Chiến lược phát triển ra nước ngoài

CÁC ĐIỀU KIỆN VỀ YẾU TỐ SẢN XUẤT Doanh nghiệp của một nước giành được lợi thế cạnh tranh nếu có được những yếu tố sản xuất cụ thể với chi phí thấp hoặc chất lượng cao Chỉ sự sẵn có các yếu tố sản xuất không đủ để giải thích cho sự thành công trong cạnh tranh

pdf56 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược phát triển ra nước ngoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     1   NỘI  DUNG  CHÍNH   Lợi  ích  thu  được   Lợi   thế   cạnh   tranh   quốc   gia   Chiến   lược   kinh   doanh   trên  thị  trường  quốc  tế   Lựa   chọn   phương   thức   phát   triển  ra  quốc  tế   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     2   LỢI  ÍCH  THU  ĐƯỢC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     3   LỢI  ÍCH  THU  ĐƯỢC   Mở  rộng   thị   trường   Chuyển   giao  khả   năng   riêng  biệt     đạt  được   hiệu  quả  à   tạo  nền  tảng   cho  lợi  thế   cạnh  tranh   Hạ  thấp   chi  phí     lợi  thế  kinh   tế  nhờ  quy   mô     Lợi  thế   theo  vị  trí   thực  hiện  hoạt   động  ở  vị  trí  tối   ưu  (chi  phí  vận   chuyển  và  hàng   rào  thương  mại   cho  phép)   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     4   LỢI  THẾ  CẠNH  TRANH  QUỐC  GIA   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     5   Tại  sao  một  quốc  gia  gặt  hái  được  thành  công  quốc  tế   trong  một  ngành  công  nghiệp  nhất  định?     LỢI  THẾ  CẠNH  TRANH  QUỐC  GIA   Chiến  lược  công  ty,  cấu   trúc  và  cạnh  tranh  nội  địa   Các  điều  kiện  cầu   Các  ngành  công  nghiệp   phụ  trợ  và  liên  quan   Điều  kiện  yếu  tố  sản  xuất   Chính  phủ   Cơ  hội   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  VỀ  YẾU  TỐ  SẢN  XUẤT   Nguồn  lực  ban  đầu   của  yếu  tố  sản  xuất   •  Nguồn  nhân  lực   •  Nguồn  tài  sản   vật  chất   •  Nguồn  kiến   thức  về  khoa   học,  công  nghệ   và  thị  trường   •  Nguồn  vốn   •  Cơ  sở  hạ  tầng   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     7   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  VỀ  YẾU  TỐ  SẢN  XUẤT   Doanh   nghiệp   của   một   nước   giành   được  lợi  thế  cạnh  tranh  nếu  có  được   những  yếu  tố  sản  xuất  cụ  thể  với  chi   phí  thấp  hoặc  chất  lượng  cao   Chỉ   sự   sẵn   có   các   yếu   tố   sản   xuất   không  đủ  để  giải  thích  cho  sự  thành   công  trong  cạnh  tranh   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     8   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  VỀ  YẾU  TỐ  SẢN  XUẤT   Toàn   cầu   hoá   đã   làm   cho   một   vài   yếu   tố   sản   xuất   sẵn   có   trong   nước   trở  nên  ít  cần  thiết.     Nguồn  nhân  lực,  kiến  thức  và  vốn  có   thể  được  dịch  chuyển  giữa  các  quốc   gia  à  không  còn  là  một  lợi  thế   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     9   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  VỀ  YẾU  TỐ  SẢN  XUẤT   Mỹ  là  nhà  xuất  khẩu  lớn  hàng   nông  sản  à    phản  ánh  sự  dồi   dào  đất  canh  tác.     Sự  tăng  trường  nhanh  của   ngành  chế  tạo  tại  những  nước   có  mức  lương  thấp  như  Hồng   Kông,  Đài  Loan,  Thái  Lan.     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     10   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  VỀ  YẾU  TỐ  SẢN  XUẤT   Vị  trí  của   London  (giữa   Mỹ  và  Nhật   Bản)  là  một  lợi   thế  trong  ngành   dịch  vụ  tài  chính     Chênh  lệch  múi   giờ   Vị  trí  của  Singapore   trên  tuyến  đường   thương  mại  chính   giữa  Nhật  Bản  và   Trung  Đông  à   trung  tâm  sửa  chữa   tàu  biển   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     11   Khả   năng   của   Thuỵ   Sĩ   với   các   ngôn  ngữ  và  văn  hoá  khác  nhau   (Anh,   Pháp,   Ý)  à   lĩnh   vực   dịch   vụ  như  ngân  hàng,   thương  mại,   quản  lý  hậu  cần     Hàn   Quốc   có   gần   100%   người   biết   chữ   và   hơn   200   có   sở   đào   tạo  nâng  cao   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     12   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  VỀ  YẾU  TỐ  SẢN  XUẤT   CÁC  ĐIỀU  KIỆN  CẦU   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     13   Kết  cấu  (bản  chất)  của  nhu  cầu     Quy  mô  và  hình  mẫu  tăng  trưởng   Cơ  chế  lan  truyền  sở  thích  trong  nước  ra   nước  ngoài   CÁC  NGÀNH  CÔNG  NGHIỆP  PHỤ  TRỢ  VÀ   LIÊN  QUAN   Sự  tồn  tại  hay  thiếu  hụt  những  ngành  công  nghiệp  phụ   trợ  và  liên  quan  có  „nh  cạnh  tranh  quốc  tế   Lợi  thế  cạnh  tranh  trong  một  vài  ngành  cung  cấp  mang   lại   lợi   thế  …ềm  năng  cho  các  công   ty  hoạt  động   trong   nhiều  ngành  khác  nhau  của  quốc  gia  đó   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     14   CÁC  NGÀNH  CÔNG  NGHIỆP  PHỤ  TRỢ  VÀ   LIÊN  QUAN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     15   Sự  dẫn  đầu   thế  giới   của  Ý   trong  ngành   trang   sức   vàng  bạc:  Ý  sản  xuất  2/3  máy  chế  tác  trang  sức  của   thế   giới;   dẫn   đầu   thế   giới   về   các   thiết   bị   tái   chế   kim  loại  quý.     CÁC  NGÀNH  CÔNG  NGHIỆP  PHỤ  TRỢ  VÀ   LIÊN  QUAN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     16   ì  Sự  dẫn  đầu  của  Nhật  Bản  về  máy  fax  nhờ  vào  sự   lớn  mạnh  của  ngành  máy  photocopy.     ì  Sự  thống  trị  của  Nhật  Bản  về  đàn  organ  điện  tử   là  nhờ   sự   thành  công  của   các  nhạc   cụ  kết  hợp   với  sự  phát  triển  của  các  sản  phẩm  điện  tử  …êu   dùng   CÁC  NGÀNH  CÔNG  NGHIỆP  PHỤ  TRỢ  VÀ   LIÊN  QUAN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     17   ì  Sự   lớn   mạnh   của   Thuỵ   Điển   về   các   sản   phẩm   thép  chế   tạo   (ví  dụ  như  vòng  bi  và  máy  cắt)   là   nhờ   vào   sự  phát   triển   của   các  ngành   thép  đặc   biệt.     CHIẾN  LƯỢC  CÔNG  TY,  CẤU  TRÚC  VÀ   CẠNH  TRANH  NỘI  ĐỊA     Những  điều  kiện  liên  quan  đến  việc  thành  lập,  tổ  chức   và  quản  lý  doanh  nghiệp;  đặc  „nh  của  cạnh  tranh  trong   nước   Mục  …êu,  chiến  lược  và  cách  thức  tổ  chức  của  các  công   ty   trong   các   ngành   khác   nhau   giữa   các   quốc   gia   khác   nhau  có  nhiều  khác  biệt.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     18   CHIẾN  LƯỢC  CÔNG  TY,  CẤU  TRÚC  VÀ   CẠNH  TRANH  NỘI  ĐỊA     Cách  thức  quản  lý  công  ty  và   lựa  chọn  để  cạnh  tranh  chịu   ảnh  hưởng  bởi  hoàn  cảnh   quốc  gia.     Không  có  một  hệ  thống  quản   lý  chung  nào  thích  hợp  trên   toàn  cầu.     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     19   CHIẾN  LƯỢC  CÔNG  TY,  CẤU  TRÚC  VÀ   CẠNH  TRANH  NỘI  ĐỊA     Khác  biệt  tồn  tại  trong  và  giữa  các   quốc  gia  về  mục  …êu,  động  cơ  thúc   đẩy  nhân  viên     Thành  công:  mục  …êu  và  động  cơ  phù   hợp  với  những  nguồn  lợi  thế  cạnh   tranh   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     20   CHIẾN  LƯỢC  CÔNG  TY,  CẤU  TRÚC  VÀ   CẠNH  TRANH  NỘI  ĐỊA     Quan  điểm  1:  cạnh  tranh  trong  nước  không  quan  trọng   số  lượng   các  đối   thủ  cạnh   tranh   trong   nước   mạnh   Quan  điểm  2:  các  công  ty  thành  công  cạnh   tranh  mạnh  mẽ   trong  nước  và   gây  áp   lực   lên  nhau   Rất  ít  công  ty  không  có  đối   thủ  trong  nước  có  khả  năng   cạnh  tranh  quốc  tế.     Cạnh  tranh  trong  nước  tạo   ra  áp  lực  cải  …ến  và  đổi  mới   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     21   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH  TRÊN  THỊ   TRƯỜNG  QUỐC  TẾ   Chiến  lược   toàn  cầu   Chiến  lược   xuyên   quốc  gia     Chiến  lược   quốc  tế     Chiến  lược   đa  quốc   gia   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     22   Cao   Thấp   Cao  Thấp   Áp  lự c   ch i  p hí Áp  lực  thích  nghi     CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH  TRÊN  THỊ   TRƯỜNG  QUỐC  TẾ   Chiến  lược   toàn  cầu   Chiến  lược   xuyên   quốc  gia     Chiến  lược   quốc  tế     Chiến  lược   đa  quốc   gia   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     23   Cao   Thấp   Cao  Thấp   Áp  lự c   ch i  p hí Áp  lực  thích  nghi     CHIẾN  LƯỢC  TOÀN  CẦU   Tiêu  chuẩn  hoá  sản  phẩm   Đồng  nhất  hoá  nhu  cầu  của  khách  hàng   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     24   Ngành  công  nghiệp  toàn  cầu:  doanh  nghiệp  cùng  ngành,   cung  cấp  sản  phẩm  giống  nhau,  cạnh  tranh  để  thống  trị   thị  trường  thế  giới     CHIẾN  LƯỢC  TOÀN  CẦU   đường  cong   kinh  nghiệm     lợi  thế  kinh   tế  nhờ  quy   mô     lợi  thế  vị  trí   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     25   chiến  lược  chi  phí   thấp  trên  phạm  vi   toàn  cầu     CHIẾN  LƯỢC  TOÀN  CẦU   KHÔNG   thay   đổi   sản   phẩm   và   chiến   lược   marke…ng  à  sản  phẩm  Zêu  chuẩn  hoá  trên   toàn  thế  giới     Sử   dụng   lợi   thế   chi   phí   để   định   giá   cạnh   tranh  trên  thị  trường  thế  giới.     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     26   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH  TRÊN  THỊ   TRƯỜNG  QUỐC  TẾ   Chiến  lược   toàn  cầu   Chiến  lược   xuyên   quốc  gia     Chiến  lược   quốc  tế     Chiến  lược   đa  quốc   gia   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     27   Cao   Thấp   Cao  Thấp   Áp  lự c   ch i  p hí Áp  lực  thích  nghi     CHIẾN  LƯỢC  ĐA  QUỐC  GIA   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     28   Lợi  thế  cạnh   tranh  của  quốc   gia  này  hoàn   toàn  độc  lập  với   quốc  gia  khác   Hạn   chế   việc   chuyển   giao  kinh  nghiệm  và  tri   thức   Ngăn  cản  việc   …êu  chuẩn  hoá   sản  phẩm   Doanh  nghiệp  phải  thích  nghi  với   điều  kiện  cạnh  tranh  trong  thị   trường  mới   CHIẾN  LƯỢC  ĐA  QUỐC  GIA   Hướng  tới  mục  …êu  tối  đa  hoá  mức  độ  thích  nghi  với   địa   phương  à   „ch   cực   làm   cho   sản   phẩm   và   chiến   lược  marke…ng  trở  nên  quen  thuộc   thiết  lập  một  tập  hợp  hoàn  chỉnh  các  hoạt  động  tạo  ra   giá  trị  trong  mỗi  thị  trường  à  cơ  cấu  chi  phí  cao   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     29   CHIẾN  LƯỢC  ĐA  QUỐC  GIA   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     30   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH  TRÊN  THỊ   TRƯỜNG  QUỐC  TẾ   Chiến  lược   toàn  cầu   Chiến  lược   xuyên   quốc  gia     Chiến  lược   quốc  tế     Chiến  lược   đa  quốc   gia   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     31   Cao   Thấp   Cao  Thấp   Áp  lự c   ch i  p hí Áp  lực  thích  nghi     CHIẾN  LƯỢC  XUYÊN  QUỐC  GIA   ì  Để  tồn  tại:     ì  Khai   thác   lợi   thế  chi  phí   dựa  vào  kinh  nghiệm  và   lợi   thế   vị   trí   bằng   cách   thực   hiện   chuyển   giao   các   khả   năng   riêng   biệt   trong  phạm  vi  công  ty   ì  Chú  ý  đến  các  áp   lực  về   „nh   thích   nghi   với   địa   phương     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     32   Chính  quốc   Công  ty  con   ở  nước  ngoài   Công  ty  con   ở  nước  ngoài   CHIẾN  LƯỢC  XUYÊN  QUỐC  GIA   Áp  lực  về  „nh   thích  nghi  với   địa  phương   Giảm  chi  phí   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     33   Trình  độ   quản  lý   Điều  kiện   cạnh  tranh   theo  thị   trường   CHIẾN  LƯỢC  XUYÊN  QUỐC  GIA   Giảm   áp  lực   chi  phí   • Thiết  kế  lại  sản  phẩm   à   sử   dụng   được   nhiều   thành   phần   giống  nhau     • Đầu  tư  vào  một  số  ít   các   nhà   máy   có   quy   mô   lớn   và   đặt   ở   các   vị  trí  thuận  lợi     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     34   CHIẾN  LƯỢC  XUYÊN  QUỐC  GIA   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     35   Thoả  mãn   nhu  cầu   toàn  cầu     Lợi  thế   kinh  tế   nhờ  quy   mô   xây  dựng  các  dây  chuyền   lắp  ráp  trên  các  thị   trường  lớn     thiết  kế  sản  phẩm   cuối  cùng  có  „nh  đến   đặc  điểm  riêng  của   từng  thị  trường   CHIẾN  LƯỢC  XUYÊN  QUỐC  GIA   ì  Đây  là  một  chiến  lược  phi  thực  tế,  trừ  khi  công  ty   quá  vượt  trội  so  với  đối  thủ.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     36   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH  TRÊN  THỊ   TRƯỜNG  QUỐC  TẾ   Chiến  lược   toàn  cầu   Chiến  lược   xuyên   quốc  gia     Chiến  lược   quốc  tế     Chiến  lược   đa  quốc   gia   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     37   Cao   Thấp   Cao  Thấp   Áp  lự c   ch i  p hí Áp  lực  thích  nghi     CHIẾN  LƯỢC  QUỐC  TẾ   Chuyển   giao   các   kỹ   năng   và   các   sản   phẩm   ra   thị   trường   nước   ngoài  (ở  đó  các  đối  thủ  cạnh  tranh  bản  địa  thiếu  các  kỹ  năng  và   không  có  các  sản  phẩm  đó)   Tập  trung  hoá  việc  phát  triển  chức  năng  sản  phẩm   Sản  phẩm  và  chiến  lược  marke…ng  được  tạo  ra  từ  trụ  sở  chính   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     38   CHIẾN  LƯỢC  QUỐC  TẾ   Chỉ  có  nghĩa  nếu  công  ty  có  một  khả  năng  riêng  biệt   có  giá  trị     Gặp  áp  lực  tương  đối  yếu  về  „nh  thích  nghi  và  về   giảm  chi  phí   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     39   CHIẾN  LƯỢC  QUỐC  TẾ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     40   Chiến  lược  không  bền  vững   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH  TRÊN  THỊ   TRƯỜNG  QUỐC  TẾ   Chiến  lược   toàn  cầu   Chiến  lược   xuyên   quốc  gia     Chiến  lược   quốc  tế     Chiến  lược   đa  quốc   gia   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     41   Cao   Thấp   Cao  Thấp   Áp  lự c   ch i  p hí Áp  lực  thích  nghi     LỰA  CHỌN  PHƯƠNG  THỨC  PHÁT  TRIỂN   RA  QUỐC  TẾ   Xuất  khẩu  –   Export     Bán  giấy  phép  –   Licensing     Nhượng  quyền   kinh  doanh  –   Franchising     Liên  doanh   quốc  tế  -­‐   Interna…onal   Joint  venture     Đầu  tư  trực   …ếp  –  wholly   owned   subsidiaries   Offshoring   Turnkey  project   Hợp  đồng  quản   lý  -­‐   Management   contract   Hợp  đồng  sản   xuất  -­‐  Contract   manufacturing     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     42   XUẤT  KHẨU  -­‐  EXPORT   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     43   Phần  lớn  các  công  ty  bắt  đầu  việc  mở  rộng  thị  trường  ra   thế  giới  thông  qua  con  đường  xuất  khẩu     Ưu  điểm:     -­‐   Giảm   chi   phí:   sản   xuất   ở   một   địa   điểm   tập   trung  à   lợi   thế   kinh   tế   nhờ  quy  mô     -­‐  Tránh  rào  cản  rút  lui   Nhược  điểm:     -­‐   Sản   phẩm   cồng   kềnh:   chi  phí  vận  chuyển  cao     -­‐  Hàng  rào  thuế  quan  à   rủi  ro     -­‐   Khả   năng   của   các   đại   diện  tại  địa  phương   BÁN  GIẤY  PHÉP  -­‐  LICENSING   người  mua  giấy  phép  mua   quyền  sản  xuất  sản  phẩm  tại   nước  mình  với  mức  phí  đàm   phán  (thường  trả  theo  số   đơn  vị  bán  ra)   Ưu  điểm     Không  phải  chịu  chi  phí  phát   triển  và  rủi  ro  gắn  liền  với   việc  mở  rộng  thị  trường  ra   nước  ngoài   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     44   BÁN  GIẤY  PHÉP  -­‐  LICENSING   Nhược   điểm   Không  giám  sát  chặt  chẽ  được  chức  năng  sản  xuất,   marke…ng  và   chiến   lược  à   khó  đạt  được   lợi   thế   chi  phí     Không  phối  hợp  được  chiến  lược  giữa  các  nước  à   lợi  nhuận  thu  được  không  thể  được  sử  dụng  để  hỗ   trợ  cạnh  tranh  ở  các  nước  khác  nhau   Rủi  ro  mất  quyền  kiểm  soát  công  nghệ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     45   NHƯỢNG  QUYỀN  KINH  DOANH  -­‐   FRANCHISING   Bán  giấy  phép  VS.  Nhượng  quyền  kinh  doanh   Công   ty  bán   cho  người  mua  những  quyền  hữu  hạn  về   việc  sử  dụng  tên  nhãn  hiệu   Thanh  toán  cả  gói  và  chia  sẻ  lợi  nhuận     Người  mua  phải  đồng   ý   tuân   theo  những  quy   tắc  nghiêm   ngặt  về  cách  thức  kinh  doanh   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     46   NHƯỢNG  QUYỀN  KINH  DOANH  -­‐   FRANCHISING   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     47   NHƯỢNG  QUYỀN  KINH  DOANH  -­‐   FRANCHISING   Tương   tự   việc   bán   giấy  phép   Thiết   lập   mạng   lưới   kinh   doanh   toàn   cầu   với  chi  phí  thấp     Không   phải   xem   xét   nhu   cầu   đạt   được   lợi   t hế   ch i   ph í   nhờ   đường   cong
Tài liệu liên quan