Cùng với doanh thu thuần liên tục tăng qua các năm (tuy tỷ lệ tăng năm 1999 ít hơn năm 1998)là tỷ lệ giá vốn hàng bán/doanh thu thuần qua các năm liên tục giảm, kéo theo đó là tỷ lệ phần trăm lãi gộp/doanh thu thuần liên tục tăng thể hiện sức mạnh cạnh tranh của công ty trên thị trường là rất lớn, hứa hẹn một tiềm năng phát triển mạnh mẽ đối với công ty. Công ty đã xác định cho mình một hướng đi đúng đắn.
Để có đựoc thành tựu to lớn như vậy là do một số nguyên nhân sau:
Công ty đã biết tiết kiệm trong chi phí để hạ giá thành, giảm giá bán của sản phẩm. Cụ thể là đã giảm trong chi phí vật liệu chính (LPG) từ 135,18% năm 1998 với mức 9.632 triệu xuống còn 115,3% năm 1999 với mức 11.106 triệu. Đièu đó là do trước đây công ty lấy nguồn từ nước ngoài qua công ty Sài Gòn Petro nay công ty chuyển sang tiếp nhận nguồn hàng từ cảng Hải Phòng. Mặt khác với một quy trình công nghệ hiện đại công ty đã biết tiết kiệm trong khâu đóng nạp bình Gas và trong việc đóng nạp và xe bồn.
Một chỉ tiêu quan trong nữu đó là mối quan hệ giữu lãi ròng sau thuế và doanh số bán ra.
năm 1997 1998 1999
Lãi ròng / doanh thu thuần : 1,09% 1,8% 3,14%
Chỉ tiêu này tăng liên tục qua các năm phản ánh hiệu quả chi phí của quá trình sản xuất kinh doanh, sự điều hành xuất sắc của Ban quản trị. Nó cũng cho thấy chiều hướng kinh doanh của công ty đang đi lên có sự tăng trưởng cả về số lượng cũng như chất lượng.
32 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty dầu khí hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giíi thiÖu kh¸i qu¸t chung vÒ c«ng ty dÇu khÝ hµ néi.
I.1 - Qóa tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty.
Th¸ng 10 n¨m 1996 c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi (Hanoi Petro) ra ®êi díi sù liªn doanh gi÷a Tæng C«ng ty Hå T©y vµ C«ng ty dÇu khÝ Thµnh phè Hå ChÝ Minh.
§Õn 1/7/1999 nhËn thÊy hiÖu qu¶ liªn doanh gi÷a 2 c«ng ty yÕu kÐm, do ®ã BCH Trung ¬ng ra quyÕt ®Þnh kh«ng liªn doanh n÷a vµ c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi t¸ch ra ho¹t ®éng díi sù qu¶n lý cña Ban Qu¶n trÞ tµi chÝnh Trung ¬ng.
HiÖn nay , C«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi lµ mét ®¬n vÞ thµnh viªn cña Tæng c«ng ty Hå T©y thuéc Ban Qu¶n trÞ tµi chÝnh Trung ¬ng.
Tªn giao dich Quèc tÕ : Hanoi Oil & Gas Company.
ViÕt t¾t : HP
Trô së chÝnh ®Æt t¹i : 21- Chïa Béc-§èng §a-Hµ Néi.
§iÖn tho¹i : 8.572.644.
Fax : 84-4-5.725.292.
Tæng vèn kinh doanh : 22.000.000.000 VND.
Tµi kho¶n sè : 361.131.004.846 T¹i Ng©n hµng Th¬ng m¹i ViÖt Nam.
I.2 - Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña c«ng ty.
I.2.1 - Lo¹i h×nh doanh nghiÖp.
§©y lµ doanh nghiÖp Nhµ níc thuéc lo¹i h×nh doanh nghiÖp ®oµn thÓ, do Ban Qu¶n trÞ tµi chÝnh Trung ¬ng lµm chñ qu¶n, cã t c¸ch ph¸p nh©n, h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, ®îc më tµi kho¶n t¹i ng©n hµng, sö dông con dÊu riªng theo quy ®inh cña Nhµ níc víi sè vèn xÊp xØ 22 tû ®ång.
I.2.2 - Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô chñ yÕu cña c«ng ty.
Bu«n b¸n hµng t liÖu s¶n xuÊt, t liÖu tiªu dïng, dÞch vô vËn chuyÓn, khÝ ®èt ho¸ láng LPG ( Liquifed Petroleum Gas), c¸c dÞch vô kü thuËt l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×ng cung øng dÇu khÝ phôc vô s¶n xuÊt, khinh doanh vµ tiªu dïng.
ThiÕt kÕ, híng dÉn l¾p ®Æt, sö dông c¸c hÖ thèng bån chøa c«ng nghiÖp phôc vô c¸c nhµ m¸y, c¬ së s¶n xuÊt, hÖ thèng Gas d©n dông phôc vô kh¸ch s¹n, nhµ hµng, trêng häc, dÞnh kú b¶o dìng, söa ch÷a thay thÕ thiÕt bÞ theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng.
C«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi lµ nhµ ph©n phèi khÝ ®èt ho¸ láng LPG víi th¬ng hiÖu “SP”.KÓ tõ ngµy 1/7/2001 Cty ®· ®a ra thÞ trêng c¸c lo¹i vá b×nh míi víi th¬ng hiÖu “HP”. C«ng ty mua khÝ Gas dÇu má ho¸ láng LPG, chøa trong c¸c bån cña C«ng ty sau ®ã b¸n l¹i LPG cho kh¸ch hµng díi d¹ng Gas b×nh vµ Gas rêi víi c¸c lo¹i kÝch cì kh¸c nhau (b×nh 12Kg vµ b×nh 48Kg). C«ng ty cã hÖ thèng ph©n phèi trªn 21 tØnh thµnh khu vùc phÝa B¾c.
C«ng ty Hanoi Petro b¸n c¶ vá b×nh kÝn Gas cho kh¸ch hµng mua lÇn ®Çu. C¸c lÇn tiÕp theo kh¸ch hµng ®æi b×nh Gas míi chØ ph¶i tr¶ tiÒn Gas. Nh vËy C«ng ty míi ®¶m b¶o ®îc chÊt lîng vµ ®é an toµn cña s¶n phÈm mµ C«ng ty b¸n ra.
I.2.3 - C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi.
I.2.3.1 - S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc (S¬ ®å 1).
Gi¸m ®èc
P.Gi¸m ®èc
Xëng Gas
P.TC-KT
P.Kinh doanh
P.HC-TH
Kho
ThÞ trêng
NghiÖp vô
Kü thuËt
Cöa hµng
Tæ 1
Tæ2
Tæ3
§éi xe
C«ng nghiÖp
D©n dông
Sè9
Sè7
Sè4
Sè3
Sè2
Sè1
I.2.3.2 - Chøc n¨ng nhiÖm vô vµ mèi quan hÖ cña c¸c vÞ trÝ.
* NhiÖm vô vµ quyÒn h¹n cña gi¸m ®èc:
§iÒu hµnh chung c«ng viÖc cña c«ng ty theo ®óng kÕ ho¹ch vµ kÕt hîp víi tæ chøc lao ®éng tiÒn l¬ng, c«ng ®oµn ®Ó tæ chøc ®êi sèng cho CBCNV. Cã quyÒn ra mÖnh lÖnh, chØ thÞ cho c«ng ty, cã quyÒn sö dông tµi s¶n thuéc c«ng ty vµo s¶n xuÊt theo ®óng quyÕt ®Þnh cña ph¸p luËt, cã quyÒn sö ph¹t hay khen thëng ®èi víi CBCNV cña c«ng ty.
* §èi víi phã gi¸m ®èc:
ChÞu tr¸ch nhiÖm tríc gi¸m ®èc ph©n c«ng c«ng viÖc cña m×nh, ®ång thêi chØ ®¹o c¸c bé phËn kh¸c ®Ó gi¶i quyÕt c«ng viÖc hoÆc nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, ®iÒu chØnh viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô toµn diÖn vµ cã quyÒn h¹n nhÊt ®Þnh trong ph¹m cho phÐp.
* §èi víi c¸c phßng ban:
Tham mu gióp viÖc cho gi¸m ®èc, gióp gi¸m ®èc ph©n bæ, kiÓm tra vµ uèn n¾n c¸c ®¬n vÞ, nghiªn cøu ®a ra c¸c s¸ng kiÕn c¶i tiÕn trong c«ng viÖc, trßng nghiÖp vô cña phßng m×nh. Qu¶n lý gióp gi¶i quyÕt nh÷ng vÕn ®Ò ph¸t sinh trong c«ng ty, x©y dùng m¹ng líi nhiÖm vô tõ díi lªn trªn ®Ó ®¶m b¶o cho c«ng t¸c ®îc ¨n khíp nh»m ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao.
* §èi víi xëng Gas vµ c¸c cöa hµng:
Phô tr¸ch vÒ mÆt s¶n xuÊt, kü thuËt, lao ®éng, thiÕt bÞ. Sö dông hîp lý lao ®éng, thùc hiÖn an toµn lao ®éng, an toµn thiÕt bÞ vµ s¶n xuÊt nhÊt lµ trong kh©u giao vµ tiÕp nhËn Gas vµo c¸c b×nh chøa. Kh«ng ngõng ®µo t¹o n©ng cao tay nghÒ cho c«ng nh©n, trang bÞ ®Çy ®ñ kiÕn thøc nghiÖp vô cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ngµy cµng ph¸t triÓn.
* §èi víi bé phËn Marketing:
Tham gia t×m hiÓu, nghiªn cøa thÞ trêng ë tÊt c¶ c¸c ®Þa bµn trong khu vùc phÝa B¾c, ph¸t triÓn réng vµ s©u h¬n n÷a ë c¸c ®Þa bµn ®· x©m nhËp. KÕt hîp nghiªn cøa vÒ mÆt ®Þa lý lµ viÖc ®i s©u nghiªn cøa vµo c¸c lÜnh vùc d©n dông, th¬ng m¹i, c«ng nghiÖp. Tõ ®ã ph©n tÝch kü lìng thÞ trêng, ®a ra nh÷ng ®Þnh híng chiÕn lîc ®Ò xuÊt lªn phßng kinh doanh, ban Gi¸m ®èc ®Ó bµn b¹c vµ ®a ra nh÷ng quyÕt ®Þnh cuèi cïng.
I.2.4 - §Æc ®iÓm cña s¶n phÈm LPG vµ quy tr×nh c«ng nghÖ.
KhÝ ho¸ láng LPG lµ mét hçn hîp gi÷a Propan vµ Butan víi tû lÖ 50/50. Khi ®èt cho nhiÖt lîng cao (gÇn 12.000 Kcalo). NhiÖt ®é ngän löa 1.900C ®Õn 1.935C. §Æc nã kh«ng g©y « nhiÔm m«i trêng vµ kh«ng g©y ®éc h¹i cho ngêi sö dông vµ cã hiÖu qu¶ kinh tÕ cao (1kg gas t¬ng ®¬ng 2 lÝt dÇu, 3I4kg than, 9I10kg cñi, 1.4kw ®iÖn).
§©y lµ lo¹i mÆt hµng dÔ ch¸y næ do ®ã ®ßi hái ph¶i cã quy tr×nh kü thuËt vµ qu¶n lý hÕt søc ngÆt nghÌo vµ nghiªm tóc. V× chøc n¨ng cña c«ng ty chØ ®¬n gi¶n lµ tån tr÷, ®ãng n¹p ph©n phèi nªn quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm kh«ng phøc t¹p nh nh÷ng doanh nghiÖp s¶n xuÊt kh¸c.
S¬ ®å 2 : Quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm Gas.
ChuyÓn Gas vµo c¸c bÓ chøa cùc lín
NhËp Gas tõ cÇu tµu
N¹p Gas vµo xe t¶i
N¹p Gas vµo c¸c b×nh
KiÓm tra s¶n phÈm
Niªm phong s¶n phÈm
ch¬ng 2
thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty dÇu khÝ hµ néi.
II.1 - Ph©n tÝch t×nh tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh.
II.1.1 - Ph©n tÝch kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh.
B¶ng sè 1 : KÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh Gas.
§¬n vÞ : 1.000 ®ång.
Sè TT
c¸c chØ tiªu
n¨m
chªnh lÖch (%)
1997
1998
1999
1998/1997
1999/1998
1
Tæng doanh thu
21.258.491
27.142.161
33.345.612
127,68%
122,85%
2
C¸c kho¶n gi¶m trõ
542.718
868.423
1.169.203
160,01%
134,64%
3
Doanh thu thuÇn
20.715.773
26.273.783
32.176.409
126,83%
122,47%
4
Gi¸ vèn hµng b¸n
17.868.186
21.503.129
24.550.925
120,34%
114,17%
5
Lîi tøc gép
2.847.587
4.770.609
7.625.484
167,53%
159,84%
6
Chi phÝ b¸n hµng
1.007.529
2.368.850
4.011.472
235,11%
169,34%
7
Chi phÝ qu¶n lý
1.231.510
1.352.673
1.716.852
109,84%
126,92%
8
Lîi tøc thuÇn
608.548
1.049.086
1.897.160
172,39%
180,84%
9
ThuÕ lîi tøc
383.136
576.207
886.712
150,39%
153,89%
10
Lîi tøc sau thuÕ
225.412
472.879
1.010.448
209,78%
213,68%
[Nguån : Phßng TC-KT].
Dùa vµo b¶ng trªn ta cã c¸c tû sè sau:
N¨m 1997: Gi¸ vèn hµng b¸n
Doanh thu thuÇn
Cïng víi doanh thu thuÇn liªn tôc t¨ng qua c¸c n¨m (tuy tû lÖ t¨ng n¨m 1999 Ýt h¬n n¨m 1998)lµ tû lÖ gi¸ vèn hµng b¸n/doanh thu thuÇn qua c¸c n¨m liªn tôc gi¶m, kÐo theo ®ã lµ tû lÖ phÇn tr¨m l·i gép/doanh thu thuÇn liªn tôc t¨ng thÓ hiÖn søc m¹nh c¹nh tranh cña c«ng ty trªn thÞ trêng lµ rÊt lín, høa hÑn mét tiÒm n¨ng ph¸t triÓn m¹nh mÏ ®èi víi c«ng ty. C«ng ty ®· x¸c ®Þnh cho m×nh mét híng ®i ®óng ®¾n.
§Ó cã ®ùoc thµnh tùu to lín nh vËy lµ do mét sè nguyªn nh©n sau:
C«ng ty ®· biÕt tiÕt kiÖm trong chi phÝ ®Ó h¹ gi¸ thµnh, gi¶m gi¸ b¸n cña s¶n phÈm. Cô thÓ lµ ®· gi¶m trong chi phÝ vËt liÖu chÝnh (LPG) tõ 135,18% n¨m 1998 víi møc 9.632 triÖu xuèng cßn 115,3% n¨m 1999 víi møc 11.106 triÖu. §iÌu ®ã lµ do tríc ®©y c«ng ty lÊy nguån tõ níc ngoµi qua c«ng ty Sµi Gßn Petro nay c«ng ty chuyÓn sang tiÕp nhËn nguån hµng tõ c¶ng H¶i Phßng. MÆt kh¸c víi mét quy tr×nh c«ng nghÖ hiÖn ®¹i c«ng ty ®· biÕt tiÕt kiÖm trong kh©u ®ãng n¹p b×nh Gas vµ trong viÖc ®ãng n¹p vµ xe bån.
Mét chØ tiªu quan trong n÷u ®ã lµ mèi quan hÖ gi÷u l·i rßng sau thuÕ vµ doanh sè b¸n ra.
n¨m 1997 1998 1999
L·i rßng / doanh thu thuÇn : 1,09% 1,8% 3,14%
ChØ tiªu nµy t¨ng liªn tôc qua c¸c n¨m ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ chi phÝ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, sù ®iÒu hµnh xuÊt s¾c cña Ban qu¶n trÞ. Nã còng cho thÊy chiÒu híng kinh doanh cña c«ng ty ®ang ®i lªn cã sù t¨ng trëng c¶ vÒ sè lîng còng nh chÊt lîng.
II.1.2 - T×nh h×nh nh©n sù.
B¶ng sè 2: Ph©n tÝch sè lîng vµ c¬ cÊu lao ®éng.
§¬n vÞ tÝnh : Sè ngêi.
STT
C¸c lo¹i lao ®éng
n¨m
chªnh lÖch
1998
1999
TuyÖt ®èi
T¬ng ®èi
1
Lao ®éng gi¸n tiÕp
16
21
5
131,25%
2
Lao ®éng trùc tiÕp
49
59
10
120,41%
3
Tæng sè lao ®éng
65
80
15
123,08%
[Nguån : Phßng HC-TH].
HiÖn nay c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi cã tæng céng lµ 80 ngêi trong biªn chÕ.
Trong ®ã : Tr×nh ®é trªn ®¹i häc chiÕm 2,5%.
Tr×nh ®é ®¹i häc chiÕm 75%.
Cßn l¹i c«ng nh©n kü thuËt 22,5%.
MÆc dï tr×nh ®é lao ®éng lµ kh¸ cao tuy nhiªn tû lÖ lao ®éng gi¸n tiÕp trªn lao ®éng trùc tiÕp cña céng ty kh«ng hîp lý. N¨m 1998 lµ 16/49 = 32,65% vµ n¨m 1999 lµ 21/59 = 35,59%. Nh vËy lao ®éng gi¸n tiÕp trªn lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty n¨m 1998 ®· cao nhng ®Õn n¨m 1999 kh«ng ®îc ®iÒu chØnh hîp lý mµ tû lÖ nµy l¹i cao h¬n n¨m 1998. Tuy nhiªn do ho¹t ®éng kinh doanh b¾t ®Çu tõ n¨m 1996 nªn lao ®éng cña c«ng ty ®· tÝch luü ®îc nhiÒu kiÕn thøc còng nh kinh nghiÖm, ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ trªn thÞ trêng nªn chiÒu híng kinh doanh cña c«ng ty vÉn ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn. Tuy vËy trong thêi gian tíi c«ng ty cÇn ®iÒu chØnh l¹i c¬ cÊu lao ®éng cña m×nh cho hîp lý h¬n. Tæng thu nhËp b×nh qu©n cña lao ®éng cña c«ng ty hiÖn nay lµ 1 triÖu ®ång / th¸ng (thÊp h¬n so víi ®èi thñ c¹nh tranh: DHP lµ 2 triÖu ®ång /th¸ng), nhng kh«ng v× thÕ mµ lµm gi¶m hiÖu suÊt lao ®éng trong toµn c«ng ty.
II.1.3 - Ph©n tÝch t×nh h×nh tµi chÝnh.
B¶ng sè 3 : T×nh h×nh tµi chÝnh cña c«ng ty.
§¬n vÞ tÝnh : tû ®ång.
STT
ChØ tiªu vèn
1997
1998
1999
1
Tæng vèn
22
22
23
2
Vèn cè ®Þnh
18
18
18,5
3
Vèn lu ®éng
4
4
4,5
[Nguån : Phßng TC-KT].
Tû suÊt lîi nhuËn trªn vèn:
N¨m 1997: 225.421.000/22.000.000.000 = 1,02%.
N¨m 1998: 472.879.000/22.000.000.000 = 2,15%.
N¨m 1999: 1.010.499.000/23.000.000.000 = 4,39%.
Nh vËy søc sinh lîi cña mét ®ång vèn cña c«ng ty lµ kh¸ cao vµ t¨ng lªn liªn tôc qua c¸c n¨m. §iÒu nµy cã thÓ thÊy r»ng c«ng ty ®· biÕt n¾m b¾t nhu cÇu, khai th¸c thÞ trêng mét c¸ch hîp lý, kh«ng ®Çu t å ¹t.
II.1.4 - NhËn xÐt chung:
Qua viÖc ph©n tÝch cã hÖ thèng kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong 3 n¨m qua cho ta thÊy c¸c chØ sè ®Òu ph¸t triÓn nhanh vµ c©n ®èi, thÓ hiÖn híng ®i ®óng ®¾n, kh¶ n¨ng qu¶n lý, ho¹ch ®Þnh chiÕn lîc cña ban l·nh ®¹o c«ng ty, t¹o tiÒn ®Ò cho viÖc më réng quy m«, ph¸t triÓn thÞ trêng trong thêi gian tíi. Tuy nhiªn vÉn cßn kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n cÇn ph¶i gi¶i quyÕt.
II.2 - §iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu, c¬ héi vµ th¸ch thøc ®èi víi c«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi.(Ph©n tÝch - SWOT)
T×m ra nh÷ng ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu cña tõng chøc n¨ng trong néi bé c«ng ty, so s¸nh víi mèi t¬ng quan gi÷a nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc cña thÞ trêng lu«n thay ®æi. Ph©n tÝch ®óng ®¾n sÏ gióp cho c«ng ty ®¾nh gi¸ ®îc n¨ng lùc kinh doanh vµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña m×nh, t×m ra mèi quan hÖ nh©n qña gi÷a c¸c ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm yÕu, gi÷a c¸c chiÕn lîc chøc n¨ng Marketing víi nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc cña thÞ trêng, t¹o c¬ së ®Ó t×m ra c¸c gi¶i ph¸p, khai th¸c hoÆc söa ®æi trong ph¹m vi néi bé c«ng ty.
II.2.1 - VÒ ®iÓm m¹nh cña c«ng ty (Strength)
C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi sau khi t¸ch ra khái liªn doanh vµ ho¹t ®éng ®éc lËp nhng vÉn lÊy nh·n hiÖu s¶n phÈm cña m×nh lµ “SP” cña Sµi Gßn Petro bëi s¶n phÈm nµy ®· t¹o dùng ®îc mét vÞ trÝ kh¸ v÷ng ch¾c trªn thÞ trêng, chiÕm ®îc lßng tin cña nhiÒu kh¸ch hµng. Nhng b¾t ®Çu tõ ngµy 1/7/2001 C«ng ty ®· ®a ra thÞ trêng vá b×nh míi víi nh·n hiÖu “HP” ®Ó dÇn thay thÕ nh·n hiÖu “SP” cña s¶n phÈm cò.
ChØ ho¹t ®éng trong vßng cha ®Çy 3 n¨m nhng thÞ phÇn hiÖn nay mµ c«ng ty chiÕm ®îc kh¸ cao trªn thÞ trêng miÒn B¾c:
B¶ng sè 4 : ThÞ phÇn kinh doanh cña c¸c c«ng ty dÇu khÝ khu vùc phÝa B¾c:
tªn h·ng
thÞ phÇn (%)
Petrolimex gas
28%
DHP gas
19%
Hµ Néi Petro
18%
Shell gas
15%
ELF gas
8%
C¸c h·ng kh¸c
12%
[Nguån : Phßng KD,n¨m 2000].
HÖ thèng c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty nh hÖ thèng kho bÓ, èng dÉn, m¸y mãc thiÕt bÞ ®ãng n¹p, kiÓm tra ®é an toµn, cïng c¸c ph¬ng tiÖn vËn chuyÓn, bo¶ qu¶n chuyªn dông... rÊt hiÖn ®¹i, ®¶m b¶o yªu cÇu kü thuËt, chÊt lîng.
Lu«n cã mét nguån hµng æn ®Þnh (tríc ®©y lÊy tõ Sµi Gßn Petro hiÖn nay C«ng ty nhËp th¼ng tõ c¶ng ThÞ V¶i) vµ nh÷ng mèi quan hÖ v÷ng ch¾c víi thÞ trêng ®Çu ra.C«ng ty lu«n ®Ò ra kÕ ho¹ch dù trï, ph©n phèi mét c¸ch hîp lý. Kh«ng ngõng c¶i tiÕn n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm. §Æc biÖt víi mét sè vèn t¬ng ®èi nhá trong sù c¹nh tranh gay g¾t vµ quyÕt liÖt cña thÞ trêng nhng víi sù chØ ®¹o s¸ng suèt cña Ban l·nh ®¹o c«ng ty ®· ®a c«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn. Kh¶ n¨ng sinh lêi cña ®ång vèn t¨ng lªn liªn tôc qua c¸c n¨m, nép ng©n s¸ch Nhµ níc hµng tû ®ång.
§Æc biÖt c«ng ty cã mét ®éi ngò nh©n lùc t¬ng ®èi trÎ víi tr×nh ®é kiÕn thøc kh¸ cao(hÇu hÕt lµ ®¹i häc). Tinh thÇn lµm viÖc h¨ng say n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, ®em hÕt kh¶ n¨ng chÝ tuÖ cña m×nh ®a c«ng ty ngµy mét ph¸t triÓn. §éi ngò Marketing lu«n t×m kiÕm, kh¸m ph¸ vµ ®¸p øng nh÷ng c¬ héi míi cña thÞ trêng, tËp trung mäi nç lùc ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ trêng môc tiªu mét c¸ch tèi u nhÊt vµ ®iÒu quan träng lµ c«ng ty ®· x©y dùng cho m×nh mét nÒ nÕp v¨n ho¸ lµnh m¹nh, kû luËt vµ ®oµn kÕt gióp ®ì lÉn nhau hoµn thµnh xuÊt s¾c c«ng viÖc.
II.2.2 - §iÓm yÕu cña c«ng ty (Weakness)
Do tríc ®©y c«ng ty sö dông vá b×nh “SP” cña Sµi Gßn Petro nªn ngêi tiªu dïng vÉn cha hiÓu hoÆc cha biÕt ®Õn C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi (HP),g©y khã kh¨n trong viÖc ®Þnh vÞ h×nh ¶nh c«ng ty.
§iÓm yÕu lín nhÊt cña c«ng ty ®ã lµ vèn kinh doanh. Qua 3 n¨m ho¹t ®éng hiÖn nay sè vèn cña c«ng ty míi xÊp xØ 25 tû ®ång. So víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh
kh¸c nh : Petrolimex : 200 tû, DHP : 200-300 tû, Sµi Gßn Petro: 100 tû, c¸c c«ng ty liªn doanh còng tõ 200-300 tû. Nh vËy so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh th× Hµ Néi cã sè vèn rÊt nhá nÕu kh«ng muèn nãi lµ nhá nhÊt. §iÒu nµy ¶nh hëng rÊt lín ®Õn viÖc tËn dông c¸c thêi c¬ kinh doanh trªn thÞ trêng. Vèn Ýt khÐo theo sù ®Çu t cho hÖ thèng c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty bÞ h¹n chÕ thiÕu chñ ®éng trong viÖc t¹o nguån hµng. Trªn thùc tÕ, so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh¸c th× Hµ Néi Petro vÉn cha cã bån chøa ë cÇu c¶ng H¶i Phßng. Thªm vµo ®ã lµ hÖ thèng cöa hµng cña c«ng ty rÊt Ýt (t¹i Hµ Néi chØ cã 7 cöa hµng b¸n bu«n, b¸n lÎ, c¸c tØnh cßn l¹i cã Ýt ®¹i lý). S¶n lîng b¸n lÎ cña c«ng ty rÊt Ýt chiÕm 10% trong tæng s¶n lîng tiªu thô, lîi nhuËn mµ nã ®em l¹i kh«ng ®¸ng kÓ nÕu kh«ng nãi lµ hoµ hoÆc lç.
HÖ thèng kªnh ph©n phèi cña c«ng ty cßn ®¬n gi¶n, cha hiÖu qu¶, gi¸ cña c«ng ty cao h¬n ®èi thñ c¹nh tranh trong khi dÞch vô l¹i cha cã g× kh¸c biÖt víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh¸c, vµ dêng nh ®èi víi thÞ trêng Gas d©n dông th× kh¸ch hµng t×m ®Õn c«ng ty nhiÒu h¬n kh¸ch hµng mµ c«ng ty t×m kiÕm hä.
Ngoµi ra yÕu tè tr×nh ®é nghiÖp vô cña c¸c nh©n viªn b¸n hµng còng cÇn ®îc kh¾c phôc.
VÒ chñng lo¹i mÆt hµng, c«ng ty míi chØ cã 2 lo¹i b×nh ®ã lµ : 12kg vµ 48kg.
Mét ®iÓm kh«ng thÓ kh«ng kÓ ®Õn ®ã lµ viÖc tæ chuÐc thùc hiÖn c¸c ch¬ng tr×nh xóc tiÕn hçn hîp. Nãi chung c«ng ty cha cã mét ch¬ng tr×nh xóc tiÕn hçn hîp nµo cã quy m« ®ñ lín ®Ó cã thÓ kÝch thÝch s¶n lîng b¸n cña c«ng ty ®Æc biÖt lµ viÖc qu¶ng c¸o trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, c¸c biÖn ph¸p kÝch thÝch tiªu thô vµ c¸c ch¬ng tr×nh tuyªn truyÒn s¶n phÈm cña c«ng ty tíi ngêi tiªu dïng. Thªm vµo ®ã lµ c«ng ty cha cã biÖn ph¸p qu¶n lý s¶n phÈm cña m×nh trªn thÞ trêng khi s¶n phÈm ®îc b¸n cho c¸c ®¹i lý b¸n lÎ kh«ng chÝnh thøc cña c«ng ty, còng nh nguån th«ng tin tõ phÝa kh¸ch hµng.
II.2.3 - C¬ héi dµnh cho c«ng ty (Oppornity)
ViÖt Nam n»m trong khu vùc cã sù t¨ng trëng m¹nh nhÊt vÒ nhu cÇu sö dông LPG trong vßng 15 n¨m qua. ViÖt Nam còng lµ n¬i diÔn ra ho¹t ®éng ®Çu t míi c¸c c¬ së h¹ tÇng phôc vô ngµnh hµng LPG nh c¸c hÖ thèng tiÕp nhËn, tån tr÷ vµ ph©n phèi LPG rÊt nhén nhÞp do viÖc t×m thÊy c¸c nguån tµi nguyªn víi tr÷ lîng lín vÒ dÇu th« vµ khÝ tù nhiªn.
Trong mÊy n¨m trë l¹i ®©y tèc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ViÖt Nam rÊt cao, ®êi sèng nh©n d©n ngµy cµng ®îc c¶i thiÖn, ®iÒu ®ã kÐo theo nhu cÇu sö dông Gas t¨ng lªn rÊt nhanh, ®¸p øng nhu cÇu cña cuéc sèng hiÖn ®¹i. §Æc biÖt t¹i ®Þa bµn Hµ Néi nhu cÇu tiªu thô LPG cña khu vùc d©n dông còng nh c«ng nghiÖp vµ th¬ng m¹i rÊt cao.
Qua 3 n¨m ho¹t ®éng, uy tÝn cña s¶n phÈm ®· ®îc x¸c ®Þnh trªn thÞ trêng. Víi 18% thÞ phÇn miÒn B¾c thuéc vÒ C«ng ty, ®iÒu ®ã sÏ t¹o tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn cña c«ng ty trong thêi gian tíi.
Kinh nghiªm th¬ng trêng cïng víi nh÷ng mèi quan hÖ lµm ¨n bÒn v÷ng víi nh÷ng kh¸ch hµng lín. Víi mét ®éi ngò nh©n lùc trÎ, nhiÖt t×nh, n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, víi ®Þnh híng ®óng ®¾n, ch¾c ch¾n sÏ ®a C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi Petro ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn trªn thÞ trêng.
II.2.4 - Th¸ch thøc ®èi víi c«ng ty (Threat)
HiÖn nay khèi lîng dÇu má khai th¸c ®îc hÇu nh tËp trung vµo khèi OPEC vµ mét sè níc kh¸c. Do ®ã møc cung trªn thÕ giíi phô thuéc rÊt nhiÒu vµo s¶n lîng mµ hä s¶n xuÊt, ®iÒu ®ã kÐo theo sù biÕn ®éng vÒ gi¸ c¶ trªn thÞ trêng thÕ giíi. C¸c níc OPEC liªn tôc t¨ng lêi c¾t gi¶m s¶n lîng khai th¸c. Cô thÓ, trong 10 ngµy ®Çu cña th¸ng 3/2000 gi¸ dÇu th« trªn thÞ trêng thÕ giíi ®· t¨ng tõ 11y13%. §©y lµ møc gi¸ dÇu th« cao nhÊt kÓ tõ th¸ng 10/1990. (Nguån: Thêi b¸o Kinh tÕ ViÖt Nam, sè th¸ng 3/2000)
Trong n¨m 1999 gi¸ c¶ tiªu dïng chØ t¨ng 0,1% ®iÒu ®ã cã nghÜa lµ tæng nhu cÇu x· héi ®ang cã xu híng gi¶m hoÆc chØ t¨ng chËm.
Víi mét thÞ trêng nhá hÑp, ®êi sèng nh©n d©n cha ph¶i lµ cao, Êy vËy mµ chØ trong vßng 6y7 n¨m trë l¹i ®©y ®· cã 18 c«ng ty tham gia kinh doanh LPG. Mµ hÇu hÕt c¸c c«ng ty nµy ®Òu cã sè vèn lín h¬n rÊt nhiÒu so víi C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi. HÇu hÕt hä lµ c¸c c«ng ty liªn doanh víi níc ngoµi (trõ HP, SP, Petrolimex) v× míi x©m nhËp vµo thÞ trêng nªn hä ®îc phÐp chÞu lç nh»m thu hót kh¸ch hµng trong t¬ng lai. Cßn ®èi víi Hµ Néi Petro th× kh«ng ®îc phÐp thua lç, C«ng ty kh«ng d¸m ®¬ng ®Çu trùc tiÕp víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. V× vËy, C«ng ty kinh doanh theo ph¬ng thøc “chép giËt”. Hä lu«n ph¶i ®¬ng ®Çu víi nh÷ng nguy c¬, søc Ðp xuÊt ph¸t tõ nh÷ng ®èi thñ c¹nh tranh ®Æc biÖt lµ C«ng ty DHP víi sè vèn h¬n 250 tû ®ång, vèn Ýt kÐo theo c¬ së h¹ tÇng h¹n hÑp, chÊt lîng dÞch vô cho kh¸ch hµng kh«ng ®¶m b¶o, ¶nh hëng lín ®Õn viÖc n¾m b¾t c¸c c¬ héi kinh doanh míi trªn thÞ trêng.
Víi sù ph©n tÝch kü lìng, ®óng ®¾n vµ kh¸ch quan c¸c ®iÓm m¹nh ®iÓm yÕu, c¬ héi vµ nh÷ng th¸ch thøc ®ang ®Æt ra cho c«ng ty. Tõ ®ã ®a ra nh÷ng gi¶i ph¸p chÝnh s¸ch chiÕn lîc ph¸t triÓn cña c«ng ty nh»m ph¸t huy hÕt mäi u ®iÓm mµ c«ng ty cã, h¹n chÕ tèi ®a hoÆc kh¾c phôc nhng yÕu kÐm cña c«ng ty. TÝch cùc t×m kiÕm, kh¸m ph¸ nh÷ng c¬ héi míi cña thÞ trêng, d¸m ®èi mÆt víi nh÷ng th¸ch thøc vµ biÕt vît qua nh÷ng th¸ch thøc ®ã. BiÕt kÕt hîp hµi hoµ m« h×nh SWOT nµy ch¾c ch¾n c«ng ty sÏ ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn trªn thÞ trêng. §em l¹i vÞ trÝ t¬ng ®èi v÷ng ch¾c cho s¶n phÈm còng nh danh tiÕng cña c«ng ty, t¹o tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn trong t¬ng lai.
II.3 - Thùc tr¹ng ho¹t ®éng Marketing cña c«ng ty .
II.3.1- §¸nh gi¸ chung:
II.3.1.1- T×nh h×nh nh©n lùc Marketing.
B¶ng sè 5 : T×nh h×nh nh©n lùc Marketing .
§¬n vÞ tÝnh : sè ngêi.
ChØ tiªu
N¨m 1998
N¨m 1999
N¨m 1999/1998
1. Nh©n lùc Marketing
7
12
171,43%
2. Tæng s« lao ®éng
65
80
123,08%
3. Nh©n lùc Marketing /TL§
10,77%
15%
X
[Nguån : Phßng HC-TH].
NhËn xÐt:
Dùa vµo b¶ng trªn ta thÊy tû lÖ nh©n lùc Marketing trong tæng sè lao ®éng cña c«ng ty t¨ng rÊt nhanh. Cô thÓ n¨m 1998 lµ 10,77% vµ n¨m 1999 lµ 15%. H¬n n÷a tû lÖ t¨ng vÒ nh©n lùc Marketing nhanh h¬n so víi tyr lÖ t¨ng vÒ sè lîng lao ®éng trong c«ng ty. §iÒu ®ã chøng tá r»ng c«ng ty ®· chó träng vµo bé phËn Marketing nhiÒu h¬n. MÆc dï vËy chØ cã mét ngêi tèt nghiÖp chuyªn nghµnh ®¹i häc Marketing cßn l¹i lµ tèt nghuiÖp ë c¸c trêng ®µo t¹o thuéc khèi kinh tÕ .
II.3.1.2- Chi phÝ dµnh cho ho¹t ®éng Marketing .
B¶ng sè 6: T×nh h×nh chi phÝ ho¹t ®éng Marketing cña c«ng ty.
§¬n vÞ tÝnh : 1000®.
SèTT