Sự ra đời và phát triển của ngân hàng gắn liền với sự phát triển nền kinh tế, xã hội. Trong những năm qua hệ thống ngân hàng đã đổi mới một cách căn bản về mô hình tổ chức, cơ chế điều hành và nghiệp vụ. Từ mô hình hệ thống ngân hàng của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung chuyển sang mô hình ngân hàng của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Sự chuyển biến này đã tạo cho ngân hàng sự phát triển không ngừng đóng góp đáng kể trong sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế đất nước.
Hoạt động cho vay là hoạt động rất được ngân hàng chú trọng. Ngân hàng luôn mong muốn cho vay để thu lợi nhuận. Đây là hoạt động mang lại lợi nhuận đồng thời kích thích sản xuất( kích cầu ) tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế, tạo sức sống cho nền kinh tế, nhằm thoả mãn nhu cầu của con người. Cho vay là một trong những hoạt động có xu hướng đang tăng trong gần hai thập kỷ qua. Tuy nhiên việc quản lý hoạt động này tương đối phức tạp và có nhiều bất cập.Vì vậy đề tài : “Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại Ngân Hàng Công Thương Cầu Giấy” được chọn để làm hiểu rõ hơn về hoạt động cho vay tại ngân hàng, từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay tại chi nhánh ngân hàng Công Thương Cầu Giấy.
Chuyên đề gồm 3 chương.
Chương 1: Những vấn đề chung về chất lượng hoạt động cho vay của Ngân Hàng Thương Mại.
Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay của ngân hàng Công Thương Cầu Giấy.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại ngân hàng Công Thương Cầu Giấy.
Với một lòng biết ơn sâu sắc, Em xin được cảm ơn
Khoa Ngân hàng - Tài chính, các Thầy Cô giáo
Thầy giáo TS. Đặng Ngọc Đức đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề tốt
Toàn thể các cô chú, anh chị cán bộ chi nhánh ngân hàng Công Thương Cầu Giấy đã tạo nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian thực tập vừa qua.
60 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại Ngân Hàng Công Thương Cầu Giấy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Sự ra đời và phát triển của ngân hàng gắn liền với sự phát triển nền kinh tế, xã hội. Trong những năm qua hệ thống ngân hàng đã đổi mới một cách căn bản về mô hình tổ chức, cơ chế điều hành và nghiệp vụ. Từ mô hình hệ thống ngân hàng của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung chuyển sang mô hình ngân hàng của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Sự chuyển biến này đã tạo cho ngân hàng sự phát triển không ngừng đóng góp đáng kể trong sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế đất nước.
Hoạt động cho vay là hoạt động rất được ngân hàng chú trọng. Ngân hàng luôn mong muốn cho vay để thu lợi nhuận. Đây là hoạt động mang lại lợi nhuận đồng thời kích thích sản xuất( kích cầu ) tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế, tạo sức sống cho nền kinh tế, nhằm thoả mãn nhu cầu của con người. Cho vay là một trong những hoạt động có xu hướng đang tăng trong gần hai thập kỷ qua. Tuy nhiên việc quản lý hoạt động này tương đối phức tạp và có nhiều bất cập.Vì vậy đề tài : “Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại Ngân Hàng Công Thương Cầu Giấy” được chọn để làm hiểu rõ hơn về hoạt động cho vay tại ngân hàng, từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay tại chi nhánh ngân hàng Công Thương Cầu Giấy.
Chuyên đề gồm 3 chương.
Chương 1: Những vấn đề chung về chất lượng hoạt động cho vay của Ngân Hàng Thương Mại.
Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay của ngân hàng Công Thương Cầu Giấy.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại ngân hàng Công Thương Cầu Giấy.
Với một lòng biết ơn sâu sắc, Em xin được cảm ơn
Khoa Ngân hàng - Tài chính, các Thầy Cô giáo
Thầy giáo TS. Đặng Ngọc Đức đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề tốt
Toàn thể các cô chú, anh chị cán bộ chi nhánh ngân hàng Công Thương Cầu Giấy đã tạo nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian thực tập vừa qua.
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1 Tổng quan về hoạt động cho vay của Ngân Hàng Thương Mại.
1.1.1 Khái quát về hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại.
Ngân hàng là một loại hình tổ chức kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng. Hệ thống ngân hàng với hàng nghìn chi nhánh hoạt động trên toàn thế giới có thể tác động tới tất cả mọi lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Trên thế giới hoạt động ngân hàng là một trong những lĩnh vực được kiểm soát chặt chẽ nhất. Do sự phát triển không ngừng của lĩnh vực này, các quy định pháp lý điều chỉnh danh mục dịch vụ, hành vi và hoạt động của ngân hàng luôn được hoàn thiện cho phù hợp với sự phát triển không ngừng của xã hội. Các ngân hàng đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm mục đích tối đa hoá lợi nhuận trong đó hoạt động cho vay rất được ngân hàng chú trọng.
Cho vay là hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng. Nó chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động của ngân hàng thương mại. Cho vay là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các ngành kinh tế phát triển yếu kém và thúc đẩy những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển. Hơn nữa thông qua các khoản cho vay của ngân hàng, thị trường sẽ có thêm thông tin về chất lượng các khoản vay của từng khách hàng và nhờ đó sẽ giúp cho họ có thêm khả năng nhận thêm các khoản tín dụng mới từ những nguồn khác với chi phí thấp hơn nhằm nâng cao chất lượng cho vay.
Nền kinh tế thị trường chứng kiến một tốc độ tăng trưởng nhanh của khối doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu về vốn để tài trợ cho các dự án, các kế hoạch và hầu hết chúng không thể chỉ dùng nguồn vốn chủ. Doanh nghiệp có rất nhiều cách để huy động vốn như phát hành thêm cổ phiếu, phát hành trái phiếu, vay các tổ chức kinh tế, hay vay ngân hàng…Tuy nhiên, vay ngân hàng là cách phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thường dùng. Ngân hàng là tập hợp tài lực của khách hàng và đem chuyển cho người khác theo phương thức kinh doanh cho vay và nhận tiền gửi. Tín dụng ngân hàng góp phần đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, đầu tư của các nền kinh tế, nó góp phần cho sản xuất kinh doanh liên tục và là cầu nối tiết kiệm và đầu tư.
Cho vay là việc ngân hàng đưa tiền cho khách hàng với cam kết khách hàng phải hoàn trả cả gốc và lãi trong khoảng thời gian xác định.
Cho vay là tài sản lớn nhất trong khoản mục tín dụng.Cho vay thường đựơc định lượng theo hai chỉ tiêu: Doanh số cho vay trong kỳ và dư nợ cuối kỳ. Doanh số cho vay trong kỳ là tổng số tiền mà ngân hàng đã cho vay trong kỳ. Dư nợ cuối kỳ là tổng số tiền mà ngân hàng hiện đang còn cho vay vào thời điểm cuối kỳ.
1.1.2 Phân loại cho vay
1.1.2.1 Căn cứ theo thời hạn vay
Phân chia theo thời hạn vay có ý nghĩa quan trọng với ngân hàng vì thời hạn có liên quan đến tính sinh lời và an toàn của khoản vay cũng như khả năng hoàn trả của khách hàng vay. Theo thời hạn, cho vay được phân thành:
Cho vay ngắn hạn.
Là loại cho vay có thời hạn dưới 12 tháng, được dùng để bù đắp sự thiếu hụt vốn lưu động của các doanh nghiệp và các nhu cầu chi tiêu ngắn hạn của khách hàng. Đối với ngân hàng thương mại cho vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng cao nhất.
Cho vay trung hạn.
Là loại cho vay có thời hạn từ 1 đến 5 năm( một số ngân hàng qui định 7 năm), được sử dụng nhằm tài trợ cho các tài sản cố định như các phương tiện vận tải, thiết bị chóng hao mòn,...
Cho vay dài hạn.
Là loại cho vay có thời hạn trên 5( hay 7) năm, được sử dụng cho công trình xây dựng như nhà, sân bay, cầu, đường, máy móc thiết bị có giá trị lớn, thường được sử dụng lâu dài.
Nghiệp vụ truyền thống của các ngân hàng thương mại là cho vay ngắn hạn nhưng những năm gần đây các ngân hàng đã chuyển hướng kinh doanh tổng hợp và một trong những nội dung đổi mới đó là nâng cao tỷ trọng cho vay trung, dài hạn trong tổng dư nợ của ngân hàng.
1.1.2.2 Căn cứ theo phương thức cho vay.
Cho vay thấu chi
Là nghiệp vụ cho vay qua đó ngân hàng cho phép người vay được chi trội trên số dư tiền gửi thanh toán của mình đến một giới hạn nhất và trong khoảng thời gian nhất định.
Cho vay thấu chi là hình thức tín dụng ngắn hạn, linh hoạt, thủ tục đơn giản phần lớn không có tài sản đảm bảo.Hình thức này nhìn chung chỉ sử dụng với khách hàng có độ tin cậy cao, thu nhập đều đặn và kỳ thu nhập ngắn
y
x
Hình 1: Cho vay thấu chi.
Số dư tiền gửi thanh toán(đồng) Trục y
Thời gian Trục x
Hạn mức thấu chi
Vay ngân hàng
Số dư tiền gửi thanh toán
Cho vay trực tiếp từng lần
Mỗi lần vay vốn khách hàng và ngân hàng làm thủ tục vay vốn cần thiết và ký hợp đồng tín dụng.
Phương thức cho vay này áp dụng với khách hàng co nhu cầu và đề nghị vay vốn từng lần. Khách hàng có nhu cầu vay vốn không thường xuyên hoặc khách hàng mà ngân hàng xét thấy cần thiết phải áp dụng cho vay từng lần để giám sát, kiểm tra, quản lý việc sử dụng vốn vay chặt chẽ an toàn.
Quy mô vay
thời gian
Hình 2: Cho vay từng lần
Mỗi lần vay khách hàng phải làm đơn và trình ngân hàng phương án sử dụng vốn vay. Ngân hàng sẽ phân tích khách hàng và ký hợp đồng cho vay, xác định qui mô cho vay, thời hạn giải ngân, thời hạn trả nợ, lãi suất và yêu cầu đảm bảo nếu cần.
Cho vay theo hạn mức.
Là việc khách hàng và ngân hàng xác định thoả thuận một hạn mức tín dụng duy trì trong thời hạn nhất định hoặc theo chu kỳ sản xuất kinh doạnh.
Phương thức cho vay theo hạn mức áp dụng với khách hàng có tình hình sản xuất kinh doanh ổn định, vay vốn trả nợ thường xuyên, có tín nhiệm với ngân hàng.
Dư nợ
Hạn mức được duyệt trong kỳ Dư nợ trong kỳ
Thời gian
Hình 3: Cho vay theo hạn mức
Cho vay luân chuyển
Là nghiệp vụ cho vay dựa trên luân chuyển của hàng hoá. Doanh nghiệp khi mua hàng có thể thiếu vốn. Ngân hàng có thể cho vay để mua hàng và sẽ thu nợ khi doanh nghiệp thiếu hàng.
Khi vay, khách hàng chỉ cần gửi đến ngân hàng các chứng từ hoá đơn nhập hàng và số tiền cần vay. Ngân hàng cho vay và trả tiền cho người bán.
Cho vay trả góp.
Là hình thức tín dụng, theo đó ngân hàng cho phép khách hàng trả gốc làm nhiều lần trong thời hạn tín dụng thoả thuận.
Cho vay trả góp thường được áp dụng với các khoản vay trung và dài hạn để tài trợ cho tài sản cố định và hàng hoá lâu bền.
Cho vay trả góp thưòng có rủi ro cao do khách hàng thường thế chấp bằng hàng hoá mua trả góp. Khả năng trả nợ phụ thuộc vào thu nhập đều đặn của người vay.Do đó lãi suất cho vay trả góp thường lớn nhất trong khung lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại.
Cho vay gián tiếp
Là khoản cho vay được thực hiện thông qua các tổ chức trung gian. Ngân hàng có thể chuyển một vài khâu của hoạt động cho vay sang các tổ chức trung gian như thu nợ, phát tiền vay.v.v hoặc có thể cho vay thông qua người bán lẻ.v.v
Cho vay gián tiếp thường được áp dụng với thị trường có nhiều món vay nhỏ, người vay phân tán, cách xa ngân hàng. Cho vay qua trung gian thường tiết kiệm chi phí, giảm bớt rủi ro tuy nhiên cũng gặp rủi ro với trung gian
1.1.2.3 Căn cứ theo đối tượng vay
Cho vay doanh nghiệp
Cho vay cá nhân
1.1.2.4 Căn cứ theo mức độ tín nhiệm đối với khách hàng
Cho vay có tài sản đảm bảo.
Là loại cho vay được ngân hàng cung ứng phải có tài sản thế chấp, cầm cố hoặc có sự bảo lãnh của người thứ ba.
Cho vay không có tài sản đảm bảo.
Là loại cho vay không có tài sản thế chấp, cầm cố hay bảo lãnh của người thứ ba. Vịêc cho vay chỉ dựa vào uy tín của bản thân khách hàng. Đối với khách hàng tốt, trung thực trong kinh doanh, có khả năng tài chính mạnh, quản trị có hiệu quả thì ngân hàng có thể cấp tín dụng dựa vào uy tín của bản thân khách hàng mà không cần một nguồn thu nợ thứ hai bổ sung.
1.2 Chất lượng cho vay
Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, các ngân hàng thương mại lớn hiện nay thực hiện đa dạng hoá các hình thức cho vay từ cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, bảo lãnh cho khách, mua các tài sản để cho thuê. Thực tế hoạt động cho vay có vai trò quan trọng quyết dịnh tới sự lưu thông tiền tệ. Do đó để mở rộng hoạt động cho vay có hiệu quả các ngân hàng không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao về số lượng và chất lượng hoạt động cho vay..Cho vay cũng mang lại nguồn thu nhập lớn cho ngân hàng. Nếu như trước đây khách hàng phải tìm đến ngân hàng cầu cạnh vay tiền thì nay cùng với sự phát triển nền kinh tế, xã hội hàng loạt các ngân hàng ra đời cùng với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn khách hàng.Giờ đây để cạnh tranh các ngân hàng không ngừng nâng cao chất lưọng cho vay. Hiệu quả cho vay thể hiện thông qua chất lượng cho vay vì vậy chất lượng cho vay cao cũng có nghĩa là ngân hàng làm ăn có hiệu quả và khách hàng của ngân hàng có độ an toàn cao. Chất lượng cho vay tốt góp phần tăng dư nợ cho vay từ đó tăng lãi thu được từ hoạt động cho vay. Chất lượng cho vay cao góp phần tạo ra lợi nhuận nên chất lượng cho vay rất quan trọng đóng vai trò quyết định trong việc tăng khả năng sinh lời cho ngân hàng. Hoạt động cho vay tạo ra nhiều lợi nhuận đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bản thân mỗi ngân hàng luôn ý thức được việc nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô của mỗi khoản vay. Trước nhu cầu của khách hàng ngân hàng luôn phải cân nhắc yếu tố lợi nhuận và an toàn, phải đảm bảo sinh lời nhưng vẫn an toàn.Ngân hàng luôn hướng tới gia tăng mức sinh lời, giăm thiểu rủi ro, tránh được những tổn thất từ cho vay mang lại, tạo uy tín đồng thời thu hút được khách hàng, thúc đẩy hoạt động huy động vốn và các hoạt động khác. Đối với các ngân hàng,khoản mục cho vay chiếm quá nửa giá trị tổng tài sản và tạo ra từ 1/2 đến 2/3 nguồn thu của ngân hàng. Đồng thời rủi ro trong hoạt động ngân hàng có xu hướng tập trung vào danh mục khoản cho vay. Tình trạng khó khăn về tài chính của ngân hàng thường phát sinh từ các khoản cho vay khó đòi. Chính vì vậy ngân hàng luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng tín dụng thông qua quản lý, phân tích kỹ lưỡng các khoản vay, những vấn đề liên quan đến tài sản thế chấp đồng thời tiến hành thanh tra thường xuyên giám sát các khoản vay.
Trong nền kinh tế thị trường sự cạnh tranh diễn ra găy gắt trên ba phương diện: Số lượng, chất lượng, giá cả.Trong đó chất lượng đóng vai trò hàng đầu tạo điều kiện nâng cao tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường. Từ góc độ của nền kinh tế, chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại được thể hiện ở chỗ hoạt động đó đem lại bao nhiêu lợi ích cho xã hội, nó có thoả mãn được các tiêu thức phát triển nhanh và bền vững hay không. Với khách hàng chất lượng tín dụng được thể hiện ở chỗ thoả mãn đuợc bao nhiêu trong số những yêu cầu của khách hàng về các thủ tục giải ngân , quy trình lập hồ sơ, mức độ giám sát …
Đối với khách hàng chất lượng cho vay là sự thoả mãn yêu cầu hợp lý, kịp thời nhu cầu các khoản vay với lãi suất, kỳ hạn hợp lý, thủ tục đơn giản, đảm bảo thu hút khách hàng nhưng vẫn đúng thủ tục quy trình của hoạt động cho vay.
Đối với ngân hàng: Chất lượng cho vay là thể hiện ở mức độ, khả năng thoả mãn nhu cầu khách hàng dựa trên cơ sở phù hợp với năng lực của ngân hàng và phải đảm bảo khả năng cạnh tranh thị trường, dảm bảo nguyên tắc hoàn trả đúng thời hạn và có lãi
Đối với nền kinh tế: Khoản vay có chất lượng tốt phải hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết công ăn việc làm, khai thác có hiệu quả tiềm ẩn của nền kinh tê, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong nước phục vụ cho phát triển kinh tế
Chất lưọng cho vay là sự đáp ứng yêu cầu tín dụng của khách hàng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế bù đắp được các chi phí và giúp khách hàng có được lợi nhuận đồng thời phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Cụ thể hơn, chất lượng cho vay các món vay sử dụng đúng mục đích, phục vụ cho sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế để trả nợ đúng hạn, ngân hàng bù đắp được chi phí và có lãi.
1.3 Chỉ tiêu phản ánh chất lượng cho vay.
1.3.1 Nhóm chỉ tiêu định tính phản ánh chất lượng cho vay.
Có nhiều chỉ tiêu để đánh giá chất lượng cho vay một cách định tính. Như:
Độ chính xác, an toàn trong quá trình thực hiện liên quan đến hoạt động cho vay.Chỉ tiêu này tác động đến chất lượng cho vay khi ngân hàng thực hiện các giao dịch, các quy trình. Các quy định và nguyên tắc cho vay được xây dựng nhằm đảm bảo tính chính xác, hợp lý, rõ ràng.
Thời gian thực hiện giao dịch. Thời gian là yếu tố quan trọng giúp ngân hàng, khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí. Thời gian thực hiện giao dịch nhanh, chính xác, an toàn sẽ đem đến cho ngân hàng nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn, thực hiện nhiều giao dịch hơn đồng nghĩa với đó là ngân hàng sẽ gia tăng các khoản vay. Đối với khách hàng, sẽ tạo cơ hội cho họ được tiếp xúc với khoản vay, tạo sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng.
Mức độ thuận tiện cho khách hàng khi đến giao dịch.Sự thuận tiện sẽ lôi kéo và giữ chân khách hàng, đồng thời sẽ gia tăng uy tín cho ngân hàng. Lợi nhuận sẽ gia tăng.
Chất lượng phục vụ của cán bộ tín dụng trực tiếp cung ứng dịch vụ đến khách hàng. Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà ngân hàng luôn phải quan tâm, sự thiếu nhiệt tình, chu đáo, khả năng làm việc không chính xác sẽ làm khách hàng thiếu tin tưởng.
Chất lượng cho vay được phản ánh thông qua khoản vay. Một khoản vay tốt là khoản vay phải đảm bảo các tiêu chuẩn:
+ Quy mô khoản vay
Mỗi khoản vay sẽ mang đến cho ngân hàng lợi nhuận sau khi đã trừ đi chi phí. Chất lượng khoản vay thể hiện thông qua quy mô khoản vay lớn hay nhỏ.
+ Thời hạn khoản vay.
Ngân hàng và khách hàng thoả thuận thời hạn cho vay căn cứ vào chu kỳ sản xuất kinh doanh, thời hạn thu hồi của phương án, dự án đầu tư, khả năng trả nợ của khách hàng và nguồn vốn cho vay của ngân hàng.
Thời hạn khoản vay thường được xác định cụ thể( ngày, tháng, năm) và ghi trong hợp đồng tín dụng là thời hạn mà trong đó ngân hàng cam kết cấp cho khách hàng một khoản tín dụng. Thời hạn khoản có thể tính từ lúc đồng vốn đầu tiên của ngân hàng được phát ra đến lúc đồng vốn và lãi cuối cùng phải thu về. Thời hạn khoản vay có thể là thời gian mà khi kết thúc, ngân hàng sẽ xem xét lại quan hệ tín dụng với khách hàng. Với khoản vay dài, thời hạn cho vay lâu, vốn vay lớn đồng nghĩa là đem đến lợi nhuận cao nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng khoản vay
+ Thời điểm giải ngân
Trong quá trình giải ngân thì tiến trình giải ngân không theo tuân thủ theo điều kiện, không kiểm soát được mục đích sử dụng của khách hàng, việc kiểm tra kiểm soát theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của khách hàng không được theo dõi chặt chẽ sẽ dẫn đến rủi ro.
Sau khi hợp đồng cho vay đã được ký kết, ngân hàng có trách nhiệm cấp tiền cho khách hàng như thoả thuận. Kèm theo việc cấp tín dụng, ngân hàng kiểm soát khách hàng về việc sử dụng tiền vay có đúng mục đích , đúng tiến độ hay không, quá trình sản xuất kinh doanh có những thay đổi có những thay đổi bất lợi gì, có dấu hiệu lừa đảo hay làm ăn thua lỗ..quá trình này rất quan trọng, nó sẽ cho ta biết chất lượng khoản vay có hiệu quả hay không. Nếu chất lượng khoản vay bị đe doạ ngân hàng sẽ kịp thời có biệ pháp xử lý thích hợp, kịp thời. Ngân hàng sẽ được quyền thu hồi nợ trứơc hạn, ngừng giải ngân…
1.3.2 Nhóm chỉ tiêu định lưọng phản ánh chất lượng cho vay.
1.3.2.1 Chỉ tiêu phản ánh tổng dư nơ
Chỉ tiêu này được đo bằng số tuyệt đối, phản ánh doanh số cho vay trong một kỳ của ngân hàng là bao nhiêu. Chỉ tiêu này tăng qua các thời kỳ chứng tỏ khả năng mở rộng tín dụng của ngân hàng tốt, ngân hàng đã thành công trong việc thu hút khách hàng, phát triển tín dụng và chất lượng tín dụng là tốt. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tăng tổng dư nợ cũng phản ánh chất lượng tín dụng tốt. Nếu tổng dư nợ tăng mà tỷ lệ nợ quá hạn không có sự thay đổi hoặc gia tăng cũng chứng tỏ sự đi xuống của chất lượng hoạt động tín dụng.
1.3.2.2 Chỉ tiêu phản ánh nợ quá hạn
Nợ khó đòi
Tỷ lệ nợ khó đòi = ------------------
Nợ quá hạn
Chỉ tiêu này phản ánh khả năng thu hồi nợ của ngân hàng. Nếu tỷ lệ này cao chứng tỏ ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác thu nợ dẫn đến chất lượng tín dụng của ngân hàng giảm sút.
Nợ quá hạn
Tỷ lệ nợ quá hạn = ---------------
Tổng dư nợ
Chỉ tiêu này càng lớn rủi ro càng cao, thể hiện chất lượng vay càng thấp. Ngân hàng có nguy cơ đối mặt với những khó khăn trong khả năng thanh toán. Có hai nguyên nhân gây ra rủi ro về nợ quá hạn là do việc định kỳ hạn nợ ngắn hơn chu kỳ chu kỳ sản xuất kinh doanh của khách hàng hay ro khách hàng làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ.Hai nguyên nhân này đều dẫn đến hệ quả người vay không có khă năng trả nợ đúng hạn
Tuy nhiên một số ngân hàng có thể có cách định lượng chỉ tiêu này nhằm phản ánh những sai lệch rủi ro, ví dụ như giãn nợ, đảo nợ…Do vậy cần có những quy định cụ thể trong việc định lượng các chỉ tiêu phản ánh độ rủi ro cho vay
1.3.2.3 Chỉ tiêu phản ánh mức độ khả năng sinh lời
Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng
Mức sinh lời vốn tín dụng = --------------------------------------
Tổng dư nợ tín dụng
Chỉ tiêu này phản ánh khả năng sinh lời từ hoạt động cho vay so với tổng thu của ngân hàng. Chỉ tiêu càng lớn lợi nhuận thu được từ hoạt động cho vay càng lớn. Chất lượng khoản vay càng tăng
Nhìn chung doanh thu từ hoạt động tín dụng thường chiếm tỷ trọng cao nhất trong hoạt động sinh lời của ngân hàng.
1.3.2.4 Chỉ tiêu phản ánh tốc độ luân chuyển vốn
Doanh số thu nợ
Vòng quay vốn tín dụng = ---------------------------------
Dư nợ bình quân
Vòng quay vốn tín dụng cho biết trung bình đồng vốn được quay bao nhiêu lần. Chỉ tiêu này phản ánh khả năng thu hồi vốn của ngân hàng . Vòng quay vốn tín dụng càng lớn chứng tỏ hiệu quả sử dụng đồng vốn càng cao, chất lượng cho vay của ngân hàng cao.
1.4 Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cho vay
1.4.1 Nhân tố thuộc về bản thân ngân hàng
Chính sách cho vay
Hoạt động cho vay là hoạt động bao trùm của ngân hàng.Với tầm quan trọng và quy mô lớn, hoạt động này được thực hiện theo chính sách rõ ràng, được xây dựng và hoàn thiện qua nhiều năm phản ánh cương lĩnh tài trợ của ngân hàng. Toàn bộ các vấn đề có liên quan đến cấp tín dụng nói chung đều được xem xét và đưa ra trong chính sách tín dụng như: quy mô, lãi suất, kỳ hạn, đảm bảo, phạm vi, các khoản tín dụng có vấn đề và các nội dụng khác. Như vậy bât cứ chính sách tín dụng nào trong nền kinh tế đều phải đạt được ba mục