Trong thời gian qua, Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến công tác đánh giá chất lượng dịch vụ công, thông qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống chính quyền các cấp. Với nỗ lực vươn lên, TP Hồ Chí Minh cũng đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính, cải cách dịch vụ công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít tồn tại được thể hiện
trong các chỉ tiêu đánh giá. Bài viết này sẽ phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số
hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp
nhằm nâng cao các chỉ số này của Thành phố trong tương lai.
5 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10
NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017
CHæ sOÁ NAêNG LÖÏC CAÏNH TrANH CAÁp TæNH
VAØ CHæ sOÁ HIEÄU QUAÛ QUAÛN TrÒ VAØ HAØNH CHíNH
COÂNG CAÁp TæNH CUÛA THAØNH pHOÁ HOà CHí MINH
ThS. NGUYỄN CHI MAI*
*Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh
Trong thời gian qua, Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến công tác đánh giá chất lượng dịch vụ công, thông qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống chính quyền các cấp. Với nỗ lực vươn lên, TP Hồ Chí Minh cũng đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính, cải cách dịch vụ công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít tồn tại được thể hiện
trong các chỉ tiêu đánh giá. Bài viết này sẽ phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số
hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp
nhằm nâng cao các chỉ số này của Thành phố trong tương lai.
Từ khóa: PCI, PAPI
Provincial Competitiveness Index and Provincial Governance and Public Administration
Performance Index of Ho Chi Minh City
In recent years, Vietnam has begun to focus on the quality of public service delivery, thereby improving
the quality of service provided by the government of all levels. In an effort to enhance public service quality,
Ho Chi Minh City also achieved many achievements in public administration reform and public service
reform. However, there are also many existent issues expressed in the evaluation criteria. This article analyzes
the Provincial Competitiveness Index (PCI) and the Provincial Public Administration and Performance
Index (PAPI) of Ho Chi Minh City, thereby providing some solutions to improve these indicators of the City
in the future.
key words: PCI, PAPI
1. Thực trạng PCI và PAPI của TP Hồ Chí Minh
1.1. PCI của TP Hồ Chí Minh
Năm 2015, PCI của TP Hồ Chí Minh xếp hạng
thứ 6 trong cả nước là một tín hiệu
đáng mừng, song cần phân tích kỹ hơn
về mặt điểm số. Giai đoạn 2007 - 2010,
TP Hồ Chí Minh tụt hạng, đặc biệt
năm 2010 xuống còn loại khá. Năm
2011 bắt đầu lên hạng, đỉnh điểm là
2014 xếp thứ 4 , đạt loại rất tốt, song
2015 lại tụt 2 bậc, chỉ còn loại tốt, sau
Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ninh,
Vĩnh Phúc, Lào Cai. Điểm PCI 2015
(61,36) so với 2011 (61,93) là thấp đi,
nhưng lại thăng hạng quá lớn (từ thứ
20 lên thứ 6) chứng tỏ điểm PCI của
nhiều địa phương khác trên cả nước
tụt hậu nghiêm trọng. Năm 2016, PCI TP Hồ Chí
Minh mặc dù có tăng điểm chút ít song xếp hạng
thứ 8, tụt hạng so với năm 2015 là 2 bậc, do một số
tỉnh khác như Bình Dương, Vĩnh Long có sự cải
thiện mạnh mẽ hơn.
Bảng: Kết quả 10 chỉ số thành phần PCI của
TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2016
Điểm số PCI 2016 của TP Hồ Chí Minh tăng
chủ yếu nhờ những bước tiến trong đánh giá của
doanh nghiệp về Chỉ số Gia nhập thị trường (số
11NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017
ngày đăng ký doanh nghiệp qua điều tra giảm 3
ngày so với năm trước), Chi phí không chính thức
(doanh nghiệp nhìn nhận hiện tượng nhũng nhiễu
khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
đã giảm từ 76% năm 2015 còn 64% năm 2016) và
Các nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tăng cường
sự thân thiện của cán bộ. Ba chỉ số được điểm khá
so với các chỉ số còn lại năm 2016 là Gia nhập thị
trường (7,99 điểm); Đào tạo lao động (7,12 điểm)
và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (6,82 điểm). Tuy
nhiên, năm 2016 nếu Đào tạo lao động và Gia nhập
thị trường tăng điểm thì điểm số của Dịch vụ hỗ
trợ doanh nghiệp lại giảm điểm so với năm 2015.
Điểm số chi phí thời gian, tiếp cận đất đai có cải
thiện hơn trước. Điểm số chi phí không chính thức
cũng có cải thiện song điểm nội dung này khá thấp,
chỉ đạt 4,74 điểm năm 2016. Chỉ số Tính minh
bạch, cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động của
chính quyền tỉnh đều giảm điểm. Đặc biệt giảm
điểm mạnh mẽ là chỉ số Thiết chế pháp lý (từ 5,04
năm 2015 xuống 4,25 điểm năm 2016, trong đó chỉ
26% doanh nghiệp cho biết “Hệ thống pháp luật
luôn có cơ chế giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi
tham nhũng của cán bộ” giảm đáng kể từ mức 34%
năm 2013. Điều này cho thấy các doanh nghiệp tại
TP Hồ Chí Minh chưa thực sự an tâm về sự an toàn
pháp lý ở Thành phố.
Bốn lĩnh vực điểm thấp của TP Hồ Chí Minh
(dưới 5 điểm) là: Chi phí không chính thức, Cạnh
tranh bình đẳng, Tính năng động của chính quyền
tỉnh và Thiết chế pháp lý. Điều này không chỉ thể
hiện ở năm 2016 mà thể hiện trên toàn giai đoạn
2013-2016. Như vậy, đây là nguyên nhân dẫn đến
sự tụt hạng trong những năm gần đây, là những mặt
yếu mà TP Hồ Chí Minh cần chú ý cải thiện trong
tương lai. Về vấn đề bình đẳng trong cạnh tranh,
theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh về triển
khai NQ-19 của Chính phủ cũng đã thừa nhận,
nhiều doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân cho
rằng doanh nghiệp nhà nước và các Tổng công ty
lớn đều được ưu đãi hơn trong hầu hết các lĩnh vực
chủ chốt, như: tiếp cận đất đai, các khoản tín dụng,
các hợp đồng nhà nước, cấp phép khai thác khoáng
sản và được các cơ quan hành chính ưu tiên giải
quyết thủ tục. Về các doanh nghiệp FDI trên toàn
quốc ghi nhận chủ yếu là các doanh nghiệp quy
mô nhỏ, hướng vào xuất khẩu và có mức lãi tương
đối thấp; cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho các nhà
sản xuất lớn hơn hoặc Tập đoàn đa quốc gia, do đó
thường nằm ở những vị trí thấp trong chuỗi giá trị
sản phẩm. Các doanh nghiệp FDI sản xuất trong
lĩnh vực công nghệ cao có xu hướng nhập hàng
hóa đầu vào từ chính nước xuất xứ, mà TP Hồ Chí
Minh là một thành phố dẫn đầu về phát triển công
nghệ cao nên cũng có kết luận tương tự.
TP Hồ Chí Minh nên tham khảo địa phương có
chỉ số PCI luôn dẫn đầu là Đà Nẵng. Năm 2016, Đà
Nẵng có điểm Chi phí không chính thức là 6,51;
Cạnh tranh bình đẳng là 5,45 và tính năng động là
7,06. Thiết chế pháp lý cũng đạt 6,47 điểm. Rõ ràng
về chi phí không chính thức và tính năng động Đà
Nẵng hơn TP Hồ Chí Minh rất nhiều (gần 2 điểm
và gần 3 điểm). Ba nội dung cao điểm nhất của
Đà Nẵng (hơn 7,5) là Gia nhập thị trường (9,22),
Đào tạo lao động (7,98) và Chi phí thời gian (7,74).
Như vậy, về mặt chiến lược Đà Nẵng làm rất tốt:
chú trọng đào tạo lao động hướng về mục tiêu phát
triển chất lượng nguồn nhân lực chứ không dựa
vào nhân công rẻ, thiếu tay nghề. Việc xây dựng hệ
thống một cửa liên thông cấp Thành phố cũng giúp
cho Đã Nẵng có được Chi phí thời gian rút ngắn,
và đặc biệt Chỉ tiêu gia nhập thị trường khá thông
thoáng đạt gần mức tối đa.
Năm 2016, TP Hồ Chí Minh là một trong 10 tỉnh
là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam, song
phần lớn doanh nghiệp lựa chọn TP Hồ Chí Minh
hay Hà Nội là vì các cơ hội kinh doanh (81-85%)
hoặc quy mô thị trường (74%). Yếu tố môi trường
kinh doanh thuận lợi, chất lượng điều hành tốt chỉ
đủ thu hút 29% nhà đầu tư tới TP Hồ Chí Minh hay
22% nhà đầu tư tới Hà Nội. Tuy nhiên, đối với Đà
Nẵng, chất lượng điều hành tốt đang giúp Đà Nẵng
thu hút được tới 65% số nhà đầu tư tiềm năng.
Riêng trường hợp của Lào Cai, một địa phương
miền núi với vị trí kém thuận lợi, khoảng cách khá
xa các thành phố lớn, cơ sở hạ tầng hạn chế hơn,
nhưng cũng nằm trong nhóm 10 tỉnh thành hấp
dẫn về đầu tư. Yếu tố môi trường kinh doanh thuận
lợi, chất lượng điều hành tốt thậm chí còn là một
trong ba lợi thế hàng đầu để Lào Cai thu hút đầu
12
NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017
tư (cao hơn cả yếu tố cơ sở hạ tầng và chất lượng
nguồn lao động). Rõ ràng TP Hồ Chí Minh cần
nâng cao hơn nữa về chất lượng điều hành, sẽ giúp
thu hút các nhà đầu tư nhiều hơn nữa.
1.2. PAPI của TP Hồ Chí Minh
PAPI 2015 của TP Hồ Chí Minh không tốt,
được đánh giá tổng quan ở mức độ trung bình
thấp trong bốn mức độ đánh giá, giảm so với 4
năm trước liên tục ở nhóm trung bình cao, giảm
khoảng hơn 7%. Năm 2011 chỉ số về hiệu quả quản
trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ
Chí Minh xếp thứ 18 trên cả nước, nhưng đến năm
2015 chỉ số này rơi xuống thứ 47 trong số 63 tỉnh,
thành. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nằm
trong nhóm đạt điểm trung bình thấp với 34,91
điểm (tăng không nhiều, năm 2015 là 34,22 điểm).
Hai nội dung bị người dân đánh giá thấp, cho điểm
thấp nhất là chỉ số tham gia của người dân và kiểm
soát tham nhũng.
Số liệu năm 2016 cho thấy so với những địa
phương đạt điểm cao nhất thì TP Hồ Chí Minh
tụt khá xa ở hai nội dung: tham gia của người dân
ở cấp cơ sở, kiểm soát tham nhũng trong khu vực
công. Hai trục đạt điểm dưới 5 là Trách nhiệm giải
trình và Tham gia của người dân ở cấp cơ sở.
PAPI qua các năm (TP Hồ Chí Minh)
Tham gia của
người dân ở
cấp cơ sở
Công khai
minh bạch
Trách nhiệm
giải trình
Kiểm soát
tham nhũng
trong KV công
Thủ tục hành
chính công
Cung ứng
DVC
2011 5.14 6.01 5.24 6.15 7.08 7.15
2012 4.74 5.8 5.14 6.37 7.08 7.52
2013 4.79 6.28 5.64 6.31 7.07 7.23
2014 4.69 5.85 5.78 6.4 6.85 7.54
2015 4.27 5.41 4.97 5.14 7.05 7.38
2016 4.7 5.75 4.92 5.03 7.00 7.51
Nhóm
2015 Thấp TB Cao Thấp Thấp Cao Cao
So sánh từ năm 2011 đến năm 2016 nói chung
xu hướng của các chỉ tiêu đều giảm, chỉ có trục thủ
tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công là
được duy trì và ở mức cao. Riêng năm 2016, điểm
số các trục tham gia của người dân và công khai
minh bạch tăng so với năm 2015, song về trách
nhiệm giải trình và kiểm soát tham nhũng thì giảm.
Tham gia của người dân ở cấp cơ sở
Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục xếp loại
thấp. So với năm 2015 thì hai nội dung của chỉ tiêu
này là Chất lượng bầu cử và Tri thức công dân sụt
giảm, Đóng góp tự nguyện và Cơ hội tham gia là
tăng điểm hơn hẳn năm 2015. Trong khi đó, lẽ ra
Tri thức công dân TP phải là cao vì là một trong
hai đầu não của đất nước, tập trung giới trí thức và
nhân lực có trình độ cao. Năm 2016 có cuộc bầu
cử nên điểm cơ hội tham gia đã tăng lên, tuy nhiên
Chất lượng bầu cử lại giảm sút là một trong những
nhược điểm mà Thành phố cần khắc phục. Bầu cử
đại diện thôn/tổ dân phố ít cạnh tranh nhất ở TP
Hồ Chí Minh, nơi chỉ có 20% số trả lời cho biết
có từ hai ứng cử viên trở lên để họ lựa chọn. TP
Hồ Chí Minh cũng là nơi có số cử tri được mời tới
tham gia bỏ phiếu bầu trưởng thôn/tổ trưởng tổ
dân phố thấp nhất toàn quốc.
Công khai minh bạch
Năm 2016, điểm Công khai minh bạch có nhích
lên và ba nội dung thành phần đều tăng điểm. Đây
là một xu hướng đáng khích lệ. Tuy nhiên, điểm
này vẫn nằm trong nhóm trung bình cao, để cải
thiện nội dung này hơn nữa thì các danh sách hộ
nghèo, quy hoạch sử dụng đất và bảng kê thu chi
13NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017
cấp xã phường cần được niêm yết công khai, và in
ra công bố ở các cuộc họp tổ dân phố.
Trách nhiệm giải trình với người dân
Năm 2015 xếp loại thấp. Năm 2016, chỉ số này
giảm điểm song lại nằm trong nhóm trung bình
cao, chứng tỏ nội dung này của cả nước giảm điểm
mạnh. Trong ba nội dung nghiên cứu thì nội dung
Ban Thanh tra nhân dân vẫn đạt điểm thấp nhất. Về
hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân, Hải Dương
đạt điểm cao nhất (1,65 điểm) trong khi TP Hồ Chí
Minh đạt điểm thấp nhất (1 điểm).
Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công
Năm 2015, xếp loại thấp trong bốn loại. So với
năm 2011 sụt giảm khoảng 17%. Năm 2016, chỉ tiêu
này vẫn thuộc loại thấp nhất. Theo Bảng ta thấy hai
nội dung giảm điểm so với năm 2015 là kiểm soát
tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công và kiểm
soát tham nhũng trong chính quyền. Câu hỏi Tỷ
lệ người cho biết cán bộ chính quyền không dùng
tiền công quỹ vào mục đích riêng của TP Hồ Chí
Minh đạt thấp nhất 29,27% so với tỉnh cao nhất Bến
Tre là 79,32%. Hai nội dung có tăng điểm là Công
bằng trong tuyển dụng vào Nhà nước và Quyết tâm
chống tham nhũng. Tỷ lệ người biết về Luật phòng
chống tham nhũng ở TP Hồ Chí Minh đạt điểm
cao nhất toàn quốc. TP Hồ Chí Minh cần học tập
Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre là những tỉnh đạt
điểm cao. Trong khi đó, Đà Nẵng 2016 cũng lọt vào
nhóm điểm thấp.
Thủ tục hành chính công
Năm 2015 xếp loại cao. Năm 2016, điểm trục
này có giảm không đáng kể nhưng lọt xuống nhóm
trung bình thấp chứng tỏ điểm trục này của các địa
phương khác gia tăng nhiều. Điểm thấp nhất trong
bốn nội dung nghiên cứu là cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất. Trong nội dung Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, theo báo cáo PAPI thì hai
khía cạnh kém của TP Hồ Chí Minh trong điều tra
là Phí được niêm yết công khai và Nhận được kết
quả như lịch hẹn.
Cung ứng dịch vụ công
Có tới 5 Tỉnh/Thành phố (gồm Vĩnh Long,
Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Bà
Rịa-Vũng Tàu) ở phía Nam luôn đứng trong nhóm
16 địa phương đạt điểm cao nhất kể từ năm 2011.
Ở chỉ tiêu này, TP Hồ Chí Minh năm 2015 tăng
so với năm 2011 khoảng 3% số điểm. So với năm
2014 lại giảm nhẹ, trong đó TP Hồ Chí Minh lại
ở điểm thấp nhất cả nước ở nội dung quãng thời
gian tới trường tiểu học công lập. Điều này chứng
tỏ giao thông ở TP Hồ Chí Minh thường xuyên bị
tắc nghẽn hoặc tình trạng học sai địa bàn còn phổ
biến. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nằm
trong nhóm điểm cao. Nội dung cơ sở hạ tầng căn
bản giảm, ba nội dung còn lại tăng điểm thể hiện
ưu thế trong cung ứng dịch vụ công của Thành phố.
Những vấn đề kinh tế - xã hội đáng quan
ngại nhất
Tham khảo Báo cáo PAPI năm 2015 cho thấy đói
nghèo là vấn đề quan ngại nhất của cả nước nhưng
chỉ là vấn đề thứ hai đối với TP Hồ Chí Minh. Vấn
đề quan ngại nhất của TP Hồ Chí Minh là đường
sá giao thông. Lượng dân nhập cư lao động ở đô
thị lớn như TP Hồ Chí Minh là quá nhiều, đường
sá chưa được cải thiện phù hợp nên vấn nạn tắc
đường, ô nhiễm, ngập nước, tai nạn giao thông xảy
ra thường xuyên. Đây là vấn đề cấp bách cần giải
quyết. Với một thành phố có tốc độ tăng trưởng
cao so với cả nước như TP Hồ Chí Minh thì mức
độ phân hóa giàu nghèo sẽ khá rõ rệt, mặc dù
chuẩn nghèo là cao hơn nhiều địa phương khác.
Một mặt, nền kinh tế toàn thế giới đang suy thoái,
vấn đề tăng giá, hạn hán đang đe dọa. Mặt khác,
lượng dân nghèo từ các nơi đổ về TP Hồ Chí Minh
kiếm sống ngày càng tăng. Vì vậy, cần quan tâm
đến chính sách phù hợp với những người nghèo,
người ăn xin... Ví dụ, áp dụng kinh nghiệm của Đà
Nẵng “cho cần câu chứ không cho con cá”, không
cho tiền người ăn xin mà đưa về quê để hỗ trợ phát
triển sản xuất thoát nghèo.
Tham khảo Báo cáo PAPI năm 2016 cho thấy
bên cạnh đói nghèo, môi trường đã trở thành vấn
đề đáng quan ngại hàng đầu. Với TP Hồ Chí Minh
cũng cần chú ý vấn đề này, ô nhiễm môi trường
của TP Hồ Chí Minh khá trầm trọng với một thành
phố đông cơ sở sản xuất và xe cộ.
14
NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao điểm số
PCI và PAPI của TP Hồ Chí Minh trong tương lai
Với tình hình PCI và PAPI như đã phân tích
nêu trên, chúng tôi xin đưa ra một vài giải pháp đối
với TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao điểm số các
chỉ tiêu này:
- Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo
hướng thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp phát triển lành mạnh, bình đẳng, rút bớt
những thủ tục phiền hà.
- Cần có đường hướng chiến lược phát triển các
doanh nghiệp FDI, tham khảo Đà Nẵng: chú trọng
đào tạo lao động hướng về mục tiêu phát triển chất
lượng nguồn nhân lực.
- Cần chú trọng chính sách với dân nhập cư,
nhằm vừa thu hút nhân tài, vừa giảm nghèo, giảm
tệ nạn xã hội.
- Cải tạo cơ sở hạ tầng (đường sá) của Thành
phố. Giãn dân và các cơ quan, nhà máy, ra khu vực
ven đô thị. Xây hệ thống đường cầu phù hợp với
đô thị đông dân, hiện đại. Có chính sách phát triển
các loại hình giao thông công cộng. Giảm thiểu
những phương tiện xe cộ quá cũ gây ô nhiễm môi
trường. Xây dựng thành phố theo cốt nền tổng thể
để chống ngập nước, triều cường. Đảm bảo nâng
cao dân trí về chấp hành Luật Giao thông, nâng cao
hiệu lực thi hành luật.
- Tham khảo Đà Nẵng trong việc xây dựng cơ
chế một cửa liên thông cấp Thành phố, kết hợp với
chương trình Chính phủ điện tử.
- Chú trọng hơn nữa vấn đề dân chủ cơ sở ở cấp
địa phương. Cần có sự kiểm tra giám sát thường
xuyên với các cấp xã phường, thôn, tổ trong thực
hiện dân chủ cơ sở và có biện pháp, chế tài nếu thực
hiện không đúng. Thực hiện dân chủ trong bầu cử
tại thôn tổ nói riêng và toàn quốc nói chung; đẩy
mạnh công tác giới thiệu, ứng cử, tiếp xúc, thông
tin ứng viên...
- Công khai minh bạch thu chi xã phường, hộ
nghèo, qui hoạch sử dụng đất, biểu phí... bằng
nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở, lấy ý kiến,
thông báo qua loa phát thanh, bản tin; đặc biệt là
cần đưa ra các cuộc họp nhân dân.
- Tạo thêm các kênh tiếp thu ý kiến của người
dân và nâng cao độ nóng, tính hiệu quả của các
kênh này. Ví dụ đường dây nóng phải thực sự nóng,
đại biểu nhân dân phải tiếp xúc với nhân dân, tránh
bệnh hình thức trong thực hiện. Sau tiếp thu cần có
xử lý nghiêm minh và phản hồi kết quả.
- Ban hành các biện pháp, chế tài mạnh mẽ
với các biểu hiện tiêu cực như tham nhũng, hối
lộ, nhận phí bôi trơn. Kiểm tra, thanh tra và xử lý
nghiêm với các vi phạm trong thực hiện công vụ
của công chức, viên chức, vì nhiều khi văn bản, cơ
chế, đường lối tốt, nhưng người thực hiện sai văn
bản. Có thể tham khảo Đà Nẵng trong việc thiết lập
các bảng điện tử để người dân đánh giá công chức
ngay tại nơi làm việc.
- Đề xuất nghiên cứu kinh nghiệm của Singapore
trong việc “lương thật cao, chế tài thật nặng” đối với
công chức. Trong tuyển dụng cần chú trọng tư tưởng
phục vụ tận tụy, lâu dài, vì theo quan điểm này của
Singapore, kỹ năng có thể bổ sung sau, song tư tưởng
vì dân thì khó đào tạo bổ sung. Tuyển dụng cần công
khai theo hướng thi tuyển minh bạch để lấy được
nhân tài, tránh gian lận, tránh ưu tiên các “mối quan
hệ” trong tuyển dụng.
Rất mong rằng nếu TP Hồ Chí Minh làm tốt
những giải pháp nêu trên thì trong tương lai, chất
lượng dịch vụ hành chính công của Thành phố sẽ
vươn lên xứng tầm một thành phố đầu tàu của cả
nước, là một thành phố đáng sống với chất lượng
sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo cáo PCI 2016;
2. Báo cáo PAPI 2016;
3.
tp-.-ho-chi-minh-lo-%E2%80%9Cmat-
diem%E2%80%9D-voi-nha-dau-tu-vi-
%E2%80%9Cco-phi%E2%80%9D-long-
hanh-a1240.html;
4.
cao-noi-xuoi-papi-noi-nguoc-540401.bld;
5.
Thach-thuc-lon-voi-TPHCM.html.