Báo cáo Thực tập tổng hợp công ty packexport

a. Chức năng: Xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh nội địa, nghiên cứu ứng dụng và phát triển bao bì : - Nhập khẩu các loại vật tư, phụ kiện, thiết bị và phụ tùng cho sản xuất và kinh doanh bao bì các loại sản phẩm khác. - Xuất khẩu: các laọi tinh dầu, dược liệu, hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ. - Sản xuất và in các loại bao bì carton sóng 03 lớp, 05 lớp, các loại hộp phẳng, các loại bao giấy.

doc34 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp công ty packexport, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nội dung báo cáo thực tập tổng hợp Cty PACKEXPORT - 31 Hàng Thùng I. Sự ra đời và phát triển 1. Chức năng và nhiệm vụ chính a. Chức năng: Xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh nội địa, nghiên cứu ứng dụng và phát triển bao bì : - Nhập khẩu các loại vật tư, phụ kiện, thiết bị và phụ tùng cho sản xuất và kinh doanh bao bì các loại sản phẩm khác. - Xuất khẩu: các laọi tinh dầu, dược liệu, hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ. - Sản xuất và in các loại bao bì carton sóng 03 lớp, 05 lớp, các loại hộp phẳng, các loại bao giấy... Là một thành viên thuộc bộ thương mại, Cty xuất nhập khẩu và kĩ thuật bao bì có các chức năng cụ thể như sau: - Trực tiếp xuất khẩu các sản phẩm bao bì và các sản phẩm hàng hoá khác do Cty sản xuất, khai thác, hoặc liên doanh, liên kết và đầu tư sản xuất tạo ra. - Trực tiếp nhập khẩu vật tư, nguyên liệu, máy móc phục vụ cho sản xuất, kinh doanh bao bì của Cty. Được nhập khẩu một số hàng tiêu dùng thiết yếu để phục vụ sản xuất kinh doanh của Cty khi được Bộ thương mại xét cho phép. - Tổ chức sản xuất, gia công và liên doanh liên kết sản xuất các loại bao bì và hàng hoá khác cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước theo quy định hiện hành của nhà nước và của Bộ thương mại. - Nhận uỷ thác xuất khẩu và thực hiện các dịch vụ bao bì theo yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. - Nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về bao bì. - Được in nhãn hiệu, in bao bì và các ấn phẩm khác theo quy định hiện hành của nhà nước, của Bộ thương mại và của Bộ quản lý ngành cho phép. (điểm bổ sung trong quyết định số 891/TM-TCCB so với quyết định số 188b/KTĐN-TCCB về chức năng hoạt động của Cty PACKEXPORT). - Tổ chức đào taọ, bồi dưỡng cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật về bao bì. - Hợp tác trao đổi khoa học kỹ thuật về bao bì với các tổ chức hữu quan trong và ngoài nước b. Nhiệm vụ chính: Công ty XNK&KT BB có những nhiệm vụ chủ yếu sau: - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh, sản xuất của công ty theo quy chế hiện hành. - Nghiên cứu khả năng sản xuất, nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế, thực hiện có hiệu quả các biện pháp để không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm bao bì, thay đổi mẫu mã, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh và góp phần đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng hoá. - Tuân thủ các chính sách, chế độ, pháp luật của nhà nước và thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng và các văn bản pháp lý có liên quan mà công ty đã tham gia ký kết. - Quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, tự chủ về tài chính. - Quản lý, chỉ đạo các đơn vị thuộc công ty theo quy chế hiện hành của nhà nước và của Bộ thương mại. Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì chịu sự quản lý của Bộ Thương Mại, thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình. Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì PACKEXPORT là Công ty hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu. 2. Vị trí Mục đích hoạt động của Cty là thông qua các hoạt động SXKD của Cty nhằm khai thác một cách có hiêụ quả các nguồn lực vật tư, nhân lực và tài nguyên của đất nước, đồng thời tiến hành nghiên cứu , ứng dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng bao bì hàng hoá để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng trong nước. Từ năm 1979 - 1989, Cty cung cấp bao bì xuất khẩu duy nhất của Bộ Ngoại thương trên toàn quốc. Từ năm 1990 đến nay, Cty vẫn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về bao bì trong toàn quốc, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tư vấn cho các cơ quan, doanh nghiệp về việc kiểm tra nguyên liệu và sản phẩm giấy, thực hiện tiêu chuẩn hóa tại Việt Nam thông quan hoạt động thông tin và đào tạo về bao bì. Là một DNNN trực thuộc Bộ thương Mại, Cty XNK&KT BB hoạt động theo chế độ hạch toán kinh tế, có tư cách pháp nhân, có tài khoản tại ngân hàng và có con dấu riêng, tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở tuân thủ các chính sách, luật pháp của nhà nước và điều lệ tổ chức và hoạt động của Cty. 3. Các giai đoạn của sự phát triển Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì tiền thân là Công ty bao bì xuất khẩu, được thành lập ngày 2 - 4 - 1976 theo Quyết định 1079/BNgT-TCCB, với chức năng kinh doanh vật tư nguyên liệu cho sxbb và tổ chức sản xuất cung ứng bao bì cho hàng xuất khẩu trên phạm vi toàn quốc. Cty quản lý trực tiếp 3 xí nghiệp (XNBBXK I, XNBBXK II, XNBBXK Hải Hưng), và có 3 chi nhánh tại Hải phòng, Đà nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo quyết định số 652/BNgT-TCCB ngày 13/7/1982, Cty Bao bì xuất khẩu được thành lập lại bao gồm các phòng chức năng thuộc văn phòng công ty, các chi nhánh tại TP Hồ Chí minh, TP Đà nẵng, TP Hải Phòng và các xí nghiệp sản xuất bao bì xuất khẩu (XNBB I (sản xuất bao bì giấy, chất dẻo), XNBBXK II (sản xuất bao bì gỗ)). Đến cuối năm 1989, sau một số năm thực hiện chủ trương đổi mới của nhà nước, chi nhánh của Cty tại TP Hồ Chí Minh, xí nghiệp BBXK I, xí nghiệp BBXK II xin tách ra khỏi Cty để trở thành những đơn vị trực thuộc Bộ, Cty đồng ý và Bộ chấp nhận. Sau đó, căn cứ vào Nghị định 97/HĐBT ngày 01/06/1988 của Hội đồng Bộ Trưởng và theo đề nghị của Giám đốc Công ty bao bì xuất khẩu Bộ Kinh tế Đối ngoại có quyết định số : 812/KTĐN-TCCB ngày 13/12/1989 đổi tên Công ty bao bì xuất khẩu thành Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì tên giao dịch quốc tế "The Viet Nam National Packaging Technology and Import - Export Corp" viết tắt "PACKEXPORT. Trụ sở chính đặt tại : 31 Phố Hàng Thùng Quận Hoàn Kiếm - Thành phố Hà nội. Công ty có các phòng chức năng, 2 chi nhánh tại TP Đà Nẵng và TP Hải Phòng. Thực hiện các hoạt động kinh doanh XNK, kinh doanh vật tư, phụ kiện bao bì và làm công việc nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực bao bì. Do có thay đổi về tổ chức nêu trên nên quy mô va phạm vi hoạt động của Cty có phần thu hẹp lại. Cty không còn cơ sở sản xuất trực thuộc nhưng có được quyền XNK trực tiếp mà trước đó Cty chỉ nhận hàng nhập khẩu từ các đơn vị khác thuộc Bộ theo kế hoạch hàng năm. Năm 1993, Cty đựoc thành lập lại theo Nghị định 388 (thành lập lại DNNN) theo thông báo số 163/TB ngày 24/5/1993, công văn số 2999/KTN ngày 19/6/1993 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 738/TM-TCCB thành lập lại Công ty XNK và kỹ thuật bao bì của Bộ trưởng Bộ Thương Mại. Đến thời điểm thành lập lại DNNN, Cty có các phòng chức năng, 2 chi nhánh như cũ và có thêm trung tâm nghiên cứu phát triển và ứng dụng kỹ thuật bao bì tại 139 Lò Đúc, xí nghiệp bao bì carton (địa điểm thuê ở 251 Minh Khai, Hà nội, sau đó chuyển về Km số 8 quốc lộ 1A - Pháp Vân - Thanh Trì - Hà Nội). Từ năm 1993 đến năm 1996, thành lập thêm 3 cơ sở sản xuất: * Xí nghiệp bao bì Hải Phòng: tai Km7, quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng , nay thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. * Xí nghiệp bao bì Đà Nẵng tại 245 đường Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. * Tách xưởng in thực nghiệm từ trung tâm NCPT&ƯDKTBB thành Xí nghiệp in và sản xuất bao bì tại 139 Lò Đúc - Hà Nội sau khi nhập thêm máy dập hộp và một số thiết bị khác cùng máy in của dự án VIE 84/009. Đến quý II/1997, đầu tư thêm 1 xưởng sản xuất túi nhựa từ hạt nhựa và giao cho chi nhánh Hải phòng quản lý điều hành, có địa điểm tại tổng kho Hùng Vương, Phường Hùng Vương, Tp Hải Phòng. Qua qúa trình thay đổi, các chức năng cơ bản của Cty hầu như vẫn được giữ ổn định, ngoài một số thay đổi nhỏ theo xu hướng phù hợp với sự phát triển và yêu cầu của nền kinh tế, chủ yếu theo hướng chú trọng hơn đến hoạt động kinh doanh XNK và không ngừng mở rộng ngành hàng kinh doanh trên cơ sở chuyên môn hoá trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bao bì. Ngày nay, Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì là một DNNN chịu sự quản lý của Bộ Thương Mại. 4. Quan hệ với địa phương, bạn hàng, cơ quan chủ quản Đối với địa phương: cty có quan hệ tốt với địa phương, tham gia đầy đủ và thực hiện tích cực các nội dung với địa phương sở tại như công tác an ninh trật tự, hội thao, hội diễn quốc phòng và đóng góp khi địa phương có đề nghị. Đối với bạn hàng: cty cung cấp cho các doanh nghiệp các sản phẩm bao bì cũng như các vật tư thiết bị có liên quan phục vụ sanr xuất kinh doanh, công ty cũng có rất nhiều bạn hàng, có uy tín cao với các bạn hàng, đồng thời là thành viên của hiệp hội bao bì châu á APF. Đối với cơ quan chủ quản: Là một đơn vị trực thuộc Bộ Thương Mại, sau khi Bộ Tài Chính thành lập cục quản lý công sản (quản lý tài sản nhà nước tại các DNNN), từ đó bộ chủ quản có vai trò quản lý chủ yếu là quản lý hành chính, ngoài ra PACKEXPORT có nhiệm vụ là giúp bộ chủ quản quản lý chỉ đạo công tác bao bì đóng gói hàng xuất khẩu trong ngành và cung ứng vật tư, nguyên liệu bao bì cho các xí nghiệp bao bì theo yêu cầu. II. Chiến lược và kế hoạch kinh doanh 1. Các loại chiến lược và kế hoạch hiện có Hiện tại Cty có 2 loại kế hoạch chính đó là kế hoạch 5 năm và kế hoạch 1 năm. Kế hoạch 5 năm chủ yếu gồm có các chỉ tiêu về doanh số và những kế hoạch về đầu tư. và một số dự kiến về các chỉ tiêu tương tưj như kế hoạch thường niên 2. Các bộ phận của kế hoạch sản xuất kinh doanh Bao gồm: Kế hoạch doanh số: chủ yếu giao cho các đơn vị thuộc công ty về doanh số tuyệt đối. Kế hoạch lao động tiền lương: quy định về lưọng lao động ở các đơn vị, các bộ phận, phương hướng, biện pháp sử dụng có hiệu quả lao động; tiền lương: hướng dẫn cách tính, đề nghị hoàn chỉnh đơn giá khoán sản phẩm, cố gắng hạch toán hết chi phí tiền lương Bộ duyệt vào trong giá thành sản phẩm. Kế hoạch về cơ chế: phân định trách nhiệm như đã thực hiện và tiếo tục hoàn chỉnh hoặc ban hành các quy định quản lý phù hợp. Kế hoạch đầu tư: hưóng dẫn các đơn vị có nhu cầu đầu tư mới hoặc cải tạo máy móc thiết bịphải đăng ký và có phương án gửi công ty. Ngoài ra, còn có các chỉ tiêu khác như: các khoản phải nộp ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu(giá trị & hiện vật), lợi nhuận thực hiện, tổng quỹ lưong và dự kiến các quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm, bồi dưỡng đào tạo cán bộ mới hay cán bộ cũ. 3. Khái lược quy trình xây dựng chiến lược và kế hoạch Vào tháng 9 đến tháng 10 của năm thực hiện, Cty thông báo cho các đơn vị dự kiến kế hoạch năm sau, và nộp về công ty( đăng ký kế hoạch) Về phía cty cũng có những dự tính trước, xem xét cân đối với đăng ký của các đơn vị để xác định: + Hệ thống kế hoạch báo cáo với bộ, gồm những chỉ tiêu dự tính như doanh số, lao động tiền lương, nộp ngân sách, đầu tư đổi mới... + Kế hoạch chung của cty giao cho các đơn vị (thường cao hơn kế hoạch đăng ký với bộ) căn cứ và đăng ký của các đơn vị, tình hình thực tế, kết quả năm trước. [Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm của bộ, hướng dẫn các đơn vị xây dựng các kế hoạch sản xuất bao bì, vật tư, tài vụ và lao động tiền lương ( gọi tắt là kế hoạch sản xuất-kỹ thuật-tài chính), tổng hợp trình bộ xét duyệt đồng thời có kế hoạch phân bổ dự trữ, điều hoà, bảo quản vật tư kỹ thuật và chỉ đạo các đơn vị thực hiện kế hoạch ấy.] 4. Các nhân tố có ảnh hưởng xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh . + Xây dựng: đặc điểm phát triển của thị trường vì ngành bao bì là ngành phụ thuộc vào sản phẩm hàng hoá của ngành khác , sản phẩm bao bì không phải là sản phẩm cuối cùng.; kết cấu nhóm hàng sử dụng bao bì trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân; kết cấu sản xuất theo ngành; tình hình cụ thể của đơn vị (tình hình khách hàng, năng lực mmtb); ước tính sơ bộ của năm thực hiện; căn cứ vào tình hình thị trường khu vực. + Thực hiện: - Trực tiếp: sự cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất bao bì( do chưa có tiêu chuẩn hóa trong sản xuất bao bì, hàng rào gia nhập dễ dàng, chỉ cần có dưới 500 triệu là có thể kinh doanh sản xuất bao bì được), sự linh động của giá bán. - Gián tiếp: tỷ giá hối đoái(vì cty có các hoạt động kinh doanh XNK); biến động giá cả hàng nhập khẩu. 5. Cơ cấu sản phẩm, dịch vụ và những biến động về cơ cấu sản phẩm dịch vụ a - chung (đơn vị: tỷ đồng) Khu vực 1998 1999 2000 Trị giá % Trị giá % Trị giá % Tổng doanh thu Trong đó: - Kinh doanh - Xuất khẩu - Sản xuất 105,6 65,1 16,4 24,1 100 61,7 15,5 22,8 73,3 40,8 16,0 16,5 100 55,7 21,8 22,5 89,19 47,24 19,89 22,03 100 52,97 22,30 24,73 B - kinh doanh (đơn vị: tỷ đồng) Chỉ tiêu\năm 1998 1999 2000 Trị giá % Trị giá % Trị giá % Tổng doanh thu Trong đó: - Hạt nhựa - Giấy - Hàng hoá khác 65,1 16,0 18,3 30,0 100 24,6 28,1 47,3 40,8 18,6 15,1 7,1 100 38,24 37,1 24,75 47,24 15,59 13,87 17,78 100 33 29,36 37,64 C - xuất khẩu (đơn vị: 1000 USD) Chỉ tiêu\năm 1998 1999 2000 Trị giá % Trị giá % Trị giá % Tổng doanh thu Trong đó: - Tinh dầu - Dược liệu - Nông sản - Hàng gốm sứ và các loại khác 1845 1033 375 60 377 100 56,0 20,3 3,3 20,4 1507 252 932 19 304 100 16,7 61,8 1,3 20,2 1470,94 239,41 1123,35 108,18 0 100 16,28 76,37 7,35 0 D - sản xuất (đơn vị: tỷ đồng) Chỉ tiêu\năm 1998 1999 2000 Trị giá % Trị giá % Trị giá % Tổng trị giá Trong đó: - Carton sóng - Hộp phẳng, bao giấy - Túi từ hạt nhựa - Hàng hoá khác 24,1 13,7 6,5 3,9 0 100 57 27 16 0 16,5 7,8 5,2 3,5 0 100 47,3 31,5 21,2 0 22,03 9,56 5,98 4,06 2,43 100 43,4 27,1 18,4 11,1 III. Tổ chức sản xuất 1. Quy trình sản xuất ra sản phẩm chủ yếu Do hoạt động của Cty có 3 lĩnh vực chính là kinh doanh xuất khẩu, kinh doanh nhập khẩu, sản xuất nên em xin trình bày theo thứ tự: + Quy trình xuất nhập khẩu 1 đơn hàng Sau khi đã nghiên cứu thị trường để chuẩn bị xuất nhập khẩu, biết được giá trị, công dụng của hàng hoá, yêu cầu của thị trường về hàng hoá, tình hình sản xuất mặt hàng xuất nhập khâu, lựa chọn được khách hàng; bên đối tác. Các bên xuất nhập khảu sẽ tiến hành giao dịch, thương lượng với nhau qua các bước chính sau. - Hỏi giá - Phát giá ( chào hàng ) - Đặt hàng - Hoàn giá hay chấp nhận - Xác nhận việc thống nhất thoả thuận về các điều kiện giao dịch của người mua hoặc người bán. - Sau khi hợp đồng được ký kết các bên xuất nhập khẩu sẽ phải thực hiện hợp đồng đó, trải qua các bước sau: - Xin giấy phép xuất nhập khẩu - Kiểm tra chất lượng hàng hoá - Làm thủ tục hải quan để hàng hoá có thể xuất khẩu ra nước ngoài. - Mở thư tín dụng hoặc có thể nhờ thu qua Ngân hàng. Nếu sau khi nhận hàng hoá nếu cao khiếu nại gì thì hoặc hàng hoá không phù hợp với hợp đồng đã ký thì hai bên sẽ giải quyết theo điều khoản trong hợp đồng. * Quy trình sản xuất carton sóng: + Tạo keo dán bằng bột, xút và phụ gia khác ( như hàn the) + Chuẩn bị các loại giấy theo đơn hàng + Sắp xếp đưa vào máy (keo, giấy..); vận hành tạo sóng + Tạo hình + In ấn ( nếu khách có yêu cầu) (chế bản + lưới in) + Hoàn chỉnh sản phẩm (cắt, ghim, đóng gói) * Quy trình sản xuất bao giấy hộp phẳng + Chế bản ,làm phim theo yêu cầu của khách hàng và phù hợp với các quy định của nhà nước về bao bì, nhãn mác. + Ra phim ( làm phim) + Phơi bản + Đưa lên máy OFFSET in +Dập hộp theo kích thước của hộp + Dán, đóng gói và giao hàng cho khách. 2. Chu kỳ sản xuất ra sản phẩm chủ yếu Thường được tính là 4 tiếng cho một chu kỳ để sản xuất ra một loạt sản phẩm bao bì ( tức là nửa ca máy) 3. Cơ cấu sản xuất * Xí nghiệp In 139 Lò Đúc (các bộ phận sx) Chế bản Tạo khuôn Dập In Xén giấy Phân phối * Xí nghiệp carton sóng Pháp Vân Tạo keo Hoàn thiện Định hình sản phẩm Chuẩn bị giấy vè tạo sóng 4. Hình thức và phương pháp tổ chức sản xuất - Hình thức tổ chức sản xuất của các xí nghiệp đều theo công nghệ - Phương pháp TCSX theo dây chuyền công nghệ V. Tổ chức quản lý 1. Cơ cấu tổ chức bộ máy. a/ Cơ cấu tổ chức bộ máy của Cty được thể hiện khái quát qua sơ đồ ở phần phụ lục 1 b/ Chức năng, nhiệm vụ chính của các phòng ban. b.1 khối các phòng phục vụ Phòng Tổ chức hành chính. (TCHC) Chức năng : Giúp Giám đốc Công ty những việc thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ của Công ty, công tác cán bô, lao động tiền lương, đào tạo, phong trào thi đua, bảo vệ kinh tế chính trị, an toàn lao động tại Văn phòng Công ty và giúp các Chi nhánh thực hiện các mặt hoạt động này; và đảm bảo các công việc trong lĩnh vực hành chính, quản trị, đời sống chăm sóc sức khoẻ CBCNV tại Văn phòng Công ty. Nhiệm vụ : - Nghiên cứu đề xuất việc tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ của Công ty theo hướng gọn nhẹ có hiệu lực. - Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ cho hoạt động của Công ty theo chức năng nhiệm vụ được giao từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. - Giúp Giám đốc quản lý tốt số cán bộ hiện có tuyển dụng số còn thiếu khi có nhu cầu. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động tiền lương hàng năm, quí, tháng giử kế hoạch này để phòng kế hoạch tổng hợp thành kế hoạch chung của Công ty và phòng kế toán tài vụ để phối hợp thực hiện. - Giúp Giám đốc trong công tác thanh tra của chính quyền tham gia ban thanh tra nhân dân hoạt động dưới sự chỉ đạo của thanh tra cấp trên. - Xây dựng qui chế về thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nội quy cơ quan, đôn đốc và theo dõi việc thực hiện. - Thực hiện các công việc hành chính : tiếp khách, văn thư, quản trị, bảo vệ an toàn cơ quan. Phòng kế hoạch tổng hợp.(KHTH) Chức năng : Phòng kế hoạch tổng hợp có chức năng xây dựng và tổng hợp các kế hoạch hàng năm và nhiều năm, về sản xuất kinh doanh liên doanh liên kết, XNK, nghiên cứu KHKT, tài chính, lao động tiền lương, XDCB giúp Giám đốc theo dõi kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các loại kế hoạch này. Nhiệm vụ : - Phổ biến kịp thời kế hoạch được giao, nêu các yêu cầu xây dựng kế hoạch cho các Chi nhánh, các phòng : trên cơ sở kế hoạch của các phòng, các Chi nhánh xây dựng kế hoạch cho từng lĩnh vực hoạt động của Công ty, báo cáo các cơ quan quản lý về các kế hoạch này theo quy định : theo dõi việc tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các kế hoạch này hàng tháng, quí và cả năm. - Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của các đơn vị thuộc Công ty kịp thời phát hiện những mất cân đối không được bảo đảm để kiến nghị các biện pháp thực hiện kế hoạch được giao hoặc điều chỉnh lại kế hoạch. - Kết thúc năm kế hoạch, tập hợp kiểm tra - để báo cáo Giám đốc ra quyết định xd mức độ hoàn thành kế hoạch của các phòng ban, các Chi nhánh trực thuộc và báo cáo kết quả hoàn thành kế hoạch của Công ty theo quy định. Phòng tài chính ké toán (TCKT) Là công cụ quan trọng để điều hành, quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh, tính toán kinh tế, kiểm tra việc bảo vệ, sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn nhằm bảo đảm quyền chủ động trong sản xuất kinh doanh và chủ động tài chính của Công ty. Nhiệm vụ : - Lập kế hoạch tài chính dài hạn và ngắn hạn, định kỳ và đột xuất phù hợp với các chỉ tiêu kinh tế và triển khai thực hiện kế hoạch đó, khi được phê duyệt. - Mở sổ sách theo dõi các số liệu về các hoạt động mua bán, lỗ lãi, các khoản thu chi nộp ngân sách. - Lo đầy đủ, kịp thời vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, XNK của Công ty (kể cả ngoại tệ khi cần thiết). - Quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách tài chính, việc sử dụng và hiệu quả sử dụng đồng tiền từ các nguồn vốn, các khoản của Công ty và Chi nhánh phát hiện các sai sót làm thất thoát tiền vốn, vật tư tài sản, đề suất biện pháp ngăn ngừa và xử lý vi phạm. - Hướng dẫn kịp thời các phòng ban, các Chi nhánh về các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kế toán tài vụ. - Thực hiện nghiệp vụ thanh toán trên cơ sở các hợp đồng mua bán và nhiệm vụ được giao theo quy đinh. - Sắp xếp hệ thống lại các chứng từ sổ sách theo quy định. - Thực hiện kiểm tra, đối chiếu sổ sách, chứng từ mục bán, thu chi với các phòng nghiệp vụ liên quan để thanh toán gọn, dứt điểm từng chuyến hàng mua bán. b.2 khối các phòng kinh doanh - xuất nhập khẩu Phòng XNK I và phòng XNK II. Chức năng thực hiện chức năng kinh tế đối ngoại theo điều lệ của Công ty và chính sách kinh tế đối ngoại của Nhà nước. Nhiệm vụ : - Xây dựng kế hoạch XNK của Công ty, báo cáo cấp trên ngành dọc theo sự chỉ đạo của Giám đốc, giữa kế hoạch này để phòng kế hoạch tổng hợp thành kế hoạch chung của Công ty. - Nghiên cứu, thông báo trên phạm vi Công ty tình hình thị trường thế giới bao gồm luật pháp, tập quán quốc tế, mặt hàng, giá cả, thuê tàu, bảo hiểm... cần thiết cho hoạt động củ
Tài liệu liên quan