Marketing ngày nay đã trở thành một công cụ rất quan trọng cho các công ty kinh doanh hiện đại. Tuy nhiên để hiểu cho được và đúng bản chất của Marketing thì không phải đơn giản, thậm chí ngay cả những người đứng đầu của các công ty lớn và nhất là các công ty Nhà nước cũng cho rằng Marketing là huy động lực lượng bán hàng của mình vào thị trường để bán tất cả những thứ gì mà công ty làm ra. Quan niệm như vậy sẽ dẫn đến thảm hoạ cho công ty.
Bước sang thế kỷ 21, xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đó mở ra những vận hội lớn cho cỏc quốc gia thành viờn, trong đó có Việt Nam. Đây là những cơ hội không nhỏ cho các Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để phát triển. Tuy nhiên, xu thế này cũng đặt các Doanh nghiệp trước những thách thức không nhỏ, đó là sức ép cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, môi trường kinh doanh thường xuyên biến động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Hội nhập là một xu thế tất yếu để phát triển, nhưng để phát triển một cách bền vững thỡ cũng cần phải biết đánh giá, và chủ động phũng trỏnh những nguy cơ, những rủi ro luôn tiềm ẩn trong một môi trường kinh doanh thường xuyên biến động. Một chiến lược kinh doanh cụ thể, mang tính thực tiễn cao trong cả ngắn hạn và dài hạn là một giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp có thể định hỡnh được con đường Công ty phải đi để đạt tới sự phát triển bền vững. Bởi trước hết, chiến lược kinh doanh giúp Công ty nhận rừ mục đích hướng đi của mỡnh, là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty. Và trong điều kiện môi trường kinh doanh thường xuyên có sự thay đổi và vận động, chiến lược kinh doanh giúp cho Công ty có thể nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tỡm ra những giải phỏp khắc phục và vượt qua những nguy cơ, những rủi ro luôn tiềm ẩn. Ngoài ra, một bản chiến lược Marketing cụ thể, rừ ràng, mang tớnh thực tiễn cao cũng là cơ sở để Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển bền vững và liên tục của doanh nghiệp. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh cũn là cơ sở vững chắc cho việc hoạch định chính sách và ra những quyết định phù hợp trong quá trỡnh kinh doanh.
Qua quá trình thực tập tại công ty cổ phần xõy lắp viễn thụng HOÀNG GIA với mong muốn được sử dụng những kiến thức đã học góp phần làm tăng hiệu quả cụng tỏc hoạch định chiến lược Marketing, tăng năng lực Marketing tại công ty, người viết xin chọn đề tài : "Hoàn thiện cỏc giải phỏp Marketing tại cụng ty cổ phần xõy lắp viễn thụng HOÀNG GIA" làm đề tài nghiên cứu cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Công ty HOÀNG GIA có nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, do vậy đề tài này chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và xõy lắp viễn thụng của công ty.
v Mục tiờu nghiờn cứu của đề tài:
Việc nghiên cứu đề tài này hướng tới cỏc mục tiờu cụ thể sau:
- Đánh giá, phân tích điểm mạnh điểm yếu của công ty
- Đánh giá tác động của môi trường tới hoạt động của Công ty
- Đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động marketing của cụng ty trong thời gian vừa qua
- Đánh giá thực tế hoạt động Marketing tại Cụng ty trong thời gian qua.
- Đưa ra những giải phỏp, kiến nghị nhằm hoàn thiện cỏc giải phỏp Marketing của Cụng ty.
v Đối tượng và phạm vi nghiờn cứu:
ỹ Đối tượng:
- Hoạt động hoạch định và quản trị chiến lược kinh doanh núi chung và hoạt động Marketing núi riờng trong Cụng ty.
- Điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - nguy cơ mà Cụng ty gặp phải.
- Những đề xuất, giải phỏp Markting .
ỹ Phạm vị nghiờn cứu:
- Đơn vị thực tập: Cụng ty cổ phần xõy lắp viễn thụng HOÀNG GIA
- Địa chỉ : Xúm Bói - Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội
v Phương phỏp nghiờn cứu:
ỹ Thu thập số liệu:
- Số liệu tại đơn vị thực tập.
- Số liệu của ngành và cỏc DN cựng ngành.
- Số liệu trờn bỏo chớ, Internet.
- Kết cấu bỏo cỏo thực tập tốt nghiệp:
Bỏo cỏo bao gồm 4 chương với nội dung cụ thể như sau:
Chương 1: Tổng quan về cụng ty cổ phần xõy lắp viễn thụng HOÀNG GIA
Chương 2: Thị trường cỏc loại vật tư xõy lắp, xõy dựng cụng trỡnh của cụng ty HOÀNG GIA
Chương 3: Thực trạng hoạt động Marketing của cụng ty
Chương 4 : Phương hướng hoàn thiện cỏc giải phỏp Marketing
Bước sang thế kỷ 21, xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra những vận hội lớn cho các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Đây là những cơ hội không nhỏ cho các Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để phát triển. Tuy nhiên, xu thế này cũng đặt các Doanh nghiệp trước những thách thức không nhỏ, đó là sức ép cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, môi trường kinh doanh thường xuyên biến động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Hội nhập là một xu thế tất yếu để phát triển, nhưng để phát triển một cách bền vững thì cũng cần phải biết đánh giá, và chủ động phòng tránh những nguy cơ, những rủi ro luôn tiềm ẩn trong một môi trường kinh doanh thường xuyên biến động. Một chiến lược kinh doanh cụ thể, mang tính thực tiễn cao trong cả ngắn hạn và dài hạn là một giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp có thể định hình được con đường Công ty phải đi để đạt tới sự phát triển bền vững. Bởi trước hết, chiến lược kinh doanh giúp Công ty nhận rõ mục đích hướng đi của mình, là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty. Và trong điều kiện môi trường kinh doanh thường xuyên có sự thay đổi và vận động, chiến lược kinh doanh giúp cho Công ty có thể nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm ra những giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ, những rủi ro luôn tiềm ẩn. Ngoài ra, một bản chiến lược Marketing cụ thể, rõ ràng, mang tính thực tiễn cao cũng là cơ sở để Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển bền vững và liên tục của doanh nghiệp. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh còn là cơ sở vững chắc cho việc hoạch định chính sách và ra những quyết định phù hợp trong quá trình kinh doanh.
Qua qu¸ tr×nh thùc tËp t¹i c«ng ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA víi mong muèn ®îc sö dông nh÷ng kiÕn thøc ®• häc gãp phÇn lµm t¨ng hiệu quả công tác hoạch định chiến lược Marketing, tăng n¨ng lùc Marketing t¹i c«ng ty, ngêi viÕt xin chän ®Ò tµi : "Hoàn thiện các giải pháp Marketing tại công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA" lµm ®Ò tµi nghiªn cøu cho chuyªn ®Ò tèt nghiÖp cña m×nh. C«ng ty HOÀNG GIA cã nhiÒu lÜnh vùc kinh doanh kh¸c nhau, do vËy ®Ò tµi nµy chØ giíi h¹n trong lÜnh vùc kinh doanh th¬ng m¹i và xây lắp viễn thông cña c«ng ty.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Việc nghiên cứu đề tài này hướng tới các mục tiêu cụ thể sau:
- Đánh giá, phân tích điểm mạnh điểm yếu của công ty
- Đánh giá tác động của môi trường tới hoạt động của Công ty
- Đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động marketing của công ty trong thời gian vừa qua
- Đánh giá thực tế hoạt động Marketing tại Công ty trong thời gian qua.
- Đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện các giải pháp Marketing của Công ty.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng:
- Hoạt động hoạch định và quản trị chiến lược kinh doanh nói chung và hoạt động Marketing nói riêng trong Công ty.
- Điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - nguy cơ mà Công ty gặp phải.
- Những đề xuất, giải pháp Markting .
Phạm vị nghiên cứu:
- Đơn vị thực tập: Công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA
- Địa chỉ : Xóm Bãi - Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội
Phương pháp nghiên cứu:
Thu thập số liệu:
- Số liệu tại đơn vị thực tập.
- Số liệu của ngành và các DN cùng ngành.
- Số liệu trên báo chí, Internet.
- Kết cấu báo cáo thực tập tốt nghiệp:
Báo cáo bao gồm 4 chương với nội dung cụ thể như sau:
Chương 1: Tổng quan về công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA
Chương 2: Thị trường các loại vật tư xây lắp, xây dựng công trình của công ty HOÀNG GIA
Chương 3: Thực trạng hoạt động Marketing của công ty
Chương 4 : Phương hướng hoàn thiện các giải pháp Marketing
60 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hoàn thiện các giải pháp Marketing tại công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
Marketing ngµy nay ®· trë thµnh mét c«ng cô rÊt quan träng cho c¸c c«ng ty kinh doanh hiÖn ®¹i. Tuy nhiªn ®Ó hiÓu cho ®îc vµ ®óng b¶n chÊt cña Marketing th× kh«ng ph¶i ®¬n gi¶n, thËm chÝ ngay c¶ nh÷ng ngêi ®øng ®Çu cña c¸c c«ng ty lín vµ nhÊt lµ c¸c c«ng ty Nhµ níc còng cho r»ng Marketing lµ huy ®éng lùc lîng b¸n hµng cña m×nh vµo thÞ trêng ®Ó b¸n tÊt c¶ nh÷ng thø g× mµ c«ng ty lµm ra. Quan niÖm nh vËy sÏ dÉn ®Õn th¶m ho¹ cho c«ng ty.
Bước sang thế kỷ 21, xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra những vận hội lớn cho các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Đây là những cơ hội không nhỏ cho các Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để phát triển. Tuy nhiên, xu thế này cũng đặt các Doanh nghiệp trước những thách thức không nhỏ, đó là sức ép cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, môi trường kinh doanh thường xuyên biến động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Hội nhập là một xu thế tất yếu để phát triển, nhưng để phát triển một cách bền vững thì cũng cần phải biết đánh giá, và chủ động phòng tránh những nguy cơ, những rủi ro luôn tiềm ẩn trong một môi trường kinh doanh thường xuyên biến động. Một chiến lược kinh doanh cụ thể, mang tính thực tiễn cao trong cả ngắn hạn và dài hạn là một giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp có thể định hình được con đường Công ty phải đi để đạt tới sự phát triển bền vững. Bởi trước hết, chiến lược kinh doanh giúp Công ty nhận rõ mục đích hướng đi của mình, là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty. Và trong điều kiện môi trường kinh doanh thường xuyên có sự thay đổi và vận động, chiến lược kinh doanh giúp cho Công ty có thể nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm ra những giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ, những rủi ro luôn tiềm ẩn. Ngoài ra, một bản chiến lược Marketing cụ thể, rõ ràng, mang tính thực tiễn cao cũng là cơ sở để Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển bền vững và liên tục của doanh nghiệp. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh còn là cơ sở vững chắc cho việc hoạch định chính sách và ra những quyết định phù hợp trong quá trình kinh doanh.
Qua qu¸ tr×nh thùc tËp t¹i c«ng ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA víi mong muèn ®îc sö dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc gãp phÇn lµm t¨ng hiệu quả công tác hoạch định chiến lược Marketing, tăng n¨ng lùc Marketing t¹i c«ng ty, ngêi viÕt xin chän ®Ò tµi : "Hoàn thiện các giải pháp Marketing tại công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA" lµm ®Ò tµi nghiªn cøu cho chuyªn ®Ò tèt nghiÖp cña m×nh. C«ng ty HOÀNG GIA cã nhiÒu lÜnh vùc kinh doanh kh¸c nhau, do vËy ®Ò tµi nµy chØ giíi h¹n trong lÜnh vùc kinh doanh th¬ng m¹i và xây lắp viễn thông cña c«ng ty.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Việc nghiên cứu đề tài này hướng tới các mục tiêu cụ thể sau:
Đánh giá, phân tích điểm mạnh điểm yếu của công ty
Đánh giá tác động của môi trường tới hoạt động của Công ty
Đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động marketing của công ty trong thời gian vừa qua
Đánh giá thực tế hoạt động Marketing tại Công ty trong thời gian qua.
Đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện các giải pháp Marketing của Công ty.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng:
Hoạt động hoạch định và quản trị chiến lược kinh doanh nói chung và hoạt động Marketing nói riêng trong Công ty.
Điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - nguy cơ mà Công ty gặp phải.
Những đề xuất, giải pháp Markting .
Phạm vị nghiên cứu:
Đơn vị thực tập: Công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA
- Địa chỉ : Xóm Bãi - Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội
Phương pháp nghiên cứu:
Thu thập số liệu:
Số liệu tại đơn vị thực tập.
Số liệu của ngành và các DN cùng ngành.
Số liệu trên báo chí, Internet.
Kết cấu báo cáo thực tập tốt nghiệp:
Báo cáo bao gồm 4 chương với nội dung cụ thể như sau:
Chương 1: Tổng quan về công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA
Chương 2: Thị trường các loại vật tư xây lắp, xây dựng công trình của công ty HOÀNG GIA
Chương 3: Thực trạng hoạt động Marketing của công ty
Chương 4 : Phương hướng hoàn thiện các giải pháp Marketing
Ch¬ng I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP VIỄN THÔNG HOÀNG GIA
THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY.
TÊN CÔNG TY : CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP VIỄN THÔNG HOÀNG GIA
TÊN GIAO DỊCH : HOANG GIA TELECOMUNICATION CONSTRUTION JOINT STOCK COMPANY
Tên viết tắt : Hoang Gia TC., JSC
Địa chỉ : Xóm Bãi - Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội.
Điện thoại :Tel: (042) 210.3368 - Mobile: 0912. 003.606
Fax : (043) 5665387
Tài khoản : 10201-000052790-3
Ngân hàng : Công Thương Chi Nhánh Hoàng Mai
Quyết định thành lập doanh nghiệp số: 0103011819 cấp ngày 28/4/2006. Do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
1.1. Danh sách cổ đông
* . Nguyễn Thanh Hải
* . Đặng Minh Cường
* . Đặng Thị Phương
1.2 . Các ngành nghề kinh doanh:
- Xây dựng, xây lắp các công trình bưu chính, viễn thông;
- Buôn bán, lắp đặt thiết bị, linh, phụ kiện bưu chính, viễn thông;
- Đại lý kinh doanh dịch vụ bưu chính viễn thông;
- Đại lý kinh doanh xuất bán phẩm được phép lưu hành;
- Kinh doanh vật liệu xây dựng;
- Buôn bán, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì vật tư, máy móc, thiết bị tổng đài điện thoại, điện thoại cố định, điện thoại di động, fax, thiết bị ngành công nghiệp, hàng điện tử, điện lạnh, tin học;
- Vận tải hàng hoá, vận chuyển hành khách (bao gồm cả vận chuyển khách du lịch);
- Sản xuất, mua bán nước giải khát;
- Đại lý mua, bán, ký gửi hàng hoá;
- Xuất nhập khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh
1.3. Quá trình hoạt động của công ty
Kể từ khi thành lập cho đến nay, tuy chỉ mới 3 năm hoạt động nhưng công ty đã gặt hỏi được những thành công nhất định trên một số lĩnh vực:
+ Về lĩnh vực xây lắp: Công ty đã xây lắp được nhiều công trình quan trọng đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước, đặc biệt trong ngành bưu chính viễn thông. Để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong thời kì mới, công ty luôn tiếp cận với công nghệ tiên tiến, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước. Có những chính sách hợp lý để thu hút nhân lực, có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực như: Có các chế độ ưu đãi hợp lý, đóng bảo hiểm xã hội cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Đến nay, công ty đã thi công hàng trăm công trình xây lắp lớn nhỏ trên nhiều tỉnh thành của cả nước, nhiều công trình do Công ty thi công đã được đánh giá là công trình chất lượng cao.
Số năm kinh nghiệm trong các loại hình xây dựng:
- Xây lắp mạng ngoại vi : 3 năm
- Lắp đặt tổng đài dung lượng nhỏ : 3 năm
- Xây lắp tuyến cáp sợi quang : 3 năm
- Cung cấp vật tư : 3 năm
- Xây dưng dân dụng : 3 năm
+ Về lĩnh vực kinh doanh: Công ty đã trao đổi và mua bán rất nhiều sản phẩm trong nghành xây dựng, viễn thông như:Sắt thép, Xi măng, Cột phát sóng, cột bê tông, cáp quang, cáp đồng, dây co, m¸y in, m¸y fax, trang thiết bị phụ trợ viễn thông…Ngoài ra công ty cũng kinh doanh một số sản phẩm khác (như đã nêu trên). Các sản phẩm này được các doanh nghiệp, các công ty, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như các dịch vụ đi kèm.
1.4. Tài chính của công ty
Sè liÖu vÒ tµi chÝnh
1.4.1. Mét sè chØ tiªu chñ yÕu:
Đơn vị tính: ®ång (VN§)
TT
Tµi s¶n
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
(Chưa có)
1
Tổng số tài sản có
2.467.763.003
4.800.304.744
2
Tæng nî ph¶i tr¶
769.147.997
2.291.517.005
3
Vèn lu ®éng
1.968.763.003
3.781.204.764
4
Doanh thu
7.015.508.281
8.280.000.000
5
Lợi nhuận trước thuế
692.521.116
810.172.505
6
Lợi nhuận sau thuế
498.615.204
583.324.204
Số liệu về tài chính trên được tính đến ngày 31/12/2007
( Nguồn : Phòng kế toán, taì chính – công ty HOÀNG GIA )
1.4.2. Đánh giá về tình hình tài chính:
- Công ty được thành lập từ năm 2006. Quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty đã đi vào ổn định. Năm 2007 và năm 2008 hoạt động kinh doanh công ty tăng một cách rõ rệt
- Tài sản cố định đầu tư mua sắm hàng năm đã tạo điều kiện cho thi công được tốt hơn.
- Doanh thu của Công ty trong năm 2006 là 7.015.508.281. VNĐ. Năm 2007 là 8.280.000.000 VNĐ.
- Công ty đã đóng góp cho Ngân sách địa phương mỗi năm hàng trăm triệu đồng tiền thuế.
- Công ty đã tạo công ăn việc làm cho người lao động năm 2006 là 150 người. Năm 2007 là 160 người. Năm 2008 là 171 người.
- Ngay từ khi thành lập Công ty đã hoạt động có hiệu quả và thu được lợi nhuận qua năm đầu tiên hoạt động kinh doanh là 498.615.204 VNĐ. Năm 2007 là 583.324.204 VNĐ.
Nội dung tình hình tài chính của Công ty Cổ phần xây lắp Viễn Thông HOÀNG GIA nói trên là lành mạnh, không có nợ, bảo toàn và phát triển được vốn, công ty cân đối và đảm bảo được khả năng thanh toán với khách hàng, đảm bảo được doanh thu hàng năm, thu nhập của công ty ổn định đồng thời có lãi. Công ty luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.
1.4.3. Cơ cấu tổ chức quản lý Công ty
+ Thành phần ban lãnh đạo :
- Chủ tịch HĐQT ông : Nguyễn Thanh Hải
- Giám đốc ông : Đặng Minh Cường
- Phó giám đốc bà : Đặng Thị Phương
+ Các phòng ban trực thuộc Công ty.
- Phòng tài chính kế toán
- Phòng kế hoạch tổng hợp
- Phòng kĩ thuật
- Phòng vật tư thiết bị
- Phòng kinh doanh tiếp thị
- Phòng tổ chức hành chính
+ Số lượng cán bộ công nhân viên trong Công ty :
* Kỹ sư các nghành nghề : 17 người.Trong đó:
- Kỹ sư chuyên nghành xây dựng : 3 người.
- Kỹ sư chuyên nghành viễn thông : 10 người
- Cử nhân kinh tế : 4 người
* Cán bộ trung cấp các nghành nghề
- Cán bộ trung cấp chuyên nghành xây dựng dân dụng : 09 người
- Cán bộ trung cấp chuyên nghành bưu chính viễn thông : 18 người
- Công nhân kỹ thuật các nghành nghề : 68 người
- Công nhân chuyên nghành xây dựng dân dụng : 15 người
- Công nhân chuyên nghành bưu chính viễn thông : 53 người
DANH SÁCH BIÊN CHẾ CÁN BỘ QUẢN LÝ, KỸ THUẬT CHỦ CHỐT
STT
HỌ VÀ TÊN
CHỨC VỤ
TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN
THÂM NIÊN NGHỀ NGHIỆP
1
Đặng Minh Cường
Giám Đốc
Kinh Tế
7 năm
2
Uông Sĩ Sơn
Kỹ thuật
ĐH Bách Khoa
10 năm
3
Nguyễn Văn Thuẫn
Kỹ thuật
ĐH Thuỷ Lợi
22 năm
4
Trần Văn Trường
Kỹ thuật
ĐH Giao Thông
5 năm
5
Phạm Hồng Bàng
Kỹ thuật
KS Viễn Thông
7 năm
6
Lâm Hồng Trường
Kỹ thuật
ĐH Xây dựng
3 năm
7
Phạm Chí Trung
Kỹ thuật
KS Viễn Thông
7 năm
8
Phạm Ngọc Quân
Kỹ thuật
ĐT Viễn Thông
6 năm
9
Phạm Ngọc Văn
Kinh doanh
ĐH Ngoại Thương
6 năm
10
Nguyễn Văn Hạnh
Kế toán
TC Kế Toán
7 năm
11
Lương Minh Năm
Kinh doanh
ĐH Kinh Tế
5 năm
12
Đặng Thị Phương
Kinh doanh
ĐH Kinh Tế
3 năm
DANH SÁCH CÔNG NHÂN VIÊN
STT
CÔNG NHÂN THEO NGHỀ
SỐ LƯỢNG
1
Cán bộ trung cấp chuyên nghành xây dựng dân dụng
09
2
Công nhân lái xe
5
3
Cán bộ trung cấp chuyên nghành bưu chính viễn thông
18
4
Công nhân kỹ thuật các nghành nghề
68
5
Công nhân chuyên nghành xây dựng dân dụng
15
6
Công nhân chuyên nghành bưu chính viễn thông
53
Tổng cộng
168
( Nguồn : Phòng quản lí nhân sự - Cong ty HOÀNG GIA )
ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT.
Về sản phẩm.
Là một công ty kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực nhưng lĩnh vực chủ yếu của Công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA là kinh doanh, vËt t, s¶n phÈm thuéc lĩnh vực xây dựng và thi công công trình viễn thông. Chính vì vậy hoạt động chủ yếu là kinh doanh sản phẩm vật liệu trong xây lắp viễn thông và xây dựng các công trình viễn thông
Các công trình xây dựng có đặc điểm chung là vốn đầu tư lớn, sử dụng lâu dài và phục vụ lợi ích của nhiều người, thời gian thi công dài và đòi hỏi nguồn nhân lực và công nghệ lớn. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng, chÊt lîng vËt, chÊt lîng các công trình xây dựng luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới uy tín của đơn vị thi công. Đó cũng là khó khăn mà công ty HOÀNG GIA gặp phải
Thị trường.
Trong những năm qua, nền kinh tế đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức cao, GDP năm 2007 đạt 8.5%, thu hút đầu tư nước ngoài đạt ngưỡng kỷ lục 19 tỷ USD, bên cạnh những tín hiệu khả quan của nền kinh tế sau khi là thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới WTO, Việt Nam đã được đánh giá là nền kinh tế đầy triển vọng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, là điểm đến hấp dẫn bên cạnh những nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.
Chính vì sự tăng trưởng mạnh mẽ đó, Việt Nam đang đứng trước những làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế đầu tư tại Việt Nam vẫn còn những hạn chế khiến cho nhà đầu tư nước ngoài phải do dự khi quyết định đầu tư. Chính vì vậy, trong những năm qua, lĩnh vực xây dựng các công trình viễn thông luôn có tốc độ tăng trưởng cao để đáp ứng nhu cầu ®a th«ng tin liªn l¹c đến khắp mọi nơi. Điều này mang lại cho công ty những thuận lợi nhất định, đó là: Công ty ngày càng có thêm nhiều hợp đồng mới, đặc biệt là kinh doanh các sản phẩm phục vụ cho xây lắp viễn thông, kinh doanh vật liệu xây dựng.
Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực xây dựng công trình viễn thông và xây dựng công trình được xây mới và mở rộng ở nhiều nơi, nhiều khu vực với mức vốn đầu tư rất lớn. Công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA trong những năm qua cũng trúng thầu xây dựng nhiều công trình lớn, tại nhiều vùng miền trong cả nước từ Hà Nội, Hà Tây, Thái Nguyên cho tới Điện Biên, Lào Cai…. Đa phần các công trình đều có tổng vốn đầu tư lớn.
Có thể nói, sự phát triển của thị trường trong những năm tới là rất lớn, tuy nhiên sức ép cạnh tranh cũng là không nhỏ, nhu cầu về xây dựng là rất lớn, thị trường mở cửa dẫn tới sự xuất hiện của các Công ty lớn với tiềm lực mạnh đến từ các quốc gia phát trỉên như Nhật bản, Hàn Quốc, Malaysia... Đó đều là các Công ty lớn, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp với trình độ công nghệ cao và ý thức cũng như tinh thần làm việc rất chuyên nghiệp. Đó là một thách thức cạnh tranh không nhỏ cho các Công ty của Việt Nam nói chung và Công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA nói riêng.
Để có thể tạo được sức mạnh cạnh tranh, các Công ty cần phải xây dựng được chiến lược phát triển đúng đắn, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện hệ thống quản lý, phát huy những lợi thế sẵn có, tạo sức mạnh cho quá trình phát triển và hoàn thiện .
Trình độ phát triển công nghệ.
Sự phát triển của khoa học công nghệ luôn là tiền đề cho mọi sự phát triển. Trong những năm qua, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học là cơ sở tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới. Đồng thời, sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng góp phần làm cho việc sử dụng các nguồn lực trở nên hiệu quả hơn. Đặc biệt là trong lĩnh vực xây lắp viễn thông, với đặc thù là chi phí các nguồn lực luôn là rất lớn. Việc thi công các công trình lớn không chỉ đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn mà còn phải có nguồn nhân lực mạnh cả về số lượng và chất lượng, và thời gian thi công công trình thường kéo dài, dẫn tới những biến động về thời tiết, giá cả nguyên vật liệu đầu vào... Mặt khác, không có đủ các máy móc thiết bị thi công cần thiết, trong nhiều trường hợp sẽ không thể thi công được công trình, không những thế việc các công trình thi công ở các vùng núi, vùng cao thì rất khó khăn trong việc chuyển vật liệu cũng như là đi lại. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thi công công trình có vai trò rất lớn trong việc cấu thành sức cạnh tranh cho Công ty. Một Công ty, Doang Nghiệp có hệ thống máy móc, thiết bị thi công đầy đủ và hiện đại, công nghệ - kỹ thuật xây dựng tiên tiến sẽ có điều kiện để đảm bảo tốt hơn chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ thi công, tránh các rủi ro có thể gặp phải, nhất là tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Đối với Công ty cổ phần xây lắp viễn thông HOÀNG GIA, để có thể đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công và hiệu quả sử dụng các nguồn lực thì việc đảm bảo đầy đủ các thiết bị, máy móc phục vụ quá trình thi công công trình luôn là một ưu tiên hàng đầu cùng với việc áp dụng các kỹ thuật thi công tiên tiến vào quá trình thực thi dự án. Hiện nay Công ty có hệ thống các máy móc thiết bị thi công đảm bảo cả về chất lượng và số lượng, đa phần đều là các máy móc thiết bị mới và được sản xuất tại các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc...
Với một số lượng máy móc thiết bị thi công đầy đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, tuy nhiên việc sử dụng các máy móc thiết bị này như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất đòi hỏi phải có một hệ thống quản lý chặt chẽ cũng như bảo quản tốt phục vụ cho nhu cầu khi cần thiết. Hiện nay, tại Công ty việc quản lý số lượng máy móc thiết bị thi công được giao cho các đội xây lắp công trình trực tiếp sử dụng và bảo quản, thường xuyên có báo cáo về Công ty tình hình sử dụng và hiện trạng máy móc thiết bị, cũng như nhu cầu sử dụng hiện tại để lãnh đạo Công ty có những điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng đội và phù hợp với tình hình thực tế.
Ngoài ra, để có thể sử dụng một cách hiệu quả những máy móc thiết bị này thì Công ty phải có chiến lược xây dựng hệ thống quản trị công nghệ thích hợp, đảm bảo khai thác một cách hợp lí, bởi sự phát triển của khoa học công nghệ một mặt tạo ra những bước tiến mới về công nghệ nhưng cũng đồng thời làm giảm chu kì sống của các công nghệ đã ra đời. Chính vì vậy, một hệ thống quản trị công nghệ tốt sẽ đảm bảo Công ty sử dụng có hiệu quả những máy móc thiết bị hiện cã, quyết định đầu tư đúng lúc, không gây lãng phí...
Chất lượng nguồn nhân lực.
Đối với bất kỳ một Công ty hay tổ chức nào, chất lượng nguồn nhân lực luôn là một lợi thế cạnh tranh không nhỏ. Chất lượng nguồn nhân lực phản ánh năng lực phát triển của Công ty hay tổ chức, chất lượng nguồn nhân lực cao phản ánh khả năng nắm bắt và tiếp cận khoa học công nghệ, khả năng tổ chức và điều hành tốt, đó là một yếu tố có vai trò quyết định tới sự tồn vong của công ty hay tổ chức.
Với đặc thù của ngành xây lắp, trong quá trình thi công công trình, có nhiều tình huống phát sinh, kinh nghiệm và trình độ tay nghề của cán bộ công nhân viên trong Công ty góp phần quyết định vào giải quyết các khó khăn, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Để nguồn nhân lực thực sự trở thành thế mạnh của Công ty, Công ty đã có chiến lược phát triển nguồn nhân lực mang tính dài hạn, có chính sách đào tạo và tuyển dụng hợp lí, phù hợp với nhu cầu nhân lực trong Công ty.
Chương 2: THỊ TRƯỜNG CÁC LOẠI VẬT TƯ XÂY LẮP VIỄN THÔNG, XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY
I. THỊ TRƯỜNG CÁC LOẠI VẬT TƯ XÂY LẮP VIỄN THÔNG, XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH VIỄN THÔNG
1. Ph©n lo¹i hµng vËt t
C¸c tæ chøc mua rÊt nhiÒu chñng lo¹i hµng vµ dÞch vô kh¸c nhau. ViÖc ph©n lo¹i hµng vËt t theo c«ng dông sÏ ®a ra nh÷ng chiÕn lîc Marketing thÝch hîp trªn thÞ trêng vËt t c«ng nghiÖp. Hµng vËt t c«ng nghiÖp cã thÓ ph©n lo¹i theo sù tham gia cña chóng vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ gi¸ trÞ t¬ng ®èi cña chóng. Ta cã thÓ ph©n ra thµnh bao nhãm:
- VËt liÖu dùng trong xây lắp viễn thông vµ phô tïng
- Nh÷ng h¹ng môc c¬ b¶n
- VËt t phô vµ dÞch vô
+ VËt liÖu vµ phô tïng: Nh÷ng thø hµng tham gia toµn bé vµo s¶n phÈm cña nhµ s¶n xuÊt. Nh÷ng vÝ dô vÒ vËt liÖu vµ phô tïng lµ nh÷ng vËt liÖu thµnh phÇn,( vÝ dô s¾t, sîi, xi m¨ng ,d©y ®iÖn, dây cáp…) . C¸c vËt liÖu thµnh phÇn thêng ®îc gia c«ng trực tiÕp, ch¼ng h¹n nh gang ph¶i ®îc luyÖn thµnh thÐp, sîi ®îc dÖt thµnh v¶i. Do c¸c thµnh phÇn vËt liÖu nµy ®· ®îc tiªu chuÈn ho¸, nªn th«ng thêng gi¸ c¶ vµ møc ®é tin cËy vµo ngêi cung øng lµ nh÷ng yÕu tè quan träng nhÊt ®èi víi viÖc mua hµng. C¸c phô tïng tham gia toµn bé vµo c¸c thµnh phÈm vµ kh«ng thay ®æi h×nh d¹ng. HÇu hÕt c¸c vËt liÖu phô tïng ®îc b¸n trùc tiÕp cho ngêi sö dông c«ng nghiÖp theo c¸c ®¬n ®Æt hµng thêng ®îc ®a tríc mét n¨m, hay sím h¬n. Gi¸ c¶ vµ dÞch vô lµ nh÷ng vÊn ®Ò marketing quan träng cßn nh·n hiÖu vµ qu¶ng c¸o cã xu híng trë thµnh Ýt quan träng h¬n.
+ H¹ng môc c¬ b¶n : lµ nh÷ng thø hµng cã tuæi thä dµi t¹o thuËn lîi cho viÖc ph¸t triÓn vµ qu¶n lý thµnh phÈm, Chóng cã hai nhãm c«ng tr×nh vµ thiÕt bÞ.
C«ng tr×nh bao gåm phÇn x©y dùng vÝ dô nhµ xëng vµ v¨n phßng vµ trang bÞ vÝ dô m¸y ph¸t ®iÖn m¸y dËp lç, m¸y tÝnh, thang m¸y. C«ng tr×nh lµ phÇn mua s¾m chñ yÕu, chóng thêng ®îc mua trùc tiÕp tõ ngêi s¶n xuÊt sau mét thêi gian th¬