Báo cáo Thí nghiệm về phanh của ô tô
Hệ thống phanh là một hệ thống điềukhiển quan trọng của ôtô. Nó đảm bảo tính an toàn cho xe và ng-ời trong quá trình vận hành. Hiệu quả phanh là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất l-ợng thiết kế cũng nh-sử dụng của ôtô. Để đánh giá hiệuquả phanh của ôtô, thông th-ờng có thể đánh giá thông qua các chỉ tiêu về quãng đ-ờng phanh, thời gian phanh, gia tốc phanh chậm dần và lực phanh. Hiện nay tại Việt Nam, có hai ph-ơng pháp th-ờng đ-ợc sử dụng để đo hiệu quả phanh. Ph-ơng pháp thứ nhất là đo trên băng thử tại các trạm đăng kiểm. Trên băng thử thông th-ờng xác định lực phanh và sai lệch lực phanh riêng tại các bánh xe trêncùng một cầu xe. Ph-ơng pháp thứ hai là đo trên thực địa (trên đ-ờng). Khi đo hiệu quả phanh trên đ-ờng th-ờng xác định các chỉ tiêu nh- quãng đ-ờng phanh, thời gian phanh, gia tốc phanh chậm dần. Với mục đích đánh giá hiệu quả phanh của hệ thống phanh lắp đặt trên xe minibus 8 chỗ ngồi do Công ty Ôtô Sài Gòn (SAGACO) lắp ráp, nhóm thực hiện Dự án KC.05.DA.13 đã tiến hành thí nghiệmđo hiệu quả phanh của xe trên đ-ờng. Qua đó đánh giá chất l-ợng của hệ thống phanh của xe. Các chỉ tiêu đo đạc và đánh giá gồm có: - Quãng đ-ờng phanh - Thời gian phanh - Gia tốc phanh chậm dần