Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của nhân sự tại các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam

Bài viết này kiểm định các nhân tố thuộc môi trường nhân sự tác động đến sự hài lòng của nhân viên tại doanh nghiệp thương mại điện tử và kiểm chứng mối quan hệ giữa các biến tác động. Dữ liệu nghiên cứu thực hiện bằng phương pháp điều tra ngẫu nhiên với 101 nhân viên tại các công ty Sendo, Lazada, Tiki và Shopee thông qua điều tra bằng bảng hỏi. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0 qua các bước phân tích độ tin cậy, phân tích khám phá nhân tố, phân tích khẳng định nhân tố và mô hình hồi qui tuyến tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng bản chất công việc và đào tạo chuyên môn, thu nhập, cơ hội thăng tiến và năng lực, sự quan tâm của cấp trên và đồng nghiệp hợp tác và lãnh đạo công bằng có tác động tích cực đến sự hài lòng trong công việc tại doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam

pdf14 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của nhân sự tại các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế Trangchủ: ISSN 2615-9848 TẠPCHÍ QUẢNLÝ ¨KINHTẾQUỐCTẾ TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)  CÁCYẾUTỐTÁCĐỘNGĐẾNSỰHÀILÒNGCỦANHÂNSỰTẠI CÁCDOANHNGHIỆPTHƯƠNGMẠIĐIỆNTỬỞVIỆTNAM NguyễnLêHảiKhánh BộCôngan,HàNội,ViệtNam Ngàynhận:30/05/2020;Ngàyhoànthànhbiêntập:26/06/2020;Ngàyduyệtđăng:29/06/2020 Tómtắt:Bàiviếtnàykiểmđịnhcácnhântốthuộcmôitrườngnhânsựtácđộngđến sựhàilòngcủanhânviêntạidoanhnghiệpthươngmạiđiệntửvàkiểmchứngmối quanhệgiữacácbiếntácđộng.Dữliệunghiêncứuthựchiệnbằngphươngpháp điềutrangẫunhiênvới101nhânviêntạicáccôngtySendo,Lazada,TikivàShopee thôngquađiềutrabằngbảnghỏi.DữliệuđượcxửlýbằngphầnmềmSPSS22.0 quacácbướcphântíchđộtincậy,phântíchkhámphánhântố,phântíchkhẳngđịnh nhântốvàmôhìnhhồiquituyếntính.Kếtquảnghiêncứuchỉrarằngbảnchấtcông việcvàđàotạochuyênmôn,thunhập,cơhộithăngtiếnvànănglực,sựquantâmcủa cấptrênvàđồngnghiệphợptácvàlãnhđạocôngbằngcótácđộngtíchcựcđếnsự hàilòngtrongcôngviệctạidoanhnghiệpthươngmạiđiệntửtạiViệtNam. Từkhóa:Sựhàilòngcôngviệc,Doanhnghiệpthươngmạiđiệntử FACTORSAFFECTINGEMPLOYEES’SATISFACTIONIN E-COMMERCEENTERPRISESINVIETNAM Abstract:Thisreseachinvestigatesandtestingfactorsinthepersonnelenvironment a൵ecting employeesatisfaction at e-commerce enterprises, aswell as veri¿es the relationship between the variables. The research data was conducted by random surveymethodwith101theemployeesatSendo,Lazada,Tiki,andShopeeCompany through a questionnaire survey. The data was processed by SPSS 22.0 software usingreliabilityanalysis,factordiscoveryanalysis,factorcon¿rmationanalysisand linear regressionmodel.Theresultsof thestudyindicatethat: thenatureofwork and professional training, income,promotedopportunities, andcompetencies, the interestofsuperiorsandcolleaguesincooperationandfairleadershiphaveapositive impactonjobsatisfactionate-commercebusinessesinVietnam. Keywords:Jobsatisfaction,E-commercebusiness 1 Tácgiảliênhệ,Email:virkiller.¿re@gmail.com TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)80 1.Giớithiệu Kháchhàngvànhânviênlànhữngnhântốquantrọngtronghoạtđộngkinhdoanh củadoanhnghiệp.Nhânviênđóngvaitròlà“kháchhàngnộibộ”củadoanhnghiệp, đápứngvàhoànthànhcácmụctiêucôngviệc.Tuyvậy,đôikhidoanhnghiệpchỉquan tâmtớikháchhàngbênngoàimàbỏquasựhàilòngcủa“kháchhàngnộibộ”-đối tượngđóngvaitròquantrọngtrongmọihoạtđộngcủadoanhnghiệp. Sựhàilòngvớicôngviệccủangườilaođộngảnhhưởngtớilòngtrungthànhcủa nhânviênvớidoanhnghiệpvàhiệusuấtlaođộng.Vìvậy,nếudoanhnghiệptạocho ngườilaođộnghàilòngvớicôngviệc,tácđộngtớilòngtrungthànhvàhiệusuấtlao độngsẽđượcthúcđẩytíchcực.Ngượclại,nếunhânviênkhônghàilòngvớicôngviệc hiệntại,haiyếutốnóitrêncũngchịuảnhhưởngtiêucựcvàdẫntớikếtquảhoạtđộng kinhdoanhcủadoanhnghiệpsuygiảm(Kreitner&Kinichi,2007). Thươngmạiđiệntử(TMĐT)tạiViệtNamđangcósựtăngtrưởngvàpháttriển mạnhmẽtrongthờigianqua.Từ2016đến2018,doanhsốTMĐTViệtNamđãtăng 200%(từ4tỷUSDlên8tỷUSD),chiếm2,8%tổngmứcbánlẻdoanhthuthươngmại dịchvụcảnước(BộCôngThương,2019).ĐểtiếptụcthúcđẩysựpháttriểnTMĐT, doanhnghiệpTMĐTtạiViệtNamcầnnângcaochấtlượngmọinguồnlựccủadoanh nghiệp,đặcbiệt lànguồnnhân lực.Vìvậy,doanhnghiệpkinhdoanhTMĐTngày càngchútrọngvàoviệctạosựhàilòngcủanhânviênvớicôngviệcnhằmtácđộngtích cựctớilòngtrungthànhvàhiệuquảcôngviệccủanhânviên.Nghiêncứunàythực hiệntạicácdoanhnghiệpthươngmạiđiệntửViệtNambaogồmSendo,Lazada,Tiki vàShopeeđểgiảiquyếtcácmụctiêunghiêncứutrên. 2.Cơsởlýthuyếtvàgiảthuyếtnghiêncứu 2.1Sựhàilòngcôngviệc Sựhàilònglàcơsởthúcđẩyvàgắnbócủanhânsựtrongdoanhnghiệp.Sựhài lòngcóliênquantớicácyếutốtâmlý,sinhlývàcácyếutốmôitrườnglàmviệckhiến chongườilaođộngthựcsựcảmthấyhàilòngvớicôngviệchiệntại(Hoppock,1935). Weiss&cộngsự(1967)địnhnghĩahàilòngtrongcôngviệclàtháiđộvềcôngviệc đượcthểhiệnbằngcảmnhận,niềmtinvàhànhvicủangườilaođộngtrongcôngviệc. Smith&cộngsự(1969)chorằngsựhàilòngvớicôngviệcđơngiảnlàcảmgiácngười laođộnghàilòngvớicôngviệchọđanglàm.TácgiảKusku(2003)chorằngsựhài lòngvớicôngviệcthểhiệnviệcnhucầuvàmongmuốncánhânđượcđápứngvàmức độcảmnhậncủanhânviênvềmongmuốncủahọ.Cùngvớiquanđiểmnày,Kusku (2003)chorằngsựhàilòngvớicôngviệclàsựphùhợpgiữamongmuốnvàcảmnhận vềcôngviệccủanhânviên.Sựhàilòngvềcôngviệccủangườilaođộngbiểuhiện bằngsựtíchcựctrongtrạngtháicảmxúcthểhiệnquahànhvi,niềmtincủahọ(Luddy, 2015;Vroom,1964;Locke,1976;Quinn&Staines,1979;Weiss&cộngsự,1967). ThuyếtnhucầucủaMaslow(1943)chorằngcánhânhànhđộngtheonhucầutăngdần theocấpbậc(5loạinhucầu),thuyếthainhântốcủaMcGregor(1960)vềbảnchấtcon ngườidựatrênmộtnhómgiảđịnh,từđó,họđưaracáchhànhxửvớinhânviên,thuyết Xquanniệmmangtínhtiêucựcchorằngngườilaođộngkhôngthamvọng,không thíchlàmviệcvàkhôngcótráchnhiệm;thuyếtYquanniệmmangtíchchấttíchcực chorằngngườilaođộngcóthểtựmìnhđịnhhướngcôngviệcvàsẵnsàngchịutrách nhiệmvàhọcoicôngviệclàtấtyếunhưvuichơigiảitrí.Herzberg(1966)đãthựchiện điềutrađểtìmracácnhântốliênquanđếnsựthỏamãn,bấtmãnvàđộngcơtrong côngviệc,từđóôngđưaragiảthuyếtvềcácyếutốduytrìvàcácyếutốđộngviênvới ngườilaođộng.McClelland(1961)đưarathuyếtbanhucầu,trongđó,conngườicóba nhucầucơbảnlànhucầuthànhtựu,nhucầuliênminhvànhucầuquyềnlực.Vroom TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)  (1964)chorằngnếuconngườitinvàogiátrịmụctiêucủaviệcmìnhđanglàmvànhận thấyviệchọlàmgiúpđạtđượcmụctiêuthìhọsẽđộnglựcđểthựchiệncôngviệc.Tuy nhiên,đểđolườngcácyếutốtácđộngđếnsựhàilòngtrongcácdoanhnghiệpthương mạiđiệntửthìlạichưachonhiềunghiêncứuđểkiểmchứngsựphụhợpcủacáckhung lýthuyếtđãđưaratrướcđó.Nghiêncứunàyđượcthiếtkếđểtrảlờichocâuhỏitrên. 2.2Cácyếutốtácđộngđếnsựhàilòngcôngviệc 2.2.1Bảnchấtcôngviệc Nhântố“bảnchấtcôngviệc”đượcdùngđểchỉramứcđộphùhợpcủabảnchất côngviệcvớinănglực,mongmuốncủangườilaođộng.Sựphùhợpởđâyđượcthể hiệnthôngquacáckhíacạnh:sựphùhợpvớinănglực,chuyênmôn;khảnănghiểurõ côngviệcthựchiện;côngviệcmangđếnđộnglựcchongườilaođộngcốnghiến,sáng tạo(Luddy,2005).Sựảnhhưởngcủanhântố“bảnchấtcôngviệc”tớimứcđộhàilòng vớicôngviệcđãđượcchứngminhquanhiềunghiêncứuthựcnghiệm(Luddy,2005; Châu,2009;Hà&Võ,2011). 2.2.2Cơhộiđàotạovàthăngtiến Đàotạolàquátrìnhhọchỏinhữngkỹnăngcầnthiếtđểthựchiệnmộtcôngviệc cụthể.Thăngtiếnlàviệcdichuyểntừvịtríhiệntạilênvịtríhoặccôngviệcquan trọnghơntrongmộttổchức(Châu,2009).Kháiniệm“cơhộithăngtiến”phảnánh việcngườilaođộngcóđượcngườisửdụnglaođộngtạocơhộipháttriểnvàthăng tiếnsựnghiệptạitổchức/doanhnghiệptrongquátrìnhlàmviệchaykhông.“Cơhội thăngtiến”đượcxemnhưmộtyếutốđộngviênnhânviên(Robbins,2002).Ellickson &Logsdon(2002)chorằngcơhộithăngtiếnvàsựhàilòngcôngviệccómốiliênhệ chặtchẽ.Trongkhiđó,Kreitner&Kinicki(2001)chỉramốiquanhệtíchcựcgiữacơ hộiđàotạovàthăngtiếnvớisựhàilòngcôngviệcphụthuộcvàosựcôngbằngnhận thứccủanhânviên. 2.2.3Lãnhđạo “Lãnhđạo”làcấptrêntrựctiếpcủanhânviên.Thôngquaviệcđốixửcôngbằng, sựquantâmđếncấpdưới,cónănglực,tầmnhìnvàkhảnăngđiềuhànhcũngnhưhỗ trợnhânviêntrongcôngviệc,lãnhđạođemđếnsựhàilòngchonhânviên(Robbins, 2002).TheoRamsey&Sohi(1997),lãnhđạoảnhhưởngtớitinhthầnlàmviệcvàảnh hưởngđếntháiđộhànhvihợptáchaybấthợptáccủangườilaođộng.Nhàlãnhđạo theophongcáchdânchủthườngnhậnđượcnhiềuthiệncảmtừnhânviên,cóthểthúc đẩytinhthầnlàmviệcvàgiảmthiểubấtmãncủanhânviênbằngcáchđộngviênđúng lúc.Tronggiaotiếpvàtuyêntruyềnphổbiếngiátrịcốtlõicủadoanhnghiệptớingười laođộng,sựđồngtìnhvàchấpnhậncủangườilaođộngvềnhữnggiátrịcủadoanh nghiệpcóthểảnhhưởngđếntháiđộvàhànhvicủanhânviên.Khimốiquanhệgiữa lãnhđạovànhânviêntốt,sựgiaotiếptrongnhómlàmviệccũngnhưsựhợptácđạt kếtquảtốthơn.Cácdẫnchứngtrênchothấykhisựtươngtácgiữalãnhđạovànhân viênđượcnângcaosẽdẫntớigiaotiếpnộibộvàhợptácnộibộtốthơn,đồngthờimức độcamkếthoànthànhcôngviệccũngđượcnângcao,nhờđó,sựhàilòngcôngviệc đượcnângcao(Ramsey&Sohi,1997). 2.2.4Đồngnghiệp “Đồngnghiệp”lànhữngngườilàmviệctrongcùngmộttổchứchoặcgầnhơnlà cùngbộphậnvớinhau.“Đồngnghiệp”đượcxemlànhântốtốtkhingườilaođộng trongtổchứcsẵnsànggiúpđỡnhau,phốihợplàmviệchiệuquả,cácmốiquanhệ hòahợp,khôngcăngthẳng,môi trường làmviệcmang tính thân thiệnvàcáccá TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020) nhâncósựtincậylẫnnhau(Madison&cộngsự,2000;Châu,2009;Hà&Võ,2011; Phạm,2012). 2.2.5Thunhập Thunhậplàsốtiềnmàcánhâncóđượctừviệclàmcôngchomộtdoanhnghiệp,tổchức. Thunhậpởđâybaogồmcáckhoảnlươngcơbản,trợcấp,thưởng,hoahồngvàlợiíchbằng tiềnkhácphátsinhtrựctiếptừcôngviệcchính,khôngbaogồmcáckhoảnthukháckhông liênquanđếndoanhnghiệp,tổchứchọđanglàmviệc(Châu,2009).Xemxétnhântố“thu nhập”dướicáckhíacạnhchỉsốmôtảcôngviệcquantâmtớisựphùhợpgiữathunhậpvới mứcđộđónggópcủanhânviên,nhânviêncóthểsốngvớimứcthunhậphiệncó,khoảnthu nhậpngoàilươngnhưthưởng,phụcấpđượcphânphốicôngbằng.Mộtsốnhànghiêncứuở cácnướcpháttriểnchorằngítcóbằngchứngthểhiệntiềnlươngcótácđộngtớisựhàilòng côngviệc,tuynhiên,tạicácquốcgiađangpháttriểnnhưViệtNam,tiềnlươngvẫnlàyếu tốquantrọngảnhhưởngnhấtđịnhtớisựhàilòngcôngviệc(Trần,2005;Hà&Võ,2011). 2.3Giảthuyếtvàmôhìnhnghiêncứu Nghiêncứunàysửdụngcácnhântốđượcđưaratrongmôhìnhchỉsốmôtảcông việc(Smith&cộngsự,1969)đểđánhgiámứcđộhàilòngcôngviệccủanhânviên cáccôngtySendo,Lazada,TikivàShopee.Môhìnhbaogồm5nhântố: (1)Bản chấtcôngviệc;(2)Cơhộiđàotạovàthăngtiến;(3)Lãnhđạo;(4)Đồngnghiệpvà (5)Thunhập.MôhìnhnghiêncứuđượctácgiảsửdụngthangđoLikertvới5cấp độ:(1)Hoàntoànkhôngđồngý;(2)Khôngđồngý;(3)Bìnhthường;(4)Đồngývà (5)Hoàntoànđồngý. Môhìnhnghiêncứubaogồm5nhântốảnhhưởngtới“Sựhàilòngcôngviệc”được trìnhbàytrongHình1.Vớicácyếutốnhânkhẩuhọc,tácgiảxemxétsựkhácbiệtvề mứcđộhàilònggiữacácnhómtrongmỗiyếutố. Hình1.Môhìnhnghiêncứuđềxuất Nguồn:Tácgiảtổnghợp,2020 Cácgiảthuyếtnghiêncứuđượcphátbiểu: GiảthuyếtH1:Nhântố“Bảnchấtcôngviệc”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòng côngviệc. GiảthuyếtH2:Nhântố“Cơhộiđàotạovàthăngtiến”ảnhhưởngtíchcựctớisự hàilòngcôngviệc. GiảthuyếtH3:Nhântố“Lãnhđạo”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòngcôngviệc. TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)  GiảthuyếtH4:Nhântố“Đồngnghiệp”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòngcôngviệc. GiảthuyếtH5:Nhântố“Thunhập”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòngcôngviệc. Cácgiảthuyếtđượcnêurasẽđượckiểmđịnhlạitínhphùhợptronghoàncảnh thựctếkhinghiêncứutạiCôngtySendo,Lazada,TikivàShopeethôngquaquátrình nghiêncứuvàkếtquảnghiêncứuđượctrìnhbàyởcácnộidungdướiđây. 3.Phươngphápnghiêncứu 3.1Nghiêncứuđịnhtính Mụctiêucủanghiêncứuđịnhtínhlàtổnghợp,phânloạivàxácđịnhmốiquanhệ giữacácbiếnsốtổnghợptừcácmôhìnhnghiêncứutrướcđểđưaramôhìnhđềxuất. Bêncạnhđó,nghiêncứucònhiệuchỉnhvàápdụngcácthangđotừcácnghiêncứu trướcđểnhằmphùhợpvớibốicảnhnghiêncứuởViệtNam. 3.2Nghiêncứuđịnhlượng *Thuthậpdữliệuvàđặcđiểmcủamẫunghiêncứu Tổngsốngườiđượcđiềutralà125nhânsựcủacácCôngtySendo,Lazada,Tiki vàShopeethôngquaphươngphápđiềutrachọnmẫugiảnđơn,có23phiếubịloạido thiếudữliệu,còn101phiếuhợplệ,điềnđầyđủcácthôngtin.ThôngtinởBảng1cho thấyphânphốivềgiớitính,độtuổi,trìnhđộhọcvấnvànghềnghiệpcóđộchênhlệch nhấtđịnh.Tuổicủanhữngngườiđượcđiềutratừ18đến50tuổi,nhưngtỷlệcaonhất lànhómtuổi25-30(45,5%).Tỷlệcủacácnhómkhácnhưsau:18,8%lànhómnhỏ hơn25tuổi;16,8%từ31-35tuổi;11,9%làtừ36-40tuổivà6,9%lànhómhơn40 tuổi.Đasốngườiđượchỏicótrìnhđộđạihọc(61,4%).Trongsố101ngườiđượchỏi cóthờigianlàmviệctừ2nămtrởlênchiếm93,1%vàchủyếulàmviệcởvịtrítuyến đầu(FO)chiếm69,3%. Bảng1.Đặcđiểmmẫukhảosát Tiêuchí Nhóm Tầnsuất Tỷlệ(%) Giớitính Nữ 49 48,5 Nam 52 51,5 Tuổi <25 19 18,8 25-30 46 45,5 31-35 17 16,8 36-40 12 11,9 >40 7 6,9 Thờigianlàmviệc <=1năm 8 7,9 2năm 27 26,7 3năm 27 26,7 4năm 21 20,8 5năm 18 17,8 TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020) Tiêuchí Nhóm Tầnsuất Tỷlệ(%) Vịtrí BO 20 19,8 FO 70 69,3 SUPPORT 11 10,89 Trìnhđộhọcvấn Caođẳng 30 29,7 Đạihọc 62 61,39 Sauđạihọc 9 8,9 Nguồn:Tácgiảtổnghợptrongquátrìnhnghiêncứu,năm2020 4.Phântíchnghiêncứu 4.1Kiểmđịnhđộtincậycủathangđo Bảng2.Kếtquảphânđolườngbiếnquansáttươngquanbiếntổng(Cronbach’sAlpha) Nhântố Diễngiảithangđo Tương quan biến-tổng Alpha nếuloại biến Hệsố Cronbach’s Alpha Bảnchất côngviệc (WO) WO1:Côngviệcphùhợpvớinănglựcvàchuyênmôn 0,652 0,718 0,778 WO2:Hiểurõràngvềcôngviệc 0,454 0,761 WO3:Côngviệcchophéppháthuykhảnăngcánhân 0,671 0,706 WO4:Cóđộnglựcđểsángtạotrongcôngviệc 0,389 0,780 WO5:Côngviệcthúvịvàcóthửthách 0,506 0,752 WO6:Khốilượngcôngviệchợplý 0,519 0,746 Cơhội đàotạo vàthăng tiến(OP) OP1:Đượcđàotạochuyênmônđầyđủ 0,445 0,809 0,804 OP2:Cócơhộinângcaocáckỹnăngchuyênmôn 0,616 0,757 PO3:Tạocơhộichonhữngngườicókhảnăng 0,566 0,773 OP4:Cócơhộipháttriểncánhân 0,775 0,705 OP5:Chínhsáchđàotạovàpháttriểnrấtcôngbằng 0,555 0,777 Thunhập (SA) SA1:Thunhậpphùhợpvớikhảnăngvàđónggóp 0,593 0,761 0,801 SA2:Phầnthưởngcôngbằngchocôngviệc,hiệuquả côngviệc 0,616 0,754 SA3:Phânphốicôngbằngtiềnlương,thưởngvàphụ cấptheođónggóp 0,609 0,756 SA4:Cóthểsốngvớimứcthunhậphiệntại 0,551 0,774 SA5:Mứclươngngangbằngcácđơnvịkhác 0,554 0,773 Lãnhđạo (SU) SU1:Cấptrênluônquantâmđếncấpdưới 0,641 0,625 0,742 SU2:Nhânviênnhậnđượcnhiềuhỗtrợtừcấptrên 0,533 0,685 SU3:Cấptrênđốixửvớimọingườicôngbằng 0,491 0,709 SU4:Cấptrêncónănglực,tầmnhìnvàkhảnănglãnh đạotốt 0,485 0,712 TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)  Nhântố Diễngiảithangđo Tương quan biến-tổng Alpha nếuloại biến Hệsố Cronbach’s Alpha Đồng nghiệp (CO) CO1:Đồng nghiệp thườngxuyên sẵn sàng giúp đỡ lẫnnhau .629 0,701 0,778CO2:Đồngnghiệplàmviệchiệuquảvớinhau 0,578 0,728 CO3:Đồngnghiệpthânthiện 0,534 0,752 CO4:Đồngnghiệpđángtincậy 0,596 0,718 Sựhài lòngcông việc(JS) JS1:Cảmthấyhàilòngkhilàmviệctạiđây 0,614 0,414 0,765JS2:Cảmthấyvuimừngkhiđượcchọnlàmviệcởđây 0,523 0,548 JS3:Coicơquannhưngôinhàthứ2 0,363 0,738 Nguồn:Tácgiảphântíchtừsốliệukhảosát Saukhithựchiệnphântíchđánhgiáđộtincậythangđo,tácgiảthuđượccáckết quảđolườngquahệsốCronbach’sAlphađềulớnhơn0,7;hệsốtươngquanbiến-tổng đềulớn0,3.Tuynhiên,cómộtsốbiếnquansát,baogồmWO4,OP1cótươngquan biến-tổnglớnhơnnêntácgiảquyếtđịnhloại2biếnnàyđểtăngđộtincậycủamô hìnhnghiêncứu(Nunnally,1978;Hoàng&Chu,2008).Phântíchcácnhântốkhảo sát(EFA)đượctiếnhànhvới22biếnquansátcủa4nhântốđộclập.EFAsẽđánhgiá haigiátrịquantrọnglàgiátrịhộitụvàgiátrịphânbiệt.ĐiềukiệnchoEFAđượcthỏa mãnlà:Hệsốtải>0,4;0,5≤KMO≤1;Sig.50%. 4.2Phântíchcácnhântố HệsốKMObằng0,760>0,5;kiểmđịnhBarlettlà1243,193cóp-value=0,000<0,05; phươngsaitríchbằng66,354%.Từsốliệuphântích,cácbiếnWO2,SA4,SU1cóhệ sốtải(factorloading)lớnnhất<0,5.Tathựchiệnloạilầnlượttừngbiếntheothứtự từbiếncóhệsốtảinhỏnhấtđếnbiếncóhệsốtảilớnnhấtchotớikhinhậnđượckết quảcácbiếnhộitụvàkhôngcóbiếnnàocóhệsốtảinhỏhơn0,5(Hair&cộngsự, 1998);xéttheohệsốtảilớnnhấtcủabiến.Cácbiếnbịloạitheothứtựbaogồm:WO2, SA4,SU1,SU2docácbiếnnàycóhệsốtảilớnnhất<0,5hoặcxuấthiệnđơnlẻtrong mộtnhântố(việcloạibiếnđượcthựchiệntheothứtựđiềukiệntừhệsốtảinhỏđến hệsốtảilớnhơnđểđảmbảođộtincậychomôhìnhnghiêncứu).Saukhithựchiện liêntụccácbướcphântíchnhântốloạibỏdầncácbiếnviphạmđiềukiện,tađượckết quảphântíchnhântốcuốicùng.HệsốKMObằng0,772>0,5;kiểmđịnhBarlettlà 1026,209cóp-value=0,000<0,05.phươngsaitríchbằng66,480%,nghĩalàcácbiến quansátgiảithíchđược66,480%biếnthiêncủabiếntổng(Hair&cộngsự,1998). CácbiếnquansátsauphântíchnhântốEFAhìnhthànhbốnnhântố.Mộtsốbiến WO3,OP2,OP4,OP5,SU1,SA3vàCO3làcácthangđođahướngdoxuấthiệnhệsố tảiở2nhântốkhácnhau.BiếnWO3vàCO3xuấthiệnởnhântố1và3;biếnOP2và OP4xuấthiệnởnhântố1và2;biếnOP5xuấthiệnởnhântố2và4;biếnCO3xuất hiệnởnhântố1và3;biếnSA3vàSU1lầnlượtxuấthiệnởnhântố1và4,nhântố2 và3.Tuynhiên,dođiềukiệnnghiêncứuđưarachỉchấpnhậnhệsốtảilớnnhất>0,5 theoHair&cộngsự(1998)nêncácbiếnnóitrênđượcxếpvàocácnhântốmàchúng cóhệsốtảilớnnhất(Thọ,2013).BiếnOP2vàWO3đượcxếpvàonhântốthứnhất, biếnOP4vàOP5xếpvàonhântốthứhai,biếnCO3xếpvàonhântốthứba,biếnSA3 xếpvàonhântốthứ4.Cácbiếncònlạiđềulàcácthangđođơnhướng. Cácbiếnthuộcmỗinhómnhântốbaogồm: TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020) Nhóm1:WO1,WO3,OP2,WO5,WO6;  Nhóm2:OP3,OP4,OP5,SU4,SU1; Nhóm3:CO2,CO1,SU3,CO4,CO3;  Nhóm4:SA1,SA2,SA3,SA5. Kếtquảphântíchkhámphánhântốcácbiếnphụthuộcnhómyếutố“Sựhàilòngcông việc”hìnhthànhmộtnhântố,hệsốKMO=0,679>0,5;kiểmđịnhBarlettcóp-value= 0,00050%.Nhưvậy,thangđo“sựhàilòngcông việc”làthangđođơnhướng,chỉhìnhthànhmộtnhântốduynhất.Điềunàychothấy việcsắpxếplạicácthangđotheophântíchởtrênlàphùhợpvàlàcơsởquantrọngđể tácgiảđặtlạigiảthuyếtnghiêncứuchophùhợpvớithựctếvàđốitượngnghiêncứu. 4.3Tổngkếtlạisaukhiphântíchmôhình Bảng3.Tổngkếtcácbiếnq