Tài nguyên du lịch Việt Nam khá phong phú và đa dạng. Ba phần tư lãnh thổ đất nước là đồi núi với nhiều quang cảnh ngoại mục, những cánh rừng nhiệt đới với nhiều loại cây cỏ, chim muông, nhưng hệ thống sông hồ tạo nên các bức tranh thủy mặc sinh động . Năm mươi tư dân tộc anh em sinh sống trên một địa bàn rộng trên 300.000 km2 có những phong tục tập quán khác lạ . Tất cả có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với con người Việt Nam ưa khám phá. mặt khác, do nằm ở vĩ độ thấp nền hầu như quan năm nước ta đều có điều kiện khí hậu thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời. Dựa trên những điều kiện kể trên có thể khẳng định rằng hoạt động du lịch ở nước ta đã có từ lâu đời. Việc mở mang bờ cõi của nhà nước, phong liến với chính sách mở cửa: Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, du lịch nước ta đã thực sự có điều kiện khởi sắc và nền kinh tế đất nước đã bắt đầu có sự chuyển biến về cơ bản. Thêm vào đó, năm 1990 được chọn là năm du lịch Việt Nam đã góp phần thúc đẩy một cách đáng kể hoạt động du lịch nước nhà. Nhờ vậy hoạt động kinh doanh du lịch đã được mở ra ở nhiều ngành, nhiều cơ quan, không chỉ trong phạm vi các thành phần kinh tế Nhà nước mà còn ở cả những thành phần kinh tế khác. Trước xu thế đó, du lịch không chỉ còn được coi là hoạt động văn hóa xã hội thuần thúy mà còn là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.
Từ sau Đại hội VI đến nay, ngành du lịch Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trở thành một lĩnh vực kinh doanh đầy hấp dẫn, mang lại hiệu quả kinh tế cao và là đòn bầy để thúc đẩy sự phát triển của tất cả các ngành kinh tế trong nền kinh tế quốc dân, tạo ra tích lũy ban đầu cho nền kinh tế và chiếc cầu nối giữa thế giới bên ngoài và trong nước.
Ngày nay với sự đi lên phát triển của nền kinh tế toàn cầu, đời sống tinh thần của con người được nâng cao rõ rệt kéo theo sự phát triển của nhiều điểm du lịch phong phú và đa dạng. Nhu cầu của con người ngày càng đòi hỏi cao hơn với mức thu nhập cao họ có thể lựa chọn hình thức đi du lịch dài ngày hay ngắn ngày.
Để thỏa mãn nhu cầu đó các nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ, vui chơi giải trí của khách du lịch. Hiện nay ngành du lịch đang được chú trọng, quan tâm nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất kỹ thuật và được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Đây được xem là thời kỳ hoàng kim của ngành kinh doanh du lịch khách sạn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Cùng với sự phát triển của ngành du lịch trên thế giới, ngành du lịch Việt Nam cũng phát triển không ngừng và được xem là một ngành công nghiệp “Không khói”. Với sự phát triển của đất nước ngày càng đi lên ngành du lịch Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước ta quan tâm đầu tư khai thác có hiệu quả những tài nguyên du lịch để thu hút khách du lịch trong và nước ngoài đến với Việt Nam một đất nước giàu lòng mến khách.
Những năm qua cùng với sự đi lên của ngành Du lịch nói chung thì sự đóng góp không nhỏ vào thành công chung của ngành phải kể đến các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Các cơ sở này góp một phần quan trọng trong kinh doanh nó làm thỏa mãn nhu cầu con người như: Nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Hiện nay doanh thu từ ngành này đem lại tương đối cao khoảng 50% tổng doanh thu của ngành du lịch. Muốn hoạt động kinh doanh có hiệu quả thì điều cần thiết phải quan tâm đó là cơ sở vật chất của khách sạn, nhà hàng và nhất là phải có một đội ngũ nhân viên những người trực tiếp phục vụ khách có năng lực, có chuyên môn nghiệp vụ có khả năng giao tiếp tốt.
Vì vậy, du lịch có vị trí rất quan trọng và là ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân. Nó mang lại nhiều ngoại tệ mạnh cho đất nước, tạo ra nhiều công ăn việc làm góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc và các tệ nạn xã hội, mang lại sự giàu có cho những vùng chậm phát triển có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng nhưng không phù hợp với việc phát triển khu công nghiệp và góp phần tạo nên điều kiện thúc đẩy các ngành khác phát triển. Như vậy, du lịch Việt Nam có một vị trí quan trọng trong xã hội và trong nền kinh tế nước nhà.
Ngành lễ tân trong khách sạn là một nghề chiếm vị trí quan trọng trong ngành kinh doanh khách sạn và quyết định đến sự thành bại trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Đào tạo nghề lễ tân khách sạn là đào tạo những kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn những quy trình phục vụ khách, cũng như trang thiết bị các kiến thức cơ bản trong việc sử lý các tình huống trong quá trình xảy ra trong quá trình phục vụ khách. Vì vậy, mục đích của việc thực tập là nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề lễ tân trong xu hướng hội nhập khu vực và thế giới, kế hợp được lý thuyết và thực hành, nâng cao trình độ hiểu biết của học sinh đối với thực tế đồng thời học sinh sẽ tiếp thu nhanh hơn được những cách làm việc của những nhân viên lớp đàn anh, đàn chi đi trước để sau này khi ra trường học sinh sẽ bớt đi phần nào sự bỡ ngỡ ban đầu và sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao bất cứ công việc gì. Giúp học sinh học hỏi và hiểu biết thêm rất nhiều từ cách ứng xử, giao tiếp đến các quy trình phục vụ từ đó giúp học sinh có những kinh nghiệm quý báu và nắm chắc các nghiệp vụ chuyên môn, là hành trang cần thiết sau khi ra trường.
Là một nhân viên giỏi thì cần biết chuyên môn một cách sâu sắc. Chuyên môn ở đây không chỉ từ lý thuyết mà còn từ kinh nghiệm thực tế. Thị trường kinh doanh luôn mở rộng, môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, sự thay đổi nhanh chóng phong trào lưu sản xuất hàng hóa luôn xuất hiện những cơ hôi, thời cơ dưới mọi hình thức. Vì vậy là một lễ tân tương lai cần phải tiếp cận với thực tế nhiều hơn. Như vậy, thực tập là một việc làm hết sức cần thiết đối với học sinh sau một thời gian học tập tại trường.
- Nội dung chính của báo cáo thực tập chuyên môn:
* Chương I : Khái quát về quá trình hình thành phát triền và đặc điểm kinh doanh của công ty TNHH Thiên An Nam.
* Chương II: Một số công việc cụ thể của học sinh trong thời gian thực tập.
* Chương III: Một số nhận xét và kiến nghị.
36 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Khái quát về quá trình hình thành phát triền và đặc điểm kinh doanh của công ty TNHH Thiên An Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lêi më ®Çu
Tµi nguyªn du lÞch ViÖt Nam kh¸ phong phó vµ ®a d¹ng. Ba phÇn t l·nh thæ ®Êt níc lµ ®åi nói víi nhiÒu quang c¶nh ngo¹i môc, nh÷ng c¸nh rõng nhiÖt ®íi víi nhiÒu lo¹i c©y cá, chim mu«ng, nhng hÖ thèng s«ng hå t¹o nªn c¸c bøc tranh thñy mÆc sinh ®éng…. N¨m m¬i t d©n téc anh em sinh sèng trªn mét ®Þa bµn réng trªn 300.000 km2 cã nh÷ng phong tôc tËp qu¸n kh¸c l¹…. TÊt c¶ cã søc hÊp dÉn m¹nh mÏ ®èi víi con ngêi ViÖt Nam a kh¸m ph¸. mÆt kh¸c, do n»m ë vÜ ®é thÊp nÒn hÇu nh quan n¨m níc ta ®Òu cã ®iÒu kiÖn khÝ hËu thuËn lîi cho c¸c ho¹t ®éng ngoµi trêi. Dùa trªn nh÷ng ®iÒu kiÖn kÓ trªn cã thÓ kh¼ng ®Þnh r»ng ho¹t ®éng du lÞch ë níc ta ®· cã tõ l©u ®êi. ViÖc më mang bê câi cña nhµ níc, phong liÕn víi chÝnh s¸ch më cöa: ViÖt Nam muèn lµm b¹n víi tÊt c¶ c¸c níc trªn thÕ giíi, du lÞch níc ta ®· thùc sù cã ®iÒu kiÖn khëi s¾c vµ nÒn kinh tÕ ®Êt níc ®· b¾t ®Çu cã sù chuyÓn biÕn vÒ c¬ b¶n. Thªm vµo ®ã, n¨m 1990 ®îc chän lµ n¨m du lÞch ViÖt Nam ®· gãp phÇn thóc ®Èy mét c¸ch ®¸ng kÓ ho¹t ®éng du lÞch níc nhµ. Nhê vËy ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch ®· ®îc më ra ë nhiÒu ngµnh, nhiÒu c¬ quan, kh«ng chØ trong ph¹m vi c¸c thµnh phÇn kinh tÕ Nhµ níc mµ cßn ë c¶ nh÷ng thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c. Tríc xu thÕ ®ã, du lÞch kh«ng chØ cßn ®îc coi lµ ho¹t ®éng v¨n hãa x· héi thuÇn thóy mµ cßn lµ mét ngµnh kinh tÕ quan träng cña ®Êt níc.
Tõ sau §¹i héi VI ®Õn nay, ngµnh du lÞch ViÖt Nam ®· kh«ng ngõng lín m¹nh vµ trë thµnh mét lÜnh vùc kinh doanh ®Çy hÊp dÉn, mang l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao vµ lµ ®ßn bÇy ®Ó thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña tÊt c¶ c¸c ngµnh kinh tÕ trong nÒn kinh tÕ quèc d©n, t¹o ra tÝch lòy ban ®Çu cho nÒn kinh tÕ vµ chiÕc cÇu nèi gi÷a thÕ giíi bªn ngoµi vµ trong níc.
Ngµy nay víi sù ®i lªn ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ toµn cÇu, ®êi sèng tinh thÇn cña con ngêi ®îc n©ng cao râ rÖt kÐo theo sù ph¸t triÓn cña nhiÒu ®iÓm du lÞch phong phó vµ ®a d¹ng. Nhu cÇu cña con ngêi ngµy cµng ®ßi hái cao h¬n víi møc thu nhËp cao hä cã thÓ lùa chän h×nh thøc ®i du lÞch dµi ngµy hay ng¾n ngµy.
§Ó tháa m·n nhu cÇu ®ã c¸c nhµ hµng, kh¸ch s¹n lín nhá ®îc x©y dùng nh»m ®¸p øng nhu cÇu ¨n nghØ, vui ch¬i gi¶i trÝ cña kh¸ch du lÞch. HiÖn nay ngµnh du lÞch ®ang ®îc chó träng, quan t©m n©ng cÊp, c¶i t¹o c¬ së vËt chÊt kü thuËt vµ ®îc xem lµ mét ngµnh kinh tÕ mòi nhän cña quèc gia. §©y ®îc xem lµ thêi kú hoµng kim cña ngµnh kinh doanh du lÞch kh¸ch s¹n trªn thÕ giíi nãi chung vµ ViÖt Nam nãi riªng. Cïng víi sù ph¸t triÓn cña ngµnh du lÞch trªn thÕ giíi, ngµnh du lÞch ViÖt Nam còng ph¸t triÓn kh«ng ngõng vµ ®îc xem lµ mét ngµnh c«ng nghiÖp “Kh«ng khãi”. Víi sù ph¸t triÓn cña ®Êt níc ngµy cµng ®i lªn ngµnh du lÞch ViÖt Nam ®· ®îc §¶ng vµ Nhµ níc ta quan t©m ®Çu t khai th¸c cã hiÖu qu¶ nh÷ng tµi nguyªn du lÞch ®Ó thu hót kh¸ch du lÞch trong vµ níc ngoµi ®Õn víi ViÖt Nam mét ®Êt níc giµu lßng mÕn kh¸ch.
Nh÷ng n¨m qua cïng víi sù ®i lªn cña ngµnh Du lÞch nãi chung th× sù ®ãng gãp kh«ng nhá vµo thµnh c«ng chung cña ngµnh ph¶i kÓ ®Õn c¸c c¬ së kinh doanh nhµ hµng, kh¸ch s¹n. C¸c c¬ së nµy gãp mét phÇn quan träng trong kinh doanh nã lµm tháa m·n nhu cÇu con ngêi nh: NghØ ng¬i, vui ch¬i, gi¶i trÝ. HiÖn nay doanh thu tõ ngµnh nµy ®em l¹i t¬ng ®èi cao kho¶ng 50% tæng doanh thu cña ngµnh du lÞch. Muèn ho¹t ®éng kinh doanh cã hiÖu qu¶ th× ®iÒu cÇn thiÕt ph¶i quan t©m ®ã lµ c¬ së vËt chÊt cña kh¸ch s¹n, nhµ hµng vµ nhÊt lµ ph¶i cã mét ®éi ngò nh©n viªn nh÷ng ngêi trùc tiÕp phôc vô kh¸ch cã n¨ng lùc, cã chuyªn m«n nghiÖp vô cã kh¶ n¨ng giao tiÕp tèt.
V× vËy, du lÞch cã vÞ trÝ rÊt quan träng vµ lµ ngµnh kinh tÕ mòi nhän trong nÒn kinh tÕ quèc d©n. Nã mang l¹i nhiÒu ngo¹i tÖ m¹nh cho ®Êt níc, t¹o ra nhiÒu c«ng ¨n viÖc lµm gãp phÇn gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc vµ c¸c tÖ n¹n x· héi, mang l¹i sù giµu cã cho nh÷ng vïng chËm ph¸t triÓn cã nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn ®a d¹ng nhng kh«ng phï hîp víi viÖc ph¸t triÓn khu c«ng nghiÖp vµ gãp phÇn t¹o nªn ®iÒu kiÖn thóc ®Èy c¸c ngµnh kh¸c ph¸t triÓn. Nh vËy, du lÞch ViÖt Nam cã mét vÞ trÝ quan träng trong x· héi vµ trong nÒn kinh tÕ níc nhµ.
Ngµnh lÔ t©n trong kh¸ch s¹n lµ mét nghÒ chiÕm vÞ trÝ quan träng trong ngµnh kinh doanh kh¸ch s¹n vµ quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh b¹i trong viÖc kinh doanh cña doanh nghiÖp.
§µo t¹o nghÒ lÔ t©n kh¸ch s¹n lµ ®µo t¹o nh÷ng kü n¨ng vÒ chuyªn m«n nghiÖp vô, híng dÉn nh÷ng quy tr×nh phôc vô kh¸ch, còng nh trang thiÕt bÞ c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong viÖc sö lý c¸c t×nh huèng trong qu¸ tr×nh x¶y ra trong qu¸ tr×nh phôc vô kh¸ch. V× vËy, môc ®Ých cña viÖc thùc tËp lµ nh»m ®¸p øng nhu cÇu ®µo t¹o nghÒ lÔ t©n trong xu híng héi nhËp khu vùc vµ thÕ giíi, kÕ hîp ®îc lý thuyÕt vµ thùc hµnh, n©ng cao tr×nh ®é hiÓu biÕt cña häc sinh ®èi víi thùc tÕ ®ång thêi häc sinh sÏ tiÕp thu nhanh h¬n ®îc nh÷ng c¸ch lµm viÖc cña nh÷ng nh©n viªn líp ®µn anh, ®µn chi ®i tríc ®Ó sau nµy khi ra trêng häc sinh sÏ bít ®i phÇn nµo sù bì ngì ban ®Çu vµ sÏ c¶m thÊy tù tin h¬n khi giao bÊt cø c«ng viÖc g×. Gióp häc sinh häc hái vµ hiÓu biÕt thªm rÊt nhiÒu tõ c¸ch øng xö, giao tiÕp ®Õn c¸c quy tr×nh phôc vô tõ ®ã gióp häc sinh cã nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u vµ n¾m ch¾c c¸c nghiÖp vô chuyªn m«n, lµ hµnh trang cÇn thiÕt sau khi ra trêng.
Lµ mét nh©n viªn giái th× cÇn biÕt chuyªn m«n mét c¸ch s©u s¾c. Chuyªn m«n ë ®©y kh«ng chØ tõ lý thuyÕt mµ cßn tõ kinh nghiÖm thùc tÕ. ThÞ trêng kinh doanh lu«n më réng, m«i trêng kinh doanh ngµy cµng phøc t¹p, sù thay ®æi nhanh chãng phong trµo lu s¶n xuÊt hµng hãa lu«n xuÊt hiÖn nh÷ng c¬ h«i, thêi c¬ díi mäi h×nh thøc. V× vËy lµ mét lÔ t©n t¬ng lai cÇn ph¶i tiÕp cËn víi thùc tÕ nhiÒu h¬n. Nh vËy, thùc tËp lµ mét viÖc lµm hÕt søc cÇn thiÕt ®èi víi häc sinh sau mét thêi gian häc tËp t¹i trêng.
- Néi dung chÝnh cña b¸o c¸o thùc tËp chuyªn m«n:
* Ch¬ng I : Kh¸i qu¸t vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh ph¸t triÒn vµ ®Æc ®iÓm kinh doanh cña c«ng ty TNHH Thiªn An Nam.
* Ch¬ng II: Mét sè c«ng viÖc cô thÓ cña häc sinh trong thêi gian thùc tËp.
* Ch¬ng III: Mét sè nhËn xÐt vµ kiÕn nghÞ.
Ch¬ng I: Kh¸i qu¸t vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh ph¸t triÓn vµ ®Æc ®iÓm kinh doanh cña C«ng ty TNHH Thiªn An Nam
Tªn c«ng ty : C«ng ty TNHH Thiªn An Nam
Tªn giao dÞch : THIEN AN NAM COMPANY LIMITED
§Þa chØ : Sè 60, ngâ 95/8, phè Chïa Béc, Phêng Trung LiÖt, QuËn §èng §a, Thµnh phè Hµ Néi
§iÖn tho¹i : (84-4)5641001/2125118
Fax : (84-4)5640431
Websete : www. SunturVietNam
Email : info@sunturVietNam.com
1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn
C«ng ty TNHH Thiªn An Nam, ®îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn trªn vèn ®Çu t, nguån vèn nh©n lùc cña toµn C«ng ty. C«ng ty ®îc dùa vµo ho¹t ®éng tõ ngµy 10/10/2002 víi tªn gäi C«ng ty TNHH Thiªn An Nam vµ tªn giao dÞch THIEN AN NAM COMPANY LIMITED.
C«ng ty TNHH Thiªn An Nam cã trô së chÝnh ®Æt t¹i sè Sè 60, ngâ 95/8, phè Chïa Béc, Phêng Trung LiÖt, QuËn §èng §a, Thµnh phè Hµ Néi, víi quy m« kh«ng lín, kh«ng bÒ thÕ nh kh¸ch s¹n kh¸c ë Hµ Néi nh÷ng C«ng ty TNHH Thiªn An Nam víi diÖn tÝch 3500 m2 ®· t¹o nªn mét quÇn thÓ ®éc ®¸o tho¸ng m¸t, t¹o vÎ Êm cóng cho kh¸ch. C«ng ty ®îc x©y dùng theo d¹ng kiÕn tróc khÐp kÝn 3 tÇng víi 48 phßng ngñ ®¹t tiªu chuÈn cã nhiÒu phßng ¨n lín nhá, tæ chøc héi th¶o tiÖc cíi, sinh nhËt, mõng thä, víi nhiÒu mãn ¨n hÊp dÉn do c¸c chuyªn gia ®¶m nhËn. S©n Tennis còng ®¹t tiªu chuÈn quèc tÕ cïng c¸c phßng Karaoke víi ©m thanh rÊt tèt, hiÖn ®¹i, cã c¸c dÞch vô c¾t tãc víi thiÕt bÞ hiÖn ®¹i cña Hµn Quèc, cã 10 phßng Masage - sauna vµ nhiÒu vÞ l¸ th¬m ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc. Sau 5 n¨m ho¹t ®éng kinh doanh c«ng ty ®· cã nguån kh¸ch kh¸ æn ®Þnh, tæng bíc n©ng cao thu nhËp vµ æn ®Þnh ®êi sèng c¸n bé nh©n viªn trong toµn c«ng ty.
2. C¸c c¬ së vËt chÊt hiÖn cã
C«ng ty TNHH Thiªn An Nam ®îc x©y dùng trªn nÒn t¶ng v¨n phßng lµm viÖc cò cña c«ng ty ®Çu t x©y dùng Hµ Néi. DiÖn tÝch toµn bé c«ng ty lµ 3500 m2, trong ®ã diÖn tÝch cho thuª 100 m2. C«ng ty TNHH Thiªn An Nam lµ mét quÇn thÓ kiÕn tróc ®Ñp khÐp kÝn, ë chÝnh gi÷a lµ mét khu«n c©y c¶nh, hoa kh¸c nhau lu«n ®îc ch¨m sãc cÈn thËn. Xung quanh c¸c khu nhµ ba tÇng bao gåm khu hµnh chÝnh khu nghØ cña kh¸ch, khu ®ãn tiÕp, khu nhµ ¨n... Víi mét kiÕn tróc hîp lý, th«ng tho¸ng, s¹ch ®Ñp ®· t¹o ®îc c¶m gi¸c dÔ chÞu cho kh¸ch. C«ng ty ®· quan t©m n©ng cÊp vµ c¶i t¹o trang thiÕt bÞ trong c«ng ty sao cho ®¹t tiªu chuÈn ®Ó phôc vô kh¸ch.
2.1. QuÇy lÔ t©n
Víi diÖn tÝch 70 m2 s¶nh ®ãn tiÕp cña c«ng ty ®îc ®Æt gi÷a khu vùc nhµ hµng vµ khu buång cña kh¸ch. S¶nh ®îc trang trÝ hµi hoµ, sang träng cã bµn ghÕ vµ ti vi phôc vô kh¸ch ngåi chê lµm thñ tôc ®¨ng ký kh¸ch s¹n còng nh thanh to¸n. QuÇy lÔ t©n ®îc bè trÝ gÇn chç cöa ra vµo, t¹o thuËn lîi cho kh¸ch vµ nh©n viªn. §©y còng lµ n¬i ®Æt tæng ®µi, n¬i thu ®æi ngo¹i tÖ cho kh¸ch. Trªn quÇy lÔ t©n cã ®iÖn tho¹i, lä hoa, gi¸ ®ùng ch×a kho¸ buång, sau ®ã lµ s¬ ®å cña c«ng ty vµ trªn ®ã lµ ®ång hå cña c¸c níc nh ViÖt Nam, Hµn Quèc, Trung Quèc, NhËt B¶n... Bªn c¹nh quÇy lÔ t©n lµ tñ hµng lu niÖm gåm nhiÒu ®å thñ c«ng mü nghÖ truyÒn thèng, tuy nhiªn doanh thu cña tñ hµng nµy kh«ng cao. Khi cã tiÖc cíi s¶nh lÔ t©n cßn ®îc tËn dông lµm n¬i tiÕp trµ thuèc cña kh¸ch.
2.2. Sè lîng phßng ngñ
C«ng ty cã tæng céng 48 buång, phßng ®îc trang bÞ kh¸ hiÖn ®¹i vµ tiÖn nghi. Toµn bé buång nghØ ®îc bè trÝ ë d·y nhµ ba tÇng phÝa ®«ng cña kh¸ch s¹n. Tríc ®©y c«ng ty cã 35 buång nhng sau ®ã c«ng ty söa ch÷a vµ c¶i t¹o n©ng cÊp tæng sè buån lªn 48 buång phßng nh hiÖn nay.
VÒ lo¹i buång c«ng ty cã ba lo¹i buång: Buång kÐp, buång ®«i vµ buång ba. ë mçi tÇng ®Òu ®Æt mét sè c©y c¶nh (gåm c¶ hoa gi¶ vµ hoa thËt), thiÕt bÞ phßng ch¸y ch÷a ch¸y ®¹t tiªu chuÈn. Phßng trùc cña nh©n viªn ®îc bè trÝ ngay c¹nh khu lu tró cña kh¸ch, t¹o ®iÒu kiÖn cho nh©n viªn dÔ quan s¸t kiÓm tra khi kh¸ch ra vµo vµ phèi hîp víi bé phËn ®ãn tiÕp qu¶n lý kh¸ch còng nh b¶o vÖ tµi s¶n cña kh¸ch.
Mçi tÇng ®Òu cã phßng vÖ sinh c«ng céng.
VÒ trang thiÕt bÞ trong buång th× c¸c lo¹i lµ gièng nhau, trong mçi buång cã: mét tñ ®ùng quÇn ¸o, mét bµn lµm viÖc, mét ®iÖn tho¹i, mét ti vi, mét m¸y ®iÒu hoµ nhiÖt ®é, bµn uèng níc, cèc uèng níc, phÝch níc, phßng vÖ sinh... Sù kh¸c biÖt gi÷a c¸c lo¹i buång chØ lµ sè giêng. Nh×n chung khu vùc lu tró cña c«ng ty ®îc trang bÞ ®Çy ®ñ, ®¹t tiªu chuÈn.
- Buång ®«i: DiÖn tÝch b»ng hoÆc lín h¬n 28 m2, gåm hai giêng ®¬n, phï hîp cho 2 ngêi kh«ng cã quan hÖ hä hµng cïng thuª.
- Buång ba: DiÖn tÝch b»ng hoÆc lín h¬n 22 m2, gåm mét giêng ®«i vµ mét giêng trÎ em, phï hîp víi gia ®×nh cã con nhá.
- Buång kÐp: Gåm mét gêng ®«i, phï hîp cho cÆp vî chång thuª.
B¶ng gi¸ phßng
Lo¹i phßng
SL phßng
§¬n gi¸ (VN§)
Phßng ®«i
3
350.000
Phßng ®¬n
42
300.000
Phßng ba
3
400.000
Gi¸ trªn bao gåm: ¨n s¸ng, 10% thuÕ VAT, 5% phÝ dÞch vô.
2.3. HÖ thèng nhµ hµng quÇy bar
T¹i C«ng ty TNHH Thiªn An Nam bé phËn bar nhËp víi bé phËn bµn, chñ yÕu kinh doanh c¸c lo¹i hµng chuyÓn b¸n nh: Rîu, bia, níc ngät, níc kho¸ng...
2.3.1. Ph©n lo¹i nhµ hµng vµ c¸c h×nh thøc phôc vô ¨n uèng
C«ng ty cã ba phßng ¨n trong ®ã cã hai phßng ¨n lín. Mét phßng ¨n nhá n¨m ngay mÆt tiÒn cña c«ng ty cã cöa hµng th«ng víi s¶nh lÔ t©n, mét cöa hµng th«ng víi nhµ bÕp. VÞ trÝ t¹o thuËn lîi cho c¶ kh¸ch hµng tõ khu vùc buång nghØ cña c«ng ty vµ c¶ kh¸ch v·ng lai ë ngoµi còng cã thÓ vµo ¨n. Phßng ¨n trªn tÇng ba vµ phßng ¨n ë tÇng hai d·y nhµ sau (tríc ®©y lµ sµn nh¶y) víi diÖn tÝch kh«ng réng l¾m ®îc trang trÝ b»ng hÖ thèng ®Ìn chïm, hÖ thèng ®iÒu hoµ, qu¹t giã t¹o kh«ng khÝ tho¸ng m¸t Êm cóng cho thùc kh¸ch. §ång thêi c¶ phßng trªn ®Òu cã thÓ sö dông lµm phßng häp, tæ chøc héi nghÞ khi cÇn (cã thÓ chøa ®ùng ®îc 800 kh¸ch). Tuy nhiªn viÖc trang trÝ vÉn cßn ®¬n ®iÖu, cha t¹o ®îc Ên tîng cho kh¸ch.
C«ng ty TNHH Thiªn An Nam cã nhµ ¨n riªng biÖt thuéc ®¬n vÞ kinh doanh ®éc lËp thêng phôc vô ¨n uèng cho kh¸ch ®oµn, héi nghÞ, héi th¶o, ®¸m cíi, sinh nhËt...
H×nh thøc phôc vô kh¸c nhau v× nhu cÇu cña kh¸ch ngµy cµng cao vµ kh¸c nhau, tuú theo môc ®Ých b÷a ¨n vµ nh÷ng yªu cÇu ®Æc biÖt cña kh¸ch nªn yªu cÇu c¸ch phô vô kh¸c nhau. C«ng ty cã c¸c h×nh thøc phôc vô ¨n uèng nh tiÖc bupphª, tiÖc ®øng, tiÖc ngåi.
2.3.2. Sè lîng vµ chñng lo¹i mãn ¨n
C«ng ty TNHH Thiªn An Nam cã rÊt nhiÒu mãn ¨n do c¸c ®Çu bÕp cã tay nghÒ cao ®¶m nhiÖm viÖc chÕ biÕn c¸c mãn ¨n. C«ng ty cã sè lîng mãn ¨n ®a d¹ng vµ nhiÒu chñng lo¹i ®Ó cho kh¸ch cã thÓ lùa chän nh÷ng mãn ¨n mµ m×nh thÝch.
thùc ®¬n c¸c mãn ¨n
Thùc ®¬n 1
Thùc ®¬n 4
Sóp cua biÓn
60.000
Sóp gµ ng« non
45.000
Ném rau cung ®×nh (tai lîn)
25.000
Ném thËp cÈm
25.000
Gµ bäc giÊy b¹c hÊp rîu hoa tiªu ®Öm
85.000
C¸ basa tÈm võng sèt chanh
55.000
X«i chiªn phång
Gµ gay phóc kiÕn ®Öm x«i chiªn phång
85.000
Nem h¶i s¶n
45.000
Ch©n giß om kiÓu b¾c kinh
50.000
Ch¶ c¸ viªn tø hû "kiÓu s¬n ®«ng
60.000
Th¨n bß r¸n kiÓu sãt b¬ tái
60.000
Th¨n bß sµo lóc l¾c
60.000
Tim lîn xµo ng« bao tö
55.000
Canh bãng thËp cÈm
30.000
Mäc nÊu th¶
20.000
C¬m t¸m
10.000
Bèng nÊu th¶
20.000
X«i vß
15.000
C¬m t¸m
10.000
PhÝ phôc vô/m©m
5.000
X«i gÊc ®Ëu 3 tÇng
15.000
Tr¸ng miÖng hoa qu¶ t¬i
15.000
PhÝ phôc vô
5.000
Tr¸ng miÖng hoa qu¶ t¬i
15.000
Thùc ®¬n 2
Thùc ®¬n 5
Sóp gµ nÊm h¬ng
48.000
Sóp kem gµ
45.000
B¾p c¶i kim chi tai lîn
25.000
Ném ngã sen tai lîn
25.000
C¸ om song nÊm
65.000
C¸ qu¶ bá lß (c¶ con)
70.000
Chim c©u quay ngò vÞ
60.000
Gµ bäc giÊy b¹c hÊp muèn ®Öm, x«i chiªn phång
85.000
Gµ rót x¬ng sèt nÊm ®Öm x«i chiªn phång
85.000
Th¨n bß r¸n sèt tiªu ®en
60.000
Th¨n bß - rau cung ®×nh sµo rßn
60.000
T«m viªn xµo cÇn tái
60.000
Canh gµ nhi tr¨ng (b¸t to)
30.000
Canh bãng thËp cÈm (b¸t to)
30.000
C¬m t¸m
10.000
C¬m t¸m
10.000
B¸nh dÇy nh©n ®Ëu xanh
15.000
B¸nh trng
15.000
PhÝ dÞch vô/m©m
5.000
PhÝ dÞch vô/m©m
5.000
Tr¸ng miÖng hoa qu¶ t¬i
15.000
Tr¸ng miÖng hoa qu¶ t¬i
15.000
Thùc ®¬n 3
Thùc ®¬n 6
Sóp l¬n
60.000
Sóp bß ng« non
45.000
Ném ®u ®ñ thÞ bß kh«
25.000
Gái t©m rau "cung ®×nh"
30.000
T«m viªn b¸ch hoa
60.000
C¸ qu¶ r¸n sèt chua ngät
65.000
Th¨n bß bá lß sèt nÊm
65.000
Phi lª bß níng s¶ ít
65.000
Ngan om thËp cÈm
70.000
Gµ quay sèt nÊm
85.000
Ng« h¹t xµo th¨n lîn
45.000
Xµo h¹nh nh©n
50.000
Chim tÇn h¹t sen
35.000
Canh bãng thËp cÈm (b¸t to)
30.000
Canh bãng nÊu th¶
20.000
C¬m t¸m``
10.000
C¬m t¸m
10.000
X«i gÊc
15.000
X«i cèm
15.000
PhÝ dÞch vô/m©m
5.000
PhÝ dÞch vô/m©m
5.000
Tr¸ng miÖng hoa qu¶ t¬i
15.000
Tr¸ng miÖng hoa qu¶ t¬i
15.000
®¬n gi¸ mét sè mãn ¨n míi
c¸
C¸ ghÐp d¨m b«ng
65.000
C¸ l¹p tái sÊy b¬
60.000
Ch¶ c¸ viªn sèt chanh
60.000
Phi lª c¸ basa sèt kem b¬
55.000
Phi lª c¸ basa sèt chua ngät
55.000
C¸ xµo cÇn tái
60.000
C¸ basa tÈm gõng chiªn gißn
55.000
C¸ basa bá lß sèt nÊm thÞt (chØ phôc vô díi 30 m©m)
130.000
C¸ basa níng b¬ tái (chØ phôc vô díi 30 m©m)
130.000
Gµ
Gµ níng l¸ chanh ®Öm x«i chiªn phång
85.000
Gµ quay mËt ong ®Öm x«i chiªn phång
85.000
Gµ luéc l¸ chanh
85.000
T«m
T«m tÈm võng chiªn gißn
70.000
T«m só níng
125.000
T«m só hÊp vang tr¾ng
125.000
T«m he níng
280.000
bß
Phi lª bß hÇm nÊm
65.000
Bß xµo ít ®µ l¹t
60.000
Bß xµo cÇn tái t©y
60.000
Phi lª bß hÇm cèt dõa
60.000
Bß r¸n sèt vang ®á
65.000
Th¨n bß níng døa t¬i
65.000
lîn
1
Th¨n lîn sèt kem t¬i
55.000
2
Th¨n lîn sèt nÊm hép kiÓu §øc
55.000
mùc
1
Mùc r¸n khoai t©y chiªn
70.000
2
Mùc xµo cÇn tái
60.000
thá
1
Thá nÊu vang ®á
85.000
2
Thá nÊu r¨m b«ng
85.000
rau
1
Rau c¶i trÇn
15.000
2
Rau c¶i xµo nÊm
20.000
3
Rau xµo tæng hîp
25.000
sal¸t
1
Sal¸t Nga
30.000
2
Sal¸t cµ chua da chuét
15.000
2.3.3. HÖ thèng quÇy bar
QuÇy bar cña C«ng ty TNHH Thiªn An Nam ®îc bè trÝ ë nhµ hµng tÇng mét t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho kh¸ch khi cã nhu cÇu sö dông ®å uèng vµ ®å ¨n t¹i nhµ hµng.
2.3.4. Sè lîng vµ chñng lo¹i ®å uèng
C«ng ty chñ yÕu kinh doanh c¸c lo¹i hµng chuyÓn b¸n nh: rîu, bia níc gi¶i kh¸t, níc kho¸ng...
thùc ®¬n ®å uèng
Bia Hµ Néi 0,5l
Chai
10.000®
Bia Tigeri 0,5l
Chai
10.000®
Bia Saigon xanh
Chai
15.000®
Bia Halida 0,5l
Chai
10.000®
Bia Heineken 0,33l
Chai
15.000®
Coca lon, 7-up, níc kho¸ng
Lon
6.000®
Vang Th¨ng long
Chai
30.000®
2.4. HÖ thèng dÞch vô bæ sung
Khu vùc nµy gåm phßng c¾t tãc, 10 phßng t¾m h¬i xoa bãp, hÖ thèng phßng Karaoke vµ mét s©n ch¬i tennis. Khu vùc nµy cã ho¹t ®éng nhng hiÖu qu¶ mang l¹i kh«ng cao, doanh thu ®em l¹i cho c«ng ty kh«ng mÊy ®¸ng kÓ.
C«ng ty cã mét s©n tennis réng 100 m2 lµ khu thÓ thao ®îc ®Æt ë vÞ trÝ rÊt tho¸ng m¸t phôc vô kh¸ch 24/24h. §©y lµ khu vui ch¬i gi¶i trÝ rÊt tho¸ng m¸t t¹o cho kh¸ch c¶m gi¸c dÔ chÞu sau thêi gian lµm viÖc mÖt nhäc vµ cã c¸c nh©n viªn nhÆt bãng nhiÖt t×nh vµ chu ®¸o.
Ngoµi ra cßn cã quÇy lu niÖm ®Æt t¹i tiÒn s¶nh trng bµy vµ b¸n c¸c ®å thñ c«ng mü nghÖ truyÒn thèng, ®å lu niÖm b¸n cho kh¸ch trong níc vµ níc ngoµi ®Õn lu tró t¹i c«ng ty.
Cho thuª c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn víi chÊt lîng dÞch vô cao vµ tay nghÒ kü thuËt tèt, ®îc nhiÒu kh¸ch hµng tÝn nhiÖm.
DÞch vô c¾t tãc víi c¸c thiÕt bÞ hiÖn ®¹i cña NhËt B¶n, Hµn Quèc gióp quý kh¸ch trÎ ®Ñp vµ lÞch l·m h¬n.
DÞch vô s©n tennis, Masage - sauna cïng 15 lo¹i l¸ th¬m ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc sÏ lµm quý kh¸ch th gi·n vµ s¶ng kho¸i h¬n. Du lÞch trong níc: Trung t©m ®iÒu hµnh híng dÉn du lÞch gióp b¹n kh¸m ph¸ nh÷ng bÝ Èn trªn mäi miÒn tæ quèc víi sù phôc vô cña ®éi ngò híng dÉn viªn ®Çy kinh nghiÖm, nhiÖt t×nh, chu ®¸o.
§¬n vÞ: 1000®
STT
B¶ng gi¸ dÞch vô
Sè lîng
§¬n gi¸
Tennis
1 giê
80.000 VND
Karaoke
1 giê
70.000 VND
C¾t tãc
1 giê
25.000 VND
T¾m h¬i
1 giê
80.000 VND
VËt lý trÞ liÖu
1 giê
70.000 VND
3. C¬ cÊu tæ chøc vµ ho¹t ®éng kinh doanh.
3.1. C¬ cÊu tæ chøc
3.1.1. S¬ ®å tæ chøc ho¹t ®éng
C¬ cÊu tæ chøc doanh nghiÖp lµ tæng hîp c¸c bé phËn kh¸c nhau vµ cã mèi liªn hÖ qua l¹i phô thuéc lÉn nhau, ®îc chuyªn m«n ho¸, cã tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n nhÊt ®Þnh cïng nh»m môc tiªu chung cña doanh nghiÖp. §èi víi doanh nghÖp c¬ cÊu tæ chøc qu¶n trÞ cµng hoµn h¶o th× ho¹t ®éng qu¶n trÞ cµng t¸c ®éng cã hiÖu qu¶ ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Do vËy, viÖc x©y dùng vµ hoµn thµnh c¬ cÊu tæ chøc qu¶n trÞ hîp lý, cã hiÖu qu¶ lµ v« cïng quan träng ®èi víi mäi doanh nghiÖp vµ doanh nghiÖp kinh doanh kh¸ch s¹n du lÞch còng kh«ng n»m ngoµi quy luËt ®ã. T¹i C«ng ty TNHH Thiªn An Nam c¬ cÊu bé m¸y ®îc thiÕt lËp theo m« h×nh qu¶n trÞ trùc tuyÕn. M« h×nh nµy tu©n thñ theo nguyªn t¾c mét thñ trëng, mçi cÊp díi chØ cã mét cÊp trªn phô tr¸ch. C¬ cÊu nµy t¹o ra sù thèng nhÊt, sù tËp trung cao ®é, cã tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n ®îc x¸c ®Þnh râ rµng. M« h×nh nµy ®îc gi¸m ®èc qu¶n lý chÆt chÏ c«ng viÖc kinh doanh th«ng qua c¸c trëng bé phËn, ®ång thêi tiÕp nhËn ý kiÕn ®ãng gãp cña nh©n viªn tõ nh÷ng ngêi gi¸m s¸t nµy (c¸c trëng bé phËn). Tuy nhiªn, m« h×nh còng kh«ng ph¶i kh«ng cã nhîc ®iÓm. Nã ®ßi hái gi¸m ®èc vµ trëng c¸c bé phËn ph¶i cã tr×nh ®é kiÕn thøc toµn diÖn tæng hîp. Thªm vµo ®ã, c¬ cÊu nµy cã sù h¹n chÕ viÖc sö dôg vµ hîp t¸c lao ®éng gi÷a c¸c tuyÕn, mäi th«ng tin gi÷a hai qu¶n trÞ viªn hoÆc hai nh©n viªn kh¸c tuyÕn sÏ ph¶i ®i vßng theo kªnh ®i tríc. Do vËy m« h×nh nµy chñ yÕu ®îc ¸p dông ë nh÷ng doanh nghiÖp cã quy m« nhá, míi thµnh lËp, s¶n phÈm dÞch vô kh«ng phøc t¹p.
Héi ®ång qu¶n trÞ
Gi¸m ®èc
Phã Gi¸m ®èc
Phã Gi¸m ®èc
B¶o vÖ
Kü thuËt
LÔ t©n
Buång
DÞch vô kh¸c
Bµn bar
KÕ to¸n
BÕp
- Héi ®ång qu¶n trÞ: lµ cÊp cã quyÒn cao nhÊt t¹i C«ng ty TNHH Thiªn An Nam, héi ®ång qu¶n trÞ gåm cã 5 ngêi: chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ, phã chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ vµ héi ®ång c¸c thµnh viªn. Chøc n¨ng cña héi ®ång qu¶n trÞ lµ nh©n danh c«ng ty ®Ó quyÕt ®Þnh mäi vÊn ®Ò cã liªn quan ®Õn môc ®Ých, quyÒn lîi vµ nhiÖm vô cña kh¸ch s¹n. C¸c thµnh viªn trong héi ®ång qu¶n trÞ chÞu tr¸ch nhiÖm tríc héi ®ång vÒ nh÷ng sai ph¹m trong qu¶n lý, vi ph¹m ®iÒu lÖ ph¸p luËt g©y thiÖt h¹i cho c«ng ty. T¹i C«ng ty TNHH Thiªn An Nam gi¸m ®èc còng lµ thµnh viªn trong héi ®ång qu¶n trÞ.
- Gi¸m ®èc: lµ ngêi cã quyÒn quyÕt ®Þnh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm chung ®èi víi mäi ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty tríc ph¸p luËt vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tríc héi ®ång vÒ vi