Du lịch là một ngành công nghiệp không khói, ra đời sớm nhưng chưa được chú trọng và phát triển. Từ khi cuộc cách mạng khoa học xã hội ra đời đã làm thay đổi thế giới máy móc trang thiết bị hiện đại thay thế sức người và phương thức thủ công nghiệp, của cải xã hội làm ra dưa thừa con người đã không phải lo miếng cơm manh áo không tốn nhiều thời gian công sức, họ có thời gian nhàn rỗi nhiều hơn và từ đó phát sinh nhu cầu tìm hiểu khám phá và chinh phục thế giới với những nhu cầu và mong muốn trên ngành du lịch đã được ra đời.
Ngành du lịch so với các ngành truyền thống thì nó ra đời muộn hơn nhưng doanh thu là ngành công nghiệp không khói vì ngành này cải tạo môi trường cảnh quan thiên nhiên cho quê hương, nó sản xuất chi phí không gây nên ô nhiễm môi trường nhằm giúp con người ăn nghỉ, thư giãn một cách thoải mái nhất đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của con người du lịch là ngành công nghiệp xuất khẩu tại chợ đen ngoại tệ cho quốc gia mà không tốn kém công phí vận chuyển và nó còn được mệnh danh là "con gà mái đẻ trứng vàng" biết được đặc điểm quan trọng này các nước trên thế giới cũng như trong khu vực Đông Nam Á đã và đang đẩy mạnh phát triển ngành du lịch sẵn có của đất nước. Ngày nay ngành du lịch phát triển mạnh mẽ có nhiều dịch vụ phục vụ cho ngành du lịch như các nhà hàng khách sạn, khu vui chơi giải trí.
Hà Nội là điểm du lịch lớn của Việt Nam hàng năm Đảng và Nhà nước ta đã đón rất nhiều đoàn khách quốc tế đến đi du lịch. Nước ta thiên nhiên đã ưu đãi rất nhiều đặc biệt cho Hà Nội. Có những hồ nước trong xanh như hồ Hoàn Kiếm bên cạnh hồ có những toà nhà cao tầng có khu dừng chân của du khách đến đây. Du khách đến đây được phục vụ nhiệt tình chu đáo đối với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm trong công việc như khách sạn Royal, khách sạn Melia đã được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.
67 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hoạt động kinh doanh khách sạn - nghiệp vụ lễ tân khách sạn Mường Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Du lịch là một ngành công nghiệp không khói, ra đời sớm nhưng chưa được chú trọng và phát triển. Từ khi cuộc cách mạng khoa học xã hội ra đời đã làm thay đổi thế giới máy móc trang thiết bị hiện đại thay thế sức người và phương thức thủ công nghiệp, của cải xã hội làm ra dưa thừa con người đã không phải lo miếng cơm manh áo không tốn nhiều thời gian công sức, họ có thời gian nhàn rỗi nhiều hơn và từ đó phát sinh nhu cầu tìm hiểu khám phá và chinh phục thế giới với những nhu cầu và mong muốn trên ngành du lịch đã được ra đời.
Ngành du lịch so với các ngành truyền thống thì nó ra đời muộn hơn nhưng doanh thu là ngành công nghiệp không khói vì ngành này cải tạo môi trường cảnh quan thiên nhiên cho quê hương, nó sản xuất chi phí không gây nên ô nhiễm môi trường nhằm giúp con người ăn nghỉ, thư giãn một cách thoải mái nhất đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của con người du lịch là ngành công nghiệp xuất khẩu tại chợ đen ngoại tệ cho quốc gia mà không tốn kém công phí vận chuyển và nó còn được mệnh danh là "con gà mái đẻ trứng vàng" biết được đặc điểm quan trọng này các nước trên thế giới cũng như trong khu vực Đông Nam Á đã và đang đẩy mạnh phát triển ngành du lịch sẵn có của đất nước. Ngày nay ngành du lịch phát triển mạnh mẽ có nhiều dịch vụ phục vụ cho ngành du lịch như các nhà hàng khách sạn, khu vui chơi giải trí.
Hà Nội là điểm du lịch lớn của Việt Nam hàng năm Đảng và Nhà nước ta đã đón rất nhiều đoàn khách quốc tế đến đi du lịch. Nước ta thiên nhiên đã ưu đãi rất nhiều đặc biệt cho Hà Nội. Có những hồ nước trong xanh như hồ Hoàn Kiếm bên cạnh hồ có những toà nhà cao tầng có khu dừng chân của du khách đến đây. Du khách đến đây được phục vụ nhiệt tình chu đáo đối với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm trong công việc như khách sạn Royal, khách sạn Melia đã được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trong số các khách sạn ở Hà Nội có khách sạn Mường Thanh được khánh thành vào 9/2003 nằm ở khu đô thị Bắc Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội.
Được sự giúp đỡ của nhà trường với sự chỉ bảo nhiệt tình của thầy cô giáo và các anh chị ở các bộ phận trong khách sạn Mường Thanh. Qua thời gian thực tập em đã hiểu được phần nào về lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Mường Thanh cũng như công tác quản lý hoạt động của các bộ phận về nghiệp vụ khách sạn trên cơ sở lý luận đã được học tập tại trường quá trình tìm hiểu thực tế của khách sạn Mường Thanh em đã hoàn thành báo cáo thực tập của mình.
Báo cáo hoạt động kinh doanh khách sạn - nghiệp vụ lễ tân khách sạn Mường Thanh - báo cáo được bố trí như sau:
Phần I: Lịch sử hình thành và phát triển của công ty du lịch khách sạn Mường Thanh
Phần II: Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn và bộ phận lễ tân.
Phần III: Nhận xét đánh giá hoạt động kinh doanh của khách sạn.
PHẦN I
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY DU LỊCH KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH
I. LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH
1. Lịch sử hình thành
Những năm trở lại đây chúng ta có thể thấy rõ được sự chuyển mình của nền kinh tế, cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt nâng cao và nhu cầu của xã hội ngày được mở rộng. Cùng với sự phát triển đó là sự phát triển của rất nhiều ngành nghề kinh tế khác nhau, ngành công nghiệp du lịch, dịch vụ thương mại công nghệ thông tin trong đó hoạt động kinh doanh khách sạn du lịch là một trong những lĩnh vực kinh doanh có hiệu quả cao góp phần rất lớn vào thu nhập kinh tế quốc dân đẩy mạnh giao lưu quốc tế trong khu vực.
2. Vị trí
Khách sạn Mường Thanh được phát triển theo xu hướng chung của đất nước. Khách sạn được hình thành vào 9/2003 với tiêu chuẩn 3 sao. Khách sạn nằm ở cửa ngõ phía nam trong khu vực thuộc vành đai 3 của đô thị Hà Nội.
Tên giao dịch: Mường Thanh Hotel
Địa chỉ: khu đô thị Bắc Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội
Tel: (04) 6413 128
Fax: (04) 6413 178
2.1. Đặc điểm
Khách sạn có một khuôn viên rộng, trang thiết bị nội thất mang đậm nét riêng biệt của vùng tây bắc vườn hoa cây cảnh được bố trí hài hoà, bể bơi thư giãn và bãi đỗ xe an toàn thuận tiện.
Du khách khi lưu trú tại đây sẽ có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn thực sự yên tĩnh và thoải mái vì xung quanh khách sạn là một quanh cảnh rất đẹp với du lịch sinh thái Hồ Linh Đàm bao quanh bởi quần thể công viên hồ nước. Ngồi uống trà trong phòng du khách đưa mắt qua cửa sổ là những nhà cao tầng lợp bằng mái ngói đỏ và những hàng cây phi lao, cây liễu buông thân xuống mặt hố, đến đây du khách như được xem lại bộ phim "Tây Du Ký" phim truyền hình Trung Quốc dài tập qua các tượng đá khắc in hình bóng (thầy trò Đường tăng đi lấy kinh. Từ khi thành lập đến nay tuy thời gian hoạt động chưa nhiều nhưng khách sạn đã đang tạo được uy tín lớn với khách hàng ucngx như với Công ty du lịch thường xuyên gửi khách cho khách sạn, khách sạn Mường Thanh có 60 phòng tiêu chuẩn 3 sao có sức chứa trên 100 khách phòng nghỉ rộng dài thoáng mát đầy đủ tiện nghi đảm bảo cho du khách khi lưu trú, ngoài ra còn có văn phòng, hội nghị, nhà hàng, quầy bar, phòng kế toán, phòng massegel phòng nhân viên, phòng giám đốc.
Phần còn lại là bãi đỗ xe rộng rãi, bể bơi xung quanh khách sạn có những cây cảnh uốn lượn đẹp mắt có vườn cây ăn quả đem lại những trái cay tươi ngon cho du khách thưởng thức.
2.2. Cơ sở vật chất của khách sạn
2.2.1. Dịch vụ lưu trú
Loại phòng
Số phòng
Vị trí tầng
Số giường
Đơn giá
Trang thiết bị
Đơn
Đôi
1
2
2
2
280.000
Tủ lạnh, điều hoà, ti vi, điện thoại, bồn tắm, tủ quần áo…
1
2
3
250.000
2
2
1
230.000
2
2
2
2
2
200.000
Tủ lạnh, điều hoà, ti vi, điện thoại, tắm nóng lạnh…
3
3
3
180.000
3
3
3
3
1
170.000
Tủ lạnh, điều hoà, ti vi, tắm nóng lạnh, tủ đựng quần áo…
4
4
3
150.000
4
4
3
150.000
4
4
3
150.000
Nhu cầu thiết yếu của khách đi du lịch và khách đi công tác chính là nhu cầu lưu trú, hiện nay tổng số phòng của khách sạn là 60 phòng được thiết kế nằm trong một toà nhà 4 tầng có sức chứa lớn hơn 100 khách với hệ thống phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi tạo cho khách yên tâm thoải mái khi lưu trú tại khách sạn phòng nghỉ có lắp đặt các trang thiết bị hiện đại như điều hoà, ti vi, minibar, phòng tắm có vòi tắm hoa sen bình nóng lạnh, ban công, phòng nghỉ thoáng mát ban công được bố trí cây cảnh chậu hoa uốn lượn nhiều hình đẹp mặt tạo cho khách thoải mái như đang ở nhà mình vậy với giá cả hợp lý đã thu hút được sự chú ý của nhiều đối tượng khách trong và ngoài nước đặc biệt là khách đến từ Trung Quốc, khách công vụ miền tây và miền bắc.
Do khách sạn mới được xây dựng nên trang thiết bị tiện nghị hiện đại hợp với thị trường hiện nay. Đặc biệt là trang thiết bị trong phòng khách được làm bằng gỗ vừa hiện đại nhưng lại mang đậm nét truyền thống dân tộc Mường Việt Nam. Khi khách đến lưu trú như được hoà mình cùng với dân tộc Mường, cùng nhìn lại những nét đẹp của người Mường. Khách sạn Mường Thanh cũng như bao khách sạn khác được bố chí những chế độ ưu đãi. Khi khách lưu trú dài ngày hay khách quen với bảng trả phòng khách sạn từ 12h đến 4h là rất đông.
* Phòng Standarob:
Đây là loại phòng phổ biến nhất trong khách sạn chiếm hơn một nửa số phòng trong khách sạn. Số phòng này nằm chủ yếu ở tầng 2 và tầng 3 với diện tích trung bình là 26m trang thiết bị rất đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách trong phòng thường có 2 đến 3 giường đơn hay một giường đôi. Hệ thống rèn cửa chăn ga gối đệm được lựa chọn chu đáo và trang thiết bị hài hoà, phòng có bàn làm việc, một điện thoại, danh bạ điện thoại tủ đựng quần áo, giỏ hoa, hộp đựng chè, gạt tàn thuốc lá, ti vi màu với hệ thống điều khiển từ xa kết nối với truyền hình cáp quốc tế, 1 máy điều hoà, tủ lạnh mini trong đó có chứa rất nhiều đồ uống, phòng tắm hiện đại, có vòi tắm hoa sen, bồn rửa mặt và dụng cụ vệ sinh cá nhân đều sẵn phục vụ nhu cầu của khách.
* Phòng Suite
Khách sạn có 20 phòng suite nằm trên tầng và tầng 4 phòng có hướng nhìn rất đẹp có ban công tiện cho khách ngắm cảnh thiên nhiên. Trang thiết bị giống như phòng Standard nhưng có thêm bồn tắm, có máy pha cà phê và bàn ghế hiện đại và quý khách thường được uống miễn phí một số đồ uống và hoa quả tươi. Khi lưu trú phòng này quý khách được ưu đãi rất nhiều và ngắm cảnh đẹp rất hợp với những khach đi nghỉ dưỡng, du lịch.
Qua đó, ta thấy khách sạn kinh doanh dịch vụ lưu trú với quy mô vừa phải nhưng đảm bảo tính linh hoạt thống nhất. Với số lượng 60 phòng luôn đáp ứng mọi nhu cầu của khách, làm tăng sự hài lòng, tạo sự hấp dẫn cho quý khách đến 1 lần lại muốn đến lần sau.
2.2.2. Dịch vụ ăn uống
Ngoài dịch vụ lưu trú khách sạn rất chú trọng đến dịch vụ ăn uống có rất nhiều đầu bếp giỏi, đầu bếp đến từ Trung Quốc chế biến món ăn đa dạng, phong phú hợp khẩu vị của quý khách, đáp ứng 24/24 giờ khi khách yêu cầu. Doanh thu từ dịch vụ này rất cao. Giám đốc đã chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị để phục vụ khách tốt hơn, có nhà hàng rộng rãi thoáng mát, đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chu đáo phục vụ theo quy trình có nhiều loại tiệc.
+ Phục vụ tiệc Âu Á
+ Phục vụ ăn điểm tâm
+ Phục vụ tiệc ngồi, tiệc đứng
+ Phục vụ tiệc cưới, hội nghị liên hoan, sinh nhật
+ Phục vụ theo thực đơn đặt trước
+ Phục vụ riêng lẻ, phục vụ lưu động
Trong khách sạn bộ phận này làm việc theo quy trình riêng biệt kết hợp với bộ phận lễ tân để chào bán, chế biến những món ăn hợp khẩu vị của qúy khách theo yêu cầu.
2.2.3. Dịch vụ thuê phòng hội nghị, hội thảo
Khách sạn có 1 phòng hội nghị nằm trên tầng 4, diện tích rộng, phong cảnh yên tĩnh, thoáng mát, phòng có sức chứa 550 người được trang bị điều hoà, đèn thắp sáng vừa đủ bàn ghế hiện đại âm thanh vừa phải tạo cho khách sự thoải mái đạt kết quả cao. Trong cuộc họp khi tới dự hội nghị quý khách có nhiều sự ưu đãi mà khách sạn dành cho khách, phòng họp có thiết kế đẹp có thể kê được bàn tròn, bàn hình bầu dục, hình chữ T, chữ U theo yêu cầu của khách.
2.2.4. Dịch vụ bổ sung
Bên cạnh những dịch vụ trên khách sạn còn có nhiều dịch vụ bổ sung khác như cho thuê xe đưa đón, dịch vụ giặt là, làm thủ tục visa, hộ chiếu, dịch vụ điện thoại, dịch vụ massage, karaoke, tắm hơi. Ngoài ra còn có nhiều kiốt bán quà lưu niệm, có bể bơi phục vụ khách theo yêu cầu.
II. LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG
Trình độ
Nghiệp vụ
Đại học
Trung cấp
Cao đẳng
Lễ tân
Kế toán
Buồng
Quản lý nhân sự
Bảo vệ
2
10
1
2
2
6
III. CƠ CẤU TỔ CHỨC
1. Sơ đồ
2. Chức vụ của từng bộ phận
* Giám đốc
- Là người chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc khách sạn về toàn bộ hoạt động của bộ phận lễ tân, đảm bảo cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt, nâng cao tối đa tỷ lệ cho thuê và doanh thu buồng.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tham gia vào việc tuyển chọn các nhân viên trong bộ phận lễ tân.
- Đào tạo, bồi dưỡng và đào tạo lại các nhân viên trong bộ phận lễ tân
- Sắp xếp lịch làm việc cho các nhân viên
- Giám sát công việc trong các ca.
- Đánh giá kết quả công việc của từng cá nhân và từng bộ phận nhỏ trong bộ phận lễ tân.
* Bộ phận lễ tân
Là nơi mở đầu cuộc tiếp xúc chính giữa khách và khách sạn tổ trưởng lễ tân đóng vai trò đại diện tổ chức trong khâu tiếp đón bố trí phòng tiếp khách và quảng bá giới thiệu các dịch vụ có trong khách sạn đồng thời là người lãnh đạo các nhân viên dưới quyền hoạt động làm việc có hiệu quả tốt nhất nhiệm vụ của lễ tân chịu trách nhiệm đặt buồng làm thủ tục đăng ký khách sạn, làm thủ tục đăng ký cho khách cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách.
* Bộ phận Bar
Phụ trách về hoạt động kinh doanh của nhà hàng theo đúng quy trình kỹ thuật phục vụ đón tiếp hướng dẫn sắp xếp khách vào phòng ăn, bàn ăn, tổ chức phục vụ một cách nhanh chóng chất lượng cao. Tuy nhiên, không chỉ vậy mà bộ phận bar còn phục vụ các đồ uống.
* Bộ phận bếp
Chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của bộ phận bếp đồng thời quản lý cơ sở vật chất hàng hoá của nhà bếp, tổ trưởng cùng nhân viên chế biến thực hiện mọi yêu cầu của khách về các món ăn. Thực đơn hàng ngày của khách thông qua bộ phận bàn và bộ phận lễ tân. Ngoài việc chế biến thức ăn cho khách còn chế biến cho công đoàn khách.
* Bộ phận buồng
Phụ trách về các phòng của khách luôn sạch sẽ thoáng mát đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn của khách sạn tổ trưởng buồng chịu trách nhiệm chỉ đạo các nhân viên vệ sinh buồng phục vụ buồng trật tự an toàn cho việc kinh doanh hàng hoá và phục vụ tại phòng theo quy trình phục vụ.
* Bộ phận kế toán
Thường xuyên theo dõi hoạt động tài chính trong khách sạn thực hiện các công việc kế toán kiểm soát thu ngân và mua bán lập các khoản tiền nộp ngân sách thu hồi các khoản trả chậm bảo quản tiền mặt đồng thời chịu trách nhiệm về hoạt động kinh tế. Các công tác thống kê hàng ngày từ đó thống kê được các khoản thu trả thu lỗ hay lãi cao hay thấp của khách sạn. Từ các số liệu đó lập báo cáo hàng ngày và các doanh thu cuối năm cho giám đốc. Đồng thời chịu trách nhiệm mua và nhập các mặt hàng cần thiết của các bộ phận trong khách sạn.
*Bộ phận kỹ thuật (sửa chữa, bảo dưỡng)
Sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ trang thiết bị trong khách sạn như; điện nước, máy móc vật dụng, thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các trang thiết bị đó để tránh hỏng hóc
* Bộ phận tạp vụ
Là người phụ trách quét dọn lau chùi hành lang, cầu thang, khuân viên khách sạn, chăm sóc cây cảnh trong khách sạn.
* Bộ phận bảo vệ:
Đảm bảo an ninh cho khách sạn, hướng dẫn khách chỗ để xe, theo dõi ánh sáng, âm thanh trong khách sạn, bảo vệ cơ sở vật chất của khách sạn.
* Bộ phận quản lý nhân sự
Thường xuyên kiểm tra nhân viên kịp thời bổ sung, đảm nhiệm đào tạo đội ngũ nhân viên, ngoài ra còn đảm nhiệm sự trả lương, giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự, y tế, các chế độ của cán bộ nhân viên trong khách sạn.
* Các bộ phận khác:
- Bộ phận cung cấp, dịch vụ gồm: mạng lưới bán hàng trong khách sạn như: quầy bar, quầy bán hàng lưu niệm.
- Bộ phận này chịu trách nhiệm phục vụ sinh hoạt và vui chơi như: Massage, tắm hơi, thể dục thẩm mỹ….
Ngoài ra bộ phận này còn bổ sung chăm sóc cắt tỉa cây cảnh trong khuôn viên của khách sạn.
Nhìn chung cơ cấu tổ chức quản lý của khách sạn hiện đại theo quy trình có áp dụng khoa học, không những nước ta mà cả ở thế giới đã đang áp dụng.
IV. NGUỒN KHÁCH
Do khách sạn không ngừng quan tâm đến khách như tìm hiểu ý kiến đóng góp của khách nhằm cải thiện sản phẩm làm tăng sự hài lòng của khách nên phần lớn nguồn khách là số lượng khách quen trở lại khách sạn. Ngoài ra còn là khách đi công vụ, đi du lịch… khách nội địa, khách vãng lai, khách đi công tác, học tập những số lượng khách quốc tế cũng nhiều chủ yếu là khách Trung Quốc chiếm đến 80% lượng khách của khách sạn đó cũng chính là điều kiện thuận lợi của khách sạn trong quá trình hình thành và phát triển.
1. Công suất sử dụng buồng
Năm
Kế hoạch
Thực tế
2003
70%
73%
2004
75%
80%
2005
80%
80%
Tỷ lệ % công suất sử dụng buồng =
Số lượng ngày buồng có KNĐƯ = Tổng số buồng của năm x Tỷ lệ buồng có KNĐƯ của năm.
Qua bảng thống kê ta thấy từ kế hoạch đặt ra công suất sử dụng buồng của khách sạn tăng theo từng năm. Điều này chứng tỏ chất lượng buồng và chất lượng phục vụ của khách sạn được nâng cao và cải thiện dần.
2. Về giá cả
TT
Chỉ tiêu
Giá cả năm VNĐ/Đêm
2003
2004
2005
1
Phòng Suite
180.000
200.000
250.000
2
Phòng Standard
170.000
180.000
200.000
3
Giá TB bán ra
150.000
150.000
180.000
Nhìn vào bảng thống kê ta thấy với mức giá 200.000 đến 250.000 thì có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách từ khách có khả năng thanh toán thấp đến khách có khả năng thanh toán cao. Do thu nhập của người dân tăng lên nên mức giá các phòng càng tăng theo năm 2004 giá ở các phòng từ 200.000 lên 250.000 do loại phòng Suite. Ngoài ra mức giá trung bình bán ra trong năm không ổn định mà còn tăng dần từ 150.000 đến 180.000 điều này cho thấy cơ sở vật chất kỹ thuật buồng tốt hơn giống như một số khách sạn liên doanh.
V. CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN
TT
Các chỉ tiêu
ĐVT
2005
2006
So sánh 2005 với 2006
+/-
%
1
Tổng doanh thu
Triệu VNĐ
1330
1.443.642
113,462
8,55
Doanh thu lưu trú
Triệu VNĐ
5500
6052
45,2
10,04
Tỉ trọng
%
41,35
41,92
0,57
Doanh thu AU
Triệu VNĐ
530
564,04
34,04
6,42
Tỉ trọng
%
39,85
39,07
-0,78
DT dịch vụ bổ sung
Triệu VNĐ
250
284,402
34,402
13,76
Tỉ trọng
%
18,80
19,01
0,21
2
Tổng chi phí
Triệu VNĐ
1030
1.102.642
72,672
7,053
Tỉ suất phí
Triệu VNĐ
93,41
92,13
-1,28
3
Tổng lợi nhuận
Triệu VNĐ
115
133
18.000
15,65
Tỷ suất lợi nhuận
%
38,33
39,00
0,67
Lợi nhuận KD lưu trú
Triệu VNĐ
105
119
14.000
13,33
Tỉ trọng
%
35
34,9
-0,1
Lợi nhuận KD AU
Triệu VNĐ
80
89
90.000
11,25
Tỉ trọng
%
26,67
26,1
-0,57
4
Số lao động
Người
43
45
2
4,65
5
Tổng lượng BQ
Triệu VNĐ
70
700
6
Tổng quỹ tiền lương
Triệu VNĐ
361,2
378
16.800
04,65
7
Tổng số khách
Lượt
10.000
11.350
1350
13,5
8
Tổng số ngày khách
Ngày
12.000
14,755
2755
22,96
Nhìn vào bảng hoạt động kinh doanh của khách sạn ta thấy:
- Điểm mạnh của khách sạn là do khách sạn luôn chú trọng tới việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật đặc biệt là nhà hàng của khách sạn có chất lượng món ăn thường xuyên được nâng cấp, số lượng món ăn phong phú nên so với năm 2004. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú tăng lên rõ rệt từ 5.500 trđ lên 6.052 trđ tăng 10,04% thu về lợi nhuận 452trđ còn doanh thu từ dịch vụ ăn uống tăng từ 530trđ lên 564,04trđ tăng 6,42% thu lợi nhuận 34,04trđ. Vì vậy trong các năm tới khách sạn nên tận dụng thế mạnh của mình hơn nữa.
- Điểm yếu: Tuy khách sạn có lượng khách cao nhưng chủ yếu là khách bình dân không có khách cao cấp sang trọng nên khách sạn cần phải luôn đổi mới và nâng cấp nên tầm cỡ cao hơn để thu hút nhiều khách quốc tế đến với khách sạn hơn.
PHẦN 2
NỘI DUNG NGHIỆP VỤ LỄ TÂN
TẠI KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH
I. TẦM QUAN TRỌNG
1. Vai trò
- Bộ phận lễ tân là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách, tạo cho khách những ấn tượng ban đầu về khách sạn, về chất lượng phục vụ của khách sạn. Bộ phận lễ tân là nơi tập trung mọi hoạt động của khách sạn. Vì vậy bộ phận lễ tân có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh khách sạn và được ví như "thần kinh trung ương" của khách sạn.
- Bộ phận lễ tân có vai trò là cầu nối giữa khách và các bộ phận dịch vụ trong khách sạn nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn, làm thoả mãn nhu cầu của khách. Trong quá trình đón tiếp và phục vụ khách, bộ phận lễ tân cung cấp thông tin về các dịch vụ cho khách: dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác. Khi khách có nhu cầu sử dụng các dịch vụ này, bộ phận lễ tân sẽ tiếp nhận và chuyển tới các bộ phận dịch vụ trong khách sạn. Nói cách khách các sản phẩm dịch vụ của khách sạn sẽ thông qua bộ phận lẽ tân để bán cho khách. Như vậy bộ phận lễ tân đóng vai trò quan trọng giữa khách và khách sạn.
- Bộ phận lễ tân đóng vai trò trung tâm, phối hợp hoạt động của các bộ phận trong khách sạn, giúp các bộ phận hoạt động một cách có kế hoạch.
- Bộ phận lễ tân có vai trò quan trọng trong công việc bán hàng, tiếp thị các sản phẩm của khách sạn. Bộ phận lễ tân là bộ mặt của khách sạn, được đại diện cho khách sạn đón tiếp và phục vụ khách. Vì vậy bộ phận lễ