Thuật ngữ “Kiểm toán” cũng như hoạt hoạt động toán mới chỉ xuất hiện ở nước ta từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường.Khi vai trò và tính chính xác của các thông tin tài chính tại doanh nghiệp, các đơn vị, các tổ chức kinh tế ngày càng trở nên quan trọng và là mối quan tâm lớn đối với người sử dụng thì sự ra đời của hoạt động kiểm toán với tư cách là người độc lập khách quan xác minh về tính trung thực và hợp lý của các thông tin trên-là một tát yếu khách quan. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động kiểm toán, đặc biệt là với sự lớn mạnh không ngừng của các công ty kiểm toán độc lập trong thời gian qua càng khẳng định vai trò không thể thiếu của hoạt động kiểm toán trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tuy nhiên, do sự mới mẻ cả về phương diện lý luận và thực tiễn. Với phương châm vừa xây dựng vừa hoàn thiện, hoạt động của ngành kiểm toán Việt nam, trong đó có các công ty kiểm toán độc lập đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là những hạn chế về mặt kĩ thuật chuyên môn nghiệp vụ về kiểm toán.Có thể nói đây là mấu chốt để nâng cao chất lượng kiểm toán, cũng như khẳng định vai trò và uy tín của các công ty kiểm toán trong nền kinh tế thị trường. Nhận thức được vấn đề này, các công ty kiểm toán đã và đang tập trung củng cố,xây dựng và hoàn thiện các phương pháp kiểm toán. Thông qua quá trình thu thập, tiếp thu những kĩ thuật kiểm toán tiên tiến trên thế giới kết hợp với thực tiễn tại Việt nam. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, cung cấp các dịch vụ kiểm toán cho khách hàng với mức chi phí phù hợp nhất
64 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập Tìm hiểu thực tế công tác kiểm toán tại Công ty kế toán và kiểm toán Hà Nội ( CPA- Hà Nội), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Thuật ngữ “Kiểm toán” cũng như hoạt hoạt động toán mới chỉ xuất hiện ở nước ta từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường.Khi vai trò và tính chính xác của các thông tin tài chính tại doanh nghiệp, các đơn vị, các tổ chức kinh tế ngày càng trở nên quan trọng và là mối quan tâm lớn đối với người sử dụng thì sự ra đời của hoạt động kiểm toán với tư cách là người độc lập khách quan xác minh về tính trung thực và hợp lý của các thông tin trên-là một tát yếu khách quan. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động kiểm toán, đặc biệt là với sự lớn mạnh không ngừng của các công ty kiểm toán độc lập trong thời gian qua càng khẳng định vai trò không thể thiếu của hoạt động kiểm toán trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tuy nhiên, do sự mới mẻ cả về phương diện lý luận và thực tiễn. Với phương châm vừa xây dựng vừa hoàn thiện, hoạt động của ngành kiểm toán Việt nam, trong đó có các công ty kiểm toán độc lập đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là những hạn chế về mặt kĩ thuật chuyên môn nghiệp vụ về kiểm toán.Có thể nói đây là mấu chốt để nâng cao chất lượng kiểm toán, cũng như khẳng định vai trò và uy tín của các công ty kiểm toán trong nền kinh tế thị trường. Nhận thức được vấn đề này, các công ty kiểm toán đã và đang tập trung củng cố,xây dựng và hoàn thiện các phương pháp kiểm toán. Thông qua quá trình thu thập, tiếp thu những kĩ thuật kiểm toán tiên tiến trên thế giới kết hợp với thực tiễn tại Việt nam. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, cung cấp các dịch vụ kiểm toán cho khách hàng với mức chi phí phù hợp nhất.
Qua thời gian thực tập vầ tìm hiểu thực tế công tác kiểm toán tại Công ty kế toán và kiểm toán Hà nội( CPA- Hà nội) .Em đã có dịp tìm hiểu và tiếp cận thực tế các hoạt động về hoạt động kiểm toán. Đây thực sự là một cơ hội vô cùng quí báu, nó giúp cho em có thể củng cố và bổ sung thêm những hiểu biết thực tế cho những kiến thức đã được học trên sách vở với thực tế công việc.Tuy nhiên, do trình độ chuyên môn còn hạn chế và còn thiếu kinh nghiệp thực tế nên bài báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong muốn sẽ nhận được những sự góp ý và chỉ bảo của thầygiáo để bài báo cáo được hoàn thiện hơn.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG VỀ THỰC HIỆN CÁC THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG QUÁ TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH CÁC DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CPA HÀ NỘI
I. Khái quát chung về công ty kiểm toán và kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội)
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty CPA Hà Nội
Công ty kiểm toán và kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) thành lập vào ngày 26/01/1999 theo quyết định số QĐ 4010/GP/TLDN UBND thành phố Hà Nội. Công ty do bảy (07) thành viên sáng lập với số vốn điều lệ là 500 triệu đồng. Tên giao dịch của công ty : Công ty kiểm toán và kế toán Hà Nội (Hanoi Company Professional of Auditing &Accouting -CPA HA NOI).
Trụ sở giao dịch tại : 75 Tô Hiến Thành-Hai Bà Trưng- Hà Nội
Tài khoản giao dịch : VND 002.1.00.000.4415 Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.
USD 002.1.37.002.5315 Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội
Công ty ra đời trong hoàn cảnh thị trường kế toán và kiểm toán đang trong giai đoạn, quá trình hình thành và phát triển
- Luật doanh nghiệp được ban hành thay cho luật công ty trước đây nhưng có hiệu lực từ năm 2000
- Ra đời phải có 5 người có chứng chỉ kiểm toán viên
- Công ty thành lập và ra đời là công ty TNHH đầu tiên về kế toán và kiểm toán được thành lập ở Hà Nội
Các thành viên chủ chốt của công ty đều xuất phát từ công ty kiểm toán VACCO.
Ngày 26/1/1999 Khai trương văn phòng công ty. Các bộ, văn phòng chính phủ, các doanh nghiệp đều đến dự, buổi lễ được tổ chức tại khách sạn Kim Liên. Và trong buổi lễ này đã mời được ông PHILIP (trưởng dự án EUROvề kiểm toán tài chính tại Việt Nam) Đến dự và phát biểu về dự án kế toán và kiểm toán tại Việt Nam, và ông đã đánh giá rất cao sự ra đời của công ty. Đó là một thành công không nhỏ và là một động lực cho sự phát triển của công ty.
Khi mới thành lập Công ty gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ kế toán và kiểm toán, đặc biệt là môi trường cạnh tranh gồm nhiều công ty kiểm toán nước ngoài với vốn lớn, trình độ cao của đội ngũ quản lý và nhân viên nghiệp vụ….tất cả những nhân tố này đặt ra cho công ty như là một thách thức cần thiết phải vượt qua để tồn tại và phát triển.
Trải qua bốn năm hoạt động, Công ty đã lớn mạnh không ngừng về vốn về số lượng và chất lượng chuyên môn của CNV, về số lượng khách hàng và phạm vi phục vụ .
1.2. Lĩnh vực kinh doanh và thị trường
CPA Hà Nội là công ty kiểm toán chuyên nghiệp hợp pháp hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn tài chính kế toán, tư vấn quản lý và ngoài ra còn dịch vụ đào tạo kế toán - kiểm toán. Các dịch vụ chuyên ngành của CPA Hà Nội gồm :
* Dịch vụ kiểm toán
- Kiểm toán báo cáo tài chính của các doanh nghiệp
- Kiểm toán xây dựng cơ bản
- Kiểm toán báo cáo tài chính của các dự án do các tổ chức quốc tế tài trợ.
- Kiểm toán hoạt động
* Dịch vụ tư vấn
- Tư vấn thuế
- Tư vấn tài chính - kế toán
- Tư vấn quản lý
- Thực hiện công việc kế toán cho doanh nghiệp
- Tư vấn sát nhập giải thể…..
+ Dịch vụ đào tạo : Công ty cung cấp dịch vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ như các khoá học về: Kế toán thực hiện, kế toán trưởng, kế toán thuế…
1.3.Khách hàng của CPA Hà Nội
CPA HA NOI hoạt động theo nguyên tắc độc lập, khách quan và bí mật số liệu của khách hàng, với phương châm coi uy tín và chất lượng là hàng đầu. Công ty luôn tuân thủ chính sách này nên uy tín của Công ty ngày càng nâng cao, kháchhàng ngày càng tin tưởng vào CPA Hà Nội. Khách hàng của CPA HANOI ở mọi nơi trên toàn quốc và đầy đủ các thành phần kinh tế.
- Số lượng khách hàng hàng năm vào khoảng từ 300 đến 450 khách hàng/ năm, trong đó có khoảng 100 khách hàng kiểm toán thường xuyên (kiểm toán 2 năm trở lên).
- Hàng năm có khoảng hơn 20 khách hàng là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, các đơn vị thành viên trực thuộc các tổng công ty (như : Đơn vị thành viên công ty than Việt Nam, Công ty Bưu chính viễn thông, công ty Dệt may Việt Nam…) các doanh nghiệp Nhà nước (Như : Công ty khách sạn Đồng Hới, Công ty công viên cây xanh Hà Nội, Công ty mía đường Hoà Bình, công ty vật tư Bưu điện I) các dự án do chính phủ các nước và các tổ chức Quốc tế tài trợ (như : Dự án NOVIB - Hà Lan, dự án PAM 5322, Dự án VIE) và rất nhiều công trình xây dựng cơ bản hoàn thành. Ngoài ra các khách hàng khác mà công ty cũng cung cấp dịch vụ như kiểm định tài sản, kiểm toán tỷ lệ nội đại hoá của các máy móc được lắp ráp trong nước, đào tạo.
1.4. Đội ngũ nhân viên
Hiện nay công ty có 45 nhân viên gồm 42 nhân viên thực hiện cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn và đào tạo, 3 nhân viên làm công tác kế toán, văn thư, bảo vệ và làm các công việc hành chính khác. Các nhân viên của công ty đều có trình độ cử nhân kinh tế, Cử nhân Luật, kỹ sư xây dựng được đào tạo tại Việt Nam và nước ngoài nh Autralia, Ireland. với 8 kiểm toán viên Quốc gia được Bộ tài chính cấp chứng chỉ kiểm toán viên (CPA có từ 4 đến 8 năm làm việc tại các công ty kiểm toán có uy tín tại Việt Nam và hãng kiểm toán Quốc tế hoạt động tại Việt Nam. Đối với các trợ lý kiểm toán của Công ty được thi tuyển một cách nghiêm túc và có chất lượng cao, sau khi được nhận vào làm việc trợ lý kiểm toán thì phải trải qua nhiều lớp học ngắn hạn trước khi thực hiện công việc trợ lý kiểm toán. Công ty còn có nhiều người tham dự khoá học cơ bản và nâng cao về chứng khoán và thị trường chứng khoán, có đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề trên thị trường chứng khoán của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước SSC…
Công ty thường xuyên tổ chức các lớp học ngắn hạn bồi dưỡng cho nhân viên về nghiệp vụ và chế độ kế toán mới (nếu có) và hiện hành nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên. Công ty có chính sách khuyến khích nhân viên tự đào tạo ngắn hạn và dài hạn, hiện nay công ty có khoảng 10 người đang tham gia học cao học và nhiều nhân viên khác tham gia các lớp như ACCA..Với hệ thống quy chế kiểm soát và ý thức thực hiện quy chế, do vậy nhân viên của CPA HA NOI luôn tuân thủ các quy định của công ty và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.
1.5. Kết quả kinh doanh của Công ty trong một số năm
Chỉ tiêu
Năm 1999
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Doanh thu thuần
500.000.000
1.500.000.000
1.800.000.000
2.000.000.000
Số nhân viên bình quân năm
45
50
45
50
Thu nhập bình quân trên đầu người
1.000.000
1.500.000
1.500.000
2.500.000
Cơ cấu doanh thu của CPA HA NOI
Chỉ tiêu
% tổng doanh thu
Doanh thu kiểm toán BCTC
60%
Doanh thu kiểm toán XDCB hoàn thành
10%
Doanh thu kiểm toán dự án và kiểm toán khác
10%
Doanh thu dịch vụ tư vấn và đào tạo
20%
Với kết quả như vậy, chứng tỏ Công ty đang từng bước trưởng thành và phát triển, có hướng đi đúng đắn, Để đạt được mục tiêu mà Hội đồng thành viên đề ra, CPA HA NOI phấn đấu đưa số nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm toán ngày càng tăng như hiện nay. Đồng thời để có thêm đơn đặt hàng CPA HA NOI xây dựng chiến lược quảng bá công ty với chính sách hoạt động theo nguyên tắc độ lập, khách quan và bí mật số liệu của khách hàng. Phương châm hoạt động hàng đầu của công ty là uy tín và chất lượng dựa trên đội ngũ nhân viên có trình độ nghiệp vụ cao có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán nhiều năm và luôn tuân thủ chế độ tài chính - kế toán và chuẩn mực kiểm toán Việt Nam và Quốc tế được chấp nhận. Mặt khác, CPA HA NOI đang cố gắng đưa vốn công ty từ 500.000.000VND lên 2.000.000.000 VND để thoả mãn điều kiện pháp lý cho việc ký kết hợp đồng kiểm toán các công ty tham gia hoạt động trên thị trường chứng khoán.
2. Tổ chức công tác quản lý
2.1. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty
Sơ đồ tổ chức bộ máy
Trong đó các quan hệ được biểu hiện:
--> : kiểm soát
: chỉ đạo
: phối hợp
Bộ máy quản lý của Công ty được tổ chức theo mô hình tập trung một cấp với cơ cấu và chức năng, nhiệm vụ bao gồm :
(1) Hội đồng thành viên góp vốn : Hiện nay gồm có 3 người
- Ông Nguyễn Ngọc Tỉnh: chủ tịch kiêm giám đốc
- Ông Nguyễn Đức Lợi
- Ông Lê Văn Dò
Chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Công ty và ra các quyết định vĩ mô như bộ nhiệm, miễn nhiệm các chức vụ và các quyết định liên quan về tài chính, chiến lược hoạt động….Nhằm thực hiện vai trò giám sát, hội đồng thành viên đã thành lập ban kiểm soát gồm 2 người nhằm kiểm soát hoạt động của các phòng ban và các chức vụ trong công ty.
Ông Nguyễn Đức Lợi : Trưởng ban
Ông Lê Văn Dò
(2) Ban Giám đốc gồm 2 người : Giám đốc và Phó Giám đốc
Trong đó Giám đốc chịu trách nhiệm :
- Chịu trách nhiệm trước Nhà nước, Hội đồng thành viên về quá trình quản lý, điều hành công ty với mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn công ty, chăm lo đời sống của công nhân viên.
Tổ chức, điều hành mọi hoạt động công ty hàng ngày.
- Củng cố, phát triển tổ chức của Công ty : Tăng số lượng và chất lượng đội ngũ nhân viên; sắp xếp cơ cấu tổ chức phù hợp với hoạt động chuyên môn, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc triệu tập Hội đồng thành viên bất thường về bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc thành lập mới phòng nghiệp vụ hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ.
- Phát triển các dịch vụ và kiểm soát chất lượng tránh mọi rủi ro nghề nghiệp.
- Trực tiếp chỉ đạo chuyên môn một số phòng nghiệp vụ và điều hành một số hợp đồng lớn.
- Sử dụng một cách có hiệu quả nguồn vốn và tài sản hiện; triển khai chiến lược và huy động vốn.
* Phó giám đốc :
- Giúp Giám đốc tổ chức điều hành và phát triển toàn diện công ty. Thay mặt Giám đốc điều hành công ty khi Giám đốc đi vắng.
- Chịu trách nhiệm đảm bảo về mặt an ninh, địa điểm làm việc của công ty.
- Phụ trách quản lý công tác văn thư, hành chính
- Trực tiếp điều hành một số phòng nghiệp vụ theo phân công của Giám đốc, đề xuất với giám đốc về mua sắm trang thiết bị…
(3) Các phòng nghiệp vụ : Đảm nhiệm công việc kiểm toán, tư vấn….
Hiện nay công ty có 5 phòng nghiệp vụ thực hiện các công việc:
- Phòng nghiệp vụ 1 : Thực hiện công tác kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán dự án, kiểm toán hoạt động và các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân viên trong phòng.
- Phòng nghiệp vụ 2 : Thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán dự án, kiểm toán hoạt động và các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân viên trong phòng.
- Phòng Tư vấn: Thực hiện cung cấp các dịch vụ tư vấn, dịch vụ đào tạo và thực hiện kiểm toán khi có sự huy động của 2 phòng nghiệp vụ trên.
- Phòng kiểm toán XDCB : Thực hiện kiểm toán công trình xây dựng cơ bản hoàn thành.
Phòng hành chính kế toán tổng hợp : Chức năng chủ yếu là công tác hành chính kế toán tổ chức nội bộ nhân sự.
2.2. Các tổ chức đoàn thể xã hội:
Công ty kiểm toán và kế toán Hà Nội là công ty kiểm toán duy nhất trong số 40 công ty kiểm toán thuộc loại hình TNHH và công ty cổ phần có thành lập chi bộ Đảngvà tổ chức đoàn. Chi bộ Đảng của công ty được thành lập tháng 3-2001. Sau khi thành lập thì chi bộ đã kết nạp Đảng được 2 lần năm 2001 và 2002. Kết nạp được 10 Đảng viên do ông Nguyễn Ngọc Tỉnh làm bí thư chi bộ. Tổ chức Đoàn được thành lập tháng 11-2001.
I. Tuyển dụng nhân viên chuyên nghiệp
1. Thi tuyển:
Mọi nhân viên vào hoạt động tại công ty đều phải trải qua trình tự thi tuyển:
Nộp hồ sơ gồm:
- Đơn xin việc
- Sơ yếu lí lịch.
- Bảng sao chứng chỉ Đại Học, vi tính, ngoại ngữ và các chứng chỉ khác. (có xác nhận của công chứng)
- Bảng điểm (nếu mới tốt nghiệp).
Lựa chọn theo hồ sơ do bộ phân phụ trách đào tạo và phụ trách nhân sự thực hiện.
Nếu nhận từ hai nhân viên chuyên nghiệp trở lên phải thành lập Hội đồng thi tuyển : cụ thể qua ba vòng thi sau:
Vòng 1: Thi hai môn thi với hai bài thi:
- Bài viết kế toán.
- Bài viết tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác).
Vòng 2: Thi 2 môn với 2 bài thi:
Môn viết kế toán, thuế và kiểm toán.
Thi viết ngoại ngữ (tiếng Anh).
Vong 3: Thi 2 môn với 3 bài thi:
- Thi viết kế toán, kiểm toán và thuế.
- Thực hành tin học.
- Phỏng vấn trực tiếp toàn Hội đồng thi.
Nếu nhận lẻ một người (người đó phải là kiểm toán viên)thì phải được ít nhất 2 người (trong đó có Giám đốc) phỏng vấn.
Kết quả thi hoặc phỏng vấn phải lập biên bản làm cơ sở cho Giám đốc quyết định tiếp nhận
2. Tiêu chuẩn nhận nhân viên chuyên nghiệp:
Đạt trình độ chuyên viên nhất định, tốt nghiệp Đại học khối kinh tế như Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Đại học Tài Chính, Đại Học thương mại, Đại học xây dựng, biết ngoại ngữ từ bằng Ctrở lên và biết sử dụng máy vi tính. Ham học tập , hiểu biết
Tư cách, đạo đức tốt, trung thực, độc lập, tháo vát, thận trọng, hiểu biết và có tầm nhìn rộng, ham muốn nghề kiểm toán, tư vấn.
Chấp nhận điều kiện làm việc lưu động, cường độ cao và làm thêm giờ khi cần thiết. Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.
Ưu tiên người có kinh nghiệm thực tế phù hợp chuyên ngành.
Nhân viên chuyên nghệp phải cam kết làm việc lâu dài(ít nhất 5 năm).
3.Thủ tục tiếp nhận :
Tất cả các nhân viên mới nhận vào làm việc tại công ty đều phải trải qua các trình tự sau đây:
Phải có quyết định tiếp nhận, giấy gọi hoặc đơn xin làm việc được giám đốc chấp nhận, kèm theo sơ yếu lí lịch gửi cho trưởng phòng hành chính tổ chức. Trong thời gian ngắn nhất (tối đa một tháng), nhân viên mới phải hoàn thành hồ sơ cá nhân (Lí lịch, Đơn xin đi làm, bản sao các bằng cấp , học bạ....bản gốc). Nhân viên đã làm việc ở nơi khác phải có hồ sơ gốc hoặc sổ lao động, sổ bảo hiểm xã hội, các quyết định điều chuyển.
Cần có buổi tiếp xúc ban đầu để giới thiệu về công ty, giới thiệu về nhiệm vụ, chức năng tổ chức , các nhân vật chính và giao việc cụ thể- do giám đốc hoặc phó giám đốc và trưởng , phó phòng nghiệp vụ thực hiện
Phòng hành chính và trưởng phòng nghiệp vụ bố trí chỗ ngồi, giới thiệu nhân viên mới với nhân viên trong phòng và ngược lại
Phòng hành chính cấp phát : Tờ giới thiệu về công ty, dụng cụ làm việc...
Phòng hành chính và trưởng phòng nghiệp vụ chuẩn bị các tài liệu cần thiết và cấp trực tiếp hoặc cho anh em mượn theo quy định các tài liệu kèm theo
Trưởng phòng nghiệp vụ có kế hoạch kiểm tra việc nghiên cứu các tài liệu trên trong từng thời hạn nhất định
Ngoài việc phụ trách, các trưởng phòng nghiệp vụ phải cử kiểm toán viên trực tiếp giám sát và giúp đỡ nhân viên mới học tập và làm việc thường xuyên một cách có trách nhiệm
Trước khi được củ đi làm việc chính thức với khách hàng, nhân viên mới phải viết báo cáo xem đã nghiên cứu được những tài liệu gì, trưởng phòng nghiệp vụ kiểm tra xem đã đủ điều kiện cử nhân viên mới đi làm chưa
Danh sách các nhân viên mới phải được giao cho tổ bảo vệđể biết và giám sát thực hiện nội quy và giờ làm việc
II. Đối với nhân viên hành chính, phiên dịch văn thư , bảo vệ:
1. Nhân viên hành chính văn thư:
- Phải là người đã được đào tạo qua trường lớp , tối thiểu từ sơ cấp trở lên, có hồ sơ lí lịch rõ ràng và phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định về hình thức, nhanh nhẹn và có khả năng xử lí công việc tốt...
- Hình thức tuyển dụng: có thể trong phạm vi hẹp thông qua giới thiệu hoặc công bố thi tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí.
- Hội đồng thi tuyển do ban Giám đốc quyết định.
2. Nhân viên phiên dịch:
- Phải là người tốt nghiệp đại học ngoại ngữ tiếng Anh hệ chính quy, có hồ sơ, lí lịch rõ ràngvà phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định như khả năng diễn đạt, khả năng nghe và dịch trực tiếp một cách trực tiếp, một cách lưu loát, có khả năng sử dụng máy vi tínhđể phục vụ cho công việc...
- Hình thức tuyển dụng: công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, những người tham gia thi tuyển phải thực hiện ba bài thi(thi viết, phỏng vấn tiếng Anh và thực hành máy vi tính).
- Hội đồng thi tuyển do Ban giám đốc quyết định.
3. Các nhân viên khác:
- Các nhân viên khác như Cộng tác viên, nhân viên thực hiện Hợp đồng vụ việc: Căn cứ vào nhu cầu công việc và khả năng của các nhân viên này, Ban giám đốc quyết định tuyển dụng trong những trường hợp nhất định.
- Vì tính cấp bách của công việc chỉ cần hội ý trong Ban giám đốc để quyết định, giám đốc là người quyết định cuối cùngvề việc có cần thuê cộng tác viên hay nhân viên thực hiện hợp đồng vụ việc hay không.
- Nếu các nhóm kiểm toán tự thuê cộng tác viên hay nhân viên thực hiện Hợp đồng theo vụ việc thì phải được sự đồng ý của giám đốc
III. Hợp đồng tuyển dụng:
1. Thử việc và chính thức:
Mọi nhân viên vào làm việc tại công ty đều phải kí Hợp đồng lao động theo quy định của bộ luật lao động và các quy định sau:
Hợp đồng vụ việc cho nhân viên chuyên nghiệp hoặc nhân viên bảo vệ, tạp vụ thực hiện từng việc theo những điều kiện cụ thể từng lần kí.
Hợp đồng chính thức từ 2 đến 5 năm hoặc không kì hạn- Thời gian thử việc 3 tháng
Trước khi kí hợp đồng 2-5 năm hoặc không kì hạn phải viết bản tự đánh giá kết quả thử việc, Trưởng phòng nghiệp vụ nhận xét. Các nhân viên chuyên nghiệp phải lập bản cam kết thời gian làm việc tại công ty; nếu vi phạm theo cam kết phải chịu phạt theo cam kết .
Mẫu hợp đồng lao động theo quy định của nhà nước.
Các điều kiện cụ thể được thoả thuận theo thời gian.
Hợp đồng lao động do bộ phận Tổ chức nhân sự chuẩn bị, giám đốc và người lao động ký thành hai bản chính: Công ty giữ một bản, cá nhân giữ một bản.
Những vấn đề liên quan đến tiền lương và các khoản phụ cấp của người lao động do Ban giám đốc quyết định và thông báo cho các thành viên trong Ban giám đốc biết. Nếu có ý kiến thắc mắc thì thông qua Ban giám đốc biểu quyết.
2. Hồ sơ cá nhân:
Phòng kế toán, hành chính tổ chức phải lập Hồ sơ cá nhân cho từng người và lập sổ sách lao động(“ Sổ lưu danh”) toàn công ty,Tổ chức lưu trữ và bảo mật .
Chỉ ký hợp đồng chính thức sau khi cá nhân nộp đủ hồ sơ chính thức.
Khi đủ điều kiện quy định thì lập sổ lao động và sổ bảo hiểm cho nhân viên
Hồ sơ cá nhân lưu tất cả những tài liệu liên quan đến cá nhân như Quyết định thuyên chuyển , tăng lương, đi học, hội thảo ở nước ngoài, chứn