Báo cáo Tìm hiểu về tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt nam
Bưu điện là một nghành sản xuất dịch vụ. Tính sản xuất của nó thể hiện qua việc nghành bưu điện tạo ra các dịch vụ bưu điện hợp lý cho mọi nghành kinh tế quốc dân và cá nhân người lao động cùng với sự tham gia của công cụ sản xuất, đối tượng lao động và lực lượng lao động. - Công cụ sản xuất của nghành bưu điện là các dụng cụ trang bị lao động, máy móc thiết bị chuyển mạch, thiết bị nhà xưởng và các thiết bị khác. - Đối tượng lao động của Bưu điện là tin tức. - Lực lượng lao động sử dụng các công cụ sản xuất tác động lên đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm nghành Bưu điện mang giá trị sử dụng. Sản phẩm Bưu điện có những đặc trưng cơ bản sau: - Sản phẩm bưu điện tồn tại ngay trong quá trình sản xuất và mang tính phi vật chất. - Sản phẩm Bưu điện trong nhiều trường hợp có khả năng thay thế lẫn nhau . - Sản phẩm Bưu điện là sản phẩm dùng một lần - Sản phẩm bưu điện mang tính độc quyền cao, ít chịu ảnh hưởng cạnh tranh của các loại sản phẩm khác. - Bưu điện là một nghành kinh tế quốc dân độc lập gần hai chuyên nghành lớn là : Bưu chính và viễn thông có nhiệm vụ đáp ứng những nhu cầu của xã hội, nhu cầu sản xuất, nhu cầu cá nhân trong việc truyền đưa tin tức bằng các phương tiện thông tin bưu chính, viễn thông. Cũng như mọi nghành kinh tế quốc dân, bưu chính viễn thông có những đặc điểm riêng, phản ánh bản chất kinh doanh của nghành, của từng đơn vị. Điều quan trọng là cần phải quán triệt các đặc điểm của nghành nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất trongquá trình sản xuất kinh doanh. 1.2. Các đặc điểm kinh tế của nghành Bưu điện. 1.2.1. Tính không vật chất của sản phẩm Bưu chính,viễn thông. Sản phẩm bưu chính, viễn thông không phải là sản phẩm vật chất mới, không phải là hàng hoá cụ thể mà là hiệu quả có ích cuả quá trình truyền đưa thông tin. Các dịch vụ bưu chính, viễn thông làm nhiệm vụ chuyển dịch các tin tức, thông tin từ vị trí người gửi đến vị trí người nhận. Sự chuyển dịch các tin tức này chính là kết quả hoạt động của nghành bưu chính, viễn thông.