Trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới của chúng ta ngày nay, đất nước ta đã thu được nhiều thành quả to lớn về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá, xã hội. Đó là những cơ sở cho sự phát triển bền vững của đất nước ta để vững bước trong một thiên niên kỷ mới.
Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của chúng ta là “ Từ nay đến năm 2020 phải phấn đấu xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, khoa học và công nghệ phải trở thành nền tảng và động lực cho công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước”. Xuất bản phẩm là một trong những công cụ góp phần thực hiện nhiệm vụ này. Sách báo cùng với chiến lược giáo dục và đào tạo đó và đang góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước ta.
Kinh doanh xuất bản phẩm là một khâu trong quá trình xuất bản. Đây là một loại hình kinh doanh đặc biệt bởi đối tượng kinh doanh là hàng hóa đặc biệt ,những sản phẩm mang giá trị cao về văn hóa con người và thiên nhiên, là kết tinh của những điều con người khám phá đuợc trên thế giới xung quanh. Doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm, do vậy phải bảo đảm sự đóng góp cho xã hội và hiệu quả kinh tế của mình.
Công ty xuất nhập khẩu sách báo là một doanh nghiệp Nhà nước có quy mô vừa. Ngoài hiệu quả kinh tế mà hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu sách báo mang lại, công ty luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chính trị đối ngoại, góp phần giao lưu văn hoá trong khu vực và quốc tế.
Nhận thức được ý nghĩa, vai trò quan trọng của hoạt động kinh doanh nhập khẩu sách báo của công ty trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là hoạt động nhập khẩu, Em chọn đề tài “ Hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của công ty Xunhasaba” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Chuyên đề sẽ nghiên cứu tình hình kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm trong thời gian gần đây nhằm có được những đánh giá cần thiết về thực trạng cũng như đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của công ty.
Bản chuyên đề được trình bày trong ba chương:
Chương I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUY TRÌNH NHẬP KHẨU
Chương II:
THỰC TRẠNG QUY TRÌNH NHẬP KHẨU SÁCH BÁO CỦA CÔNG TY XUNHASABA.
Chương III:
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH NHẬP KHẨU SÁCH BÁO CỦA CÔNG TY XUNHSABA
Hoạt động kinh doanh nhập khẩu sách báo tại công ty Xunhasaba trong cơ chế thị trường hiện nay rất đa dạng và phức tạp. Do khả năng nghiên cứu cũng nhiều hạn chế, thời gian lại ngắn, bằng những kiến thức, lý luận cũng rất giới hạn, khi tiến hành nghiên cứu đề tài này, em tin chắc rằng chuyên đề không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được các thày cô giáo trong khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng như các anh chị đồng nghiệp trong công ty Xunhasaba chỉ bảo để bản chuyên đề được hoàn thiện hơn nữa.
Nhân đây, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy giáo TS Mai Thế Cường cũng như các cán bộ công ty Xunhasaba đã nhiệt tình giúp đỡ động viên em để hoàn thành bản chuyên đề này.
92 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp cải thiện quy trình nhập khẩu sách báo của công ty xuất nhập khẩu sách báo Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n
Khoa kinh tÕ vµ kinh doanh quèc tÕ
----------&-----------
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI THIỆN QUY TRÌNH NHẬP KHẨU SÁCH BÁO CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU SÁCH BÁO VIỆT NAM
Gi¸o viªn híng dÉn
: TS. MAI THẾ CƯỜNG
Sinh viªn thùc hiÖn
: PHẠM TUẤN ĐẠT
Líp
: kinh doanh quèc tÕ 46a
Hµ Néi -2008
MỤC LỤC
&
Mục lục.....................................................................................................................1
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................4
Chương 1: Một số vấn đề chung về quy trình nhập khẩu 7
1. Giới thiệu quy trình nhập khẩu 7
1.1. Khái niệm nhập khẩu 7
1.2. Quy trình nhập khẩu 7
1.3. Các bước tiến hành trong quy trình nhập khẩu 9
1.3.1 Nghiên cứu thị trường 9
1.3.2 Công tác chuẩn bị ký kết hợp đồng 15
1.3.3 Đàm phán ký kết hợp đồng 15
1.3.4 Ký kết hợp đồng 18
1.3.5 Thực hiện hợp đồng 26
2. Các yếu tố đánh giá quy trình nhập khẩu 32
2.1. Bảo đảm thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu 32
2.2. Bảo đảm hiệu quả 33
2.3. Yêu cầu gắn quy trình nhập khẩu với nhu cầu và đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp 33
2.4. Tổng thời gian thực hiện quy trình 34
2.5. Phối hợp các bước trong quy trình 35
2.6. Mức độ hoàn thành mỗi bước trong quy trình 36
3. Các yếu tố ảnh hưởng quy trình nhập khẩu 36
3.1. Ảnh hưởng của chính sách pháp luật và các cơ quan Nhà nước 36
3.2. Ảnh hưởng của hệ thống thông tin 37
3.3. Ảnh hưởng tổ chức quy trình làm việc 38
3.4. Ảnh hưởng do mối quan hệ bạn hàng 39
3.5. Ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ hàng nhập khẩu 40
3.6. Ảnh hưởng từ sự biến động thị trường trong và ngoài nước 40
Chương 2: Thực trạng quy trình nhập khẩu sách báo của công ty Xunhasaba 41
1. Quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty Xunhasaba 41
1.1. Giới thiệu công ty 41
1.2. Quá trình hình thành của Công ty Xunhasaba 41
1.3. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Xunhasaba 43
1.4. Cơ cấu, tổ chức và nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu 44
2. Đặc điểm của ngành kinh doanh xuất bản phẩm 44
2.1. Khái niệm xuất bản phẩm 44
2.2. Đặc điểm ngành kinh doanh xuất bản phẩm – loại hàng hóa đặc biệt 45
2.3. Nhu cầu và thị truờng kinh doanh nhập xuất bản phẩm 48
2.4. Môi truờng kinh doanh xuất bản phẩm 50
3. Thực trạng quy trình nhập khẩu của Xunhasaba 54
3.1. Nghiên cứu thị trường 54
3.2. Định giá cho các xuất bản phẩm nhập khẩu 54
3.3. Đặt hàng và ký kết hợp đồng nhập khẩu 55
3.4. Thực hiện hợp đồng nhập khẩu gồm 4 khâu 55
3.4.1 Xin giấy phép nhập khẩu 55
3.4.2 Thuê phương tiện nhập khẩu 56
3.4.3 Làm thủ tục hải quan và nhận hàng 56
3.4.4 Thanh toán và khiếu nại 57
3.5. Cơ cấu và quy mô nhập khẩu 57
3.6. Các nhà cung cấp 60
3.7. Thị trường trong nước và khách hàng 62
4. Các yếu tố đánh giá quy trình nhập khẩu của Xunhasaba 64
4.1. Bảo đảm thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu 64
4.2. Tổng thời gian thực hiện quy trình 64
4.3. Phối hợp các bước trong quy trình 65
4.4. Mức độ hoàn thành mỗi bước trong quy trình 65
4.5. Mức độ hài lòng của khách hàng 66
5. Các yếu tố ảnh hưởng quy trình nhập khẩu của Xunhasaba 66
5.1. Các nhân tố văn hóa xã hội, thị hiếu tiêu dùng 66
5.2. Các nhân tố về chính sách của Nhà nước và luật pháp 67
5.3. Nhu cầu khách hàng và trình độ dân trí 68
5.4. Ảnh hưởng do mối quan hệ bạn hàng 69
5.5. Ảnh hưởng tổ chức quy trình làm việc 70
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của công ty Xunhasaba 71
1. Mục tiêu, phương hướng phát triển của Công ty Xunhasaba trong những năm tới 71
1.1. Chiến lược kinh doanh của Công ty Xunhasaba 72
1.2. Mở rộng kinh doanh phát triển thị trường 73
1.3. Tổ chức quản lý và chuyên môn nghiệp vụ 74
2. Một số giải pháp cơ bản hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của Công ty Xunhasaba 76
2.1. Cơ sở đưa ra giải pháp 76
2.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quy trình nhập khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu sách báo Xunhasaba 77
Kết luận 86
Tài liệu tham khảo 87
PHẦN MỞ ĐẦU
&
Trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới của chúng ta ngày nay, đất nước ta đã thu được nhiều thành quả to lớn về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá, xã hội. Đó là những cơ sở cho sự phát triển bền vững của đất nước ta để vững bước trong một thiên niên kỷ mới.
Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của chúng ta là “ Từ nay đến năm 2020 phải phấn đấu xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, khoa học và công nghệ phải trở thành nền tảng và động lực cho công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước”. Xuất bản phẩm là một trong những công cụ góp phần thực hiện nhiệm vụ này. Sách báo cùng với chiến lược giáo dục và đào tạo đó và đang góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước ta.
Kinh doanh xuất bản phẩm là một khâu trong quá trình xuất bản. Đây là một loại hình kinh doanh đặc biệt bởi đối tượng kinh doanh là hàng hóa đặc biệt ,những sản phẩm mang giá trị cao về văn hóa con người và thiên nhiên, là kết tinh của những điều con người khám phá đuợc trên thế giới xung quanh. Doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm, do vậy phải bảo đảm sự đóng góp cho xã hội và hiệu quả kinh tế của mình.
Công ty xuất nhập khẩu sách báo là một doanh nghiệp Nhà nước có quy mô vừa. Ngoài hiệu quả kinh tế mà hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu sách báo mang lại, công ty luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chính trị đối ngoại, góp phần giao lưu văn hoá trong khu vực và quốc tế.
Nhận thức được ý nghĩa, vai trò quan trọng của hoạt động kinh doanh nhập khẩu sách báo của công ty trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là hoạt động nhập khẩu, Em chọn đề tài “ Hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của công ty Xunhasaba” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Chuyên đề sẽ nghiên cứu tình hình kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm trong thời gian gần đây nhằm có được những đánh giá cần thiết về thực trạng cũng như đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của công ty.
Bản chuyên đề được trình bày trong ba chương:
Chương I:
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUY TRÌNH NHẬP KHẨU
Chương II:
THỰC TRẠNG QUY TRÌNH NHẬP KHẨU SÁCH BÁO CỦA CÔNG TY XUNHASABA.
Chương III:
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH NHẬP KHẨU SÁCH BÁO CỦA CÔNG TY XUNHSABA
Hoạt động kinh doanh nhập khẩu sách báo tại công ty Xunhasaba trong cơ chế thị trường hiện nay rất đa dạng và phức tạp. Do khả năng nghiên cứu cũng nhiều hạn chế, thời gian lại ngắn, bằng những kiến thức, lý luận cũng rất giới hạn, khi tiến hành nghiên cứu đề tài này, em tin chắc rằng chuyên đề không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được các thày cô giáo trong khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng như các anh chị đồng nghiệp trong công ty Xunhasaba chỉ bảo để bản chuyên đề được hoàn thiện hơn nữa.
Nhân đây, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy giáo TS Mai Thế Cường cũng như các cán bộ công ty Xunhasaba đã nhiệt tình giúp đỡ động viên em để hoàn thành bản chuyên đề này.
Mục đích nghiên cứu đề tài:Từ thực trạng quy trình nhập khẩu sách báo của công ty Xunhasaba, phân tích, đánh giá, tìm ra các yếu tố ảnh hưởng tác động lên quy trình nhập khẩu từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện quy trình nhập khẩu của công ty.
Đối tượng nghiên cứu: Chuyên đề này tập trung nghiên cứu hoàn thiện quy trình nhập khẩu sách báo của Xunhasaba.
Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian: Nghiên cứu quy trình nhập khẩu sách báo công ty Xunhasaba từ 2002 đến nay.
Không gian: Thị trường nhập khẩu xuất bản phẩm Việt Nam
Nội dung: Các vấn đề liên quan đến quy trình nhập khẩu sách báo.
Phương pháp nghiên cứu:
Các phương pháp nghiên cứu tôi đã sử dụng để thực hiện chuyên đề này:
+Thông tin, số liệu được thu thập từ các tài liệu sẵn có trong công ty, các nguồn tài liệu về công ty và các vấn đề liên quan từ các nguồn trên Internet, các website có uy tín, các bài báo và tài liệu đã được xuất bản liên quan đến công ty. Các tư liệu này được phân loại vào các nhóm đề mục đã nêu ra trong chuyên đề.
+Các buổi phỏng vấn các khách hàng lẻ, các đơn vị mua sách từ công ty, các cán bộ nhập khẩu trong công ty và các cán bộ liên quan khác. Tôi đã ghi chép lại các thông tin liên quan và phân loại thông tin theo các đề mục như trên để tiện cho việc thống kê và rút ra kết luận kết hợp với phân tích và tổng hợp báo cáo tài chính của công ty.
Bảng biểu và Sơ đồ:
+Qua phân tích, tổng hợp báo cáo tổng kết của Xunhasaba lập 2 bảng:
Bảng 1: Chủng loại hàng nhập khẩu của Xunhasaba (2003-2007) (tr59)
Bảng 2: Cơ cấu khách hàng trong nước (tr63)
+ Tổng hợp từ tư liệu trong giáo trình kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương và một số tài liệu về marketing :
Sơ đồ 1: Các bước thực hiện hợp đồng XK thanh toán bằng phương thức thư tín dụng L/C (tr26)
Sơ đồ 2: Các bước thực hiện hợp đồng xuất khẩu thanh toán bằng phương thức thư tín dung L/C (tr27)
Sơ đồ 3: Các bước thực hiện nghiên cứu thị trường (tr80)
Chương I: Một số vấn đề chung về quy trình nhập khẩu
&
1. Giới thiệu quy trình nhập khẩu :
1.1. Khái niệm nhập khẩu :
Theo lý luận thương mại quốc tế, nhập khẩu là việc quốc gia này mua hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia khác. Nói cách khác, đây chính là việc nhà sản xuất nước ngoài cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người cư trú trong nước. Tuy nhiên theo cách thức biên soạn cán cân thanh toán của IMF, chỉ có việc mua các hàng hóa hữu hình mới được coi là nhập khẩu và đưa vào mục cán cân thương mại. Còn việc mua dịch vụ được tính vào cán cân phi thương mại (nguồn: www.wikipedia.com).
1.2. Quy trình nhập khẩu :
Quy trình nhập khẩu là một quá trình bao gồm các bước cần được thực hiện để mua hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác, Quy trình nhập khẩu gồm nhiều bước thực hiện, mỗi bước là một mắt xích trong quy trình, đòi hòi mỗi mắt xích phải hoàn thành đúng đắn và hiệu quả vì sức mạnh của một quy trình nằm ở mắt xích yếu nhất của quy trình đó.
Nhập khẩu là một hoạt động quan trọng của thương mại Quốc tế, nó có tác động trực tiếp và quyết định tới sản xuất, đời sống của mỗi Quốc gia. Nhập khẩu cho phép khai thác tiềm năng thế mạnh của các nước trên thế giới, bổ sung những hàng hoá mà trong nước không sản xuất được, sản xuất không đáp ứng được nhu cầu hoặc thay thế hàng hoá mà trong nước có thể sản xuất được nhưng không hiệu quả, làm cho thị trường hàng hoá trong nước phong phú về chủng loại, quy cách và đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Với tính bổ sung và thay thế, nếu nhập khẩu được thực hiện tốt sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế trong nước.
Nhập khẩu là chiếc cầu nối thông suốt nền kinh tế trong nước với nền kinh tế thế giới, tạo điều kiện cho phân công lao động và hợp tác quốc tế, phát huy lợi thế so sánh của mỗi quốc gia trên cơ sở chuyên môn hoá sản xuất. Nhập khẩu tạo điều kiện mở mang dân trí, tiếp cận nền công nghiệp hiện đại của các nước phát triển, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trên thế giới và áp dụng nó vào sản xuất nhằm hiện đại hoá nền kinh tế đất nước, tạo ra một năng lực sản xuất mới, tiết kiệm được chi phí sản xuất và thời gian lao động.
Thông qua nhập khẩu, khả năng sản xuất và tiêu dùng của đất nước được nâng lên, nhu cầu thị trường trong nước được đáp ứng. Đồng thời nhập khẩu tạo ra một động lực cho sản xuất trong nước phát triển bằng sự cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại. Để tồn tại các nhà sản xuất trong nước phải vươn lên, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng. Sự cạnh tranh sẽ loại bỏ các đơn vị kinh doanh kém hiệu quả, đưa sản xuất trong nước đi lên vững vàng.
Hoạt động nhập khẩu được khẳng định cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Đặc biệt trong xu thế quốc tế hoá và toàn cầu hoá hiện nay, vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế nước ta được thể hiện ở các khía cạnh sau.
Nhập khẩu thúc đẩy quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Nhập khẩu bổ sung kịp thời những mất cân đối của nền kinh tế, đảm bảo một sự phát triển cân đối và ổn định, khai thác tối đa tiềm năng và khả năng của nền kinh tế vào vòng quay kinh tế.
Nhập khẩu vừa đảm bảo đầu vào cho sản xuất vừa đáp ứng nhu cầu trực tiếp của nhân dân về hàng tiêu dùng, tạo việc làm ổn định cho người lao động góp phần cải thiện và nâng cao khả năng tiêu dùng, mức sống của dân cư.
Nhập khẩu có vai trò tích cực thúc đẩy sản xuất phát triển góp phần nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, tạo môi trường thuận lợi cho xuất khẩu hàng Việt nam ra nước ngoài, đặc biệt là nước xuất khẩu.
1.3. Các bước tiến hành trong quy trình nhập khẩu
Xuất nhập khẩu là việc mua bán hàng hoá với nước ngoài nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Song hoạt động mua bán ở đây có những nét riêng phức tạp hơn trong nước như giao dịch với các doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân có quốc tịch khác nhau, thị trường rộng lớn khó kiểm soát, mua bán qua trung gian chiếm tỷ trọng cao, đồng tiền thanh toán bằng ngoại tệ mạnh, hàng hoá vận chuyển qua biên giới…
Hoạt động nhập khẩu được tổ chức thực hiện với nhiều nghiệp vụ nhiều khâu từ nghiên cứu thị trường, lựa chọn hàng hoá nhập khẩu, thương nhân giao dịch, tiến hành đàm phán ký kết hợp đồng, tổ chức thực hiện hợp đồng, giải quyết tranh chấp (nếu có). Mỗi khâu, mỗi nghiệp vụ này phải được nghiên cứu đầy đủ kỹ lưỡng và trong mối quan hệ lẫn nhau, tranh thủ nắm bắt những lợi thế nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất, phục vụ kịp thời cho sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Đối với người tham gia hoạt động nhập khẩu trước khi thực hiện các nghiệp vụ phải nghiên cứu nắm được các thông tin về nhu cầu hàng hoá, thị hiếu, tập quán tiêu dùng, khả năng mở rộng sản xuất, giá cả và xu hướng biến động của nó. Những điều đó phải trở thành nếp thường xuyên trong tư duy các nhà kinh doanh nhập khẩu để nắm bắt được những cơ hội trong kinh doanh thương mại quốc tế.
1.3.1 Nghiên cứu thị trường:
Nghiên cứu thị trường là một việc làm cần thiết đầu tiên đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tham gia vào thương mại Quốc tế. Theo nghĩa rộng nghiên cứu thị trường là quá trình điều tra để tìm triển vọng bán hàng cho một hàng hoá hay một nhóm hàng hoá cụ thể và phương pháp thực hiện mục tiêu đó. Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh thương mại Quốc tế bao gồm một loạt các thủ tục và kỹ thuật được đưa ra nhằm giúp cho các nhà kinh doanh có đầy đủ thông tin cần thiết để đưa ra những quyết định chính xác về marketing. Đó là cả một quá trình tìm kiếm khách quan có hệ thống và sự phân tích thông tin. Ngoài việc nắm vững tình hình trong nước và đường lối chính sách luật pháp của các quốc gia có liên quan đến hoạt động ngoại thương, doanh nghiệp còn phải nhận biết mặt hàng nhập khẩu và nắm vững thị trường ngoài nước.
Nghiên cứu thị trường trong nước
Nghiên cứu thị trường trong nước nhằm chọn mặt hàng kinh doanh có lợi nhất, kết hợp với việc nghiên cứu thị trường ngoài nước nó sẽ giúp các nhà kinh doanh XNK trả lời hai câu hỏi chính: Nhập khẩu mặt hàng gì và xuất khẩu mặt hàng gì là có lợi nhất. Muốn thực hiện được thì các nhà XNK phải làm rõ các câu hỏi sau:
Nhu cầu hàng hoá trong nước; mặt hàng gì là cần nhất và có xu hướng là sẽ có một lượng cầu lớn nhất? Nếu kỹ hơn thì cả về quy cách, chủng loại, mẫu mã, bao bì ... Càng có nhiều thông tin chi tiết về các yêu cầu này thì càng có lợi cho các nhà kinh doanh xác định đúng chiến lược kinh doanh của mình. Tình hình mặt hàng đó như thế nào? Mặt hàng đó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống? Có những mặt hàng có những thói quen và tập quán tiêu dùng riêng, nó thể hiện ở thời gian tiêu dùng ... do đó nó sẽ ảnh hưởng đến quan hệ cung cầu về mặt hàng đó trên thị trường. Mặt khác mỗi sản phẩm đều có vòng đời của nó, thể hiện qua các pha triển khai, tăng trưởng, chín muồi, bão hoà và suy thoái. Một nhà kinh doanh XNK nhất thiết phải nắm được những điều này vì đây là những điều rất cơ bản trong kinh doanh. Qua việc nắm bắt những điều này mỗi nhà kinh doanh sẽ hình thành được những định hướng kinh doanh của mình.
Tình hình sản xuất mặt hàng đó như thế nào? Khả năng sản xuất và tốc độ sản xuất các mặt hàng đó ra làm sao?
Tỷ suất ngoại tệ ảnh hưởng tới mặt hàng đó như thế nào? Có lợi cho việc xuất khẩu hơn hay nhập khẩu hơn?
Chính sách của nhà nước về mặt hàng đó? Nhà nước có xu hướng khuyến khích nhập khẩu hay xuất khẩu. Điều này được thể hiện qua các hạn ngạch XNK và thuế xuất đánh vào từng mặt hàng.
Nghiên cứu thị trường nước ngoài
Nghiên cứu thị trường nước ngoài cũng phải trải qua các bước như thị trường trong nước, ngoài ra còn phải chú ý thêm các điều kiện về tiền tệ và tín dụng, điều kiện vận tải, tình hình giá cả ... Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, phải tìm hiểu được thị trường cung ứng của mình, nói cách khác là phải biết được ưu và nhược điểm giữa những điều kiện cần thiết cho mặt hàng mình định nhập khẩu với người cung ứng. Trên cơ sở tình hình cạnh tranh của những nhà cung ứng, nhà kinh doanh nhập khẩu có thể dựa vào đó để đưa ra những đòi hỏi của mình sao cho hàng hoá nhập khẩu là có lợi nhất. Còn đối với doanh nghiệp xuất khẩu phải xác định được việc đưa mặt hàng vào đâu, vào thời điểm nào, cần có những dịch vụ gì kèm theo và nếu cần phải có một hình thức Marketing như thế nào? Cần phải có một sự khách quan và tinh tế cần thiết khi nghiên cứu thị trường này, không nên chỉ căn cứ vào những lời quảng cáo, tự giới thiệu của họ mà cần tìm hiểu khách hàng cũng như người cung ứng một cách cụ thể hơn về khả năng tài chính và tình hình tài chính, thậm chí cả về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh của họ, uy tín của họ trong kinh doanh, thậm chí cả thái độ chính trị của họ nữa.
Nghiên cứu dung lượng thị trường
Dung lượng thị trường là khối lượng hàng hoá được giao dịch trên một phạm vi thị trường nhất định trong một thời gian nhất định (thường là một năm). Đối với đơn vị kinh doanh nhập khẩu, nghiên cứu dung lượng thị trường cần xác định khả năng cung cấp của thị trường bao gồm việc xem xét đặc điểm, tính chất, khả năng sản xuất hàng thay thế, khả năng lựa chọn mua bán.
Dung lượng thị trường là không cố định, nó thay đổi tuỳ theo diễn biến của thị trường do tác động của nhiều nhân tố trong những giai đoạn nhất định. Căn cứ vào thời gian chúng ảnh hưởng đến thị trường, các nhân tố ảnh hưởng tới dung lượng thị trường có thể chia thành 3 nhóm.
Nhóm nhân tố thứ nhất: Là nhóm các nhân tố làm cho dung lượng thị trường biến đổi có tính chất chu kỳ. Trong nhóm này có thể kể ra các nhân tố quan trọng như:
Sự vận động của tình hình kinh tế của các nước trên thế giới đặc biệt là các nước có ảnh hưởng tới việc buôn bán XNK loại hàng hoá đó, tính chất thời vụ trong quá trình sản xuất, phân phối và lưu thông hàng hoá.
Sự vận động của tình hình kinh tế trên thế giới đặc biệt là các nước phát triển là nhân tố quan trọng nhất có ảnh hưởng tới tất cả các thị trường hàng hoá. Sở dĩ như vậy là vì đây là những trung tâm kinh tế lớn, vừa là một người cung ứng chủ chốt đối với những trang thiết bị máy móc hiện đại vừa là một khách hàng đầy tiềm năng. Sự ảnh hưởng này có thể được nghiên cứu chỉ trong một phạm vi khu vực. Qua sự nghiên cứu chung đó cần đi tới nghiên cứu sự vận động của các nước giữ vai trò chủ yếu trong việc XNK những hàng hoá mà doanh nghiệp kinh doanh đang quan tâm. Những nhân tố này rất quan trọng vì nó có khả năng ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng XNK hàng hoá.
Một nhân tố khác cũng làm cho dung lượng thị trường hàng hoá biến đổi có tính chất chu kỳ đó là thời vụ. Nhân tố này ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường hàng hoá trong cả 3 khâu sản xuất, lưu thông và tiêu dùng. Tuy nhiên do đặc điểm của sản xuất lưu thông và tiêu dùng các loại hàng hoá rất khác nhau nên sự ảnh hưởng của nhân tố này đối với thị trường hàng hoá cụ thể cũng rất đa dạng về phạm vi và mức độ.
Nhóm nhân tố thứ hai: Là nhóm các nhân tố ảnh hưởng lâu dài đến sự biến đổi của dung lượng thị trường. Các nhân tố trong nhóm này rất đa dạng, chúng ảnh hưởng đến sự biến đổi của dung lượng thị trường hàng hoá trong một thời gian tương đối dài như tiến bộ K