Kinh doanh khách sạn là một trong những hoạt động kinh doanh chủ yếu của ngành du lịch, nhưng ngày nay cùng với sự phát triển của ngành và sự cạnh tranh không ngừng giữa các khách sạn với nhau nên việc kinh doanh khách sạn gặp rất nhiều khó khăn. Sự cạnh tranh này là sự cạnh tranh tự do, mỗi 1 khách sạn có một ưu điểm và lợi thế khác nhau nếu khách sạn nào phát huy được ưu điểm và lợi thế của mình thì sẽ có được chỗ đứng trên thị trường và tiếp tục tồn tại ,phát triển còn những khách sạn nào không phát huy không có tính sáng tạo thì dần dần nó sẽ bị đào thải và được thay thế bởi những khách sạn khác tốt hơn. Những cuộc cạnh tranh này ngày càng gay gắt hơn do sự phát triển về đời sống xã hội, sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật và cùng với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao do đó mà để tồn tại các khách sạn phải luôn luôn cải thiện không ngừng bộ máy hoạt động của mình bằng việc đào tạo, thuê thêm những cán bộ có trình độ chuyên môn cao và tạo ra một bộ máy hoạt động hết mình vì công việc.
Qua một thời gian tìm hiểu thực tế công tác quản trị kinh doanh tại Khách sạn Bảo Sơn. Tôi thực sự nhận thấy tầm quan trọng của công tác quản trị kinh doanh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh ở Khách sạn một cách có hiệu quả và giúp khách sạn phát triển bền vững. Được sự giúp đỡ của các bộ phận trong khách sạn Bảo Sơn cùng với sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của Giáo viên hướng dẫn Nguyễn Văn Đảng– Khoa Khách sạn Du lịch trường Đại học Thương Mại và sự cố gắng bản thân tôi đã tìm hiểu nghiên cứu và viết báo cáo này.
12 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực trạng hoạt động kinh doanh của Khách sạn Bảo Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn VÒ DOanh NghiÖp
Lêi më ®Çu
Kinh doanh kh¸ch s¹n lµ mét trong nh÷ng ho¹t ®éng kinh doanh chñ yÕu cña ngµnh du lÞch, nhng ngµy nay cïng víi sù ph¸t triÓn cña ngµnh vµ sù c¹nh tranh kh«ng ngõng gi÷a c¸c kh¸ch s¹n víi nhau nªn viÖc kinh doanh kh¸ch s¹n gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. Sù c¹nh tranh nµy lµ sù c¹nh tranh tù do, mçi 1 kh¸ch s¹n cã mét u ®iÓm vµ lîi thÕ kh¸c nhau nÕu kh¸ch s¹n nµo ph¸t huy ®îc u ®iÓm vµ lîi thÕ cña m×nh th× sÏ cã ®îc chç ®øng trªn thÞ trêng vµ tiÕp tôc tån t¹i ,ph¸t triÓn cßn nh÷ng kh¸ch s¹n nµo kh«ng ph¸t huy kh«ng cã tÝnh s¸ng t¹o th× dÇn dÇn nã sÏ bÞ ®µo th¶i vµ ®îc thay thÕ bëi nh÷ng kh¸ch s¹n kh¸c tèt h¬n. Nh÷ng cuéc c¹nh tranh nµy ngµy cµng gay g¾t h¬n do sù ph¸t triÓn vÒ ®êi sèng x· héi, sù tiÕn bé kh«ng ngõng cña khoa häc kü thuËt vµ cïng víi nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng ngµy cµng cao do ®ã mµ ®Ó tån t¹i c¸c kh¸ch s¹n ph¶i lu«n lu«n c¶i thiÖn kh«ng ngõng bé m¸y ho¹t ®éng cña m×nh b»ng viÖc ®µo t¹o, thuª thªm nh÷ng c¸n bé cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao vµ t¹o ra mét bé m¸y ho¹t ®éng hÕt m×nh v× c«ng viÖc.
Qua mét thêi gian t×m hiÓu thùc tÕ c«ng t¸c qu¶n trÞ kinh doanh t¹i Kh¸ch s¹n B¶o S¬n. T«i thùc sù nhËn thÊy tÇm quan träng cña c«ng t¸c qu¶n trÞ kinh doanh trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ë Kh¸ch s¹n mét c¸ch cã hiÖu qu¶ vµ gióp kh¸ch s¹n ph¸t triÓn bÒn v÷ng. §îc sù gióp ®ì cña c¸c bé phËn trong kh¸ch s¹n B¶o S¬n cïng víi sù híng dÉn chØ b¶o tËn t×nh cña Gi¸o viªn híng dÉn NguyÔn V¨n §¶ng– Khoa Kh¸ch s¹n Du lÞch trêng §¹i häc Th¬ng M¹i vµ sù cè g¾ng b¶n th©n t«i ®· t×m hiÓu nghiªn cøu vµ viÕt b¸o c¸o nµy.
I . Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ kh¸ch s¹n:
1. S¬ lîc qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña kh¸ch s¹n:
Kh¸ch s¹n B¶o S¬n ®îc h×nh thµnh trªn c¬ së vËt chÊt vèn gãp ®iÒu lÖ chung cña t nh©n. Kh¸ch s¹n trùc thuéc C«ng ty dÞch vô ®Çu t vµ du lÞch Nghi Tµm, do «ng NguyÔn Trêng S¬n lµm Tæng gi¸m ®èc ®ång thêi lµm Chñ tÞch Héi ®ång Qu¶n trÞ. Theo quyÕt ®Þnh sè 2085 – Q§UB cña Uû Ban Nh©n d©n thµnh phè Hµ néi cho phÐp ngµy 16/10/1991 C«ng ty dÞch vô du lÞch Nghi Tµm (RESTO VTEX) ®îc thµnh lËp gåm nh÷ng lÜnh vùc kinh doanh sau:
- S¶n xuÊt xuÊt nhËp khÈu hµng may mÆc (C«ng ty may §øc Giang).
- Thñ c«ng mü nghÖ ®å gç
- C¸c mÆt hµng trang trÝ néi thÊt
- L÷ hµnh du lÞch
- DÞch vô thuª mín v¨n phßng cho c¸c ®èi tîng trong vµ ngoµi níc.
Ngµy 10/4/1994 C«ng ty dÞch vô du lÞch Nghi Tµm ®· ®Çu t vµ khëi c«ng x©y dùng Kh¸ch s¹n B¶o S¬n.
Ngµy 2/12/1995 kh¸ch s¹n chÝnh thøc ®i vµo ho¹t ®éng víi sè vèn ban ®Çu lµ 2 tû ®ång trong ®ã:
Vèn cè ®Þnh lµ 163 tû ®ång.
Vèn lu ®éng lµ 0,37 tû
Tæng diÖn tÝch sö dông 9000m2, Tæng sè phßng ngñ lµ 100 phßng, 2 phßng ¨n ¢u, ¸ víi dung lîng 350 chç ngåi, 6 phßng héi th¶o lín nhá, 1 vò trêng, 12 phßng karaoke. Tæng sè c¸n bé nh©n viªn lµ 224 ngêi.
Còng tõ ®©y kh¸ch s¹n h¹ch to¸n ®éc lËp víi c¸c lÜnh vùc kinh doanh nh: kinh doanh lu tró, kinh doanh ¨n uèng, kinh doanh c¸c dÞch vô kh¸c nh vui ch¬i gi¶i trÝ, sauna, massage, giÆt lµ...
Kh¸ch s¹n B¶o S¬n cã lîi thÕ n»m trªn mÆt ®êng lín ng· t §ª La Thµnh – NguyÔn TrÝ Thanh víi kiÕn tróc hiÖn ®¹i tho¸ng ®·ng, giao th«ng thuËn tiÖn nªn thu hót ®îc nhiÒu kh¸ch níc ngoµi còng nh c¸c héi th¶o lín trong vµ ngoµi níc.
Míi chËp ch÷ng bíc vµo ho¹t ®éng th× nÒn kinh tÕ ®Êt níc l¹i bÞ ¶nh hëng lín bëi cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ Ch©u ¸ nhng Kh¸ch s¹n B¶o S¬n vÉn ®øng v÷ng vµ dÇn kh¼ng ®Þnh ®îc vÞ thÕ riªng víi quy m« réng lín, lÜnh vùc ho¹t ®éng kinh doanh réng, ®i s©u vµo nghiªn cøu thÞ trêng lÊy sù tho¶ m·n kh¸ch hµng lµm môc tiªu. Kh¸ch s¹n B¶o S¬n ®· ®îc Nhµ níc c«ng nhËn ®¹t tiªu chuÈn 4 sao (th¸ng 7 n¨m 1997). Vµ trong n¨m 1998 kh¸ch s¹n ®· lät vµo danh s¸ch top ten cña ViÖt Nam vÒ møc tiªu thô s¶n phÈm trong vµ ngoµi níc. §iÒu ®ã thÓ hiÖn rÊt râ trong kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n vµ ngay c¶ ë sè lît ®ãn kh¸ch hµng n¨m cña kh¸ch s¹n.
HiÖn nay ®èi tîng cña kh¸ch s¹n kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ kh¸ch du lÞch th¬ng m¹i mµ cßn chñ yÕu lµ c¸c lît kh¸ch chuyªn gia sang th¨m héi th¶o vµ lµm viÖc t¹i ViÖt Nam, kh¸ch ®Æt tiÖc cíi.
2. Bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n:
S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n
LÔ t©n
Bé phËn ¨n uèng
Bé phËn kinh doanh kh¸c
Bé phËn nh©n sù
Bé phËn marke-ting
Bé phËn Buång
Bé phËn c«ng tr×nh
Bé phËn b¶o vÖ
Gi¸m ®èc
Héi ®ång qu¶n trÞ
V¨n phßng tæng hîp
Gi¸m ®èc
Gi¸m ®èc
Qua s¬ ®å c¬ cÇu tæ chøc trªn ta thÊy ®ã lµ m« h×nh qu¶n lý trùc tuyÕn chøc n¨ng. Mäi quyÕt ®Þnh vÒ ho¹t ®éng cña kh¸ch s¹n ®Òu do ban Gi¸m ®èc ®Ò ra. C¸c gi¸m ®èc phßng ban ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm trùc tiÕp vµ nh©n viªn lµ ngêi thi hµnh nh÷ng c«ng viÖc do Gi¸m ®èc phßng ban m×nh ®Ò ra.
¦u ®iÓm cña kiÓu tæ chøc nµy: Gi¸m ®èc vµ ngêi phô tr¸ch gi¸m s¸t ®îc c«ng viÖc cña tõng nh©n viªn do m×nh phô tr¸ch. C¬ cÊu tæ chøc theo kiÓu nµy chøng tá doanh nghiÖp ®· ph¸t huy ®îc tÝnh s¸ng t¹o cña tõng ban Gi¸m ®èc còng nh cña toµn doanh nghiÖp, dÔ ¸p dông chuyªn m«n ho¸, sö dông nh©n lùc ®¹t hiÖu qu¶ tèi ®a.
Ngoµi nh÷ng mÆt nªu trªn song kh«ng thÓ phñ nhËn mét sè nhîc ®iÓm cña m« h×nh tæ chøc theo kiÓu nµy. §ã lµ tr¸ch nhiÖm vai trß cña Gi¸m ®èc tõng bé phËn rÊt lín, kh«ng tr¸nh khái nh÷ng sai sãt.
* Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña tõng bé phËn:
Héi ®ång qu¶n trÞ: lµ nh÷ng ngêi cïng nhau gãp vèn x©y dùng lªn kh¸ch s¹n, hä lµ nh÷ng ngêi gi¸n tiÕp ®iÒu hµnh kh¸ch s¹n, hµng n¨m héi ®ång qu¶n trÞ thêng tæ chøc 2 lÇn ®Ó v¹ch ra ph¬ng híng kinh doanh cho kh¸ch s¹n trong n¨m tíi, vµ t×m ra nh÷ng nguyªn nh©n vµ nh÷ng mÆt yÕu ®Ó cïng nhau kh¾c phôc.
Gi¸m ®èc lµ ngêi trùc tiÕp gi¸m s¸t ®iÒu hµnh kh¸ch s¹n, quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh b¹i cña kh¸ch s¹n. V× vËy, gi¸m ®èc ph¶i am hiÓu, cã chuyªn m«n vÒ toµn bé lÜnh vùc m×nh phô tr¸ch.
Phã gi¸m ®èc: còng cã tiªu chuÈn chung nh gi¸m ®èc nhng ë møc ®é thÊp h¬n. Phã gi¸m ®èc I chÞu tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t, ®«n ®èc, kiÓm tra 4 lÜnh vùc m×nh phô tr¸ch lµ : bé phËn lÔ t©n, bé phËn buång, bé phËn ¨n uèng, bé phËn kinh doanh kh¸c. Phã gi¸m ®èc II: chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ toµn bé c¸c bé phËn cßn l¹i nh bé phËn marketing, bé phËn nh©n sù, bé phËn c«ng tr×nh, bé phËn b¶o vÖ ...
V¨n phßng tæng hîp trî gióp gi¸m ®èc trong viÖc giao dÞch liªn hÖ víi kh¸ch hµng, ghi chÐp c©n ®èi sæ s¸ch, t×nh h×nh diÔn biÕn kinh doanh cña kh¸ch s¹n, phô tr¸ch tµi chÝnh kÕ to¸n.
Bé phËn lÔ t©n: cã nhiÖm vô kh¸ quan träng lµ bé mÆt cña kh¸ch s¹n, kh¶ n¨ng lµm viÖc cao. HÇu hÕt c¸c nh©n viªn ®Òu biÕt 2 ngo¹i ng÷ trë lªn. Bé phËn lÔ t©n cã nghiÖp vô tiÕp nhËn kh¸ch vµ lµm thñ tôc ®¨ng ký phßng hoÆc tr¶ phßng cho kh¸ch, thanh to¸n tiÒn cho kh¸ch.
Bé phËn buång: lµ bé phËn kinh doanh chñ yÕu cña kh¸ch s¹n cã nhiÖm vô chuÈn bÞ phßng vµ ®ãn kh¸ch. Bµn giao phßng cho kh¸ch trong thêi gian kh¸ch ë kh¸ch s¹n, hµng ngµy quyÐt dän lau chïi thêng xuyªn phßng cho kh¸ch vµ lµm vÖ sinh toµn kh¸ch s¹n.
Bé phËn ¨n uèng: ®©y còng lµ bé phËn kinh doanh chÝnh cña kh¸ch s¹n, trong kh¸ch s¹n cã 2 nhµ hµng phôc vô ¨n uèng: Nhµ hµng ¸ chuyªn phôc vô c¸c mãn ¨n Trung Quèc, NhËt B¶n, Hång K«ng ... do ®Çu bÕp ngêi Hång K«ng ®¶m nhËn, phôc vô liªn hoan tiÖc ®øng, tiÖc cíi, héi nghÞ lín nhá.... Nhµ hµng ¢u: Ngay t¹i ViÖt Nam kh¸ch hµng cã thÓ thëng thøc c¸c mãn ¨n cña Ph¸p, ý, Canada... ë ngay t¹i nhµ hµng cña kh¸ch s¹n.
Bé phËn kinh doanh kh¸c: C¸c dÞch vô kinh doanh phô cña kh¸ch s¹n ngµy cµng phong phó vµ ®a d¹ng bao gåm: dÞch vô b¸n hµng, dÞch vô du lÞch ch÷a bÖnh, dÞch vô massage... C¸c dÞch vô nµy cã nhiÖm vô phôc vô nhu cÇu vui ch¬i gi¶i trÝ cho kh¸ch. C¬ së vËt chÊt cña bé phËn kinh doanh nµy kh¸ ®Çy ®ñ vµ hiÖn ®¹i.
Bé phËn nh©n sù cã nhiÖm vô qu¶n lý ®iÒu hµnh vµ tuyÓn dông nh©n viªn, gi¶i quyÕt nh÷ng th¾c m¾c, m©u thuÉn trong néi bé nh©n viªn.
Bé phËn marketing cã nhiÖm vô nghiªn cøu vµ më réng thÞ trêng kinh doanh. TËp trung kh¸ch hµng tiÒm n¨ng vµ lùa chän ®o¹n thÞ trêng môc tiªu lµm c«ng t¸c qu¶ng c¸o marketing.
Bé phËn c«ng tr×nh: cã nhiÖm vô ph¸t hiÖn vµ söa ch÷a nh÷ng háng hãc trong kh¸ch s¹n, kiÓm tra c¸c thiÕt bÞ ®iÖn níc, b×nh cøu ho¶, ®iÒu chØnh m¸y ®iÒu hoµ nhiÖt ®é cho phï hîp víi thêi tiÕt.
Bé phËn b¶o vÖ: cã nhiÖm vô ®¶m b¶o an toµn cho kh¸ch s¹n, híng dÉn kh¸ch ®Ó xe ....
3. Môc tiªu kinh doanh cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n:
- X©y dùng c¸c kÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh doanh nh»m vµo thÞ trêng kh¸ch héi nghÞ, héi th¶o, ®¸m cíi lµ tríc hÕt.
- Cñng cè vµ n©ng cao tay nghÒ cho c¸n bé c«ng nh©n viªn
- §a d¹ng ho¸ c¸c lo¹i h×nh dÞch vô.
- Kh«ng ngõng n©ng cao ChÊt lîng dÞch vô
- N©ng cÊp c¬ së vËt chÊt kü thuËt 1 c¸ch ®ång bé
- §Èy m¹nh c«ng t¸c t¨ng cêng më réng kinh doanh du lÞch Quèc tÕ, tæ chøc tèt viÖc ®ãn kh¸ch níc ngoµi vµo ViÖt Nam.
- TiÕp tôc æn ®Þnh c«ng t¸c tæ chøc vµ nh©n sù, t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi bé phËn chñ ®éng kinh doanh vµ phôc vô, ph¸t huy chuyªn m«n nhiÖm vô cña tõng c¸ nh©n.
- X©y dùng thªm s©n tennis, bÓ b¬i phôc vô kh¸ch hµng
4. C¸c chiÕn lîc kinh doanh cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n:
a. ChiÕn lîc s¶n phÈm:
§a d¹ng ho¸ vµ n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ¨n uèng cïng víi viÖc n©ng cao chÊt lîng phôc vô phï hîp víi nhu cÇu tiªu dïng cña kh¸ch hµng.
Hoµn thiÖn vµ n©ng cao c¸c ®Æc tÝnh sö dông cña s¶n phÈm dÞch vô ®Ó ®¸p øng tèt h¬n nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®îc tiÕn hµnh theo híng sau:
+ Hoµn thiÖn vÒ cÊu tróc.
+ N©ng cao th«ng sè kü thuËt nh chÊt lîng vËn chuyÓn, chÊt lîng híng dÉn viªn, chÊt lîng b÷a ¨n.
+ T¨ng tÝnh linh ho¹t trong c¸c dÞch vô chän gãi ®Ó kh¸ch hµng cã nhiÒu ph¬ng ¸n lùa chän h¬n.
+ Cã thÓ thay ®èi c¸c dÞch vô thµnh phÇn
b. ChiÕn lîc gi¸ c¶:
S¶n phÈm Kh¸ch s¹n Du lÞch cã ®Æc ®iÓm lµ chÞu ¶nh hëng cña tÝnh thêi vô do ®ã kh¸ch s¹n cÇn ph¶i cã chÝnh s¸ch gi¸ c¶ hîp lý nh chiÕn lîc gi÷ v÷ng gi¸ c¶ ®Ó æn ®Þnh kinh doanh vµ gi÷ g×n uy tÝn cña kh¸ch s¹n, chiÕn lîc gi¶m gi¸ trong thêi ®iÓm v¾ng kh¸ch, hoÆc lµ ®a ra gi¸ linh ho¹t cã u tiªn cho kh¸ch hµng thêng xuyªn, khi cã ®oµn ®«ng hoÆc nh÷ng lóc ph¶i ®a ra møc khuyÕn khÝch ®Æc biÖt mµ vÉn ®¶m b¶o lîi nhuËn cho doanh nghiÖp
c. ChiÕn lîc ph©n phèi:
Ph©n phèi s¶n phÈm dÞch vô nh»m ®Þnh híng vµ thùc hiÖn viÖc chuyÓn giao quyÒn së h÷u gi÷a ngêi b¸n vµ ngêi mua vµ ®ång thêi viÖc thùc hiÖn tæ chøc ®iÒu hoµ phèi hîp c¸c tæ chøc trung gian kh¸c nhau ®¶m b¶o cho s¶n phÈm tiÕp cËn vµ khai th¸c tèi ®a nhu cÇu cña thÞ trêng.
Tuú vµo ®Æc ®iÓm tõng lo¹i s¶n phÈm mµ doanh nghiÖp ®a ra chÝnh s¸ch ph©n phèi hîp lý.
+ ChÝnh s¸ch ph©n phèi trùc tiÕp, gi¸n tiÕp
+ ChÝnh s¸ch ph©n phèi t×m ®Õn kh¸ch hµng vµ ngîc l¹i, h×nh thøc b¸n bu«n, b¸n lÎ.
+ ChÝnh s¸ch ph©n phèi ngang, däc.
d. ChiÕn lîc xóc tiÕn qu¶ng c¸o:
Môc tiªu chÝnh lµ t¨ng khèi lîng s¶n phÈm dÞch vô ®îc tiªu thô trªn thÞ trêng truyÒn thèng, më ra c¸c thÞ trêng míi, ®a s¶n phÈm th©m nhËp vµo thÞ trêng míi, ®ång thêi giíi thiÖu tèt c¸c s¶n phÈm cña Kh¸ch s¹n ë giai ®o¹n ®Çu cña vßng ®êi s¶n phÈm.
Cã nhiÒu ph¬ng thøc qu¶ng c¸o kh¸c nhau nh qu¶ng c¸o b»ng in Ên, c¸c tËp gÊp tê r¬i, qu¶ng c¸o internet, v« tuyÕn truyÒn h×nh... Do ®Æc ®iÓm s¶n phÈm cña ngµnh Kh¸ch s¹n cã tÝnh v« h×nh nªn khi qu¶ng c¸o b»ng in Ên lµ rÊt khã kh¨n ®Ó m« t¶ mét khu du lÞch, 1 Kh¸ch s¹n hoÆc mét h·ng vËn chuyÓn
e. ChiÕn lîc nh©n sù:
Con ngêi ®ãng vai trß quan träng trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng còng nh thµnh c«ng cña Kh¸ch s¹n lµ n¬i cã nhiÒu lao ®éng sèng. Bè trÝ nh©n sù lµ chøc n¨ng chñ yÕu x¶y ra liªn tôc ë tÊt c¶ c¸c Kh¸ch s¹n v× tØ lÖ ®iÒu hµnh vµ nh©n viªn nghØ viÖc t¬ng ®èi cao. Do tÝnh chÊt thêi vô nªn lîng nh©n viªn trong Kh¸ch s¹n còng biÕn ®éng theo thêi vô.
Trong qu¸ tr×nh tuyÓn dông ph¶i kiÓm tra kü lìng tr×nh ®é tay nghÒ cña nh©n viªn, vµ thêng xuyªn ph¶i ®µo t¹o vµ båi dìng tay nghÒ ®ång thêi ph¶i cã nh÷ng chÝnh s¸ch ®·i ngé ®èi víi nh©n viªn, t¹o ra nh÷ng quü khen thëng ®Ó khuyÕn khÝch nh©n viªn lµm viÖc hÕt m×nh.
II. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n;
Trong nh÷ng n¨m qua mÆc dï ph¶i chÞu søc Ðp kh¸ lín trong viÖc c¹nh tranh trªn thÞ trêng ®Æc biÖt lµ cuéc khñng ho¶ng tiÒn tÖ trong khu vùc ®· lµm ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. §iÒu ®ã lµm cho tÝnh c¹nh tranh ngµy cµng trë nªn gay g¾t vµ quyÕt liÖt h¬n. Nhng do sù cè g¾ng nç lùc cña toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong kh¸ch s¹n. Kh¸ch s¹n B¶o S¬n vÉn ®øng v÷ng vµ dÇn kh¼ng ®Þnh ®îc vÞ thÕ riªng cña m×nh trªn th¬ng trêng, ®iÒu nµy ®îc thÓ hiÖn râ qua b¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cua kh¸ch s¹n trong 2 n¨m: 2000 -2001
KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n trong 2 n¨m 2000 - 2001:
C¸c chØ tiªu
§vÞ tÝnh
N¨m 2000
N¨m 2001
so s¸nh 2001-2000
+
%
1. Tæng doanh thu
tr®
12.441
13.052
611
104
- Doanh thu buång
tr®
6.296
6.044
- 252
96
tû träng
%
50,6
46,4
- Doanh thu ¨n uèng
tr®
4.567
4.989
422
109
tû träng
%
36,7
38,2
- Doanh thu dÞch vô kh¸c
tr®
1.578
2.019
441
127
tû träng
%
12,7
15,4
2. Tæng sè lao ®éng
Ng
220
224
4
101
3. Tæng quü l¬ng
tr®
3.199
3.284
85
102
L¬ng BQ/th¸ng
tr®
0,987
1,005
0,018
101
L¬ng BQ/n¨m
tr®
14,54
15,352
0,785
105
4. Vèn kinh doanh
tr®
22.878
23.438
560
102
Vèn cè ®Þnh
tr®
20.576
20.576
0
100
Vèn lu ®éng
tr®
2.311
2.987
676
129
5. Nép ng©n s¸ch
tr®
1.469
1.624
155
110
6. Lîi nhuËn
tr®
1.525
1.626
101
106
III. §¸nh gi¸, c¸c ý kiÕn ®Ò suÊt:
1.§¸nh gi¸ vµ Ph©n tÝch chung:
Qua b¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n ta cã thÓ rót ra nhËn xÐt sau:
Tæng doanh thu cña toµn kh¸ch s¹n n¨m 2001 t¨ng so víi n¨m 2000 lµ 104% t¬ng øng víi sè tiÒn lµ 611 triÖu ®ång. Tæng doanh thu cña toµn kh¸ch s¹n t¨ng lµ do kinh doanh ¨n uèng t¨ng ®Æc biÖt lµ doanh thu tõ c¸c dÞch vô kh¸c t¨ng kh¸ cao. Doanh thu tõ c¸c dÞch vô kh¸c n¨m 2001 so víi n¨m 2000 t¨ng 127% t¬ng øng víi sè tiÒn lµ 441 triÖu ®ång vµ tû träng t¨ng tõ 12,7% ®Õn 15,4%. Doanh thu tõ kinh doanh ¨n uèng n¨m 2001 so víi n¨m 2000 t¨ng 109% t¬ng øng víi sè tiÒn lµ 422 triÖu ®ång vµ tû träng cña doanh thu tõ dÞch vô ¨n uèng t¨ng tõ 36,7% lªn 38,2%. §iÒu nµy chøng tá dÞch vô kinh doanh ¨n uèng ®· dÇn chiÕm ®îc uy tÝn víi kh¸ch hµng, nã còng lµ lÜnh vùc kinh doanh chñ yÕu kh«ng thÓ thiÕu ®îc cña kh¸ch s¹n, vËy mµ doanh thu tõ dÞch vô nµy n¨m 2001 l¹i gi¶m 252 triÖu so víi n¨m 2000 vµ tû träng cña doanh thu nµy gi¶m tõ 50,6% xuèng cßn 46,4%. VËy nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn t×nh tr¹ng nµy? Qua ph©n tÝch vµ ®¸nh gi¸ chóng t«i nhËn thÊy r»ng doanh thu cña dÞch vô lu tró n¨m 2001 so víi n¨m 2000 lµ do cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ ®· lµm ¶nh hëng rÊt lín ®Õn c¸c níc khu vùc §«ng Nam ¸ trong ®ã cã ViÖt Nam . Do vËy lîng kh¸ch sang du lÞch ViÖt Nam gi¶m mét c¸ch râ rÖt, bªn c¹nh ®ã kh¸ch s¹n l¹i ph¶i huû 2 hîp ®ång tõ Ph¸p vµ óc do thñ tôc nhËp c¶nh vµo ViÖt Nam cßn qu¸ nhiÒu phøc t¹p vµ thêi gian chê ®îi hé chiÕu l©u ... nªn kh¸ch chØ ®Õn Hång K«ng råi quay vÒ níc.
Tæng sè lao ®éng n¨m 2001 lµ 224 ngêi t¨ng 4 ngêi so víi n¨m 2000 vµ tæng quü l¬ng/n¨m còng t¨ng 102% t¬ng øng t¨ng 85 triÖu ®ång so víi n¨m 2000. §iÒu nµy chøng tá ®êi sèng cña nh©n viªn ®· ®îc quan t©m h¬n. Vèn kinh doanh cña kh¸ch s¹n n¨m 2001 còng t¨ng 560 triÖu ®ång so víi n¨m 2000 hay 102%. Bªn c¹nh ®ã kh¸ch s¹n ®· hoµn thµnh tèt nhiÖm vô nép ng©n s¸ch cho Nhµ níc t¨ng 125 triÖu ®ång hay 110% so víi n¨m 2000 vµ lîi nhuËn thu ®îc cña kh¸ch s¹n n¨m 2001 còng t¨ng lªn so víi n¨m 2000 lµ 101 triÖu hay 106%.
Tõ c¸c sè liÖu trªn ta cã thÓ thÊy ®îc kh¸ch s¹n ®ang dÇn dÇn ®i lªn ®Æc biÖt lµ c¸c dÞch vô kh¸c ®· ®em l¹i nguån doanh thu kh¸ cao cho kh¸ch s¹n. V× vËy kh¸ch s¹n cÇn cã ph¬ng híng ph¸t triÓn c¸c dÞch vô nµy nãi riªng vµ toµn kh¸ch s¹n nãi chung.
2. Mét sè ®Ò xuÊt:
Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh:
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y kh¸ch du lÞch vµo ViÖt Nam nãi chung vµ Hµ néi nãi riªng ®ang cã xu híng t¨ng, tríc t×nh h×nh nh vËy Kh¸ch s¹n DEAWOO nªn cã mét sè ph¬ng híng nh sau:
§Ó chñ ®éng trong viÖc khai th¸c kh¸ch kh¸ch s¹n cÇn më réng h¬n n÷a ho¹t ®éng qu¶ng c¸o tiÕp thÞ, chñ ®éng ký kÕt hîp ®ång víi c¸c ®èi tîng kh¸ch, c¸c doanh nghiÖp, c¸c nhµ ®Çu t trªn c¬ së c¸c bªn cïng cã lîi nh: Phßng th¬ng m¹i vµ c«ng nghÖ ViÖt Nam, c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn cña c¸c tæ chøc th¬ng m¹i quèc tÕ, c¸c ®oµn ngo¹i giao, c¸c ®¹i sø qu¸n... ®Æc biÖt lµ quan hÖ víi c¸c h·ng l÷ hµnh lín trong vµ ngoµi níc nh: Vina tour, C«ng ty du lÞch ViÖt Nam t¹i Hµ Néi, C«ng ty du lÞch ViÖt Nam t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh, c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn du lÞch cña Canada, Singapore, NhËt ... Më c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn t¹i c¸c tØnh c¸c thµnh phè trong c¶ níc. Trªn c¬ së thÞ trêng s½n cã, kh¸ch s¹n cÇn ph¶i më réng thÞ trêng tiÒm n¨ng ®Ó t¨ng h¬n n÷a sè lîng kh¸ch ®Õn kh¸ch s¹n.
Díi t¸c ®éng cña c¬ chÕ thÞ trêng, ë kh¾p níc trªn ®Êt níc ta, c¸c kh¸ch s¹n c¸c nhµ hµng t nh©n hay nhµ níc, liªn doanh hay c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c ®ang ®æi míi thêng xuyªn c¶ vÒ kiÓu d¸ng vµ tæ chøc dÞch vô vµ ®ang chÞu ¸p lùc tõ 2 híng : C¹nh tranh d÷ déi tõ mäi gãc ®é; kh¸ch cµng ngµy cµng cã nhu cÇu cao h¬n. Do vËy, hÖ thèng dÞch vô tèt hay xÊu sÏ quyÕt ®Þnh sù th¾ng hay thua trong cuéc chiÕn nµy. §Ó thÝch nghi víi sù biÕn ®éng cña thÞ trêng kh¸ch s¹n cÇn: hoµn thiÖn hÖ thèng dÞch vô bæ sung phôc vô nhu cÇu ®a d¹ng cña kh¸ch lu tró; duy tu ®æi míi trang thiÕt bÞ ®¶m b¶o tÝnh ®ång bé vµ hiÖn ®¹i; tËp trung chuyªn m«n ho¸ vÒ chiÒu s©u, chó träng chÊt lîng, coi chÊt lîng lµ yÕu tè hµng ®Çu trong chiÕn lîc kinh doanh cua kh¸ch s¹n; cã chÕ ®é ®µo t¹o båi dìng chuyªn m«n nghiÖp vô vµ tr×nh ®é ngo¹i ng÷ cho nh©n viªn thêng xuyªn; tõng bíc x©y dùng hÖ thèng qu¶n lý vµ chuyªn m«n ho¸ lao ®éng.