Chương 4 Vận dụng văn hóa trong các hoạt động kinh doanh

Mục đích và nội dung cơ bản của chương Mục đích: Giới thiệu cho học viên tác động của văn hoá đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp Nhấn mạnh những khía cạnh văn hoá cần tránh trong các hoạt động của doanh nghiệp Phân tích một số kỹ năng cần được vận dụng trong các mối quan hệ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

pdf10 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 4 Vận dụng văn hóa trong các hoạt động kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1LOGO www.themegallery.com Chương 4 VËn dông v¨n hãa trong c¸c ho¹t ®éng kD www.themegallery.com Môc ®Ých vµ néi dung c¬ b¶n cña ch−¬ng Môc ®Ých: Giíi thiÖu cho häc viªn t¸c ®éng cña v¨n ho¸ ®èi víi mäi ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp NhÊn m¹nh nh÷ng khÝa c¹nh v¨n ho¸ cÇn tr¸nh trong c¸c ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp Ph©n tÝch mét sè kü n¨ng cÇn ®−îc vËn dông trong c¸c mèi quan hÖ bªn trong vµ bªn ngoµi doanh nghiÖp. www.themegallery.com Môc ®Ých vµ néi dung c¬ b¶n cña ch−¬ng Néi dung: 1. V¨n hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp  Vai trò của văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp  Những điều cần lưu ý khi xây dựng văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 2.V¨n hãa trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Ảnh hưởng của văn hoá đối với việc xây dựng và phát triển thương hiệu Một số khía cạnh văn hoá cần lưu ý trong xây dựng các thành tố thương hiệu 3. V¨n hãa trong ho¹t ®éng marketing  Tác động của yếu tố văn hoá trong hoạt động marketing Một số khía cạnh văn hoá cần lưu ý trong hoạt động marketing 4. V¨n hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng  Ảnh hưởng của văn hoá đến đàm phán và thương lượng Một số khía cạnh văn hoá cần lưu ý trong đàm phán và thương lượng www.themegallery.com V¡n hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp Vai trß vµ biÓu hiÖn cña v¡n hãa øng xö trong néi bé DN Vai trß cña văn hãa øng xö Gãp phÇn vµo sù thµnh c«ng cña doanh nghiÖp Lµm ®Ñp thªm hình t−îng c«ng ty Ph¸t huy d©n chñ cho mäi thµnh viªn trong DN Cñng cè vµ hç trî mçi c¸ nh©n ph¸t triÓn 1.X©y dùng th¸i ®é an t©m c«ng t¸c 2.Mang l¹i hiÖu qu¶ c«ng viÖc cao 3.T¹o høng khëi lµm viÖc trong toµn doanh nghiÖp 4.X©y dùng vµ cñng cè tinh thÇn hîp t¸c 5.X©y dùng văn hãa DN cã b¶n s¾c riªng www.themegallery.com V¡n hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp Vai trß vµ biÓu hiÖn cña v¡n hãa øng xö trong néi bé DN BiÓu hiÖn cña văn hãa øng xö Văn hãa øng xö cña cÊp trªn ®èi víi cÊp d−íi Văn hãa øng xö cña cÊp d−íi ®èi víi cÊp trªn Văn hãa øng xö giữa c¸c ®ång nghiÖp Văn hãa øng xö víi c«ng viÖc www.themegallery.com nh÷ng yªu cÇu VĂn hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp  CÊp trªn ®èi víi cÊp d−íi -X©y dùng c¬ chÕ tuyÓn chän, bæ nhiÖm c«ng khai, bình ®¼ng, c¹nh tranh, dïng ng−êi ®óng chç -ChÕ ®é th−ëng ph¹t c«ng minh -Thu phôc ®−îc nh©n viªn d−íi quyÒn -Quan t©m ®Õn th«ng tin ph¶n håi tõ nh©n viªn -Quan t©m ®Õn cuéc sèng cña nh©n viªn -Xö lý tình huèng căng th¼ng  CÊp d−íi ®èi víi cÊp trªn - T«n träng vµ c− xö ®óng mùc - ThÓ hiÖn ®−îc kh¶ năng tr−íc cÊp trªn - Lµm tèt c«ng viÖc ®−îc giao - BiÕt chia sÎ, ®ång thuËn víi c«ng viÖc cña cÊp trªn - NhiÖt tình trong c«ng viÖc  CÊp trªn ®èi víi cÊp d−íi -X©y dùng c¬ chÕ tuyÓn chän, bæ nhiÖm c«ng khai, bình ®¼ng, c¹nh tranh, dïng ng−êi ®óng chç -ChÕ ®é th−ëng ph¹t c«ng minh -Thu phôc ®−îc nh©n viªn d−íi quyÒn -Quan t©m ®Õn th«ng tin ph¶n håi tõ nh©n viªn -Quan t©m ®Õn cuéc sèng cña nh©n viªn -Xö lý tình huèng căng th¼ng  CÊp d−íi ®èi víi cÊp trªn - T«n träng vµ c− xö ®óng mùc - ThÓ hiÖn ®−îc kh¶ năng tr−íc cÊp trªn - Lµm tèt c«ng viÖc ®−îc giao - BiÕt chia sÎ, ®ång thuËn víi c«ng viÖ cña cÊp trªn - NhiÖ tình trong c«ng viÖc CÊp trªn ®èi víi cÊp d−íi X©y dùng c¬ chÕ tuyÓn chän, bæ nhiÖm c«ng khai, bình ®¼ng, c¹nh tranh, dïng ng−êi ®óng chç  é th−ëng ph¹t c«ng minh  Th phôc ®−îc nh©n viªn d−íi quyÒn  uan t©m ®Õn th«ng tin ph¶n håi tõ nh©n viªn  ©m ®Õn uéc sèng cña nh©n viªn  ö lý tình huèng căng th¼ng CÊ i ®èi víi cÊp trªn  T«n träng vµ c− xö ®óng mùc  ThÓ hiÖn ®−îc kh¶ năng tr−íc cÊp trªn  Lµm tèt c«ng viÖc ®−îc giao  BiÕt chia sÎ, ®ång thuËn víi c«ng viÖc cña cÊp trªn NhiÖt tình trong c«ng viÖc 2www.themegallery.com nh÷ng yªu cÇu VĂn hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp *Giữa c¸c ®ång nghiÖp T«n träng vµ c− xö ®óng mùc Sù l«i cuèn lÉn nhau X©y dùng th¸i ®é cëi më, gióp ®ì lÉn nhau X©y dùng tinh b¹n, tinh ®ång nghiÖp *Víi c«ng viÖc Trang phôc phï hîp T«n träng lÜnh vùc cña ng−êi kh¸c Më réng kiÕn thøc T«n träng giê giÊc lµm viÖc Thùc hiÖn c«ng viÖc ®óng tiÕn ®é, cã chÊt l−îng BiÕt l¾ng nghe www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp Những điều cần lưu ý khi xây dựng văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 1. Những ®iÒu cÇn tr¸nh ®èi víi l·nh ®¹o DN Kh«ng biÕt c¸ch dïng ng−êi - Dïng ng−êi vì th©n - Ganh ghÐt hiÒn tµi - Kh«ng chó ý n©ng cao tÝnh năng ®éng cho nh©n viªn - Kh«ng chó ý ®Õn nguån nh©n lùc L·nh ®¹o thiÕu tÇm nhìn chiÕn l−îc Đéc ®o¸n chuyªn quyÒn, tËp quyÒn qu¸ møc www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp Những điều cần lưu ý khi xây dựng văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 2. Những ®iÒu cÇn tr¸nh ®èi víi cÊp d−íi L¹m dông viÖc nghØ èm ý thøc vÖ sinh kÐm Tù do qu¸ trín Th«ng tÊn x· vØa hÌ Sö dông ®iÖn tho¹i di ®éng qu¸ nhiÒu trong giê lµm viÖc Gi¶i quyÕt m©u thuÉn c¸ nh©n trong giê lµm viÖc Lu«n miÖng kªu ca phµn nµn www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong néi bé doanh nghiÖp Những điều cần lưu ý khi xây dựng văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 3. Những ®iÒu cÇn tr¸nh trong quan hÖ víi ®ång nghiÖp Kh«ng nªn cã th¸i ®é ganh ®ua kh«ng lµnh m¹nh víi ®.nghiÖp Kh«ng nªn giữ th¸i ®é co mình, khÐp kÝn víi ®ång nghiÖp Tr¸nh th¸i ®é b¶o thñ Kh«ng nªn lµm hé phÇn viÖc cña ng−êi kh¸c Kh«ng c− xö víi ®ång nghiÖp víi th¸i ®é kÎ c¶, thiÕu t«n träng www.themegallery.com V¡n ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Thương hiệu là gì? Từ thương hiệu (Brand) có nguồn gốc từ chữ Brandr, theo tiếng Aixơlen cổ nghĩa là đóng dấu, xuất phát từ thời xa xưa, khi những chủ trại chăn nuôi muốn phân biệt đàn cừu của mình với những đàn cừu khác, họ đã dùng 1 con dấu bằng sắt nung đỏ đóng lên lưng từng con một, thông qua đó khẳng định giá trị hàng hóa và quyền sở hữu của mình. Như thế, thương hiệu xuất hiện từ nhu cầu tạo sự khác biệt cho sản phẩm của nhà sản xuất. www.themegallery.com V¡n ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Thương hiệu là gì? Th−¬ng hiÖu lµ c¸I tªn, mét tõ ngữ, mét dÊu hiÖu, mét biÓu t−îng hay mét kiÓu d¸ng hoÆc tæng hîp tÊt c¶ c¸c yÕu tè trªn nh»m x¸c ®Þnh c¸c s¶n phÈm hay dÞch vô cña mét (hay mét nhãm) ng−êi b¸n vµ ph©n biÖt c¸c s¶n phÈm (dÞch vô) ®èi víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh (Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ) 3www.themegallery.com V¡n ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Thương hiệu là gì? Thương hiệu: Chỉ các dấu hiệu phân biệt Hình ảnh về hàng hoá hoặc Hình tượng về doanh nghiệp Phong cách kinh doanh, phục vụ của DN. Thương hiệu về bản chất là uy tín, danh tiếng của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ hoặc của DN www.themegallery.com Lợi ích của thương hiệu Đối với doanh thu và lợi nhuận: Thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp Đối với thị phần của doanh nghiệp: Thương hiệu duy trì lượng khách hàng truyền thống, đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng mới, khách hàng tiềm năng Thương hiệu giúp các doanh nghiệp giảm các chi phí liên quan đến hoạt động marketing Quá trình đưa sản phẩm mới của doanh nghiệp ra thị trường sẽ thuận lợi dễ dàng hơn nếu doanh nghiệp đã sẵn có thương hiệu www.themegallery.com Lợi ích của thương hiệu  Thương hiệu là linh hồn, là sức sống của một doanh nghiệp và cũng là linh hồn và sức sống của một quốc gia, dân tộc  Thương hiệu là tài sản vô hình vô cùng quý giá của doanh nghiệp, niềm tự hào của dân tộc, biểu tượng tiềm lực kinh tế của nền kinh tế quốc gia. www.themegallery.com Lợi ích của xây dựng thương hiệu  Xây dựng thương hiệu là gì ? Là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình cũng như vô hình với mục đích để khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ hoặc tập đoàn một cách thức thú vị, cóý nghĩa và hấp dẫn. www.themegallery.com Lợi ích của xây dựng thương hiệu  Xây dựng thương hiệu: 1. Là xây dựng tài sản cho doanh nghiệp 2. Là xây dựng danh tiếng DN. 3. Là một loại hình đầu tư 4. Là xây dựng giá trị tiềm ẩn của DN 5. Là một điều kiện để phát triển bền vững www.themegallery.com Lợi ích của xây dựng thương hiệu  Đặc điểm của một thương hiệu thành công: Chính là sức mạnh khác biệt hóa của thương hiệu. Sự khác biệt hóa đó phải: 1. Dễ nhận biết 2. Đáng thèm muốn 3. Đáng tin cậy 4. Được thông tin chính xác 4www.themegallery.com V¡n ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Ảnh hưởng của văn hoá đối với việc xây dựng và phát triển thương hiệu  Văn hãa lµ nguån lùc néi t¹i cña th−¬ng hiÖu  B»ng văn hãa, th−¬ng hiÖu chinh phôc niÒm tin, t×nh cảm cña kh¸ch hµng  Văn hãa doanh nghiÖp lµ yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu trong cÊu thµnh cña hình ¶nh th−¬ng hiÖu  Th−¬ng hiÖu lµ yÕu tè lµm nªn nÐt văn hãa riªng biÖt cña c«ng ty www.themegallery.com V¡n ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Ảnh hưởng của văn hoá đối với việc xây dựng và phát triển thương hiệu ViÖc x©y dùng th−¬ng hiÖu kh«ng ®¬n gi¶n chØ lµ mét kÕ ho¹ch cña phßng marketing mµ cßn lµ t¹o năng l−îng bªn trong - VHDN Toµn bé con ng−êi cña doanh nghiÖp ph¶i x©y dùng văn hãa c«ng ty, ph¶i cã triÕt lý kinh doanh, ®¹o ®øc kinh doanh, ph¶I rÌn luyÖn cung c¸ch giao tiÕp, th¸i ®é øng xö, th¸i ®é phôc vô kh¸ch hµng 1. ĐÆt tªn th−¬ng hiÖu Quy tắc/Tiêu chí: Đơn giản dễ đọc Thân thiện, có ý nghĩa Khác biệt, nổi trội và độc đáo Khả năng liên tưởng  Tªn th−¬ng hiÖu, nh·n hiÖu ph¶i dÔ chuyÓn ®æi, hµi hßa vÒ văn hãa  Khi sö dông tªn riªng lµm tªn th−¬ng hiÖu cÇn tÝnh ®Õn sù kh¸c biÖt vÒ văn hãa www.themegallery.com VĂn ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Mét sè khÝa c¹nh v¡n hãa cÇn l−u ý trong x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu 2. X©y dùng logo cña th−¬ng hiÖu Quy tắc/Tiêu chí:  Logo cña th−¬ng hiÖu ph¶i cã ý nghÜa văn hãa ®Æc thï, mang b¶n s¾c cña mét nÒn văn hãa  Logo cña th−¬ng hiÖu ph¶i cã kh¶ năng thÝch nghi trong c¸c nÒn văn hãa hay ng«n ngữ kh¸c nhau www.themegallery.com VĂn ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Mét sè khÝa c¹nh v¡n hãa cÇn l−u ý trong x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu 3. X©y dùng tÝnh c¸ch cña th−¬ng hiÖu  TÝnh c¸ch cña th−¬ng hiÖu cÇn mang ®Ëm ý nghÜa văn hãa vµ giµu hình t−îng  NÕu tÝnh c¸ch cña th−¬ng hiÖu trë nªn qu¸ hÊp dÉn, nã cã thÓ gi¶m sù chó ý cña kh¸ch hµng tíi những yÕu tè quan träng  NÕu tÝnh c¸ch th−¬ng hiÖu ®−îc thÓ hiÖn qua mét con ng−êi cô thÓ thì hình t−îng ph¶i ®−îc ®æi míi th−êng xuyªn www.themegallery.com VĂn ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Mét sè khÝa c¹nh v¡n hãa cÇn l−u ý trong x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu www.themegallery.com VĂn ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Mét sè khÝa c¹nh v¡n hãa cÇn l−u ý trong x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu 4. X©y dùng c©u khÈu hiÖu Dễ nhớ: nó có thể được gợi lên trong tâm trí mọi người bất cứ lúc nào. Thông thường, một khẩu hiệu không nên dài quá 7-9 chữ vì dài hơn sẽ khó nhớ. Thể hiện được những đặc tính và ích lợi chủ yếu của sản phẩm: Bạn không được bỏ qua những cơ hội khắc sâu các ích lợi chủ yếu của sản phẩm, dịch vụ trong nhận thức của khách hàng. Ấn tượng và tạo nên sự khác biệt Một slogan tốt nên làm cho thương hiệu của công ty trở nên khác biệt. Để tạo nên sự khác biệt, slogan cần bao hàm một số đặc tính nổi bật nào đó của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh, Chú ý: CÇn ®èi chiÕu ý nghÜa cua khÈu hiÖu trong những ng«n ngữ kh¸c nhau Kh«ng chän những khÈu hiÖu chung chung Kh«ng sö dông những c©u khÈu hiÖu nh¹t nhÏo, nghÌo nµn ý nghÜa vµ ph¶n c¶m 5www.themegallery.com VĂn ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Mét sè khÝa c¹nh v¡n hãa cÇn l−u ý trong x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu Khi x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu cÇn l−u ý tÝnh ®Æc thï văn hãa, sù kh¸c biÖt văn ho¸ Văn hãa b¶n ®Þa trë thµnh rµo c¶n cho bÊt cø mét th−¬ng hiÖu nµo muèn x©m nhËp vµo mét thÞ tr−êng míi  Mét th−¬ng hiÖu lín toµn cÇu, ®ång nghÜa víi sù gÇn gòi vµ th©n thiÖn víi ng−êi tiªu dïng ë c¸c nÒn văn khãa kh¸c biÖt, nh−ng những ®Æc tÝnh nµy cã thÓ cã gi¸ trÞ ®èi víi d©n téc hoÆc nÒn văn ho¸ nµy song l¹i ch¼ng cã ý nghÜa gì ®èi víi mét d©n téc hoÆc nÒn văn ho¸ kh¸c www.themegallery.com VĂn ho¸ trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn th−¬ng hiÖu Mét sè khÝa c¹nh v¡n hãa cÇn l−u ý trong x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu Khi x©y dùng c¸c thµnh tè th−¬ng hiÖu cÇn l−u ý tÝnh ®Æc thï văn hãa, sù kh¸c biÖt văn ho¸ Nªn nghiªn cøu gi¸ trÞ vµ ®Æc tÝnh văn ho¸ cña c¸c d©n téc ®Ó lång vµo s¶n phÈm chø kh«ng thÓ ¸p ®Æt những gi¸ trị văn ho¸ cña mình trªn s¶n phÈm b¸n cho ng−êi b¶n ®Þa Th−¬ng hiÖu còng ph¶i thay ®æi nhÊt ®Þnh vÒ c¸ch thøc, kü thuËt ®Ó phï hîp víi thÞ hiÕu, văn ho¸ cña mçi vïng kh¸c nhau ng«n ngữ vµ hµnh vi tiªu dïng, mét bao bì phï hîp víi ®Þa ph−¬ng cho mét th−¬ng hiÖu lín còng cÇn ®−îc c©n nh¾c www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing B¶n chÊt marketing Marketing là những việc bạn làm để tìm hiểu khách hàng của mình là những ai, họ cần gì và muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận: · Cung cấp sản phẩm và/ hoặc dịch vụ mà khách hàng cần; · Đưa ra mức giá khách hàng chấp thuận trả; · Đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng; và · Cung cấp thông tin và thu hút khách hàng để họ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn. (Thuật ngữ marketing dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị hay tiếp cận thị trườngTuy nhiên, thuật ngữ bằng tiếng Việt không thể hiện đầy đủ ý nghĩa nên việc sử dụng nguyên từ gốc “marketing” trở nên tương đối phổ biến) www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing V¡n ho¸ kinh doanh ¶nh h−ëng ®Õn: Lùa chän lÜnh vùc kinh doanh, lùa chän thÞ tr−êng môc tiªu, c¸c quyÕt ®Þnh vÒ nhiÖm vô cña tõng c«ng cô. C¸c chiÕn thuËt, c¸c s¸ch l−îc, c¸c biÖn ph¸p cô thÓ, c¸c thao t¸c cña nhµ ho¹t ®éng thÞ tr−êng trong qu¸ tr×nh marketing. C¸c c«ng cô kh¸c nhau cña hÖ thèng marketing-mix, ®Æc biÖt lµ c«ng cô s¶n phÈm, ph©n phèi vµ xóc tiÕn hçn hîp. www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing Tác động của yếu tố văn hoá trong hoạt động marketing 1. V¡n hãa trong lùa chän thÞ tr−êng môc tiªu  Lùa chän thÞ tr−êng môc tiªu mang đậm dấu ấn về đạo đức và trình độ của chủ thể kinh doanh  Khi lùa chän thị trường môc tiªu, c¸c nhµ qu¶n trÞ Marketing ph¶i lu«n ®èi chiÕu víi sø mÖnh vµ c¸c quy t¾c kinh doanh www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing Tác động của yếu tố văn hoá trong hoạt động marketing 2. V¡n hãa trong c¸c quyÕt ®Þnh vÒ s¶n phÈm  C¸c quyÕt ®Þnh vÒ nh·n hiÖu  C¸c quyÕt ®Þnh vÒ bao gãi vµ dÞch vô  C¸c quyÕt ®Þnh vÒ thiÕt kÕ vµ marketing s¶n phÈm míi 3. VĂn hãa trong c¸c ho¹t ®éng truyÒn th«ng  Qu¶ng c¸o  Xóc tiÕn b¸n hµng  Tuyªn truyÒn  B¸n hµng c¸ nh©n vµ marketing trùc tiÕp 6www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing Văn hóa trong quảng cáo Người làm quảng cáo phải hiểu rõ môi trường, đối tượng, sự khác biệt giữa các nền văn hóa kinh doanh để tung ra quảng cáo có hiệu quả nhất. Yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại trong quảng cáo là sự kết hợp những giá trị nhân văn, những chuẩn mực văn hóa truyền thống với giá trị văn hóa hiện đại được thể hiện trong nội dung thông điệp, hay hoạt động quảng cáo www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing Văn hóa trong quảng cáo  Văn hóa quảng cáo hướng tới các hoạt động cổ vũ cho các lợi ích xã hội như các chương trình quốc gia về: môi trường, dân số kế hoạch hóa gia đình  Đề cao và góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc  Tránh mặt trái của QC: gián tiếp góp phần hình thành một xã hội tiêu dùng; nghệ thuật và thủ pháp quảng cáo đôi khi hạ thấp thị hiếu thẩm mỹ, gây phản cảm đối với công chúng www.themegallery.com VĂn hãa trong ho¹t ®éng Marketing Mét sè khÝa c¹nh văn ho¸ cÇn l−u ý trong hoạt động marketing 1. Tuân thủ những nguyên tắc đạo đức của marketing 2. Tuân thủ nguyên tắc marketing “nhập gia tùy tục” 3. Thường xuyên phân tích môi trường văn hóa của marketting www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Đàm phán:  Xét về mặt từ nguyên trong tiếng Việt, đàm phán có nghĩa là thảo luận (đàm) và ra quyết định chung (phán).  Bèn kÕt qu¶ cña cuéc ®µm ph¸n 1/THUA - THUA Kết quả này xảy ra khi cả hai bên đều không đạt được mong muốn của mình. 2/THẮNG-THUA HOẶC THUA- THẮNG Kết quả này xảy ra khi một bên đạt được mục đích còn một bên thất bại. 3/THẮNG-THẮNG Kết quả này xảy ra khi cả 2 bên cùng thắng 4/KHÔNG CÓ KẾT QUẢ Kết quả này xảy ra khi không có ai thắng ai thua. www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Thương lượng: Thương lượng là quá trình, trong đó hai hay nhiều bên cùng có lợi ích chung và lợi ích xung đột cùng ngồi với nhau để thảo luận mhằm tìm kiếm môt thoả thuận chung. www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng BiÓu hiÖn cña vĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng • Hành vi phi ngôn ngữ • Tạo sự tin tưởng • Kỹ năng đặt câu hỏi • Kỹ năng trả lời • Kỹ năng nghe 7www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng T¸c ®éng/VAI TRÒ cña v¡n hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th.l−îng 1.Văn hãa øng xö lµ mét yÕu tè quan träng quyÕt ®Þnh ®Õn thµnh c«ng cña ®µm ph¸n  Văn hãa øng xö tèt gióp ®èi t¸c hiÓu râ vµ kh«ng hiÓu lÇm vÒ môc ®Ých ®µm ph¸n  Cñng cè niÒm tin cho phÝa ®èi t¸c  Tăng c−êng kh«ng khÝ th©n thiÖn trong ®µm ph¸n www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng T¸c ®éng/VAI TRÒ cña v¡n hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th.l−îng 2. Văn hãa øng xö tèt høa hÑn mang l¹i những c¬ héi hîp t¸c míi  T¹o ra nh−ng c¬ héi cho c¶ hai bªn ®èi t¸c tăng c−êng sù hiÓu biÕt lÉn nhau vµ tr−ëng thµnh  X©y dùng mèi quan hÖ l©u dµi trªn c¬ së tin t−ëng, bình ®¼ng, hai bªn cïng cã lîi => Lµ tiÒn ®Ò cho những c¬ héi hîp t¸c tiÕp theo www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Nh−ng ®iÒu cÇn tr¸nh trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Tránh phạm phải lời nói kiêng kị dẫn đến khó khăn trong đàm phán Tránh phạm phải những kiêng kỵ về văn hóa của các quốc gia, vùng, lãnh thổ trong đàm phán Tránh đối diện với điều khó giải quyết, bế tắc Đừng phá hỏng đàm phán www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Nh−ng ®iÒu cÇn tr¸nh trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng  Thời gian Không đi muộn Tránh dây dưa kéo dài nhưng cũng đừng hấp tấp nôn nóng Đừng để mất quyền tự chủ quỹ thời gian của mình Đừng bao giờ đàm phán liên tục hơn 2 giờ mà không nghỉ giải lao Không nên cứng nhắc phải tuân thủ thời hạn đặt ra trong đàm phán  Trang phục và trang điểm Tránh trang điểm không phù hợp Tránh ăn mặc lập dị, qúa thời trang, nổi bật Đừng quá luộm thuộm, cẩu thả, không kín đáo Không mang dép, cởi cúc áo trên của sơ mi, cởi áo khoác ngoài và treo sau ghế Tránh dùng trang sức không đúng kiểu, không hợp thời trang và ngữ cảnh www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Hành vi phi ngôn từ  Tư thế  tự nhiên, không ngượng, nhìn thẳng  Tránh tư thế ngồi quá trịnh trọng, quá khép nép, ngồi khiêu khích  Không nhịp chân, rung đùi  Nụ cười  Tránh kiểu cười chế diễu, khinh bỉ  Tránh cười không đúng lúc  Tránh cười miễn cưỡng cho qua, cười tội nghiệp  Tránh nụ cười vô nghĩa  Cử chỉ  Hạn chế cử chỉ thừa  Tránh che miệng, sờ mũi, dụi mắt, vò tai, bĩu môi, hất cằm lên, nhướng mày, nhăn trán, cau mày  Không ngoáy mũi, lỗ tai, ngáp không che miệng, ngồi gác chân lên ghế, không tắt máy di động www.themegallery.com VĂn hãa øng xö trong ®µm ph¸n vµ th−¬ng l−îng Hành vi phi ngôn từ  Vẻ mặt & ánh mắt  Tránh nhìn soi mói đối tác  Tránh nhìn ra hướng khác, tránh nhìn lâu vào mắt của nhau  Giọng nói  Phát âm vừa phải (trầm), rõ ràng, uyển chuyển diễn tả cảm xúc, lưu loát, vui vẻ  Tránh giọng the thé, khàn khàn, rên rỉ  Tránh đều đều, sử dụng
Tài liệu liên quan