Building regular army and discipline practice in a battalion of cadets at the Army Office
College 1 is one of the regular and important tasks and a breakthrough in building a strong allrounder. The quality of building regular army and discipline practice depends on many factors in
which the party work and political ones plays the key role in raising the awareness of people and
the sense of responsibility. The article proposes measures to improve effectiveness of party work
and political ones in building regular modern army, contributing to build the formal and modern
army school.
3 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp tăng cường công tác Đảng, công tác Chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật ở Tiểu đoàn học viên Trường Sĩ quan Lục Quân 1 hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15
13
BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢNG, CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ
TRONG XÂY DỰNG CHÍNH QUY, RÈN LUYỆN KỈ LUẬT
Ở TIỂU ĐOÀN HỌC VIÊN TRƯỜNG SĨ QUAN LỤC QUÂN 1 HIỆN NAY
Chu Đình Việt - Trường Sĩ quan Chính trị
Ngày nhận bài: 18/04/2017; ngày sửa chữa: 22/04/2017; ngày duyệt đăng: 04/05/2017.
Abstract: Building regular army and discipline practice in a battalion of cadets at the Army Office
College 1 is one of the regular and important tasks and a breakthrough in building a strong all-
rounder. The quality of building regular army and discipline practice depends on many factors in
which the party work and political ones plays the key role in raising the awareness of people and
the sense of responsibility. The article proposes measures to improve effectiveness of party work
and political ones in building regular modern army, contributing to build the formal and modern
army school.
Keywords: Regular army, discipline practice, army, fight, power.
1. Mở đầu
Xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật (XDCQ,
RLKL) trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, ở
Trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng là một trong những
hoạt động quan trọng của công tác Đảng, công tác chính
trị nhằm củng cố, nâng cao nâng cao ý thức thái độ trách
nhiệm cho mọi quân nhân, tinh thần trách nhiệm của mọi
tổ chức, mọi lực lượng; xây dựng tinh thần đoàn kết,
thống nhất trong toàn đơn vị. Đây là vấn đề cốt lõi bảo
đảm cho quân đội được lãnh đạo, chỉ huy tập trung và
thống nhất, phát huy được sức mạnh tổng hợp nâng cao
khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến
đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
Những năm qua, cùng với nhiệm vụ GD-ĐT, hoạt
động công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,
RLKL của nhà trường đã đạt được những kết quả quan
trọng góp phần giữ nghiêm kỉ luật quân đội, xây dựng
nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Tuy nhiên, ở
một số tiểu đoàn, việc XDCQ, RLKL chưa thực sự trở
thành nền nếp vững chắc, còn thiếu ổn định, mang tính
hình thức, thụ động; việc thực hiện chức trách và chấp
hành chế độ quy định chưa nghiêm, ý thức tổ chức kỉ luật
của một số quân nhân còn hạn chế, tỉ lệ vi phạm kỉ luật
hàng tháng, hàng quý giảm không đáng kể; các vụ việc
vi phạm nghiêm trọng vẫn chưa được chấm dứt; lễ tiết
tác phong quân nhân mặc dù có nhiều chuyển biến tiến
bộ nhưng động tác điều lệnh chưa trở thành thói quen
trong mọi hoạt động hàng ngày... Thực trạng trên do
nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ hoạt
động công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng
chính quy, rèn luyện kỉ luật còn nhiều hạn chế bất cập, cả
về nhận thức, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo
tổ chức thực hiện trong lãnh đạo, chỉ đạo, nội dung, hình
thức và phương pháp tiến hành.
2. Nội dung nghiên cứu
Hiện nay, trước những diễn biến nhanh chóng, phức
tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, sự phát
triển của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng,
chiến đấu của quân đội, yêu cầu GD-ĐT của Nhà trường,
đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với việc nâng
cao chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu và
sức mạnh chiến đấu của quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ của cách mạng. Nhà trường phải đi trước và làm mẫu
cho đơn vị về XDCQ, RLKL. Quán triệt tinh thần trên,
để nâng cao hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị
trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ
quan Lục quân 1 hiện nay cần thực hiện tốt một số biện
pháp cơ bản sau:
2.1. Tăng cường giáo dục làm chuyển biến nhận thức
của các tổ chức, các lực lượng về tăng cường công tác
Đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn
luyện kỉ luật
Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định
đến chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công
tác chính trị, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ, môi trường
thuận lợi và là cơ sở cho việc xây dựng quyết tâm, tính
tự giác, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện, tiến hành công tác Đảng, công tác chính
trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ
quan Lục quân 1 hiện nay.
Nội dung giáo dục cần tập trung vào giáo dục cho mọi
đối tượng có nhận thức sâu sắc về lí luận chủ nghĩa Mác-
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15
14
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ của
cách mạng, nhiệm vụ quân đội, mục tiêu yêu cầu GD-ĐT
của nhà trường; vị trí, vai trò nhiệm vụ XDCQ, RLKL tại
đơn vị. Trong tình hình hiện nay, cần tăng cường giáo
dục, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của các
cấp, nhất là: Chỉ thị số 37-CT/ĐUQSTW ngày 14/4/1993
của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là
Quân ủy Trung ương); Chỉ thị số 85/CT-TM của Tổng
Tham mưu trưởng; Chỉ thị số 04-CT/BQP ngày
09/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Quyết định
số 04/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chỉ thị
số 91/CT-BQP, ngày 22/11/2016 của Bộ trưởng Bộ
Quốc phòng; Quyết định số 3843/QĐ-LQ ngày
04/9/2013, quyết định ban hành quy định về XDCQ, bảo
đảm an toàn sẵn sàng chiến đấu của Trường Sĩ quan Lục
quân 1...
Hình thức, biện pháp giáo dục: thông qua các hoạt
động GD-ĐT, huấn luyện, công tác, tập huấn cán bộ;
thông qua sinh hoạt, hoạt động của các tổ chức; tổ chức
chặt chẽ việc quản lí giáo dục rèn luyện, duy trì thực hiện
tốt các chế độ nền nếp chính quy; kết hợp giữa giáo dục
chung với giáo dục riêng, giáo dục thuyết phục với nêu
gương, giữa tổ chức giáo dục rèn luyện với tính tích cực
tự giác học tập, rèn luyện của từng cá nhân; kết hợp chặt
chẽ giữa đơn vị với địa phương nơi đóng quân, hậu
phương và gia đình. Đặc biệt, cần gắn XDCQ, RLKL với
các phong trào thi đua như “Phát huy truyền thống, cống
hiến tài năng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”,
“Sáng tạo, kỉ cương, tiên tiến, mẫu mực” và Chỉ thị số
87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
trong Đảng bộ quân đội và toàn quân tạo ra không khí
thi đua sôi nổi, phát huy sức mạnh tổng hợp để cùng
hướng vào việc thực hiện tốt nội dung XDCQ, RLKL
trong nhà trường.
2.2. Xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng
tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác
chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật
Đây là biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,
RLKL. Để tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác
chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên có chất
lượng, hiệu quả cao thì vấn đề hàng đầu là xác định chính
xác mục đích, nội dung, tiếp đó là tổ chức thực hiện nội
dung bằng những hình thức, biện pháp khoa học, phù hợp
với đặc điểm, tình hình ở tiểu đoàn học viên.
Xác định đúng nội dung công tác Đảng, công tác chính
trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên thực chất là
việc nghiên cứu lựa chọn nội dung cho phù hợp, đáp ứng
mục tiêu, yêu cầu, chức trách, nhiệm vụ, đặc điểm của tiểu
đoàn học viên. Đây là yêu cầu đòi hỏi chủ thể và lực lượng
tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,
RLKL phải nắm vững nguyên tắc tiến hành công tác
Đảng, công tác chính trị, bảo đảm tính đúng đắn, tính khoa
học, luôn theo kịp sự vận động, phát triển của tình hình,
gắn với điều kiện, hoàn cảnh trong từng thời gian cụ thể.
Để xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt các
hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác chính trị
trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ
quan Lục quân 1 hiện nay cần căn cứ vào: Yêu cầu
GD-ĐT của nhà trường, tình hình đặc điểm, nhiệm vụ
XDCQ, RLKL của đơn vị, các văn bản, chỉ thị, nghị
quyết của các cấp có liên quan đến hoạt động công tác
Đảng, công tác chính trị và nhiệm vụ XDCQ, RLKL; chức
năng, nhiệm vụ các tiểu đoàn học viên, chức trách, trình
độ và năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị
trong XDCQ, RLKL của đội ngũ cán bộ các cấp ở tiểu
đoàn học viên; khả năng tổ chức, tiến hành các hoạt động
công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị để lựa chọn nội
dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác Đảng, công
tác chính trị trong XDCQ, RLKL cho sát, đúng.
Thực tiễn tiến hành hoạt động công tác Đảng, công
tác chính trị trong XDCQ, RLKL cho thấy: Khi nội dung
có sự thay đổi, bổ sung phát triển thì hình thức, biện pháp
cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp. Một hình thức,
biện pháp dù có hấp dẫn đến mấy nếu cứ lặp đi, lặp lại
nhiều lần cũng trở nên nhàm chán, không thu hút được
sự chú ý của đối tượng. Vì vậy, vận dụng linh hoạt, sáng
tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác
chính trị trong XDCQ, RLKL là yêu cầu khách quan,
thường xuyên do đòi hỏi ngày càng cao và sự phát triển
không ngừng của thực tiễn nội dung công tác Đảng, công
tác chính trị, sự bùng nổ công nghệ thông tin và trình độ
không đồng đều của các đối tượng ở tiểu đoàn học viên
Trường Sĩ quan Lục quân 1.
2.3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các
lực lượng trong tăng cường công tác Đảng, công tác
chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật
Đây là biện pháp có ý nghĩa quan trọng cả về lí luận
và thực tiễn thể hiện quan điểm sức mạnh tổng hợp, trực
tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác Đảng, công
tác chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên.
Phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng
tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15
15
RLKL ở tiểu đoàn học viên là phát huy trách nhiệm, năng
lực lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng; năng lực điều
hành của tổ chức chỉ huy các cấp, vai trò chỉ đạo, hướng
dẫn, tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng, vai trò
tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, Đảng viên,
trách nhiệm của các tổ chức quần chúng trong đơn vị; chủ
động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội ở
địa phương và gia đình để giáo dục, quản lí, rèn luyện quân
nhân. Do đó, việc phát huy vai trò của các tổ chức, các lực
lượng trong đơn vị là nội dung, biện pháp quan trọng là
vấn đề có tính nguyên tắc bảo đảm việc nâng cao hiệu lực
hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,
RLKL ở tiểu đoàn học viên, đồng thời tạo ra chất lượng
mới trong XDCQ, RLKL trong nhà trường.
Thực tiễn cho thấy, ở đâu phát huy được sức mạnh
tổng hợp của mọi tổ chức, mọi con người tham gia thì ở
đó chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính
trị nói chung, công tác Đảng, công tác chính trị trong
XDCQ, RLKL nói riêng được nâng cao; ngược lại, nếu
không có sự quan tâm xây dựng và chưa phát huy được
vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng tham
gia thì chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng,
công tác chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học
viên không cao. Vì vậy, muốn phát huy được sức mạnh
tổng hợp của mọi tổ chức, mọi lực lượng thì điều trước
hết là cần phải tăng cường công tác giáo dục nâng cao
nhận thức của các tổ chức, các lực lượng đối với nhiệm
vụ XDCQ, RLKL; xác định được rõ vị trí, vai trò, chức
năng, nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân trong
đơn vị; xây dựng hoàn thiện và thực hiện tốt quy chế phối
hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các tổ chức, các lực lượng;
từ đó sẽ phát huy được hiệu quả cao trong thực hiện
nhiệm vụ.
2.4. Tăng cường công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết rút
kinh nghiệm về tăng cường công tác Đảng, công tác
chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật
Đây là một trong những biện pháp nhằm bảo đảm cho
hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được thực
hiện một cách tự giác và nghiêm túc, hiệu quả. Công tác
kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm là việc làm thường
xuyên trong công tác lãnh đạo nói chung, công tác Đảng,
công tác chính trị nói riêng, là một yêu cầu cơ bản mang
tính nguyên tắc. Vì vậy, tiến hành công tác Đảng, công
tác chính trị trong XDCQ, RLKL phải thường xuyên tiến
hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để đánh
giá đúng những ưu điểm và hạn chế của hoạt động công
tác Đảng, công tác chính trị, tìm ra nguyên nhân của các
tổ chức, các lực lượng. Gắn với chức năng, nhiệm vụ và
chức trách cụ thể của từng tổ chức, từng cá nhân, để làm
rõ mặt mạnh, yếu và nguyên nhân cụ thể về lãnh đạo,
chỉ đạo, tổ chức XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên, kịp
thời phát hiện và khắc phục những hạn chế trong nhận
thức, trách nhiệm của các đối tượng, chủ thể, lực lượng
trong tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong
XDCQ, RLKL.
Khi tiến hành, cần thực hiện tốt dân chủ, phát huy tinh
thần sáng tạo, nêu cao tự phê bình và phê bình của các tổ
chức, các lực lượng, kiên quyết đấu tranh phê phán chống
lại những biểu hiện quan liêu, “khoán trắng” cho cấp
dưới, bớt xén nội dung, qua loa đại khái. Để thực hiện tốt
giải pháp này, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng
kết rút kinh nghiệm về công tác Đảng, công tác chính trị
trong XDCQ, RLKL, chấp hành pháp luật của Nhà nước,
kỉ luật quân đội, quy định của đơn vị; tiến hành xử phạt
nghiêm minh đối với các tập thể và cá nhân vi phạm
trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỉ luật quân đội;
thường xuyên tổ chức có hiệu quả các phong trào hoạt
động trong đơn vị tạo bầu không khí dân chủ, kỉ luật,
đoàn kết; thực hiện tốt các chính sách ở đơn vị; quan tâm
đến lợi ích, nhu cầu chính đáng, đời sống vật chất, tinh
thần của mọi đối tượng, tạo sự yên tâm tin tưởng, gắn bó,
yêu mến, quân đội, nhà trường, từ đó yên tâm tư tưởng
trong học tập, công tác và rèn luyện hoàn thành tốt nội
dung đào tạo.
Nắm vững và thực hiện tốt những giải pháp tăng
cường công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,
RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ quan Lục quân
1 sẽ góp phần xây dựng nhà trường chính quy, mẫu
mực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội “Cách mạng,
chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” [1; tr 6] trong
tình hình mới.
Tài liệu tham khảo
[1] Đảng Bộ Quân đội (2015). Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, nhiệm kì
2015-2020.
[2] Đảng ủy Quân sự Trung ương (1993). Chỉ thị số 37-
CT/ĐUQSTW ngày 14/4/1993 của Thường vụ (nay
là Quân ủy Trung ương).
[3] Bộ Tổng tham mưu (2003). Chỉ thị 85/CT- TM về
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quy
Quân đội Nhân dân Việt Nam trong những năm tới.
[4] Bành Tiến Long (2005). Ðổi mới mạnh mẽ, cơ bản,
toàn diện và sâu sắc giáo dục dại học nước ta thời
kì 2006-2020. Tạp chí Cộng sản, số 21, tr 24-28.
[5] Ðặng Bá Lãm (1998). Những vấn dề về chiến lược
phát triển giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa,
hiện dại hóa: Giáo dục dại học. NXB Giáo dục.
[6] Bộ GD-ĐT (2003). Ðổi mới phương pháp giảng dạy
ở đại học và cao đẳng. NXB Giáo dục.