Thực tập tổng quan là giai đoạn đầu của quá trình thực tập tốt nghiệp. Mục đích của giai đoạn này là: Rèn luyện cho sinh viên phương pháp phân tích, tổng hợp toàn bộ hoạt động của một Doanh nghiệp sản xuất hay dịch vụ hoặc cơ quan quản lý kinh tế ngành hay lãnh thổ.
Qua quá trình thực tập và tìm hiểu thực tế, em đã được tiếp xúc, quan sát công việc của các anh, các chị trong công ty TNHH nội thất Đại Dương, em được hiểu hơn về những kiến thức đã học ở trường đại học và công việc của một doanh nghiệp sản xuất. Hơn nữa, em càng nhận thấy vai trò của giai đoạn thực tập tổng quan. Giai đoạn này cần vận dụng các kiến thức đã được trang bị để điều tra, quan sát, phân tích hoạt động tổng thể của Doanh nghiệp mà sinh viên đang thực tập, trên cơ sở quan sát được, đối chiếu, so sánh lý luận với thực tiễn của công ty. Để từ đó bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức đã được cung cấp trong trường học. Từ những cơ sở lý luận thực tiễn đã quan sát được đưa ra những thu hoạch của cá nhân qua giai đoạn đầu tiên thực tập tại công ty. Phát hiện những hạn chế, bất cập trong thực tiễn đó hình thành các ý tưởng, các đề xuất, giải pháp cho công ty và chuẩn bị cho việc làm Chuyên đề thực tập sau này.
Với kiến thức có hạn nên những vấn đề em đưa ra trong báo cáo này không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Rất mong nhận được những ý kiến nhận xét và sự chỉ bảo của các thầy, cô giáo trong bộ môn, cùng với các Anh, các chị trong các phòng ban trong công ty để báo cáo tổng quan của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thÇy Ph¹m V¨n Minh đã hướng dẫn và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình viết báo cáo, và cảm ơn đến các anh chị trong công ty TNHH nội thất Đại Dương giúp em hoàn thiện báo cáo này.B¸o c¸o cña em ®îc chia lµm ba phÇn :
Phần 1: Giới thiệu chung về doanh nghiệp.
Phần 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty nội thất Đại Dương.
Phần 3: Nhận xét và đề xuất.
28 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 8901 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo quá trình thực tập tại công ty TNHH nội thất Đại Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
Thực tập tổng quan là giai đoạn đầu của quá trình thực tập tốt nghiệp. Mục đích của giai đoạn này là: Rèn luyện cho sinh viên phương pháp phân tích, tổng hợp toàn bộ hoạt động của một Doanh nghiệp sản xuất hay dịch vụ hoặc cơ quan quản lý kinh tế ngành hay lãnh thổ...
Qua quá trình thực tập và tìm hiểu thực tế, em đã được tiếp xúc, quan sát công việc của các anh, các chị trong công ty TNHH nội thất Đại Dương, em được hiểu hơn về những kiến thức đã học ở trường đại học và công việc của một doanh nghiệp sản xuất. Hơn nữa, em càng nhận thấy vai trò của giai đoạn thực tập tổng quan. Giai đoạn này cần vận dụng các kiến thức đã được trang bị để điều tra, quan sát, phân tích hoạt động tổng thể của Doanh nghiệp mà sinh viên đang thực tập, trên cơ sở quan sát được, đối chiếu, so sánh lý luận với thực tiễn của công ty. Để từ đó bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức đã được cung cấp trong trường học. Từ những cơ sở lý luận thực tiễn đã quan sát được đưa ra những thu hoạch của cá nhân qua giai đoạn đầu tiên thực tập tại công ty. Phát hiện những hạn chế, bất cập trong thực tiễn đó hình thành các ý tưởng, các đề xuất, giải pháp cho công ty và chuẩn bị cho việc làm Chuyên đề thực tập sau này.
Với kiến thức có hạn nên những vấn đề em đưa ra trong báo cáo này không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Rất mong nhận được những ý kiến nhận xét và sự chỉ bảo của các thầy, cô giáo trong bộ môn, cùng với các Anh, các chị trong các phòng ban trong công ty để báo cáo tổng quan của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thÇy Ph¹m V¨n Minh đã hướng dẫn và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình viết báo cáo, và cảm ơn đến các anh chị trong công ty TNHH nội thất Đại Dương giúp em hoàn thiện báo cáo này.B¸o c¸o cña em ®îc chia lµm ba phÇn :
Phần 1: Giới thiệu chung về doanh nghiệp.
Phần 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty nội thất Đại Dương.
Phần 3: Nhận xét và đề xuất.
PHẦN 1:GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP
I. LỊCH SỬ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP.
1. Quá trình hình thành và phát triển.
1.1.Thông tin chung về công ty.
- Tên công ty: CÔNG TY TNHH NỘI THẤT ĐẠI DƯƠNG
- Tên giao dịch: OCEAN FURNITURE COMPANY LIMITED
- Tên viết tắt: OCEAN CO .,LTD
- Vốn điều lệ: 20.000.000.000 VNĐ
- Địa chỉ trụ sở chính: Nhà số 9, Khu tập thể Công an thành phố Hà Nội, đường Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
- Địa chỉ showroom: Số 08 - Mỹ Đình II - Từ Liêm – Hà Nội.
- Điện thoại: 04 7648886/764887 – Fax: 047648887
- Website: noithatdaiduong.vn – Email: noithatdaiduongocean.vn
- Công ty được sở đầu tư và kế hoạch thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận kinh doanh số : 0102009377.Đăng ký lần đầu : ngày 16 tháng 07 năm 2003.Đăng ký thay đổi lần 4: ngày 24 tháng 11 năm 2008
- Người đại diện theo pháp luật của công ty:
Chức danh :Giám đốc
Họ và tên : VŨ XUÂN ĐẠI Giới tính: Nam
Sinh ngày : 30/11/1974 Dân tộc: Kinh Quốc tịch : Việt Nam
Chứng minh nhân dân số: 012075527
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 10 Đại Từ, Phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Chỗ ở hiện tại: P612, CT4B chung cư Bắc Linh Đàm, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.
1.2. C¸c mèc quan träng trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn.
Giai đoạn trước năm 2003
Vào khoảng những năm 1999-2002, nền kinh tế Việt Nam phát triển khá mạnh, từ đó nhu cầu đồ nội thất nhà ở tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Rất nhiều nhà chung cư mọc lên, nhiều công ty được xây dựng dẫn đến đồ nội thất ngày càng thiếu hụt mà thị trường chưa cung cấp kịp thời.Sau khi tốt nghiệp đại học thương mại Hà Nội thì anh Vũ Xuân Đại (giám đốc công ty hiện tại) đã đi làm ở một số công ty nội thất và tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm cũng như một số vốn để có thể thành lập công ty riêng của mình.Đến ngày 16 tháng 7 năm 2003 thì công ty trách nhiệm hữu hạn nội thất Đại Dương chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.
Ban đầu, Công ty chủ yếu thực hiện chức năng sản xuất và cung cấp các sản phẩm nội thất như: bàn và ghế giám đốc, nội thất nhà dân, nội thất văn phòng, phòng họp và hội thảo. Hầu hết những sản phẩm này được thiết kế đơn giản mộc mạc, không kiểu cách do khách hàng của công ty lúc bấy giờ chỉ là những công ty nhỏ lẻ, và người dân. Và nhu cầu về đồ nội thất của họ cũng không đòi hỏi cao. Thị trường chủ yếu là Hà Nội. Cán bộ công nhân viên lúc này của công ty chỉ có khoảng 7 người và công nhân kĩ thuật là 10 người. Do mới thành lập nên số vốn ít nên diện tích kinh doanh chỉ có khoảng hơn 70 m2.
Giai đoạn sau năm 2003 đến nay.
Do nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Quan điểm về nhu cầu xây dựng không chỉ ở mà đạt tiện nghi tối đa, đáp ứng mọi nhu cầu về công năng thẩm mỹ. Đầu tư chi phí cho phần trang trí nội thất dần chiếm nhiều kinh phí hơn xây dựng cơ bản công trình. Nhận thức được điều này công ty đã phát triển thêm rất nhiều sản phẩm: thiết kế vách ngăn di động, thiết kế showroom, backdrop, quầy giao dịch ngân hàng, …Các sản phẩm này được thiết kế kiểu cách, phong cách hiện đại, tính năng thẩm mỹ được đẩy lên cao. Mặt hàng này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng lớn của các khách hàng khó tính như: Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Lúc này công ty cũng mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh thành như:S¬n La , Lai Ch©u , H¶i D¬ng, H¶i Phßng,Quảng Ninh Nghệ an, Hà tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh…
Vào 05/07/2007 công ty chuyển địa điểm từ số 9 Giang Văn Minh ,Ba Đình, Hà Nội đến số 8 đường Mỹ đình II ,Từ Liêm ,Hà Nội và mở một siêu thị nội thất với diện tích sử dụng là 1300m2 để đánh vào thị trường còn đang rất tiềm năng này. Giai đoạn này công ty vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ mạnh như: nội thất Hoà Phát ,nội thất Xuân Hoà nội thất Đài Loan DAFUCO …Do đây là giai đoạn công ty cũng được nhiều người biết đến và các đối thủ cạnh tranh đã không bỏ lỡ cơ hội để giành lấy thị trường của công ty. Và để đứng vững trong cạnh tranh công ty đã phải nỗ lực rất nhiều, đầu tư trang thiết bị, đầu tư nghiên cứu thị trường, cung cấp các sản phẩm làm vừa lòng khách hàng, đáp ứng kịp thời đơn đặt hàng của khách hàng.
Công ty TNHH Nội Thất Đại Dương sản xuất và kinh doanh luôn lấy phương châm: “tất cả cho khách hàng , khách hàng cho tất cả “để làm động lực phấn đấu và đứng vững được trên thị trường .
1.3. Ngành, nghề kinh doanh.
Sản xuất hàng nội thất .
Buôn bán trang thiết bị nội thất, các sản phẩm nội thất, các loại máy móc, thiết bị văn phòng, các trang thiết bị điện, điện tử.
Trang trí, thiết kế nội, ngoại thất( không bao gồm dịch vụ thiết kế công trình).
Kinh doanh ®å ®iÖn gia dông , ®iÖn tö , ®iÖn l¹nh.
Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành các sản phẩm nội thất.
Đại lý mua, đại lý bán hàng hoá.
2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty.
2.1 Chức năng.
Kinh doanh theo nội dung quy định.
Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của Nhà Nước.
Bảo vệ sản xuất kinh doanh và công ty, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Có quyền được vay vốn tại ngân hàng, được huy động các nguồn khác để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Được giao dịch chủ động, được ký kết các hợp đồng mua bán.
Có quyền khiếu nại và tố tụng trước pháp luật đối với các cá nhân và tổ chức vi phạm hợp đồng.
Có quyền tổ chức bộ máy quản lý và thành lập các tổ chức sản xuất kinh doanh theo phân cấp của Bộ Công Thương.
Nộp thuế theo quy định của Nhà Nước.
2.2. Nhiệm vụ.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh theo luật hiện hành của Nhà Nước và theo hướng dẫn của Bộ Công Thương để thực hiện mục đích và nội dung hoạt động nêu trên.
Nắm khả năng sản xuất và nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước để xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Quản lý, sử dụng vốn kinh doanh và cơ sở vật chất kỹ thuật đạt hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo và phát triển vốn với nhiều hình thức thích hợp.
Chấp hành đầy đủ các chính sách, chế độ và luật pháp của Nhà Nước, quyết định của Bộ Công Thương.
Thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng mua bán nội thất với các đối tác.
Chủ động điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý các đơn vị, phòng ban trực thuộc công ty.
Kiểm tra thường xuyên hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị dưới phân xưởng sản xuất.
Quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ công nhân viên để có các kế hoạch điều chỉnh phù hợp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với Cán Bộ Công Nhân Viên.
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC SẢN XUẤT TRONG DOANH NGHIỆP.
Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường hiện nay rất phức tạp, luôn có các đối thủ cạnh tranh rình rập để chiếm lĩnh thị trường của mình. Công ty TNHH Nội Thất Đại Dương kinh doanh trong lĩnh vực nội thất chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất làm vừa lòng khách hàng trong đó có mặt hàng nội thất văn phòng.
Sản phẩm nội thất văn phòng của công ty TNHH Nội Thất §¹i D¬ng bao gồm: bàn, ghế, tủ, rèm (mành), vách ngăn, cửa ra vào được dùng cho văn phòng công sở trong các công ty. Đây là một đặc điểm khác biệt so với các sản phẩm khác cùng loại.Ví dụ cùng là loại bàn văn phòng nhưng bàn được sử dụng trong phòng Giám Đốc khác với bàn được sử dụng trong phòng của trưởng phòng hay nhân viên. Bàn trong phòng nhân viên được thiết kế giúp cho các nhân viên làm việc thuận lợi, kích thước phù hợp với văn phòng, kiểu cách trang nhã, bắt mắt. Bàn có ngăn kéo đựng đồ, được thiết kế có chỗ để máy vi tính. Vì hầu hết các văn phòng hiện nay đều được trang bị máy vi tính để phục vụ công việc. Phía dưới có khay để CPU. Một số bàn được lắp bánh xe có phanh để di chuyển thuận lợi.Còn bàn trong phòng giám đốc thì phải rộng , được làm từ loại gỗ tốt và sang trọng.
Hầu hết sản phẩm nội thất được sản xuất theo đơn đặt hàng, theo thiết kế để phù hợp với diện tích sử dụng từng công ty. Do diện tích và thiết kế ở mỗi văn phòng công ty khác nhau nên mỗi sản phẩm được thiết kế ra để phù hợp với kiến trúc không gian mỗi văn phòng.
Một đặc điểm nổi trội nữa là, sản phẩm nội thất văn phòng được chế biến từ gỗ do công ty sản xuất có nước sơn phủ và nước mạ đặc biệt làm bóng bề mặt, khi khách hàng nhìn vào sản phẩm có cảm giác dễ chịu. Có tác dụng làm bóng bề mặt và tránh mỗi mọt, ẩm mốc.
Sản phẩm nội thất văn phòng của công ty nội thất Đại Dương là sản phẩm đem lại lợi nhuận cao. Cụ thể công ty đã đưa ra chiến lược tăng trưởng tập trung, tung ra các sản phẩm mới và đa dạng trên thị trường hiện tại. Sản phẩm không những mới hoàn toàn về kiểu dáng bề ngoài mà đã được cải tiến về công năng, công dụng và thiết kế.
Hầu hết sản phẩm của công ty nói chung và sản phẩm nội thất văn phòng nói riêng đều được sản xuất và quản lý dựa trên hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001. Công ty xây dựng hệ thống quản lý chất lượng này với phương châm: Hệ thống quản lý tốt thì sản phẩm mà hệ thống đó sản xuất ra cũng sẽ tốt.
Mặt hàng nội thất văn phòng là mặt hàng công nghiệp, được sử dụng trong thời gian dài, tức là kéo dài giá trị sử dụng . Để kéo dài giá trị sử dụng thì công ty nội thất Đại Dương luôn luôn thực hiện tốt chế độ chăm sóc khách hàng, bảo dưỡng bảo hành định kì một cách thường xuyên .
Mỗi sản phẩm được sản xuất theo những dây truyền công nghệ và quy trình khác nhau do đặc tính sử dụng và cấu trúc khác nhau. Sau đây là một số quy trình sản xuất một số sản phẩm:
Sơ đồ : Quy trình sản xuất tủ
Các bước
Mô tả công việc
Trách nhiệm
Đầu vào
1.
Các loại gỗ trước khi đưa vào sản xuất phải được kiểm tra, tránh sử dụng gỗ không đủ tiêu chuẩn
Cán bộ kỹ thuật
Phụ trách kho
Cưa xẻ
2.
Thực hiện đúng hướng dẫn công việc. Sử dụng máy cưa đúng hướng dẫn, đúng quy trình vận hành máy.
Công nhân bậc 5/7
Kiểm tra
3.
Kiểm tra xác suất các loại gỗ, khi phát hiện ra loại gỗ không phù hợp phải lập tức kiểm tra tất cả các loại gỗ là nguyên vật liệu đầu vào và báo cáo với giám đốc sản xuất
Cán bộ kỹ thuật
Làm mộc thô
4.
Thực hiện đúng hướng dẫn công việc.sử dụng máy móc theo đúng quy trình vận hành máy.
Công nhân bậc
7/7
Kiểm tra
5.
Kiểm tra xác suất, nếu phát hiện sai lỗi phải kiểm tra cả lô sản phẩm và báo cáo với Giám Đốc sản xuất.
Cán Bộ kỹ thuật
Cán bộ KCS
Hoàn thiện
6.
Dùng máy cắt viền xung quanh
Vệ sinh sạch sẽ trước khi bao gói sản phẩm, đảm bảo độ nhẵn và phẳng.
Công nhân
Sơn phủ
7.
Thực hiện đúng hướng dẫn công việc, sử dụng máy phun sơn đúng hướng dẫn. Đảm bảo sơn không bị lỗ và phủ đều.
Bao gói
8.
Các loại sản phẩm phải được bao gói bằng hộp carton 5 lớp bao gồm đầy đủ các phụ kiện đi kèm. Trước khi đóng hộp cán bộ KCS phải kiểm tra chất lượng và số lượng sản phẩm.
Công nhân
Cán Bộ KCS
Kết thúc
9.
Để hộp sản phẩm đúng nơi tập kết, tránh chồng nhiều hộp lên nhau đảm bảo sản phẩm không suy giảm chất lượng cho đến khi lắp đặt.
Công nhân
Phụ trách kho
Sơ đồ : quy trình sản xuất ghế
1.Quy trình làm mộc
2. Quy trình bộc vải
Kiểm tra
Kiểm tra
3. Quy trình đóng gói
Kiểm tra
4. Quy trình vận chuyển
5. Quy trình lắp đặt
Nghiệm thu công trình
III. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ.
1. Hệ thống tổ chức.
Hệ thống tổ chức của công ty khá đơn giản. Công ty tổ chức mô hình bộ máy theo chức năng, nhiệm vụ. Đứng đầu là giám đốc, phía dưới là bộ máy giúp việc cho giám đốc để hướng tới mục tiêu chung của công ty.
Mô hình này có ưu điểm là tinh gọn, vừa giảm bớt chi phí quản lý, vừa giảm bớt gánh nặng cho giám đốc ở phía trên. Các nhân viên quản lý được đào tạo, lựa chọn theo những tiêu chuẩn nghề nghiệp nhất định. Tuy nhiên, trong mô hình này cũng dễ xuất hiện những mâu thuẫn giữa các đơn vị thành viên từ đó hạn chế việc phát triển đội ngũ cán bộ quản trị chung.
Hệ thống tổ chức bộ máy của công ty TNHH
Nội Thất Đại Dương.
Phòng HC-NS
Phòng Kế Toán
Phòng Thiết Kế
Phòng Kinh Doanh
Xưởng Sản Xuất
Phòng Bán Hàng
Ban Giám Đốc
2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty.
Công ty TNHH Nội Thất §¹i D¬ng được tổ chức theo kiểu trực tiếp, trong đó có một cấp trên và các cấp dưới. Cấp lãnh đạo trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm về sự tồn tại của công ty.
Ban giám đốc: gồm có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc.
-Giám đốc là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh, quan tâm đến đời sống của cán bộ công nhân viên hay tổ chức bộ máy hoạt động. Giám đốc còn là người đề ra các phương hướng và mục tiêu phấn đấu của công ty trong dài hạn và ngắn hạn.
-Phó giám đốc phụ trách nhiệm chỉ đạo giám sát thi công ,công trình.
-Phó giám đốc chịu trách nhiệm phụ trách xưởng sản xuất.
-Phó giám đốc phụ trách công việc thiết kế các sản phẩm và công trình.
Các bộ phận phòng ban giúp việc.
Phòng hành chính nhân sự: Thực hiện chức năng chủ yếu là quản lý công tác tổ chức cán bộ, bộ máy sản xuất. Đào tạo và tuyển dụng lao động, quản lý các quỹ cho công ty để có các chế độ chính sách cho người lao động. Bảo vệ nội bộ và tài sản.
Phòng kế toán: Tham mưu và hỗ trợ Ban giám đốc thực hiện các công việc liên quan đến các nghiệp vụ kế toán, tài chính của công ty theo các quy định hiện hành của Nhà nước.
Phòng kinh doanh:
- Hỗ trợ Ban giám đốc thực hiện các công việc liên quan đến bán hàng cho khách hàng lẻ tại siêu thị và các kênh bán hàng khác không theo dự án và không tại siêu thị.
- Tìm kiếm khách hàng cho công ty.
- Tiếp nhận và xử lý các thông tin, khi cần trình lãnh đạo công ty phê duyệt các thông tin liên quan đến khách hàng không theo dự án.
- Tổ chức thu thập thông tin thăm dò về sự hài lòng của khách hàng, xử lý các ý kiến phản hồi của khách hàng.
Phòng thiết kế :
- Tham mưu và hỗ trợ Ban giám đốc thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, yêu cầu của công ty và pháp luật hiện hành.
- Chịu trách nhiệm trước ban giám đốc và khách hàng về kết quả và sản phẩm của thiết kế.
- Chủ trì việc thiết kế và trình Giám đốc công ty phê duyệt các sản phẩm thiết kế trước khi giao cho khách hàng.
Xưởng sản xuất :
- Tiếp nhận các yêu cầu đặt hàng của các phòng bán hàng.
- Tổ chức thiết kế, lập kế hoạch, mua vật tư, sản xuất sản phẩm.
- Quản lý nhân công và các thiết bị sản xuất.
- Hỗ trợ phòng Kỹ thuật trong việc xử lý các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm (khi cần thiết).
Phòng bán hàng : Tham mưu và hỗ trợ Ban Gi¸m §èc công ty thực hiện các công việc liên quan đến bán hàng cho khách hàng lẻ tại siêu thị và các khách hàng tự tìm đến công ty, khách hàng yêu cầu trên điện thoại.Tổ chức thu thập thông tin thăm dò về sự hài lòng của khách hàng, xử lý các ý kiến phản hồi của khách hàng.
PHẦN 2 :KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY NỘI THẤT ĐẠI DƯƠNG
I. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ CÔNG TÁC MARKETING CỦA CÔNG TY.
1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty.
Sản phẩm nội thất của công ty bao gồm: nội thất văn phòng, nội thất nhà dân, nội thất khách sạn và các sản phẩm khác như: quầy giao dịch, backdrop. Qua 6 năm hình thành và hoạt động, công ty cũng đã đạt được những kết quả cao trong kinh doanh mặt hàng nội thất, sản phẩm luôn được khách hàng ưa chuộng. Sau đây là bảng tổng kết doanh thu b¸n lÎ nội thất của công ty trong 3 năm.
Bảng : Doanh thu b¸n nội thất của công ty trong 3 năm
Sản phẩm
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị (VNĐ)
%
Giá trị (VNĐ)
%
Giá trị (VND)
%
Nội thất văn phòng
6.256.000
51,5
8.761.000
55,5
10.267.000
48,5
Nội thất khách sạn
2.198.000
18,1
3.011.000
19,1
4.769.000
22,5
Nội thất nhà dân
898.000
7,4
1.138.000
7,2
2.216.000
10,1
Các sản phẩm khác
2.784.000
23
2.862.000
18,2
3.987.000
18,9
Tổng
12.136.000
100
15.772.000
100
21.149.000
100
(Nguồn: Phòng kinh doanh ở công ty)
Như vậy doanh thu tiêu thụ nội thất của công ty đã tăng lên đáng kể từ năm 2006 đến năm 2008. Cụ thể năm 2006 đạt mức 12.136.000 VNĐ thì đến năm 2008 con số này 21.149.000VNĐ tăng 9.113.000VNĐ gấp 1,74 lần tương ứng 75,09%. Theo đà phát triển công ty đã đưa ra thị trường nhiều chủng loại hàng nội thất có mẫu mã đẹp nên ngày càng được thị trường tiêu dùng chấp nhận và dẫn đến doanh thu tiêu thụ tăng lên. Sự tăng lên này còn có nguyên nhân là công ty đã đổi mới dây chuyền thiết bị, cải tiến sản phẩm, tăng cường quảng bá sản phẩm của mình. Trong các sản phẩm nội thất thì nội thất văn phòng mang lại doanh thu cao nhất cho công ty trong 3 năm. Năm 2006 mặt hàng nội thất văn phòng đạt doanh thu 6.256.000VNĐ chiếm 51,5% thì đến năm 2007 tăng lên 8.761.000VNĐ chiếm 55,5%. Và đến năm 2008 lên đến 10.267.000VNĐ chiếm 48,5%. Từ sự tăng lên này cho thấy, công ty đã có những chiến lược mặt hàng đúng đắn, đã chọn đúng mặt hàng đưa vào sản xuất kinh doanh. Các mặt hàng này ngày càng được khách hàng ưa chuộng, giá trị thẩm mỹ ngày càng cao.
Sản phẩm nội thất của công ty TNHH Nội Thất Đại Dương luôn được các công ty tín nhiệm và tiêu dùng. Do sản phẩm nội thất của công ty có mẫu mã đẹp, tính thẩm mỹ cao, màu sắc tươi sáng phù hợp với nhu cầu của khách hàng và phù hợp với thiết kế của các văn phòng. Để xem xét doanh thu tiêu thụ nội thất ta có bảng báo giá một số sản phẩm chính như sau:
Báo giá một số sản phẩm nội thẩt văn phòng chính của công ty.
Tên sản phẩm
Kích thước, ký hiệu
Giá
Bàn giám đốc 1
1200x600x700
4.600.000
Bàn giám đốc 2
1500x600x750
5.500.000
Bàn nhân viên 1
1500x600x750
830.000
Bàn nhân viên 2
1150x600x750
530.000
Ghế gỗ
-
450.000
Ghế sofa
-
1.250.000
Ghế bọc nỉ
-
2.880.000
Tủ cao
M 211.58
22.928.400
Tủ thấp
M 25.88
10.866.240
Vách ngăn nhôm
M2 12.96
8.164.800
Vách ngăn thạch cao 1
M2 97.34
18.981.300
Vách ngăn thạch cao 2
M2 30.90
5.562.000
Trong thời gian qua công ty cũng đã cố gắng cung cấp các sản phẩm nội thất văn phòng mới, cải tiến có chất lượng tốt đến khách hàng của mình. Luôn có các chính sách thu hút khách hàng truyền thống. Khi tiêu thụ xong sản phẩm công ty luôn có các dịch vụ bảo hành hay sửa chữa để đảm bảo uy tín cho công ty, giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng có chất lượng được đảm bảo đến lúc sản phẩm không còn giá trị sử dụng. Sau đây là số lượng hàng nội thất đã tiêu thụ trong 3 năm gần đây như sau:
Bảng : Số lượng tiêu thụ hàng nội thất văn phòng của công ty
Tên sản phẩm
Năm 2006
Năm 2007