Thời báo có uy tín đặc biệt trong các lĩnh vực như sân khấu,
âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ, xuất bản, thời trang và ẩm thực.
Người ta luôn soi xét chúng ta để tìm ra dấu hiệu thiên vị dù là
nhỏ nhất. Do đó, các phóng viên phụ trách các lĩnh vực này có
trách nhiệm đặc biệt là tránh xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi
ích.
20 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ quy tắc đạo đức của The New York Times (V), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ quy tắc đạo đức của
The New York Times (V)
13. QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI CÁC BAN
CHUYÊN ĐỀ
Thể thao
131. Để tránh nguy cơ thiên vị, nhân viên Ban Thể thao không
được cá cược trong bất cứ sự kiện thể thao nào, ngoại trừ một số
cuộc đánh cược giải trí với môn đua ngựa (đua chó, hoặc quần
vợt Tây Ban Nha). Ngoại lệ này không áp dụng với các nhân viên
chuyên đưa tin về các cuộc đua như vậy hoặc thường xuyên biên
tập tin tức trong lĩnh vực này.
132. Ngoại trừ như quy định ở khoản 30, các nhân viên Ban Thể
thao không được nhận vé, nhận đài thọ đi lại, ăn uống, quà tặng
hoặc bất cứ lợi ích nào khác từ các đội thể thaohoặc các nhà tài
trợ.
133. Các phóng viên thể thao được giao nhiệm vụ đưa tin các
cuộc thi đấu không được tham gia tính điểm. Các phóng viên Ban
Thể thao không được làm giám khảo cho giải thưởng Heisman
Trophy, các giải cầu thủ chơi hay nhất và tân cầu thủ của năm,
gia nhập Toà nhà dành cho những người nổi tiếng môn bóng
chày hoặc các danh hiệu tương tự khác.
Văn hóa, thời trang và ẩm thực
134. Thời báo có uy tín đặc biệt trong các lĩnh vực như sân khấu,
âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ, xuất bản, thời trang và ẩm thực.
Người ta luôn soi xét chúng ta để tìm ra dấu hiệu thiên vị dù là
nhỏ nhất. Do đó, các phóng viên phụ trách các lĩnh vực này có
trách nhiệm đặc biệt là tránh xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi
ích.
135. Các phóng viên, các nhà phê bình và biên tập viên của họ
tại Tạp chí Book Review, Tạp chí Thời báo và các ban tin tức văn
hóa, truyền thông và thời trang, ngoài việc tuân thủ các quy định
khác trong bộ quy tắc này, còn không được phép giúp người
khác xây dựng, quảng bá, tiếp thị cho các tác phẩm văn nghệ và
sáng tạo khác.
136. Các phóng viên và biên tập viên nêu trên không được môi
giới các đại lý, nhà xuất bản, nhà sản xuất hoặc phòng triển lãm
cho các tác giả, nhà soạn kịch, nhạc sỹ hoặc nghệ sỹ có nhu cầu.
Họ cũng không được giới thiệu các tác giả, nhà soạn kịch, nhạc
sỹ hoặc các nghệ sỹ khác cho các đại lý, nhà xuất bản, nhà sản
xuất hoặc phòng triển lãm.
137. Các phóng viên và biên tập viên nêu trên không được đưa
ra gợi ý hoặc nêu ý tưởng cho những người được nêu trong
những bài do họ viết, biên tập, tổng hợp hoặc giám sát, hoặc
trong những tin bài mà chắc chắn họ sẽ viết, biên tập, tổng hợp
hoặc giám sát. (Các phóng viên và biên tập viên phụ trách mục
ẩm thực không được đầu tư vào các nhà hàng). Họ không được
bình luận, dù là không chính thức, về các tác phẩm đang được
xây dựng trước khi các tác phẩm này được thẩm định.
138. Các phóng viên và biên tập viên nêu trên không được tham
gia ban cố vấn, ban giám khảo, ban nghiên cứu hoặc các ban
khác do những người thuộc đối tượng được đưa tin tổ chức hoặc
do những người mà tin bài về họ được những phóng viên này
giám sát, tổ chức. Họ cũng không được nhận phần thưởng từ
những người nêu trên, và không được đòi thêm các bản sao
sách, băng hoặc các tài liệu khác thường được gửi tới để thẩm
định.
139. Một phóng viên hoặc biên tập viên phụ trách mảng nghệ
thuật sở hữu một tác phẩm nghệ thuật (và do vậy sẽ được hưởng
lợi về tài chính từ uy tín của nghệ sỹ) có thể sẽ khiến người ta
nghi ngờ về tính khách quan trong các bài phê bình hoặc quyết
định biên tập của mình. Do đó, các nhân viên phụ trách mảng văn
hóa sưu tầm các tác phẩm có giá trị về nghệ thuật tạo hình
(tranh, ảnh, điêu khắc, mỹ nghệ, v.v…) hàng năm phải nộp danh
sách thống kê tiếp nhận và bán các tác phẩm đó tới phó tổng
biên tập phụ trách quản trị tin tức.
140. Thời báo công nhận rất nhiều người trong đội ngũ nhân viên
tài ba của mình viết sách, soạn kịch và nhạc kịch, điêu khắc và
biểu diễn nghệ thuật. Thời báo cũng công nhận rằng để những
công trình đó thành côngthì đòi hỏi phải có các hợp đồng thương
mại. Một nhà văn cần phải có nhà xuất bản, và một nhà soạn kịch
cần phải có công ty sản xuất.
141. Tuy nhiên, các mối quan hệ thương mại này có thể là nguồn
gốc dẫn tới sự thiên vị thực sự hoặc được nhận thức. Những
nhân viên nào ký kết các hợp đồng như vậy phải thông báo cho
cấp trên của họ. Cấp trên có thể yêu cầu họ thôi không đưa tin về
những bên có liên quan. Ví dụ, các nhân viên ký kết hợp đồng với
nhà xuất bản hoặc làm phim phải hết sức cẩn trọng trước nguy
cơ thiên vị khi đưa tin về các nhà xuất bản hoặc xưởng phim
khác. Những nhân viên nào còn chưa rõ về dự thảo hợp đồng
cần trao đổi với phó tổng biên tập phụ trách quản trị tin tức hoặc
phó tổng biên tập phụ trách trang xã luận.
142. Một số chức danh như biên tập viên mục Điểm sách và biên
tập viên văn hóa, có nguy cơ gây xung đột lợi ích nhiều tới mức
họ không được tham gia bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với
các nhà xuất bản, xưởng phim hoặc các công ty biểu diễn nghệ
thuật khác nếu không được phép bằng văn bản của Tổng biên
tập.
Nghệ thuật, phim ảnh và công nghệ
143. Ngoài việc tuân thủ tất cả các quy định khác của bộ quy tắc
này, các phóng viên ảnh, biên tập viên ảnh, giám đốc nghệ thuật,
các cán bộ phòng thí nghiệm, phóng viên và biên tập viên phụ
trách mảng công nghệ không được nhận quà tặng là các thiết bị,
chương trình hoặc tư liệu từ nhà sản xuất hoặc cung cấp. Họ
không được xác nhận chất lượng các trang thiết bị, chương trình
hoặc tư liệu, hoặc tư vấn thiết kế sản phẩm. Mục đích của quy
định này không phải là ngăn cản Thời báo hợp tác với các đơn vị
bán hàng nhằm cải thiện hệ thống hoặc thiết bị của họ.
144. Được phép của biên tập viên ảnh, giám đốc thiết kế, biên
tập viên mục công nghệ hoặc biên tập viên phim ảnh, nhân viên
có thể thử các thiết bị hoặc vật liệu được mượn từ các nhà sản
xuất hoặc bán hàng, miễn là các cuộc thử đó được giám sát phù
hợp. Các thiết bị hoặc vật liệu phải được trả lại ngay sau khi thử
ngoại trừ trường hợp Thời báo đã mua.
Ôtô
145. Chính sách của chúng ta là không ai được đại diện cho thời
báo để lái thử hoặc thẩm định về một chiếc xe ôtô trừ phi thời báo
trả cho chủ phương tiện tiền thuê theo giá thị trường hoặc tương
đương. Sẽ có một số ít trường hợp ngoại lệ khi tiền thuê tương
đương phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, tương tự như với xe
quân đội, xe cổ hoặc xe đua.
146. Những người thẩm định phải tiến hành thử nghiệm nhanh
chóng và trả lại phương tiện ngay lập tức. Cá nhân nhân viên có
thể sử dụng phương tiện đó trong khoảng thời gian hợp lý miễn
là việc đó giúp ích cho việc thẩm định.
Du lịch
147. Phóng viên hoặc biên tập viên phụ trách chuyên mục Du
lịch, dù được giao nhiệm vụ hay không, cũng không được nhận
các dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá dưới bất kỳ hình thức nào và
từ bất kỳ đối tượng nào trong ngành du lịch. Các đối tượng trên
gồm các khách sạn, khu nghỉ mát, đại lý du lịch, các hãng hàng
không, đường sắt, đường biển, các công ty cho thuê xe hơi và
các địa điểm du lịch. (Xem thêm khoản 33, quy định áp dụng với
tất cả phóng viên). Quy định này áp dụng với các chuyến đi miễn
phí thường được khuyến mại dưới hình thức bốc thăm tại bất cứ
lễ hội du lịch nào.
148. Các biên tập viên về du lịch phụ trách các cộng tác viên có
trách nhiệm đặc biệt trong việc đề phòng xảy ra xung đột hoặc
nguy cơ xung đột lợi ích. Các biên tập viên này cần phải ghi nhớ
rằng chính sách của chúng ta là không đặt các cộng tác viên viết
bài về du lịch nếu trước đó họ đã nhận các dịch vụ miễn phí. Tùy
thuộc vào hoàn cảnh, biên tập viên du lịch có thể cho hưởng
ngoại lệđối với một phóng viên đã thôi không nhận các dịch vụ
như vậy trong nhiều năm qua hoặc đã đền bù các dịch vụ nhận
trước đây cho đơn vị cung cấp. Chúng ta cũng có chính sách
không đặt bất cứ ai viết bài về du lịch nếu họ đại diện cho các
công ty du lịch hoặc làm việc cho văn phòng du lịch quốc gia
hoặc là các nhà quảng cáo du lịch. Biên tập viên du lịch có thể
đặc cách, ví dụ, cho phép một phóng viên nổi tiếng là một chuyên
gia về lĩnh vực văn hóa cụ thể nào đó được viết bài.
149. Các phóng viên được giao nhiệm vụ viết bài về du lịch phải
giữ bí mật danh tính của họ với Thời báo. Tính khách quan trong
bài viết của họ phụ thuộc vào việc họ đặt mình trong điều kiện và
hoàn cảnh của một du khách hoặc khách hàng bình thường. Nếu
danh tính với Thời báo bị lộ, phóng viên phải trao đổi với biên tập
viên về việc liệu có thể chấp nhận những tin tức thu thập được
đến thời điểm đó hay không. Trong một số ít trường hợp, danh
tính có thể được tiết lộ, ví dụ khi cần phải có giấy phép đặc biệt
để vào một khu vực cấm.
150. Phóng viên du lịch không được viết về bất kỳ dịch vụ hoặc
sản phẩm du lịch nào do người thân hoặc bạn thân cung cấp.
(Xem thêm khoản 107).
151. Các quy định này cũng áp dụng với các phóng viên và biên
tập viên phụ trách mục cuối tuần, Giải trí, Du khách sành điệu,
v.v…
14. QUAN HỆ VỚI CỘNG TÁC VIÊN
152. Các độc giả của Thời báo có yêu cầu rất cao đối với toàn bộ
tờ báo. Họ không phân biệt các bài báo của phóng viên hay của
cộng tác viên. Do vậy, các cộng tác viên của Thời báo, dù không
phải là phóng viên của báo, cũng sẽ phải tuân thủ các yêu cầu
tương tự như đối với các phóng viên khi họ nhận nhiệm vụ viết
bài do Thời báo giao phó, bao gồm cả tạp chí Thời báo. Nếu vi
phạm bộ quy tắc này, họ sẽ không được mời viết bài nữa.
153. Trước khi được đặt bài, các cộng tác viên phải ký một hợp
đồng với Thời báo. Các hợp đồng này buộc họ phải có trách
nhiệm tránh gây ra xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi ích. Cụ
thể, khi viết bài cho Thời báo, các cộng tác viên sẽ không được
nhận những khoản đi lại miễn phí, ăn ở miễn phí, quà tặng, chiêu
đãi, thù lao hay công việc từ phía các nguồn tin hiện nay hoặc
các nguồn tin tiềm năng.
154. Các quy định ngắn gọn của hợp đồng không thể bao hàm tất
cả mọi tình huống có thể phát sinh. Các biên tập viên khi đặt bài
cần đảm bảo chắc chắn rằng các cộng tác viên hiểu rõ bộ quy tắc
này và trên thực tế, phải tuân thủ đầy đủ nhất có thể các quy định
trong bộ quy tắc khi viết bài cho Thời báo. Bất đồng về một quy
định cụ thể nào đó áp dụng với cộng tác viên phải được giải
quyết trước khi thực hiện đề nghị viết bài.
155. Các biên tập viên phụ trách tin tức kinh doanh và tài chính
đặt bài và có quan hệ với cộng tác viên có trách nhiệm đặc biệt
trong việc ngăn chặn gây ra xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi
ích. Các biên tập viên khi đặt bài cần hết sức đảm bảo rằng các
cộng tác viên đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nêu trong Phần 12
đối với các nhân viên phụ trách mảng tin tức kinh doanh và tài
chính.
PHỤ LỤC A
Mẫu thư từ chối nhận quà tặng
Kính gửi XXXXXXXXX,
Món quà của ông/bà gần đây thực sự là điều ngạc nhiên thú vị
đối với tôi. Tôi rất cảm kích vì ông/bà đã nhớ đến tôi.
Tuy nhiên, món quà ấy đã khiến tôi khó xử. Thời báo New York
cấm phóng viên và biên tập viên nhận bất cứ thứ gì có giá trị của
những người hoặc tổ chức mà họ đưa tin. Tòa báo không muốn
bị hiểu là họ đưa tin về một chủ đề kỹ lưỡng hơn hoặc bóp méo
nội dung về những chủ đề gây tranh cãi do các bên có liên quan
đã đáp lại những nỗ lực của Tòa báo.
Do vậy, tôi xin gửi lại ông/bà món quà này với lòng biết ơn. Tôi hy
vọng ông/bà hiểu được hoàn cảnh của tôi. Một lần nữa, tôi xin
chân thành cảm ơn tấm lòng của ông/bà.
Kính thư,
ABC
PHỤ LỤC B
Mẫu thư từ chối nhận một phần thưởng
Kính gửi XXXXXXXXX,
Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhận được lá thư của quý vị thông
báo tôi đã được lựa chọn nhận phần thưởng của XXXXXXXX. Tôi
rất cảm kích trước những tình cảm của quý vị khi trao phần
thưởng này.
Tuy vậy, quyết định của quý vị lại khiến tôi lâm vào tình huống
khó xử. Thời báo New York cấm phóng viên và biên tập viên
không được nhận các phần thưởng của các tổ chức quan tâm
đến chủ đề tin tức mà người nhận giải thưởng phụ trách. Tòa báo
không muốn bị hiểu là họ sẽ đưa tin về một chủ đề kỹ lưỡng hơn
hoặc bóp méo nội dung những chủ đề gây tranh cãi do các bên
có liên quan đã đáp lại những nỗ lực của Tòa báo.
Do vậy, tôi xin khước từ nhận phần thưởng này với lòng biết ơn.
Tôi hy vọng quý vị và đồng nghiệp của quý vị hiểu được hoàn
cảnh của tôi.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm của quý
vị đã dành cho tôi.
Kính thư,
ABC