Chuyên đề Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT

Dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất là một trong những dự án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn triển khai để góp phần thực hiện các mục tiêu của giáo dục và đào tạo những năm đầu của thế kỷ XXI như: Đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên toàn quốc; Tỷ lệ đi học đúng tuổi đạt 99% ở Tiểu học, 90%ở Trung học cơ sở(THCS), 50% ở Trung học phổ thông(THPT); Xóa bỏ chênh lệch về giới ở Tiểu học và THCS với các vùng dân tộc ít người; Bảo tồn và phát triển khả năng đọc, viết tiếng dân tộc ở những vùng có tỷ lệ cao dân tộc ít người, Dự án được tạo nên bởi nhiều thành phần: trong đó thành phần thứ nhất: Tăng cường cơ hội tiếp cận và công bằng trong giáo dục THCS vùng đặc biệt khó khăn chiếm một vị trí đáng kể bao gồm 2 nội dung: + Tăng cường cơ sở vật chất trường THCS đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô học sinh, hạn chế tình trạng bỏ học, thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS; + Hỗ trợ thanh thiếu niên ngoài nhà trường tiếp cận các chương trình giáo dục tương đương, thực hiện phổ cập giáo dục THCS. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy rằng tỷ trọng xây dựng cơ bản trong thành phần I có số lượng vốn đầu tư khá lớn, nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng là nội dung mà qua 3 năm triển khai Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất đã có được những kết quả nhất định trong việc quản lý vốn đầu tư. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất đã xây dựng được một mô hình quản lý đáp ứng được những yêu cầu của thực hiện. Kinh nghiệm quản lý của Dự án sẽ là bài học quý báu cho những dự án giáo dục tiếp theo. Vì vậy tôi xác định đề tài “Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT” chính là muốn ghi nhận những kinh nghiệm bước đầu rút ra từ mô hình quản lý có hiệu quả của Dự án.

doc83 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất là một trong những dự án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn triển khai để góp phần thực hiện các mục tiêu của giáo dục và đào tạo những năm đầu của thế kỷ XXI như: Đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên toàn quốc; Tỷ lệ đi học đúng tuổi đạt 99% ở Tiểu học, 90%ở Trung học cơ sở(THCS), 50% ở Trung học phổ thông(THPT); Xóa bỏ chênh lệch về giới ở Tiểu học và THCS với các vùng dân tộc ít người; Bảo tồn và phát triển khả năng đọc, viết tiếng dân tộc ở những vùng có tỷ lệ cao dân tộc ít người,… Dự án được tạo nên bởi nhiều thành phần: trong đó thành phần thứ nhất: Tăng cường cơ hội tiếp cận và công bằng trong giáo dục THCS vùng đặc biệt khó khăn chiếm một vị trí đáng kể bao gồm 2 nội dung: + Tăng cường cơ sở vật chất trường THCS đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô học sinh, hạn chế tình trạng bỏ học, thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS; + Hỗ trợ thanh thiếu niên ngoài nhà trường tiếp cận các chương trình giáo dục tương đương, thực hiện phổ cập giáo dục THCS. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy rằng tỷ trọng xây dựng cơ bản trong thành phần I có số lượng vốn đầu tư khá lớn, nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng là nội dung mà qua 3 năm triển khai Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất đã có được những kết quả nhất định trong việc quản lý vốn đầu tư. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất đã xây dựng được một mô hình quản lý đáp ứng được những yêu cầu của thực hiện. Kinh nghiệm quản lý của Dự án sẽ là bài học quý báu cho những dự án giáo dục tiếp theo. Vì vậy tôi xác định đề tài “Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT” chính là muốn ghi nhận những kinh nghiệm bước đầu rút ra từ mô hình quản lý có hiệu quả của Dự án. Chương 1 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI DỰ ÁN THCS VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT, BỘ GD- ĐT 1.1.Khái quát về hoạt động của ban quản lý Dự án THCS vùng khó khăn nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ quản Dự án đồng thời là cơ quan quản lý và thực hiện Dự án. Hệ thống tổ chức bộ máy của Dự án gồm: Cơ quan thực hiện Dự án cấp Trung ương - Ban Quản lý (BQL) Dự án trung ương và Ban Quản lý dự án cấp tỉnh. 1.1.1.Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Dự án - Ban Quản lý Dự án được thành lập để giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý thực hiện Dự án. Nhiệm vụ của Ban Quản lý Dự án được quy định trong quyết định số 991/QĐ-BGDĐT ngày 11/3/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Ban Quản lý Dự án THCS vùng khó khăn nhất. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế đã ký với nhà tài trợ; đảm bảo sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ đối với nguồn tài trợ; đảm báo sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ đối với nguồn tài trợ phát triển chính thức được quy định tại khoản vay số 2384-VIE (SF) ngày 10/01/2008 giữa Chính phủ và Ngân hàng Phát triển châu Á. - Ban Quản lý Dự án và Giám đốc Ban Quản lý Dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ADB và pháp luật về hành vi của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai các hoạt động ở các cấu phần của Dự án có liên quan về lĩnh vực chuyên môn. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan quản lý nhà nước về ODA, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị, xã hội và nhà tài trợ về các vấn đề thuộc thẩm quyền. - Mọi hoạt động của Ban Quản lý Dự án phải được công khai và chịu sự giám sát theo các quy định hiện hành; quản lý và sử dụng có hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí các nguồn lực của dự án và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; có các biện pháp phòng chống tham nhũng. - Ban Quản lý Dự án phải đảm bảo thực hiện theo các quy định tại Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức ban hành kèm theo Nghị định số 131/2006/NĐ-CP ngày9/11/2006 của Chính phủ; Thông tư số 03/2007/TT-BKH ngày 12/3/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện quy chế trên và các quy định của ADB. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm hướng dẫn cho 17 Ban Quản lý Dự án cấp tỉnh ở 17 tỉnh được chọn tham gia Dự án thực hiện các nội dung cụ thể được phê duyệt trong báo cáo đầu tư và Hiệp định vay vốn đã được kí kết giữa Chính phủ và Ngân hàng Phát triển châu Á. 1.1.2.Chức năng nhiệm vụ của Ban Quản lý Dự án a.LËp kÕ ho¹ch thùc hiÖn Dù ¸n - Ban Qu¶n lý Dù ¸n cã nhiÖm vô x©y dùng kÕ ho¹ch tæng thÓ vµ kÕ ho¹ch chi tiÕt hµng n¨m ®Ó thùc hiÖn dù ¸n, bao gåm: kÕ ho¹ch ho¹t ®éng, kÕ ho¹ch gi¶i ng©n, kÕ ho¹ch chi tiªu, kÕ ho¹ch ®Êu thÇu vµ c¸c kÕ ho¹ch cô thÓ kh¸c ®Ó thùc hiÖn Dù ¸n tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vµ ADB th«ng qua, trong ®ã x¸c ®Þnh râ c¸c néi dung ho¹t ®éng, tiÕn ®é thùc hiÖn, ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn (tµi chÝnh, nguån nh©n lùc vµ c¸c ph­¬ng tiÖn kh¸c), ®Þa ®iÓm thùc hiÖn, kÕt qu¶ dù kiÕn, môc tiªu chÊt l­îng, tiªu chÝ chÊp nhËn kÕt qu¶ tõng néi dung c«ng viÖc vµ nh÷ng khã kh¨n, rñi ro cã thÓ x¶y ra ®èi víi tõng ho¹t ®éng cña dù ¸n ®Ó lµm c¬ së theo dâi, ®¸nh gi¸. - KÕ ho¹ch chi tiÕt hµng n¨m ®­îc x©y dùng trªn c¬ së thèng nhÊt víi ADB vµ tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o phª duyÖt, phï hîp víi lÞch biÓu x©y dùng kÕ ho¹ch hµng n¨m cña c¸c c¬ quan ®¬n vÞ chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý Nhµ n­íc vÒ ODA, ®¶m b¶o tiÕn ®é thùc hiÖn Dù ¸n theo ®iÒu ­íc cô thÓ vÒ ODA ®· ký; x©y dùng kÕ ho¹ch sö dông vèn ®èi øng hµng n¨m theo c¬ chÕ tµi chÝnh trong n­íc. b. Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng ®Êu thÇu vµ qu¶n lý hîp ®ång -Thùc hiÖn nhiÖm vô ®Êu thÇu do Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o giao phï hîp víi quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ ®Êu thÇu vµ c¸c quy ®Þnh ®Êu thÇu cña ADB. -Ban Qu¶n lý Dù ¸n ®­îc uû quyÒn chÞu tr¸ch nhiÖm phª duyÖt hå s¬ mêi thÇu, phª duyÖt kÕt qu¶ ®Êu thÇu vµ kÕt qu¶ lùa chän nhµ thÇu ®èi víi c¸c hîp ®ång cã gi¸ trÞ d­íi 01 (mét) tû ®ång ViÖt Nam. §èi víi c¸c gãi thÇu cã gi¸ trÞ tõ 01 (mét) tû ®ång ViÖt Nam trë lªn, Ban Qu¶n lý Dù ¸n cã tr¸ch nhiÖm tr×nh c¬ quan, ®¬n vÞ liªn quan cña Bé ®Ó xem xÐt, thÈm ®Þnh vµ tham m­u cho Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o: Phª duyÖt kÕ ho¹ch ®Êu thÇu; phª duyÖt hå s¬ mêi thÇu và kÕt qu¶ lùa chän nhµ thÇu; xin ý kiÕn xö lý c¸c t×nh huèng vµ c¸c vi ph¹m ph¸p luËt trong ®Êu thÇu. -Ban Qu¶n lý Dù ¸n triÓn khai thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh t¹i hîp ®ång ®· ®­îc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n ký kÕt víi nhµ thÇu vÒ tiÕn ®é, khèi l­îng, chÊt l­îng. Theo dâi, gi¸m s¸t, ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña nhµ thÇu. KÞp thêi gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò n¶y sinh trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn c¸c hîp ®ång theo thÈm quyÒn. -Tæ chøc thùc hiÖn nghiÖm thu hîp ®ång vµ thanh quyÕt to¸n theo c¸c quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc. c. Qu¶n lý tµi chÝnh, tµi s¶n vµ gi¶i ng©n Qu¶n lý tµi chÝnh, tµi s¶n vµ thùc hiÖn c¸c thñ tôc gi¶i ng©n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ phï hîp víi c¸c quy ®Þnh cña ADB. d. C«ng t¸c hµnh chÝnh, ®iÒu phèi vµ tr¸ch nhiÖm gi¶i tr×nh -Tæ chøc v¨n phßng vµ qu¶n lý nh©n sù Ban Qu¶n lý Dù ¸n: C¨n cø vµo c¬ cÊu tæ chøc ®· ®­îc phª duyÖt trong KÕ ho¹ch ho¹t ®éng tæng thÓ vµ HiÖp ®Þnh Vay vèn, Ban Qu¶n lý Dù ¸n x¸c ®Þnh chøc n¨ng, nhiÖm vô cho c¸c vÞ trÝ trong V¨n phßng Ban Qu¶n lý Dù ¸n; tæ chøc tuyÓn chän c¸n bé, nh©n viªn hîp ®ång cho Dù ¸n theo ®óng vÞ trÝ, yªu cÇu. ViÖc tuyÓn chän c¸n bé, nh©n viªn ph¶i ®¶m b¶o tiªu chuÈn vÒ chuyªn m«n, phÈm chÊt, tr×nh ®é cña c¸ nh©n ®¸p øng yªu cÇu c«ng viÖc; thùc hiÖn viÖc tuyÓn chän chuyªn gia t­ vÊn trong n­íc theo c¸c quy ®Þnh hiÖn hµnh; phèi hîp víi ADB tuyÓn chän t­ vÊn quèc tÕ lµm viÖc cho Dù ¸n. - ChuÈn bÞ yªu cÇu vµ chØ tiªu kü thuËt cña hµng ho¸, dÞch vô phôc vô cho c¸c ho¹t ®éng cña Dù ¸n. ThiÕt lËp hÖ thèng th«ng tin néi bé, tËp hîp, ph©n lo¹i, l­u tr÷ toµn bé th«ng tin, t­ liÖu gèc liªn quan ®Õn Dù ¸n vµ Ban Qu¶n lý Dù ¸n theo c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt. - Cung cÊp th«ng tin chÝnh x¸c vµ trung thùc cho c¸c c¬ quan b¶o vÖ ph¸p luËt, kiÓm tra, thanh tra, kiÓm to¸n, nhµ tµi trî, c¸c c¬ quan th«ng tin ®¹i chóng vµ c¸c c¸ nh©n liªn quan trong khu«n khæ nhiÖm vô vµ tr¸ch nhiÖm ®­îc giao, ngo¹i trõ nh÷ng th«ng tin ®­îc giíi h¹n phæ biÕn theo luËt ®Þnh. ChuÈn bÞ ®Ó Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o c«ng khai hãa néi dung, tæ chøc, tiÕn ®é thùc hiÖn vµ ng©n s¸ch cña Dù ¸n cho chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng, c¸c c¬ quan d©n cö, c¸c tæ chøc chÝnh trÞ, x· héi vµ phi chÝnh phñ t¹i ®Þa bµn Dù ¸n. - Lµ ®¹i diÖn theo uû quyÒn cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o trong c¸c giao dÞch d©n sù trong ph¹m vi ®¹i diÖn ®­îc x¸c ®Þnh t¹i Quy chÕ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n vµ t¹i c¸c v¨n b¶n uû quyÒn. - Lµm ®Çu mèi cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vµ c¸c c¬ quan tham gia thùc hiÖn Dù ¸n trong viÖc liªn hÖ víi c¸c nhµ tµi trî vÒ c¸c vÊn ®Ò liªn quan trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn Dù ¸n. - Lµm ®Çu mèi phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ chøc n¨ng cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o tham gia c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n. H­íng dÉn, gi¸m s¸t vµ gióp ®ì c¸c Ban Qu¶n lý Dù ¸n cÊp tØnh ho¹t ®éng theo kÕ ho¹ch ®iÒu hµnh chung cña Dù ¸n; gi¶i quyÕt c¸c bÊt ®ång vÒ mÆt kü thuËt gi÷a c¸c ®¬n vÞ tham gia thùc hiÖn Dù ¸n (nÕu cã). e. C«ng t¸c theo dâi, ®¸nh gi¸ vµ b¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn Dù ¸n - Tæ chøc ®¸nh gi¸ vÒ ho¹t ®éng cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n. - Tæ chøc theo dâi vµ ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn Dù ¸n theo quy ®Þnh hiÖn hµnh: + B¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn Dù ¸n ®Þnh kú vµ ®ét xuÊt theo kÕ ho¹ch ®· ®­îc phª duyÖt cho Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®Ó Bé göi b¸o c¸o trªn tíi Bé KÕ ho¹ch vµ §Çu t­, Bé Tµi chÝnh, Ng©n hµng Nhµ n­íc vµ ñy ban Nh©n d©n cÊp tØnh n¬i thùc hiÖn Dù ¸n ®Ó theo dâi, gi¸m s¸t vµ hç trî qu¸ tr×nh thùc hiÖn; cung cÊp, chia sÎ th«ng tin qua hÖ thèng quèc gia theo dâi, ®¸nh gi¸ dù ¸n ODA; + Lµm ®Çu mèi phèi hîp víi c¸c nhµ tµi trî, c¬ quan qu¶n lý cã thÈm quyÒn ®Ó ®¸nh gi¸ Dù ¸n. - ChÊp hµnh ®óng chÕ ®é b¸o c¸o theo quy ®Þnh t¹i NghÞ ®Þnh sè 131/2006/N§-CP ngµy 09/11/2006 cña ChÝnh phñ vÒ viÖc ban hµnh Quy chÕ “Qu¶n lý vµ sö dông nguån hç trî ph¸t triÓn chÝnh thøc” vµ QuyÕt ®Þnh sè 803/2007/Q§-BKH ngµy 30/7/2007 cña Bé KÕ ho¹ch vµ §Çu t­ vÒ viÖc ban hµnh ChÕ ®é b¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh, dù ¸n ODA. - Thuª t­ vÊn tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ ban ®Çu, gi÷a kú vµ kÕt thóc theo néi dung HiÖp ®Þnh ®· ký kÕt. - Tæ chøc thùc hiÖn c¸c quyÕt ®Þnh vµ chÞu sù gi¸m s¸t, kiÓm tra cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o, ADB vµ c¸c c¬ quan cã thÈm quyÒn theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. - Ph¸t hiÖn c¸c tr­êng hîp cÇn ®iÒu chØnh, söa ®æi hoÆc bæ sung Dù ¸n, chuÈn bÞ c¸c tµi liÖu cÇn thiÕt vµ lµm thñ tôc ®Ò nghÞ cÊp cã thÈm quyÒn phª duyÖt. - H­íng dÉn, gi¸m s¸t vµ gióp ®ì c¸c Ban Qu¶n lý dù ¸n cÊp tØnh ho¹t ®éng theo kÕ ho¹ch ®iÒu hµnh chung cña dù ¸n. f. C«ng t¸c nghiÖm thu, bµn giao, quyÕt to¸n dù ¸n - Sau khi kÕt thóc Dù ¸n, trong vßng 6 th¸ng, Ban Qu¶n lý Dù ¸n ph¶i hoµn thµnh b¸o c¸o kÕt thóc Dù ¸n vµ b¸o c¸o quyÕt to¸n Dù ¸n tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o phª duyÖt. - ChuÈn bÞ ®Ó Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o nghiÖm thu s¶n phÈm cña Dù ¸n vµ bµn giao c¸c s¶n phÈm ®· hoµn thµnh cña Dù ¸n cho ®¬n vÞ tiÕp nhËn theo QuyÕt ®Þnh cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. §ång thêi, bµn giao toµn bé tµi s¶n cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n cho V¨n phßng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. - Trong tr­êng hîp Dù ¸n ch­a thÓ kÕt thóc ®­îc c¸c c«ng viÖc theo thêi gian quy ®Þnh, Ban Qu¶n lý Dù ¸n ph¶i lµm v¨n b¶n gi¶i tr×nh tr×nh c¬ quan, ®¬n vÞ liªn quan cña Bé ®Ó xem xÐt, thÈm ®Þnh vµ tham m­u cho Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o tiÕn hµnh c¸c thñ tôc theo quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc vµ cña ADB, xem xÐt gia h¹n cho Ban Qu¶n lý Dù ¸n tiÕp tôc hoµn thµnh c¸c c«ng viÖc dë dang vµ b¶o ®¶m kinh phÝ cÇn thiÕt ®Ó Ban Qu¶n lý Dù ¸n duy tr× ho¹t ®éng trong thêi gian gia h¹n. g. C¸c nhiÖm vô kh¸c - C¨n cø néi dung, quy m«, tÝnh chÊt vµ n¨ng lùc cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n, Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o uû quyÒn cho Ban Qu¶n lý Dù ¸n quyÕt ®Þnh hoÆc ký kÕt c¸c v¨n b¶n thuéc thÈm quyÒn cña m×nh trong qu¸ tr×nh qu¶n lý thùc hiÖn Dù ¸n vµ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc tu©n thñ c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt ViÖt Nam vµ §iÒu ­íc quèc tÕ ký kÕt víi ADB ®èi víi c¸c c«ng viÖc ®­îc ñy quyÒn. - Ban Qu¶n lý Dù ¸n thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c trong khu«n khæ Dù ¸n do Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o giao. 1.1.3. C¬ cÊu tæ chøc cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n a. C¬ cÊu tæ chøc - Thµnh phÇn Ban Qu¶n lý dù ¸n gåm cã: Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n. Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n cã Phã Gi¸m ®èc, c¸c Trî lý vµ KÕ to¸n tr­ëng Ban Qu¶n lý dù ¸n. - Ban Qu¶n lý dù ¸n cã c¸c bé phËn chøc n¨ng ®Ó thùc hiÖn c¸c thµnh phÇn cña Dù ¸n lµ: Th­ ký tæng hîp; Tµi chÝnh; Mua s¾m ®Êu thÇu; X©y dùng c¬ b¶n; §µo t¹o båi d­ìng; Tµi liÖu vµ ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o båi d­ìng; Ph¸t triÓn x· héi vµ céng ®ång; C«ng nghÖ th«ng tin vµ TruyÒn th«ng. - Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n do Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o bæ nhiÖm, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Bé tr­ëng vÒ toµn bé ho¹t ®éng cña dù ¸n vµ lµm viÖc theo chÕ ®é biÖt ph¸i toµn thêi gian. - Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n, c¸c Trî lý cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n vµ KÕ to¸n tr­ëng dù ¸n do Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n ®Ò xuÊt tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o xem xÐt, quyÕt ®Þnh bæ nhiÖm; lµm viÖc theo chÕ ®é biÖt ph¸i toµn thêi gian hoÆc kiªm nhiÖm theo QuyÕt ®Þnh cña Bé tr­ëng Bé GD &§T b. Nh©n sù cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n - Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n + Ban Qu¶n lý Dù ¸n lµm viÖc theo chÕ ®é Thñ tr­ëng, Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n quyÕt ®Þnh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o, ADB vµ ph¸p luËt vÒ viÖc tæ chøc thùc hiÖn dù ¸n, sö dông c¸c nguån lùc cã s½n cña Dù ¸n mét c¸ch n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ nhÊt; + Thµnh lËp c¸c tæ chøc, bé phËn trong dù ¸n; ban hµnh Néi quy ho¹t ®éng cña dù ¸n trong ®ã quy ®Þnh cô thÓ vÒ lÒ lèi lµm viÖc, chÕ ®é c«ng t¸c, chÕ ®é b¸o c¸o, nghÜa vô, quyÒn h¹n, chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c bé phËn, c¸c thµnh viªn Ban Qu¶n lý dù ¸n vµ c¸c quy tr×nh xö lý c«ng viÖc cña dù ¸n. Tr­êng hîp cÇn s¸p nhËp, chia t¸ch c¸c bé phËn ®· cã cho phï hîp víi c«ng viÖc thùc tÕ th× Gi¸m ®èc Ban qu¶n lý dù ¸n quyÕt ®Þnh vµ b¸o c¸o cÊp cã thÈm quyÒn biÕt; + Thay mÆt Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o lµm viÖc víi c¸c ®èi t¸c n­íc ngoµi vµ c¸c c¬ quan cã thÈm quyÒn trong n­íc vÒ c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng cña dù ¸n; + Thùc hiÖn nhiÖm vô Chñ tµi kho¶n dù ¸n, ®¶m b¶o qu¶n lý hiÖu qu¶ vµ ®óng quy ®Þnh c¸c nguån tµi chÝnh cña dù ¸n; phª duyÖt vµ ký kÕt c¸c Hîp ®ång ®Êu thÇu, Hîp ®ång t­ vÊn trong ph¹m vi dù ¸n; + Giao viÖc, uû quyÒn mét phÇn c«ng viÖc cho Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc theo yªu cÇu nhÊt ®Þnh; + ChØ ®¹o, ph©n c«ng, ®«n ®èc, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô cña c¸c thµnh viªn trong Ban Qu¶n lý dù ¸n; cïng víi c¸c Trî lý c¸c bé phËn ph©n c«ng, ®«n ®èc, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô cña tÊt c¶ c¸c c¸n bé, nh©n viªn d­íi quyÒn; + ChÞu tr¸ch nhiÖm tuyÓn chän chuyªn gia trong n­íc vµ chuyªn gia quèc tÕ lµm viÖc cho Dù ¸n theo kÕ ho¹ch, ®óng quy tr×nh thñ tôc theo quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc vµ ADB; + Trùc tiÕp tuyÓn dông, ®iÒu chuyÓn nh©n sù hîp ®ång cho c¸c bé phËn chøc n¨ng trªn c¬ së ®¸p øng tiªu chuÈn vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n, kinh nghiÖm, phÈm chÊt vµ cã sù trao ®æi thèng nhÊt víi trî lý phô tr¸ch bé phËn. Thùc hiÖn viÖc ký hîp ®ång lao ®éng, chÊm døt hîp ®ång lao ®éng, chÕ ®é chÝnh s¸ch ®èi víi lao ®éng hîp ®ång theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt; + ChØ ®¹o gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò ph¸t sinh cña Dù ¸n (nÕu cã); th«ng b¸o kÞp thêi cho c¸c c¸n bé trong Ban Qu¶n lý Dù ¸n vÒ chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o, c¸c c¬ quan qu¶n lý cÊp trªn vµ cña ADB vÒ Dù ¸n; + ThiÕt lËp vµ duy tr× mèi quan hÖ hµi hoµ, tin cËy gi÷a c¸n bé, nh©n viªn trong Ban Qu¶n lý Dù ¸n víi c¸c c¬ quan h÷u quan cña ViÖt Nam vµ ADB; + Chñ tr× c¸c cuéc häp giao ban ®Þnh kú hµng th¸ng. Tr­êng hîp bÊt kh¶ kh¸ng, cã thÓ uû quyÒn cho Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n ®iÒu khiÓn phiªn häp. Néi dung häp giao ban: kiÓm ®iÓm vÒ kÕt qu¶, tiÕn ®é triÓn khai c¸c ho¹t ®éng cña Dù ¸n vµ th«ng b¸o, th¶o luËn c«ng viÖc trong thêi gian tíi; + Thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c theo sù ph©n c«ng cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. - Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n Gióp Gi¸m ®èc Ban qu¶n lý dù ¸n phô tr¸ch, chØ ®¹o c¸c bé phËn hoÆc c¸n bé nh©n viªn cã liªn quan thùc hiÖn phÇn viÖc ®­îc ph©n c«ng; kiÓm tra, ®«n ®èc c¸n bé, nh©n viªn hoµn thµnh nhiÖm vô theo ®óng tiÕn ®é; chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n vµ tr­íc ph¸p luËt vÒ kÕt qu¶ gi¶i quyÕt c«ng viÖc cña c¸c bé phËn vµ c¸n bé, nh©n viªn phô tr¸ch. Khi ®­îc ñy quyÒn b»ng v¨n b¶n cña Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n, Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n cã thÓ thay mÆt Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n quyÕt ®Þnh c¸c c«ng viÖc thuéc Dù ¸n; th­êng xuyªn b¸o c¸o c«ng viÖc cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n. - C¸c Trî lý Ban Qu¶n lý dù ¸n Gióp Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n thùc hiÖn phÇn viÖc ®­îc ph©n c«ng; chØ ®¹o c¸c bé phËn hoÆc c¸n bé nh©n viªn cã liªn quan thùc hiÖn phÇn viÖc ®­îc ph©n c«ng; kiÓm tra, ®«n ®èc c¸n bé, nh©n viªn hoµn thµnh nhiÖm vô theo ®óng tiÕn ®é; chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc ph¸p luËt vµ tr­íc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vÒ tiÕn ®é, chÊt l­îng, hiÖu qu¶ c¸c c«ng viÖc ®­îc giao; th­êng xuyªn b¸o c¸o c«ng viÖc cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n. - KÕ to¸n tr­ëng dù ¸n Gióp Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vÒ toµn bé c«ng viÖc kÕ to¸n vµ kiÓm so¸t c¸c giao dÞch chi tiªu cña dù ¸n, ®¶m b¶o qu¶n lý hiÖu qu¶ c¸c nguån tµi chÝnh cña dù ¸n vµ tu©n thñ c¸c quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vµ ADB. KÕ to¸n tr­ëng dù ¸n chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vµ Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vÒ c«ng viÖc chi tiªu cña dù ¸n; th­êng xuyªn b¸o c¸o c«ng viÖc cho Gi¸m ®èc Ban qu¶n lý dù ¸n. - C¸n bé, nh©n viªn V¨n phßng dù ¸n + C¸n bé, nh©n viªn V¨n phßng dù ¸n ®­îc tuyÓn dông theo c¬ chÕ hîp ®ång lao ®éng, thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô cô thÓ theo c¸c ®iÒu kho¶n tham chiÕu quy ®Þnh trong hîp ®ång ®· ký vµ theo ph©n c«ng, ®iÒu ®éng cña Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý vµ c¸c Trî lý phô tr¸ch bé phËn; + C¸n bé, nh©n viªn cã tr¸ch nhiÖm hoµn thµnh ®Çy ®ñ c¸c nhiÖm vô, chøc tr¸ch ®­îc giao; kÕt qu¶ c«ng t¸c vµ ®¸nh gi¸ vÒ c¸n bé, nh©n viªn cña Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n ®­îc l­u trong hå s¬ c¸n bé t¹i dù ¸n; + C¸c c¸n bé, nh©n viªn ph¶i cã tinh thÇn phèi hîp, häc hái vµ hç trî c«ng t¸c víi ®ång nghiÖp ®Ó thùc hiÖn hiÖu qu¶ c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n; nÕu cã khã kh¨n v­íng m¾c ph¶i b¸o c¸o víi Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý hoÆc c¸c Trî lý phô tr¸ch bé phËn ®Ó xö lý kÞp thêi; + TÊt c¶ c¸n bé nh©n viªn ph¶i tu©n thñ c¸c quy ®Þnh trong Quy chÕ tæ chøc vµ ho¹t ®éng nµy vµ tu©n thñ c¸c quy ®Þnh chi tiÕt trong Néi quy ho¹t ®éng cña dù ¸n. c. ChÕ ®é ®·i ngé cña Ban Qu¶n lý dù ¸n - ChÕ ®é ®·i ngé ®èi víi Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vµ c¸c chøc danh kh¸c do Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o cö, lµm viÖc theo chÕ ®é biÖt ph¸i hoÆc kiªm nhiÖm thùc hiÖn theo c¸c quy ®Þnh hiÖn hµnh, cã tÝnh ®Õn tÝnh chÊt, c­êng ®é c«ng viÖc, thêi gian thùc tÕ ®Ó ®¶m b¶o khuyÕn khÝch c¸c c¸n bé cã n¨ng lùc lµm viÖc l©u dµi vµ chuyªn nghiÖp cho dù ¸n. - ChÕ ®é ®·i ngé ®èi víi c¸c chøc danh kh¸c cña Ban Qu¶n lý dù ¸n lµm viÖc theo chÕ ®é hîp ®ång lao ®éng, c¨n cø vµo tÝnh chÊt c«ng viÖc, n¨ng lùc, kinh nghiÖm c«ng t¸c ®­îc tho¶ thuËn trªn c¬ së hîp ®ång vµ tu©n thñ theo nh÷ng qui ®Þnh hiÖn hµnh. 1.2.Ph©n tÝch thùc tr¹ng qu¶n lý ®Çu t­ x©y dùng c¬ b¶n t¹i Dù ¸n THCS vïng khã kh¨n nhÊt, Bé GD- §T 1.2.1.§Æc ®iÓm cña Dù ¸n THCS vïng khã kh¨n nhÊt liªn quan ®Õn c«ng t¸c qu¶n lý Dù ¸n a. §Æc ®iÓm Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất được xây dựng nhằm hỗ trợ nhằm giảm thiểu thiệt thòi của những nhóm đặc biệt khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc và những vùng khó khăn nhất góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của Chính phủ về phổ cập giáo dục THCS, giảm đói nghèo và giảm bớt khoảng cách phát triển giữa các vùng, các dân tộc . Dự án đặt ra mục tiêu cụ thể là: + Hỗ trợ thực hiện các mục tiêu về phổ cập giáo dục THCS, bình đẳng giới và chính sách đối với các nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn. + Nâng cao chất lượng
Tài liệu liên quan