Chương 3 Văn hoá doanh nhân

Mục tiêu của chương -Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển các tầng lớp doanh nhân trong lịch sử, các quan điểm nhìn nhận doanh nhân. -Phân tích những nhân tố tác động, các bộ phận cấu thành văn hoá doanh nhân và làm sáng tỏ ảnh h-ởng của văn hoá doanh nhân tới sự phát triển của doanh nghiệp. -Thiết kế hệ thống tiêu chuẩn về đạo đức, phong cách, trình độ và năng lực. của doanh nhân nhằm tạo dựng một đội ngũ doanh nhân có văn hoá.

pdf9 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 3 Văn hoá doanh nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9/8/2016 1 LOGO Ch−ơng 3 VĂn hoá doanh nhân www.themegallery.com Company Logo Mục tiờu và cấu trỳc của chương Mục tiêu của ch−ơng Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển các tầng lớp doanh nhân trong lịch sử, các quan điểm nhìn nhận doanh nhân. Phân tích những nhân tố tác động, các bộ phận cấu thành văn hoá doanh nhân và làm sáng tỏ ảnh h−ởng của văn hoá doanh nhân tới sự phát triển của doanh nghiệp. Thiết kế hệ thống tiêu chuẩn về đạo đức, phong cách, trình độ và năng lực... của doanh nhân nhằm tạo dựng một đội ngũ doanh nhân có văn hoá. www.themegallery.com Company Logo Mục tiờu và cấu trỳc của chương Cấu trúc của ch−ơng 1. Khái luận chung về doanh nhân 1.1. Một số khái niệm liên quan đến doanh nhân 1.2. Lý luận cơ bản về doanh nhân 2. Những lý luận cơ bản về văn hoá doanh nhân 2.1. Khái niệm về văn hoá doanh nhân 2.2. Những nhân tố tác động đến văn hóa doanh nhân 2.3. Các bộ phận cấu thành của văn hóa doanh nhân 2.4. ảnh h−ởng của văn hoá doanh nhân tới văn hoá DN 3. Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá văn hoá doanh nhân 3.1. Tiêu chuẩn về sức khoẻ 3.2. Tiêu chuẩn về đạo đức 3.3. Tiêu chuẩn về trình độ và năng lực 3.4. Tiêu chuẩn về phong cách 3.5. Tiêu chuẩn về thực hiện trách nhiệm xã hội www.themegallery.com Company Logo Khái luận chung về doanh nhân Lý luận cơ bản về doanh nhân Khái niệm doanh nhân  Là người kinh doanh (Việt Nam từ điển do nhà Khai Trí xuất bản, Sài Gòn năm 1967)  Là người đảm nhiệm cung cấp một hàng hoá hay dịch vụ cho thị trường để thu lợi nhuận cá nhân, thường thì họ đầu tư vốn cá nhân vào việc kinh doanh, chấp nhận rủi ro liên quan đến số đầu tư ban đầu.(Bách khoa thư Oxford )  Là người sở hữu hay điều hành một doanh nghiệp, họ phấn đấu làm ra lợi nhuận bằng cách chấp nhận rủi ro và tìm ra những sáng kiến mới. (Bách khoa thư Anh ngữ Collin)  Là người sáng lập và/hoặc nhà quản trịmột doanh nghiệp (Giáo trinh quản trị học căn bản của Hoa Kỳ) www.themegallery.com Company Logo Khái luận chung về doanh nhân Lý luận cơ bản về doanh nhân Doanh nhân là ng−ời làm kinh doanh, là chủ thể lãnh đạo, quản lý, chịu trách nhiệm và đại diện cho doanh nghiệp tr−ớc xã hội và pháp luật. Doanh nhân có thể là chủ một doanh nghiệp, là ng−ời sở hữu và điều hành, Chủ tịch công ty, Giám đốc Công ty hoặc là cả hai. www.themegallery.com Company Logo Khái luận chung về doanh nhân Lý luận cơ bản về doanh nhân Vai trò của doanh nhân trong sự phát triển kinh tế 1. Lực l−ợng chủ yếu làm ra của cải vật chất và giải quyết công ăn việc làm cho xã hội 2. Kết hợp và sử dụng các nguồn lực tối −u nhất. 3. Sáng tạo sản phẩm, dịch vụ, ph−ơng thức sản xuất mới, 4. Đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị tr−ờng, thúc đẩy giao l−u kinh tế văn hoá xã hội. 9/8/2016 2 www.themegallery.com Company Logo Khái luận chung về doanh nhân Lý luận cơ bản về doanh nhân Vai trò của doanh nhân trong sự phát triển kinh tế 5. Giáo dục đào tạo cho những ng−ời d−ới quyền, góp phần phát triển nguồn nhân lực. 6. Tham m−u cho nhà n−ớc về đ−ờng lối sách l−ợc và chiến l−ợc kinh tế 7. Đề xuất các giải pháp, đồng thời đóng vai trò cầu nối cho nhà n−ớc trong quan hệ đối ngoại. www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Khái niệm vĂn hóa doanh nhân Là văn hóa của người làm nghề kinh doanh, là văn hóa để làm người lãnh đạo doanh nghiệp Là tập hợp của những giá trị căn bản nhất, những khuôn mẫu văn hoá xác lập nhân cách của con người doanh nhân (văn hóa doanh nhân là cách gọi khác của Nhân cách doanh nhân) Là chuẩn mực của hệ thống giá trị hội đủ bốn yếu tố: Tâm, Tài, Trí, đức www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Khái niệm vĂn hóa doanh nhân  Là toàn bộ các nhân tố văn hóa mà các doanh nhân chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh của minh. Khi chủ doanh nghiệp vận dụng một cỏch sỏng tạo cỏc yếu tố văn hoỏ trong hoạt động kinh doanh, tức là ụng ta đang xõy dựng văn hoỏ doanh nhõn trong doanh nghiệp mỡnh. Và, chỉ khi nào chủ doanh nghiệp để lại dấu ấn sỏng tạo trong văn hoỏ doanh nghiệp của mỡnh, lỳc ấy trong ụng mới cú cỏi gọi là văn hoỏ doanh nhõn. www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân NhỮng nhân tố tác động tới vĂn hóa doanh nhân Nhân tố văn hoá Là cỏi nuụi dưỡng văn húa doanh nhõn Là một động lực thỳc đẩy Doanh nhõn hoạt động tạo ra đặc trưng riờng biệt cho mỗi doanh nhõn ( do kết hợp VH dõn tộc, VH tổ chức, tớnh cỏch cỏ nhõn). www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân NhỮng nhân tố tác động tới vĂn hóa doanh nhân Nhõn tố kinh tế Nền kinh tế năng động nõng cao giỏ trị văn húa bản thõn, làm cho văn húa doanh nhõn phỏt triển Cỏc hỡnh thỏi đầu tư cũng là một trong những yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến văn húa của doanh nhõn www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân NhỮng nhân tố tác động tới vĂn hóa doanh nhân Nhõn tố chớnh trị-phỏp luật Khuyến khớch hay hạn chế phỏt triển kinh doanh. Cụng bằng, cụng khai, minh bạch là điều kiện cho sự phỏt triển 9/8/2016 3 www.themegallery.com Company Logo Cỏc nhõn tố cấu thành văn húa doanh nhõn Năng lực của doanh nhân1 Tố chất của doanh nhân2 3 Phong cách của doanh nhân4 đạo đức của doanh nhân www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Năng lực của doanh nhân Khả năng làm việc trớ úc và làm việc thể chất 1. Trỡnh độ chuyờn mụn Kiến thức, nhận thức, kỹ năng, giải quyết vấn đề. 2. Trỡnh độ quản lý: Hoạch định -> Tổ chức -> điều hành -> Kiểm tra www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Năng lực của doanh nhân 3. Năng lực lónh đạo Lónh đạo: quỏ trỡnh tỏc động đến con người làm cho họ nhiệt tỡnh, phấn đấu đạt cỏc mục tiờu của tổ chức, hướng dẫn, điều khiển, ra lệnh và làm gương. Năng lực lónh đạo là khả năng định hướng, điều khiển người khỏc hành động để thực hiện những mục đớch nhất, gõy ảnh hưởng với người khỏc, buộc người khỏc phải hành động theo ý muốn của mỡnh www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Năng lực của doanh nhân 3. Năng lực lónh đạo Quyền lực: biểu hiện của năng lực lónh đạo, phương tiện thực thi năng lực lónh đạo Tài lực: khả năng trực tiếp khai thỏc, huy động, điều khiển, sử dụng cỏc yếu tố, nguồn lực vật chất, tài chớnh Trớ lực: khả năng khai thỏc tri thức, trớ tuệ và ra quyết định Thế lực: khả năng tận dụng vị thế xó hội thuận lợi trong việc tiếp cận, khai thỏc và sử dụng cỏc yếu tố phi vật chất như mối quan hệ, thụng tin cho việc gõy ảnh hưởng đến quyết định của người khỏc www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Tố chất của doanh nhân 1. Tầm nhèn chiến l−ợc 2. Khả năng thích ứng với môi tr−ờng, nhạy cảm, linh hoạt, sáng tạo 3. Tính độc lập, quyết đoán, tự tin 4. Năng lực quan hệ xã hội 5. Có nhu cầu cao về sự thành đạt 6. Say mê, yêu thích kinh doanh, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, có đầu óc kinh doanh www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Nhà duy tõn Lương Văn Can núi về những yếu kộm của doanh nhõn người Việt thuở mới manh nha 1. Người mỡnh khụng cú thương phẩm. 2. Khụng cú thương hội 3. Khụng cú chữ tớn 4. Khụng cú kiờn tõm 5. Khụng cú nghị lực 6. Khụng biết trọng nghề 7. Khụng cú thương học 8. Kộm đường giao thiệp 9. Khụng biết tiết kiệm 10. Khinh bỉ “nội húa” 9/8/2016 4 www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân 11 tố chất của nhà quản trị 1. Cú tầm nhỡn xa và phải cú khả năng kết nối tầm nhỡn đú với những ý tưởng. 2. Phải biết khai thỏc những người khụng tuõn theo quy tắc của tổ chức. 3. Là nhà cải cỏch. 4. Sẵn sàng chấp nhận thất bại. 5. Khụng chống lại sự thay đổi. 6. Cú triết lý sống đơn giản. 7. Cú đầu úc kinh doanh 8. Phải cú niềm hy vọng lớn. 9. Là người đại diện cho quyền lực. 11. Dỏm trở nờn khỏc biệt. www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Đạo đức của doanh nhân Đạo đức của một con ng−ời Xác định hệ thống giá trị đạo đức làm nền tảng hoạt động Nỗ lực vè sự nghiệp chung Kết quả công việc và mức độ đóng góp cho xã hội www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân 8 đức tớnh để lónh đạo 1. Bỡnh tĩnh 2. Tự tin và tin tưởng cấp dưới 3. Can đảm 4. Lo xa 5. Trõn trọng 6. Kiờn định 7. Chủ kiến 8. Lương tõm www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân Phong cách doanh nhân 1. Những yếu tố làm nên phong cách doanh nhân Văn húa cỏ nhõn Tõm lý cỏ nhõn Kinh nghiệm cỏ nhõn Nguồn gốc đào tạo Mụi trường xó hội www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân Các bộ phận cấu thành của vĂn hóa doanh nhân 2. Những nguyên tắc định hỡnh một phong cách tốt của doanh nhân Luôn bị thôi thúc bởi sự hoàn hảo V−ợt qua mọi rào cản để tim ra chân lý một cách nhanh chóng. Vận dụng mọi khả năng và dồn mọi nỗ lực của mỡnh cho công việc. Biến công việc thành nhu cầu và sở thích của mọi ng−ời Hiểu đ−ợc và biết dự liệu đến những tiểu tiết Không tự thoả mãn www.themegallery.com Company Logo VĂN HểA DOANH NHÂN VIỆT NAM Kinh nghiệm về lónh đạo và quản lý cũn quỏ mỏng. Kiến thức về thị trường quốc tế, về kinh tế của cỏc nước đang phỏt triển cũng cũn sơ sài. Chưa tự trang bị cho mỡnh đầy đủ tri thức cần thiết và khụng cú tầm nhỡn xa và rộng. Phần lớn ớt đọc sỏch, ớt sử dụng email và ớt truy cập thụng tin trờn internet. 5 năm trở lại đõy, chỉ cú khoảng 50% cỏn bộ quản lý được hỏi được tham gia đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn  Tập quỏn quan liờu, thiếu trong sỏng trong quản lý và chưa khỏch quan trong tuyển dụng guồng mỏy nhõn sự 9/8/2016 5 www.themegallery.com Company Logo VĂN HểA DOANH NHÂN VIỆT NAM Rất năng động, khụn khộo trong quỏ trỡnh thực hiện, nhưng lại dở trong khõu chuẩn bị, ngược lại với doanh nhõn Nhật Trỡnh độ quản trị cũn yếu, phần lớn đi lờn từ năng lực cỏ nhõn, khụng được đào tạo chớnh qui, căn cơ. Nhiều doanh nghiệp xõy dựng chiến lược kinh doanh cũn thiếu tớnh khả thi, khụng mang tớnh đột phỏ.; đội ngũ quản lý doanh nghiệp cũn bị hạn chế về trỡnh độ, năng lực, ngoại ngữ và kiến thức quản trị Phong cỏch làm việc chưa chớnh xỏc, nghiờm tỳc, nhất là giờ giấc, hay đưa tỡnh cảm vào điều hành www.themegallery.com Company Logo VĂN HểA DOANH NHÂN VIỆT NAM Doanh nhõn Việt Nam: 4 điểm cố hữu. Thứ nhất, DN cũn mang nặng tớnh gia trưởng, ụm đồm nhiều thứ, chưa quen với phong cỏch quản lý nề nếp. Thứ hai, nhiều DN cũn thiếu úc sỏng tạo, chưa chịu động nóo trong nghiờn cứu. DN ớt thay đổi cụng nghệ, ớt mua sắm mỏy múc mới. Thứ ba, nhiều DN cũn tồn tại tõm lý dựa vào quan hệ “chạy chọt” trong kinh doanh. Thứ tư, DN thiếu tầm nhỡn chiến lược; theo điều tra chỉ cú khoảng 1/3 doanh nghiệp cú kế hoạch kinh doanh chi tiết cho từng năm www.themegallery.com Company Logo VĂN HểA DOANH NHÂN VIỆT NAM Doanh nhõn Việt Nam: 4 điểm cố hữu. Một chớnh phủ mạnh, một đội ngũ doanh gia bản lĩnh, những sản phẩm cạnh tranh” Liờn kết để tạo sức mạnh Tõm thế, tố chất, năng lực cỏ nhõn quyết định tư thế Tõm thế dẫn đường cho chỳng ta, doanh nhõn buộc phải là cụng dõn toàn cầu, buộc phải hội nhập cả về kinh tế, văn húa, xó hội. www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân ảnh h−ởng của vĂn hóa doanh nhân tới vĂn hóa doanh nghiệp Văn húa doanh nhõn là một giỏ trị xó hội cao quớ khụng phải xuất phỏt từ ý muốn chủ quan của một người nào đú, mà xuất phỏt từ vai trũ xó hội của Doanh nhõn Người sỏng lập  Là người quyết định việc hỡnh thành hệ thống giỏ trị văn hoỏ căn bản của doanh nghiệp  Là người ghi dấu ấn đậm nột nhất lờn văn hoỏ doanh nghiệp  Là người tạo nờn nột đặc thự của văn hoỏ doanh nghiệp www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân ảnh h−ởng của vĂn hóa doanh nhân tới vĂn hóa doanh nghiệp Cỏc nhà lónh đạo kế cận Khi DN thay đổi người lónh đạo, VHDN sẽ phản chiếu tài năng, cỏ tớnh và những triết lý kinh doanh của người chủ doanh nghiệp mới với những giỏ trị mà họ tạo ra Gúp phần chớnh tạo dựng nờn VHDN Khơi dậy, nuụi dưỡng và định hướng, phỏt huy VHDN www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân ảnh h−ởng của vĂn hóa doanh nhân tới vĂn hóa doanh nghiệp Truyền thụng, thẩm thấu cỏc giỏ trị văn hoỏ của DN cho nhõn viờn Quyết định sự thành hay bại việc xõy dựng và phỏt triển và duy trỡ VHDN: về tầm nhỡn, bản lĩnh, phong cỏch Là tấm gương về văn hoỏ: Văn hoỏ quản lý, văn hoỏ lao động, văn hoỏ ứng xử, văn hoỏ đạo đức. Văn hoỏ lónh đạo quyết định chất lượng văn hoỏ của cả doanh nghiệp. 9/8/2016 6 www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân ảnh h−ởng của vĂn hóa doanh nhân tới vĂn hóa doanh nghiệp Các giá trị văn húa cá nhân của nhà lãnh đạo DN ảnh h−ởng đến VHDN H−ớng ngoại Lô gic Ngăn nắp Cụ thể H−ớng nội Cảm tính Tự do Khái quát, t−ởng tựơng www.themegallery.com Company Logo Những lý luận cơ bản về văn hóa doanh nhân ảnh h−ởng của vĂn hóa doanh nhân tới vĂn hóa doanh nghiệp  ảnh hưởng đến hành vi của nhõn viờn Gúp phần định hỡnh hệ thống giỏ trị tồn tại trong suốt thời gian hoạt động của cụng ty Giỳp nhõn viờn đối mặt với những xung đột và những sự thay đổi Giỳp nhõn viờn trong cuộc “chiến đấu” chống lại sự xung đột giỏ trị của riờng họ Đạo đức của nhà lãnh đạo DN ảnh h−ởng đến văn hoá dn www.themegallery.com Company Logo Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá vĂn hoá doanh nhân 1.Tiêu chuẩn về sức khỏe Thể chất khụng bệnh tật Tinh thần khụng bệnh hoạn Trớ tuệ khụng tăm tối Tỡnh cảm khụng cực đoan Lối sống khụng sa đoạ 2. Tiêu chuẩn về đạo đức Tớnh trung thực Tớnh nguyờn tắc Tớnh khiờm tốn Lũng dũng cảm 3. Tiêu chuẩn về trỡnh độ và năng lực Hoạch định -> Tổ chức -> điều hành -> Kiểm tra www.themegallery.com Company Logo Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá vĂn hoá doanh nhân 4. Tiêu chuẩn về phong cách Đối với tinh thần làm việc Trong quan hệ giao tiếp ứng xử Trong việc đỏnh giỏ và giải quyết vấn đề 5. Tiêu chuẩn về thực hiện trách nhiệm xã hội Cỏc nghĩa vụ về kinh tế Cỏc nghĩa vụ về phỏp lý Nghĩa vụ đạo đức Nghĩa vụ nhõn văn www.themegallery.com Company Logo TiÊU CHUẩN DOANH NHÂN Giới quản lý nước Mỹ đưa ra 6 tiờu chuẩn: 1.Hiệu quả cao, chủ động tiến thủ; 2.Cú năng lực tư duy logic, năng lực khỏi niệm hoỏ, năng lực phỏn đoỏn; 3.Quan tõm, giỳp đỡ mọi người bằng những hành động tớch cực, khộo gõy ảnh hưởng đến mọi người; 4. Lónh đạo tập thể, sử dụng đỳng quyền lực; 5.Cỏ tớnh tõm lý chớn muồi, biết tự kiềm chế, khỏch quan, cố gắng, tự chủ; 6.Cú tri thức phong phỳ. www.themegallery.com Company Logo TiÊU CHUẩN DOANH NHÂN Nhật Bản đưa ra 4 tiờu chuẩn: 1. Độ lượng, Khoan dung; 2. Hiểu rừ nghề nghiệp, quyết đoỏn; 3. Dỏm chịu trỏch nhiờm; 4. Cụng bằng. 9/8/2016 7 www.themegallery.com Company Logo TiÊU CHUẩN DOANH NHÂN THEO QUAN NIệM PHƯƠNG ĐÔNG Nhõn Trong quan hệ với con người (đối tỏc, khỏch hàng, người cụng sự, cụng nhõn), luụn thể hiện sự tụn trọng nhõn phẩm, lấy nhõn đạo, nhõn bản làm kim chỉ nam trong giao dịch, lấy con người làm gốc mà khụng lấy đồng tiền làm thước đo giỏ trị. Nghĩa Lấy lũng nhõn hậu, thuỷ chung, cú trước cú sau mà đối xử với đối tỏc; dự thương trường được quan niệm như chiến trường, trong mọi giao dịch luụn trung thực, chõn thành, thiện chớ và hữu nghị. www.themegallery.com Company Logo TiÊU CHUẩN DOANH NHÂN THEO QUAN NIệM PHƯƠNG ĐÔNG Lễ Thể hiện sự bỡnh đẳng trong quan hệ nhõn sự, giao dịch kinh doanh, giữ thỏi độ ụn tồn, hoà nhó, khụng phõn biệt đối xử, khụng chủ trương "cỏ lớn nuốt cỏ bộ". Trớ Thụng minh, khộo lộo trong mọi tỡnh huống, dỏm mạo hiểm và dỏm chịu rủi ro; giỏi chốo chống, khộo lộo vượt qua mọi hiểm nghốo, vượt qua rủi ro thử thỏch. Tớn Là điều kiện của thành cụng, khụng cú chữ tớn chắc chắn sẽ thất bại; sự thất bại đối với doanh nhõn khụng giữ chữ tớn là sự thất bại bỏo trước, thời gian chỉ cú thể là sớm hay muộn mà thụi. www.themegallery.com Company Logo Việt Nam: TIÊU CHí CủA MộT DOANH NHÂN Có VĂN HóA 1. Là người cú đạo đức tốt 2.Sự trung thực và chữ " tớn“ 3.Tụn trọng phỏp luật 4.Trỡnh độ học vấn và ngoại ngữ 5.Phỏt triển bền vững, sỏng tạo và vỡ quyền lợi quốc gia 6.Hoạt động xó hội một tiờu chuẩn của văn hoỏ doanh nhõn www.themegallery.com Company Logo Việt Nam: TIÊU CHí CủA MộT DOANH NHÂN Có VĂN HóA 1.Chủ nghĩa yờu nước và ý thức cụng dõn. 2.- Cỏc giỏ trị nhõn bản. 3.- Quan hệ xó hội. 4.- Vai trũ chớnh trị. 5.- Tri thức kinh doanh: 6.- Khả năng hợp tỏc và cạnh tranh quốc tế. www.themegallery.com Company Logo Việt Nam: TIÊU CHí CủA MộT DOANH NHÂN Có VĂN HóA 1.doanh nhõn phải cú năng lực kinh doanh. 2.doanh nhõn phải cú quan điểm thõn thiện với mụi trường. 3.doanh nhõn phải cú tinh thần trỏch nhiệm rất cao 4.doanh nhõn phải là người cú tinh thần doanh nghiệp, khụng ngừng vươn lờn, hoàn thiện chớnh bản thõn mỡnh. www.themegallery.com Company Logo Tõm - Tài - Trớ - Đức, vừa là phẩm chất vừa là tiờu chuẩn của doanh nhõn thời đại ngày nay. 1, Tõm. Doanh nhõn cần cú tinh thần thấm đẫm tớnh nhõn văn cao cả. Lấy kinh doanh làm mục đớch chấn hưng đất nước, cho "dõn giàu, nước mạnh", xó hội cụng bằng, dõn chủ, văn minh". 2, Tài. Tài năng sỏng tạo trong kinh doanh. Cú năng lực cạnh tranh mạnh mẽ. Cú phẩm chất dũng cảm, mạo hiểm đi con đường chưa ai từng đi. Làm những việc khụng ai dỏm làm, với mục tiờu làm giầu cho cộng đồng, cho quốc gia, cho bản thõn. 9/8/2016 8 www.themegallery.com Company Logo Tõm - Tài - Trớ - Đức, vừa là phẩm chất vừa là tiờu chuẩn của doanh nhõn thời đại ngày nay. 3, Trớ. Trớ thức văn húa và ngoại ngữ dồi dào. Trớ tuệ kinh doanh phong phỳ. Tri thức đời sống rộng mở. Cú tầm nhỡn xa. Kiờn trỡ, cú nghị lực, cú hiểu biết vượt qua mọi thỏch thức trờn thương trường. www.themegallery.com Company Logo Tõm - Tài - Trớ - Đức, vừa là phẩm chất vừa là tiờu chuẩn của doanh nhõn thời đại ngày nay. 4, Đức. Khụng là người búc lột mà là người gúp phần thỳc đẩy sự phỏt triển cộng đồng. Tụn trọng nhõn phẩm người lao động. Cú lối sống văn minh, cú nếp sống khoa học. Lấy chữ tớn làm trọng. Chất lượng sản phẩm là hàng đầu. Biết chia sẻ và khoan dung. Sống và kinh doanh theo đỳng phỏp luật Nhà nước, khụng phỏ vỡ mụi trường thiờn nhiờn và xó hội, tuõn thủ quy luật kinh tế quốc tế, như quy luật giỏ cả, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh..v.v. Cú Tõm thỡ cú Đức Cú Tài thỡ cú Tầm Cú Trớ thỡ cú Lực Cú Dũng thỡ cú khớ tiết www.themegallery.com Company Logo Doanh nhõn trong “Thế giới phẳng” Doanh nhõn phải cú những đặc tớnh: Biết lónh đạo bằng định hướng, Biết thu hỳt và sử dụng nhõn tài, Luụn cập nhật thụng tin, cụng nghệ mới,  Phải biết tự biến đổi theo sự biến đổi của thị trường; www.themegallery.com Company Logo Doanh nhõn trong “Thế giới phẳng” Am hiểu đa lĩnh vực, nhất là cỏc lĩnh vực liờn quan đến hoạt động của doanh nghiệp; Cú khả năng xõy dựng văn húa doanh nghiệp và mụi trường làm việc với cỏc chuẩn mực hành vi ứng xử trong doanh nghiệp. “Thế giới phẳng chứng minh doanh nhõn đi tiờn phong trong toàn cầu húa. Ở Việt Nam càng phải làm như vậy cho