Khi đời sống xã hội ngày càng được nâng cao thì việc đòi hỏi được thoả mãn các nhu cầu về ăn, mặc, nghỉ ngơi giải trí cũng ngày càng tăng, nhất là nhu cầu đi du lịch để tham quan nghỉ dưỡng, chữa bệnh , để thoả mãn trí tò mò, được mở mang kiến thức, sự hiểu biết và mở rộng vòng tay giao lưu với các bạn bè trên thế giới.
22 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tình hình thực tập tại Công ty du lịch Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời Nói Đầu
Khi đời sống xã hội ngày càng được nâng cao thì việc đòi hỏi được thoả mãn các nhu cầu về ăn, mặc, nghỉ ngơi giải trí cũng ngày càng tăng, nhất là nhu cầu đi du lịch để tham quan nghỉ dưỡng, chữa bệnh , để thoả mãn trí tò mò, được mở mang kiến thức, sự hiểu biết và mở rộng vòng tay giao lưu với các bạn bè trên thế giới.
Hoà chung với sự phát triển của đất nước, du lịch được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Nó không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm cho một phần lớn đội ngũ lao động, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân mà còn đóng góp ngày càng lớn vào thu nhập quốc dân với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 30%- 40% / năm, đem lại nguồn thu lớn về ngoại tệ cho đất nước.
Nhận biết được thế mạnh đó của du lịch hàng loạt các công ty lữ hành, các đại lý du lịch lần lượt được ra đời như một điều tất yếu khách quan nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của con người.
Công ty DLHN là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Uỷ ban NDTP HN dưới sự chỉ đạo trực tiếp của sở DLHN. Ngay từ khi được thành lập đến nay Công ty đã gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện hoạt động, chất lượng cán bộ công nhân viên... Cộng với những ảnh hưởng khách quan như cuộc khủng hoảng về tài chính tiền tệ Châu á, sau sự kiện khủng bố 11/9 tại Trung tâm thương mại New York Mỹ đã làm ảnh hưởng tới lượng khách du lịch trong nước cũng như Thế giới. Hơn nữa, trên thương trường của nền kinh tế thị trường thời mở cửa Công ty còn phải cạnh tranh một cách gay gắt với các công ty du lịch khác trong cả nước.
Đứng trước những thách thức đó, Ban Gám Đốc Công ty đã mạnh dạn đầu tư những trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch, nâng cấp và mở thêm những nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, đơn giản hoá các thủ tục hành chính. Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp kiện toàn, nâng cao chất lượng quản lý và lao động trong Công ty, các cán bộ công nhân viên của các phòng ban được cử đi học tập, bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ trình độ chuyên môn nhằm nâng cao khả năng nhận thức và học hỏi những kinh nghiệm của các đồng nghiệp khác.
Trung tâm du lịch là một bộ phận kinh doanh lữ hành của Công ty du lịch Hà Nội, chuyên đón và dẫn khách du lịch đi thăm quan trong nước và nước ngoài, nên Trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với các hãng lữ hành trong và ngoài nước, các nhà cung cấp, các thành viên trong Công ty đặc biệt là hai chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh để xây dựng chương trình nhận và gửi khách từ hai chi nhánh đó với mục đích là thu hút ngày càng nhiều khách, đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Trung tâm du lịch có các chức năng và nhiệm vụ:
Chức năng của Trung tâm :
Kinh doanh lữ hành và quốc tế.
Ký kết các hợp đồng với hãng du lịch nước ngoài để tổ chức thực hiện chương trình cho khách vào Việt Nam.
Ký kết hợp đồng với cơ quan tổ chức trong nước đi du lịch nước ngoài hoặc trong nước.
Ngoài ra còn kinh doanh vận chuyển các dịch vụ khác.
Nhiệm vụ của Trung tâm :
Nghiên cứu thị trường du lịch.
Xây dựng và bán các chương trình du lịch.
Điều hành chương trình du lịch.
Dịch vụ về xuất nhập cảnh và gia hạn xuất nhập cảnh cho khách du lịch và các dịch vụ khác đáp ứng mọi nhu cầu của các đối tượng khách du lịch.
Từ khi thành lập cho đến nay Trung tâm đã thu hút được rất nhiều khách đem lại nguồn doanh thu lớn cho Công ty. Kết quả là trong 3năm (1998- 2000) Trung tâm đã đón và phục vụ khách với số lượng lớn và thu được 68,2 tỷ đồng. Vì thế năm 2000 Trung tâm được tặng bằng khen của Công ty là đơn vị thi đua xuất sắc của Công ty. Đặc biệt năm 2002 Công ty du lịch đã được Dảng và Nhà Nước ban tặng huân chương lao động hạng nhất. Đó là nhờ một phần không nhỏ từ những cố gắng phấn đấu trong hoạt động kinh doanh của Trung tâm.
Với những thành quả đã đạt được, Công ty DL Hà Nội đã và đang có vị trí quan trọng trong nền kinh tế Quốc dân, thực hiện mục tiêu DL HN - Uy tín - Chất lượng xứng đáng là lá cờ đầu của ngành Du Lịch Việt Nam.
Nội dung
1. Khái quát về công ty du lịch hà nội
1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty du lịch Hà Nội với tên gọi giao dịch quốc tế là: “ Ha Noi Tourism”. Trụ sở chính đặt tại 18- Lý Thường Kiệt- Hà Nội. Công ty được thành lập ngày 25/ 3/ 1963 với khởi điểm là một chi nhánh trực thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Đến tháng 6/1995 thực hiện Nghị định 45/ CP của Chính Phủ và Thông Tư 09 của Tổng Cục, Công ty dược chuyển về UBND thành phố Hà Nội. Hiện nay Công ty là một doanh nghiệp nhà nước, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của sở du lịch Hà Nội trực thuộc UBND thành phố Hà Nội.
Cùng với thời gian và kinh nghiệm Công ty đã ngày càng lớn mạnh và không ngừng phát triển về cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Công ty là doanh nghiệp chuyên kinh doanh khách sạn, lữ hành, vận chuyển và các dịch vụ khác nhưng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khách sạn.
Năm 1997 xảy ra cuộc khủng hoảng về tài chính tiền tệ của các nước trong khu vực nên việc kinh doanh khách sạn là rất khó khăn. Do vậy, việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh lữ hành là rất cần thiết và cấp bách. Đứng trước tình hình đó, nhận thức dược tầm quan trọng là phải thu hút khách công ty đã tiến hành thành lập Trung tâm du lịch, chuyên hoạt động kinh doanh lữ hành, trên cơ sở phòng thị trường và Trung tâm điều hành đưa đón khách được sát nhập để hoạt động kinh doanh được thuận tiện và dễ dàng nhưng vẫn chịu sự giám sát của Công ty.
Tháng 01/ 1998 Trung tâm du lịch ra đời được đặt tại 18- Lý Thường Kiệt- Hà Nội cùng trụ sở với Công ty. Từ khi thành lập cho đến nay Trung tâm đã thu hút được rất nhiều khách đem lại nguồn doanh thu lớn cho Công ty.
Trung tâm du lịch Hà Nội là một bộ phận kinh doanh lữ hành của Công ty du lịch Hà Nội, là đơn vị chuyên hoạt động kinh doanh lữ hành trực thuộc Công ty du lịch Hà Nội được hoạt động độc lập nên cũng có các bộ phận quản ký khác nhau theo từng chức năng giống như Công ty lớn.
1.2. Bộ máy tổ chức của công ty.
Bước vào nền kinh tế thị trường hiện nay thì hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả là tiêu chí đánh giá hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Một trong những điều kiện để đánh giá đó là sự sắp xếp hợp lý và mang tính khoa học của cơ cấu bộ máy tổ chức. Nó thể hiện ở tính gọn nhẹ, đơn giản mà vẫn có tầm bao quát lớn. Tạo nên thành công và chỗ đứng của Công ty DLHN trên thương trường như ngày nay một phần không nhỏ là do có sự bố trí sắp xếp một cách khoa học của cơ cấu tổ chức của Công ty DLHN, được thể hiện qua sơ đồ sau:
Sơ đồ số 1: Sơ đồ Hệ thống quản lý điều hành của Công ty DLHN.
Đoàn xe DL
KS Bông Sen
KS Hoàn Kiếm
TTTM và DLDV
Chi nhánh DL Móng Cái
Tổng cục DLVN
UBNDTP HN
Sở DLHN
Cty DL HN
P. tổ chức cán bộ
P. Hành chính tổng hợp
P. Tài chính kế toán
Trung tâm vui chơi giải trí Văn Thánh
XN XD và DV DL
KS Hoà Bình
KS Dân chủ
Chi nhánh TP HCM
Trung tâm DL
Liên doanh nước ngoài :
+ LD KS Metropole:
+ LD Làng Đoàn kết - Tây hồ
Liên doanh tong nước:
+ Cửa hàng Paloma cafe
+Nhà hàng Vân Nam
1.2.1 Nhiệm vụ của Trung tâm du lịch Hà Nội.
Hiện nay Trung tâm du lịch hoạt động ngày càng hiệu quả và có những chức năng nhiệm vụ cụ thể sau đây:
Ký kết hợp đồng với các cá nhân và tổ chức nước ngoài có nhu cầu thuê nhà để ở và làm văn phòng.
Trực tiếp ký kết với các tổ chức kinh doanh du lịch của nước ngoài để thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam ; đưa người Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch ; Tổ chức các chương trình du lịch thu hút khách nội địa.
-Thực hiện chế độ báo cáo hàng kỳ về kết quả kinh doanh của Trung tâm cho các cơ quan cấp trên.
Tuân thủ các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước về việc cho các cá nhân hay tổ chức nước ngoài thuê nhà, quy định về kinh doanh lữ hành, quản lý các phương tiện vận chuyển và các quy định khác liên quan.
Trung tâm được phép ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp sản phẩm du lịch như khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành trong việc cung cấp khách.
Trung tâm DLHN là chi nhánh trực thuộc của công ty DLHN. Tuy mới được thành lập nhưng do thừa hưởng những điểm mạnh và ưu thế của Công ty nên Trung tâm DLHN đã đạt được những thành công đáng kể. Bộ máy tổ chức của Trung tâm DLHN vừa đơn giản, gọn nhẹ mà lại có sự liên kết với nhau chặt chẽ bởi các mối quan hệ chức năng, tạo nhiều tiện lợi cho việc quản lý và điều hành của Công ty.
Giám đốc Trung tâm
Phòng
Outbound
Phòng
Inbound
Phòng
tài chính-kế toán
Phòng
Nội địa
Phòng
điều hành hưỡng dẫn
Sơ đồ số 2:Sơ đồ bộ máy tổ chức của Trung tâm du lịch.
1.3 Nhiệm vụ, chức năng của từng bộ phận trong bộ Trung tâm du lịch.
1.3.1 Giám đốc
Là người chịu trách nhiệm chính tại Trung tâm, có quyền quyết định mọi mặt hoạt động của Trung tâm trong phạm vi cho phép. Giám đốc có nhiệm vụ giao kế hoạch kinh doanh trực tiếp đến các phòng ban. Có chức năng giám sát và chỉ đạo các phòng ban thực hiện tốt các chính sách, chiến lược của Công ty.
1.3.2 Phòng điều hành, hướng dẫn:
Điều hành chỉ đạo các hướng dẫn viên phù hợp với các tour du lịch mà khách hàng yêu cầu. Có sự phân bổ hợp lý công việc của từng phòng ban. Có mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng dịch vụ tại điểm du lịch để phục vụ các đoàn khách.
1.3.3 Phòng tài chính- kế toán
1.3.3.1 Chức năng:
Tổng kết doanh thu và chi phí, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và lập hoá đơn thanh toán, làm tất cả các công việc hạch toán, thu chi và theo dõi hoạt động tài chính của Trung tâm.
1.3.3.2 Nhiệm vụ:
- Thu tiền theo hợp đồng du lịch đã ký kết với khách hàng
- Chi tiền tạm ứng cho bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng
- Thanh toán các chi phí văn phòng, điện nước, các chi phí liên quan đến Marketing.
-Cung cấp các loại tiền lương, tiền thưởng tới các cán bộ công nhân viên trong Trung tâm.
-Tổng kết doanh thu và chi phí định kỳ theo tháng, quý, năm và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm du lịch.
1.3.4 Phòng du lịch nước ngoài: (Outbound Department):
1.3.4.1 Chức năng:
-Xây dựng và thực hiện các chương trình cho khách du lịch Việt Nam và người nước ngoài đang cư trú và làm việc tại Việt nam đi du lịch ở nước ngoài.
Tổ chức các hoạt động hợp tác, liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài như các hãng lữ hành lớn ở Trung Quóc, Thái Lan, Malaysia, Singapore và ở Châu Âu, Hoa Kỳ...
Tư vấn và bán các chương trình du lịch Outbound và các sản phẩm đơn lẻ như đặt phòng khách sạn, vé máy bay, làm thủ tục visa, giấy thông hành cho khách có nhu cầu đi.
Tổ chức và thực hiện các chương trình du lịch đã bán cho khách hàng.
1.3.4.2 Nhiệm vụ:
- Bộ phận marketing : dựa trên mối quan hệ giữa Công ty và những đối tác nước ngoài xây dựng các chương trình du lịch khả thi, hấp dẫn cả về nội dung và giá cả, giới thiệu các chương trình du lịch tới khách hàng thông qua hình thức tiếp thị trực tiếp và gián tiếp.
1.3.5 Phòng du lịch nội địa (Domestic Department)
1.3.5.1 Chức năng:
- Tổ chức hoạt động liên kết và hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch đơn lẻ như lưu trú, vận chuyển, ăn uống ở các vùng du lịch, điểm đến du lịch trong cả nước.
- Xây dựng và marketing các chương trình du lịch tới khách dulịch.
- Tư vấn và bán các sản phẩm du lịch tới khách du lịch.
- Tư vấn và bán các sản phẩm du lịch trọn gói hay các dịch vụ du lịch đơn lẻ tới tay khách hàng.
- Tổ chức thực hiện các chương trình du lịch mà khách hàng đã đăng ký.
1.3.5.2. Nhiệm vụ
Tương tự như phòng du lịch Outbourd phòng du lịch nội địa cũng có các bộ phận sau:
- Bộ phận marketing : dựa vào mối quan hệ của công ty với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trong nước, xác định giá thành chương trình du lịch từ đó tư vấn và bán các chương trình du lịch cho những cá nhân và tập thể có nhu cầu.
- Bộ phận khách lẻ: Tìm hiểu nhu cầu của khách, bán chương trình du lịch và chuyển cho bộ phận điều hành.
Bộ phận điều hành của Trung tâm là bộ phận liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp, các đối tác là công ty lữ hành nhận khách ở các nước dẫn du lịch từ đó nắm bắt được những chương trình du lịch.
+ Dựa vào những khả năng về lượng khách sẽ tham gia chương trình du lịch cùng với mối quan hệ với các hãng hàng không như Vietnam airlines, Thai Ainways... bộ phận điều hành trực tiếp liên hệ xin giảm giá vé cho đoàn.
+ Bộ phận điều hành nhận thông tin và hồ sơ từ bộ phận thị trường, bộ phận gom khách từ đó đặt chỗ chính xác số lượng đoàn khách với hãng hàng không, các đối tác ở nước ngoài, ngày khởi hành và kết thúc chương trình.
1.3.6 Phòng du lịch trong nước (Inbound Department).
1.3.6.1 Chức năng:
- Tổ chức các hoạt động liên kết hợp tác với các hãng lữ hành nước ngoài, với tư cách là công ty lữ hành nhận khách cung cấp các dịch vụ du lịch trọn gói từ khách hàng của công ty gửi khách. Liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ có tiếng trong nước để sẵn sàng phục vụ nhu cầu du khách.
- Xây dựng các chương trình du lịch Inbound nhằm nâng cao tính cạnh tranh với các công ty lữ hành khác trong nước.
- Dựa vào uy tín và mối quan hệ của công ty tăng cường các hoạt động marketing, quảng cáo thương hiệu và các chính sách khuyến mại tới các công ty gửi khách nhằm mở rộng mối quan hệ với đối tác, tăng khả năng cạnh tranh.
Tổ chức thực hiện chương trình du lịch đã ký kết với các đối tác
1.3.6.2 Nhiệm vụ:
- Bộ phận Manketing: Có nhiệm vụ xây dựng các chiến lược Manketing lớn thông qua các hội nghị hội thảo, các hội chợ quốc tế tổ chức trong nước và ngoài nước nhằm khuếch trương quảng cáo sản phẩm, uy tín chất lượng của Công ty nhằm tìm kiếm các đối tác phát triển các hoạt động liên kết, hợp tác với các công ty lữ hành, các tổ chức cá nhân nước ngoài có mong muốn và nhu cầu tham quan du lịch, tổ chức hội nghị hội thảo tại Việt Nam.
- Bộ phận điều hành có nhiệm vụ nhận các thông tin từ phía đối tác là các công ty gửi khách, xây dựng và thực hiện các chương trình theo đúng lịch trình về thời gian mà công ty gửi khách đã thông báo. Điều các hướng dẫn viên theo đúng khả năng chuyên môn và liên hệ đặt dịch vụ với các nhà cung cấp.
- Bộ phận hướng dẫn viên Inbound có nhiệm vụ nhận điều từ bộ phận điều hành và thực hiện theo đúng chương trình đã đề ra.
1.4 Số lượng và cơ cấu các bộ phận nhân sự của công ty DLHN
1.4.1 Số lượng.
Công ty du lịch Hà Nội là một Công ty có quy mô lớn vì trong khối kinh doanh khách sạn phải cần một đội ngũ lao động lớn. Vì vậy số lượng lao động của công ty có thời kỳ lên 1500 người. Từ năm 1995 khi khách sạn Thắng Lợi và khách sạn Hoàng Long tách ra làm 1 hình thí điểm trực thuộc Tổng công ty du lịch Việt Nam đến nay thì lao động trong công ty khoảng 800 người được phân công một cách hợp lý vào các bộ phận các phòng chức năng. Dưới đây là bảng cơ cấu của các bộ phận và số lao động trong toàn Công ty DLHN.
Bảng số 1: Cơ cấu các bộ phận của Công ty.
Bộ phận
Tổng số người
<25 tuổi
25-35
35-45
>45 tuổi
Đại học
Đảng
Nữ
Giam đốc
4
0
0
3
1
4
4
0
Văn phòng Công ty
38
4
8
12
14
25
29
20
Trung tâm du lịch
56
6
27
15
8
18
25
32
Khách sạn hoà Bình
180
42
50
82
6
60
40
110
Khách sạn Dân Chủ
120
20
70
20
10
70
50
98
Khách sạn Bông Sen
42
12
50
82
6
21
18
23
Khách sạn Hoàn Kiếm
53
14
21
11
7
27
30
21
Trung tâmTM DV DL
62
19
31
8
4
23
41
29
Cửa hàng Paloma
75
14
34
16
4
7
36
2
Cửa hàng Vân Nam
38
19
7
12
6
10
12
26
Khu vui chơi QuánThánh
35
16
12
4
3
8
15
23
Xí nghiệp XâY Dựng
12
3
5
2
2
4
4
7
Xuất khẩu LĐ
15
4
5
4
2
4
6
5
Chi nhánh TP HCM
16
2
9
3
2
8
6
8
Đội xe
13
3
4
5
1
5
8
7
Chi nhánh Móng Cái
9
4
3
1
1
4
3
5
Xuất nhập khẩu
32
9
18
3
2
6
11
15
Tổng
800
1.4.2 Tình hình nhân lực của Trung tâm DLHN
Hiện nay Trung tâm du lịch có số lượng cán bộ và nhân viên là 53 người trong đó có 12 người là cán bộ chủ chốt như: Giám đốc, trưởng phó phòng của mỗi bộ phận, còn lại là những nhân viên trẻ, nhiệt tình có trình độ đại học làm việc theo từng chuyên môn của mình.
Bảng số 2:Bảng thống kê số lao động đang làm việc tại Trung tâm
Các phòng ban
Số lao động (người)
cán bộ nữ
T.Phó phòng
Trình độ ĐH
P. Giám đốc
01
0
0
01
P.Điều hành
04
02
02
04
P. Tài chính
12
08
02
10
P. Outbound
13
07
03
13
P. Inbound
13
05
03
13
P. Nội địa
10
05
02
10
Tổng cộng
53
27
12
51
Tỷ lệ (%)
51
23
96
( Nguồn: Báo cáo tình hình CBCNV của Trung tâm DLHN )
Qua bảng trên ta nhận thấy các CBCNV trong Trung tâm hầu hết là có trình độ đại học chiếm 96 % chứng tỏ một đội ngũ nhân lực mạnh cả về chất lượng và số lượng. Độ tuổi không cao, tập trung nhất ở độ tuổi từ 25 đến 35. Đây là độ tuổi còn đang hăng say với công việc và phát huy một cách hiệu nhất năng lực công tác của mình. Hầu hết đều biết hai thứ tiếng trở lên, về cơ cấu giới tính tương đối đồng đều, 51% là nữ, 49% là nam.
Cơ cấu giới tính hợp lý như vậy Trung tâm du lịch đã tạo cho mình một cơ sở vững chắc, điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó thì số người có trình độ đại học về du lịch lại ít, hầu hết lấy từ đại học ngoại ngữ ra nên Trung tâm cần phải đào tạo thêm nghiệp vụ du lịch cho nhân viên của mình. Tuy nhiên do nhu cầu đa dạng của khách du lịch Outbound và nội địa như du lịch đơn thuần, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, du lịch kết hợp tham dự hội nghị triển lãm... và sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ. Ban giám đốc trung tâm du lịch chủ trương phát huy tính năng động sáng tạo của mỗi cá nhân trong tập thể, phát huy tối đa mỗi quan hệ giữa các cá nhân với khách hàng của mình. Từ đó mỗi cá nhân không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà còn có thể làm được các nhiệm vụ khác ví dụ như người làm điều hành và hướng dẫn viên có thể dựa vào mối quan hệ sẵn có của mình để markting các sản tới khách hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Trung tâm.
* Hệ thống cơ sở vật chất
Trung tâm được Công ty giao cho toàn bộ tầng một gồm 7 phòng với các phương tiện làm việc hiện đại : 23 máy vi tính, 4 máy in, 30 máy điện thoại bàn, 2 máy fax và nhiều trang thiết bị văn phòng khác… Ngoài ra giám đốc, các trưởng phó phòng đều được trang bị máy tính sách tay để tiện cho việc theo dõi các hoạt động của bộ phận mình, truy cập các thông tin cập nhật về du lịch.
Về nguồn vốn kinh doanh có từ hai nguồn chính là vốn kinh doanh do Trung tâm cung cấp, chủ yếu là cơ sở vật chất, thứ hai là vốn đóng góp của các sáng lập viên.
Hiện nay vốn kinh doanh của Trung tâm là: 13.82 tỷ đồng
Vốn cố định : 8,98 tỷ đồng
Vốn lưu động :4,84 tỷ đồng
2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Trung tâm
2.1. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty
2.1.1 Môi trường kinh doanh
Mỗi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được thì phải có một điều kiện kinh doanh ổn định và rộng lớn. Công ty du lịch Hà Nội là một công ty có thâm niên hoạt động lâu năm và hoạt động kinh doanh lớn mạnh, điều này chứng tỏ công ty có môi trường kinh doanh tốt cả bên ngoài lẫn bên trong chính vì thế mà Trung tâm du lịch Hà Nội cũng được thừa hưởng những điều kiện đó.
*Môi trường bên ngoài:
Trung tâm du lịch Hà Nội đóng tại 18 Lý Thường Kiệt Hà Nội, đây là trung tâm chính trị, văn hoá, xã hội của cả nước và là đầu mối giao thông liên lạc trong và ngoài nước. Nơi đây tập trung phần lớn các cơ quan ngoại giao, thương mại, các tổ hức quốc tế. Kể từ khi có chính sách mở của đã tạo nên thuận lợi cho Việt Nam thu hút một lượng khách quốc tế lớn tới được thể hiện là năm 2000 số lượng khách quốc tế đến Hà Nội 50400 khách, cho đến năm 2002 con số này đã lên tới 58068 khách. Điều này cho thấy Hà Nội là đầu mối của các chương trình du lịch ở phía Bắc, ngoài ra còn tập trung rất nhiều các di tích lịch sử văn hoá, nghệ thuật và các cơ sở lưu trú, ăn uống dạt tiêu chuẩn cao. Với một vị trí thuận lợi như vậy hoạt động của công ty cũng như của Trung tâm càng được hỗ trợ đảm bảo phát triển tốt hơn.
*Môi trường bên trong
Trung tâm du lịch Hà Nội được thừa hưởng những mặt ưu điểm và các mảng hoạt động mạnh của Công ty DLHN cùng với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tương đối đầy đủ và một đội ngũ nhân viên trẻ đẹp song rất có tâm huyết, có trình độ và tay nghề vững nhờ