Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) là một khái niệm mới và chưa có nhiều nghiên cứu về đề tài này ở Việt Nam. Mặc dù có vài nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng, vai trò, lợi ích của việc thực hiện CSR đổi với doanh nghiệp, những nghiên cứu này chỉ dừng lại ở bước khảo sát thực trạng và đưa ra những giải pháp đề xuất mà chưa có kết luận về các nhân tố tác động đến việc thực hiện CSR. Bài viết này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam. Kết quả nghiên cứu thông qua phương trình hồi quy Binary Logistic cho thấy trong 4 nhân tố được kiểm định (nhân lực, vốn, thể chế bắt buộc từ Nhà nước và kiến thức về CSR) thì chỉ có 2 nhân tố tác động đến việc thực hiện CSR đó là nhân lực và vốn. Kết quả này cũng đồng nhất với kết quả nghiên cứu của Yeh, Chen và Wu (2014) [1] cho rằng “nguồn nhân lực” là nguyên nhân chính tác động đến việc thực hiện CSR của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Taiwan.
10 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các nhân tố tác động đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T P CHÍ KHOA H I H T T p 6, S 1, 2016 119–128 119
CÁC NHÂN T
TRÁCH NHI Ã H
C HI À V
Nguy ànha*, Ph m Th Ng c Trâma
aKhoa Kinh t và Qu n tr i h ng, Vi t Nam
Nh
Ch nh s p nh
Tóm t
Trách nhi m xã h i doanh nghi p (CSR) là m t khái ni m m u nghiên c u
v tài này Vi t Nam. M c dù có vài nghiên c ã ch ra t m quan tr ng, vai trò, l i
ích c a vi c th c hi i v i doanh nghi p, nh ng nghiên c u này ch d ng l i
c kh o sát th c tr ng gi xu t lu n v các
nhân t n vi c th c hi n CSR. Bài vi t này nghiên c u các nhân t ng
n vi c th c hi n trách nhi m xã h i c a các doanh nghi p nh và v a (DNNVV) Vi t
Nam. K t qu nghiên c ình h i quy Binary Logistic cho th y trong 4
nhân t c ki nh (nhân l c, v n, th ch b t bu c t c và ki n th c v CSR)
thì ch có 2 nhân t n vi c th c hi c và v n. K t qu này
c ng nh t v i k t qu nghiên c u c a Yeh, Chen và Wu (2014) [1] cho r ng “ngu n
nhân l n vi c th c hi n CSR c a các doanh nghi p
trên th ng ch ng khoán Taiwan.
T khóa: CSR; Doanh nghi p nh và v a; Vi t Nam.
GI I THI U 1.
Trong m t th gi i công ngh thông tin ngày càng phát tri ng toàn c u
hóa, qu c t hóa tr thành m t t t y u khách quan, m i quan h gi a các n n kinh t
ngày càng m t thi t và g n bó, ho i gi a các qu c gia ngày
càng phát tri n m nh m thì s c nh tranh gi a các doanh nghi p c ày càng gay
g ng hóa m u mã s n ph m, nâng cao
ch ng hàng hóa làm bi n pháp c nh tranh h u hi giành l i th
ng. Hi n nay, các công ty chú ý t i vi c c ng c hình nh, nâng cao uy tín, phát
tri u thông qua vi c xây d c kinh doanh
* Tác gi liên h : Email: lanhnt@dlu.edu.vn
120 T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H
ng th c hi n t t trách nhi m xã h i doanh nghi p (CSR - Corporate Social
Responsibility).
Trên th gi i, khái ni ã c ti p c n t nh i s
d u cu n sách “Trách nhi m xã h i c i làm kinh doanh” (Bowen, 1953) [2], và
có r t nhi u nghiên c u v trách nhi m xã h i. Thí d , nghiên c u m i quan h gi a
CSR và thành qu c a ho ng ch ã
nghiên c u, kh o sát giá ch ng khoán các công ty trên th ng ch ng khoán Châu
Âu, nh ng công ty mà s ng CSR c a h c công b trên th ng.
Các nhà nghiên c u th y r ng có m i quan h tích c c gi a ho ng CSR và giá
ch ng khoán c c kh o sát. ã nghiên c u
m i quan h gi a CSR và thành qu kinh doanh c a các ngân hàng , và h nh n
th y r ng các ho ng v trách nhi m xã h i c ng tích c c
n hi u qu kinh doanh c a h ã kh o sát 1000
nh r ng có m i quan h ch t ch gi a trách nhi m xã h i
doanh nghi p và hi u qu tài chính c a công ty.
Vi t Nam, c ã có các nghiên c c n vai trò và t m quan tr ng
c a CSR trong doanh nghi p. Châu Th L Duyên, Hu ng Th ã
th c hi n ki m tra m i quan h gi a CSR, lãnh o và hi u qu tài chính doanh nghi p.
K t qu nghiên c u cho th c m i quan h gi a CSR, lãnh o và hi u qu tài
ãnh o s ng tích c i v i vi c th c hi n CSR c a doanh
nghi ng tích c c n l i ích kinh doanh và cu i cùng là l i ích kinh doanh
ng tích c n hi u qu tài chính. Nguy n Ng c Th ã phân tích
và làm rõ h chính c ã g i ý các b c l ng ghép
các ho ng qu n tr nhân s v i vi c th c hi n CSR giúp các giá c nhân s có cái
nhìn t ng quan v c áp d ng nh y CSR trong doanh
nghi p.
Tuy nhiên, trên th c t hi n nay, các doanh nghi p Vi ã có nhi u ho t
ng xã h i tích c tr các qu t thi gi m nghèo và b o
v quy n l c th c hi ng
T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H 121
xuyên và còn ph thu c khá l n vào ti m l c kinh t và ý th c trách nhi m c a ch
doanh nghi p. Hàng lo t các v vi c vi ph ng, vi ph m quy n l i lao
ng, xâm ph m l i tiêu dùng, nghiêm tr ã và n c ng
b c xúc và m t lòng tin vào các doanh nghi y câu h t ra
nhân t n vi c th c hi n CSR c a các doanh nghi p Vi t Nam?. Bài
vi t th c hi n nghiên c u: “Các nhân t n vi c th c hi n trách nhi m xã h i
doanh nghi p c a các doanh nghi p nh và v a Vi
c c
LÝ THUY T 2.
Khái ni m v trách nhi m xã h i doanh nghi p 2.1.
Có r t nhi nh ngh CSR. M i t ch c, công ty, chính ph
nhìn nh i nh m riêng, ph thu u ki c
m và trình phát tri n c a mình. Keith Davis (1973) [8] cho r ng “CSR là s quan
tâm và ph n ng c a doanh nghi p v i các v t ra ngoài vi c tho mãn nh ng
yêu c u pháp lý, kinh t và công ngh t khái ni m có
ph m vi r t c các v kinh t c và nh ng l c
khác mà xã h i tr i doanh nghi p trong m i th m nh nh”. Khái ni m
c a H ng doanh nghi p th gi i vì phát tri n b n v ng – World Business Council
for Sustainable Development (WBCSD) cho th y rõ h n ch t c a trách nhi m xã
h i doanh nghi p: “CSR là s cam k t c a doanh nghi p nh n
kinh t b n v ng thông qua nh ng ho ng nh m nâng cao ch i s ng c a
ình h , cho c ng và cho toàn xã h i theo
cách có l i cho c doanh nghi p c phát tri n chung c a xã h i”1.
1 Nâng cao s c c nh tranh và phát tri n b n v ng thông qua vi c th c hi n Trách nhi m xã h i c a
doanh nghi p”, n t i ngo i c a phòng th i và công nghi p Vi t Nam ngày 6/6/2011,
122 T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H
i v i vi c th c hi n trách nhi m xã h i c a doanh nghi p 2.2.
m c n c ng phái qu n tr i di n”:
i di ng phái qu n tr i di n” là Milton Friedman (1970) [10];
ông cho r ng “doanh nghi p ch có m t trách nhi m duy nh t là t i nhu n, gia
c lu a tr ng là c nh tranh trung th c và
công b ng”.
m c ng phái qu n tr
Nguy ình Cung và L c (2008) [11] nh n th y nh i theo
p lu n r ng: “B ã là m t ch
th c a xã h i, s d ng ngu n l c c a xã h ng tiêu
c n xã h ng. Vì v y, doanh nghi p ph i có ý th c v nh ng
t ho ng s n xu t kinh doanh c a mình và có trách nhi m v i chính hành vi c a
mình tr c xã h i”
Các cách ti p c i v i vi c th c hi n trách nhi m xã h i doanh nghi p 2.3.
Cách ti p c n theo th t
Cách ti p c n này d a theo mô hình “kim t tháp” c a Carroll (1999). Mô hình
này có tính toàn di c s d ng r ng rãi nh t, th hi n rõ ràng nh t và bao quát
nh t các l c quan tâm c a trách nhi m xã h i doanh nghi p.Cách ti p c n này quan
ni m r ng các ngh là không gi ng nhau và chúng c nh theo th t
nh c hi n. Các ngh theo th t ch m v c a doanh
nghi p s là: (1) kinh t c, (4) t thi n.
Ngh kinh t : t l i nhu n, nâng cao tính c nh tranh, hi u qu kinh
ng là nh u ki n tiên quy t.
Ngh pháp lý: là m t ph n c a b n “cam k t” gi a doanh nghi p và xã h i.
c có trách nhi m mã hoá nh ng quy t c, chu n m c, xã h i vào
b n lu t.
T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H 123
Ngh c: là nh ng chu n m c, quy t c, giá tr c xã h i công nh n
c c th n lu t. Ngh c là t nguy i
v i m i doanh nghi p và nó ph thu c vào m cam k t c a doanh nghi nó
l i có vai trò trung tâm i v i CSR.
Ngh t thi n: là nh ng ho ng c a doanh nghi t ra ngoài s k
v i c a xã h i, nh c th c hi
trình xã h h c b ng cho h c sinh, sinh viên ình giao l ng quà
cho nh i có hoàn c i khuy t t i già neo
c tr em m côi,
Cách ti p c n theo t m quan tr ng
Cách ti p c n theo t m quan tr ng cho r ng th t khó có th tách riêng các ngh
v do m i liên h gi a chúng và c th c hi ng th y
các ngh , vì v y doanh nghi p c n th c hi c nh ng ngh c coi là
quan tr p c n này, các ngh c chia thành ba nhóm theo
t m quan tr n, g m nh ng ngh kinh t và pháp lý
n t i thi u; (2) các ngh c n thi t, bao g m các ngh kinh t , pháp lý và
c chính th c và c n thi t; (3) các ngh tiên phong, g m các ngh phát
tri n, tiên phong và t nguy n.
Cách ti p c th c hi n trách nhi m xã h i doanh
nghi p.
Tr n Th Minh Hoà và Nguy n Th H ng Ng c (2014) [12] cho r ng: “Cách ti p
c ng c a trách nhi m xã h i th hi n m i liên quan, s nh
ng l i c ng tham gia trong vi c th c hi n trách nhi m xã h i
doanh nghi ng tham gia bao g m: c s h u doanh
nghi i tác, khách hàng, c
quan qu n lý, các hi p h i, các t ch c phi l i nhu n hay các t ch c qu c t ”.
124 T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H
U, MÔ HÌNH NGHIÊN C U VÀ M U 3.
NGHIÊN C U
u 3.1.
c th c hi c: nghiên c và
nghiên c u th c nghi m. Nghiên c c th c hi n b nh
ng nh m nh n di n các nhân t làm n vi c th c hi n trách
nhi m xã h i c a các doanh nghi p; Nghiên c u th c nghi n nghiên c u
ng thông qua ph ng v n tr c ti p ho ng nghiên c u b ng
b ng câu h n m phân tích d li u thu th c.
Mô hình nghiên c u 3.2.
Nghiên c u s d ng mô hình nghiên c u c
ki m ch ng các nhân t ng c n tr n vi c th c hi n trách nhi m xã h i c a các
DNNVV Vi t Nam.
Hình 1. Mô hình gi thuy t nghiên c u
Các gi i thuy t nghiên c u c a mô hình
H1: Các th ch b t bu c t n vi c
th c hi n CSR
H2: Ki n th c v n vi c th c hi n CSR
H3: V n vi c th c hi n CSR
Internal
factors
4. Ngu n nhân l c
2. Ki n th c v
CSR
3. V n 1. Các th ch b t
bu c t c
Bên
trong
Các nhân t
n
vi c th c
hi n CSR
c a các
DNNVV
External
factors
Bên
ngoài
T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H 125
H4: Ngu n nhân l n vi n CSR
Thông tin m u nghiên c u 3.3.
Nghiên c c th c hi n kh o sát 207 các doanh nghi a bàn Tp.
t; Tp. H c kh o sát có ngành ngh
kinh doanh khác nhau, v u l m khác nhau. D li c mã hóa, nh p
và làm s ch thông qua ph n m m SPSS 20 for Windows.
K T QU NGHIÊN C U 4.
B ng phân tích h i quy trên cho th y giá tr Sig. c a bi n “các th ch b t bu c
t c” và “ki n th c v CSR” l t là 0.176 và 0.309 > 0.1 nên m i quan h
gi a vi c th c hi n CSR và “các th ch b t bu c t c” và “ki n th c v CSR”
không có ý ngh u này có th c lý gi i r ng b i vì Vi t Nam hi n nay
n lu nh c th vi c th c hi n CSR, và các doanh nghi p Viêt
n th c t m quan tr ng, l i ích c a vi c th c hi i v i doanh
nghi p.
B ng 1. K t qu h i quy nh phân Binary Logistic
Variables in the Equation
B S.E. Wald df Sig. Exp(B)
Step 1a
Nhân l c .813 .209 15.080 1 .000 2.256
V n .600 .206 8.457 1 .004 1.822
Th ch b t bu c t
c
.249 .184 1.827 1 .176 1.283
Ki n th c v CSR .185 .182 1.036 1 .309 1.203
Constant 1.454 .201 52.109 1 .000 4.281
a. Variable(s) entered on step 1: Nhân l c; V n; Th ch b t bu c t c; Ki n th c
v CSR
Giá tr Sig. c a bi n “nhân l c” và “v n” l t là 0.000 và 0.004 < 0.05 nên
m i liên h gi a bi n ph thu c CSR và các bi c l p (nhân l c và v n) có ý ngh
th ng kê v i m c tin c y trên 95%
126 T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H
y, t k t qu nghiên c u, ta bác b gi thuy t:
H1: Các th ch b t bu c t n n vi c th c hi n
CSR.
H2: Ki n th c v n vi c th c hi n CSR
Và ch p nh n gi thuy t:
H3: V n vi c th c hi n CSR
H4: Ngu n nhân l n vi n CSR
T b ng k t qu phân tích h ình h c
vi
Ln (Odds) = 1.396 + 0.741*nhân l c + 0.532*v n (1)
5. K T LU N
T k t qu nghiên c ình h i quy Binary Logistic cho th y
trong 4 nhân t c ki nh (nhân l c, v n, th ch b t bu c t c và ki n
th c v CSR) thì ch có 2 nhân t n vi c th c hi c và
v n. Nhân t “nhân l c” là nhân t n vi c th c hi n CSR m
nhân t v n. K t qu này c ng nh t v i k t qu nghiên c u c a Yeh, Chen và Wu
(2014) [10] cho r ng “thi u ngu n nhân l n vi c
th c hi n CSR c a các doanh nghi p trên th ng ch ng khoán Taiwan.
TÀI LI U THAM KH O
[1]. Yeh, S. L., Chen, Y. S., Kao, Y. H., và Wu, S. S. (2014). Obstacle factors of
corporate social responsibility implementation: empirical evidence from listed
companies in Taiwan. North American Journal of Economics and Finance, 1-14.
[2]. Bowen, H. R. (1953). Social responsibilities of the businessman. New York: Harper
và Row.
T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H 127
[3]. Chollet, P., và Cellier, A. (2011). The impact of corporate social responsibility
rating announcements on European stock prices. In International conference of the
French finance association (AFFI), May 11-13.
[4]. Bihari, S., và Pradhan, C. S. (2011).CSR and Performance: The Story of Banks in
India. Journal of Transactional Management, 16 (1), 20-35.
[5]. Lin, C. H., Yang, H. L., và Liou, D. Y. (2009). The impact of corporate social
responsibility on financial performance evidence frombusiness in Taiwan.
Technology in Society, 31 (1), 56-63.
[6]. Châu Th L Duyên và Hu ng Th . (2015). M i quan h gi a trách nghi m
xã h i, lãnh o và hi u qu ng h p doanh nghi p khu v c thành
ph C . T p chí Khoa h ng i h c C - Ph n D: Khoa h c
Chính tr , Kinh t và Pháp lu t: 38, 75-82.
[7]. Nguy n Ng c Th ng. (2010). G n qu n tr nhân s v i trách nhi m xã h i c a
doanh nghi p. T p chí Khoa h và Kinh doanh 26, 232-238.
[8]. Davis, K. (1973). The case for and against business assumption of social
responsibilities. Acamdemy of Management Journal, 16, 312-322.
[9]. Carroll, A. (1999). Corporate Social Responsibility - evonlusion of a definitinal
construct. Business & Society, 38 (3), 268-295.
[10]. Friedman, M. (1970). The social responsibility of business is to increase its
profits. The New York Times Magazine, Sep 13, 1970.
[11]. Nguy ình Cung và L c. (2008). Trách nhi m xã h i doanh
nghi p –CSR: m t s v lý lu n và yêu v i m i trong qu n lý nhà n c i v i
CSR Vi t Nam. T p chí Qu n lý kinh t , 23, 1-9.
[12]. Tr n Th Minh Hoà và Nguy n Th H ng Ng c. (2014). Trách nhi m xã h i
trong kinh doanh khách s n t i Vi t Nam Nghiên c ng h p t i các khách s n
Sofitel Legend Metropole và Sofitel Plaza Hà N i. T p chí Khoa h
h c Xã h -11.
128 T P CHÍ KHOA H I H T [CHUYÊN SAN KHOA H C XÃ H
FACTORS AFFECTING CORPORATE SOCIAL
RESPONSIBILITY IMPLEMENTATION OF VIETNAMESE
SMALL-MEDIUM ENTERPRISES
Nguyen Thi Lanha*, Pham Thi Ngoc Trama
aThe Faculty of Economics and Business Administration, Dalat University, Lamdong, Vietnam
*Corresponding author: lanhnt@dlu.edu.vn
Article history
Received: November 25th, 2015
Received in revised form: February 02nd, 2016
Accepted: March 16th, 2016
Abstract
Corporate social responsibility is a new concept which has not been widely dicussed and
studied in Vietnam. There are some studies which indicate the important roles and the
benefits of CSR implementation and the positive relationship between CSR implementation
and financial performance. However, these studies only give solutions for improving CSR
implementation based on observation and professionals’ opinions. This study explores
potential factors which affect CSR implementation in small-medium enterprises (SMEs) in
Vietnam. This study tests four factors of human resources, capital, domestic regulation and
knowledge of CSR by Binary Logistic. Human resources and capital are noted as main
factors that affect the CSR implementation. Human resources have stronger affect than
capital on CSR implementation. This results are also consistent with the result of Yeh, Chen
and Wu (2014) [10], which indicates that human resources is the main factor affecting the
CSR implementation of companies in the Taiwanese stock market.
Keywords: CSR; Small-medium enterprises; Vietnam.