Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm
của Việt Nam nói chung và phía Nam nói riêng. Hiện nay, TP.HCM đang đóng vai
trò là “ 1 cực phát triển” của nền kinh tế cả nước, tác động lôi kéo cả khu vực phía
Nam cùng phát triển.
Ngoài ra, TP.HCM còn là đầu mối giao thông lớn. Nối liền các tỉnh trong
vùng và là cửa ngõ của cả nước với quốc tế thông qua hệ thống giao thông đường
hàng không, đường thủy, đường bộ.
Ngày nay, trên con đường hội nhập với sự phát triển chung của nền kinh tế
cả nước cũng như trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, sự kiện Việt Nam gia
nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO). Hơn nữa, những thuận lợi tự nhiên về vị
trí địa lý đã tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển về mọi mặt: kinh tế, chính trị,
văn hóa-xã hội Đặc biệt là thu hút được các nguồn vốn và các dự án đầu tư nước
ngoài vào TP.HCM.
Chính vì vậy, TP.HCM bây giờ cũng là một địa điểm hấp dẫn đối với mọi
người kể cả người dân trong và ngoài nước đến đây sinh sống, làm ăn, học tập và
nghiên cứu
Như các bạn đã biết, một Xã hội phát triển cao như TP.HCM hiện nay
chẳng hạn sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp luôn song hành với
sự phát triển của ngành dịch vụ. Con người luôn khám phá và tạo ra những dịch vụ
tốt nhất để thỏa mãn nhu cầu của họ và làm cho cuộc sống tốt đẹp hon.
65 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Chiến lược marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của siêu thị orimark, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
-----*-----
Đề tài:
CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA SIÊU THỊ ORIMARK.
Chuyên đề tốt nghiệp Đại Học
Ngành: Quản Trị Kinh Doanh
GVHD: ThS. Phạm Hải Nam
SVTH: Trần Diễm Thy
MSSV: 08B4010079
TP.HCM, 2010
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu
trong khóa luận được thực hiện tại Công ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Dịch Vụ
Kỹ Thuật Toàn Hảo, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu
trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này .
TP.Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 10 năm 2010
Tác giả
Trần Diễm Thy
LỜI CẢM ƠN
Tôi trân trọng cảm ơn Công ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Dịch Vụ Kỹ
Thuật Toàn Hảo, phòng Quảng Cáo Tiếp Thị của công ty đã chấp nhận và tạo điều
kiện cho tôi thực hiện chuyên đề này.
Tôi trân trọng cảm ơn anh Đinh Vĩnh Duy – Phó giám đốc Phòng Quảng
Cáo Tiếp Thị Công ty Toàn Hảo, đã hỗ trợ cho tôi trong việc cung cấp tài liệu,
thông tin về Công ty. Tôi cũng trân trọng cám ơn các người tiêu dùng đã đồng ý
tham gia trả lời phỏng vấn trong việc nghiên cứu tìm hiểu đánh giá của người tiêu
dùng về Siêu thị.
Tôi trân trọng cảm ơn Thầy Th.S Trần Văn Phước Nguyên, giáo viên
hướng dẫn thực tập tốt nghiệp đã tận tình hướng dẫn, cung cấp tài liệu tham khảo
và có những góp ý quý báu trong suốt quá trình tôi thực hiện chuyên đề.
Do giới hạn về thời gian cũng như không gian nên báo cáo thực tập tốt
nghiệp của tôi không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong sự góp ý và phê bình
của thầy cô.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 10 năm 2010.
Trần Diễm Thy
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
trường ĐH DL Kỹ Thuật
NHẬN XÉT GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
........................................................................................................................ ........................
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ MARKETING ...................................................... 1
1.1. Khái niệm: ................................................................................................................ 1
1.1.1. Khái niệm về Marketing: ................................................................................. 1
2.1. Bản chất của Marketing: ........................................................................................... 1
3.1. Vai trò của Marketing: .............................................................................................. 2
3.1.1. Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp:................................................... 2
3.1.2. Vai trò của Marketing đối với người tiêu dùng: ............................................... 2
3.1.3. Vai trò của Marketing đối với xã hội: .............................................................. 2
4.1. Chức năng của Marketing: ........................................................................................ 2
5.1. Phân loại Marketing: ................................................................................................. 3
6.1. Một số giải pháp cơ bản về chiến lược marketing được triển khai từ 4P: ................... 4
CHƯƠNG 2 :TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT
DỊCH VỤ KỸ THUẬT TOÀN HẢO (SIÊU THỊ ORIMARK) ................................... 6
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty: ........................................................ 6
2.1.1. Sự hình thành và phát triển: ............................................................................. 6
2.1.2. Sự ra đời của các đơn vị trực thuộc: ................................................................ 7
2.2. Vai trò chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Dịch Vụ
Toàn Hảo (Siêu thị Orimark): .......................................................................................... 8
2.2.1. Chức năng và quyền hạn: ............................................................................... 8
2.2.2. Nhiệm vụ: ....................................................................................................... 9
2.3. Cơ cấu tổ chức nhân sự và chức năng của các phòng ban: ....................................... 10
2.3.1. Sơ đồ tổ chức và cơ cấu nhân sự của Công ty: .............................................. 10
2.3.2. Chức năng các phòng ban:............................................................................. 11
2.3.2.1. Ban Giám đốc: ....................................................................................... 11
2.3.2.2 Phòng Quảng Cáo – Tiếp Thị: ................................................................. 12
2.3.2.3 Phòng Hành Chính Nhân Sự: .................................................................. 12
2.3.2.4. Phòng Kế Toán: ..................................................................................... 12
2.3.2.5. Phòng kỹ thuật: ...................................................................................... 13
2.4 Đối thủ cạnh tranh trên thị trường: .......................................................................... 13
2.5. Nguồn hàng và quy trình cung ứng sản phẩm tại siêu thị Orimark: ......................... 14
2.5.1. Nguồn hàng cung ứng- cơ cấu mặt hàng: ....................................................... 17
2.5.1.1. Ngành thực phẩm: ................................................................................. 17
2.5.1.2. Ngành bách hóa: ..................................................................................... 18
2.5.2.Quy trình cung ứng sản phẩm: ........................................................................ 19
2.6. Đánh giá chung tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Toàn Hảo(Siêu thị
Orimark): ....................................................................................................................... 20
2.7. Định hướng phát triển trước mắt và lâu dài của Công ty Toàn Hảo: ........................ 25
2.7.1. Định hướng phát triển trước mắt: .................................................................. 25
2.7.2. Mục tiêu trong tương lai: ............................................................................... 26
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY VÀ
ĐÁNH GIÁ CÁC VẤN ĐỀ TẠI SIÊU THỊ ORIMARK. .......................................... 26
3.1. Định vị khách hàng của Orimark: .......................................................................... 26
3.2 Thực trạng các họat động Marketing tại siêu thị Orimark:........................................ 28
3.2.1. Chiến lược sản phẩm: .................................................................................... 28
3.2.1.1.Hàng hóa: ................................................................................................ 29
3.2.1.2. Dịch vụ: ................................................................................................. 29
3.2.1.2.1. Dịch vụ trước khi khách hàng mua sắm tại siêu thị Orimark: ......... 29
3.2.1.2.2. Dịch vụ trong khi bán hàng: .......................................................... 30
3.2.1.2.3. Dịch vụ sau khi bán hàng: .............................................................. 30
3.2.2. Chiến lược giá: .............................................................................................. 31
3.2.3. Chiến lược phân phối: ................................................................................... 33
3.2.4. Chiến lược truyền thông và xúc tiến: ............................................................. 33
3.2.4.1 Marketing trực tiếp: ................................................................................. 33
3.2.4.2. Hoạt động quảng cáo và khuyến mãi: ..................................................... 35
3.2.4.2.1. Quảng cáo: ..................................................................................... 35
3.2.4.2.2. Khuyến mãi: .................................................................................. 35
3.2.4.3. Hoạt động bán hàng trực tiếp:................................................................. 39
3.2.4.4. Hoạt động Quan hệ công chúng(PR): ..................................................... 41
3.2.4.4.1. Quy trình thực hiện công tác PR tại Orimark:................................. 41
2.2.4.4.2. Đánh giá các hoạt động PR tại Orimark: ........................................ 42
3.2.5. Chiến lược về con người: .............................................................................. 45
3.2.6. Chiến lược về quy trình: ................................................................................ 48
3.2.7. Chứng minh cụ thể: ....................................................................................... 49
3.3. Những thuận lợi, khó khăn cũng như điểm mạnh điểm yếu siêu thị Orimark: ......... 49
3.3.1. Thuận lợi: ...................................................................................................... 49
3.3.2. Khó khăn: ..................................................................................................... 50
3.3.3. Ma trận SWOT đánh giá mạnh yếu, cơ hội và nguy cơ của Orimark: ............ 51
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI DOANH
NGHIỆP VÀ CÁC KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC .............. 52
4.1. Đề xuất các chiến lược Marketing đối với doanh nghiệp: ........................................ 52
4.1.1. Chiến lược sản phẩm: .................................................................................... 52
4.1.2. Chiến lược giá: .............................................................................................. 52
4.1.3. Chiến lược truyền thông và xúc tiến: ............................................................. 53
4.1.4. Chiến lược phân phối: ................................................................................... 54
4.1.5. Chiến lược về con người: .............................................................................. 54
4.1.6. Chiến lược về quy trình: ................................................................................ 55
4.1.7. Chiến lược về Chứng minh cụ thể: ................................................................ 55
4.2. Các kiến nghị đối với cơ quan chức năng: ............................................................... 55
LỜI MỞ ĐẦU
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm
của Việt Nam nói chung và phía Nam nói riêng. Hiện nay, TP.HCM đang đóng vai
trò là “ 1 cực phát triển” của nền kinh tế cả nước, tác động lôi kéo cả khu vực phía
Nam cùng phát triển.
Ngoài ra, TP.HCM còn là đầu mối giao thông lớn. Nối liền các tỉnh trong
vùng và là cửa ngõ của cả nước với quốc tế thông qua hệ thống giao thông đường
hàng không, đường thủy, đường bộ.
Ngày nay, trên con đường hội nhập với sự phát triển chung của nền kinh tế
cả nước cũng như trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, sự kiện Việt Nam gia
nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO). Hơn nữa, những thuận lợi tự nhiên về vị
trí địa lý đã tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển về mọi mặt: kinh tế, chính trị,
văn hóa-xã hội… Đặc biệt là thu hút được các nguồn vốn và các dự án đầu tư nước
ngoài vào TP.HCM.
Chính vì vậy, TP.HCM bây giờ cũng là một địa điểm hấp dẫn đối với mọi
người kể cả người dân trong và ngoài nước đến đây sinh sống, làm ăn, học tập và
nghiên cứu …
Như các bạn đã biết, một Xã hội phát triển cao như TP.HCM hiện nay
chẳng hạn sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp luôn song hành với
sự phát triển của ngành dịch vụ. Con người luôn khám phá và tạo ra những dịch vụ
tốt nhất để thỏa mãn nhu cầu của họ và làm cho cuộc sống tốt đẹp hon.
1. Lý do chọn đề tài:
Đến với TP.HCM có rất nhiều vấn đề để nghiên cứu, bàn luận và phân tích. Dưới
đây tôi xin chọn đề tài: “Chiến lược Marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của
Siêu thị Orimark” làm nội dung cho luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi nghĩ đây là một đề
tài khá thú vị và mới mẻ.
2. Mục tiêu chọn đề tài:
Ngày nay loại hình: “kinh doanh Siêu thị” đã quá quen thuộc với người Việt
Nam nói chung và người dân TP.HCM nói riêng. Trong môi trường cạnh tranh
gay gắt giữa hàng loại các Siêu thị, thì chiến lược marketing nhằm nâng cao năng
lực cạnh tranh là rất quan trọng, đây là một trong những nguyên nhân chính yếu
quyết định số lượng khách hàng đến mua sắm tại một Siêu thị, cũng như là quyết
định doanh số của Siêu thị đó.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu định tính: phương pháp quan sát trực tiếp và gián tiếp.
Phương pháp phỏng vấn sâu.
Phương pháp phân tích trình tự quyết định mua sắm của khách hàng.
4. Phạm vị nghiên cứu:
Áp dụng nội bộ cho toàn Công Ty Toàn Hảo.
5. Giới thiệu kết cấu chuyên đề:
Chương 1: Tổng quan về Marketing.
Chương 2: Tổng quan về Công Ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Dịch Vụ Kỹ
Thuật Toàn Hảo( Siêu thị Orimark)
Chương 3: Thực trạng hoạt động Marketing của công ty và đánh giá các vấn đề tại
Siêu thị Orimark.
Chương 4: Đề xuất các chiến lược Marketing đối với doanh nghiệp và các kiến
nghị đối với các cơ quan nhà nước.
Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Th.S Trần Văn Phước Nguyên
SVTH:Trần Diễm Thy 1
CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ MARKETING.
1.1. Khái niệm:
1.1.1. Khái niệm về Marketing:
Có nhiều cách định nghĩa Marketing khác nhau. Marketing là quá trình tổ
chức lực lượng bán hàng nhằm bán được những hàng hóa do công ty sản xuất ra.
Marketing là quá trình quảng cáo và bán hàng. Marketing là quá trình tìm hiểu và
thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Hay Marketing là làm thị trường, nghiên cứu
thị trường để thỏa mãn nó. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng Marketing là các cơ
chế kinh tế và xã hội mà các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu
và mong muốn của mình thông qua quy trình trao đổi sản phẩm trên thị trường.
Theo Philip Kotler thì marketing được hiểu như sau: Marketing là một quá trình
quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ
cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm
có giá trị với những người khác.
Khái niêm này của marketing dựa trên những khái niệm cốt lõi: nhu cầu, mong
muốn và yêu cầu, sản phẩm, giá trị, chi phí và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch và
các mối quan hệ, thị trường, marketing và những người làm marketing. Những
khái niệm này được minh hoạ trong hình sau:
Bảng 1: Mô hình nhu cầu và mong muốn của người tiêu dung.
2.1. Bản chất của Marketing.
Bản chất của hoạt động marketing là một hệ thống các hoạt động kinh tế -
Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Th.S Trần Văn Phước Nguyên
SVTH:Trần Diễm Thy 2
là tổng thể các giải pháp của một công ty trong hoạt động kinh doanh nhằm đạt
mục tiêu của mình; là sự tác động tương hỗ hai mặt của một quá trình thống nhất:
Một mặt nghiên cứu thận trọng, toàn diện nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng,
định hướng sản xuất nhằm đáp ứng những nhu cầu đó. Mặt khác, tác động tích
cực đến thị trường, đến nhu cầu hiện tại và tiềm tàng của người tiêu dùng.
3.1. Vai trò của Marketing.
3.1.1. Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp:
Giúp doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm đáp ứng đúng những nhu
cầu của người tiêu dung.
Giúp cải tiến sản phẩm, gia tăng dịch vụ, định giá phù hợp ứng phó với
những biến động thị trường, giải phóng sản phẩm tồn đọng.
Ứng phó với các đối thủ cạnh tranh, giành thị phần.
3.1.2. Vai trò của Marketing đối với ngƣời tiêu dùng:
Sản phẩm ngày càng đa dạng, giá thành rẻ hơn, chất lượng cao hơn, nhiều
dịch vụ ưu đãi hơn
Kích thích nhu cầu sử dụng, khuyến khích sử dụng sản phẩm mới
3.1.3. Vai trò của Marketing đối với xã hội:
Hoạt động marketing làm cho sản phẩm, của cải của xã hội tăng lên, với
chất lượng tốt hơn, đa dạng hơn, giá thành hạ, bình ổn giá cả.
Marketing thúc đẩy doanh nghiệp cạnh tranh thu hút khách hàng, tăng lợi
nhuận.
Hoạt động Marketing tạo ra nhiều việc làm, cải thiện đời sống xã hội
4. 1. Chức năng của Marketing:
Kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường.
Tìm hiểu nhu cầu thị trường mà trọng tâm là ước muốn, mong đợi, nhu
Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Th.S Trần Văn Phước Nguyên
SVTH:Trần Diễm Thy 3
cầu của khách hàng về một loại hàng hoá hoặc dịch vụ nào đó
5.1. Phân loại Marketing
Marketing ngày nay đã đạt trình độ phát triển rất cao. Nó được ứng dụng
trong nhiều hệ thống và nhiều lĩnh vực phong phú khác nhau.
Người ta phân biệt:
* Macro - Marketing: ứng dụng cho các hệ thống lớn (toàn quốc, toàn cầu…)
nhằm điều kiện, điều chỉnh sự phát triển kinh tế của mỗi nước, mỗi khu vực và
toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã biết sử dụng Macro - Marketing như một công
cụ hữu hiệu để điều tiết thị trường, hạn chế và chấm dứt khủng hoảng thừa…
* Micro - Marketing: ứng dụng trong những hệ thống nhỏ: Các công ty, xí
nghiệp, nhà hàng, khách sạn… Những thành công trong kinh doanh ở các đơn vị
này không tách rời các hoạt động Marketing hữu hiệu đã được tiến hành, khái
niệm Marketing nói chung thường đồng nhất với Micro - Marketing. Trong
nghiên cứu, giảng dạy Marketing người ta thường ưu tiên chọn Marketing của
một hãng, một xí nghiệp để nghiên cứu.
Người ta cũng thường phân loại Marketing ra thành hai nhóm. Nhóm