Bước sang thời kỳ đổi mới ,nền kinh tế nước ta chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước Thay đổi lớn này tác động sâu sắc đến các doanh nghiệp,đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực hiện hạch toán kinh doanh,phân cấp quản lý khoa học tự chủ về tài chính,phân phối thu nhập hợp lý và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.Hạch toán kế toán càng khẳng định là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống công cụ quản lý kinh tế tài chính.Trong doanh nghiệp thương mại,hạch toán đúng đắn các nghiệp vụ bán hàng phát sinh là cơ sở xác định doanh thu,lợi nhuận doanh nghiệp,qua đây doanh nghiệp thu hồi được vốn bỏ ra,bù đắp chi phí ,thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước,đầu tư phát triển,nâng cao đời sống người lao động đồng thời cũng là tiền đề của các quyết định kinh doanh mới.
Những năm vừa qua,đất nước ta đang từng bước tiến lên Xã Hội Chủ Nghĩa theo định hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa phát lâu dài.Cùng với quá trình phát triển kinh tế và quá trình đổi mới của cơ cấu kinh tế,hệ thống kế toán Việt Nam đã không ngừng được hoàn thiện,phát triển góp phần tích cực vào việc tăng cường và nâng cao chất lượng quản lý tài chính của nhà nước và quản lý doanh nghiệp .
Với tinh thần chung đó hệ thống ké toán doanh nghiệp mới được xây dựng phù hợp với đặc điểm kinh tế yêu cầu quản trị kinh doanh của doanh nghiệp cũng như yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay.Tuy nhiên để phù hợp với những quy định mới về cơ cấu tài chính đối với doanh nghiệp kế toán phải thường xuyên hoàn thiện vì quy định trong kế toán chưa đầy đủ ,chưa hoàn toàn phù hợp với thực tế cần sửa đổi bổ sung.
Ở doanh nghiệp thương mại ,ngiệp vụ bán hàng là khâu cuối cùng trong quá trình hoạt động kinh doanh và cũng là hoạt động chính của doanh nghiệp diễn ra hàng ngày do đó việc cung cấp thông tin kế toán một cách liên tục đầy đủ và chính xác cho chủ doanh nghiệp trở thành nhu cầu thiết yếu.Việc nắm vững chế độ kế toán và áp dụng vào thực tế có nhiều bất cập do đó nhất thiết Kế toán bán hàng có phương hướng ,biện pháp điều chỉnh hợp lý và phù hợp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài chính của doanh nghiệp mình.
119 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Công tác hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ ở Công Ty Bách Hóa Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Website: Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DN : Doanh nghiệp
SX : Sản Xuất
TK : Tài khoản
ĐK : Định khoản
KH : Khấu hao
SP : Sản phẩm
DTBH : Doanh thu bán hàng.
GVHB : Giá vốn hàng bán
GTGT : Giá trị gia tăng
KKTX : Kiểm kê thường xuyên
KKĐK : Kiểm kê định kỳ
CP BH : Chi phí bán hàng
CP QLDN : Chi phí quản lý doanh nghiệp
CNV : Công nhân viên
BHYT : Bảo hiểm y tế
KPCĐ : Kinh phí công đoàn
PHẦN MỞ ĐẦU
Bước sang thời kỳ đổi mới ,nền kinh tế nước ta chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước Thay đổi lớn này tác động sâu sắc đến các doanh nghiệp,đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực hiện hạch toán kinh doanh,phân cấp quản lý khoa học tự chủ về tài chính,phân phối thu nhập hợp lý và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.Hạch toán kế toán càng khẳng định là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống công cụ quản lý kinh tế tài chính.Trong doanh nghiệp thương mại,hạch toán đúng đắn các nghiệp vụ bán hàng phát sinh là cơ sở xác định doanh thu,lợi nhuận doanh nghiệp,qua đây doanh nghiệp thu hồi được vốn bỏ ra,bù đắp chi phí ,thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước,đầu tư phát triển,nâng cao đời sống người lao động đồng thời cũng là tiền đề của các quyết định kinh doanh mới.
Những năm vừa qua,đất nước ta đang từng bước tiến lên Xã Hội Chủ Nghĩa theo định hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa phát lâu dài.Cùng với quá trình phát triển kinh tế và quá trình đổi mới của cơ cấu kinh tế,hệ thống kế toán Việt Nam đã không ngừng được hoàn thiện,phát triển góp phần tích cực vào việc tăng cường và nâng cao chất lượng quản lý tài chính của nhà nước và quản lý doanh nghiệp .
Với tinh thần chung đó hệ thống ké toán doanh nghiệp mới được xây dựng phù hợp với đặc điểm kinh tế yêu cầu quản trị kinh doanh của doanh nghiệp cũng như yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay.Tuy nhiên để phù hợp với những quy định mới về cơ cấu tài chính đối với doanh nghiệp kế toán phải thường xuyên hoàn thiện vì quy định trong kế toán chưa đầy đủ ,chưa hoàn toàn phù hợp với thực tế cần sửa đổi bổ sung.
Ở doanh nghiệp thương mại ,ngiệp vụ bán hàng là khâu cuối cùng trong quá trình hoạt động kinh doanh và cũng là hoạt động chính của doanh nghiệp diễn ra hàng ngày do đó việc cung cấp thông tin kế toán một cách liên tục đầy đủ và chính xác cho chủ doanh nghiệp trở thành nhu cầu thiết yếu.Việc nắm vững chế độ kế toán và áp dụng vào thực tế có nhiều bất cập do đó nhất thiết Kế toán bán hàng có phương hướng ,biện pháp điều chỉnh hợp lý và phù hợp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài chính của doanh nghiệp mình.
Nhận thức được tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết của việc hoàn thiện Kế toán bán hàng trong doanh nghiệp thương mại ở giai đoạn hiện nay em chọn chuyên đề “Hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ ở Công Ty Bách Hóa Hà Nội “cho chuyên đề thực tập của mình.
Qua quá trình thực tập vừa qua ,em có điều kiện tiếp xúc với công tác kế toán nói chung và công tác hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ hàng hóa ở Công Ty Bách Hóa Hà Nội nói riêng .Qua thời gian tìm hiểu thực tế ở công ty, được sự hướng dẫn tận tình của Thầy giáo Trần Long cùng với sự nỗ lực của bản thân, Em xin trình bày một số vấn đề cơ bản về “ Công tác hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ ở Công Ty Bách Hóa Hà Nội”.
Trong chuyên đề này gồm 3 phần:
Phần I: Những vấn đề chung về hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ trong doanh nghiệp thương mại .
Phần II: Thực trạng hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ ở Công Ty Bách Hóa Hà Nội .
Phần III: Phương hướng hoàn thiện hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ ở Công Ty Bách Hóa Hà Nội .
PHẦN I:
LÝ LUẬN CHUNG VỀ HẠCH TOÀN TIÊU THỤ HÀNG HÓA VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI .
I.Đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại và nhiệm vụ của Kế toán kinh doanh thương mại.
1.Đặc điểm chủ yếu của hoạt động kinh doanh thương mại:
Trong nền kinh tế thị trường ,nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần ,hàng hóa được sản xuất ra nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội thông qua việc bán hàng.Chúng ta nhận thấy vai trò trọng yếu của bán hàng trong guồng máy kinh tế thể hiện trên hai mặt xã hội và doanh nghiệp.Khi hàng được bán tức là lúc đó cung gặp cầu hàng hóa được lưu thông ,góp phần cho nền kinh tế vận động tăng trưởng và phát triển ,doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận đồng thời người lao động có việc làm (mặt xã hội ).
Với nguồn lực có hạn ,các doanh nghiệp sản xuất không thể cùng một lúc vừa tổ chức sản xuất hàng hóa cùng tổ chức tiêu thụ nhanh chóng tới tay người tiêu dùng được mà buộc lòng phải thông qua trung gian đó là các doanh nghiệp thương mại,là một khâu trong chuỗi luân chuyển hàng hóa ,dịch vụ ,doanh nghiệp thương mại kinh doanh kiếm lời trên chênh lệch giá mua hàng hóa ,dịch vụ thì việc tổ chức tiêu thụ được đặc biệt coi trọng ,nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh nhất là trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Vậy bán hàng là gì ?
Quá trình bán hàng ở các doanh nghiệp thương mại là quá trình vận động của vốn kinh doanh từ vốn hàng hóa sang vốn bằng tiền và hình thành kết quả kinh doanh thương nghiệp.Đây là khâu cuối cùng trong vòng hoạt động kinh doanh được hoàn tất lúc hàng hóa đã giao cho người mua đồng thời thu được tiền hàng hay chấp nhận nợ của người mua.
Đối tượng phục vụ của các doanh nghiệp thương mại chủ yếu là người tiêu dùng cá nhân,các đơn vị sản xuất ,kinh doanh khác và các cơ quan,tổ chức xã hội trong nền kinh tế.
Đứng trước thực tế có nhiều nhà sản xuất ,kinh doanh cùng hoạt động trong nền kinh tế ,nhu cầu người tiêu dùng cao ,đa dạng đã hình thành nên sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp.Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh hơn với các mối quan hệ mới phát sinh phức tạp.Quy luật sàng lọc đào thải của nền kinh té thị trường buộc các doanh nghiệp không ngừng tìm tòi biện pháp giảm chi phí kinh doanh,giá bán,nâng cao chất lượng uy tín ,hình thức phục vụ khách hàng và hoàn thiện phương thức bán hàng phù hợp các mối quan hệ kinh tế mới nhằm đem lại hiệu quả trong kinh doanh .
2. Nhiệm vụ Kế toán kinh doanh thương mại :
Trong nền kinh tế thị trường,các doanh nghiệp thương mại luôn phải tự chủ trong kinh doanh,bám sát thị trường nắm bắt xã hội.Việc tìm hiểu thị trường ,nhu cầu tiêu dùng và thị hiếu dân cư tình hình tiêu thụ hàng hóa là cơ sở cho khai thác nguồn hàng đầu vào của doanh nghiệp đảm bảo đầu ra được thông suốt nhằm đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hóa tránh tồn đọng nâng cao hiệu quả kinh doanh.Chính vì vậy các thông tin về tình hình bán ra của từng loại mặt hàng tổng hợp doanh số phải được kế toán cung cấp một cách liên tục,chính xác kịp thời cho chủ doanh nghiệp để có biện pháp điều chỉnh.
Ghi chép phản ánh tình hình bán hàng nói chung,từng nhóm mặt hàng nói riêng,phản ánh đầy đủ,kịp thời doanh thu bán hàng theo hóa đơn ,các khoản điều chỉnh giảm doanh thu,thuế phải nộp ở khâu bán(thuế xuất khẩu,thuế tiêu thụ đắc biệt,thuế GTGT).Tính toán,ghi chép,phản ánh chính xác các chi phí phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa .
Cung cấp thông tin về tình hình bán hàng nhằm giúp lãnh đạo điều hành quản lý hoạt động kinh doanh thương mại .Phản ánh và giám đốc việc thực hiện kết quả bán hàng,cung cấp số liệu,lập biểu quyết toán đầy đủ,kịp thời để đánh giá đúng hiệu quả sản xuất kinh doanh .
Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng,kế hoạch lãi bán hàng ,kiểm tra việc thực hiện tiến độ bán hàng,các hợp đồng bán hàng,kiểm tra việc chấp hành chế độ bán hàng ,kỷ luật thanh toán ,quản lý chặt chẽ tiền bán hàng ,kiểm tra việc bảo quản và quản lý hàng hóa ở quầy hàng và cửa hàng nhằm ngăn ngừa mọi hành vi làm tổn hại đến hàng hóa của doanh nghiệp .
II .Những vấn đề chung về tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ trong doanh nghiệp thương mại .
1.Khái niệm về tiêu thụ hàng hóa :
1.1. Khái niệm :
Tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh .Thông qua tiêu thụ giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa được thực hiện,hàng hóa chuyển từ hình thái hiện vật sang hính thái tiền tệ,doanh nghiệp thu hồi được vốn bỏ ra,vòng luân chuyển vốn được hình thành,đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn nói riêng và hiệu quả sử dụng vốn nói chung ,đồng thời góp phần thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội .Tình hình tiêu thụ sản phẩm và thu lợi nhuận phản ánh năng lực kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp .
Tiêu thụ nói chung bao gồm:
+Tiêu thụ ra ngoài đơn vị : Là việc bán hàng cho các đơn vị khác hoặc cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp .
+Tiêu thụ nội bộ : Là việc bán hàng cho các đơn vị trực thuộc trong cùng một Công ty ,tổng Công ty ... hạch toán toàn ngành.
Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước theo luật thuế quy định trên khối lượng hàng hóa tiêu thụ ra bên ngoài và tiêu thụ nội bộ .
*Doanh thu bán hàng :Là số tiền mà doanh nghiệp được nhận (hay sẽ được nhận ) về số hàng đã bán tương ứng với giá trị số hàng đó.Tổng doanh thu bán hàng là số tiền ghi trên hóa đơn hay ghi trên hợp đồng .Thời điểm ghi nhận doanh thu bán hàng sẽ tùy thuộc vào từng phương thức bán hàng nhưng đều được xác định là khi có bằng chứng xác nhận doanh nghiệp có hàng hóa tiêu thụ hay
doanh nghiệp giao quyền sở hữu hàng hóa cho khách hàng hoặc hoàn thành công việc theo hợp đồng và được người mua chấp nhận thanh toán không phụ thuộc vào tiền đã thu được hay chưa.Đối với đơn vị tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì trong doanh thu tiêu thụ không bao gồm thuế đầu ra phải nộp .Còn đối với những doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ,thuế xuất khẩu ... thì chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ bao gồm cả thuế.
*Giá vốn hàng bán: Là giá trị vốn của hàng tiêu thụ bao gồm cả giá trị mua cộng với chi phí thu mua phân bổ của hàng hóa tiêu thụ .
*Chi phí bán hàng : Là những khoản chi phí phát sinh có liên quan đến hoạt động tiêu thụ hàng hóa,dịch vụ trong kỳ như chi phí tiền lương nhân viên bán hàng ,chi phí bao bì,đóng gói,chi phí quảng cáo,chi phí dịch vụ bán hàng
*Chi phí quản lý doanh nghiệp :Là những khoản chi phí có liên quan đến toàn bộ hoạt động của toàn doanh nghiệp mà không tách riêng ra cho bất kỳ một hoạt động nào .Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm nhiều loại như chi phí quản lý kinh doanh ,quản lý hành chính và chi phí chung khác liên quan đến cả doanh nghiệp
*Doanh thu thuần : Là số chênh lệch giữa tổng doanh thu bán hàng với các khoản giảm giá,chiết khấu,doanh thu của hàng bán bị trả lại ,thuế tiêu thụ đặc biệt,thuế xuất khẩu .
*Lợi nhuận gộp :Là số chênh lệch giữa doanh thu thuần với giá vốn hàng bán.
*Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:Là số chênh lệch giữa DTT với trị giá vốn của hàng bán,chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp .
1.2.Giá bán của hàng hóa :
Giá bán của hàng hóa chính là sự thỏa thuận trao đổi giữa ngưòi mua và ngưòi bán trên thị trường .
Đối với doanh nghiệp thương mại thì giá bán của hàng hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tiêu thụ đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu thu nhập của một quá trình kinh doanh .
Trên thực tế kinh doanh trong cơ chế thi trường cho thấy ,giá cả hàng hóa được quyết định chủ yếu bởi các quan hệ kinh tế thị trường.Vì thế khi ấn định một mức giá cụ thể phải tính được số sản phẩm có khả năng cung ứng và nhu cầu tiêu dùng ,giá vốn hàng bán,chi phí lưu thông.Do phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên khi ấn định giá ngoài các tính toán cụ thể còn phải có sách lược ứng xử phù hợp với từng hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
Hiện nay trong các doanh nghiệp thương mại giá bán thường được xác định qua công thức :
Giá bán = Giá mua + Thặng dư thương mại
Trong đó :
+Giá mua: Là giá mua ghi trên hóa đơn cộng các khoản chi phí ,thuế nhập khẩu hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng nhập khẩu trong khâu mua nếu có.Thực tế hiện nay khi nhà nước áp dụng luật thuế mới ,thuế GTGT được khấu trừ (từ 1/1/1999),ngoài việc phải nộp các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt ,thuế XNK ,các đơn vị còn phải nộp thuế GTGT đầu vào (đã được tính vào giá thanh toán hàng mua).
+Thặng số thương mại :Là khoản chênh lệch giữa giá bán và giá mua thực tế của hàng hóa,nó dùng để bù đắp chi phí và đảm bảo có lãi cho doanh nghiệp Thặng số thương mại được biểu hiện dưới dạng số tương đối được coi là tỷ lệ thặng số (TLTS):
Giá bán - Giá mua
TLTS = x 100%
Giá mua
Lưu ý: Cần phân biệt giữa giá bán và giá thanh toán :
Đây đều là khoản tiền mà người mua phải thanh toán cho người bán số tiền hàng hóa mình mua.Nếu trong trường hợp hàng hóa không thuộc diẹn chịu thuế GTGT hoặc chịu thuế theo phương pháp trực tiếp thì giá bán cũng đồng thời là giá thanh toán .Còn nếu hàng hóa chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì giữa giá bán và giá thanh toán có sự khác biệt sau :
+Giá thanh toán là giá bán thực tế bên mua phải thanh toán cho bên bán bao gồm cả thuế GTGT và các khoản phụ thu ,phí thu thêm mà bên mua phải trả
+Giá bán là giá thanh toán chưa có thuế GTGT.
Giá thanh toán = Giá bán ( 1 + Thuế xuất thuế GTGT )
Tóm lại ,mục tiêu cơ bản của địng giá cũ7ng chính là mục tiêu cơ bản của hoạt động kinh doanh ,nhưng xét về mặt quản lý tài chính ,ngoài việc quản lý doanh thu hàng (giá bán đơn vị ).Kế toán cần phải xác định giá vốn hàng bán để tính được kết quả kinh doanh .
2.Các phương pháp tính giá vốn của hàng hóa tiêu thụ :
Trong các doanh nghiệp thương mại trị giá vốn của hàng xuất bán bao gồm 2 bộ phận :
+Trị giá mua của hàng tiêu thụ.
+Chi phí thu mua phân bổ cho hàng tiêu thụ.
Một số phương pháp tính trị giá mua của hàng hóa tiêu thụ
* Tính trị giá mua của hàng hóa xuất kho trong trường hợp kế toán tổng hợp ,kế toán chi tiết hàng hóa theo trị giá mua thực tế;
a/ Phương pháp bình quân cả kỳ dự trữ (giá thực tế bình quân gia quyền ):
Theo phương pháp này trước tiên phải tính giá mua bình quân của hàng hóa luân chuyển trong kỳ ( số hàng hóa tồn đầu kỳ + số hàng hóa nhập trong kỳ hoặc số hàng xuất trong kỳ +số hàng tồn cuối kỳ )đối với từng thứ hàng hóa theo công thức :
Giá mua bình Trị giá mua của hàng hóa + Trị giá mua cuả hàng
quân đơn vị = còn đầu kỳ hóa nhập trong kỳ
hàng hóa luân Số lượng hàng hóa + Số lượng hàng hóa
chuyển trong kỳ còn đầu kỳ nhập trong kỳ
Sau đó tính trị giá mua của số hàng hóa xuất kho trong kỳ cho từng thứ hàng hóa
Trị giá mua của hàng ( Số lượng hàng hóa Giá mua bình quân
hóa xuất kho trong kỳ = ( xuất kho trong kỳ x đơn vị )
Cuối kỳ tính trị giá mua của toàn bộ hàng hóa xuất kho trong kỳ bằng cách tổng cộng trị giá mua của từng thứ hàng hóa xuất kho .
b/Phương pháp giá thực tế nhập trước xuất trước:
Phương pháp này dựa trên giả thiết lô hàng (chuyến hàng ) nào nhập trước thì tính giá mua vào của nó cho hàng hóa xuất trước ,nhập sau thì tính sau.Nói cách khác cơ sở của phương pháp này là giá thực tế của hàng mua trước sẽ được dùng làm giá để tính giá thực tế hàng xuất trước và do vậy giá trị hàng tồn kho cuối kỳ sẽ là giá thực tế của số hàng mua vào sau cùng trong kỳ.
Công thức tính như sau :
Trị giá mua của Giá mua thực tế đơn vị Số lượng hàng hóa xuất
hàng hóa xuất = hàng hóa xuất kho theo x kho trong kỳ thuộc số
kho trong kỳ từng lần nhập kho trước lượng từng lần nhập kho
Theo phương pháp này kế toán phải ghi sổ kế toán chi tiết cho từng thứ hàng hóa cả về số lượng,đơn giá và số tiền từng lần nhập xuất hàng hóa .
c/ Phương pháp giá thực tế nhập sau ,xuất trước:
Theo cách này,giả thiết những lô hàng nào nhập kho sau được tính giá mua vào của nó cho lô hàng nào xuất trước,nhập trước thì tính sau:
Công thức tính như sau:
Trị giá mua của Giá mua thực tế đơn vị Số lượng hàng hóa xuất
hàng hóa xuất kho = hàng hóa nhập kho theo x kho trong kỳ thuộc số
trong kỳ từng lần nhập kho trước lượng từng lần nhập kho
Theo phương pháp này,kế toán phải ghi sổ kế toán chi tiết cho từng thứ hàng ,cả về số lượng và đơn giá,số tiền của từng lần nhập xuất hàng hóa .
d/Phương pháp giá thực tế đích danh.
Phương pháp này còn gọi là phương pháp đặc điểm riêng hay phương pháp trực tiếp được sử dụng với các loại hàng hóa giá trị cao và có tính tách biệt.Hàng hóa được xác định theo giá trị đơn chiếc hay từng lô giữ nguyên từ lúc nhập cho đến khi xuất.Khi xuất hàng sẽ xác định theo giá thức tế đích danh của hàng hóa
**Tính trị giá mua của hàng hóa xuất kho trong trường hợp kế toán tổng hợp ,kế toán chi tiết hàng hóa theo giá hạch toán:
Theo phương pháp này ,để tính được trị giá mua thực tế của hàng hóa bán ra trong kỳ,kế toán phải mở sổ kế toán chi tiết ,phản ánh sự biến động của hàng hóa nhập,xuất trong kỳ theo giá hạch toán và theo thực tế.Cuối tháng trị giá mua thực tế của hàng hóa xuất kho trong kỳ theo công thức:
Hệ số chênh lệch Trị giá mua thực tế của hàng Trị giá thực tế của hàng
giữa giá thực tế = hóa tồn kho đầu kỳ + hóa nhập kho trong kỳ.
với giá hạch toán Trị giá hạch toán của hàng Trị giá hạch toán của hàng
hóa tồn đầu kỳ + nhập kho trong kỳ
Sau khi tính được hệ số chênh lệch giữa giá thực tế với giá hạch toán ,tính trị giá mua thực tế của hàng hóa xuất kho bằng công thức:
Trị giá thực tế của = Trị giá hạch toán của Hệ số chênh lệch giữa giá
hàng hóa xuất kho hàng hóa xuất kho x thực tế với giá hạch toán
Trị giá vốn của = Trị giá hạch toán của Hệ số chênh lệch giá giữa giá
hàng hóa xuất kho hàng hóa xuất kho x thực tế với giá hạch toán
3.Thủ tục ,chứng từ ,tài khoản sử dụng chủ yếu hạch toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ .
3.1. Chứng từ ghi chép ban đầu:
Tùy theo phương thức ,hình thức bán hàng ,kế toán bán hàng sử dụng các chứng từ kế toán sau:
Hóa đơn bán hàng,hóa đơn bán hàng giao thẳng,bảng kê bán lẻ hàng hóa ,hóa đơn kiêm phiếu xuất kho ,giấy nộp tìên của nhân viên bán hàng ,bảng kê nhập hàng và thanh toán tiền bán hàng ,bảng thanh toán bán hàng đại lý ,cá chứng từ kế toán khác có liên quan.
3.2.Kế toán tổng hợp
3.2.1.Tài khoản (TK) sử dụng :
Kế toán tổng hợp nghiệp vụ bán hàng được phản ánh ở các TK chủ yếu sau:
*Tài khoản 511 “ Doanh thu bán hàng”
Dùng để phản ánh doanh thu bán hàng thực thu và DTT.
Kết cấu cơ bản của TK này như sau:
Bên Nợ :
+Phản ánh các khoản điều chỉnh giảm doanh thu .
+Phản ánh thuế xuất khẩu nà thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp .
+Phản ánh doanh thu thuần .
Bên Có :
+Phản ánh doanh thu bán hàng trực thu .Đối với các cơ sở nộp thuế GTGt theo phương pháp khấu trừ thuế thì doanh thu bán hàng là giá chưa có thuế .đối với các cơ sở nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bán hàng là giá đã có thuế.
+Trợ cấp giá được nhà nước cấp
Cuối tháng,sau khi kết chuyển doanh thu thuần để xác định kết quả,TK này không có số dư.
Tài khoản 511 có bốn TK cấp 2:
-TK 5111 “Doanh thu bán hàng hóa”:TK này được sử dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh vật tư ,hàng hóa .
-TK 5112 “Doanh thu bán hàng thành phẩm”:TK này được sử dụng cho các
doanh nghiệp sản xuất vật chất như lâm nghiệp,xây lắp...
-TK 5113 “Doanh thu dịch vụ”:TK này được sử dung cho các doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ như du lịch ,vận tải ,bưu điện ...
-TK 5114 “Doanh thu trợ cấp,trợ giá”.
*TK 512 “Doanh thu bán hàng nội bộ”.
TK này được sử dụng ở các xí nghiệp thành viên cho doanh nghiệp hoặc các đơn vị phụ thuộc.
Kết cấu TK 521 tương tự kết cấu TK 511.TK này chỉ khác ở chỗ,nó phản ánh doanh thu bán hàng trong nội bộ doanh nghiệp ,nó có ba TK cấp 2: