Dựa trên ph-ơng pháp luận của chủ nghĩ Mác-Lê nin và t-t-ởng Hồ
Chí Minh, đề tài đã phân tích và làm rõ xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa
học công nghệ trong hai thập niên đầu thế kỷ 21.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, tuy về mặt khoa học cơ bản ít có
khả năng xảy ra đột biến nh-ng về mặt công nghệ chắc chắn có nhiều đột
phá lớn tập trung vào các công nghệ cao cơ bản nh-công nghệ thông tin
truyền thông (ICT), công nghệ sinh học và công nghệvật liệu tiên tiến (trong
đó có công nghệ nanô)v v
- Đề tài đã phân tích, chứng minh vai trò dẫn đầuvà ảnh h-ởng to lớn
của công nghệ ICT trong hầu hết các ngành công nghiệp kỹ thuật khác, đặc
biệt ảnh h-ởng mạnh mẽ đến các ngành công nghệ cao khác.
- Vận dụng công nghệ cao cơ bản,đổi mới các ngành công nghệ cũ,
chúng ta có các ngành công nghệ cao chuyên ngành. Ví dụ dùng công nghệ
lade và công nghệ thông tin (thuộc công nghệ cao cơ bản) vào công nghệ hàn
cổ điển sẽ tạo ra công nghệ cao mới của chuyên ngành hàn hiện đại.
- Các ngành công nghệ cao cơ bản vàcông nghệ cao chuyên ngành đã
tạo nên hệ thống công nghệ cao (HTCNC) trong thời đại ngày nay.
- Sự xuất hiện lực l-ợng sản xuất mới dựa trên nhu cầu phát triển kinh
tế và dựa trên cơ sở của hệ thống công nghệ cao (HTCNC) là sự kiện nổi bật
nhất của thế giới đ-ơng đại.
- Đề tài đã phân tích và nêu lên những đặc điểm của lực l-ợng sản xuất
mới (LLSXM) là lấy khoa học làm lực l-ợng sản xuất trực tiếp, lấy tri thức là
yếu tố quyết định của LLSXM, lấy vốn ng-ời là vốn quan trọng của LLSXM.
233 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Xu thế chủ yếu của sự phát triển khoa học công nghệ, sự hình thành và vai trò của kinh tế tri thức trong hai thập niên đầu thếkỷ xxi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CHƯƠNG TRÌNH NHÀ NƯỚC KX08
------------W X------------
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI KX08-02
XU THẾ CHỦ YẾU CỦA SỰ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC
CÔNG NGHỆ, SỰ HÌNH THÀNH VÀ VAI TRÒ CỦA KINH
TẾ TRI THỨC TRONG HAI THẬP NIÊN ĐẦU THẾ KỶ
XXI
Hà nội, 6-2005
Tãm t¾t néi dung nghiªn cøu ®∙ ®¹t ®−îc;
gi¸ trÞ khoa häc vµ nh÷ng kÕt qu¶ nghiªn
cøu míi cña ®Ò tµi KX08-02
------W X------
Dùa trªn ph−¬ng ph¸p luËn cña chñ nghÜ M¸c-Lª nin vµ t− t−ëng Hå
ChÝ Minh, ®Ò tµi ®· ph©n tÝch vµ lµm râ xu thÕ ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña khoa
häc c«ng nghÖ trong hai thËp niªn ®Çu thÕ kû 21.
- KÕt qu¶ nghiªn cøu cho thÊy r»ng, tuy vÒ mÆt khoa häc c¬ b¶n Ýt cã
kh¶ n¨ng x¶y ra ®ét biÕn nh−ng vÒ mÆt c«ng nghÖ ch¾c ch¾n cã nhiÒu ®ét
ph¸ lín tËp trung vµo c¸c c«ng nghÖ cao c¬ b¶n nh− c«ng nghÖ th«ng tin
truyÒn th«ng (ICT), c«ng nghÖ sinh häc vµ c«ng nghÖ vËt liÖu tiªn tiÕn (trong
®ã cã c«ng nghÖ nan«)v…v…
- §Ò tµi ®· ph©n tÝch, chøng minh vai trß dÉn ®Çu vµ ¶nh h−ëng to lín
cña c«ng nghÖ ICT trong hÇu hÕt c¸c ngµnh c«ng nghiÖp kü thuËt kh¸c, ®Æc
biÖt ¶nh h−ëng m¹nh mÏ ®Õn c¸c ngµnh c«ng nghÖ cao kh¸c.
- VËn dông c«ng nghÖ cao c¬ b¶n, ®æi míi c¸c ngµnh c«ng nghÖ cò,
chóng ta cã c¸c ngµnh c«ng nghÖ cao chuyªn ngµnh. VÝ dô dïng c«ng nghÖ
lade vµ c«ng nghÖ th«ng tin (thuéc c«ng nghÖ cao c¬ b¶n) vµo c«ng nghÖ hµn
cæ ®iÓn sÏ t¹o ra c«ng nghÖ cao míi cña chuyªn ngµnh hµn hiÖn ®¹i.
- C¸c ngµnh c«ng nghÖ cao c¬ b¶n vµ c«ng nghÖ cao chuyªn ngµnh ®·
t¹o nªn hÖ thèng c«ng nghÖ cao (HTCNC) trong thêi ®¹i ngµy nay.
- Sù xuÊt hiÖn lùc l−îng s¶n xuÊt míi dùa trªn nhu cÇu ph¸t triÓn kinh
tÕ vµ dùa trªn c¬ së cña hÖ thèng c«ng nghÖ cao (HTCNC) lµ sù kiÖn næi bËt
nhÊt cña thÕ giíi ®−¬ng ®¹i.
- §Ò tµi ®· ph©n tÝch vµ nªu lªn nh÷ng ®Æc ®iÓm cña lùc l−îng s¶n xuÊt
míi (LLSXM) lµ lÊy khoa häc lµm lùc l−îng s¶n xuÊt trùc tiÕp, lÊy tri thøc lµ
yÕu tè quyÕt ®Þnh cña LLSXM, lÊy vèn ng−êi lµ vèn quan träng cña LLSXM.
LLSXM cßn cã ®Æc tÝnh nh− toµn cÇu ho¸ cao vµ tÝnh bÒn v÷ng, th©n thiÖn
víi m«i tr−êng.
Nh÷ng ®Æc tÝnh trªn ®©y cña lùc l−îng s¶n xuÊt míi mµ ®Ò tµi ph¸t
hiÖn kh¸c h¼n víi lùc l−îng s¶n xuÊt cò cña nÒn c«ng nghiÖp TBCN g©y ph¸
huû m«i tr−êng, lµm c¹n kiÖt tµi nguyªn….
- LLSXM lµ yÕu tè c¬ b¶n t¹o nªn nÒn kinh tÕ míi gäi lµ kinh tÕ tri
thøc(KTTT).
§Ò tµi ®i ®Õn kÕt luËn phï hîp víi nhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu kh¸c
trªn thÕ giíi r»ng nÒn KTTT sÏ cã vai trß chñ yÕu (dominant) trªn thÕ giíi
vµo kho¶ng gi÷a thÕ kû nµy vµ thÕ kû 21 sÏ lµ thÕ kû chuyÓn hoµn toµn tõ
nÒn kinh tÕ c«ng nghiÖp TBCN sang nÒn KTTT toµn cÇu ho¸.
- §Ò tµi còng ®· b−íc ®Çu ph©n tÝch mèi quan hÖ gi÷a KTTT víi chñ
nghÜa t− b¶n hiÖn ®¹i vµ chñ nghÜa x· héi khoa häc.
Qua ®©y cã thÓ thÊy LLSXM ®èi víi x· héi võa t¹o ra nhiÒu c¬ héi ®Ó
ph¸t triÓn, ®ång thêi còng g©y ra c¸c th¸ch thøc ®ßi hái x· héi ph¶i biÕn ®æi
cho phï hîp gi÷a quan hÖ s¶n xuÊt víi lùc l−îng s¶n xuÊt.
- Trong ®iÒu kiÖn KTTT, t− liÖu s¶n xuÊt lµ trÝ thøc khã cã thÓ t− h÷u
ho¸ nh− c¸c t− liÖu s¶n xuÊt th«ng th−êng kh¸c. Do ®ã sù phï hîp cña quan
hÖ s¶n xuÊt TBCN hiÖn ®¹i víi tr×nh ®é cña LLSXM lµ khã cã thÓ trë thµnh
hiÖn thùc.
- KTTT víi tÝnh chÊt ®Æc thï cña tri thøc lµ bé phËn chñ yÕu cña
LLSXM ch¾c ch¾n sÏ ®ßi hái quan hÖ s¶n xuÊt cã tÝnh chÊt x· héi ho¸ ngµy
cµng cao sÏ dÉn ®Õn chñ nghÜa x· héi.
Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®−îc nh− tr×nh bµy ë trªn ®−îc ®óc kÕt ra tõ kÕt qu¶
nghiªn cøu cña 52 chuyªn ®Ò, 5 cuéc héi th¶o khoa häc, 4 ®ît kh¶o s¸t thùc
tÕ vµ mét sè bµi b¸o vµ b¸o c¸o ®¨ng t¶i trªn c¸c b¸o vµ c¸c cuéc héi th¶o
cña c¸c ®Ò tµi kh¸c (do nh÷ng ng−êi tham gia ®Ò tµi nµy thùc hiÖn). KÕt qu¶
cña ®Ò tµi ®· vµ sÏ ®−îc in thµnh mét sè cuèn s¸ch liªn quan tíi xu thÕ ph¸t
triÓn khoa häc vµ c«ng nghÖ, sù h×nh thµnh kinh tÕ tri thøc vµ mèi quan hÖ
cña nã víi CNXH.
§Ò tµi còng ®Ò xuÊt mét b¶n kiÕn nghÞ gãp phÇn lµm tµi liÖu tham
kh¶o khi x©y dùng c¸c v¨n kiÖn cña §¶ng vµ Nhµ n−íc.
Bé khoa häc vµ c«ng nghÖ
Ch−¬ng tr×nh nhµ n−íc kx08
------------W X------------
B¶n kiÕn nghÞ
®Ò tµi kx08-02
Hµ néi, 6-2005
BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CHƯƠNG TRÌNH NHÀ NƯỚC KX08
------------W X------------
BÁO CÁO TÓM TẮT
ĐỀ TÀI KX08-02
XU THẾ CHỦ YẾU CỦA SỰ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC
CÔNG NGHỆ, SỰ HÌNH THÀNH VÀ VAI TRÒ CỦA
KINH TẾ TRI THỨC TRONG HAI THẬP NIÊN ĐẦU
THẾ KỶ XXI
Hà nội, 6-2005