Bài viết này kiểm định các nhân tố thuộc môi trường nhân sự tác động đến
sự hài lòng của nhân viên tại doanh nghiệp thương mại điện tử và kiểm chứng mối
quan hệ giữa các biến tác động. Dữ liệu nghiên cứu thực hiện bằng phương pháp
điều tra ngẫu nhiên với 101 nhân viên tại các công ty Sendo, Lazada, Tiki và Shopee
thông qua điều tra bằng bảng hỏi. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0
qua các bước phân tích độ tin cậy, phân tích khám phá nhân tố, phân tích khẳng định
nhân tố và mô hình hồi qui tuyến tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng bản chất công
việc và đào tạo chuyên môn, thu nhập, cơ hội thăng tiến và năng lực, sự quan tâm của
cấp trên và đồng nghiệp hợp tác và lãnh đạo công bằng có tác động tích cực đến sự
hài lòng trong công việc tại doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam
14 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của nhân sự tại các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:
ISSN 2615-9848
TẠPCHÍ
QUẢNLÝ
¨KINHTẾQUỐCTẾ
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
CÁCYẾUTỐTÁCĐỘNGĐẾNSỰHÀILÒNGCỦANHÂNSỰTẠI
CÁCDOANHNGHIỆPTHƯƠNGMẠIĐIỆNTỬỞVIỆTNAM
NguyễnLêHảiKhánh
BộCôngan,HàNội,ViệtNam
Ngàynhận:30/05/2020;Ngàyhoànthànhbiêntập:26/06/2020;Ngàyduyệtđăng:29/06/2020
Tómtắt:Bàiviếtnàykiểmđịnhcácnhântốthuộcmôitrườngnhânsựtácđộngđến
sựhàilòngcủanhânviêntạidoanhnghiệpthươngmạiđiệntửvàkiểmchứngmối
quanhệgiữacácbiếntácđộng.Dữliệunghiêncứuthựchiệnbằngphươngpháp
điềutrangẫunhiênvới101nhânviêntạicáccôngtySendo,Lazada,TikivàShopee
thôngquađiềutrabằngbảnghỏi.DữliệuđượcxửlýbằngphầnmềmSPSS22.0
quacácbướcphântíchđộtincậy,phântíchkhámphánhântố,phântíchkhẳngđịnh
nhântốvàmôhìnhhồiquituyếntính.Kếtquảnghiêncứuchỉrarằngbảnchấtcông
việcvàđàotạochuyênmôn,thunhập,cơhộithăngtiếnvànănglực,sựquantâmcủa
cấptrênvàđồngnghiệphợptácvàlãnhđạocôngbằngcótácđộngtíchcựcđếnsự
hàilòngtrongcôngviệctạidoanhnghiệpthươngmạiđiệntửtạiViệtNam.
Từkhóa:Sựhàilòngcôngviệc,Doanhnghiệpthươngmạiđiệntử
FACTORSAFFECTINGEMPLOYEES’SATISFACTIONIN
E-COMMERCEENTERPRISESINVIETNAM
Abstract:Thisreseachinvestigatesandtestingfactorsinthepersonnelenvironment
a൵ecting employeesatisfaction at e-commerce enterprises, aswell as veri¿es the
relationship between the variables. The research data was conducted by random
surveymethodwith101theemployeesatSendo,Lazada,Tiki,andShopeeCompany
through a questionnaire survey. The data was processed by SPSS 22.0 software
usingreliabilityanalysis,factordiscoveryanalysis,factorcon¿rmationanalysisand
linear regressionmodel.Theresultsof thestudyindicatethat: thenatureofwork
and professional training, income,promotedopportunities, andcompetencies, the
interestofsuperiorsandcolleaguesincooperationandfairleadershiphaveapositive
impactonjobsatisfactionate-commercebusinessesinVietnam.
Keywords:Jobsatisfaction,E-commercebusiness
1 Tácgiảliênhệ,Email:virkiller.¿re@gmail.com
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)80
1.Giớithiệu
Kháchhàngvànhânviênlànhữngnhântốquantrọngtronghoạtđộngkinhdoanh
củadoanhnghiệp.Nhânviênđóngvaitròlà“kháchhàngnộibộ”củadoanhnghiệp,
đápứngvàhoànthànhcácmụctiêucôngviệc.Tuyvậy,đôikhidoanhnghiệpchỉquan
tâmtớikháchhàngbênngoàimàbỏquasựhàilòngcủa“kháchhàngnộibộ”-đối
tượngđóngvaitròquantrọngtrongmọihoạtđộngcủadoanhnghiệp.
Sựhàilòngvớicôngviệccủangườilaođộngảnhhưởngtớilòngtrungthànhcủa
nhânviênvớidoanhnghiệpvàhiệusuấtlaođộng.Vìvậy,nếudoanhnghiệptạocho
ngườilaođộnghàilòngvớicôngviệc,tácđộngtớilòngtrungthànhvàhiệusuấtlao
độngsẽđượcthúcđẩytíchcực.Ngượclại,nếunhânviênkhônghàilòngvớicôngviệc
hiệntại,haiyếutốnóitrêncũngchịuảnhhưởngtiêucựcvàdẫntớikếtquảhoạtđộng
kinhdoanhcủadoanhnghiệpsuygiảm(Kreitner&Kinichi,2007).
Thươngmạiđiệntử(TMĐT)tạiViệtNamđangcósựtăngtrưởngvàpháttriển
mạnhmẽtrongthờigianqua.Từ2016đến2018,doanhsốTMĐTViệtNamđãtăng
200%(từ4tỷUSDlên8tỷUSD),chiếm2,8%tổngmứcbánlẻdoanhthuthươngmại
dịchvụcảnước(BộCôngThương,2019).ĐểtiếptụcthúcđẩysựpháttriểnTMĐT,
doanhnghiệpTMĐTtạiViệtNamcầnnângcaochấtlượngmọinguồnlựccủadoanh
nghiệp,đặcbiệt lànguồnnhân lực.Vìvậy,doanhnghiệpkinhdoanhTMĐTngày
càngchútrọngvàoviệctạosựhàilòngcủanhânviênvớicôngviệcnhằmtácđộngtích
cựctớilòngtrungthànhvàhiệuquảcôngviệccủanhânviên.Nghiêncứunàythực
hiệntạicácdoanhnghiệpthươngmạiđiệntửViệtNambaogồmSendo,Lazada,Tiki
vàShopeeđểgiảiquyếtcácmụctiêunghiêncứutrên.
2.Cơsởlýthuyếtvàgiảthuyếtnghiêncứu
2.1Sựhàilòngcôngviệc
Sựhàilònglàcơsởthúcđẩyvàgắnbócủanhânsựtrongdoanhnghiệp.Sựhài
lòngcóliênquantớicácyếutốtâmlý,sinhlývàcácyếutốmôitrườnglàmviệckhiến
chongườilaođộngthựcsựcảmthấyhàilòngvớicôngviệchiệntại(Hoppock,1935).
Weiss&cộngsự(1967)địnhnghĩahàilòngtrongcôngviệclàtháiđộvềcôngviệc
đượcthểhiệnbằngcảmnhận,niềmtinvàhànhvicủangườilaođộngtrongcôngviệc.
Smith&cộngsự(1969)chorằngsựhàilòngvớicôngviệcđơngiảnlàcảmgiácngười
laođộnghàilòngvớicôngviệchọđanglàm.TácgiảKusku(2003)chorằngsựhài
lòngvớicôngviệcthểhiệnviệcnhucầuvàmongmuốncánhânđượcđápứngvàmức
độcảmnhậncủanhânviênvềmongmuốncủahọ.Cùngvớiquanđiểmnày,Kusku
(2003)chorằngsựhàilòngvớicôngviệclàsựphùhợpgiữamongmuốnvàcảmnhận
vềcôngviệccủanhânviên.Sựhàilòngvềcôngviệccủangườilaođộngbiểuhiện
bằngsựtíchcựctrongtrạngtháicảmxúcthểhiệnquahànhvi,niềmtincủahọ(Luddy,
2015;Vroom,1964;Locke,1976;Quinn&Staines,1979;Weiss&cộngsự,1967).
ThuyếtnhucầucủaMaslow(1943)chorằngcánhânhànhđộngtheonhucầutăngdần
theocấpbậc(5loạinhucầu),thuyếthainhântốcủaMcGregor(1960)vềbảnchấtcon
ngườidựatrênmộtnhómgiảđịnh,từđó,họđưaracáchhànhxửvớinhânviên,thuyết
Xquanniệmmangtínhtiêucựcchorằngngườilaođộngkhôngthamvọng,không
thíchlàmviệcvàkhôngcótráchnhiệm;thuyếtYquanniệmmangtíchchấttíchcực
chorằngngườilaođộngcóthểtựmìnhđịnhhướngcôngviệcvàsẵnsàngchịutrách
nhiệmvàhọcoicôngviệclàtấtyếunhưvuichơigiảitrí.Herzberg(1966)đãthựchiện
điềutrađểtìmracácnhântốliênquanđếnsựthỏamãn,bấtmãnvàđộngcơtrong
côngviệc,từđóôngđưaragiảthuyếtvềcácyếutốduytrìvàcácyếutốđộngviênvới
ngườilaođộng.McClelland(1961)đưarathuyếtbanhucầu,trongđó,conngườicóba
nhucầucơbảnlànhucầuthànhtựu,nhucầuliênminhvànhucầuquyềnlực.Vroom
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
(1964)chorằngnếuconngườitinvàogiátrịmụctiêucủaviệcmìnhđanglàmvànhận
thấyviệchọlàmgiúpđạtđượcmụctiêuthìhọsẽđộnglựcđểthựchiệncôngviệc.Tuy
nhiên,đểđolườngcácyếutốtácđộngđếnsựhàilòngtrongcácdoanhnghiệpthương
mạiđiệntửthìlạichưachonhiềunghiêncứuđểkiểmchứngsựphụhợpcủacáckhung
lýthuyếtđãđưaratrướcđó.Nghiêncứunàyđượcthiếtkếđểtrảlờichocâuhỏitrên.
2.2Cácyếutốtácđộngđếnsựhàilòngcôngviệc
2.2.1Bảnchấtcôngviệc
Nhântố“bảnchấtcôngviệc”đượcdùngđểchỉramứcđộphùhợpcủabảnchất
côngviệcvớinănglực,mongmuốncủangườilaođộng.Sựphùhợpởđâyđượcthể
hiệnthôngquacáckhíacạnh:sựphùhợpvớinănglực,chuyênmôn;khảnănghiểurõ
côngviệcthựchiện;côngviệcmangđếnđộnglựcchongườilaođộngcốnghiến,sáng
tạo(Luddy,2005).Sựảnhhưởngcủanhântố“bảnchấtcôngviệc”tớimứcđộhàilòng
vớicôngviệcđãđượcchứngminhquanhiềunghiêncứuthựcnghiệm(Luddy,2005;
Châu,2009;Hà&Võ,2011).
2.2.2Cơhộiđàotạovàthăngtiến
Đàotạolàquátrìnhhọchỏinhữngkỹnăngcầnthiếtđểthựchiệnmộtcôngviệc
cụthể.Thăngtiếnlàviệcdichuyểntừvịtríhiệntạilênvịtríhoặccôngviệcquan
trọnghơntrongmộttổchức(Châu,2009).Kháiniệm“cơhộithăngtiến”phảnánh
việcngườilaođộngcóđượcngườisửdụnglaođộngtạocơhộipháttriểnvàthăng
tiếnsựnghiệptạitổchức/doanhnghiệptrongquátrìnhlàmviệchaykhông.“Cơhội
thăngtiến”đượcxemnhưmộtyếutốđộngviênnhânviên(Robbins,2002).Ellickson
&Logsdon(2002)chorằngcơhộithăngtiếnvàsựhàilòngcôngviệccómốiliênhệ
chặtchẽ.Trongkhiđó,Kreitner&Kinicki(2001)chỉramốiquanhệtíchcựcgiữacơ
hộiđàotạovàthăngtiếnvớisựhàilòngcôngviệcphụthuộcvàosựcôngbằngnhận
thứccủanhânviên.
2.2.3Lãnhđạo
“Lãnhđạo”làcấptrêntrựctiếpcủanhânviên.Thôngquaviệcđốixửcôngbằng,
sựquantâmđếncấpdưới,cónănglực,tầmnhìnvàkhảnăngđiềuhànhcũngnhưhỗ
trợnhânviêntrongcôngviệc,lãnhđạođemđếnsựhàilòngchonhânviên(Robbins,
2002).TheoRamsey&Sohi(1997),lãnhđạoảnhhưởngtớitinhthầnlàmviệcvàảnh
hưởngđếntháiđộhànhvihợptáchaybấthợptáccủangườilaođộng.Nhàlãnhđạo
theophongcáchdânchủthườngnhậnđượcnhiềuthiệncảmtừnhânviên,cóthểthúc
đẩytinhthầnlàmviệcvàgiảmthiểubấtmãncủanhânviênbằngcáchđộngviênđúng
lúc.Tronggiaotiếpvàtuyêntruyềnphổbiếngiátrịcốtlõicủadoanhnghiệptớingười
laođộng,sựđồngtìnhvàchấpnhậncủangườilaođộngvềnhữnggiátrịcủadoanh
nghiệpcóthểảnhhưởngđếntháiđộvàhànhvicủanhânviên.Khimốiquanhệgiữa
lãnhđạovànhânviêntốt,sựgiaotiếptrongnhómlàmviệccũngnhưsựhợptácđạt
kếtquảtốthơn.Cácdẫnchứngtrênchothấykhisựtươngtácgiữalãnhđạovànhân
viênđượcnângcaosẽdẫntớigiaotiếpnộibộvàhợptácnộibộtốthơn,đồngthờimức
độcamkếthoànthànhcôngviệccũngđượcnângcao,nhờđó,sựhàilòngcôngviệc
đượcnângcao(Ramsey&Sohi,1997).
2.2.4Đồngnghiệp
“Đồngnghiệp”lànhữngngườilàmviệctrongcùngmộttổchứchoặcgầnhơnlà
cùngbộphậnvớinhau.“Đồngnghiệp”đượcxemlànhântốtốtkhingườilaođộng
trongtổchứcsẵnsànggiúpđỡnhau,phốihợplàmviệchiệuquả,cácmốiquanhệ
hòahợp,khôngcăngthẳng,môi trường làmviệcmang tính thân thiệnvàcáccá
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
nhâncósựtincậylẫnnhau(Madison&cộngsự,2000;Châu,2009;Hà&Võ,2011;
Phạm,2012).
2.2.5Thunhập
Thunhậplàsốtiềnmàcánhâncóđượctừviệclàmcôngchomộtdoanhnghiệp,tổchức.
Thunhậpởđâybaogồmcáckhoảnlươngcơbản,trợcấp,thưởng,hoahồngvàlợiíchbằng
tiềnkhácphátsinhtrựctiếptừcôngviệcchính,khôngbaogồmcáckhoảnthukháckhông
liênquanđếndoanhnghiệp,tổchứchọđanglàmviệc(Châu,2009).Xemxétnhântố“thu
nhập”dướicáckhíacạnhchỉsốmôtảcôngviệcquantâmtớisựphùhợpgiữathunhậpvới
mứcđộđónggópcủanhânviên,nhânviêncóthểsốngvớimứcthunhậphiệncó,khoảnthu
nhậpngoàilươngnhưthưởng,phụcấpđượcphânphốicôngbằng.Mộtsốnhànghiêncứuở
cácnướcpháttriểnchorằngítcóbằngchứngthểhiệntiềnlươngcótácđộngtớisựhàilòng
côngviệc,tuynhiên,tạicácquốcgiađangpháttriểnnhưViệtNam,tiềnlươngvẫnlàyếu
tốquantrọngảnhhưởngnhấtđịnhtớisựhàilòngcôngviệc(Trần,2005;Hà&Võ,2011).
2.3Giảthuyếtvàmôhìnhnghiêncứu
Nghiêncứunàysửdụngcácnhântốđượcđưaratrongmôhìnhchỉsốmôtảcông
việc(Smith&cộngsự,1969)đểđánhgiámứcđộhàilòngcôngviệccủanhânviên
cáccôngtySendo,Lazada,TikivàShopee.Môhìnhbaogồm5nhântố: (1)Bản
chấtcôngviệc;(2)Cơhộiđàotạovàthăngtiến;(3)Lãnhđạo;(4)Đồngnghiệpvà
(5)Thunhập.MôhìnhnghiêncứuđượctácgiảsửdụngthangđoLikertvới5cấp
độ:(1)Hoàntoànkhôngđồngý;(2)Khôngđồngý;(3)Bìnhthường;(4)Đồngývà
(5)Hoàntoànđồngý.
Môhìnhnghiêncứubaogồm5nhântốảnhhưởngtới“Sựhàilòngcôngviệc”được
trìnhbàytrongHình1.Vớicácyếutốnhânkhẩuhọc,tácgiảxemxétsựkhácbiệtvề
mứcđộhàilònggiữacácnhómtrongmỗiyếutố.
Hình1.Môhìnhnghiêncứuđềxuất
Nguồn:Tácgiảtổnghợp,2020
Cácgiảthuyếtnghiêncứuđượcphátbiểu:
GiảthuyếtH1:Nhântố“Bảnchấtcôngviệc”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòng
côngviệc.
GiảthuyếtH2:Nhântố“Cơhộiđàotạovàthăngtiến”ảnhhưởngtíchcựctớisự
hàilòngcôngviệc.
GiảthuyếtH3:Nhântố“Lãnhđạo”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòngcôngviệc.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
GiảthuyếtH4:Nhântố“Đồngnghiệp”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòngcôngviệc.
GiảthuyếtH5:Nhântố“Thunhập”ảnhhưởngtíchcựctớisựhàilòngcôngviệc.
Cácgiảthuyếtđượcnêurasẽđượckiểmđịnhlạitínhphùhợptronghoàncảnh
thựctếkhinghiêncứutạiCôngtySendo,Lazada,TikivàShopeethôngquaquátrình
nghiêncứuvàkếtquảnghiêncứuđượctrìnhbàyởcácnộidungdướiđây.
3.Phươngphápnghiêncứu
3.1Nghiêncứuđịnhtính
Mụctiêucủanghiêncứuđịnhtínhlàtổnghợp,phânloạivàxácđịnhmốiquanhệ
giữacácbiếnsốtổnghợptừcácmôhìnhnghiêncứutrướcđểđưaramôhìnhđềxuất.
Bêncạnhđó,nghiêncứucònhiệuchỉnhvàápdụngcácthangđotừcácnghiêncứu
trướcđểnhằmphùhợpvớibốicảnhnghiêncứuởViệtNam.
3.2Nghiêncứuđịnhlượng
*Thuthậpdữliệuvàđặcđiểmcủamẫunghiêncứu
Tổngsốngườiđượcđiềutralà125nhânsựcủacácCôngtySendo,Lazada,Tiki
vàShopeethôngquaphươngphápđiềutrachọnmẫugiảnđơn,có23phiếubịloạido
thiếudữliệu,còn101phiếuhợplệ,điềnđầyđủcácthôngtin.ThôngtinởBảng1cho
thấyphânphốivềgiớitính,độtuổi,trìnhđộhọcvấnvànghềnghiệpcóđộchênhlệch
nhấtđịnh.Tuổicủanhữngngườiđượcđiềutratừ18đến50tuổi,nhưngtỷlệcaonhất
lànhómtuổi25-30(45,5%).Tỷlệcủacácnhómkhácnhưsau:18,8%lànhómnhỏ
hơn25tuổi;16,8%từ31-35tuổi;11,9%làtừ36-40tuổivà6,9%lànhómhơn40
tuổi.Đasốngườiđượchỏicótrìnhđộđạihọc(61,4%).Trongsố101ngườiđượchỏi
cóthờigianlàmviệctừ2nămtrởlênchiếm93,1%vàchủyếulàmviệcởvịtrítuyến
đầu(FO)chiếm69,3%.
Bảng1.Đặcđiểmmẫukhảosát
Tiêuchí Nhóm Tầnsuất Tỷlệ(%)
Giớitính
Nữ 49 48,5
Nam 52 51,5
Tuổi
<25 19 18,8
25-30 46 45,5
31-35 17 16,8
36-40 12 11,9
>40 7 6,9
Thờigianlàmviệc
<=1năm 8 7,9
2năm 27 26,7
3năm 27 26,7
4năm 21 20,8
5năm 18 17,8
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
Tiêuchí Nhóm Tầnsuất Tỷlệ(%)
Vịtrí
BO 20 19,8
FO 70 69,3
SUPPORT 11 10,89
Trìnhđộhọcvấn
Caođẳng 30 29,7
Đạihọc 62 61,39
Sauđạihọc 9 8,9
Nguồn:Tácgiảtổnghợptrongquátrìnhnghiêncứu,năm2020
4.Phântíchnghiêncứu
4.1Kiểmđịnhđộtincậycủathangđo
Bảng2.Kếtquảphânđolườngbiếnquansáttươngquanbiếntổng(Cronbach’sAlpha)
Nhântố Diễngiảithangđo
Tương
quan
biến-tổng
Alpha
nếuloại
biến
Hệsố
Cronbach’s
Alpha
Bảnchất
côngviệc
(WO)
WO1:Côngviệcphùhợpvớinănglựcvàchuyênmôn 0,652 0,718
0,778
WO2:Hiểurõràngvềcôngviệc 0,454 0,761
WO3:Côngviệcchophéppháthuykhảnăngcánhân 0,671 0,706
WO4:Cóđộnglựcđểsángtạotrongcôngviệc 0,389 0,780
WO5:Côngviệcthúvịvàcóthửthách 0,506 0,752
WO6:Khốilượngcôngviệchợplý 0,519 0,746
Cơhội
đàotạo
vàthăng
tiến(OP)
OP1:Đượcđàotạochuyênmônđầyđủ 0,445 0,809
0,804
OP2:Cócơhộinângcaocáckỹnăngchuyênmôn 0,616 0,757
PO3:Tạocơhộichonhữngngườicókhảnăng 0,566 0,773
OP4:Cócơhộipháttriểncánhân 0,775 0,705
OP5:Chínhsáchđàotạovàpháttriểnrấtcôngbằng 0,555 0,777
Thunhập
(SA)
SA1:Thunhậpphùhợpvớikhảnăngvàđónggóp 0,593 0,761
0,801
SA2:Phầnthưởngcôngbằngchocôngviệc,hiệuquả
côngviệc 0,616 0,754
SA3:Phânphốicôngbằngtiềnlương,thưởngvàphụ
cấptheođónggóp 0,609 0,756
SA4:Cóthểsốngvớimứcthunhậphiệntại 0,551 0,774
SA5:Mứclươngngangbằngcácđơnvịkhác 0,554 0,773
Lãnhđạo
(SU)
SU1:Cấptrênluônquantâmđếncấpdưới 0,641 0,625
0,742
SU2:Nhânviênnhậnđượcnhiềuhỗtrợtừcấptrên 0,533 0,685
SU3:Cấptrênđốixửvớimọingườicôngbằng 0,491 0,709
SU4:Cấptrêncónănglực,tầmnhìnvàkhảnănglãnh
đạotốt 0,485 0,712
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
Nhântố Diễngiảithangđo
Tương
quan
biến-tổng
Alpha
nếuloại
biến
Hệsố
Cronbach’s
Alpha
Đồng
nghiệp
(CO)
CO1:Đồng nghiệp thườngxuyên sẵn sàng giúp đỡ
lẫnnhau .629 0,701
0,778CO2:Đồngnghiệplàmviệchiệuquảvớinhau 0,578 0,728
CO3:Đồngnghiệpthânthiện 0,534 0,752
CO4:Đồngnghiệpđángtincậy 0,596 0,718
Sựhài
lòngcông
việc(JS)
JS1:Cảmthấyhàilòngkhilàmviệctạiđây 0,614 0,414
0,765JS2:Cảmthấyvuimừngkhiđượcchọnlàmviệcởđây 0,523 0,548
JS3:Coicơquannhưngôinhàthứ2 0,363 0,738
Nguồn:Tácgiảphântíchtừsốliệukhảosát
Saukhithựchiệnphântíchđánhgiáđộtincậythangđo,tácgiảthuđượccáckết
quảđolườngquahệsốCronbach’sAlphađềulớnhơn0,7;hệsốtươngquanbiến-tổng
đềulớn0,3.Tuynhiên,cómộtsốbiếnquansát,baogồmWO4,OP1cótươngquan
biến-tổnglớnhơnnêntácgiảquyếtđịnhloại2biếnnàyđểtăngđộtincậycủamô
hìnhnghiêncứu(Nunnally,1978;Hoàng&Chu,2008).Phântíchcácnhântốkhảo
sát(EFA)đượctiếnhànhvới22biếnquansátcủa4nhântốđộclập.EFAsẽđánhgiá
haigiátrịquantrọnglàgiátrịhộitụvàgiátrịphânbiệt.ĐiềukiệnchoEFAđượcthỏa
mãnlà:Hệsốtải>0,4;0,5≤KMO≤1;Sig.50%.
4.2Phântíchcácnhântố
HệsốKMObằng0,760>0,5;kiểmđịnhBarlettlà1243,193cóp-value=0,000<0,05;
phươngsaitríchbằng66,354%.Từsốliệuphântích,cácbiếnWO2,SA4,SU1cóhệ
sốtải(factorloading)lớnnhất<0,5.Tathựchiệnloạilầnlượttừngbiếntheothứtự
từbiếncóhệsốtảinhỏnhấtđếnbiếncóhệsốtảilớnnhấtchotớikhinhậnđượckết
quảcácbiếnhộitụvàkhôngcóbiếnnàocóhệsốtảinhỏhơn0,5(Hair&cộngsự,
1998);xéttheohệsốtảilớnnhấtcủabiến.Cácbiếnbịloạitheothứtựbaogồm:WO2,
SA4,SU1,SU2docácbiếnnàycóhệsốtảilớnnhất<0,5hoặcxuấthiệnđơnlẻtrong
mộtnhântố(việcloạibiếnđượcthựchiệntheothứtựđiềukiệntừhệsốtảinhỏđến
hệsốtảilớnhơnđểđảmbảođộtincậychomôhìnhnghiêncứu).Saukhithựchiện
liêntụccácbướcphântíchnhântốloạibỏdầncácbiếnviphạmđiềukiện,tađượckết
quảphântíchnhântốcuốicùng.HệsốKMObằng0,772>0,5;kiểmđịnhBarlettlà
1026,209cóp-value=0,000<0,05.phươngsaitríchbằng66,480%,nghĩalàcácbiến
quansátgiảithíchđược66,480%biếnthiêncủabiếntổng(Hair&cộngsự,1998).
CácbiếnquansátsauphântíchnhântốEFAhìnhthànhbốnnhântố.Mộtsốbiến
WO3,OP2,OP4,OP5,SU1,SA3vàCO3làcácthangđođahướngdoxuấthiệnhệsố
tảiở2nhântốkhácnhau.BiếnWO3vàCO3xuấthiệnởnhântố1và3;biếnOP2và
OP4xuấthiệnởnhântố1và2;biếnOP5xuấthiệnởnhântố2và4;biếnCO3xuất
hiệnởnhântố1và3;biếnSA3vàSU1lầnlượtxuấthiệnởnhântố1và4,nhântố2
và3.Tuynhiên,dođiềukiệnnghiêncứuđưarachỉchấpnhậnhệsốtảilớnnhất>0,5
theoHair&cộngsự(1998)nêncácbiếnnóitrênđượcxếpvàocácnhântốmàchúng
cóhệsốtảilớnnhất(Thọ,2013).BiếnOP2vàWO3đượcxếpvàonhântốthứnhất,
biếnOP4vàOP5xếpvàonhântốthứhai,biếnCO3xếpvàonhântốthứba,biếnSA3
xếpvàonhântốthứ4.Cácbiếncònlạiđềulàcácthangđođơnhướng.
Cácbiếnthuộcmỗinhómnhântốbaogồm:
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số129(6/2020)
Nhóm1:WO1,WO3,OP2,WO5,WO6;
Nhóm2:OP3,OP4,OP5,SU4,SU1;
Nhóm3:CO2,CO1,SU3,CO4,CO3;
Nhóm4:SA1,SA2,SA3,SA5.
Kếtquảphântíchkhámphánhântốcácbiếnphụthuộcnhómyếutố“Sựhàilòngcông
việc”hìnhthànhmộtnhântố,hệsốKMO=0,679>0,5;kiểmđịnhBarlettcóp-value=
0,00050%.Nhưvậy,thangđo“sựhàilòngcông
việc”làthangđođơnhướng,chỉhìnhthànhmộtnhântốduynhất.Điềunàychothấy
việcsắpxếplạicácthangđotheophântíchởtrênlàphùhợpvàlàcơsởquantrọngđể
tácgiảđặtlạigiảthuyếtnghiêncứuchophùhợpvớithựctếvàđốitượngnghiêncứu.
4.3Tổngkếtlạisaukhiphântíchmôhình
Bảng3.Tổngkếtcácbiếnq