Báo cáo Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty dầu khí hà nội

Cùng với doanh thu thuần liên tục tăng qua các năm (tuy tỷ lệ tăng năm 1999 ít hơn năm 1998)là tỷ lệ giá vốn hàng bán/doanh thu thuần qua các năm liên tục giảm, kéo theo đó là tỷ lệ phần trăm lãi gộp/doanh thu thuần liên tục tăng thể hiện sức mạnh cạnh tranh của công ty trên thị trường là rất lớn, hứa hẹn một tiềm năng phát triển mạnh mẽ đối với công ty. Công ty đã xác định cho mình một hướng đi đúng đắn. Để có đựoc thành tựu to lớn như vậy là do một số nguyên nhân sau: Công ty đã biết tiết kiệm trong chi phí để hạ giá thành, giảm giá bán của sản phẩm. Cụ thể là đã giảm trong chi phí vật liệu chính (LPG) từ 135,18% năm 1998 với mức 9.632 triệu xuống còn 115,3% năm 1999 với mức 11.106 triệu. Đièu đó là do trước đây công ty lấy nguồn từ nước ngoài qua công ty Sài Gòn Petro nay công ty chuyển sang tiếp nhận nguồn hàng từ cảng Hải Phòng. Mặt khác với một quy trình công nghệ hiện đại công ty đã biết tiết kiệm trong khâu đóng nạp bình Gas và trong việc đóng nạp và xe bồn. Một chỉ tiêu quan trong nữu đó là mối quan hệ giữu lãi ròng sau thuế và doanh số bán ra. năm 1997 1998 1999 Lãi ròng / doanh thu thuần : 1,09% 1,8% 3,14% Chỉ tiêu này tăng liên tục qua các năm phản ánh hiệu quả chi phí của quá trình sản xuất kinh doanh, sự điều hành xuất sắc của Ban quản trị. Nó cũng cho thấy chiều hướng kinh doanh của công ty đang đi lên có sự tăng trưởng cả về số lượng cũng như chất lượng.

doc32 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty dầu khí hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giíi thiÖu kh¸i qu¸t chung vÒ c«ng ty dÇu khÝ hµ néi. I.1 - Qóa tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty. Th¸ng 10 n¨m 1996 c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi (Hanoi Petro) ra ®êi d­íi sù liªn doanh gi÷a Tæng C«ng ty Hå T©y vµ C«ng ty dÇu khÝ Thµnh phè Hå ChÝ Minh. §Õn 1/7/1999 nhËn thÊy hiÖu qu¶ liªn doanh gi÷a 2 c«ng ty yÕu kÐm, do ®ã BCH Trung ­¬ng ra quyÕt ®Þnh kh«ng liªn doanh n÷a vµ c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi t¸ch ra ho¹t ®éng d­íi sù qu¶n lý cña Ban Qu¶n trÞ tµi chÝnh Trung ­¬ng. HiÖn nay , C«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi lµ mét ®¬n vÞ thµnh viªn cña Tæng c«ng ty Hå T©y thuéc Ban Qu¶n trÞ tµi chÝnh Trung ­¬ng. Tªn giao dich Quèc tÕ : Hanoi Oil & Gas Company. ViÕt t¾t : HP Trô së chÝnh ®Æt t¹i : 21- Chïa Béc-§èng §a-Hµ Néi. §iÖn tho¹i : 8.572.644. Fax : 84-4-5.725.292. Tæng vèn kinh doanh : 22.000.000.000 VND. Tµi kho¶n sè : 361.131.004.846 T¹i Ng©n hµng Th­¬ng m¹i ViÖt Nam. I.2 - Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña c«ng ty. I.2.1 - Lo¹i h×nh doanh nghiÖp. §©y lµ doanh nghiÖp Nhµ n­íc thuéc lo¹i h×nh doanh nghiÖp ®oµn thÓ, do Ban Qu¶n trÞ tµi chÝnh Trung ­¬ng lµm chñ qu¶n, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, ®­îc më tµi kho¶n t¹i ng©n hµng, sö dông con dÊu riªng theo quy ®inh cña Nhµ n­íc víi sè vèn xÊp xØ 22 tû ®ång. I.2.2 - Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô chñ yÕu cña c«ng ty. Bu«n b¸n hµng t­ liÖu s¶n xuÊt, t­ liÖu tiªu dïng, dÞch vô vËn chuyÓn, khÝ ®èt ho¸ láng LPG ( Liquifed Petroleum Gas), c¸c dÞch vô kü thuËt l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×ng cung øng dÇu khÝ phôc vô s¶n xuÊt, khinh doanh vµ tiªu dïng. ThiÕt kÕ, h­íng dÉn l¾p ®Æt, sö dông c¸c hÖ thèng bån chøa c«ng nghiÖp phôc vô c¸c nhµ m¸y, c¬ së s¶n xuÊt, hÖ thèng Gas d©n dông phôc vô kh¸ch s¹n, nhµ hµng, tr­êng häc, dÞnh kú b¶o d­ìng, söa ch÷a thay thÕ thiÕt bÞ theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng. C«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi lµ nhµ ph©n phèi khÝ ®èt ho¸ láng LPG víi th­¬ng hiÖu “SP”.KÓ tõ ngµy 1/7/2001 Cty ®· ®­a ra thÞ tr­êng c¸c lo¹i vá b×nh míi víi th­¬ng hiÖu “HP”. C«ng ty mua khÝ Gas dÇu má ho¸ láng LPG, chøa trong c¸c bån cña C«ng ty sau ®ã b¸n l¹i LPG cho kh¸ch hµng d­íi d¹ng Gas b×nh vµ Gas rêi víi c¸c lo¹i kÝch cì kh¸c nhau (b×nh 12Kg vµ b×nh 48Kg). C«ng ty cã hÖ thèng ph©n phèi trªn 21 tØnh thµnh khu vùc phÝa B¾c. C«ng ty Hanoi Petro b¸n c¶ vá b×nh kÝn Gas cho kh¸ch hµng mua lÇn ®Çu. C¸c lÇn tiÕp theo kh¸ch hµng ®æi b×nh Gas míi chØ ph¶i tr¶ tiÒn Gas. Nh­ vËy C«ng ty míi ®¶m b¶o ®­îc chÊt l­îng vµ ®é an toµn cña s¶n phÈm mµ C«ng ty b¸n ra. I.2.3 - C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi. I.2.3.1 - S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc (S¬ ®å 1). Gi¸m ®èc P.Gi¸m ®èc X­ëng Gas P.TC-KT P.Kinh doanh P.HC-TH Kho ThÞ tr­êng NghiÖp vô Kü thuËt Cöa hµng Tæ 1 Tæ2 Tæ3 §éi xe C«ng nghiÖp D©n dông Sè9 Sè7 Sè4 Sè3 Sè2 Sè1 I.2.3.2 - Chøc n¨ng nhiÖm vô vµ mèi quan hÖ cña c¸c vÞ trÝ. * NhiÖm vô vµ quyÒn h¹n cña gi¸m ®èc: §iÒu hµnh chung c«ng viÖc cña c«ng ty theo ®óng kÕ ho¹ch vµ kÕt hîp víi tæ chøc lao ®éng tiÒn l­¬ng, c«ng ®oµn ®Ó tæ chøc ®êi sèng cho CBCNV. Cã quyÒn ra mÖnh lÖnh, chØ thÞ cho c«ng ty, cã quyÒn sö dông tµi s¶n thuéc c«ng ty vµo s¶n xuÊt theo ®óng quyÕt ®Þnh cña ph¸p luËt, cã quyÒn sö ph¹t hay khen th­ëng ®èi víi CBCNV cña c«ng ty. * §èi víi phã gi¸m ®èc: ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc ph©n c«ng c«ng viÖc cña m×nh, ®ång thêi chØ ®¹o c¸c bé phËn kh¸c ®Ó gi¶i quyÕt c«ng viÖc hoÆc nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, ®iÒu chØnh viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô toµn diÖn vµ cã quyÒn h¹n nhÊt ®Þnh trong ph¹m cho phÐp. * §èi víi c¸c phßng ban: Tham m­u gióp viÖc cho gi¸m ®èc, gióp gi¸m ®èc ph©n bæ, kiÓm tra vµ uèn n¾n c¸c ®¬n vÞ, nghiªn cøu ®­a ra c¸c s¸ng kiÕn c¶i tiÕn trong c«ng viÖc, trßng nghiÖp vô cña phßng m×nh. Qu¶n lý gióp gi¶i quyÕt nh÷ng vÕn ®Ò ph¸t sinh trong c«ng ty, x©y dùng m¹ng l­íi nhiÖm vô tõ d­íi lªn trªn ®Ó ®¶m b¶o cho c«ng t¸c ®­îc ¨n khíp nh»m ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao. * §èi víi x­ëng Gas vµ c¸c cöa hµng: Phô tr¸ch vÒ mÆt s¶n xuÊt, kü thuËt, lao ®éng, thiÕt bÞ. Sö dông hîp lý lao ®éng, thùc hiÖn an toµn lao ®éng, an toµn thiÕt bÞ vµ s¶n xuÊt nhÊt lµ trong kh©u giao vµ tiÕp nhËn Gas vµo c¸c b×nh chøa. Kh«ng ngõng ®µo t¹o n©ng cao tay nghÒ cho c«ng nh©n, trang bÞ ®Çy ®ñ kiÕn thøc nghiÖp vô cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ngµy cµng ph¸t triÓn. * §èi víi bé phËn Marketing: Tham gia t×m hiÓu, nghiªn cøa thÞ tr­êng ë tÊt c¶ c¸c ®Þa bµn trong khu vùc phÝa B¾c, ph¸t triÓn réng vµ s©u h¬n n÷a ë c¸c ®Þa bµn ®· x©m nhËp. KÕt hîp nghiªn cøa vÒ mÆt ®Þa lý lµ viÖc ®i s©u nghiªn cøa vµo c¸c lÜnh vùc d©n dông, th­¬ng m¹i, c«ng nghiÖp. Tõ ®ã ph©n tÝch kü l­ìng thÞ tr­êng, ®­a ra nh÷ng ®Þnh h­íng chiÕn l­îc ®Ò xuÊt lªn phßng kinh doanh, ban Gi¸m ®èc ®Ó bµn b¹c vµ ®­a ra nh÷ng quyÕt ®Þnh cuèi cïng. I.2.4 - §Æc ®iÓm cña s¶n phÈm LPG vµ quy tr×nh c«ng nghÖ. KhÝ ho¸ láng LPG lµ mét hçn hîp gi÷a Propan vµ Butan víi tû lÖ 50/50. Khi ®èt cho nhiÖt l­îng cao (gÇn 12.000 Kcalo). NhiÖt ®é ngän löa 1.900—C ®Õn 1.935—C. §Æc nã kh«ng g©y « nhiÔm m«i tr­êng vµ kh«ng g©y ®éc h¹i cho ng­êi sö dông vµ cã hiÖu qu¶ kinh tÕ cao (1kg gas t­¬ng ®­¬ng 2 lÝt dÇu, 3I4kg than, 9I10kg cñi, 1.4kw ®iÖn). §©y lµ lo¹i mÆt hµng dÔ ch¸y næ do ®ã ®ßi hái ph¶i cã quy tr×nh kü thuËt vµ qu¶n lý hÕt søc ngÆt nghÌo vµ nghiªm tóc. V× chøc n¨ng cña c«ng ty chØ ®¬n gi¶n lµ tån tr÷, ®ãng n¹p ph©n phèi nªn quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm kh«ng phøc t¹p nh­ nh÷ng doanh nghiÖp s¶n xuÊt kh¸c. S¬ ®å 2 : Quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm Gas. ChuyÓn Gas vµo c¸c bÓ chøa cùc lín NhËp Gas tõ cÇu tµu N¹p Gas vµo xe t¶i N¹p Gas vµo c¸c b×nh KiÓm tra s¶n phÈm Niªm phong s¶n phÈm ch­¬ng 2 thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty dÇu khÝ hµ néi. II.1 - Ph©n tÝch t×nh tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh. II.1.1 - Ph©n tÝch kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh. B¶ng sè 1 : KÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh Gas. §¬n vÞ : 1.000 ®ång. Sè TT c¸c chØ tiªu n¨m chªnh lÖch (%) 1997 1998 1999 1998/1997 1999/1998 1 Tæng doanh thu 21.258.491 27.142.161 33.345.612 127,68% 122,85% 2 C¸c kho¶n gi¶m trõ 542.718 868.423 1.169.203 160,01% 134,64% 3 Doanh thu thuÇn 20.715.773 26.273.783 32.176.409 126,83% 122,47% 4 Gi¸ vèn hµng b¸n 17.868.186 21.503.129 24.550.925 120,34% 114,17% 5 Lîi tøc gép 2.847.587 4.770.609 7.625.484 167,53% 159,84% 6 Chi phÝ b¸n hµng 1.007.529 2.368.850 4.011.472 235,11% 169,34% 7 Chi phÝ qu¶n lý 1.231.510 1.352.673 1.716.852 109,84% 126,92% 8 Lîi tøc thuÇn 608.548 1.049.086 1.897.160 172,39% 180,84% 9 ThuÕ lîi tøc 383.136 576.207 886.712 150,39% 153,89% 10 Lîi tøc sau thuÕ 225.412 472.879 1.010.448 209,78% 213,68% [Nguån : Phßng TC-KT]. Dùa vµo b¶ng trªn ta cã c¸c tû sè sau: N¨m 1997: Gi¸ vèn hµng b¸n Doanh thu thuÇn Cïng víi doanh thu thuÇn liªn tôc t¨ng qua c¸c n¨m (tuy tû lÖ t¨ng n¨m 1999 Ýt h¬n n¨m 1998)lµ tû lÖ gi¸ vèn hµng b¸n/doanh thu thuÇn qua c¸c n¨m liªn tôc gi¶m, kÐo theo ®ã lµ tû lÖ phÇn tr¨m l·i gép/doanh thu thuÇn liªn tôc t¨ng thÓ hiÖn søc m¹nh c¹nh tranh cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng lµ rÊt lín, høa hÑn mét tiÒm n¨ng ph¸t triÓn m¹nh mÏ ®èi víi c«ng ty. C«ng ty ®· x¸c ®Þnh cho m×nh mét h­íng ®i ®óng ®¾n. §Ó cã ®ùoc thµnh tùu to lín nh­ vËy lµ do mét sè nguyªn nh©n sau: C«ng ty ®· biÕt tiÕt kiÖm trong chi phÝ ®Ó h¹ gi¸ thµnh, gi¶m gi¸ b¸n cña s¶n phÈm. Cô thÓ lµ ®· gi¶m trong chi phÝ vËt liÖu chÝnh (LPG) tõ 135,18% n¨m 1998 víi møc 9.632 triÖu xuèng cßn 115,3% n¨m 1999 víi møc 11.106 triÖu. §iÌu ®ã lµ do tr­íc ®©y c«ng ty lÊy nguån tõ n­íc ngoµi qua c«ng ty Sµi Gßn Petro nay c«ng ty chuyÓn sang tiÕp nhËn nguån hµng tõ c¶ng H¶i Phßng. MÆt kh¸c víi mét quy tr×nh c«ng nghÖ hiÖn ®¹i c«ng ty ®· biÕt tiÕt kiÖm trong kh©u ®ãng n¹p b×nh Gas vµ trong viÖc ®ãng n¹p vµ xe bån. Mét chØ tiªu quan trong n÷u ®ã lµ mèi quan hÖ gi÷u l·i rßng sau thuÕ vµ doanh sè b¸n ra. n¨m 1997 1998 1999 L·i rßng / doanh thu thuÇn : 1,09% 1,8% 3,14% ChØ tiªu nµy t¨ng liªn tôc qua c¸c n¨m ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ chi phÝ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, sù ®iÒu hµnh xuÊt s¾c cña Ban qu¶n trÞ. Nã còng cho thÊy chiÒu h­íng kinh doanh cña c«ng ty ®ang ®i lªn cã sù t¨ng tr­ëng c¶ vÒ sè l­îng còng nh­ chÊt l­îng. II.1.2 - T×nh h×nh nh©n sù. B¶ng sè 2: Ph©n tÝch sè l­îng vµ c¬ cÊu lao ®éng. §¬n vÞ tÝnh : Sè ng­êi. STT C¸c lo¹i lao ®éng n¨m chªnh lÖch 1998 1999 TuyÖt ®èi T­¬ng ®èi 1 Lao ®éng gi¸n tiÕp 16 21 5 131,25% 2 Lao ®éng trùc tiÕp 49 59 10 120,41% 3 Tæng sè lao ®éng 65 80 15 123,08% [Nguån : Phßng HC-TH]. HiÖn nay c«ng ty dÇu khÝ Hµ Néi cã tæng céng lµ 80 ng­êi trong biªn chÕ. Trong ®ã : Tr×nh ®é trªn ®¹i häc chiÕm 2,5%. Tr×nh ®é ®¹i häc chiÕm 75%. Cßn l¹i c«ng nh©n kü thuËt 22,5%. MÆc dï tr×nh ®é lao ®éng lµ kh¸ cao tuy nhiªn tû lÖ lao ®éng gi¸n tiÕp trªn lao ®éng trùc tiÕp cña céng ty kh«ng hîp lý. N¨m 1998 lµ 16/49 = 32,65% vµ n¨m 1999 lµ 21/59 = 35,59%. Nh­ vËy lao ®éng gi¸n tiÕp trªn lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty n¨m 1998 ®· cao nh­ng ®Õn n¨m 1999 kh«ng ®­îc ®iÒu chØnh hîp lý mµ tû lÖ nµy l¹i cao h¬n n¨m 1998. Tuy nhiªn do ho¹t ®éng kinh doanh b¾t ®Çu tõ n¨m 1996 nªn lao ®éng cña c«ng ty ®· tÝch luü ®­îc nhiÒu kiÕn thøc còng nh­ kinh nghiÖm, ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ trªn thÞ tr­êng nªn chiÒu h­íng kinh doanh cña c«ng ty vÉn ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn. Tuy vËy trong thêi gian tíi c«ng ty cÇn ®iÒu chØnh l¹i c¬ cÊu lao ®éng cña m×nh cho hîp lý h¬n. Tæng thu nhËp b×nh qu©n cña lao ®éng cña c«ng ty hiÖn nay lµ 1 triÖu ®ång / th¸ng (thÊp h¬n so víi ®èi thñ c¹nh tranh: DHP lµ 2 triÖu ®ång /th¸ng), nh­ng kh«ng v× thÕ mµ lµm gi¶m hiÖu suÊt lao ®éng trong toµn c«ng ty. II.1.3 - Ph©n tÝch t×nh h×nh tµi chÝnh. B¶ng sè 3 : T×nh h×nh tµi chÝnh cña c«ng ty. §¬n vÞ tÝnh : tû ®ång. STT ChØ tiªu vèn 1997 1998 1999 1 Tæng vèn 22 22 23 2 Vèn cè ®Þnh 18 18 18,5 3 Vèn l­u ®éng 4 4 4,5 [Nguån : Phßng TC-KT]. Tû suÊt lîi nhuËn trªn vèn: N¨m 1997: 225.421.000/22.000.000.000 = 1,02%. N¨m 1998: 472.879.000/22.000.000.000 = 2,15%. N¨m 1999: 1.010.499.000/23.000.000.000 = 4,39%. Nh­ vËy søc sinh lîi cña mét ®ång vèn cña c«ng ty lµ kh¸ cao vµ t¨ng lªn liªn tôc qua c¸c n¨m. §iÒu nµy cã thÓ thÊy r»ng c«ng ty ®· biÕt n¾m b¾t nhu cÇu, khai th¸c thÞ tr­êng mét c¸ch hîp lý, kh«ng ®Çu t­ å ¹t. II.1.4 - NhËn xÐt chung: Qua viÖc ph©n tÝch cã hÖ thèng kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong 3 n¨m qua cho ta thÊy c¸c chØ sè ®Òu ph¸t triÓn nhanh vµ c©n ®èi, thÓ hiÖn h­íng ®i ®óng ®¾n, kh¶ n¨ng qu¶n lý, ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc cña ban l·nh ®¹o c«ng ty, t¹o tiÒn ®Ò cho viÖc më réng quy m«, ph¸t triÓn thÞ tr­êng trong thêi gian tíi. Tuy nhiªn vÉn cßn kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n cÇn ph¶i gi¶i quyÕt. II.2 - §iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu, c¬ héi vµ th¸ch thøc ®èi víi c«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi.(Ph©n tÝch - SWOT) T×m ra nh÷ng ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu cña tõng chøc n¨ng trong néi bé c«ng ty, so s¸nh víi mèi t­¬ng quan gi÷a nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc cña thÞ tr­êng lu«n thay ®æi. Ph©n tÝch ®óng ®¾n sÏ gióp cho c«ng ty ®¾nh gi¸ ®­îc n¨ng lùc kinh doanh vµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña m×nh, t×m ra mèi quan hÖ nh©n qña gi÷a c¸c ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm yÕu, gi÷a c¸c chiÕn l­îc chøc n¨ng Marketing víi nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc cña thÞ tr­êng, t¹o c¬ së ®Ó t×m ra c¸c gi¶i ph¸p, khai th¸c hoÆc söa ®æi trong ph¹m vi néi bé c«ng ty. II.2.1 - VÒ ®iÓm m¹nh cña c«ng ty (Strength) C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi sau khi t¸ch ra khái liªn doanh vµ ho¹t ®éng ®éc lËp nh­ng vÉn lÊy nh·n hiÖu s¶n phÈm cña m×nh lµ “SP” cña Sµi Gßn Petro bëi s¶n phÈm nµy ®· t¹o dùng ®­îc mét vÞ trÝ kh¸ v÷ng ch¾c trªn thÞ tr­êng, chiÕm ®­îc lßng tin cña nhiÒu kh¸ch hµng. Nh­ng b¾t ®Çu tõ ngµy 1/7/2001 C«ng ty ®· ®­a ra thÞ tr­êng vá b×nh míi víi nh·n hiÖu “HP” ®Ó dÇn thay thÕ nh·n hiÖu “SP” cña s¶n phÈm cò. ChØ ho¹t ®éng trong vßng ch­a ®Çy 3 n¨m nh­ng thÞ phÇn hiÖn nay mµ c«ng ty chiÕm ®­îc kh¸ cao trªn thÞ tr­êng miÒn B¾c: B¶ng sè 4 : ThÞ phÇn kinh doanh cña c¸c c«ng ty dÇu khÝ khu vùc phÝa B¾c: tªn h·ng thÞ phÇn (%) Petrolimex gas 28% DHP gas 19% Hµ Néi Petro 18% Shell gas 15% ELF gas 8% C¸c h·ng kh¸c 12% [Nguån : Phßng KD,n¨m 2000]. HÖ thèng c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty nh­ hÖ thèng kho bÓ, èng dÉn, m¸y mãc thiÕt bÞ ®ãng n¹p, kiÓm tra ®é an toµn, cïng c¸c ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn, bo¶ qu¶n chuyªn dông... rÊt hiÖn ®¹i, ®¶m b¶o yªu cÇu kü thuËt, chÊt l­îng. Lu«n cã mét nguån hµng æn ®Þnh (tr­íc ®©y lÊy tõ Sµi Gßn Petro hiÖn nay C«ng ty nhËp th¼ng tõ c¶ng ThÞ V¶i) vµ nh÷ng mèi quan hÖ v÷ng ch¾c víi thÞ tr­êng ®Çu ra.C«ng ty lu«n ®Ò ra kÕ ho¹ch dù trï, ph©n phèi mét c¸ch hîp lý. Kh«ng ngõng c¶i tiÕn n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm. §Æc biÖt víi mét sè vèn t­¬ng ®èi nhá trong sù c¹nh tranh gay g¾t vµ quyÕt liÖt cña thÞ tr­êng nh­ng víi sù chØ ®¹o s¸ng suèt cña Ban l·nh ®¹o c«ng ty ®· ®­a c«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn. Kh¶ n¨ng sinh lêi cña ®ång vèn t¨ng lªn liªn tôc qua c¸c n¨m, nép ng©n s¸ch Nhµ n­íc hµng tû ®ång. §Æc biÖt c«ng ty cã mét ®éi ngò nh©n lùc t­¬ng ®èi trÎ víi tr×nh ®é kiÕn thøc kh¸ cao(hÇu hÕt lµ ®¹i häc). Tinh thÇn lµm viÖc h¨ng say n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, ®em hÕt kh¶ n¨ng chÝ tuÖ cña m×nh ®­a c«ng ty ngµy mét ph¸t triÓn. §éi ngò Marketing lu«n t×m kiÕm, kh¸m ph¸ vµ ®¸p øng nh÷ng c¬ héi míi cña thÞ tr­êng, tËp trung mäi nç lùc ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng môc tiªu mét c¸ch tèi ­u nhÊt vµ ®iÒu quan träng lµ c«ng ty ®· x©y dùng cho m×nh mét nÒ nÕp v¨n ho¸ lµnh m¹nh, kû luËt vµ ®oµn kÕt gióp ®ì lÉn nhau hoµn thµnh xuÊt s¾c c«ng viÖc. II.2.2 - §iÓm yÕu cña c«ng ty (Weakness) Do tr­íc ®©y c«ng ty sö dông vá b×nh “SP” cña Sµi Gßn Petro nªn ng­êi tiªu dïng vÉn ch­a hiÓu hoÆc ch­a biÕt ®Õn C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi (HP),g©y khã kh¨n trong viÖc ®Þnh vÞ h×nh ¶nh c«ng ty. §iÓm yÕu lín nhÊt cña c«ng ty ®ã lµ vèn kinh doanh. Qua 3 n¨m ho¹t ®éng hiÖn nay sè vèn cña c«ng ty míi xÊp xØ 25 tû ®ång. So víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh¸c nh­ : Petrolimex : 200 tû, DHP : 200-300 tû, Sµi Gßn Petro: 100 tû, c¸c c«ng ty liªn doanh còng tõ 200-300 tû. Nh­ vËy so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh th× Hµ Néi cã sè vèn rÊt nhá nÕu kh«ng muèn nãi lµ nhá nhÊt. §iÒu nµy ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn viÖc tËn dông c¸c thêi c¬ kinh doanh trªn thÞ tr­êng. Vèn Ýt khÐo theo sù ®Çu t­ cho hÖ thèng c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty bÞ h¹n chÕ thiÕu chñ ®éng trong viÖc t¹o nguån hµng. Trªn thùc tÕ, so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh¸c th× Hµ Néi Petro vÉn ch­a cã bån chøa ë cÇu c¶ng H¶i Phßng. Thªm vµo ®ã lµ hÖ thèng cöa hµng cña c«ng ty rÊt Ýt (t¹i Hµ Néi chØ cã 7 cöa hµng b¸n bu«n, b¸n lÎ, c¸c tØnh cßn l¹i cã Ýt ®¹i lý). S¶n l­îng b¸n lÎ cña c«ng ty rÊt Ýt chiÕm 10% trong tæng s¶n l­îng tiªu thô, lîi nhuËn mµ nã ®em l¹i kh«ng ®¸ng kÓ nÕu kh«ng nãi lµ hoµ hoÆc lç. HÖ thèng kªnh ph©n phèi cña c«ng ty cßn ®¬n gi¶n, ch­a hiÖu qu¶, gi¸ cña c«ng ty cao h¬n ®èi thñ c¹nh tranh trong khi dÞch vô l¹i ch­a cã g× kh¸c biÖt víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh¸c, vµ d­êng nh­ ®èi víi thÞ tr­êng Gas d©n dông th× kh¸ch hµng t×m ®Õn c«ng ty nhiÒu h¬n kh¸ch hµng mµ c«ng ty t×m kiÕm hä. Ngoµi ra yÕu tè tr×nh ®é nghiÖp vô cña c¸c nh©n viªn b¸n hµng còng cÇn ®­îc kh¾c phôc. VÒ chñng lo¹i mÆt hµng, c«ng ty míi chØ cã 2 lo¹i b×nh ®ã lµ : 12kg vµ 48kg. Mét ®iÓm kh«ng thÓ kh«ng kÓ ®Õn ®ã lµ viÖc tæ chuÐc thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh xóc tiÕn hçn hîp. Nãi chung c«ng ty ch­a cã mét ch­¬ng tr×nh xóc tiÕn hçn hîp nµo cã quy m« ®ñ lín ®Ó cã thÓ kÝch thÝch s¶n l­îng b¸n cña c«ng ty ®Æc biÖt lµ viÖc qu¶ng c¸o trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, c¸c biÖn ph¸p kÝch thÝch tiªu thô vµ c¸c ch­¬ng tr×nh tuyªn truyÒn s¶n phÈm cña c«ng ty tíi ng­êi tiªu dïng. Thªm vµo ®ã lµ c«ng ty ch­a cã biÖn ph¸p qu¶n lý s¶n phÈm cña m×nh trªn thÞ tr­êng khi s¶n phÈm ®­îc b¸n cho c¸c ®¹i lý b¸n lÎ kh«ng chÝnh thøc cña c«ng ty, còng nh­ nguån th«ng tin tõ phÝa kh¸ch hµng. II.2.3 - C¬ héi dµnh cho c«ng ty (Oppornity) ViÖt Nam n»m trong khu vùc cã sù t¨ng tr­ëng m¹nh nhÊt vÒ nhu cÇu sö dông LPG trong vßng 15 n¨m qua. ViÖt Nam còng lµ n¬i diÔn ra ho¹t ®éng ®Çu t­ míi c¸c c¬ së h¹ tÇng phôc vô ngµnh hµng LPG nh­ c¸c hÖ thèng tiÕp nhËn, tån tr÷ vµ ph©n phèi LPG rÊt nhén nhÞp do viÖc t×m thÊy c¸c nguån tµi nguyªn víi tr÷ l­îng lín vÒ dÇu th« vµ khÝ tù nhiªn. Trong mÊy n¨m trë l¹i ®©y tèc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ViÖt Nam rÊt cao, ®êi sèng nh©n d©n ngµy cµng ®­îc c¶i thiÖn, ®iÒu ®ã kÐo theo nhu cÇu sö dông Gas t¨ng lªn rÊt nhanh, ®¸p øng nhu cÇu cña cuéc sèng hiÖn ®¹i. §Æc biÖt t¹i ®Þa bµn Hµ Néi nhu cÇu tiªu thô LPG cña khu vùc d©n dông còng nh­ c«ng nghiÖp vµ th­¬ng m¹i rÊt cao. Qua 3 n¨m ho¹t ®éng, uy tÝn cña s¶n phÈm ®· ®­îc x¸c ®Þnh trªn thÞ tr­êng. Víi 18% thÞ phÇn miÒn B¾c thuéc vÒ C«ng ty, ®iÒu ®ã sÏ t¹o tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn cña c«ng ty trong thêi gian tíi. Kinh nghiªm th­¬ng tr­êng cïng víi nh÷ng mèi quan hÖ lµm ¨n bÒn v÷ng víi nh÷ng kh¸ch hµng lín. Víi mét ®éi ngò nh©n lùc trÎ, nhiÖt t×nh, n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, víi ®Þnh h­íng ®óng ®¾n, ch¾c ch¾n sÏ ®­a C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi Petro ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn trªn thÞ tr­êng. II.2.4 - Th¸ch thøc ®èi víi c«ng ty (Threat) HiÖn nay khèi l­îng dÇu má khai th¸c ®­îc hÇu nh­ tËp trung vµo khèi OPEC vµ mét sè n­íc kh¸c. Do ®ã møc cung trªn thÕ giíi phô thuéc rÊt nhiÒu vµo s¶n l­îng mµ hä s¶n xuÊt, ®iÒu ®ã kÐo theo sù biÕn ®éng vÒ gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. C¸c n­íc OPEC liªn tôc t¨ng lêi c¾t gi¶m s¶n l­îng khai th¸c. Cô thÓ, trong 10 ngµy ®Çu cña th¸ng 3/2000 gi¸ dÇu th« trªn thÞ tr­êng thÕ giíi ®· t¨ng tõ 11y13%. §©y lµ møc gi¸ dÇu th« cao nhÊt kÓ tõ th¸ng 10/1990. (Nguån: Thêi b¸o Kinh tÕ ViÖt Nam, sè th¸ng 3/2000) Trong n¨m 1999 gi¸ c¶ tiªu dïng chØ t¨ng 0,1% ®iÒu ®ã cã nghÜa lµ tæng nhu cÇu x· héi ®ang cã xu h­íng gi¶m hoÆc chØ t¨ng chËm. Víi mét thÞ tr­êng nhá hÑp, ®êi sèng nh©n d©n ch­a ph¶i lµ cao, Êy vËy mµ chØ trong vßng 6y7 n¨m trë l¹i ®©y ®· cã 18 c«ng ty tham gia kinh doanh LPG. Mµ hÇu hÕt c¸c c«ng ty nµy ®Òu cã sè vèn lín h¬n rÊt nhiÒu so víi C«ng ty DÇu khÝ Hµ Néi. HÇu hÕt hä lµ c¸c c«ng ty liªn doanh víi n­íc ngoµi (trõ HP, SP, Petrolimex) v× míi x©m nhËp vµo thÞ tr­êng nªn hä ®­îc phÐp chÞu lç nh»m thu hót kh¸ch hµng trong t­¬ng lai. Cßn ®èi víi Hµ Néi Petro th× kh«ng ®­îc phÐp thua lç, C«ng ty kh«ng d¸m ®­¬ng ®Çu trùc tiÕp víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. V× vËy, C«ng ty kinh doanh theo ph­¬ng thøc “chép giËt”. Hä lu«n ph¶i ®­¬ng ®Çu víi nh÷ng nguy c¬, søc Ðp xuÊt ph¸t tõ nh÷ng ®èi thñ c¹nh tranh ®Æc biÖt lµ C«ng ty DHP víi sè vèn h¬n 250 tû ®ång, vèn Ýt kÐo theo c¬ së h¹ tÇng h¹n hÑp, chÊt l­îng dÞch vô cho kh¸ch hµng kh«ng ®¶m b¶o, ¶nh h­ëng lín ®Õn viÖc n¾m b¾t c¸c c¬ héi kinh doanh míi trªn thÞ tr­êng. Víi sù ph©n tÝch kü l­ìng, ®óng ®¾n vµ kh¸ch quan c¸c ®iÓm m¹nh ®iÓm yÕu, c¬ héi vµ nh÷ng th¸ch thøc ®ang ®Æt ra cho c«ng ty. Tõ ®ã ®­a ra nh÷ng gi¶i ph¸p chÝnh s¸ch chiÕn l­îc ph¸t triÓn cña c«ng ty nh»m ph¸t huy hÕt mäi ­u ®iÓm mµ c«ng ty cã, h¹n chÕ tèi ®a hoÆc kh¾c phôc nh­ng yÕu kÐm cña c«ng ty. TÝch cùc t×m kiÕm, kh¸m ph¸ nh÷ng c¬ héi míi cña thÞ tr­êng, d¸m ®èi mÆt víi nh÷ng th¸ch thøc vµ biÕt v­ît qua nh÷ng th¸ch thøc ®ã. BiÕt kÕt hîp hµi hoµ m« h×nh SWOT nµy ch¾c ch¾n c«ng ty sÏ ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn trªn thÞ tr­êng. §em l¹i vÞ trÝ t­¬ng ®èi v÷ng ch¾c cho s¶n phÈm còng nh­ danh tiÕng cña c«ng ty, t¹o tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn trong t­¬ng lai. II.3 - Thùc tr¹ng ho¹t ®éng Marketing cña c«ng ty . II.3.1- §¸nh gi¸ chung: II.3.1.1- T×nh h×nh nh©n lùc Marketing. B¶ng sè 5 : T×nh h×nh nh©n lùc Marketing . §¬n vÞ tÝnh : sè ng­êi. ChØ tiªu N¨m 1998 N¨m 1999 N¨m 1999/1998 1. Nh©n lùc Marketing 7 12 171,43% 2. Tæng s« lao ®éng 65 80 123,08% 3. Nh©n lùc Marketing /TL§ 10,77% 15% X [Nguån : Phßng HC-TH]. NhËn xÐt: Dùa vµo b¶ng trªn ta thÊy tû lÖ nh©n lùc Marketing trong tæng sè lao ®éng cña c«ng ty t¨ng rÊt nhanh. Cô thÓ n¨m 1998 lµ 10,77% vµ n¨m 1999 lµ 15%. H¬n n÷a tû lÖ t¨ng vÒ nh©n lùc Marketing nhanh h¬n so víi tyr lÖ t¨ng vÒ sè l­îng lao ®éng trong c«ng ty. §iÒu ®ã chøng tá r»ng c«ng ty ®· chó träng vµo bé phËn Marketing nhiÒu h¬n. MÆc dï vËy chØ cã mét ng­êi tèt nghiÖp chuyªn nghµnh ®¹i häc Marketing cßn l¹i lµ tèt nghuiÖp ë c¸c tr­êng ®µo t¹o thuéc khèi kinh tÕ . II.3.1.2- Chi phÝ dµnh cho ho¹t ®éng Marketing . B¶ng sè 6: T×nh h×nh chi phÝ ho¹t ®éng Marketing cña c«ng ty. §¬n vÞ tÝnh : 1000®. SèTT
Tài liệu liên quan