Kể từ khi Đảng và nhà nƣớc thực hiện công cuộc đổi mới(1986), đến nay đã 
đƣợc hơn 20 năm trôi qua. Công cuộc đổi mới đã đạt nhiều thành tựu và những thành 
tựu ấy thể hiện rõ trên tất cả các phƣơng diện: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội 
Những thành tựu đó chứng tỏ đƣờng lối đúng đắn và sáng suốt của Đảng và nhà nƣớc. 
Thời gian qua cùng với quá trình Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế nhƣ : APEC, 
WTO, hoà cùng bạn bè thế giới, Việt Nam đang từng bƣớc thực hiện điều mà Bác 
Hồ kính yêu của chúng ta hằng mong muốn: dân tộc ta “sánh ngang cùng cƣờng quốc 
năm châu”. Trong quá trình hội nhập để phát triển kinh tế đất nƣớc, Việt Nam đã 
không ngừng đổi mới. Những con ngƣời năng động, hiểu biết, nắm vững khoa học kỹ 
thuật đƣợc đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội. Mặc dù hội nhập song chúng ta vẫn giữ 
gìn và phát huy bản sắc, tinh hoa văn hoá của dân tộc. Chúng ta “hội nhập” mà không 
“hoà tan”. Để quá trình hội nhập đạt nhiều thành công thì ngành giáo dục cần đƣợc 
quan tâm. Điều này đã đƣợc Đảng và nhà nƣớc xác định: “ Giáo dục là quốc sách hàng 
đầu”, chỉ có xây dựng và phát triển một nền giáo dục hiện đại mới có thể đào tạo 
những con ngƣời Việt Nam hiện đại và năng động.
Trong những năm gần đây, cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, sự phát 
triển mạnh mẽ của lực lƣợng sản xuất, sự hình thành và phát triển của nền kinh tế tri 
thức, giáo dục thế giới nói chung và giáo dục nƣớc ta nói riêng luôn đòi hỏi đổi mới và 
cải cách không ngừng để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho xã hội. Một trong 
những trọng tâm của làn sóng cải cách giáo dục là hình thành phẩm chất, năng lực của 
thế hệ trẻ và ngƣời lao động và ý thức, trách nhiệm tích cực, chủ động, năng lực sáng 
tạo, tính thích ứng nhanh, phát huy cá tính lẫn bản sắc của ngƣời học.
Ở nƣớc ta, cải cách giáo dục là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhà nƣớc và các 
ban nghành. Bởi lẽ: chất lƣợng giáo dục thực tế chƣa đáp ứng đƣợc nhu cầu, còn nhiều 
mất cân đối trong giáo dục, xuất hiện xu hƣớng không lành mạnh trong giáo dục, cơ sở 
vật chất phục vụ cho giáo dục còn nghèo nàn và lạc hậu so với nhu cầu đào tạo.
Ngay tại hội nghị lần thứ 6 của BCH TW Đảng khoá IX, ông Nguyễn Khoa 
Điềm đã nhấn mạnh: “ Chất lƣợng giáo dục vẫn là vấn đề day dứt nhất”. Quả thực 
muốn nâng cao chất lƣợng và hiệu quả trong giáo dục thì một trong những việc cần 
làm là phải coi trọng khâu đánh giá vì đánh giá có vai trò quan trọng nhƣ nội dung. 
Đánh giá là một trong 4 thành tố của quá trình dạy học.
Thực tế, trong những năm gần đây giáo dục Việt Nam không ngừng đổi mới. 
Một trong những mục tiêu quan trọng của cải cách giáo dục phổ thông là đổi mới 
chƣơng trình và phƣơng pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động và sáng 
tạo của học sinh. Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian qua ngành giáo dục đã có 
nhiều nỗ lực xây dựng lại chƣơng trình theo hƣớng cập nhật và giảm tải, áp dụng 
phƣơng pháp giáo dục chủ động với phƣơng châm lấy ngƣời học làm trung tâm và 
biên soạn sách giáo khoa tài liệu giảng dạy để đảm bảo chuyển tải đƣợc nội dung và 
thực hiện đƣợc những phƣơng pháp mới. Những nỗ lực này đã phổ biến phƣơng châm 
và mục tiêu của cải cách giáo dục đến hầu hết các giáo viên, đem lại những thành công 
bƣớc đầu trong việc xây dựng một đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm sử dụng phƣơng 
pháp mới một cách thành thạo. Tại một số trƣờng có điều kiện giảng dạy và học tập 
tốt, ngày càng có nhiều học sinh chứng tỏ năng lực, khả năng tự học, làm việc độc lập 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan
SVTH: Đoàn Thị Hằng
-7-và tƣ duy sáng tạo ở mức khá cao. Điều này cho thấy công cuộc cải cách giáo dục hiện 
nay là thực sự cần thiết và đang phát triển đúng hƣớng.
 t
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
107 trang | 
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Biên soạn và sử dụng hệ thống câu trắc nghiệm khách quan môn lịch sử nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra đánh giá trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH 
KHOA LỊCH SỬ 
 
MÔN LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ 
ĐỀ TÀI 
BIÊN SOẠN VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG CÂU TRẮC 
NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN LỊCH SỬ NHẰM GÓP PHẦN 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG 
DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG. 
(PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX) 
LỊCH SỬ LỚP 10 - BAN CƠ BẢN 
Khóa: 2005-2009 
GVHD: TH.S. NHỮ THỊ PHƢƠNG LAN 
SVTH: ĐOÀN THỊ HẰNG 
LỚP: IVB 
Thành phố Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2009 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan 
 SVTH: Đoàn Thị Hằng 
 -1- 
cac 
Lời cảm ơn 
Lời đầu tiên cho đề tài của mình em xin bày tỏ lòng 
biết ơn tới bố, mẹ - người đã sinh thành và nuôi dưỡng em, 
tạo điều kiện để em được học tập như ngày hôm nay. 
Em cũng xin tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô 
trong khoa Lịch sử - Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí 
Minh, những người đã truyền thụ cho em những tri thức lịch 
sử quý báu, đã dìu dắt chúng em suốt những năm đại học. 
Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Th.S Nhữ Thị 
Phương Lan. Người đã tận tình chỉ bảo em từ những bước đi 
đầu tiên của đề tài, từ việc chọn đề tài nghiên cứu, tìm tài liệu 
tham khảo đến việc khai thác tài liệu và lập đề cương chi tiết. 
Em xin kính chúc cô và gia đình sức khỏe dồi dào, hạnh 
phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người. 
Để hoàn thành đề tài này em còn nhận được sự giúp 
đỡ của P.GS. TS. Ngô Minh Oanh, các cán bộ của thư viện 
Đại học Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, thư viện Đại học Sư 
phạm Tp. Hồ Chí Minh, các thầy cô cùng các em học sinh 
Trường trung học thực hành ĐHSP, THPT chuyên Trần Đại 
Nghĩa, THPT Nguyễn Du, THPT Nguyễn Thượng Hiền, 
THPT dân lập Hồng Đức, THPT Merie Curie, THPT dân lập 
Nguyễn Bỉnh Khiêm, cùng với sự đóng góp ý kiến chân thành 
của bạn bè. 
 Xin gửi lại đây lời cảm ơn chân thành nhất! 
Sinh viên thực hiện 
Đoàn Thị Hằng 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan 
 SVTH: Đoàn Thị Hằng 
 -2- 
 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan 
 SVTH: Đoàn Thị Hằng 
 -3- 
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
............................................................................................................................ 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan 
 SVTH: Đoàn Thị Hằng 
 -4- 
MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 5 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 5 
II. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............................................................................. 7 
III. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ........................................................................................ 7 
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................. 9 
V. BỐ CỤC ĐỀ TÀI ........................................................................................... 10 
NỘI DUNG ......................................................................................................... 11 
CHƢƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC 
TẬP TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ. ................................................................... 11 
I. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP ............................................... 11 
I. 1. Khái niệm kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ................................ 11 
I. 2. Vai trò, ý nghĩa kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ........................ 12 
I. 3. Nội dung kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học lịch sử .......... 14 
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ BẰNG TRẮC NGHIỆM 
KHÁCH QUAN ................................................................................................. 15 
II. 1. Khái niệm ..................................................................................... 15 
II. 1.1. Trắc nghiệm (Test) ............................................................... 15 
II. 1.2. Trắc nghiệm khách quan (Objective test) ............................. 16 
II. 2. Sự khác biệt giữa trắc nghiệm khách quan với tự luận .................. 16 
II. 2.1. Một số tƣơng đồng và khác biệt giữa trắc nghiệm luận 
đề (tự luận) và trắc nghiệm khách quan (trắc nghiệm). .................... 17 
II. 2.2. Những ƣu – nhƣợc điểm của trắc nghiệm khách quan và 
trắc nghiệm tự luận .......................................................................... 18 
II. 3. Các hình thức câu trắc nghiệm khách quan ................................... 19 
II. 3. 1. Dạng thứ nhất: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn ....................... 19 
II. 3. 2. Dạng thứ 2: Câu trắc nghiệm đúng – sai ............................. 20 
II. 3. 3. Dạng thứ 3: Câu trắc nghiệm có nhiều lựa chọn .................. 21 
II. 3. 4. Dạng thứ 4: Câu trắc nghiệm đối chiếu - cặp đôi (câu hỏi 
 trắc nghiệm tƣơng thích) ................................................................ 22 
II. 3. 5. Dạng thứ 5: Câu trắc nghiệm điền khuyết............................ 23 
III. NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG MỘT BÀI TRẮC NGHIỆM ........................... 24 
III. 1. Quy hoạch một bài trắc nghiệm ................................................... 24 
III. 1.1. Xác định mục đích trắc nghiệm .......................................... 24 
III. 1.2. Phân tích nội dung bài học .................................................. 25 
III. 1.3. Lập dàn bài trắc nghiệm ...................................................... 26 
III. 2. Phân tích bài trắc nghiệm, câu trắc nghiệm. ................................ 26 
III. 2.1. Ý nghĩa của việc phân tích câu trắc nghiệm ........................ 26 
III. 2.2. Độ khó của bài trắc nghiệm ................................................ 27 
III. 2.3. Độ khó của câu trắc nghiệm ................................................ 27 
III. 2.4. Độ phân cách của câu trắc nghiệm ...................................... 28 
III. 2.5. Phân tích đáp án .................................................................. 29 
III. 2.6. Phân tích mồi nhử ............................................................... 29 
CHƢƠNG II: TÌNH HÌNH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 
 MÔN LỊCH SỬ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY. ................................. 30 
I. BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG ............................................ 30 
II. THỰC TRẠNG VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan 
 SVTH: Đoàn Thị Hằng 
 -5- 
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY. ............ 33 
II.1. Hình thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học lịch sử ở trƣờng 
phổ thông .............................................................................................. 33 
II.2. Thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong dạy học lịch 
sử ở trƣờng phổ thông hiện nay............................................................. 34 
II.3. Thống kê kết quả kiểm tra, đánh giá trong dạy học lịch sử ở trƣờng 
 phổ thông hiện nay. ............................................................................. 39 
II. 4. Đề xuất một số giải pháp .............................................................. 40 
CHƢƠNG III: BIÊN SOẠN CÂU TRẮC NGHIỆM CHO PHẦN LỊCH SỬ 
VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX. ............................. 46 
I. LÝ DO CHỌN PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN NỬA 
ĐẦU THẾ KỶ XIX. ............................................................................................ 46 
II. VẬN DỤNG QUY HOẠCH CÂU TRẮC NGHIỆM VÀO BÀI HỌC 
CỤ THỂ .............................................................................................................. 47 
II. 1. Xác định mục tiêu bài học ............................................................ 47 
II. 2. Phân tích nội dung bài học. .......................................................... 47 
II. 2.1. Ghi lại những nội dung chính cần kiểm tra ........................... 47 
II. 2.2. Chuyển hóa những nội dung cần kiểm tra thành 
những câu trắc nghiệm. ................................................................... 49 
II. 3. Lập dàn bài trắc nghiệm cho bài học ............................................ 51 
III. BIÊN SỌA HỆ THỐNG CÂU TRẮC NGHIỆM CHO CÁC BÀI HỌC PHẦN 
LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX .............. 51 
IV. THỰC NGHIỆM Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG ............................................... 83 
IV. 1. Cách bố trí lớp thực nghiệm ........................................................ 83 
IV. 2. Thời gian thực nghiệm ................................................................ 83 
IV. 3. Lớp đối chứng ............................................................................ 83 
IV. 4. Lớp thực nghiệm ......................................................................... 84 
V. KẾT LUẬN .................................................................................................... 84 
V. 1. Kết quả thực nghiệm .................................................................... 84 
V. 2. Phân tích câu trắc nghiệm, bài trắc nghiệm. ................................. 85 
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 88 
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 92 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 104 
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nhữ Thị Phương Lan 
 SVTH: Đoàn Thị Hằng 
 -6- 
MỞ ĐẦU 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Kể từ khi Đảng và nhà nƣớc thực hiện công cuộc đổi mới(1986), đến nay đã 
đƣợc hơn 20 năm trôi qua. Công cuộc đổi mới đã đạt nhiều thành tựu và những thành 
tựu ấy thể hiện rõ trên tất cả các phƣơng diện: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội … 
Những thành tựu đó chứng tỏ đƣờng lối đúng đắn v