Sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới và mở cửa, nền kinh tế Việt
Nam đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, hàng hóa trên thị trường trong nước ngày càng đa dạng, phong phó, quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng được mở rộng hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam vì vậy mà cũng có thể mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh ra thị trường thế giới dễ dàng hơn, nhưng đồng thời với đó thì cạnh tranh sẽ trở nên gaygắt hơn. Trong hoàn cảnh đó thì các doanh nghiệp ngày càng phải chú trọng hơn đến hoạt động marketing của doanh nghiệp mình, vì marketing là hết sức quan trọng, góp phần to lớn vào sự thành công của doanh nghiệp, nã đem đến cho doanh nghiệp sư năng động, linh hoạt trong kinh doanh, khả năng tiếp cận thị trường và giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh thích hợp: nên lùa chọn loại sản phẩm nào để xuất khẩu, bao bì và mẫu mã ra sao? Giá cả trên thị trường quốc tế phải xác định thế nào? Thực hiện phân phối trên thị trường quốc tế như thế nào cho hiệu quả? Các chính sách xúc tiến ở các thị trường nên xây dựng như nào? Có nên khác nhau ở các thị trường hay không?
Mặc dù marketing quốc tế là quan trọng song không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó đồng thời thực hiện tốt các chính sách marketing của mình. EXSECO cũng nằm trong số đó. Là một doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng nhiều loại sản phẩm như nông sản, thủ công mỹ nghệ, thủy sản hơn 10 năm nay dù hoạt động xuất khẩu của công ty đã có những bước phát triển song vẫn công ty vẫn chưa có một chiến lược marketing cô thÓ cho các sản phẩm của mình, do vậy mà công ty vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng của doanh nghiệp mình. Vì vậy sau thời gian thực tập ở công ty EXSECO em xin chọn “ Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu EXSECO” làm chuyên đề tốt nghiệp.
Chuyên đề gồm có 2 phần chính như sau:
Chương 1: Tình hình hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu EXSECO trong thời gian qua.
Chương 2: Giải pháp marketing nhằm nâng cao hoạt động xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu EXSECO.
Để hoàn thành chuyên đề này, em đã nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo của các cô chó trong công ty EXSECO và sù hướng dẫn tận tình của Ths Nguyễn Thúy Hà. Em xin trân trọng cám ơn sự giúp đỡ quý báu đó.
49 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu EXSECO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan các số liệu, tư liệu sử dụng trong chuyên đề tốt nghiệp “ Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu” được thu thập từ thực tế, được công bố trên các báo cáo của cơ quan Nhà nước, được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, báo chí, các Website trong và ngoài nước, sách và tài liệu đã xuất bản… Các giải pháp, kiến nghị là của cá nhân xuất phát từ quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn.
Hà Nội, tháng 4 năm 2011
Người cam đoan
Phạm Thị Hải Yến
LỜI MỞ ĐẦU
Sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới và mở cửa, nền kinh tế Việt
Nam đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, hàng hóa trên thị trường trong nước ngày càng đa dạng, phong phó, quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng được mở rộng hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam vì vậy mà cũng có thể mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh ra thị trường thế giới dễ dàng hơn, nhưng đồng thời với đó thì cạnh tranh sẽ trở nên gaygắt hơn. Trong hoàn cảnh đó thì các doanh nghiệp ngày càng phải chú trọng hơn đến hoạt động marketing của doanh nghiệp mình, vì marketing là hết sức quan trọng, góp phần to lớn vào sự thành công của doanh nghiệp, nã đem đến cho doanh nghiệp sư năng động, linh hoạt trong kinh doanh, khả năng tiếp cận thị trường và giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh thích hợp: nên lùa chọn loại sản phẩm nào để xuất khẩu, bao bì và mẫu mã ra sao? Giá cả trên thị trường quốc tế phải xác định thế nào? Thực hiện phân phối trên thị trường quốc tế như thế nào cho hiệu quả? Các chính sách xúc tiến ở các thị trường nên xây dựng như nào? Có nên khác nhau ở các thị trường hay không?
Mặc dù marketing quốc tế là quan trọng song không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó đồng thời thực hiện tốt các chính sách marketing của mình. EXSECO cũng nằm trong số đó. Là một doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng nhiều loại sản phẩm như nông sản, thủ công mỹ nghệ, thủy sản hơn 10 năm nay dù hoạt động xuất khẩu của công ty đã có những bước phát triển song vẫn công ty vẫn chưa có một chiến lược marketing cô thÓ cho các sản phẩm của mình, do vậy mà công ty vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng của doanh nghiệp mình. Vì vậy sau thời gian thực tập ở công ty EXSECO em xin chọn “ Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu EXSECO” làm chuyên đề tốt nghiệp.
Chuyên đề gồm có 2 phần chính như sau:
Chương 1: Tình hình hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu EXSECO trong thời gian qua.
Chương 2: Giải pháp marketing nhằm nâng cao hoạt động xuất khẩu tại công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu EXSECO.
Để hoàn thành chuyên đề này, em đã nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo của các cô chó trong công ty EXSECO và sù hướng dẫn tận tình của Ths Nguyễn Thúy Hà. Em xin trân trọng cám ơn sự giúp đỡ quý báu đó.
CHƯƠNG 1: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VÀ XUẤT NHẬP KHẨU EXSECO.
1.1. Tổng quan về công ty TNHH mét thành viên thương mại dich vụ và xuất nhập khẩu EXSECO.
1.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty EXSECO.
Công ty TNHH mét thành viên thương mại dịch vô và xuÊt nhập khÈu EXSECO là mét thành viên thuéc Hội đồng TW Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam. TiÒn thân của công ty là Công ty thương mại dịch vô và xuÊt nhập khÈu được thành lập theo thông báo sè 1875/TM-TB của Bé thương mại và quyÕt định sè 234/ HĐTW ngày 28/4/1997 của Chủ tịch Héi đồng Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam, được Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy đăng kí kinh doanh số 200672 ngày 06/05/1997 với chức năng kinh doanh thương mại và xuất nhập khẩu tổng hợp
Theo nghị định sè 63/2001/NĐ-CP ngày 14/9/2001 vÒ chuyÓn đổi doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiêp của tổ chức chính tri, tổ chức chính trị xã héi Công ty thương mại dịch vô và xuÊt nhập khÈu được chuyÓn đổi thành Công ty TNHH môt thành viên thương mại dịch vô và xuÊt nhập khÈu EXSECO theo quyÕt định sè 1267/QĐ- LMHTXVN ngày 22/11/2005 của Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam. Công ty là mét đơn vị hạch toán độc lập, có đầy đủ tư cách pháp nhân, có tài khoản ngân hàng riêng, có con dấu riêng.
Công ty có tên giao dịch quèc tÕ là: EXPORT IMPORT AND SERVICE COMMERCIAL COMPANY LIMITED (tên viÕt tắt là EXSECO).
GiÊy chứng nhận đăng kí kinh doanh của công ty sè: 0104000262 cÊp ngày 14/12/2005
Mã sè thuÕ: 0100107109
Địa chỉ: Ngõ 149 Giảng Võ - phường Cát Linh- Đống Đa - Hà Néi
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của công ty.
Theo điều lệ tổ chức và hoạt động “công ty TNHH một thành viên EXSECO được thành lập nhằm mục đích hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại và dịch vụ thương mại nhằm đem lại hiệu quả cao về kinh tế xã hội, giải quyết công ăn việc làm, đóng góp vào ngân sách Nhà nước, tích lũy đầu tư để phát triển doanh nghiệp”
Chức năng và hoạt động của công ty
Xuất nhập khẩu các mặt hàng nông lâm, thủy hải sản, công nghệ thực phẩm, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, mỹ phẩm.
Dịch vụ làm thủ tục hải quan, khai thuê hải quan, môi giới bất động sản, dịch vụ giao nhận hàng hóa, cho thuê kinh doanh nhà.
Dịch vụ rửa xe, sửa chữa ô tô, điện tử, điện lạnh.
Kinh doanh khách sạn, ăn uống, giải khát.
Mua bán, đại lý kí gửi hàng công nghệ phẩm, lương thực thực phẩm, vật tư thiết bị, phương tiện vận tải, rượi, thuốc lá nội, nông sản, thủy hải sản, trang trí nội thất, gô, máy móc thiết bị, mỹ phẩm.
Nhiệm vụ của công ty.
Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, phân phối sản phẩm, công ty tự tìm kiếm bạn hàng, tự mở rộng thị trường tiêu thụ, tự tạo nguồn hàng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
Lập các dự án, kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn và các kế hoạch tác nghiệp theo ngành và theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
Tổ chức tốt bộ máy cán bộ, tạo ra cơ cấu cán bộ linh động, gọn nhẹ nhưng có hiệu quả kinh tế cao.
Sử dụng các nguồn vốn có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh của công ty.
Chấp hành đầy đủ nghĩa vụ nép thuế với Nhà nước, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng trong ngành cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước, có trách nhiệm thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh các cơ chế, chế độ quy định của pháp luật hiện hành.
Thực hiện mọi cam kết trong hợp đồng kinh tế đã ký kết với các tổ chức trong nước và nước ngoài khác đúng với thời gian, tiến độ và hợp lý.
Quản lý tiền vốn và tài sản theo chế độ quản lý tài chính của Nhà nước, quản lý tốt cán bộ công nhân viên trong công ty, bồi dưỡng giáo dục về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên có trình độ và năng lực cao hơn.
Nâng cao mức sống của cán bộ công nhân viên trong công ty.
Cơ cấu tổ chức của công ty.
Gi¸m đốc
Phã gi¸m ®èc
Phßng tổ chức hành chÝnh
Phßng kế to¸n tài vô
Phßng th¬ng m¹i vµ dÞch vô
Phßng kinh doanh XNK
Chi nh¸nh tại Sài Gßn
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty.
Nhìn vào sơ đồ trên ta có thể thấy cơ cấu tổ chức của công ty như sau:
Công ty hoạt động theo chế độ một thủ trưởng, đứng đầu là giám đốc do Liên minh Hợp tác xã bổ nhiệm và miễm nhiệm. Giám đốc điều hành mọi hoạt động của công ty và chịu trách nhiệm các vấn đề của công ty trước pháp luật, Liên minh Hợp tác xã và trước cán bộ công nhân viên trong công ty.
Để hô trợ cho giám đốc có 2 phó giám đốc. Phó giám đốc do Giám đốc lựa chọn và đề nghị Liên minh Hợp tác xã bổ nhiệm và miễn nhiệm. Phó giám đốc có trách nhiệm giúp Giám đốc tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các phòng ban thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Phòng tổ chức hành chính có trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính các hoạt động của công ty, đảm bảo các hoạt động được thực hiện đúng trình tự và theo quy định của pháp luật.
Phòng kế toán tài chính có nhiệm vụ giúp giám đốc quản lý về mặt tài chính cho doanh nghiệp mình. Phòng có nhiệm vụ lập và thực hiện các kế hoạch kế toán, thống kê, tài chính, theo dõi kịp thời, liên tục và có hệ thống các số liệu về tài sản của doanh nghiệp, vốn, quỹ, tính toán các khoản chi phí, lập bảng tÝnh giá thành, tính các khoản lô lãi theo chế độ kế toán hiện hành, quyết toán tài chính, lập báo cáo hàng tháng và theo định kì quy đinh.
Phòng thương mại và dịch vụ có trách nhiệm thực hiện các hoạt động về mua bán hàng hóa, thực hiện các dịch vụ về xuất nhập khẩu, kí gửi các hàng hóa của doanh nghiệp.
Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu có nhiệm vụ thực hiện việc xuất nhập khẩu các mặt hàng mà công ty kinh doanh, tìm kiếm thị trường cũng như là các bạn hàng.
Chi nhánh: trưởng chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh quản lý mọi hoạt động kinh doanh của chi nhánh, chịu sù quản lý của ban giám đốc. Đồng thời chịu trách nhiệm trước giám đốc, trước pháp luật và tập thể cán bộ công nhân viên của chi nhánh về quá trình hoạt động của mình.
1.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu EXSECO.
Công ty được thành lập vào năm 1997 cho đến nay đã được 13 năm, công ty đã không ngừng cố gắng từng bước hoàn thiện các hoạt động kinh doanh của mình, phấn đấu doanh thu năm sau cao hơn năm trước, từng bước nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên, trở thành một thành viên không thể thiếu được để đóng góp vào sự phát triển của Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam. Sau đây là báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm từ năm 2008 đến năm 2010
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty( 2008-2010).
Đơn vị: đồng.
Chỉ tiêu
Năm 2008
Năm 2009
Năm 2010
Tổng doanh thu
895.386.054.872
1.392.532.547.023
975.062.417.895
Doanh thu xuất khẩu
352.667.729.102
729.011.271.760
475.467.527.232
Các khoản giảm trừ
1. 750.847.956
5.694.265.975
2.785.963.473
Doanh thu thuần
893.635.206.916
1.386.838.281.048
972.276.454.422
Giá vốn hàng bán
849.261.463.277
1.325.289.076.964
822.525.954.297
Lợi nhuận gộp
44.573.743.639
61.549.204.084
49.750.500.125
DT từ hoạt động tài chính
987.560.857
6.823.568.087
1.908.371.027
Chi phí tài chính
Trong đó: chi phí lãi vay
7.958.786.305
6.473.596.839
12.637.089.764
9.047.536.942
7.523.756.319
5.975.870.368
Chi phí bán hàng
22.513.375.822
35.763.213.859
25.493.886.926
Chi phí quản lý DN
9.576.947.345
11.480.678.135
12.366.395.961
LN thuần từ hoạt động kinh doanh
5.512.195.024
8.491.790.413
6.274.831.946
Thu nhập khác
976.852.763
1.138.534.391
1.144.051.774
Chi phí khác
643.784.591
753.641.070
854.975.640
LN khác
333.068.172
384.893.321
289.076.134
Tổng LN trước thuế
5.845.263.196
9.291.577.055
6.563.908.080
Thuế thu nhập DN
1.169.052.647
2.315.394.264
1.312.781.616
Lợi nhuận sau thuế
4.676.210.549
6.976.182.791
5.251.126.464
( Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2008-2010.)
Nhìn vào bảng trên ta có thể thấy tổng doanh thu của công ty ngày càng tăng. Năm 2008 tổng doanh thu của công ty là 895.386.054.872 đồng. Sang năm 2009 tổng doanh thu đạt 1.392.532.547.023 đồng tăng 55,23% so với năm 2008(tăng 497.146.492.151 đồng). Năm 2009 với vệc tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu đã đem lại lợi nhuận sau thuế là 6.976.182.791 đồng, tăng 49,18% so với năm 2008, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 2.315.394.264 đồng. Năm 2010 tổng doanh thu giảm so với năm 2009 đạt 975.062.417.895 đồng giảm 29,97% so với tổng doanh thu của năm 2009 do vậy làm cho lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm xuống còn 5.251.126.464 đồng( giảm 24,72% so với lợi nhuận sau thuế của năm 2009).
Đóng góp vào việc làm tăng tổng doanh thu của công ty không thể không kể đến doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của công ty. Năm 2008 doanh thu từ hoạt động xuất khẩu đạt 352.667.729.102 đồng chiếm 39,38% tổng doanh thu của công ty. Sang năm 2009 doanh thu từ xuất khẩu 729.011.271.760 đồng chiếm 52,35% tổng doanh thu của công ty. Năm 2010 doanh thu từ xuất khẩu đạt 49.750.500.125 đồng chiếm 48,76% tổng doanh thu của công ty. Vậy ta có thể thấy xuất khẩu là một trong những hoạt động hết sức quan trọng của công ty.
1.2. Thực trạng hoạt động xuất khẩu tại Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu( EXSECO).
1.2.1.Hoạt động xuất khẩu của công ty trong thời gian qua.
Xuất khẩu là một trong những hoạt động góp phần mang lại lợi nhuận lớn cho công ty, hoạt động này ngày càng phát triển và chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu của công ty
Bảng 2: Bảng kim ngạch xuất nhập khẩu (2006-2010).
Đơn vị: USD.
Năm
2006
2007
2008
2009
2010
Tổng giá trị XNK
29.432.209
31.653.495
39.704.968
51.932.683
37.637.910,3
Giá trị XK
12.243.799
18.833.830
22.889.914
38.326.320
23.976.467,3
Giá trị NK
17.188.410
12.819665
16.815.054
13.606.363
13.661.443
Tỉ trọng XK( %)
41,6
59,5
57,65
73,8
64,34
( Nguồn: Báo cáo xuất nhập khẩu)
Nhìn vào bảng trên ta thấy hoạt động xuất khẩu của công ty không ngừng tăng lên: năm 2006 tổng giá trị xuất nhập khẩu của công ty là 29.432.209 USD trong đó giá trị xuất khẩu là 12.243.779 USD( chiếm 41,6%), giá trị nhập khẩu là 17.188.410 USD( chiếm 58,4%). Sang năm 2007 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng lên 31.653.495 USD trong đó giá trị xuất khẩu là 18.833.830 USD chiếm 59,5%( tăng 17,9%), kim ngạch nhập khẩu giảm xuống chiếm 40,5% tổng kim ngạch. Đến năm 2008 kim ngạch xuất khẩu là 22.889.914 USD chiếm 57,65% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Năm 2009 công ty đạt kim ngạch xuất nhập khẩu là 51.932.683 USD tăng 30,8% so với năm 2008, trong đó giá trị xuất khẩu là 38.326.320 USD chiếm 73,8% tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty( tăng 16,15% so với năm 2008). Sang năm 2010 giá trị xuất khẩu của công ty đạt 23.976.467,305 USD tuy có giảm so với năm 2009 song so với giá trị xuất khẩu năm 2008( 22.899.914 USD) thì kim ngạch xuất khẩu năm 2010 vẫn cao hơn. Nguyên nhân của việc giảm giá trị xuất khẩu năm 2010 đó là do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của công ty như cà phê, hạt tiêu, hàng thủ công mỹ nghệ bị giảm sút. Thông qua bảng trên ta thấy hoạt động xuất khẩu ngày càng phát triển và trở nên quan trọng đóng góp to lớn vào lợi nhuận của công ty. Tỉ trọng đóng góp của công ty vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước không ngừng tăng lên: năm 2006 là 0,312%, năm 2007 là 0,357%, năm 2009 là 0,43%, năm 2010 là 0,265%.
1.2.2. Các sản phẩm xuất khẩu.
Hiện nay danh mục các sản phẩm xuất khẩu của công ty là hơn 20 loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng ở các nước khác nhau. Công ty đã tổ chức cho mình một mạng lưới thu mua rộng khắp, tìm kiếm nhiều nguồn hàng của nhiều chủng loại sản phẩm nhằm đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu của mình. Việc xuất khẩu đa dạng các mặt hàng góp phần rất lớn vào việc làm tăng doanh thu cho công ty.
Bảng 3: Kết quả xuất khẩu các mặt hàng( năm 2006-2010)
Đơn vị: USD
Mặt hàng XK
Thực hiện
2006
2007
2008
2009
2010
Cà phê
4.304.212
7.941.283
8.327.280
13.055.747
9.310.420
Hạt điều thô
149.317
2.516.832
450.000
-
3.080
Hạt điều nhân
-
-
2.732.704
264.531
422.235,225
Hạt tiêu
665.452
900.058
504.777
11.579.427
5.308.213,47
Đậu các loại
290.800
147.950
1.270.400
420.320
107.305,50
Mực khô, tôm
4.063.608
3.508.089
4.735.061
5.991.438
-
Cá đông lạnh
192.642
210.121
445.435
737.520
3.155.314
Da trâu bò muối
824.000
822.446
878.240
754.880
121.968,8
Hàng thủ công mỹ nghệ
42.253
616.651
654.387
2.127.939
692.453,49
Trà đen các loại
-
321.260
753.339
945.490
899.462,75
Dược liệu
198.921
89.720
66.347
-
-
Ngô
206.151
248.171
244.860
-
Gỗ thành phần
1.306.423
1.561.279
1.775.984
1.958.289
-
Dụng cụ thể thao
-
-
-
31.991
99.101,08
Củ hành khô
-
-
-
413.190
32.400
Hàng khác
-
-
-
2.308.935
3.774.552
Tổng cộng
12.243.779
18.883.860
22.838.814
38.326.320
23.926.506
( Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của công ty).
Từ bảng trên ta thấy hàng hóa xuất khẩu của công ty hết sức đa dạng từ các sản phẩm nông sản như cà phê, hạt điều, hạt tiêu, ngô, củ hành khô, đậu, trà đen các loại đến lâm sản như gô thành phần, dược liệu.., hải sản có tôm, mực đông lạnh, mực khô, cá đông lạnh..., hàng thủ công mỹ nghệ có mây tre đan, gốm sứ, tranh sơm mài, các sản phẩm được làm từ gô. Năm 2006 các mặt hàng này mang lại giá trị xuất khẩu với 12.243.779 USD, sang năm 2007 là 18.883.860 USD tăng 52,23% so với năm 2006. Đến năm 2008 giá trị xuất khẩu các mặt hàng này là 22.838.814 USD tăng 20,94% so với năm 2007, năm 2009 là năm tăng trưởng mạnh nhất đạt 38.326.320 USD, tăng 67,81% so với năm 2008, so với năm 2007 tăng 100,03%. Đây là mức tăng hết sức Ên tượng của công ty. Sang năm 2010 giá trị các sản phẩm xuất khẩu của công ty bị giảm sụt so với năm 2009 song vẫn cao hơn năm 2008. Giá trị sản lượng xuất khẩu năm 2010 là 23.926.506 USD giảm so với năm 2009 là 37,57%.
Trong các mặt hàng mà công ty chọn để xuất khẩu thì mặt hàng quan trọng luôn chiếm tỉ trọng xuất khẩu cao, mang lại lợi nhuận chủ yếu cho công ty từ hoạt động xuất khẩu đó là cà phê, hạt điều, hạt tiêu, thủy hải sản, gô thành phần và hàng thủ công mỹ nghệ. Bảng tỉ trọng sau thể hiện điều đó.
Bảng 4: Tỉ trọng một số mặt hàng xuất khẩu (2006-2010)
Đơn vị: %
Năm
Sản
Phẩm
2006
2007
2008
2009
2010
Cà phê
35,2
42,05
36,46
34,06
38,91
Điều
1.22
13,33
13,93
0,69
1,78
Hạt tiêu
5,43
4,76
2,21
30,21
22,18
Hải sản các loại
34,76
19,69
22,68
17,56
13,19
Gỗ thành phần và hàng thủ công mỹ nghệ
11,01
11,53
10,64
10,66
2.89
Tổng céng
87,62
91,36
85,92
93,18
78,95
( Nguồn: báo cáo xuất khẩu 2006-2010)
Nhìn vào bảng trên ta thấy các sản phẩm trên luôn chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng giá trị các sản phẩm xuất khẩu của công ty. Năm 2006 tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng này chiếm 87,62%, năm 2007 chiếm 91,36% sang năm 2008 chiếm 85,92% đến năm 2009 lên tới 93,18% và đến năm 2010 chiếm 78,95 tổng giá trị các mặt hàng xuất khẩu của công ty. Có thể nói hoạt động xuất khẩu của công ty có phát triển hay mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty hay không đều phụ thuộc vào giá trị xuất khẩu của 6 nhóm hàng này.
Trong các mặt hàng xuất khẩu của công ty ta có thể thấy cà phê là mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao nhất và cũng ổn định nhất so với các mặt hàng khác. Năm 2006 giá trị xuất khẩu của cà phê đạt 4.304.212 USD chiếm 35,2% tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của công ty. Năm 2007 đạt 7.941.283 USD tăng 84,5% so với năm 2006, năm 2008 tăng lên 8.327.280 USD, đến năm 2009 đạt 13.055.747USD tăng 56,78% so với năm 2008. Sang năm 2010 giá trị xuất khẩu cà phê có phần giảm hơn so với năm 2009 nhưng vẫn cao hơn năm 2008 đạt 9.310.420 USD nhưng vẫn chiếm 38,91% tổng giá trị xuất khẩu.
Mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn thứ 2 của công ty đó là thủy hải sản. Mặt hàng này năm 2006 đạt 4.256.250 USD chiếm 34,76% tổng giá trị xuất khẩu trong đó mặt hàng mực khô và tôm chiếm giá trị lớn nhất với giá tri là 4.063.608 USD. Tuy nhiên sang các năm sau giá trị của nhóm hàng này lại có xu hướng giảm, năm 2007 chỉ còn chiếm 19,69% với giá trị là 3.718.210 USD, năm 2008 chiếm 22,68% với việc tăng của cả 2 nhóm hàng mực khô, tôm( đạt 4.735.061 USD tăng gần 35% so với năm 2008 và cá đông lạnh cũng tăng gấp đôi đạt 445.435 USD. Năm 2009 xuất khẩu mực khô, tôm đạt 5.991.438 USD tăng 26,53% so với năm 2008, về cá đông lạnh cũng tăng 65,57%. Tuy nhiên sang đến năm 2010 công ty lại không xuất khẩu được mực khô và tôm mà chỉ xuất khẩu được 3.155.314 USD cá đông lạnh.
Với các mặt hàng hạt tiêu, hạt điều hay hàng thủ công mỹ nghệ việc xuất khẩu các mặt hàng này của công ty vẫn chưa ổn định điều này sẽ gây khó khăn cho công ty trong việc mua và dự trữ hàng để xuất khẩu. Ví dụ như mặt hàng điều năm 2006 xuất khẩu chỉ có 141.308 USD chiếm 1,22 tổng giá trị xuất khẩu nhưng sang năm 2007 giá trị xuất khẩu lại tăng lên 13,33% đạt 2.567.832 USD, sang năm 2008 vẫn giữ được ở mức 13,93% song đến năm 2009 giảm chỉ còn có 264.531 USD chiếm có 0,69% sa