Báo cáo quá trình thực tập tại cảng Hải Phòng
Trong nền kinh tế quốc dân, vận tải đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề trao đổi, giao lưu hàng hoá giữa các nước, các vùng kinh tế khác nhau. Ngành vận tải là một ngành kinh tế đặc biệt được hình thành trong quá trình phát triển của nền kinh tế sản xuất hàng hoá hoạt động trong một quy mô lớn, phạm vi rộng. Sản xuất của ngành vận tải là quá trình phức tạp gồm nhiều khâu hợp thành như : Xí nghiệp vận chuyển, Xí nghiệp xếp dỡ, Xưởng xửa chữa,. Việc tổ chức hợp lý năng lực tàu thuyền, bến Cảng là hết sức quan trọng, trong đó chuyển đổi hàng hoá từ phương tiện vận tải thuỷ lên các phương tiện vận tải khác quyết định phần lớn năng lực vận tải của ngành đường biển. Đối với nước ta có đường bờ biển kéo dài, có nhiều vịnh vũng thì vận tải đường biển giữ vai trò then chốt trong mạng lưới vận tải quốc gia. Khối lượng hàng hoá vận chuyển đặc biệt là vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu. Trong đó việc tổ chức xếp dỡ hàng hoá cho các phương tiện vận tải là công việc quan trọng do Cảng biển đảm nhận. Cảng là đầu mối giao thông vận tải, là điểm giao nhau giữa các tuyến vận tải theo các phương thức khác nhau. Đồng thời nó có thể là điểm đầu hoặc điểm cuối của tuyến đường ấy. Nó còn là nơi tiếp nối hệ thống vận tải nội địa với hệ thống các mối liên lạc quốc tế. Như vậy Cảng bao gồm tập hợp thiết bị máy móc xếp dỡ cùng với các công trình bến, bãi, kho tàng. dịch vụ vận tải, xếp dỡ từ tàu nên bờ và ngược lại sao cho đảm bảo an toàn cho người và hàng hoá, phương tiện nhằm đạt hiệu qủa cao nhất. Qua số liệu thống kê thực tế cho thấy thời gian tàu đậu bến làm công tác xếp dỡ và làm thủ tục ra vào Cảng chiếm tỷ lệ lớn trong toàn bộ thời gian kinh doanh của tàu. Nếu tổ chức tốt các công tác xếp dỡ ở Cảng sẽ làm tăng khả năng vận chuyển cho đội tàu đem lại hiệu qủa kinh doanh cao cho nền kinh tế quốc dân. Chính vì vậy việc tổ chức tốt công tác xếp dỡ ở Cảng có một ý nghĩa to lớn đối với ngành vận tải nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung. Nằm trong hệ thống vận tải hàng hoá bằng đường biển, Cảng Hải Phòng chiếm một vị trí quan trọng số một trong cụm Cảng phía Bắc đã và đang phát triển vai trò của mình, khẳng định hướng phát triển trên quy mô lớn vào những năm tới. Trong đó một trong những mục tiêu phấn đấu lớn nhất là không ngừng nâng cao chất lượng công tác xếp dỡ, tổ chức và quản lý tốt, phù hợp thực tế, mang lại hiệu qủa kinh tế cao. Đồng thời cải tiến công tác quản lý xếp dỡ, dầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được đòi hỏi của kinh tế thị trường trong những năm tới bằng cách giao quyền tự chủ kinh doanh cho từng đơn vị, tổ chức trả lương cho công nhân theo hình thức khoán gọn. Đây là mô hình quản lý tiên tiến, phù hợp với loại hình sản xuất của Cảng hiện nay.