Hiện nay, trên thế giới, các nước dành ưu tiên cao cho việc phát triển kinh tế, lấy lợi ích quốc gia làm chuẩn mực khi thực hiện chính sách đa dạng hoá và đa phương hoá quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác quốc tế. Trong bối cảnh đó, Thương mại quốc tế đóng một vai trò quan trọng vào sự thành công của cuộc Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Đặc biệt là lĩnh vực nhập khẩu đã từ lâu chiếm một vị trí quan trọng trong sự tồn tại và phát triển kinh tế của mọi quốc gia. Thương mại quốc tế thông qua hoạt động nhập khẩu đem lại lợi ích cho nền kinh tế và mặt khác làm tăng thu nhập quốc dân nhờ tranh thủ được lợi thế so sánh trao đổi với nước ngoài, phát huy những tiềm năng, những lợi thế vốn có của đất nước, tạo thêm tích luỹ cho quá trình tái sản xuất trong nước.
Kinh tế thị trường ngày càng phát triển, yêu cầu quản lý ngày càng cao. Trong những bước đầu tiên tham gia thị trường thế giới , các doanh nghiệp Việt nam gặp nhiều khó khăn, phức tạp do điều kiện có hạn và buôn bán trên thị trường thế giới, còn hạn chế. Do đó yêu cầu các doanh nhgiệp kinh doanh XNK phải quản lý được hoạt động của mình nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu qủa kinh doanh.
Nhận thức được sự phức tạp và tầm quan trọng của hoạt động nhập khẩu, cũng như trước đòi hỏi thực tế của công tác nhập khẩu, cùng với những kiến thức được trang bị tại nhà trường và những tìm hiểu thực tế trong đợt thực tập vừa qua tại Công ty cổ phần thương mại Bưu Chính Viễn Thông Cokyvina, và tại Công ty em đã tìm hiểu về “ Tình hình hoạt động, kinh doanh ủy thác nhập khẩu của Công ty COKYVINA “.
Báo cáo của em gồm có 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần thương mại Bưu Chính Viễn Thông COKYVINA
Chương 2: Đánh giá kết quả hoạt động nhập khẩu ủy thác của Công ty COKYVINA
Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả nhập khẩu ủy thác của Công ty COKYVINA.
28 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tình hình hoạt động, kinh doanh ủy thác nhập khẩu của Công ty COKYVINA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
Hiện nay, trên thế giới, các nước dành ưu tiên cao cho việc phát triển kinh tế, lấy lợi ích quốc gia làm chuẩn mực khi thực hiện chính sách đa dạng hoá và đa phương hoá quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác quốc tế. Trong bối cảnh đó, Thương mại quốc tế đóng một vai trò quan trọng vào sự thành công của cuộc Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Đặc biệt là lĩnh vực nhập khẩu đã từ lâu chiếm một vị trí quan trọng trong sự tồn tại và phát triển kinh tế của mọi quốc gia. Thương mại quốc tế thông qua hoạt động nhập khẩu đem lại lợi ích cho nền kinh tế và mặt khác làm tăng thu nhập quốc dân nhờ tranh thủ được lợi thế so sánh trao đổi với nước ngoài, phát huy những tiềm năng, những lợi thế vốn có của đất nước, tạo thêm tích luỹ cho quá trình tái sản xuất trong nước.
Kinh tế thị trường ngày càng phát triển, yêu cầu quản lý ngày càng cao. Trong những bước đầu tiên tham gia thị trường thế giới , các doanh nghiệp Việt nam gặp nhiều khó khăn, phức tạp do điều kiện có hạn và buôn bán trên thị trường thế giới, còn hạn chế. Do đó yêu cầu các doanh nhgiệp kinh doanh XNK phải quản lý được hoạt động của mình nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu qủa kinh doanh.
Nhận thức được sự phức tạp và tầm quan trọng của hoạt động nhập khẩu, cũng như trước đòi hỏi thực tế của công tác nhập khẩu, cùng với những kiến thức được trang bị tại nhà trường và những tìm hiểu thực tế trong đợt thực tập vừa qua tại Công ty cổ phần thương mại Bưu Chính Viễn Thông Cokyvina, và tại Công ty em đã tìm hiểu về “ Tình hình hoạt động, kinh doanh ủy thác nhập khẩu của Công ty COKYVINA “.
Báo cáo của em gồm có 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần thương mại Bưu Chính Viễn Thông COKYVINA
Chương 2: Đánh giá kết quả hoạt động nhập khẩu ủy thác của Công ty COKYVINA
Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả nhập khẩu ủy thác của Công ty COKYVINA.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VẾ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Tên đầy đủ : CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG.
Tên tiếng anh : POST AND TELECOMMUNICATION TRADING JOINT STOCK COMPNAY.
Tên viết tắt : COKYVINA
Trụ sở : 178 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel : (84-4) 978 1323 / 9782361
Fax : (84-4) 9782368
Webssite : www.cokyvina.com.vn
Email : ìno@cokyvina.com
Cơ cấu sở hữu : + Nhà nước : 51,00%.
: + Cổ đông trong và ngoài công ty: 49,00%.
Ngành nghề kinh doanh
- Kinh doanh, xuất nhập khẩu trực tiếp, sản xuất, lắp ráp máy móc, thiết bị vật tư, thiết bị bưu chính viễn thông, phát thanh, truyền hình, điện, điện tử, tin học, điện tử dân dụng, vật tư thiết bị công nghiệp, giao thông, công trình, xây dựng và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
- Kinh doanh các dịch vụ trong các lĩnh vực: Bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình, điện, điện tử, tin học, điện tử dân dụng, đại lý bảo hiểm, giao nhận và vận chuyển hàng hoá, cho thuê kho bão, cho thuê thiết bị, phương tiện nhận ủy thác xuất nhập khẩu, tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, bảo dưỡng, bảo trì, bảo hành, sửa chữa các sản phẩm thuộc các ngành kinh doanh, khai thuế hải quan, tư vấn ký kết hợp đồng kinh tế và các dịch vụ khác được pháp luật cho phép (không bao gồm dịch vụ tư vấn pháp lý).
- Đầu tư trong các lĩnh vực bưu chính viễn thông, tài chính, công nghiệp, nhà ở, cơ sở hạ tầng, các khu vực công nghiệp, khu đô thị và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
- Sản xuất, kinh doanh các loại dây và cáp thông tin (sợi đồng và sợi quang), dây và cáp điện dân dụng, cáp điện lực, nguyên liệu, vật liệu viễn thông, vật liệu điện dân dụng, các sản phẩm dây đồng (dây đồng, dây quang), lõi đồng (lõi đồng, lõi quang), bôbin nhựa, bôbin sắt, bôbin gỗ.
Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Thương mại Bưu chính viễn thông
Công ty cổ phần Thương mại Bưu chính viễn thông tiền thân là Công ty dịch vụ kỹ thuật và xuất khẩu vật tư thiết bị Viễn thông gọi tắt là Công ty dịch vụ kỹ thuật - vật tư Bưu điện, một đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Tổng cục Bưu điện, được thành lập theo quyết định số 372/QĐ-TCCLĐ ngày 30 tháng 3 năm 1990 của Tổng cục Bưu điện.
Thực hiện chiến lượng tăng tốc phát triển của toàn ngành Bưu chính viễn thông, ngàu 15 tháng 3 năm 1993, Công ty được thành lập lại với tên gọi “Công ty dịch vụ xuất nhập khẩu vật tư bưu điện – COKYVINA” theo quyết định số 197/QĐ –TCCB của Tổng cục trưởng Bưu điện. Công ty có vốn kinh doanh ban đầu là 4.495 triệu đồng, có chức năng chủ yếu là xuất nhập khẩu trực tiếp và kinh doanh vật tư thiết bị cho mạng lưới thông tin Bưu điện, phát thanh truyền hình. Hoạt động nhập khẩu và cung cấp vật tư thiết bị công nghệ hiện đại của công ty đã góp phần tích cực vào kết quả của kế hoạch tăng tốc giai đoạn 1 (1993-1995) của ngành Bưu chính viễn thông, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có mức độ số hoá mạng lưới cao nhất Đông Nam Á.
Năm 1995, sau khi Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam được thành lập theo mô hình Tổng công ty 91 trực thuộc Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện có quyết định số 426/TCCB-LĐ ngày 9/9/1996 về việc thành lập Công ty vật tư Bưu điện 1 (COKYVINA) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam. Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội., Công ty đã nâng cấp trạm cung ứng vật tư Đà Nẵng thành Chi nhánh và thành lập thêm trạm tiền nhận vật tư nhập khẩu.
Tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc ngành Bưu chính viễn thông, trong những năm gần đây, COKYVINA đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Năm 2005, COKYVINA chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phẩn với vốn điều lệ 27 tỷ đồng, trong đó phần vốn góp Nhà nước chiếm 51%. Từ cột mốc đáng nhớ đó, công ty đã nỗ lực phấn đấu, trưởng thành, liên tục vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh do Đại hội đồng cổ đông vạch ra, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và lợi ích của các cổ đông. Năm 2007, COKYVINA đã chính thức tăng vốn điều lệ lên 40 tỷ đồng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để trở thành Công ty đại chúng và Công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán chính thức.
Trải qua một quá trình phấn đấu kiên trì, công ty đã khẳng định, đứng vững và phát triển. Ý chí quyết tâm cao của toàn thể CBCNV và ban lãnh đạo Công ty đã được đáp lại bằng những thành quả xứng đáng. Năm 1996, Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân Chương Lao Động Hạng Ba do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 1991 – 1995 và góp phần vào sự nghiệp xây dựng XHCN và Bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, Công ty thường xuyên được VNPT tặng cờ thi đua do đạt được những thành tích trong sản xuất kinh doanh và hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra.
Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu quản lý của Công ty cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông
1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty
1.1. Chức năng
COKYVINA luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng với các hoạt động sau đây:
- Đàm phán ký kết hợp đồng ngoại thương với các công ty nước ngoài
- Ký kết hợp đồng ngoại thương với các tổ chức kinh doanh trong nước
- Nhập khẩu uỷ thác, liên doanh liên kết hợp tác liên doanh với các tổ chức quốc tế trong nước và ngoài nước trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
- Tư vấn về dịch vụ kỹ thuật thương mại chuyên ngành cho các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.
- Đưa các giải pháp về kiểm tra kỹ thuật, các phương án thi công công trình và tham gia ý kiến về các hợp đồng thương mại
- Nhập khẩu một phần hay toàn bộ các công việc: xây dựng đề án thiết kế kỹ thuật, thi công, xây lắp, vận hành, trung tu bảo dưỡng các thiết bị và công trình thông tin đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng tốt, giá thành hạ.
- Cung cấp các loại cáp quan, cáp đồng, dây thuê bao…và các phụ kiện kèm theo.
1.2. Nhiệm vụ
- Đăng ký đúng nghề, chịu trách nhiệm trước cổ đông và kết quả kinh doanh, chịu trách nhiệm trước khách hàng và pháp luật về sản phẩm và dịch vụ do công ty thực hiện, đảm bảo chất lượng hàng hoá dịch vụ theo đúng tiêu chuẩn đã đăng ký.
- Thực hiện các nghĩa vụ với người lao động theo quyết định của bộ lao động, đảm bảo cho người lao động tham gia quản lý công ty, thảo ước lao động tập thể và các thoả ước khác.
- Công bố công khai các báo cáo tài chính hàng năm, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các khoán phải nộp ngân sách nhà nước.
2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của công ty
Công ty cổ phần Thương mại Bưu chính viễn thông được tổ chức và điều hành theo mô hình Công ty cổ phần, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.
SƠ ĐỒ BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY
PHÒNG KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - THỐNG KÊ
PHÒNG KINH DOANH - XNK
TỔ KẾ HOẠCH TỔNG HỢP
BỘ PHẬN TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH
CHI NHÁNH CÔNG TY TẠI HÀ NỘI
CHI NHÁNH CÔNG TY TẠI TPHCM
CHI NHÁNH CÔNG TY TẠI HẢI PHÒNG
CHI NHÁNH CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG
CÁC TRUNG TÂM 1,2,3
NHÀ MÁY CÁP
ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG
HỘI ĐỒNG
QUẢN TRỊ
BAN TỔNG GIÁM ĐỐC
BẢN KIỂM SOÁT
3. Cơ cấu lao động
Công ty Cổ phần Thương mại Bưu chính viễn thông hiện có 172 lao động Cơ cấu lao động tại thời điểm 01/01/2008 của Công ty như sau:
Cơ cấu lao động theo giới :
Giới
Số lao động
Tỷ lệ (%)
Nam
118
68,6
Nữ
54
31,4
Tổng cộng
172
100,0
(Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính)
Nhìn vào cơ cấu lao động theo giới ta thấy số lao động nam nhiều hơn số lao động nữ. Số lao động nam gần như nhiều hơn gấp đôi số lao động nữ.
Cơ cấu lao động theo trình độ:
Trình độ
Số lao động
Tỷ lệ (%)
Đại học, trên đại học
79
45,9
Cao đẳng, trung cấp
18
10,5
LĐ có tay nghề
63
36,6
LĐ phổ thông
12
7,0
Tổng cộng
172
100,0
(Nguồn: Phòng tổ chức – Hành chính)
Nhìn vào cơ cấu lao động theo trình độ ta thấy số lao động có trình độ đại học và trên đại học có số lượng đông nhất chiếm 45,9%. Công ty đã luôn chú trọng phát triển nguồn chất xám nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ lao động. Vì vậy đội ngũ lao động của Công ty có trình độ và kỹ năng tương đối cao. Như vậy có thể thấy rằng công ty có một đội ngũ lao động có trình độ cao, tay nghề vững vàng. Với đội ngũ lao động này công ty sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.
Tình hình hoạt động kinh doanh chung của công ty
Doanh thu sản phẩm, dịch vụ qua các năm (2005 - 2008)
- Tỷ lệ doanh thu các dịch vụ của Công ty qua các năm 2005, 2006, 2007 và 2008 như sau: Giá trị (triệu đồng)
Khoản mục
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Tỷ trọng (%)
Giá trị
Tỷ trọng (%)
Giá trị
Tỷ trọng (%)
Giá trị
Tỷ trọng (%)
1. Dịch vụ
17.185
28,97
21.812
25,88
20.952
17,15
19.858
25,82
2.Thương mại
27.402
47,88
34.609
41,06
55.503
45,44
34.259
44,55
3. Sửa chữa
792
1,33
748
0,89
4.354
1,11
632
0,82
4. Xây lắp
12.596
21,23
26.691
31,66
41.511
33,99
21.488
27,94
5. Đo kiểm
-
-
-
-
1.345
1,1
-
0
6.Doanh thu khác
349
0,59
431
0,51
1.497
1,21
658
0,87
Tổng DT thuần
59.324
100
84.291
100
122.145
100
76.896
100
(Nguồn: Do công ty cung cấp)
GÝa trÞ (triÖu ®ång)
Biểu đồ cơ cấu doanh thu
Kinh doanh vật tư thương mại chuyên ngành viễn thông là một hướng phát triển mới trên cơ sở tận dụng thế mạnh hiện có của công ty COKYVINA, vì thế, tuy mới phát triển nhưng hoạt động thương mại Công ty đã có tỷ lệ tăng trưởng khá và mang lại nguồn doanh thu đáng kể. Năm 2005 hoạt động kinh doanh thương mại chiếm 47,88% tổng doanh thu, năm 2006 hoạt động này chiếm 41,06% tổng doanh thu. Tiếp theo là hoạt động bảo dưỡng chiếm 28,97% tổng doanh thu năm 2005 và 25,88% năm 2006, hoạt động xây lắp, lắp đặt chiếm 21,23% tổng doanh thu năm 2005 và 31,66% tổng doanh thu năm 2006. Năm 2008 tình hình kinh doanh của Công ty có vẻ chững lại do tình hình khó khăn của kinh tế nói chung. Tất cả các lĩnh vực kinh doanh năm 2008 đều có doanh thu giảm so với năm 2007 chứng tỏ Công ty đã kinh doanh không hiệu quả trong năm 2008. Trong năm 2009 ban quản trị của Công ty nên có những chính sách thay đổi hợp lý để đưa Công ty thoát khhỏi tình trạng này.
2, Tỷ lệ lợi nhuận trước thuế của các sản phẩm và dịch vụ chính của Công ty năm 2005 – 2008 (ĐVT: Triệu đồng)
Khoản mục
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Tỷ trọng (%)
Giá trị
Tỷ trọng (%)
Giá trị
Tỷ trọng (%)
Giá trị
Tỷ trọng (%)
1. Dịch vụ
3.210
62,88
3.440
46,52
7.010
51,42
3.259
43,65
2.T.Mại
810
15,87
724
9,80
508
3,73
542
8.92
3.Sửa chữa
46
0,90
281
3,80
232
1,70
92
4,51
4. Xây lắp
1.038
20,34
2.861
22,38
3,690
27,07
2.062
33,94
5.Đo kiểm
-
-
88
1,19
224
1,64
-
-
6.DT khác
0,311
0,01
-
-
244
1,79
120
1,98
LN từ hoạt động KD
5.106
100
7.395
100
13.633
100
6.075
100
(Nguồn: Do công ty cung cấp)
GÝa trÞ (triÖu ®ång)
Biểu đồ lợi nhuận (2005 – 2008)
Do mới tham gia vào lĩnh vực vật tư thương mại, hơn nữa đặc thù của hoạt động thương mại là tỷ lệ lợi nhuận/giá bán thấp nên tỷ trọng lợi nhuận của hoạt động này trong tổng lợi nhuận toàn công ty còn ở mức khiêm tốn, năm 2005 chiếm 15,87% tổng lợi nhuận, năm 2006 chiếm 9,8% tổng lợi nhuận, năm 2007 chiếm 3,73% năm 2008 chiếm 8,92%. Hoạt động có tỷ lệ lợi nhuận trong năm 2005 và 2006 là hoạt động dịch vụ (năm 2005 chiếm 62,88% tổng lợi nhuận, năm 2006 chiếm 46,52% tổng lợi nhuận). Hoạt động xây lắp, lắp đặt cũng mang lại tỷ lệ lợi nhuận tương đối lớn.
Hoạt động bán vật tư thương mại tuy không mang lại tỷ lệ lợi nhuận lớn, tuy nhiên hoạt động này là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động khác trong công ty như bảo dưỡng, lắp đặt, xây lắp thiết kế ….
Hoạt động xây lắp nếu được chú trọng hơn vào thiết bị công nghệ hiện đại hơn sẽ là một lĩnh vực kinh doanh có lợi nhụân cao và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận.
2.3. Chi phí sản xuất.
Các yếu tố chi phí của công ty được thể hiện trên bảng sau:
Đơn vị tính: triệu đồng
Giá vốn hàng bán: GVHB
Chi phí tài chính: CPTC
Chi phí bán hàng: CPBH
Chi phí quản lý doanh nghiệp: CPQLDN
Chi phí khác:
Khoản mục
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
% DT
Giá trị
% DT
Giá trị
% DT
Giá trị
% DT
GVHB
50.257
83,98
67,968
80,29
90.509
72,54
60.863
79,15
CPTC
-
-
37
0,04
-
-
-
-
CPBH
1.258
0,058
1.385
1,64
1.059
0,85
1.015
1,79
CPQLDN
4.308
7,24
7.596
8,97
16.944
13,58
7.019
11,25
Khác
557
0,94
256
0,3
3.957
3,17
1.524
1,24
Tổng
54.907
92,22
77.244
91,24
112.471
90,14
70.421
93,43
(Nguồn: Phòng tài chính kế toán thống kê)
Giá trị (triệu đồng)
Biểu đồ cơ cấu chi phí (2005 - 2008)
Trong cơ cấu chi phí của Công ty, giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng lớn nhất và có chiều hướng giảm: năm 2005 chiếm 83,98% tổng doanh thu, năm 2006 chiếm 80,29% tổng doanh thu, năm 2007 chiếm 72,54% tổng doanh thu.
Chi phí tài chính của công ty hầu như không có. Năm 2006 chi phí tài chính chiếm tỷ trọng %/ tổng doanh thu rất thấp (0,04%).
Chi phí bán hàng của Công ty tăng lên cùng với tốc độ tăng trưởng của doanh thu, năm 2005 chi phí bán hàng chiếm 0,058% tổng doanh thu, năm 2006 tăng hơn năm 2005 và chiếm 1,64% tổng doanh thu. Chi phí quản lý cũng tăng tương tự như chi phí bán hàng, năm 2005 chiếm 7,24% tổng doanh thu và năm 2006 chiếm 8,97% tổng doanh thu. Năm 2008 Công ty phải cắt giảm nhân công nên chi phí quản lý doanh nghiệp đã giảm.
Tuy nhiên, các chi phí này của Công ty cũng tăng tương đương với tốc độ tăng trưởng của doanh thu và phù hợp với các quy định của Nhà nước về việc tăng mức cơ bản cho người lao động trong những năm gần đây.
Trong 2 năm 2005 và 2006, chi phí sản xuất của Công ty duy trì ở mức tương đối ổn định là 92,22% tổng doanh thu năm 2005 và 91,22% tổng doanh thu năm 2006. Mức độ ổn định trong chi phí sản xuất của Công ty là do chi phí về giá vốn hàng bán duy trì ổn định và có xu hướng giảm trong tỷ trọng so với doanh thu.
Để có được tỷ lệ chi phí trên tổng doanh thu duy trì ổn định và có xu hướng giảm, Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp cắt giảm chi phí cụ thể.
- Công ty đã áp dụng và tuân thủ chặt chẽ hệ thống quảnlý chất lượng ISO 9001; 9002
- Toàn Công ty phát động phong trào cắt giảm chi phí hành chính như giấy tờ, phương tiện đi lại, …
- Tối ưu hoá quỹ tiền lương thông qua việc giao thêm việc cho cánb ộ đảm nhận, không tuyển thêm người nếu chưa thực sự cần thiết.
- Sử dụng hiệu quả nguồn vốn để giảm chi phí lãi vay
Năm 2008 doanh thu và lợi nhuận của Công ty đều giảm so với năm 2007. Chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu. Chiếm tới 93,43%. Công ty cần có các biện pháp mạnh tay hơn để giảm chi phí có như thế tình hình kinh doanh năm 2009 mới có khả năng được cải thiện.
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU UỶ THÁC CỦA CÔNG TY COKYVINA.
Khái niệm về nhập khẩu uỷ thác:
Khái niệm :
Nhập khẩu uỷ thác là hoạt động hình thành giữa một doanh nghiệp trong nước có vốn ngoại tệ riêng và có nhu cầu nhập khẩu một số loại hàng hoá nhưng lại không có khả năng nhập khẩu trực tiếp, họ muốn uỷ thác cho một doanh nghiệp khác làm nhiệm vụ giao dịch trực tiếp và tiến hành nhập khẩu hàng hoá theo yêu cầu của mình: bên nhận uỷ thác phải tiến hành đàm phán với đối tác nước ngoài và làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá theo yêu cầu của bên uỷ thác, bên nhận uỷ thác sẽ được hưởng một phần thù lao lao gọi là phí uỷ thác.
Đối với hình thức này, doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu nhận uỷ thác sẽ không phải bỏ vốn, không phải xin hạn ngạch (quota), không cần quan tâm tới thị trường tiêu thụ cho hàng hoá mà chỉ là đại diện cho bên uỷ thác tiến hành giao dịch, đàm phán, kí hợp đồng, làm thủ tục nhập hàng cũng như thay mặt bên uỷ thác khiếu nại đòi bồi thường đối với đối tác nước ngoài khi có tổn thất trực tiếp. Chỉ khi bên uỷ thác chuyển toàn bộ số tiền theo giá trị hợp đồng và tỉ lệ phần trăm phí uỷ thác đã thoả thuận vào tài khoản của bên nhận uỷ thác thì lúc đó bên nhận uỷ thác mới làm đơn xin mở L/C (letter of credit) để bên bán giao hàng. Khi hàng về có thông báo giao hàng gửi đến, bên nhận uỷ thác báo cho bên uỷ thác để họ có kế hoạch kịp thời rút hàng ra khỏi cảng sau khi làm thủ tục hải quan. Trước khi rút hàng ra khỏi cảng, bên uỷ thác phải thanh toán hết tất cả các chi phí phát sinh hợp lí mà bên nhận uỷ thác thay mặt thanh toán như: thuế nhập khẩu, phí mở L/C, phí giám định, phí bốc xếp , phí lưu kho ...
Hình thức này giúp cho doanh nghiệp nhận uỷ thác không mất nhiều cho phí, độ rủi ro thấp nhưng lợi nhuận thu từ hoạt động này không cao. Khi tiến hành nhập khẩu uỷ thác doanh nghiệp nhận uỷ thác sẽ chỉ tính kim ngạch xuất khẩu chứ không tính vào doanh số. Đồng thời doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu nhận uỷ thác sẽ phải lập hai hợp đồng: một hợp đồng nhập khẩu kí với đối tác nước ngoài (người bán) và một hợp đồng nhận uỷ thác nhập khẩu với bên uỷ thác.
Quy trình nhập khẩu:
Hoạt động kinh doanh nhập khẩu được tổ chức thực hiện với nhiều nghiệp vụ khác nhau, từ điều tra nghiên cứu thị trường trong nước, tìm kiếm thị trường cung ứng nước ngoài... đến việc thực hiện hợp đồng, bán hàng nhập khẩu ở thị trường trong nước. Các khâu, các nghiệp vụ này cần phải đặt trong mối quan hệ hữu quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, phục vụ kịp thời cho nhu cầu trong nước. Do đó, người tham gia kinh doanh nhập khẩu hàng hoá phải nắm chắc các nội dung của hoạt động nhập khẩu hàng hoá, giấy phép nhập khẩu.
Hình 1: sơ đồ quy trình nhập khẩu hàng hoá
Nghiên cứu thị trường.
Lập phương án kinh doanh hàng hoá nhập khẩu
Giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu.
Tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu.
Xin giấy phép nhập khẩu
Mở L/C
Thuê phương tiện vận tải
Mua bảo hiểm hàng hoá
Làm thủ tục Hải Quan
Nhận hàng
Kiểm tra hàng hoá nhập khẩu
Làm thủ tục thanh toán
Giải quyết khứu nại và tranh chấp
Thực trạng tình hình hoạt động nhập khẩu uỷ thác của công ty cokyvina:
1. Vốn kinh doanh.
Công ty cổ phần thương mại Bưu chính Viễn thông - COKYVINA được uỷ quyền thay mặt Tập đoàn VNPT nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành và đồng thời Công ty cũng được phép nhập khẩu các thiết bị khác, vật tư để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và các ngành khác. Vốn của Công ty một phần do nhà nước cấp và một phần là do cổ đông trong và ngoài công ty.
1.2. Nguồn hàng nhập khẩu:.
Được sự giúp đỡ của tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông VNPT, cùng với sự phấn đấu không ngừng của cán bộ công nhân viên, Công ty có