Nhận thức được vai trò quan trọngcủa công nghệ thông tin trongnền kinhtế tri
thứcvới nhântố nguồn nhânlực đóng vai trò trọng tâm. Trong thời đại bùngnổ công
nghệ thông tin ngày nay , không th ể đolườnghết phạm vi ứngdụng công nghệ thông
tincũng như hiệu quả vàomọilĩnhvựccủa đờisống, nhất là đốivới các hoạt động
quản lý kinh doanh. Trong đó hoạt độngkế toán làmột nhucầu không thể thiếu trong
bấtkỳ công ty hay cơ quan nào.
Nhucầuvề nguồn nhânlựckế toán làmột nhucầu quan trọng nhưng hiện nay
cung đangvượtcầu. Chính vì thế các công ty đang tìm kiếm nguồn nhânlực chất
lượng và có nhiều kinh nghiệm. Đó chính là cái khólớn nhất cho các sinh viên chuy ên
ngànhkế toánsắp ra trường, chưa có nhiều điều kiện thựctập, chưa được tiếp xúcvới
môi trường làm việc thựctế. Chính vì th ếhọ không có nhiều kinh nghiệm để đáp ứng
được nhucầucủa các Công ty , cơ quan hiện nay . Đồng thời việc tìm kiếmmộtnơi để
sinh viên có thể thựctập trước khi ra trường làmộtvấn đề khó khănvớicả sinh viên
lẫn nhà trường. Trong khisốlượng sinh viên khá đông như bây giờ thìsốlượng các
công ty , doanh nghiệp trên địa bàn và các khuvực lâncậnvẫn chưa đáp ứng đượcvấn
đề cungcấpmộtnơi thựctập cho sinh viên.
Mục đích xây dựng phòng thực hành mô phỏngkế toáncũng khôngnằm ngoài
mục tiêu trên. Bêncạnh đó việc đàotạo được nhữngcử nhân kinhtế chuy ên ngànhKế
toán phùhợp y êucầucủanền kinhtế thị trường, cónănglực hoạt động, giỏivề
chuy ênmôn,năng động sángtạo trong công việc, được xãhội thừa nhận, thựcsự là
một thách thứclớn đốivới các trường đạihọc nói chung và ĐạiHọcLạcHồng nói
riêng.
Với việc xâydựng chương trình Phòng thực hànhmô phỏngkế toán vàcụ thể là
quy trình quản lý côngnợsẽ góp phần giải quyết được bài toánvề đàotạo và truy ền
đạt kinh nghiệm làm việc thựctế cho sinh viên chuy ên ngànhkế toánvề các hoạt động
quản lý côngnợcủa các công ty , doanh nghiệp. Đồng thời góp phần nâng cao trình độ
của sinh viên, giúp sinh viên khôngbỡ ngỡvớimôi trường làm việc thựctế sau này .
115 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Xây dựng chương trình mô phỏng quy trình quản lý công nợ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI :
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔ PHỎNG
QUY TRÌNH QUẢN LÝ CÔNG NỢ
TẠ NGUYỄN
VŨ ĐÌNH TRUNG
BIÊN HÒA, THÁNG 11 NĂM 2009
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI :
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔ PHỎNG
QUY TRÌNH QUẢN LÝ CÔNG NỢ
TẠ NGUYỄN
VŨ ĐÌNH TRUNG
BIÊN HÒA, THÁNG 11 NĂM 2009
Lời cảm ơn
Chúng em xin chân thành cám ơn các giảng viên trường Đại Học Lạc Hồng,
các anh chị trong khoa Công nghệ thông tin có nhiều công sức giảng dạy và đào tạo
trong suốt quá trình chúng em theo học tại trường.
Chúng em xin gởi lời biết ơn sâu sắc đến Thầy Th.S Phan Mạnh Thường, là
người đã dành nhiều thời gian của mình để truyền đạt kiến thức và tận tình hướng
dẫn chúng em trong suốt quá trình thực tập để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu này.
Và chúng em cũng xin gởi lời cám ơn chân thành đến khoa Kế toán Tài chính
đã đóng góp những ý kiến quý giá và đặc biệt là Thầy Nguyễn Văn Hải và cô
Nguyễn Thúy Hằng đã tận tình hướng dẫn về các nghiệp vụ kế toán góp phần
giúp chúng em xây dựng chương trình một cách hoàn thiện và có hiệu quả cao.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy PGS.TS Trần Văn Lăng đã đóng
góp những ý kiến và truyền đạt những kinh nghiệm rất quý báu cho chúng em
để chương trình chúng em được tốt hơn. Chúng em cũng xin cảm ơn Thầy
ThS. Lâm Thành Hiển và Thầy Phan Hữu Tiếp, những kiến thức và kinh
nghiệm mà chúng em đã được học từ thầy góp phần quan trọng trong việc xây
dựng chương trình của chúng em.
Cuối cùng, xin gởi lời biết ơn chân thành đến gia đình, bạn bè là những người
đã động viên và hỗ trợ chúng em trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Nhưng với thời gian có hạn cùng với những kiến thức về nghiệp vụ kế toán
còn chưa được hoàn thiện và thực tế phát sinh nhiều tình huống nên đề tài thực hiện
sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và chưa thực sự hoàn thiện, chưa đáp ứng đầy đủ
các tình huống mà thực tế phát sinh. Thế nên, chúng em rất mong nhận được sự bổ
sung và chỉ dạy thêm của quý Thầy cô và các anh chị khoa Công nghệ thông tin và
khoa Tài chính kế toán nhằm giúp cho đề tài nghiên cứu của chúng em trở nên hoàn
thiện hơn.
Trân trọng kính chào và biết ơn.
Sinh viên thực hiện
Tạ Nguyễn
Vũ Đình Trung
Mục lục
Trang
Lời nói đầu……………………………………………………………………….. 1
Chương I : Giới thiệu tổng quan
I.1 Giới thiệu đề tài ..............................................................………………… 2
I.2 Tổng quan về tình hình nghiên cứu………………………………………….3
I.3 Hiện trạng ứng dụng................................................................................. 3
I.3.1 Những khó khăn trong hướng dẫn thực hành kế toán ................3
I.3.2 Hiện trạng tin học.................................................................... ….4
I.3.3 Mục tiêu thực hiện của đề tài……………………………………….4
Chương II : Cơ sở lý thuyết
II.1 Hệ thống quản lý công nợ……………………………………………………5
II.1.1 Khái niệm quản lý công nợ………………………………………….5
II.1.2 Khái niệm mô phỏng ………………………………………………..5
II.1.3 Quy trình quản lý công nợ………………………………………….5
II.2 Xác định yêu cầu……………………………………………………………...8
II.2.1 Yêu cầu chức năng nghiệp vụ……………………………….…….8
a) Nghiệp vụ quản lý tình huống…………………………….……8
b) Các nghiệp vụ trong quy trình quản lý công nợ………..…….9
II.2.2 Yêu cầu chức năng hệ thống……………………………………....14
II.2.3 Yêu cầu phi chức năng……………………………………………..14
II.3 Công nghệ sử dụng………………………………………….……………….15
II.3.1 Ngôn ngữ lập trình VB.Net………………………………..………..15
II.3.2 Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Developer Edition 2005…..…….15
II.3.3 Công nghệ Flash và ngôn ngữ lập trình Action script 2.0........…17
Chương III : Phân tích thiết kế hệ thống
III.1 Phân tích thiết kế hệ thống ở mức quan niệm …………………………….18
III.1.1 Thành phần dữ liệu mức quan niệm………………………………21
a) Mô tả thực thể………………………………………….. ………..21
b) Mô tả mối kết hợp………………………………………………...28
c) Mô hình thực thể kết hợp………………………………………. 34
III.1.2 Thành phần xử lý ở mức quan niệm………………………………35
III.2 Phân tích thiết kế hệ thống ở mức logic………………………………..…. 40
III.2.1 Thành phần dữ liệu ở mức logic…………………………. …….40
III.2.2 Ràng buộc toàn vẹn trên 1 quan hệ………………………42
a) Ràng buộc khóa chính………………………………….42
b) Ràng buộc miền giá trị………………………………… 46
III.2.3 Ràng buộc toàn vẹn trên nhiều quan hệ………………………...49
a) Ràng buộc tồn tại……………………………………… .49
b) Ràng buộc liên thuộc tính, liên quan hệ………………53
III.2.4 Thành phần xử lý ở mức logic…………………………………….55
III.3 Phân tích thiết kế hệ thống ở mức vật lý………………………………….60
III.3.1 Thành phần dữ liệu mức vật lý …………………………………. 60
a) Mô tả các bảng ………………………………………………… 60
b) Mô tả các mối kết hợp ……………………………………….… 65
c) Mô hình vật lý…………………………………………………… 70
III.3.2 Thành phần xử lý ở mức vật lý ………………………………….. 71
a) Những đoạn code chính……………………………………….. 71
b) Thành phần giao diện ở mức vật lý…………………………....86
Chương IV : Giới thiệu sản phẩm
IV.1 Các chức năng quản lý tình huống của chương trình …………...93
IV.2 Thực hành mô phỏng quy trình quản lý công nợ ………………...94
IV.2.1 Giao diện của chương trình ………………………………94
IV.2.2 Các chức năng chính của chương trình………………….95
a) Quy trình quản lý công nợ ……………………………..95
b) Chức năng nhận biết và kiểm tra việc lập báo
cáo trong khi thực hành …………………………………...97
c) Các chức năng trợ giúp và hướng dẫn ……………..97
Kết luận ……………………………………………………………………………98
Danh mục tài liệu tham khảo …………………………………………………100
Phụ Lục : Các mẫu biểu xuất hiện trong quy trình quản lý công nợ ……….101
Danh mục biểu đồ
Biểu đồ III.1 : Mô hình DFD Giáo Viên mức 0
Biểu đồ III.2 : Mô hình DFD mức 1 quản lý tình huống của Giáo Viên
Biểu đồ III.3 : Mô hình DFD mức 2 cho việc thêm tình huống mới
Biểu đồ III.4 : Mô hình DFD Sinh viên mức 0
Biểu đồ III.5 : Mô hình DFD mức 1 mô tả quy trình thực hành của sinh viên
Biểu đồ III.6 : Mô hình DFD Sinh viên mức 2. Nhận biết hợp đồng , hóa đơn
Biểu đồ III.7 : Mô hình DFD sinh viên mức 2. Công đoạn lập sổ chi tiết công nợ
Biểu đồ III.8 : Mô hình DFD Sinh Viên mức 2. Công đoạn lập kế hoạch thu chi
Biểu đồ III.9 : Mô hình DFD Sinh viên mức 2. Thu thập và nhận biết chứng từ
Biểu đồ III.10 : Mô hình DFD Sinh viên mức 2. Cập nhật các sổ chi tiết công nợ Biểu
đồ
Biểu đồ III.11 : Mô hình DFD Sinh viên mức 2. Công đoạn lập báo cáo công nợ
Biểu đồ III.12 : Xử lý cho việc quản lý tình huống của giáo viên
Biểu đồ III.13 : Xử lý cho việc thêm mới tình huống
Biểu đồ III.14 : Xử lý cho việc chỉnh sửa tình huống ,thêm hợp đồng mới vào tình
huống
Biểu đồ III.15 : Mô hình xử lý cho việc thực hiện quy trình của sinh viên
Danh mục bảng biểu
Bảng III.1 : SoCongNo
Bảng III.2 : BaoCaoDuKienPhaiThu
Bảng III.3 : BaoCaoDuKienPhaiTra
Bảng III.4 : BaoCaoPhaiThu
Bảng III.5 : BaoCaoPhaiTra
Bảng III.6 : BieuMau
Bảng III.7 : ChiTietBieuMau
Bảng III.8 : ChiTietCongNo
Bảng III.9 : ChiTietDKThu
Bảng III.10 : ChiTietDKTra
Bảng III.11 : ChiTietPhaiThu
Bảng III.12 : ChiTietPhaiTra
Bảng III.13 : ChucDanh
Bảng III.14 : DeBai
Bảng III.15 : DeBai_HopDong
Bảng III.16 : DuLieu
Bảng III.17 : GiaoVien
Bảng III.18 : HopDong
Bảng III.19 : KhachHang
Bảng III.20 : LoaiBieuMau
Danh mục hình ảnh
Hình III.1 : Mô hình vật lý
Hình III.2 : Giao diện màn hình chính
Hình III.3 : Màn hình chọn tình huống
Hình III.4 : Màn hình mô phỏng mô hình công ty
Hình III.5 : Màn hình mô phỏng bàn làm việc của nhân viên kế toán
Hình III.6 : Màn hình mô phỏng phòng Kế toán trưởng
Hình III.7 : Màn hình mô phỏng phòng Giám Đốc
Hình III.8 : Màn hình mô phỏng bộ phận kế toán thanh toán
Hình III.9 : Màn hình mô phỏng bộ phận kế toán thu chi
Hình III.10 : Màn hình trợ giúp lập biểu mẫu
Hình III.11 : Màn hình cập nhật sổ chi tiết công nợ
Hình III.12 : Màn hình Lập sổ chi tiết công nợ
Hình III.13 : Màn hình lập kế hoạch thu chi
Hình III.14 : Màn hình lập báo cáo công nợ phải thu và báo cáo công nợ phải trả
Hình III.15 : Màn hình Chức năng quản lý tình huống của giáo viên
1
Lời nói đầu
Nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong nền kinh tế tri
thức với nhân tố nguồn nhân lực đóng vai trò trọng tâm. Trong thời đại bùng nổ công
nghệ thông tin ngày nay, không thể đo lường hết phạm vi ứng dụng công nghệ thông
tin cũng như hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là đối với các hoạt động
quản lý kinh doanh. Trong đó hoạt động kế toán là một nhu cầu không thể thiếu trong
bất kỳ công ty hay cơ quan nào.
Nhu cầu về nguồn nhân lực kế toán là một nhu cầu quan trọng nhưng hiện nay
cung đang vượt cầu. Chính vì thế các công ty đang tìm kiếm nguồn nhân lực chất
lượng và có nhiều kinh nghiệm. Đó chính là cái khó lớn nhất cho các sinh viên chuyên
ngành kế toán sắp ra trường, chưa có nhiều điều kiện thực tập, chưa được tiếp xúc với
môi trường làm việc thực tế. Chính vì thế họ không có nhiều kinh nghiệm để đáp ứng
được nhu cầu của các Công ty, cơ quan hiện nay. Đồng thời việc tìm kiếm một nơi để
sinh viên có thể thực tập trước khi ra trường là một vấn đề khó khăn với cả sinh viên
lẫn nhà trường. Trong khi số lượng sinh viên khá đông như bây giờ thì số lượng các
công ty, doanh nghiệp trên địa bàn và các khu vực lân cận vẫn chưa đáp ứng được vấn
đề cung cấp một nơi thực tập cho sinh viên.
Mục đích xây dựng phòng thực hành mô phỏng kế toán cũng không nằm ngoài
mục tiêu trên. Bên cạnh đó việc đào tạo được những cử nhân kinh tế chuyên ngành Kế
toán phù hợp yêu cầu của nền kinh tế thị trường, có năng lực hoạt động, giỏi về
chuyên môn, năng động sáng tạo trong công việc, được xã hội thừa nhận, thực sự là
một thách thức lớn đối với các trường đại học nói chung và Đại Học Lạc Hồng nói
riêng.
Với việc xây dựng chương trình Phòng thực hành mô phỏng kế toán và cụ thể là
quy trình quản lý công nợ sẽ góp phần giải quyết được bài toán về đào tạo và truyền
đạt kinh nghiệm làm việc thực tế cho sinh viên chuyên ngành kế toán về các hoạt động
quản lý công nợ của các công ty, doanh nghiệp. Đồng thời góp phần nâng cao trình độ
của sinh viên, giúp sinh viên không bỡ ngỡ với môi trường làm việc thực tế sau này.
2
Chương I : Giới thiệu tổng quan
I.1 Giới thiệu đề tài
Hiện nay sinh viên ngành kế toán ra trường đi làm việc thường phải mất không
dưới 6 tháng mới tiếp nhận được phần mềm kế toán đang sử dụng trong các doanh
nghiệp. Trong các trường đại học, kế toán thường chỉ được dạy bằng lý thuyết, thực
hành trên máy chỉ thực hiện vào năm cuối và trên các phần mềm ít được nâng cấp. Số
lượng sinh viên quá đông so với máy tính trang bị nên dường như không có hiệu quả.
Cụ thể tại trường Đại học Lạc Hồng, phòng thực hành máy tính với số lượng máy có
hạn, nhưng phải dạy cho hơn vài ngàn sinh viên chính quy/năm... Đó là chỉ tính mỗi
khoa kế toán. Khi đi thực tập, sinh viên có 6 tháng tiếp cận thực tế nhưng hầu hết các
doanh nghiệp đều ít cho sinh viên tìm hiểu hoạt động tài chính kế toán của công ty mà
sinh viên chỉ được giao làm những công việc không đúng với chuyên môn của mình.
Đồng thời với tình hình sinh viên khá đông như hiện nay thì việc tìm kiếm một nơi để
sinh viên thực tập là một vấn đề không đơn giản.
Việc không có nhiều cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế do số
lượng sinh viên chuyên ngành kế toán ngày càng nhiều mà số lượng đơn vị thực tập
dành cho sinh viên không phát triển tương xứng. Đó là một trở ngại vô cùng lớn với
sinh viên và nhà trường, để giải quyết tình trạng học của sinh viên ngành kế toán như
hiện nay cũng như tạo cho sinh viên một môi trường làm việc mà trong đó có đầy đủ
các tình huống thường thấy trong công việc, góp phần nâng cao khả năng xử lý tình
huống, áp dụng được các kiến thức đã học vào công việc cụ thể, giảm bớt sự nhàm
chán đơn điệu trong việc học, giúp cho giáo viên truyền đạt kiến thức dưới hình thức
phong phú hơn,… đồng thời cũng góp phần làm giảm gánh nặng của nhà trường và
sinh viên trong việc tìm kiếm nơi thực tập. Đảm bảo sinh viên được thực tập đúng với
những gì mình đã học trong một môi trường làm việc ảo được mô phỏng sát với thực
tế. Đồng thời giúp sinh viên không còn bỡ ngỡ khi bước vào làm việc tại một Công ty
thật sự.
Bên cạnh đó công việc quản lý công nợ là một nghiệp vụ không thể thiếu trong
bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào. Việc nắm bắt được các công việc mà một nhân
viên kế toán công nợ phải làm là một yếu tố cần có cho bất kỳ sinh viên chuyên ngành
kế toán khi đi làm việc. Sinh viên có thể áp dụng những kiến thức về các công việc đó
để áp dụng vào thực tế, giúp sinh viên không gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi làm việc
thực tế.
Dự án phòng thực hành mô phỏng kế toán mà cụ thể là quy trình kế toán quản
lý công nợ sẽ được xây dựng với mục tiêu chính là đem thực tế vào trường học. Đào
tạo những kỹ năng chuyên về quản lý công nợ cho sinh viên ngành kế toán. Qua đó
góp phần vào công tác đào tạo của nhà trường, đào tạo ra những sinh viên có chất
lượng cao, đáp ứng được các nhu cầu xã hội. Và cụ thể hơn sẽ trang bị cho các sinh
viên những kiến thức làm việc thực tế của một nhân viên kế toán về quản lý công nợ,
một nghiệp vụ không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào, đảm bảo nâng cao khả năng
tìm kiếm nơi làm việc và các kỹ năng làm việc thực tế của sinh viên.
3
I.2 Tổng quan về tình hình nghiên cứu
Hiện nay các chương trình liên quan đến lĩnh vực kế toán tồn tại trên thị trường
khá nhiều, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau nhưng chủ yếu tập trung trong lĩnh
vực kinh doanh. Trên thị trường vẫn chưa có nhiều sản phẩm phục vụ cho mục đích
giảng dạy kế toán. Các chương trình mô phỏng các công việc kế toán hiện nay rất ít.
Có thể nói đây là một lĩnh vực khá mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả thực tiễn khá lớn.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đối với sinh viên chuyên ngành
kế toán.
Tiên phong trong việc xây dựng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán
ứng dụng vào công tác giảng dạy có thể đề cập đến Trường Đại học Văn Lang. Trường
đã đưa vào hoạt động mô phỏng tài chính kế toán từ năm 2003 với mục đích đưa thực
tiễn vào trường học. Giúp sinh viên tiếp xúc với công việc kế toán như thật trước khi
đi thực tập tại các công ty.
Mô phỏng kế toán là một trong những môn học hiện đại nhất của Khoa Kế toán
của trường Đại học Văn Lang. Tại phòng mô phỏng, sinh viên năm cuối có thể thực
hiện tất cả các thao tác, công việc của một nhân viên kế toán, tài chính thực thụ như:
kế toán trưởng, kế toán chi phí, kế toán tổng hợp… của công ty. Điều này giúp sinh
viên tích lũy kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để tự tin vào làm việc chính
thức tại các doanh nghiệp sau khi ra trường.
Khoa tài chính - kế toán đã thiết lập phòng chuyên đề như một công ty và các
sinh viên trở thành... kế toán của công ty này. Mô hình chia sinh viên thành nhiều
nhóm, mỗi nhóm như một công ty được trang bị bốn máy tính nối mạng với nhau.
Trong đó các sinh viên đóng vai trò như nhân viên phòng kế toán: kế toán trưởng, kế
toán tổng hợp, kế toán chi tiết (tiền mặt, thanh toán...).
Tài chính - kế toán là một ngành khá nhạy cảm vì liên quan tới chứng từ sổ sách
của công ty. Chương trình mô phỏng là một hình thức kết hợp giữa lý thuyết và thực
hành để sinh viên có điều kiện tiếp xúc với thực tế và có cơ hội làm việc như thật, đáp
ứng yêu cầu học và hành. Đặc biệt, với mô hình này sinh viên thật sự được tiếp xúc
với những chứng từ mới và được các kế toán trưởng, các chuyên gia - được mời từ các
doanh nghiệp - trực tiếp hướng dẫn.
Với những lợi ích mà việc đưa vào sử dụng phòng thực hành mô phỏng kế toán
cho các sinh viên đem lại càng minh chứng tầm quan trọng của việc xây dựng chương
trình. Qua đó chúng tôi cần phải cố gắng thật nhiều để chương trình có thể hoàn thiện
và đưa vào sử dụng , góp phần giải quyết phần nào bài toán về đào tạo nguồn nhân lực
của nhà trường.
I.3 Hiện trạng ứng dụng
I.3.1 Những khó khăn trong hướng dẫn thực hành kế toán
Hiện nay do vẫn chưa có một chương trình nào giúp sinh viên thực hành được
những công việc của kế toán như thực tế cho nên những sinh viên ngành kế toán hầu
hết đều thiếu kinh nghiệm làm việc thực tiễn. Trên nhà trường các sinh viên chỉ được
thực hành các phần mềm kế toán phổ biến, đó là các công việc dường như đã đi vào
4
chi tiết quá sâu, sinh viên không thể hình dung một cách tổng quát các công việc mà
nhân viên kế toán phải làm gì ngoài việc chỉ biết định khoản hay tính toán sổ sách.
Thậm chí sinh viên không phân biệt được công việc nào làm trước, công việc nào làm
sau hay muốn lập báo cáo này phải lấy dữ liệu ở đâu.
Chính vì những điều đó khi vào các doanh nghiệp, công ty thật sự không ít sinh
viên cảm thấy bỡ ngỡ trước những công việc được giao. Các doanh nghiệp thường
phải tốn khá nhiều thời gian để đào tạo lại các nghiệp vụ chính cho sinh viên. Thêm
vào đó thời gian thực tập của sinh viên kéo dài nhưng không mang lại hiệu quả, bởi
trên thực tế rất nhiều sinh viên khi đi thưc tập không được giao những công việc liên
quan đến chuyên ngành. Những bài báo cáo thực tập nhiều khi chỉ là sự sao chép của
những thế hệ khác nhau, thiếu sự tìm tòi, sáng tạo.
Sinh viên chưa nắm được các công việc của kế toán, cụ thể là kế toán quản lý
công nợ như thế nào, gồm các chứng từ, sổ sách hay biểu mẫu nào. Thời điểm phải
làm các báo cáo, trình tự lập các báo cáo, sinh viên chưa được tiếp xúc nhiều với các
loại chứng từ và cách thức lập báo cáo. Tất cả những gì sinh viên được học trên ghế
nhà trường là các công việc định khoản và các lý thuyết về kế toán được truyền đạt
chưa được sinh động, rất khó để cho sinh viên hình dung cụ thể những công việc đó
như thế nào. Việc tạo ra một chương trình giải quyết các vấn đề trên là một giải pháp
thiết thực với tình trạng hiện nay.
I.3.2 Hiện trạng tin học
Chương trình mô phỏng quy trình kế toán công nợ chạy trên nền .Net
Framework 2.0 . Chương trình sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL server 2005 và
Flash 8 trở lên.Với điều kiện như vậy thì chương trình hoàn toàn có thể được cài đặt và
chạy tốt tại các hệ thống phòng máy có cấu hình tương đối .
Theo khảo sát thì với cấu hình hiện tại thì tất cả các phòng máy của Trường Đại
Học Lạc Hồng – Nơi áp dụng chương trình vào việc thực hành – hoàn toàn có thể đáp
ứng được yêu cầu hệ thống của chương trình.
I.3.3 Mục tiêu thực hiện của đề tài
Dự án phòng thực hành mô phỏng kế toán mà cụ thể là quy trình kế toán quản
lý công nợ sẽ được xây dựng với các mục tiêu sau :
· Xây dựng một phần mềm mô phỏng đầy đủ các bước trong quy trình kế toán
công nợ .
· Giúp sinh viên kế toán hiểu rõ về các bước trong quy trình quản lý công nợ,
biết cách nhận biết các chứng từ và có khả năng lập được các báo cáo xuất
hiện trong quy trình.
· Đánh giá được khả năng của sinh viên trong quá trình thực hành.
· Áp dụng phần mềm mô phỏng này vào công tác giảng dạy và kiểm tra
5
Chương II : Cơ sở lý thuyết
II.1 Hệ thống quản lý công nợ
II.1.1 Khái niệm quản lý công nợ
Quản lý công nợ là quá trình thu thập, xử lý thông tin về các khoản nợ của công
ty với các đối tác liên quan. Đồng thời theo dõi nợ đối với từng khách hàng, phân loại,
xử lý bù trừ nợ và lập các sổ sách báo cáo.
Quản lý công nợ gồm 2 phần là kế toán theo dõi các khoản phải thu và kế toán
theo dõi các khoản phải trả :
- Kế toán theo dõi các khoản phải thu là phần hành theo dõi tất cả các khoản nợ
phải thu của khách hàng từ việc bán thành phẩm, vật tư, nguyên liệu, tài sản cố
định đến phải thu tiền phí các dịch vụ khác.
- Kế toán theo dõi các phải trả là phần hành theo dõi tất cả các khoản nợ phải trả
cho nhà cung cấp từ việc mua nguyên liệu, vật tư, tài sản cố định đến các khoản
phải trả phí dịch vụ khác.
II.1.2 Khái niệm mô phỏng
Mô phỏng là phương pháp mô hình hóa dựa trên việc thiết lập mô h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bao_Cao_NCKH.pdf
- Bai_bao_NCKH.pdf