Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại ngân hàng công thương Sầm Sơn

Trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mà nền kinh tế đang trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt yếu tố con người là hàng đầu, coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội. và coi đây là chìa khoá để hội nhập nền kinh tế quốc tế. Mặt khác, trước trào lưu chung của thế giới, chúng ta không thể có sự lựa chọn nào khác là coi trọng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, biến trí thức thành trí lực, động lực cho sự phát triển đất nước. Vì vậy, việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất càng trở lên quan trọng và bức thiết. Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động của thị trường tài chính-tiền tệ là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Bởi vì, một sự biến động nhỏ của nó cũng tác động lớn đến sự thay đổi của nền kinh tế. Trong thị trường tài chính-tiền tề, trung gian tài chính quan trọng nhất chính là ngân hàng. Nó giúp luân chuyển vốn từ nơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn. Cùng với sự phát triển, lớn mạnh của đất nước thì chức năng, nhiệm vụ của ngành ngân hàng cũng không ngừng được hoàn thiện và mở rộng và những bước chuyển mình cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh kinh tế mới. Chính vì vậy, nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực của ngân hàng nói riêng luôn là vấn đề hết sức bức thiết. Nó quyết định sự thành công của ngân hàng. Nhận thấy, tính cấp thiết của nguồn nhân lực trong thời kỳ hiện nay nên tôi đã chọn đề tài “một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại ngân hàng công thương sầm sơn” để viết chuyên đề tốt nghiệp. Thông qua đề tài này tôi muốn giới thiệu một các khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng, cũng như thực trạng nguồn nhân lực và qua đây tôi cũng xin trình bày một vài giải pháp nhằm giúp phát triển nguồn nhân lực của NHCT Sầm Sơn

doc39 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại ngân hàng công thương Sầm Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mà nền kinh tế đang trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt yếu tố con người là hàng đầu, coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội. và coi đây là chìa khoá để hội nhập nền kinh tế quốc tế. Mặt khác, trước trào lưu chung của thế giới, chúng ta không thể có sự lựa chọn nào khác là coi trọng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, biến trí thức thành trí lực, động lực cho sự phát triển đất nước. Vì vậy, việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất…càng trở lên quan trọng và bức thiết. Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động của thị trường tài chính-tiền tệ là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Bởi vì, một sự biến động nhỏ của nó cũng tác động lớn đến sự thay đổi của nền kinh tế. Trong thị trường tài chính-tiền tề, trung gian tài chính quan trọng nhất chính là ngân hàng. Nó giúp luân chuyển vốn từ nơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn. Cùng với sự phát triển, lớn mạnh của đất nước thì chức năng, nhiệm vụ của ngành ngân hàng cũng không ngừng được hoàn thiện và mở rộng và những bước chuyển mình cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh kinh tế mới. Chính vì vậy, nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực của ngân hàng nói riêng luôn là vấn đề hết sức bức thiết. Nó quyết định sự thành công của ngân hàng. Nhận thấy, tính cấp thiết của nguồn nhân lực trong thời kỳ hiện nay nên tôi đã chọn đề tài “một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại ngân hàng công thương sầm sơn” để viết chuyên đề tốt nghiệp. Thông qua đề tài này tôi muốn giới thiệu một các khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng, cũng như thực trạng nguồn nhân lực và qua đây tôi cũng xin trình bày một vài giải pháp nhằm giúp phát triển nguồn nhân lực của NHCT Sầm Sơn Ch­¬ng I: SƠ LƯỢC vÒ NG©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n Tên ngân hàng: Ngân Hàng Công Thương Sầm Sơn Tên viết tắt: vietinbank Trụ sở: Đường Đoàn Thị Điểm , phường Trường Sơn thị xã Sầm Sơn tỉnh Thanh Hóa Điện thoại: 0373821540, Fax: 0373821020 Tư cách pháp nhân: Chi nhánh cấp 1 trực thuộc Ngân Hàng Công Thương Việt Nam I. GIỚI THIỆU CHUNG 1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n lµ tiÒn th©n cña Ng©n hµng Nhµ n­íc ThÞ x· SÇm S¬n ®­îc thµnh lËp tõ nh÷ng n¨m 1973. §Õn 1986 chuyÓn thµnh ng©n hµng th­¬ng m¹i gäi lµ NHCT SÇm S¬n trùc thuéc NHCT tØnh Thanh Ho¸. §Õn 16/6/2006 theo quyÕt ®Þnh sè 168/Q§-H§QT-NHCT1 cña Héi ®ång Qu¶n trÞ NHCT ViÖt Nam vÒ viÖc chuyÓn NHCT SÇm S¬n tõ chi nh¸nh cÊp II thµnh chi nh¸nh cÊp I trùc thuéc NHCT ViÖt Nam tõ ngµy 01/7/2006. Víi 20 n¨m ho¹t ®éng NHCT SÇm S¬n ®i vµo ho¹t ®éng kinh doanh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng cïng víi sù ho¹t ®éng c¹nh tranh cña c¸c ng©n hµng kh¸c trªn ®Þa bµn, b­íc ®Çu NHCT SÇm S¬n kh«ng tr¸nh khái nh÷ng khã kh¨n trë ng¹i trong ho¹t ®éng kinh doanh. Do vËy trong thêi gian ®Çu ®i vµo ho¹t ®éng nh­ng ch­a ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao. Sè l­îng kh¸ch hµng cã quan hÖ tÝn dông ch­a nhiÒu. Huy ®éng vèn nhµn râi trong d©n c­ vµ c¸c tæ chøc kinh tÕ cßn thÊp, chÊt l­îng tÝn dông vµ c¸c ho¹t ®éng ng©n hµng ch­a thùc sù lµ tèt. 2. C¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n C¸c ho¹t ®éng bao gåm: - Huy ®éng vèn: + Më réng tµi kho¶n tiÒn göi kh«ng kú h¹n, cã kú h¹n b»ng VN§ vµ ngo¹i tÖ víi c¸c thµnh phÇn kinh tÕ. + NhËn tiÒn göi tiÕt kiÖm kh«ng kú h¹n, cã kú h¹n b»ng VN§ vµ ngo¹i tÖ. + Ph¸t hµnh kú phiÕu, tr¸i phiÕu. + DÞch vô tiÕt kiÖm ®iÖn tö - TÝn dông: + Cho vay vèn ng¾n h¹n, trung h¹n, dµi h¹n, ®èi t­îng vay lµ nh÷ng thµnh phÇn kinh tÕ ®Ó s¶n xuÊt kinh doanh, kinh tÕ gia ®×nh, tiªu dïng, mua s¾m vµ phôc vô ®êi sèng... Ngoµi ra cßn thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh cho vay vèn ­u ®·i theo chØ ®Þnh cña ChÝnh phñ vµ Ng©n hµng C«ng th­¬ng ViÖt Nam. + §ång tµi trî, cho vay hîp vèn ®èi víi nh÷ng dù ¸n cã quy m« lín. + B¶o l·nh: b¶o l·nh trong vµ ngoµi n­íc, b¶o l·nh thanh to¸n, dù thÇu, thùc hiÖn hîp ®ång... - DÞch vô: + ChuyÓn tiÒn: nhËn chuyÓn tiÒn b»ng tiÒn mÆt hoÆc chuyÓn qua tµi kho¶n theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng, dÞch vô thanh to¸n + DÞch vô ng©n hµng quèc tÕ: + DÞch vô kiÒu hèi: chuyÓn tiÒn göi tõ nng vÒ Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n cho ng­êi nhËn. + DÞch vô ngo¹i hèi: dÞch vô mua b¸n ngo¹i hèi giao ngay, kú h¹n, dÞch vô b¸n ®æi. + DÞch vô thanh to¸n ®iÖn tö: thanh to¸n b»ng th­ tÝn dông. - DÞch vô t­ vÊn kh¸ch hµng: t­ vÊn tµi chÝnh, t­ vÊn ®Çu t­ 3. ThÞ tr­êng ho¹t ®éng cña Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n ThÞ x· SÇm S¬n lµ thÞ x· du lÞch biÓn cã 5 x·, ph­êng, nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ cã thÕ m¹nh lµ ph¸t triÓn kinh doanh du lÞch - dÞch vô, khai th¸c, ®¸nh b¾t, nu«i trång h¶i s¶n còng lµ ngµnh kinh tÕ chñ ®¹o. Bªn c¹nh ®ã kinh tÕ n«ng nghiÖp còng chiÕm 30% d©n c­ thÞ x·. Trong 3 n¨m gÇn ®©y tèc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ trªn ®Þa bµn ë møc 8 - 9%. Trong ®ã du lÞch - dÞch vô chiÕm 50%, ®¸nh b¾t nu«i trång h¶i s¶n chiÕm 40% cßn l¹i lµ c¸c ngµnh nghÒ kh¸c. Tr×nh ®é d©n trÝ trong ®Þa bµn trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®­îc n©ng lªn. Thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi ë møc 450 USD/ng­êi/n¨m. ChÕ ®é phóc lîi x· héi ngµy cµng ®­îc c¶i thiÖn víi hÖ thèng tr­êng häc, bÖnh viÖn khang trang, c¬ së h¹ tÇng ®­êng x¸ lu«n ®­îc n©ng cÊp xøng víi mét ®Þa danh du lÞch. §©y lµ nh÷ng ®iÓm thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn cña Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n. Tuy vËy thÞ x· SÇm S¬n lµ mét ®Þa bµn hÑp, th­êng xuyªn chÞu ¶nh h­ëng cña nh÷ng c¬n b·o, Êp thÊp nhiÖt ®íi, gÝo mïa g©y thiÖt h¹i nghiªm träng ®èi víi ®êi sèng d©n c­ vµ trë ng¹i cho s¶n xuÊt kinh doanh trªn ®Þa bµn. Ngoµi ®Þa bµn ho¹t ®éng chÝnh lµ thÞ x· SÇm S¬n NHCT SÇm S¬n ®· vµ ®ang më réng thÞ tr­êng trong ®Þa bµn huyÖn Qu¶ng X­¬ng, thµnh phè Thanh Ho¸, Khu KT Nghi S¬n (TÜnh Gia), quan hÖ tÝn dông víi c¸c tæ chøc kinh tÕ trong ®Þa bµn tØnh Thanh Hãa. §Æc biÖt lµ mét sè doanh nghiÖp lín nh­ Nhµ m¸y xi m¨ng BØm S¬n, c«ng ty l¾p m¸y sè 5, c«ng ty bia Thanh Ho¸, c«ng ty ®­êng N«ng Cèng, Vina Shin NHCT SÇm S¬n th­êng ph©n lo¹i kh¸ch hµng theo møc ®é cña tÝn dông trong ®Þa bµn vµ kh¶ n¨ng néi t¹i. Gåm c¸c nhãm nh­ sau: Nhãm 1: ®èi t­îng lµ c¸ nh©n, tæ chøc kinh doanh kh¸ch s¹n, nhµ nghØ. Nhãm 2: ®èi t­îng lµ c¸ nh©n, tæ chøc khai th¸c, ®¸nh b¾t, nu«i trång h¶i s¶n. Nhãm 3: nh÷ng doanh nghiÖp cã quy m« lín trong vµ ngoµi ®Þa bµn. Nhãm 4: c¸c doanh nghiÖp nhá, hé gia ®×nh s¶n xuÊt kinh doanh nhá. Nhãm 5: c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c. 4. Nh÷ng ®Æc ®iÓm cña Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n 4.1. VÒ c¬ cÊu tæ chøc NHCT Sầm Sơn cã tæng sè 50 c¸n bé c«ng nh©n viªn trong biªn chÕ tÝnh ®Õn ngµy 20/6/2008. S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc NHCT Sầm Sơn Giám Đốc Phó GĐ 2 Phó GĐ 1 Phó GĐ 3 Phòng Giao Dịch Phòng Khách Hàng Tổ Rủi Ro Phòng Tài Chính Kế Toán Phòng Tổ Chức Hành Chính Phòng Tiền Tệ Kho Quỹ Các Điểm Giao Dịch 4.2. Chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c phßng ban Bé m¸y tæ chøc cña NHCT SÇm S¬n ®­îc ¸p dông theo kiÓu trùc tuyÕn d­íi sù chØ ®¹o cña NHCT Việt Nam. * Ban gi¸m ®èc: - Gi¸m ®èc: chÞu tr¸ch nhiÖm cao nhÊt vÒ mäi ho¹t ®éng cña NHCT SÇm S¬n. Ng­êi ®¹i diÖn ph¸p nh©n cña NHCT SÇm S¬n chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc NHCT ViÖt Nam, tr­íc Nhµ n­íc vµ ph¸p luËt vÒ ®iÒu hµnh ho¹t ®éng cña NHCT SÇm S¬n. Đồng thời GĐ trực tiếp quản lý phòng tài chính kế toán, phòng tổ chức hành chính và các điểm giao dịch - Phã gi¸m ®èc 1: phô tr¸ch vÒ giao dịch, tÝn dông. Thùc hiÖn chØ ®¹o c¸c c«ng t¸c vÒ kinh doanh, tÝn dông trong ph¹m vi cña m×nh. Xö lý kÞp thêi nh÷ng lçi sai ph¹m trong c«ng t¸c kinh doanh, giải quyết các vấn đề về khách hàng - Phã gi¸m ®èc 2: Phụ trách về công tác phòng ngừa rủi ro, thu thập thông tin, tài liệu và phân tích tình hình hoạt động của ngân hàng , tình hình kinh tế xã hội để dự báo rủi ro, tham mưu cho giám đốc để ban giám đốc có những chính sách kịp thời nhằm hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất - Phã gi¸m ®èc 3: phô tr¸ch vÒ tiÒn tÖ, kho quü vµ nguån vèn. ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc vÒ tiÒn tÖ, quü vµ nguån vèn cña NHCT SÇm S¬n. LÊy c¸c b¸o c¸o tõ phßng tiÒn tÖ kho quü, phßng kÕ to¸n ®Ó lªn kÕ ho¹ch cho c«ng t¸c nguån vèn. Tham m­u cho gi¸m ®èc vÒ lÜnh vùc cña m×nh. * Phßng kh¸ch hµng: Chñ yÕu lµm c¸c c«ng t¸c vÒ tÝn dông (cho vay vµ b·o l·nh) vµ c«ng t¸c qu¶n lý ®iÒu hµnh nguån vèn, c«ng t¸c marketing. Phßng kh¸ch hµng cã chøc n¨ng tham m­u cho ban gi¸m ®èc vÒ viÖc lËp kÕ ho¹ch kinh doanh hµng n¨m, quý, th¸ng cña toµn chi nh¸nh Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n, thùc hiÖn nhiÖm vô kinh doanh theo chØ ®¹o cña ban gi¸m ®èc. Thèng kª, tæng hîp kÕt qu¶ kinh doanh hµng th¸ng vµ h­íng dÉn nghiÖp vô tÝn dông ®èi víi c¸c ®iÓm giao dÞch vµ qu¶n lý c¸c ho¹t ®éng cho vay. Thùc hiÖn viÖc thu håi nî ( nî vay vµ nî rñi ro) Ph¸t hµnh vµ qu¶n lý c¸c lo¹i h×nh dÞnh vô vÒ thÎ: thÎ ATM, thÎ tÝn dông quèc tÕ Quản lý hoạt động kinh doanh phòng giao dịch, điểm giao dịch , quỹ tiết kiệm * Phßng kÕ to¸n tµi chÝnh: Tæ chøc c¸c nghiÖp vô thanh to¸n, tµi chÝnh, h¹ch to¸n theo quy ®Þnh kÕ to¸n cña NHCT ViÖt Nam. Tæ chøc h¹ch to¸n ph©n tÝch h¹ch to¸n tæng hîp c¸c tµi kho¶n vÒ nguån vèn cña toµn chi nh¸nh. ChØ ®¹o c«ng t¸c kÕ to¸n, theo dâi tiÒn göi, kiÓm tra, duyÖt chøng tõ thanh to¸n. KiÓm tra c¸c kho¶n thu, chi tµi chÝnh, thanh to¸n nî. Thu nhËp xö lý th«ng tin sè liÖu vÒ ®èi t­îng, néi dung, chuÈn mùc cña kÕ to¸n ng©n hµng. Tham m­u cho ban gi¸m ®èc vÒ chÕ ®é tµi chÝnh kÕ to¸n, lËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh n¨m, quý, th¸ng lµm c¬ së cho c¸n bé phÇn toµn chi nh¸nh thùc hiÖn. Thùc hiÖn c¸c giao dÞch cho kh¸c hµng: nhËn tiÒn, chuyÓn tiÒn, gi¶i ng©n * Phßng tiÒn tÖ kho quü: Tham m­u cho gi¸m ®èc chØ ®¹o, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng ng©n quü theo quy ®Þnh, quy chÕ cña NHNN ViÖt Nam, NHCT ViÖt Nam Qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng thu nhËn, cÊp ph¸t vÒ tiÒn tÖ t¹i trô së, phßng giao dÞch và ®iÓm giao dÞch L­u gi÷ vµ qu¶n lý hå s¬ vÒ tµi s¶n b¶o ®¶m cña kh¸ch hµng, tæ chøc nhËp suÊt tµi s¶n b¶o ®¶m theo yªu cµu kinh doanh * Phßng tæ chøc hµnh chÝnh KiÓm tra viÖc thùc hiÖn néi quy, quy chÕ trong tæ chøc. Thùc hiÖn c«ng t¸c ®èi ngo¹i trong ph¹m vi cña phßng Qu¶n lý tµi s¶n vµ ®«n ®èc kiÓm tra viªc thùc hiÖn vµ b·o vÖ tµi s¶n c¬ quan, bao gåm: ph­¬ng tiÖn, c«ng cô lµm viÖc, khu«n viªn c¶nh quan cña ®¬n vÞ Tæ chøc thi ®ua khen th­ëng, chÊm c«ng Tham m­u cho gi¸m ®èc vÒ c«ng t¸c tæ chøc hµnh chÝnh, c«ng t¸c ®iÒu hµnh liªn quan ®Õn hµnh chÝnh * Phßng giao dÞch: Ho¹t ®éng nh­ mét ng©n hµng thu nhá, cã c¸c bé phËn huy ®éng vèn, cã bé phËn tÝn dông lµm c«ng t¸c cho vay, cã bé phËn lµm c«ng t¸c kÕ to¸n. Phßng giao dÞch d­íi sù qu¶n lý cña phßng kh¸ch hµng thùc hiÖn viÖc cho vay theo chøc n¨ng vµ quyÒn h¹n ®­îc giao. Tuú theo t×nh h×nh kinh tÕ tõng thêi kú mµ tr­ëng phßng kh¸ch hµng vµ ban gi¸m ®èc giao chØ tiªu c«ng viÖc vµ phô tr¸ch tõng ®Þa bµn nhá h¬n. * Tæ rñi ro: Lµm c«ng t¸c ph©n tÝch dù b¸o rñi ro nh»m ng¨n ngõa, h¹n chÕ vµ xö lý rñi ro t¹i NHCT SÇm S¬n trong đó có các rñi ro c¬ b¶n nh­ rñi ro tÝn dông vµ rñi ro t¸c nghiÖp. Thu thËp xö lý th«ng tin dù b¸o ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi nh»m h¹n chÕ c¸c chi phÝ, tæn thÊt tõ c¸c ho¹t ®éng tÝn dông, t¸c nghiÖp, lµm t¨ng vèn cho ho¹t ®éng kinh doanh. TriÓn khai c¸c chÝnh s¸ch qu¶n lý rñi ro Tham m­u cho ban gi¸m ®èc vÒ c«ng t¸c qu¶n lý rñi ro * §iÓm giao dÞch: Chñ yÕu lµ c«ng t¸c huy ®éng vèn t¹i ®Þa bµn, giao dÞch víi kh¸ch hµng, b¸o c¸o t×nh h×nh ho¹t ®éng lªn NHCT SÇm S¬n d­íi sù qu¶n lý vµ gi¸m s¸t cña phßng kh¸ch hµng II. mỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n 1. VÒ chiÕn l­îc kinh doanh HiÖn nay NHCT SÇm S¬n ®ang triÓn khai chiÕn l­îc vÒ ®a d¹ng hãa s¶n phÈm, trong ®ã cã chiÕn l­îc ph¸t triÓn thÎ (c¸c lo¹i thÎ nh­ visa, marter, e-partner...), c¸c gãi s¶n phÈm cho vay, huy ®éng vèn, lo¹i h×nh dÞch vô. N©ng cao chÊt l­îng tÝn dông, chÊt l­îng dÞch vô, thùc hiÖn nhiÖm vô ®Ò ra nh­: d­ nợ phÊn ®Êu 100 tû, huy ®éng vèn, tû lÖ nî xÊu d­íi 2% tæng d­ nî, ph¸t hµnh thÎ ®at 100% kÕ ho¹ch 2 Đặc điểm về nguồn vốn 2.1 Đặc điểm nguồn vốn hoạt động Vốn kinh doanh của ngân hàng mang tính đặc thù vì hoạt động của ngân hàng cũng là hoạt động kinh doanh đặc biệt ( kinh doanh và dịch vụ về tiền tệ ). Vốn của ngân hàng bao gồm vốn hoạt động và vốn kinh doanh: Vốn hoạt động là khoản vốn giúp ngân hàng duy trì và phát triễn các hoạt động của ngân hàng bao gồm tài sản cố định, quỹ( lương, thưởng, phúc lợi . . .), quỹ trích lập dự phòng hàng năm, nguồn phân bổ từ NHCT Việt Nam Vốn kinh doanh là vốn được huy động trong dân cư, vốn vay của NHNN và NHTM. Bảng 1. Kết cấu nguồn vốn ( đv triệu đồng) Chỉ tiêu Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Giá trị Tỷ lệ Giá trị Tỷ lệ Giá trị Tỷ lệ Tổng số vốn 112.622 100% 183.140 100% 247.637 100% Theo tính chất Vốn cố định 25.190 22,37% 50.245 27,44% 61.416 24,80% Vốn lưu động 87.432 77,63% 132.895 72,56% 186.221 75,20% Theo nguồn Vốn chủ sở hữu 63.097 56,13% 70.544 38,52% 83.952 33,90% Vốn vay 49.525 43,87% 112.596 61,48% 163.685 66,10% Nguồn phòng kế toán Tổng vốn hoạt động của ngân hàng năm 2005 là 112.622 triệu Năm 2006 là 183.140 triệu tăng 70.518 triệu, tăng 162,6% so với năm 2005. Năm 2007 là 247.637 triệu tăng 64.497 triệu tăng 135,2% so với năm 2006. 2.2 Đặc điểm cơ sở vật chất Bảng 2 : Giá trị tái sản năm 2007 stt Địa điểm Tên tài sản Tổng diện tích Nguyên giá 1 Trụ sở chính Đất đai nhà cửa, trang thiết bị 1500m2 11.817 triệu đ 2 Phòng GD Trung Sơn Đất đai nhà cửa, trang thiết bị 200m2 315 triệu đ 3 Điểm GD Trường Sơn Đất đai nhà cửa, trang thiết bị 150m2 552 triệu đ 4 Nhà khách Thanh Bình Đất đai nhà cửa, trang thiết bị 1000m2 6.134 triệu đ Nguồn phòng kế toán 3. C¸c chØ tiªu ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng C«ng th­¬ng SÇm S¬n B¶ng 3. ChØ tiªu kinh doanh qua c¸c n¨m (đv triệu đồng) STT C¸c chØ tiªu N¨m 2005 N¨m 2006 N¨m 2007 1 Tæng sè vèn huy ®éng 49.525 112.596 163.685 1.1 TiÒn göi cña c¸c tæ chøc kinh tÕ 12.244 62.724 102.031 1.2 TiÒn göi d©n d­ vµ H§ kh¸c 37.008 49.872 61.654 2 Tæng d­ nî 87.432 132.895 186.221 2.1 Trong ®ã: nî xÊu (N3+N4+N5) 1.249 639 1.673 2.2 Tû lÖ nî xÊu/tæng d­ nî 1,42% 0,48% 0,89% 3 Tæng thu nhËp 9.778 15.919 22.778 3.1 Thu nhËp tõ ho¹t ®éng tÝn dông 9.101 15.289 22.356 3.2 Thu nhËp tõ dÞch vô ng©n hµng 99 323 422 4 Tæng chi phÝ 9.692 15.811 22.547 5 Lîi nhuËn (l·i +; lç -) 86 108 231 Nguồn phòng khách hàng 3.1 VÒ c«ng t¸c huy ®éng vèn: Trong 3 n¨m gÇn ®©y c«ng t¸c huy ®éng cña chi nh¸nh ®· cã sù t¨ng tr­ëng v­ît bËc. N¨m 2006, nguån vèn cña chi nh¸nh t¨ng 63.071 triÖu ®ång so víi n¨m 2005, tèc ®é t¨ng tr­ëng ®¹t 227%. Sang n¨m 2007 tæng nguån vèn t¨ng 51.089 triÖu ®ång so víi n¨m 2006, tèc ®é t¨ng tr­ëng ®¹t 145%. C¬ cÊu nguån vèn còng cã sù thay ®æi, nÕu nh­ n¨m 2005 nguån tiÒn göi c¸c tổ chức kinh tế lµ 12.244 triÖu ®ång th× sang n¨m 2006 ®· t¨ng 50.480 triÖu ®ång, n¨m 2007 t¨ng 39.307 triÖu ®ång, tiÒn göi d©n c­ vµ huy ®éng kh¸c t¨ng 24.646 triÖu ®ång. 3.2 VÒ c«ng t¸c tÝn dông: Bªn c¹nh sù t¨ng tr­ëng cña nguån vèn, c«ng t¸c tÝn dông còng ®· cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn ®¸ng khÝch lÖ. N¨m 2006, víi quyÕt t©m thùc hiÖn t¨ng tr­ëng quy m« tÝn dông, hoµn thµnh kÕ ho¹ch giao, trªn c¬ së trän läc ®èi t¸c, t¨ng c­êng chÊt l­îng ®Çu t­, h­íng ®Çu t­ vµo c¸c môc tiªu kinh tÕ träng ®iÓm cña thÞ x· vµ cña tØnh, chó träng tËp trung vèn ®Çu t­ trung, dµi h¹n cho c¸c dù ¸n lín... ®¶m b¶o c¬ cÊu d­ nî hîp lý tõ ®ã ®­a d­ nî t¨ng tõ 87.432 triÖu ®ång (31/12/2005) lªn 132.895 triÖu ®ång (31/12/2006), ®¹t 86% kÕ ho¹ch vµ t¨ng 152%. B­íc sang n¨m 2007, víi nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc còng nh­ víi sù nç lùc, cè g¾ng kh«ng ngõng d­ nî t¹i chi nh¸nh vÉn cã sù t¨ng tr­ëng ®Òu. §Õn thêi ®iÓm 31/12/2007, tæng d­ nî t¹i chi nh¸nh lµ 186.221 triÖu ®ång, ®¹t 72% kÕ ho¹ch giao. Trong ®ã: 3.3 VÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh. N¨m 2005 lîi nhuËn lµ 86 triÖu ®ång. Lîi nhuËn thÊp lµ do n¨m 2005 chi phÝ lín, thu nhËp, thu rñi ro Ýt. Sang n¨m 2006 chi nh¸nh ®­îc n©ng cÊp lªn thµnh chi nh¸nh cÊp 1 trùc thuéc NHCT ViÖt Nam vµ tõ ®©y ho¹t ®éng kinh doanh cña chi nh¸nh ®· cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn ®¸ng khÝch lÖ. C¶ chØ tiªu d­ nî vµ chØ tiªu nguån vèn ®Òu cã sù t¨ng tr­ëng v­ît bËc víi tèc ®é t¨ng tr­ëng cao. KÕt qu¶ kinh doanh n¨m 2006, lîi nhuËn cña chi nh¸nh lµ 1.296 triÖu ®ång, ®¹t 86% kÕ ho¹ch giao. Sau khi trÝch lËp phßng ngõa rñi ro tÝn dông 1.188 triÖu ®ång lîi nhuËn ®Ó l¹i lµ 108 triÖu ®ång. Sang n¨m 2007 lîi nhuËn cña chi nh¸nh ®¹t 231 triÖu ®ång. Tuy lîi nhuËn cßn thÊp nh­ng nã thÓ hiÖn sù nç lùc, cè g¾ng kh«ng ngõng cña Ban l·nh ®¹o cïng toµn thÓ CNCNV trong chi nh¸nh quyÕt t©m hoµn thµnh chØ tiªu kÕ ho¹ch giao, ®­a ho¹t ®éng cña NHCT SÇm S¬n ngµy mét ph¸t triÓn ngang tÇm cïng c¸c chi nh¸nh kh¸c trong hÖ thèng NHCT nãi riªng vµ hÖ thèng ng©n hµng ViÖt Nam nãi chung CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG SẦM SƠN ĐẶC ĐIỂM VỀ LAO ĐỘNG 1.Kết cấu lao động Bảng 4: Kết cấu lao động Các chỉ tiêu 2006 2007 20/6/2008 Số lượng Tỷ trọng Số lượng Tỷ trọng Số lượng Tỷ trọng Tổng số CBNV 40 100% 44 100% 50 100% Giới tính Nam 21 52,5% 22 50% 25 50% Nữ 19 47,5% 22 50% 25 50% Trình độ Cao học 1 2,5% 1 2,27% 1 2% Đại học 28 70% 32 72,73% 38 76% Cao đẳng 1 2.5% 1 2,27% 1 2% Trung cấp 4 10% 4 9,1% 4 8% Sơ cấp & chứng chỉ 6 15% 6 13,63% 6 12% Độ tuổi Dưới 30 4 10% 8 18,2% 13 26% 31- 40 12 30% 11 25% 12 24% 41- 50 18 45% 18 40,9% 18 36% 51- 60 6 15% 7 15,9% 7 14% Nguồn: Phòng tổ chức hành chính 2. Phân tích kêt cấu lao động 2.1 Kết cấu theo giới tính: Theo số liệu bảng 4 tỷ lệ nam/ nữ rất đồng đều , năm 2006 xấp xỉ bằng nhau và tỷ lệ nam bữ bằng nhau ở năm 2007 và 2008. Nếu như năm 2006 có 19 nữ và 21 nam thì năm 2007 tăng 3 nữ và 1 nam. Đặc biệt ở đây là số lượng nhân viên tăng ở năm 2007 lại làm cho tỷ lệ nam nữ bằng nhau và tỷ lệ đó vẩn còn duy trì tính đến 20/6/2008 Với tỷ lệ cân đối giữa nam và nữ trong một doanh nghiệp thì thuận lợi cho việc xây dựng một bầu không khí, văn hóa làm việc vui vẻ và sôi động. Tuy nhiên với xu hướng hiện nay ở cac doanh nghiệp thường thì tỷ lệ nữ chỉ chiếm khoang 35-40%, do những yếu tố sinh đẻ và chăm sóc con nhỏ sẻ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc Kết cấu theo trình độ Năm 2007 đã tăng thêm 4 nhân viên so với năm 2007 tăng thêm là 10%. Năm 2008 tăng 6 nhân viên so với năm 2007 và lệ tăng thêm là 12%. Điều đặc biệt quan tâm là không nhưng tăng về số lượng trong 3 năm gần đây chỉ tăng số nhân viên có trình độ đại học mà không tăng các nhân viên có trình độ khác và số nhân viên có trình độ không phải là đại học vẫn được giữ nguyên hàng năm, năm 2007 tăng thêm 4 nhân viên đại học so với năm 2006 lên con số là 32 và tăng thêm xấp xỉ 14,3%, năm 2008 lại tăng 6 nhân viên đại học lên con số 38 và tăng sấp xỉ 15,8% Số nhân viên ở trình độ sơ cấp và chứng chỉ nghề chiếm tỷ lệ khá lớn tuy vậy số nhân viên đó chỉ đảm nhiệm công tác bảo vệ hay lái xe của cơ quan đó là nhưng công việc bắt buộc không thể thiếu ở mỗi ngân hàng Kết cấu theo độ tuổi: Ở tuổi 30 trở xuống tăng đột biến theo hàng năm nó phản ánh sự phát triển về chất lượng nhân viên và quy mô của doanh nghiêp trong 2 năm gần đây. Trong 2 năm trở lại đây ngân hàng đã tuyển 10 nhân viên có trình độ đại học để bổ xung sự thiếu hụt và phát triển nguồn nhân lực cho ngân hàng. Nếu như năm 2006 tỷ lệ chỉ chiếm tỷ lệ 10% thì năm 2007 là 18% và năm 2008 là 26% Trong khi đó số lương CBNV ko hề giảm đi mà củng tăng theo hàng năm là, năm 2006 có 40 CBNV, năm 2007 có 44 CBNV, và năm 2008 có 5 CBNV Ngoài ra nhân viên ở độ tuổi 41-50 chiếm tỷ cao nhất nhưng cũng giảm dần hàng năm. Năm 2006 là 45%; 2007 là 40,9% giảm đi 4,1% so với năm 2006. Tính đến ngày 20/6/2008 chỉ còn 36%, giảm 4,9% so với năm 2007. Đây là những cán bộ dầy dặn kinh nghiệm và kỹ năng làm việc cũng là những nhân tố then chốt của ngân hàng Nhân viên ở độ tuổi 31- 40 tuổi củng giảm theo tỷ lệ hàng năm. Năm
Tài liệu liên quan