Báo cáo quá trình thực tập tại công ty TNHH một thành viên CN tàu thủy Dung Quấ

Công tyTNHH một thành viên CNTT Dung Quất năm tại xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cách thành phố Quãng Ngãi 40 km về phía đông bắc. Nhà máy được bố trí gần cảng nước sâu (cách cảng Dung Quất 3km) cách quốc lộ 1A khoảng 5km về phía đông. Đây là một vị trí h ết sức thuận lợi cho công ty trong viêc họat động, sữa chữa, đóng mới và hạ thủy tàu, mua bán trao đổi thiết bị công nghệ thông thoáng với các nước các công trình c ủa công ty được xây dựng trên 130ha mặt đất và trên 100ha mặt biển bao gồm: - Nhà điều hành. - Nhà làm việc. - Nhà ở của chuyên gia. - Các xưởng sản xuất: + Phân xưởng sơ chế và cắt tôn. + Phân xưởng lắp ráp I. + Phân xưởng lắp ráp II . + Phân xưởng lắp ráp III. + Phân xưởng lắp ráp IV. + Phân xưởng Sơn. + Phân xưởng cơ điện. + Phân xưởng máy. + Phân xưởng cơ giới. + Phân xưởng linh kiện vỏ tàu. + Phân xưởng cơ khí. + Phân xưởng ống. + Phân xưởng đấu đà I. + Phân xưởng đấu đà II. + Phân xưởng ụ đà. Trong thời gian đến công ty sẽ thành lập thêm 2 xưởng hàn. - Công ty TNHH một thành viên CNTT Dung Quất đã và đang xây dựng thêm ụ khô số 2, 2 cẩu trục 350 tấn, 2 cẩu trục 150, 4 cẩu trục 32 tấn. Bên cạnh đó còn có 3 cầu cảng ở phía đông,một cảng được trang bị cẩu trục 30 tấn, 2 cảng còn lại được trang mỗi cảng 1 cẩu trục 32 tấn. Ngoài ra còn có các khu trung chuy ển, các bãi tổng đoạn, các trạm biến áp 3200kw, nhà cung cấp khí CN, nhà ăn, nhà ở chuyên gia, nhà làm việc và các công trình phụ khác. Sau đây là sơ đồ phối cảnh và sơ đồ bố trí mặt bằng nhà máy .

pdf35 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2280 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo quá trình thực tập tại công ty TNHH một thành viên CN tàu thủy Dung Quấ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 1 LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành báo cáo thực tập kỹ thuật một cách hoàn chỉnh. Nay, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến ban tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên CN tàu thủy Dung Quất, đặc biệt là tôi chân thành cảm ơn: Chú : Trần Quang Thịnh ; QĐ phân xưởng lắp ráp I. Anh : Trần Quốc Vinh ; QĐphân xưởng lắp ráp II. Anh : Phạm Văn Hanh ; QĐ phân xương đấu đà II. Anh : Vũ Ngọc Huy ; QĐ phân xưởng ụ đà. Anh : Nguyễn Mạnh Đài ; QĐ phân xưởng sơn. Anh : Phan Văn Đài ; QĐ phân xưởng sơ chế & cắt tôn. Cùng toàn thể cán bộ công nhân viên đang làm viêc tại công ty đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi có thể học hỏi và nghiên cứu trong suốt thời gian thực tập . Tôi cũng xin chân thành gởi lời đến tất cả các thầy cô trong trường ĐH Hàng Hải đã truyền đạt và trang bị cho tôi những kinh nghiệm chuyên môn, giúp tôi mở rộng tầm nhìn khi thâm nhập vào thực tế. Đặc biệt là thầy Nguyễn Văn Hân đã tận tình hướng dẫn và sửa chữa, đóng góp nhiều ý kiến quý báu giúp tôi hoàn thành tốt báo cáo thực tập kỹ thuật của mình. Để đáp lại sự tận tình hướng dạy bảo của quý thầy cô, các anh chị em. Tôi xin hứa sẽ không ngừng phấn đấu nổ lực vươn lên trong công tác chuyên môn sau này. Dung Quất, Ngày 25 tháng 10 Năm 2009 Sinh Viên Huỳnh Văn Sĩ 1.1.1 \VỊ TRÍ ĐỊA LÝ VÀ QUY MÔ CỦA NHÀ MÁY: GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 2 Công tyTNHH một thành viên CNTT Dung Quất năm tại xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cách thành phố Quãng Ngãi 40 km về phía đông bắc. Nhà máy được bố trí gần cảng nước sâu (cách cảng Dung Quất 3km) cách quốc lộ 1A khoảng 5km về phía đông. Đây là một vị trí hết sức thuận lợi cho công ty trong viêc họat động, sữa chữa, đóng mới và hạ thủy tàu, mua bán trao đổi thiết bị công nghệ thông thoáng với các nước…các công trình của công ty được xây dựng trên 130ha mặt đất và trên 100ha mặt biển bao gồm: - Nhà điều hành. - Nhà làm việc. - Nhà ở của chuyên gia. - Các xưởng sản xuất: + Phân xưởng sơ chế và cắt tôn. + Phân xưởng lắp ráp I. + Phân xưởng lắp ráp II. + Phân xưởng lắp ráp III. + Phân xưởng lắp ráp IV. + Phân xưởng Sơn. + Phân xưởng cơ điện. + Phân xưởng máy. + Phân xưởng cơ giới. + Phân xưởng linh kiện vỏ tàu. + Phân xưởng cơ khí. + Phân xưởng ống. + Phân xưởng đấu đà I. + Phân xưởng đấu đà II. + Phân xưởng ụ đà. Trong thời gian đến công ty sẽ thành lập thêm 2 xưởng hàn. - Công ty TNHH một thành viên CNTT Dung Quất đã và đang xây dựng thêm ụ khô số 2, 2 cẩu trục 350 tấn, 2 cẩu trục 150, 4 cẩu trục 32 tấn. Bên cạnh đó còn có 3 cầu cảng ở phía đông,một cảng được trang bị cẩu trục 30 tấn, 2 cảng còn lại được trang mỗi cảng 1 cẩu trục 32 tấn. Ngoài ra còn có các khu trung chuyển, các bãi tổng đoạn, các trạm biến áp 3200kw, nhà cung cấp khí CN, nhà ăn, nhà ở chuyên gia, nhà làm việc và các công trình phụ khác. Sau đây là sơ đồ phối cảnh và sơ đồ bố trí mặt bằng nhà máy. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 3 Hình 1: Sơ đồ mặt bằng nhà máy. 1.1.2 NHIỆM VỤ CHỨC NĂNG TỪNG PHÂN XƯỞNG: a. Phân xưởng lắp ráp I: * nhiệm vụ : Phân xưởng lắp ráp I là phân xưởng có nhiệm vụ sơ chế và cắt tôn thành những chi tiết để lắp ráp thành con tàu. ví dụ: như tôn sau khi được phun cát làm sạch thì sẽ đưa vào sơ chế phun sơn sau đó đưa ra máy cắt CNC, plasma, máy cắt rùa để cắt thành những chi tiết cho con tàu. *chức năng: cung cấp chi tiết cho phân xưởng lắp ráp II đấu ghép thành cụm chi tiết. b. phân xưởng lắp ráp II: *Nhiệm vụ: Là phân xưởng có nhiệm vụ đấu ráp từng chi tiết từ phân xưởng lắp ráp I thành từng cụm chi tiết ví dụ như lắp rắp các cơ cấu cho sườn ,lắp các dầm chữ T , các mã hay thép hình. *Chức năng: Nhằm đảm bảo cho việc cung cấp các cụm chi tiết cho dây chuyền đấu lắp phân đoạn,đáy mạn boong thượng tầng. c. Phân xưởng lắp ráp III * Nhiệm vụ: có nhiệm vụ đấu ráp từng cụm chi tiết từ phân xưởng lắp ráp II thành từng phân đoạn đáy, mạn boong có khối lượng từ 80 tấn trở xuống, ở phân xưởng lắp ráp III có 2 cẩu có khối lượng nâng là100 tấn. *Chức năng: nhằm đảm bảo cho việc cung cấp các phân đoạn cho việc lắp ráp tổng đoạn ghép thành con tàu. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 4 d. Phân xưởng lắp ráp IV: *Nhiệm vụ: đấu lắp các cụm chi tiết từ phân xưởng lắp rắp III thành từng phân đoạn đáy, boong, mạn, thượng tầng, ở phân xưởng lắp ráp IV các phân đoạn được đóng có trọng lượng khoảng 100 tấn trở lại bởi vì ở tại phân xưởng này có 2 cẩu trục 120 tấn. * Chức năng: nhằm đảm bảo cho việc cung cấp các phân đoạn cho phân xưởng đấu đà để đấu ráp thành con tàu. e. Phân xưởng đấu đà : * Chức năng: Phân xưởng đấu đà là đơn vị trực tiếp sản xuất trong dây chuyền sản xuất trực tiếp của công ty ,phân xưởng có chức năng chủ yếu sau: + Đấu lắp các phân đoạn thành tổng đoạn ,thành sản phẩm hoàn chỉnh. + Đấu lắp các phân đoạn, tổng đoạn trên bãi lắp ráp và trong ụ khô của công ty. + Gia công lắp ráp các thiết bị trên tàu nếu có đủ điều kiện và đươc công ty phân công. + Quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản của công ty cho phân xưởng. + Thực hiên công việc khác do công ty giao. * Nhiệm vụ: - Tổ chức quản lý thực hiện mọi nhiệm vụ kế hoạch sản xuất theo chuyên ngành của công ty giao . - Nghiên cứu, nắm chắt các nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất được giao. để điều hành sản xuất nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao để đảm bảo yêu cầu tiến độ chất lượng trong khả năng cao nhất hiện có của đơn vị. - Bổ sung hoàn thành kế hoạch sản xuất cụ thể của phân xưởng do phòng điều độ sản xuất đã chuẩn bị và được phó tổng giám đốc phê duyệt. Nếu thấy không đủ điều kiện để thực hiện và phải trao đổi với chủ nhiệm công trình và báo cáo với lãnh đạo phòng điều độ sản xuất, để báo cáo với tổng giám đốc phụ trách điều chỉnh lại cho phù hợp. - Chỉ đạo đốc công, phân phối lao động, thiết bị, công cụ lao động, vật tư… cho các sản phẩm để đảm bảo chế độ điều động được giao. - Cùng với phòng điều độ sản xuất, phòng kỷ thuật công nghệ, chủ nhiệm công trình thống nhất các bước công nghệ, yêu cầu kỹ thuật theo yêu cầu đăng kiểm, điều chỉnh chế hoạch sản xuất, nhận các hạng mục bổ sung…nếu có ảnh hưởng đến kế hoạch tiến độ sản xuất chung của công ty thì phải báo cáo xin ý kiến của phó tổng giám đốc phụ trách để quyết định. - Thường xuyên kiểm tra, xem xét kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất, trong quan hệ các đơn vị nội bộ trong công ty, quan hệ với khách hàng, đăng kiểm và các đơn vị bên ngoài công ty. - Lập yêu cầu đào tạo bô sung lao động để đáp ứng điều kiện nhiệm vụ được giao. - Tổ chức thực hiện, quản lý, kiểm tra, giám sát CB-CNV đơn vị chấp hành nội quy, kỷ luật lao động, quy định về an toàn lao động phòng chống cháy nổ vệ sinh môi trường…và các quy định quản lý trong công ty đã ban hành. - Thực hiện giải quyết, quyền lợi, chế độ cho CB-CNV, chăm lo việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho người lao động, chế độ chính sách hiện hành . GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 5 - Mở sổ sách thống kê, ghi chép mọi hoạt động sản xuất và quản lý phân xưởng. Cung cấp số liệu, báo cáo cho các phòng chức năng có liên quan và tổng giám đốc theo quy định và hướng dẫn của công ty. - Tổ chức thi nâng bậc, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ cho người lao động trong phạm vi đơn vị quản lý. - Tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức, công đoàn, đoàn thanh niên công sản HCM, hội phụ nữ, hội cưụ chiến binh… trong phân xưởng theo điều kiện và quy đinh của công ty. -Tổ chức thưc hiện, xây dựng và phát triển phong trào thi đua lao động sản xuất của phân xưởng để động viên CB-CNV tích cực hăng hái làm việc có năng suất,chất lượng và hiệu quả cao. h. phân xưởng sơn * Chức năng: Phân xưởng sơn đà là đơn vị trực tiếp sản xuất trong dây chuyền sản xuất của công ty, chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất, phân xưởng có chức năng chủ yếu sau: + Làm sạch và sơn bề mặt kim loại của các sản phẩm đóng mới và sửa chửa theo yêu cầu của công ty. + Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác do công ty giao. * nhiệm vụ : +Tổ chức thực hiện mọi nhiệm vụ kế hoạch sản xuất theo chuyên ngành của công ty giao . + Nghiên cứu nắm bắt các nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất đựơc giao. Căn cứ vào khả năng, năng lực về lao động thiết bị công cụ lao động, vật tư…và điều kiện cụ thể, lập phương án, tổ chức, quản lý, điều hành sản xuất nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng cao nhất hiện có của mình . + Báo cáo với phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất những vấn đề khả năng phân xưởng không giải quyết được, hoặc ý kiến đề nghị bổ sung, hổ trợ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Bổ sung hoàn thiện kế hoạch sản xuất cụ thể của phân xưởng do bộ phận sản xuất đã chuẩn bị cho khớp với kế hoạch tiến độ của chủ nhiệm công trình. nếu thấy không đủ điều kiện thực hiện thì phải trao đổi với chủ nhiệm công trình và báo cáo với phó tổng giám đốc phụ trách để điều chỉnh lại cho phù hợp . + Chỉ định đốc công, phân phối lao động, thiết bị, công cụ lao động, vật tư… cho các sản phẩm để đảm bảo kế hoạch, tiến độ được giao. +Tổ chức thưc hiện việc giao việc, quản lý định mức và quỷ lương, phân phối tiền lương, thưởng cho người lao động trong phân xưởng theo quy chế trả lương và quy định hướng dẫn của công ty, đảm bảo công bằng, công khai và dân chủ ở đơn vị. +Tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức, công đoàn, đoàn thanh niên công sản HCM, hội phụ nữ, hội cưụ chiến binh…trong phân xưởng theo điều kiện và quy định của công ty. +Tổ chức thưc hiện, xây dựng và phát triển phong trào thi đua lao động sản xuất của phân xưởng để động viên người lao động tích cực hăng hái làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. i. Phân xưởng ống: * nhiệm vụ: -Có nhiệm vụ lắp ráp các đường ống trên tàu như ống dẫn dầu, dẫn nước, ống dẫn hơi. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 6 * chức năng: - Nhằm đảm bảo điều kiện làm việc của con tàu cũng như việc ăn ở của hành khách hay thuyền viên ở trên tàu. k. Phân xưởng linh kiện vỏ tàu: *Nhiệm vụ: đáp ứng mọi linh kiện cần thiết cho con tàu như cầu thang, lang can ,các cột xích neo…. * Chức năng: nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ các linh kiện, thiết bị phục vụ cho việc hoàn thiện con tàu. l. Phân xưởng cơ điện: * Nhiệm vụ: phân xưởng cơ điện là 1 trong nhưng phân xưởng góp phần trong công việc đóng mới nhằm cung cấp các thiết bị về cơ điện như sửa chữa máy, môtơ, máy quạt, máy hàn….và luôn trực các tủ điện nhằm đảm bảo công việc đóng tàu luôn diễn ra một cách thông suốt. * Chức năng: phân xưởng cơ điện nhằm đảm bảo cho việc đóng, phục vụ nguồn điện cũng như các thiết bị để phục vụ cho côngviệc đóng tàu. Ngoài ra phân xưởng cơ điện còn góp phần vào việc trang trí nội thất cho tàu và phục vụ cho việc chạy tàu, sinh hoạt của con người hay phục vụ cho công tác tháo dỡ hàng. m. phân xưởng thiết bị động lực : * nhiệm vụ: có nhiệm vụ cung cấp và sửa chữa các thiết bị động lực nhằm phục cụ cho công tác đóng tàu .Ví dụ: như sửa chữa các xe cơ giới, vận chuyển các block hay những xe phục vụ cho việc đóng tàu. * Chức năng: đảm bảo phục vụ thông suốt cho quá trình đóng tàu. n. phân xuởng cơ giới: *nhiệm vụ: có nhiệm vụ điều hành các xe nâng, xe nâng hàng, xe đầu kéo, xe cẩu nhằm phục vụ cho vụ cho việc các chi tiết hay các thiết bị để phục vụ cho việc đóng tàu. * Chức năng: luôn luôn phục vụ các loại xe nâng để vận chuyển các thiết bị cũng như các block góp phân trong công việc đóng mới. o. phân xưởng máy: *Nhiệm vụ: có nhiệm vụ lắp ráp sửa chữa các thiết bị máy móc để phục vụ đóng tàu ngoài ra phân xưởng naỳ cũng rất quan trọng trong việc đóng mới và lắp đặt máy tàu. * Chức năng: sửa chữa và phục vụ cho tất cả các thiết bị nào liên quan đến máy tàu động lực học cho việc đóng mới tàu. p. Phân xưởng phun bi làm sạch: * Nhiệm vụ: phun bi làm sạch các phân đoạn đáy, mạn boong, thượng tầng, vách để sau đó đưa các phân đoạn này vào phân xưởng phun sơn. *Chức năng: làm sạch nhằm tăng thêm độ bám cho việc phun sơn cho tàu. q. Phân xưởng phục vụ sản xuất: *Nhiệm vụ: chế tạo các thiết bị để phục vụ cho sản xuất như làm các cầu thang làm việc cho công nhân làm việc trên tàu. *Chức năng: nhằm đảm bảo cung cấp các thiết bị nhằm phục vụ cho việc đóng mới tàu. r. phân xưởng ụ đà: * Nhiệm vụ: kê kích các block, kê các đế kê để phục vụ cho công việc đấu các phân đoạn thành 1 con tàu. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 7 *Chức năng: nhằm mục đích kê đỡ cho các block, cũng như kê đỡ cho việc đấu ghép các phân tổng đọan thành 1 con tàu hoàn chỉnh. u. Phòng kỹ thuât công nghệ: * Nhiệm vụ : + Xây dựng kế hoạch cung cấp tài liệu thiết kế kỹ thuật, thiết kế công nghệ, cấp cho phòng điều độ sản xuất để lập tiến độ thi công tổng thể cho từng sản phẩm tiếp nhận tài liệu thiết kế từ bên ngoài, kiểm tra nếu không phát hiện sai sót thi đóng dấu kiểm soát ban hành cho các đơn vị theo quy định. Niếu phát hiện sai sót phải phản hồi cho đơn vị thiết kế biết để chỉnh sửa trước khi ban hành. + Tiếp nhận và xử lý các thông tin phản hồi từ các đơn vị thiết thi công, chủ tàu đăng kiểm, và nhà cung cấp những vấn đề liên quan đến kỷ thuật để cập nhật, sửa đổi. + Quản lý tài liệu gốc để bàn giao cho chủ tàu theo quy định. + Phối hợp và tham gia ý kiến với đơn vị thiết kế ngoài để hoàn chỉnh thiết bị kỹ thuật trước khi triển khai thiết kế thi công. + Phối hợp và làm việc với đơn vị thiết kế kỹ thuật, chủ tàu, đăng kiểm và nhà cung cấp để kiểm tra và lựa chọn loại vật tư thiết bị cho sản phẩm. + Tiếp nhận và xử lý các thông tin phản hồi từ các đơn vị (trong và ngoài) về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và công nghệ. + Xây dựng phương án công nghệ tổng quát, công tác chuẩn bị kỹ thuật để sản xuất, triển khai thiết kế công nghệ để sản xuất tại nhà máy hoặc đặt hàng gia công ngoài. + Theo dỏi, giám soát kỷ thuật trong quá trình thi công sản phẩm để sản xuất và triển khai các biện pháp công nghệ, tham gia các quá trình thử và nghiệm thu, bàn giao sản phẩm, thiết kế hoàn công sản phẩm. + Quản lý các tài liệu kỷ thuật, công nghệ, sáng kiến theo chế độ mật, khai thác các bản quyền, phát minh phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. + Thay mặt công ty quan hệ với chủ tàu ,đăng kiểm, đơn vị thiết kế, nhà thầu phụ và nhà cung cấp để giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật công nghệ . + Bàn giao hồ sơ thiết kế cho chủ tàu. + Xây dưng định mức kinh tế -kỷ thuật của các sản phẩm đóng mới và sửa chửa phương tiện thủy. + Quản lý định mức kinh tế -kỷ thuật`đã được ban hành + Tổ chức họp để giải quyết các quá trình tranh chấp hoặc xử lý các vấn đề thuộc nhiệm vụ chức năng của phòng . + Tư vấn kỷ thuật cho các đơn vị trong công ty khi tham gia đấu thầu (khi yêu cầu). + Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của tổng giám đốc và phó tổng giám đốc kỹ thuật. + Thực hiện nhiệm vụ được phân công trong hệ thống quản lý chất lượng ISO9001:2000 của công ty. * Chức năng: phòng kỹ thuật công nghệ là phòng có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo công ty trong việc tổ chức triển khai kỷ thuật đóng tàu (đóng mới, sửa chửa các phương tiện thủy). Chức năng chính của phòng kỹ thuât – công nghệ cụ thể như sau: + Thiết kế kỹ thuật, Thiết kế công nghệ các phương tiện vận tải thủy, thiết bị máy móc lắp đặt trên tàu. + Thiết kế lắp đặt các loại thiết bị có yêu cầu về kỹ thuật và an toàn cao. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 8 + Tư vấn cho chủ đầu tư trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo và sửa chửa các loại phương tiện giao thông vận tải thủy,giàn khoang ,giàn khai thác dầu khí và kết cấu khung giàn thép. + Thiết kế và chuyển giao công nghệ các loại phương tiện thủy. 1.2 TÌM HIỂU THIẾT KẾ CỦA MỘT SỐ CON TÀU CỤ THỂ: Công ty TNHH một thành viên CNTT dung quất, là một công ty được thành lập với chức năng hiện tại là đóng mới tàu . *Các sản phẩm nhà máy đang thực hiện : - Tàu dầu Atramax(104.000DWT). - Các kích thước chính của tàu như sau: + Chiều dài lớn nhất : 245 (mét) . + Chiều dài thiết kế : 236 (mét). + Chiều rộng : 43 (mét). + Chiều cao mạn : 20 (mét). + Chiều chìm thiết kế : 11,7 (mét). + Chiều chìm tính toán : 14,1 (mét). + Chiều cao toàn bộ : 46,7 (mét). - Chức năng của tàu : + Kiểu tàu: chở dầu, với buồng máy và không gian sinh hoạt ở phía lái. +Hàng chuyên chở: dầu thô và dầu sản phẩm (trắng và đen). + Phạm vi hoạt động :không hạn chế. - Trọng tải: + Trọng tải của tàu tại chiều chìm 14,1 mét là 104.000 DWT. + Trọng tải của tàu tại chiều chìm 11,7 mét là 81.000 DWT. * Tàu kéo cảng 2×2100 Cr : + Chiều dài lớn nhất :30 (mét). + Chiều dài thiết kế : 27,05 (mét). + Chiều rộng : 9,75(mét). + Chiều cao mạn : 4,2 (mét). +Đường mớn nước :3,2(mét). + Máy chính :Cater Dittal 3512, số vòng quay n= 1800(v/p). + Số lượng thuyền viên 10 người. *Cửa ụ khô : + Chiều dài :87,5 (mét). + Chiều rộng boong :8,2 (mét). + Chiều rộng đáy :3,2 (mét). + Chiều cao mạn :13,3(mét). + Chiều chìm tính toán : 7 (mét). * Sà lan 18.000 DWT: + Chiều dài :122,4(mét). + Chiều rộng : 44,00(mét). + Chiều cao mạn : 7,5 (mét. + Chiều dài thiết kế :119,67(mét). + Chiều cao chở hàng :5.000 (mét). + Mớn nước đánh chìm :13.000 DWT. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 9 + Trọng tải đánh chìm :33.000 DWT. 1.2.1 Bố trí chung: - Tàu được đóng: co một động cơ điezel, chạy dầu với mũi quả lê, đuôi vát và một boong liên tục . - Tất cả không gian sinh hoạt va buồng máy được đặt phía sau két hàng và được cách ly. -Vùng chứa hàng được bảo vệ bằng mạng kép và đáy đôi. -Không gian mạn kép được thiết kế để chở nước dằn cách ly. Mạng kép được kéo dài đến buồng máy. 1.2.2 Kết cấu chung: *Tổng quát : - Tàu đóng có một boong, có đáy đôi, mạn kép và buồng máy và không gian sinh hoạt được đặt ở phía sau. - Tính toán cho tất cả các chi tiết kết cấu thỏa mãn các yêu cầu của quy phạm . -Phần mũi, lái của thân tàu và buồng máy được làm bằng hệ thống kế cấu ngang. Hình 2: Bố trí chung thân tàu. - Các bộ phận còn lại là hệ thống dọc. - Các loại vật liệu để đóng tàu như sau: + Thép thường có ứng suất chảy:Re=235N/mm2. + Thép độ bền cao có ứng suất chảy :Re= 355N/mm2. + Thép độ bền cao được dùng cho các chi tiết khỏe dọc của boong chính, phần dưới mang kép và vách dọc tâm. + Các vật liệu khác thỏa mãn quy phạm theo thực tế của nhà máy. + Thân tàu hàn liên tuc. 1.2.3 Kết cấu vùng mũi: GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 10 - Kết cấu vùng mũi được bố trí theo hệ thống ngang. - Tại vùng mũi qủa lê kết cấu chủ yếu theo hệ thống ngang tàu vì vùng mũi là vùng tiên phong của con tàu, vùng này luôn chịu áp lực lớn của các ngoại lực bên ngoài như sóng gió, băng tuyết hay đá ngầm. - Kết cấu vùng mũi gồm có: các sườn khoẻ, vách kín nước mũi, các đà ngang khoẻ, đà ngang tấm, các đà dọc, tâm sàn các kết cấu này có độ dày tương đối dày và các khoảng cách sườn nhỏ hơn các vùng khác. 1.2.4 Kết cấu vùng khoang hàng: - Kết cấu vùng khoang hàng có các khoảng sườn lớn hơn so với vùng mũi và vùng buồng máy . -Vùng khoang hàng được bố trí theo hệ thống dọc. -Vúng khoang hàng gồm các
Tài liệu liên quan