Báo cáo Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua của người tiêu dùng ở độ tuổi 18-25 đối với sản phẩm quần áo tại thành phố Thái Nguyên

Khi chất lƣợng cuộc sống của ngƣời dân càng tăng, thì nhu cầu về quần áo của ngƣời tiêu dùng không chỉ là m ặc đủ, m ặc ấm, mà còn phải m ặc đẹp, hợp thời trang và chất lƣợng tốt hơn. Đó là mối quan tâm của hầu hết mọi ngƣời tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là những ngƣời tiêu dùng trẻ. Thành phố Thái Nguyên là một trung tâm kinh tế, văn hoá - xã hội và chính trị của vùng Đông Bắc. Thành phố có hệ thống giáo dục đứng thứ ba so với cả nƣớc, sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đứng thứ hai miền Bắc sau Hà Nội. Với một số lƣợng lớn sinh viên các trƣờng đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn, thành phố là m ột thị trƣờng hấp dẫn cho nhiều sản phẩm các loại, đặc biệt là sản phẩm quần áo. Việc nghiên cứu những yếu tố ảnh hƣởng tới quyết định mua sản phẩm của nhóm ngƣời này là một việc cần thiết nhằm giúp cho những nhà sản xuất- kinh doanh sản phẩm quần áo trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có đƣợc những kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn. Vì thế, chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua của người tiêu dùng ở độ tuổi 18 – 25 đối với sản phẩm quần áo”

pdf5 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 3146 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua của người tiêu dùng ở độ tuổi 18-25 đối với sản phẩm quần áo tại thành phố Thái Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Thị Gấm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 67(5): 14 - 18 14 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Ở ĐỘ TUỔI 18-25 ĐỐI VỚI SẢN PHẨM QUẦN ÁO TẠI THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN Nguyễn Thị Gấm* Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên TÓM TẮT Hiểu đƣợc tâm lý khách hàng, nắm bắt đƣợc nhƣ̃ng nhu cầu tiềm ẩn của họ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho các công ty thành công . Nghiên cƣ́u hành vi ngƣời tiêu dùng sẽ giúp công ty thúc đẩy quá trình tiêu thụ hàng hóa nhanh và có hiệu qu ả hơn cho các ho ạt động sản xuất và kinh doanh nói chung và sản phẩm quần áo ở thị trƣờng thành phố Thái Nguyên nói riêng. Kết quả nghiên cứu ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi thanh niên từ 18 -25 tại thành phố Thái Nguyên cho thấy các nhân tố về kiểu dáng hợp thời trang, mầu sắc đa dạng, chất liệu vải tốt và giá cả phải chăng là những yếu tố quan trọng ảnh hƣởng tới quyết định mua của ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi nghiên cứu. Từ khoá: hành vi người tiêu dùng, quần áo, yếu tố ảnh hưởng hành vi người tiêu dùng, quá trình quyết định mua, thành phố Thái Nguyên.  ĐẶT VẤN ĐỀ Khi chất lƣợng cuộc sống của ngƣời dân càng tăng, thì nhu cầu về quần áo của ngƣời tiêu dùng không chỉ là mặc đủ, mặc ấm, mà còn phải mặc đẹp, hợp thời trang và chất lƣợng tốt hơn. Đó là mối quan tâm của hầu hết mọi ngƣời tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là những ngƣời tiêu dùng trẻ. Thành phố Thái Nguyên là một trung tâm kinh tế, văn hoá - xã hội và chính trị của vùng Đông Bắc. Thành phố có hệ thống giáo dục đứng thứ ba so với cả nƣớc, sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đứng thứ hai miền Bắc sau Hà Nội. Với một số lƣợng lớn sinh viên các trƣờng đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn, thành phố là một thị trƣờng hấp dẫn cho nhiều sản phẩm các loại, đặc biệt là sản phẩm quần áo. Việc nghiên cứu những yếu tố ảnh hƣởng tới quyết định mua sản phẩm của nhóm ngƣời này là một việc cần thiết nhằm giúp cho những nhà sản xuất- kinh doanh sản phẩm quần áo trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có đƣợc những kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn. Vì thế, chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua của người tiêu dùng ở độ tuổi 18 – 25 đối với sản phẩm quần áo”  Tel: 0912805980, Email: ntgam@yahoo.com MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Mục đích của đề tài là nghiên cứu những yếu tố ảnh hƣởng tới hành vi mua quần áo của ngƣời tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-25 để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển thị trƣờng quần áo cho nhóm đối tƣợng khách hàng ở lứa tuổi này. - Nội dung nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu một số yếu tố cá nhân ảnh hƣởng tới hành vi mua sắm cuả khách hàng trong độ tuổi từ 18 đến 25 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đối với sản phẩm quần áo. - Phương pháp nghiên cứu: Số liệu thứ cấp đƣợc thu thập từ các tài liệu đã công bố từ website và các tạp chí liên quan tới hành vi tiêu dùng. Số liệu sơ cấp đƣợc thu thập từ điều tra tháng 10 năm 2009, 200 ngƣời tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 – 25 đang sinh sống trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã đƣợc lựa chọn ngẫu nhiên để phục vụ cho nghiên cứu. Công cụ phân tích: phần mềm Excel đƣợc sử dụng làm công cụ phân tích số liệu sơ cấp. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Thị trường quần áo thành phố Thái Nguyên Hiện nay tại thị thƣờng Thành Phố Thái Nguyên có rất nhiều các cửa hàng quần áo và các shop thời trang với đa dạng các chủng loại về mầu sắc, mẫu mã và kiểu dáng… Nguyễn Thị Gấm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 67(5): 14 - 18 15 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên nhƣng quy mô các cửa hàng thƣờng không lớn, chất liệu sản phẩm cũng chỉ ở mức bình thƣờng hoặc khá, thƣơng hiệu sản phẩm chƣa đƣợc quan tâm thật sự và chƣa làm nổi bật tầm quan trọng của thƣơng hiệu đối với tâm lý khách hàng. Các sản phẩm quần áo “made in Vietnam” vẫn đƣợc nhiều ngƣời Việt tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên, quần áo của Trung Quốc đƣợc bày bán khá nhiều và cũng không ít ngƣời mua với lý do giá rẻ, mẫu mã hợp thời trang, phù hợp với túi tiền của nhiều ngƣời có thu nhập thấp, đƣợc đông đảo ngƣời tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là những ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi thanh niên từ 18 – 25 tuổi. Đặc điểm người tiêu dùng độ tuổi thanh niên Theo Philip Kotler (2004), ngƣời tiêu dùng trẻ ở độ tuổi thanh niên 18 – 25 tuổi đƣợc chia thành 3 nhóm nhỏ: sinh viên đại học, những ngƣời độc thân, cặp vợ chồng mới cƣới. Ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi này thƣờng có tỷ lệ chi tiêu nhiều cho sách báo, đĩa hát, dàn nhạc âm thanh nổi, máy ảnh, quần áo thời trang, máy sấy tóc và các phƣơng tiện vệ sinh cá nhân. Nét đặc trƣng đối với họ là ít cố định theo nhãn hiệu hàng hoá và rất quan tâm đến những mặt hàng mới. Những ngƣời trẻ ở độ tuổi thanh niên là một thị trƣờng hấp dẫn vì (1) họ nhạy cảm với ý tƣởng dùng thử hàng hoá mới, (2) thích tiêu tiền hơn là tiết kiệm, và (3) sẽ là ngƣời mua hàng lâu dài. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu là những ngƣời tiêu dùng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi, hiện đang sống hay học tập tại thành phố Thái Nguyên. Trong nghiên cứu này, do số mẫu nghiên cứu không lớn nên chúng tôi không phân nhỏ thành từng nhóm mà chỉ coi đối tƣợng nghiên cứu thành một nhóm chung “ngƣời tiêu dùng trẻ ở độ tuổi 18-25 tuổi”. Trong đó, có 34% số ngƣời đƣợc hỏi là nam giới và 66% là nữ giới; phần lớn là các sinh viên ở các trƣờng đại học và cao đẳng, trung cấp dạy nghề và một bộ phận công chức nhà nƣớc. Họ thƣờng có thu nhập bình quân khoảng 1 -2 triệu đồng/ tháng và cách chi tiêu của họ bị hạn chế do còn sống phụ thuộc vào gia đình hoặc thu nhập thấp; cụ thể là có 31% số ngƣời có mức thu nhập bình quân hàng tháng dƣới 1 triệu, 35% có mức thu nhập 1-2 triệu đồng và thu nhập từ trên 2 triệu đồng có 34%. Sự lựa chọn sản phẩm và mức giá của sản phẩm Ngƣời tiêu dùng trẻ ở độ thanh niên xu hƣớng quan tâm nhiều tới thời trang. Chúng tôi muốn tìm hiểu những sản phẩm quần áo mà ngƣời tiêu dùng trẻ ở độ tuổi này lựa chọn. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có tới 40% số ngƣời đƣợc hỏi thƣờng mua áo sơ mi, 28% quần jeans, 21% thời trang công sở và 11% lựa chọn các sản phẩm khác. Điều đó cho thấy sự năng động của tuổi trẻ cả trong phong cách ăn mặc, những chiếc quần jeans kết hợp với áo sơ mi, áo phông là thời trang mà đƣợc đông đảo ngƣời tiêu dùng trẻ trong độ tuổi 18 – 25 ƣa thích. Nó mang đến cho họ một phong cách mạnh mẽ, khoẻ khoắn và đầy tự tin trong học tập cũng nhƣ công việc. Khách hàng của thời trang công sở là những ngƣời tiêu dùng trẻ đã đi làm, trong độ tuổi từ 22- 25 với thu nhập trung bình trên 2 triệu một tháng. Những ngƣời mua quần jeans và áo phông chủ yếu là những sinh viên có khoản thu nhập hàng tháng trong khoảng 1-2 triệu. Trong khi số ngƣời mua áo sơ mi thì lại không có sự phân biệt về thu nhập hàng tháng. Do ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi này phần lớn còn phụ thuộc vào các khoản trợ cấp của gia đình (sinh viên) và một số mới bắt đầu cuộc đời sự nghiệp nên số tiền dành cho việc mua sắm quần áo ở chừng mực nào đó còn bị hạn chế. Tâm lý chung vẫn là mua sắm hàng hoá rẻ đƣợc thể hiện rõ trong việc lựa chọn những sản phẩm. Kết quả điều tra của chúng tôi cho thấy có tới 52% số ngƣời đƣợc phỏng vấn thƣờng mua sản phẩm có mức giá từ 100.000đ tới 200.000đ, 23% khách hàng mua sản phẩm có giá từ 200.000đ- 300.000đ, 17 % lựa chọn mức giá dƣới 100.000đ/ sản phẩm và số ít còn lại lựa chọn sản phẩm có giá trên 300.000đ/ sản phẩm. Chính vì vậy, giá của sản phẩm là một yếu tố quan trọng đối với các nhà sản xuất và kinh doanh các sản phẩm quần áo nếu nhƣ thị trƣờng mục tiêu của họ là đối tƣợng khách hàng này. Địa điểm mua quần áo Nguyễn Thị Gấm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 67(5): 14 - 18 16 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Có tới 35% khách hàng trong nghiên cứu của chúng tôi có nhu cầu và thƣờng mua sắm quần áo tại các shop thời trang, 30% mua ở các chợ truyền thống, 16% lựa chọn ở siêu thị, 10% mua tại lề đƣờng và 9% thƣờng sử dụng quần áo may đo. Xu hƣớng chọn quần áo tại những địa điểm nhƣ chợ hay tới hiệu may, những nơi mà vẫn đƣợc coi là địa điểm truyền thống của nhiều ngƣời tiêu dùng thì nay những địa điểm mua sắm này đã đƣợc chuyển dần đến những nơi có uy tín, chất lƣợng và tên tuổi hơn nhƣ các shop thời trang. Theo tâm lý chung, mọi ngƣời thƣờng xem các shop có tiêu chuẩn chất lƣợng và đem lại mức độ hài lòng cao hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó không gian và cách bố trí, trƣng bầy sản phẩm và thái độ của nhân viên phục vụ cũng ảnh hƣởng không nhỏ. Cách trang trí của hàng đẹp mắt và hợp lý sẽ kích thích mạnh tới tâm lý tiêu dùng, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và lƣu lại lâu hơn ở cửa hàng, có thời gian để xem xét sản phẩm nhiều hơn và kết quả là nhiều nhu cầu có thể nẩy sinh trong quá trình tìm kiếm. Điều tra thực tế cho thấy một trong những tiêu chí lựa chọn sản phẩm của ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi này đó là chủng loại sản phẩm tại các shop thời trang phong phú có ảnh hƣởng rất quan trọng tới các quyết định mua của họ (chiếm 60%). Bên cạnh đó, thái độ phục vụ nhiệt tình, vui vẻ, có trình độ chuyên môn, am hiểu về tâm lý khách hàng của nhân viên bán hàng có tác động tƣơng đối quan trọng tới các quyết định mua sắm của ngƣời tiêu dùng trẻ thành niên (chiếm 52% số mẫu nghiên cứu). Ảnh hưởng của những người xung quanh tới quyết định mua quần áo Bạn bè là những ngƣời có ảnh hƣởng nhất tới quyết định mua của các cá nhân (Shifman, 2003), đặc biệt là ngƣời tiêu dùng trẻ, sống tự lập và ít chịu ảnh hƣởng của gia đình hơn. Quan sát trong quá trình mua hàng và điều tra thực tế cho thấy ngƣời ảnh hƣởng lớn tới quyết định mua hàng của đối tƣợng nghiên cứu là nhóm bạn bè (chiếm 40% ), 30% chịu ảnh hƣởng của gia đình, có khoảng 20% cho rằng là tự mình quyết định, 8% do ngƣời bán và chỉ có 2% cho rằng chịu ảnh hƣởng của những khách hàng cùng mua khác. Kết quả nghiên cứu hoàn toàn phù hợp với thực tế của đối tƣợng nghiên cứu của chúng tôi, phần lớn là sinh viên của các trƣờng đại học và cao đẳng, sống xa gia đình. Đặc biệt, ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi này rất quan tâm tới việc bạn bè nhìn nhận trang phục của mình ra sao. Họ thích mình ngày một mới lạ và đẹp lên trong mắt ngƣời xung quanh. Đó chính là lý do tại sao khi mua quần áo, họ thƣờng có bạn bè đi cùng để tƣ vấn. Nguồn thông tin về sản phẩm Biểu đồ 1. Hình thức tìm kiếm thông tin về sản phẩm Nguồn: tổng hợp số liệu điều tra tháng 10/2009 Chúng tôi quan tâm tới việc đối tƣợng nghiên cứu tìm kiếm thông tin về sản phẩm từ đâu. Có tới 30% khách hàng biết tới nhãn hiệu quần áo thông qua bạn bè, qua truyền hình 23%, qua báo chí 13%, pano quảng cáo 14%, hội chợ 11% và 9% các nguồn khác. Kết quả nghiên cứu hoàn toàn phù hợp với kết luận ở trên và với thực tế của đối tƣợng nghiên cứu đó là phần lớn đối tƣợng nghiên cứu hiện đang sống tập trung và chịu ảnh hƣởng của môi trƣờng tập thể, nên thông tin từ ngƣời quen và bạn bè là nguồn thông tin chính về sản phẩm. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua quần áo của người tiêu dùng trẻ Số liệu điều tra trong nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các yếu tố nhƣ chất liệu, kiểu dáng và giá cả có ảnh hƣởng rất quan trọng tới ngƣời tiêu dùng trong việc quyết định mua sản phẩm quần áo. Về chất liệu, có tới 38% khách hàng cho rằng chúng có ảnh hƣởng rất lớn tới việc lựa chọn và quyết định mua của họ, quan trọng là 34%, bình thƣờng 20% và không quan trọng chỉ chiếm có 8%. Về kiểu dáng, có 33% khách hàng nghĩ là rất quan trọng, có tới 43% cho là quan trọng, bình Báo chí 13% Hội trợ 11% Bạn bè 30% Truyền hình 23% Pa o quảng cáo 14% Khác 9% Nguyễn Thị Gấm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 67(5): 14 - 18 17 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên thƣờng 20% và không quan trọng 4%. Về giá, rất quan trọng chiếm 30%, quan trọng là 34%, bình thƣờng 30%, không quan trọng là 6%. Khi xem xét từ khía cạnh hành vi, chúng tôi không tìm thấy sự khác nhau về độ tuổi, cũng nhƣ thu nhập đối với các yếu tố ảnh hƣởng tới quyết định mua. Điều này có thể do nhóm nghiên cứu của chúng tôi có đặc điểm tƣơng đối đồng nhất về độ tuổi cũng nhƣ thu nhập. Biểu đồ 2. Yếu tố ảnh hƣởng tới quyết định mua sắm (Nguồn: tổng hợp số liệu điều tra tháng 10/2009) Đối với ngƣời tiêu dùng ở lứa tuổi nghiên cứu, thu nhập của họ chƣa cao nhƣ ở một số trung tâm thành phố lớn khác trong nƣớc, cho nên nhân tố giá có ảnh hƣởng lớn trong quyết định mua sắm sản phẩm. Sự biến động nhỏ về giá cũng ảnh hƣởng lớn tới quyết định mua của họ. Ngƣời mua thƣờng không có nhiều thông tin về sản phẩm nên việc xem xét giá cả đối với họ là vấn đề đáng lƣu tâm. Khách hàng sẽ tìm kiếm những hàng hoá cùng mẫu giống nhau, so sánh giá bán giữa các cửa hàng và quyết định mua tại nơi có giá thấp nhất hoặc là cửa hàng cuối cùng có giá bằng hoặc chênh lệch chút ít. Thƣơng hiệu có mức ảnh hƣởng không lớn tới ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi này và đa số họ cho rằng mức ảnh hƣởng là bình thƣờng chiếm 42%, không quan trọng là 14% và rất quan trọng chỉ có 8%. Điều đáng ngạc nhiên là có tới 46% số khách hàng trong nghiên cứu của chúng tôi coi việc khuyến mại là vấn đề bình thƣờng đối với các quyết định mua của họ và chỉ có 28 % coi là quan trọng. Điều này có thể thấy xu hƣớng thay đổi trong cách tiêu dùng của khách hàng ở độ tuổi này. Họ không chú trọng nhiều tới những sản phẩm khuyến mại hay hạ giá khi sản phẩm đã không còn hợp thời trang. Tâm lý của khách hàng khi đi mua tại các shop thời trang thì sản phẩm quần áo thƣờng đƣợc đảm bảo chất lƣợng hơn so với việc mua hàng ngoài chợ và hàng bán lẻ ngoài lề đƣờng. Khi lựa chọn các sản phẩm khác nhau ngƣời mua cũng có thái độ khác nhau, đặc biệt đối tƣợng nghiên cứu là những ngƣời đã đi làm, khi mua những bộ công sở khác hàng lựa chọn rất kỹ và bỏ rất nhiều công sức, thời gian để tìm kiếm chúng. Theo họ, chỉ có chọn hàng ở các shop danh tiếng và lớn thì mới đảm bảo và mang cho họ sự an toàn, thể hiện đƣợc phong cách riêng của bản thân và giúp họ thấy tự tin hơn. Khi đƣợc hỏi nếu có thêm thu nhập, khoản tiền đó để đƣợc làm gì? Câu trả lời là mua sắm quần áo chiếm tới 40% số mẫu nghiên cứu, 30% dành cho đi du lịch và 11% dùng để tiết kiệm và 19% dùng cho các mục đích khác. Điều này cho thấy (1) thời trang là mối quan tâm lớn của ngƣời tiêu dùng trẻ ở độ tuổi này và (2) thu nhập đóng vai trò tƣơng đối quan trọng trong các quyết định mua sắm quần áo, số lƣợng sản phẩm và chất lƣợng sản phẩm cần mua. Đây là vấn đề hỏi các nhà quản trị cần phải chú ý và quan tâm đặc biệt. Kết quả nghiên cứu cho thấy những yếu tố nhƣ kiểu dáng hợp thời trang, mầu sắc sản phẩm đa dạng, chất liệu vải tốt và giá cả phải chăng ảnh hƣởng tới quyết định mua của ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi nghiên cứu. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Thành phố Thái Nguyên là một trong những trung tâm văn hoá lớn của khu vực phía Bắc, nơi tập trung rất nhiều trƣờng đại học, cao đẳng, và trung cấp dạy nghề, các công ty sản xuất và thƣơng mại… điều đó đồng nghĩa là nơi đây tập trung một lƣợng lớn khách hàng tƣơng đối trẻ trung, năng động. Sự lựa chọn đối với quần áo của giới trẻ từ 18-25 tuổi tập trung vào áo sơ mi và quần bò, những sản phẩm mang cho họ phong cách khoẻ, trẻ và rất phù hợp với tính chất công việc: học tập, làm việc và giao tiếp xã hội. Khi lựa chọn sản phẩm, ngƣời tiêu dùng độ tuổi thanh niên từ 18 - 25 quan tâm nhiều tới chất liệu, giá cả, kiểu dáng và màu sắc của sản phẩm trong các quyết định mua của họ. Một số kiến nghị 0 5 10 15 20 25 30 35 40 45 50 Giá Kiểu dá g Thương hiệu Quà khuyến mãi Chất liệu Yếu tố ả h hưởng % n gư ờ i l ự a ch ọn Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng Nguyễn Thị Gấm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 67(5): 14 - 18 18 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngƣời tiêu dùng trong việc lƣ̣a chọn và mua sắm quần áo ở thành phố Thái Nguyên thì việc phát triển mô hình siêu thị và shop thời trang chuyên nghiệp là rất cần thiết và đáp ứng xu hƣớng tiêu dùng hiện nay. Do đặc điểm của đoạn thị trƣờng là thích sự đa dạng và giá cả phải chăng, việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm phục vụ cho đối tƣợng này nên tập trung chú ý đến việc thiết kế sản phẩm và giá phù hợp với khả năng thanh toán của ngƣời tiêu dùng ở độ tuổi này. Ảnh hƣởng của nhóm bạn bè tới quyết định mua của ngƣời tiêu dùng là tƣơng đối lớn, việc tạo ra lời nói truyền miệng từ bạn bè là một yếu tố quan trọng quyết định hành vi mua của ngƣời tiêu dùng trẻ. Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng và bầu không khí của cửa hàng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm của đối tƣợng nghiên cứu. Việc đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, am hiểu sản phẩm, cách trƣng bày sản phẩm và tạo bầu không khí thoải mái của cửa hàng là một vấn đề mà các nhà kinh doanh sản phẩm quần áo cho ngƣời tiêu dùng trẻ độ tuổi thành niên cần quan tâm. Để kích thích tiêu dùng nội địa có hiệu quả, các doanh nghiệp thƣơng mại cần đảm bảo hàng hóa phong phú, sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đảm bảo chất lƣợng để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, lòng tin của ngƣời tiêu dùng. Để thực hiện mục tiêu trên, các doanh nghiệp cần tập trung vào một số giải pháp cơ bản: Tổ chức lực lƣợng chuyên trách nắm bắt thƣờng xuyên thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trƣờng về sản phẩm. Từ đó, xây dựng các chƣơng trình marketing thích hợp nhằm tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh và phù hợp với điều kiện cụ thể của thị trƣờng hiện tại, đƣa ra các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng thị hiếu và thu hút sự quan tâm của ngƣời tiêu dùng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Trần Minh Đạo (2006). Marketing căn bản. Nxb Trƣờng ĐH Kinh tế Quốc dân. [2]. Philip Kotler (2003). Marketing căn bản. Nxb Thống kê. Tài liệu dịch. [3]. Shifman, Leon và cộng sự (2003). Hành vi ngƣời tiêu dùng. Nxb Prentice Hall. [4]. http.www.nguoitieudungthongminh.vn.index.php http.www.nguoitieudung.com.vn/index.php SUMMARY STUDY ON FACTORS INFLUENCING PURCHASING BEHAVIOR OF YOUNG CONSUMERS AT AGES OF 18 – 25 TO CLOTHING PRODUCTS IN THAI NGUYEN CITY Nguyen Thi Gam  School College of Economics and Business Administration - , Thai Nguyen UniversityTNU Understanding customer psychology and predicting their potential needs are one of the important factors for success. Study on consumer behavior helps companies to produce and sell products more quicky and effectively, particularly for clothing products in Thai Nguyen. Our research findings showed that factors such as fashionable design, diversified color, good meterials and reasonable price are important factors influencing buying decision of the young consumers at ages of 18 - 25 Key words: Consumer behavior, clothing, factors influencing consumer behaviour, buying decision process, Thai Nguyen City.  Tel: 0912805980, Email: ntgam@yahoo.com
Tài liệu liên quan