Trong thời đại ngày nay, quá trình phát triển công nghệ khoa học kỹ thuật đã đạt được những thành tựu khoa học kỹ thuật rực rỡ với những bước tiến nhảy vọt. Việc áp dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực đời sống của con người ngày càng tăng và không ngừng can thiệp vào hầu hết các công việc trong đời sống. Trên thế giới hiện nay hầu hết tất cả các ngành, các lĩnh vực từ đơn giản đến phức tạp đều áp dụng công nghệ thông tin từ những phần mềm ứng dụng cho việc giải trí, du lịch, tính toán đơn thuần cho đến các phần mềm như quản lý tài nguyên, quản lỳ tài chính quốc qia vv Không đâu không có sự có mặt của máy tính và các phần mềm đi kèm .
Trước xu thế của thời đại ở nước ta hiện nay, việc áp dụng vi tính hoá trong việc quản lý tại các cơ quan, xí nghiệp đang rất phổ biến và trở nên cấp thiết. Để không trở nên quá lạc hậu thì mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp nên chuẩn bị cho mình những phần mềm hữu ích cho chính công ty của mình, vì những phần mềm này không chỉ giúp ích cho việc chuyên môn hóa ,hiện đại hóa quá trình sản xuất nâng cao chất lượng cũng như sản lượng của sản phẩm làm ra mà chúng còn đơn giản hóa những quy trình quản lý phức tạp, dễ nhầm lẫn như quản lý nhân sự, tiền lương, vật tư vv Trong chuyên đề này em sẽ xây dựng một website nhỏ nhằm quản lý quá trình đặt hàng qua mạng để giúp người quản lý đơn hàng giảm tải được áp lực công việc và tránh được sự nhầm lẫn khi khách hàng gọi điện lên công ty để đặt hàng đồng thời cũng là một kênh thông tin quảng cáo cho công ty.
55 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Quản lý quá trình đặt hàng qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Lời mở đầu
Trong thời đại ngày nay, quá trình phát triển công nghệ khoa học kỹ thuật đã đạt được những thành tựu khoa học kỹ thuật rực rỡ với những bước tiến nhảy vọt. Việc áp dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực đời sống của con người ngày càng tăng và không ngừng can thiệp vào hầu hết các công việc trong đời sống. Trên thế giới hiện nay hầu hết tất cả các ngành, các lĩnh vực từ đơn giản đến phức tạp đều áp dụng công nghệ thông tin từ những phần mềm ứng dụng cho việc giải trí, du lịch, tính toán đơn thuần cho đến các phần mềm như quản lý tài nguyên, quản lỳ tài chính quốc qia vv…Không đâu không có sự có mặt của máy tính và các phần mềm đi kèm .
Trước xu thế của thời đại ở nước ta hiện nay, việc áp dụng vi tính hoá trong việc quản lý tại các cơ quan, xí nghiệp đang rất phổ biến và trở nên cấp thiết. Để không trở nên quá lạc hậu thì mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp nên chuẩn bị cho mình những phần mềm hữu ích cho chính công ty của mình, vì những phần mềm này không chỉ giúp ích cho việc chuyên môn hóa ,hiện đại hóa quá trình sản xuất nâng cao chất lượng cũng như sản lượng của sản phẩm làm ra mà chúng còn đơn giản hóa những quy trình quản lý phức tạp, dễ nhầm lẫn như quản lý nhân sự, tiền lương, vật tư vv…Trong chuyên đề này em sẽ xây dựng một website nhỏ nhằm quản lý quá trình đặt hàng qua mạng để giúp người quản lý đơn hàng giảm tải được áp lực công việc và tránh được sự nhầm lẫn khi khách hàng gọi điện lên công ty để đặt hàng đồng thời cũng là một kênh thông tin quảng cáo cho công ty.
CHƯƠNG1
Khảo xát công ty Zion
1.1 Giới thiệu về công ty TNHH công nghệ phần mềm giải trí Zion.
1.1.1 Lịch sử thành lập
Công ty ZION ra đời vào tháng 4 - 2005, trụ sở tại P 604 - Toà nhà MB- số 3 Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội. ZION tự hào là đại diện của VINAGAME tại các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ.
Hiện nay trụ sở chính của công ty nằm tại tầng 1 tòa nhà MB - số 27 Huỳnh Thúc Kháng – Ba Đình –Hà Nội. Đến nay công ty ZION được coi là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phục vụ thị trường Game và các dịch vụ hỗ trợ cho Game.
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bao gồm:
- Phân phối sản phẩm giải trí điện tử
- Cung cấp các loại thẻ cào (gameonline, internet, phone...) của các công ty như VinaGame, FPT, AsiaSoft, CityPhone, VinaPhone ...
- Kinh doanh máy tính linh kiện
- Cung cấp các dịch vụ kỹ thuật
- Tổ chức các trương trình, sự kiện
ZION là nhà phân phối các Game như : Võ Lâm Truyền Kỳ I,Võ Lâm Truyền Kỳ II, Cửu Long Tranh Bá, Biệt Đội Thần Tốc, Ranarock và mới đây là Game nhảy Hot Step tại khu vực miền Bắc và miền Trung. Tính đến tháng 5 - 2008, chúng tôi đã có các đại lý rải khắp 31 tỉnh thành từ Đà Nẵng trở ra. Riêng tại Hà Nội và các quận huyện lân cận đã có hơn 500 đại lý
1.1.2 Chiến lược kinh doanh:
Thông qua hệ thống đại lý rộng rãi như ở Hà Nội với hơn 500 đại lý, cùng 100 đại lý cấp 1 & 2 tại 31 tỉnh thành từ Bắc đến Trung, ZION tiến hành phương thức phân phối và giao dịch trực tiếp:
- Tại showroom của công ty: Khách hàng sẽ trực tiếp lên công ty và mua hàng tại showroom này.
- Thông qua hệ thống đại lý cấp 1: Là những nhà phân phối thẻ trực tiếp cho công ty đến tay khách hàng hoặc các đại lý cấp 2.
- Thông qua hệ thống phòng máy:
Hà Nội : với 2000 phòng máy là thị trường rộng lớn để công ty cung cấp sản phẩm
Các tỉnh 3000 phòng máy được cung cấp qua hệ thống đại lý cấp dưới của công ty.
- Tiện dụng do hình thức phổ thông
- Trao đổi và giải quyết thắc mắc trực tiếp với khách hàng
1.1.3 Cơ cấu tổ chức phòng ban:
BAN GIÁM ĐỐC
BỘ PHẬN KINH DOANH
BỘ PHẬN KỸ THUẬT
NHÓM KINH DOANH BÁN LẺ
NHÓM DỰ ÁN VÀ DỊCH VỤ
NHÓM MARKETING
NHÓM NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN
NHÓM KỸ THUẬT
NHÓM THIẾT KẾ HỆ THỐNG
TRUNG TÂM BẢO HÀNH -BẢO TRÌ
Ban giám đốc:
Một giám đốc:Vũ Việt Sơn
Một phó giám đốc: Trương Cẩm Thanh
Bộ phận kinh doanh: (Trưởng bộ phận: Hà Ngọc Ánh)
Nhóm kinh doanh bán lẻ : 3 nhân viên
Nhóm dự án và dịch vụ : 4 nhân viên
Nhóm Marketing : 5 nhân viên
Bộ phận kỹ thuật: (Trưởng bộ phận: Trần Tuấn Anh)
Nhóm nghiên cứu và phát triển : 1 nhân viên
Nhóm Kỹ thuật mạng và tích hợp hệ thống : 3 nhân viên
Nhóm thiết kế hệ thống : 3 nhân viên
Nhóm Trung tâm bảo hành, bảo trì : 4 nhân viên
Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm được phân định như sau:
Nhóm nghiên cứu và phát triển ( 01 người ) :
Thử nghiệm các công nghệ mới về mạng truyền thông
Thử nghiệm và phát triển các công nghệ mới về CSDL
Thử nghiệm những kỹ thuật mới về Web
Xây dựng các phần mềm và các hệ thông tin chuyên dụng đặc biệt
Nghiên cứu ứng dụng của trí tuệ nhân tạo
Tích hợp các hệ thống thông tin
Nhóm kỹ thuật mạng và tích hợp hệ thống ( 3 người ) :
Tham gia các dự án xây dựng mạng LAN và WAN
Tích hợp các hệ thống thông tin
Xây dựng các phần mềm ứng dụng
Triển khai các phần mềm ứng dụng
Hướng dẫn người sử dụng các hệ thống thông tin
Lắp đặt triển khai các hệ thống cáp nối truyền dẫn
Cài đặt máy trạm. máy chủ, router
Nhóm thiết kế hệ thống ( 3 người ) :
Bao gồm những chuyên gia hệ thống có kinh nghiệm chịu trách nhiệm xây dựng mô hình và đưa ra giải pháp kết nối hệ thống mạng ưu việt nhất phù hợp với địa hình cụ thể và yêu cầu công việc của khách hàng.
Nhóm trung tâm dịch vụ bảo hành, bảo trì ( 04 người ) :
Là bộ phận tập hợp các kỹ sư kỹ thuật phần cứng và hệ thống máy tính có nhiều kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để làm việc.
Tiến hành hoạt động bảo hành, bảo trì các hệ thống máy tính và mạng máy tính theo yêu cầu của khách hàng
Nâng cấp các thiết bị tin học theo yêu cầu.
Hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp các dịch vụ tin học khác phục vụ khách hàng trên toàn quốc với mọi loại hình dịch vụ như sau: dịch vụ bảo trì tại chỗ, điện thoại, Fax..
Nhóm dự án và dịch vụ ( 4 người )
Là bộ phận chịu trách nhiệm tham gia xúc tiến việc thực hiện và triển khai các dự án. Các nhân viên của bộ phận này là những chuyên gia trong việc tư vấn, lên kế hoạch triển khai dự án. Họ có khả năng tư vấn cho khách hàng lựa chọn các thiết bị phù hợp nhất, các giải pháp hiệu quả nhất với yêu cầu dự án.
Thu thập thông tin và phân loại dự án
Đăng ký, đấu thầu dự án
Chuẩn bị hồ sơ thầu
Thương thảo và ký kết hợp đồng thực hiện dự án
Tham gia quá trình triển khai dự án
Thanh lý hợp đồng và chăm sóc khách hàng
Tư vấn, hỗ trợ khách hàng và cung cấp các dịch vụ tin học khác
Nhóm kinh doanh bán lẻ ( 3 người )
Là bộ phận chịu trách nhiệm cung cấp và giới thiệu các sản phẩm, thiết bị tin học cho các khách hàng. Các nhân viên của bộ phận này là những người tinh thông về sản phẩm và tính năng của chúng.
Thiết lập hệ thống phân phối
Thực hiện bán hàng đến người tiêu dùng các sản phẩm.
Nhóm Marketing ( 5 người )
Tìm kiếm và tổng hợp thông tin về khách hàng và thị trường
Lập kế hoạch làm thị trường tổng thể
Lâp, bổ sung và theo dõi danh sách khách hàng tiềm năng
Lên kế hoạch thực hiện các hoạt động hỗ trợ kinh doanh
Chăm sóc khách hàng
1.2 Khảo sát quá trình bán hàng của công ty Zion.
Quy trình bán hàng được thực hiện như sau:
1.2.1.Phía khách hàng:
1.Khách hàng là khách lẻ:
Khi khách hàng đến với công ty sẽ được nhân viên sale giới thiệu về các loại hình kinh doanh mà công ty đang làm (cụ thể ở đây là bán
các loại thẻ và những thiết bị phục vụ giải trí). Khách hàng tùy thuộc vào nhu cầu của mình mà đăng ký với nhân viên sale những loại thẻ và mặt hàng mà mình muốn mua. Nhân viên này sẽ thực hiện các thao tác để cung cấp mặt hàng và chủng loại như khách yêu cầu và thanh toán với khách hàng (mức chiết khấu của khách hàng lẻ là tùy thuộc vào đơn hàng của người mua).
2.Khách hàng là đại lý:
Khi khách hàng là đại lý của công ty thì khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp qua điện thoại để dăng ký số lượng thẻ và chủng loại thẻ mà mình cần hoậc cũng có thể trực tiếp lên công ty để thực hiện giao dịch, sau khi đại lý đã đăng ký thì nhân viên sale phụ trách đại lý này sẽ thực hiện giao dịch chuyển hàng cho đại lý thông qua dịch vụ chuyển fax của bưu điện trong vòng 24h hoặc cung cấp số seri mã các thẻ mà khách hàng đã đặt mua (mức chiết khấu của đại lý là cố định).
1.2.2.Phía công ty:
Sau khi có được đơn hàng của người mua nhân viên sale phụ trách sẽ viết một hóa đơn xuất hàng gồm hai bản, 1 cho kế toán lưu và 1 được chuyển cho thủ kho để làm thủ tuc xuất hàng, sau khi nguời mua đã nhận hàng thì nhân viên sẽ làm một hóa đơn thanh toán cho khách hàng 1 do khách hàng lưu giữ và 1 do kế toán giữ.
1.2.3 Phía nhà cung cấp:
Nhà cung cấp có trách nhiệm cung cấp cho công ty đủ só lượng hàng để người quản lý nhập kho để cung cấp cho khách hàng.
1.3 Nhu cầu có một trang web thay thế.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của công ty và thị trường hiện nay cần phải có một trang web có thể quảng bá loại hình kinh doanh của công ty và thực hiện việc đặt hàng thông qua mạng internet, việc này giúp công ty giảm bớt được số nhân viên phục vụ, giúp các khâu quản lý được nhanh chóng, chính xác không để khách hàng phải chở đợi lâu.
Việc xây dựng nhàm mục đích giải quyết 3 loại hình giao dịch chính
+ Giữa doanh nghiệp đối với khách hàng.
+ Giữa khách hàng đối với khách hàng.
+ Giữa doanh nghiệp đối với doanh nghiệp
1.4 Khả năng thực hiện trang web.
1.4.1 Khó Khăn Trong Triển Khai Dự án
Do điều kiện cơ sở hạ tầng của việt nam hiện nay tại các ngân hàng chua thể đáp ứng nhu cầu về giao dịch trực tuyến thông qua tài khoản ngân hàng nên trang web chỉ có thể thực hiện được chức năng đặt hàng qua mạng.
Trang web này sẽ giải quyết vấn đề đặt hàng qua mạng, đồng thời cũng mang tính năng như một chương trình quản lý, nghĩa là cung có các chức năng như cập nhập, thêm sửa xóa: các loại thẻ, thiết bị công nghệ cao.
1.4.2 Đánh Giá sơ bộ tính khả thi của dự án
-Theo thống kê của công ty thì từ Đà Nẵng trở ra ngoài bắc có hơn 10000 đại lý bán thẻ cũng như các thiết bị giải trí công nghệ cao như máy ảnh và máy nghe nhạc vvv...
-Nhu cầu mua hàng là rất lớn trên thị trường cho cả các nhà cung cấp lẫn nhười tiêu dùng.
-Quy mô là rất rộng và còn khả năng phát triển rất lớn.
-Nhu cầu cần có và cần ứng dụng trong công tác quản lý và bán hàng là cực kỳ cần thiết.
-Dự án công nghệ hóa và hiện đại hóa cũng được đảng và nhà nước khuyến khích thực hiện nên chắc chắn cũng sẽ được sự ủng hộ rất lớn từ các ban ngành của chính phủ.
Kết luận: Nhu cầu cần có một hệ thống thông tin để giúp đỡ bán hàng trong công ty là rất cao và mang tính khả thi, lợi nhuận thu được từ dự án này tương xứng với công sức bỏ ra.
1.4.3 Nội dung trang web sẽ xây dựng :
Đối Tượng sử dụng Website là những người tham gia vào mạng internet, là những người có vốn hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin nên sẽ dễ dàng trong việc sử dụng trang web như một công cụ để đặt các loại mặt hàng cần thiết.
Giao diện trang web cũng phải thật rõ ràng để người dùng có thể đăng nhập và đăng ký mua hàng.
Khách hàng : Khi tham quan trang web sẽ thấy được ngay các mặt hàng mà công ty đang bán đồng thời có thể biết được mức giá và đặc điểm, hình ảnh của từng sản phẩm, cũng như có thểm xem được các thông tin liên quan đến công ty và các chính sách bán hàng của công ty, đồng thời cũng có thể đặt hàng trực tiếp hoặc đằng ký là thành viên của website để có thể mua hàng thường xuyên hơn và hưởng mức khuyến mãi cao hơn.
Người Quản Trị :
Về hàng hóa : Người quản trị có nhiệm vụ cập nhật hàng hóa mới, chủng loại số lượng và đặc tính của sản phẩm cần bán.
Về quyền đăng nhập :người quản thị có quyền phân quyền truy cập, định danh cho người sử dụng là khách hay admin, tạo và xóa bỏ người dùng cũng như có thể đổi password hay khôi phục lại password cho người dùng.
Về đơn hàng :người quản trị có thể chấp nhận hay xóa bỏ đơn hàng nếu thấy đơn hàng không hợp lệ.
Về thông tin quảng cáo và tin tức :người quản trị có quyền thêm mới, cập nhật và xóa bỏ.
CHƯƠNG 2
Lựa chọn ngôn ngữ cài đặt
2.1 Lựa chọn ngôn ngữ cài đặt CSDL .
Vấn đề lựa chọn ngôn ngữ cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Hiện nay có rất nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu như Oracle, Access, Foxpro, SQL Server, ... Song để phù hợp với cách quản lý tại công ty hiện nay do phần mềm kế toán cũng chạy trên ngôn ngữ cơ sở dữ liệu Access nên em sử dụng nó làm ngôn ngữ thiết kế dữ liệu và môi trường kịch bản trên máy chủ là ASP cùng với ngôn ngữ kịch bản VBscript làm ngôn ngữ thiết kế cho trang web.
2.2 Lựa chọn ngôn ngữ thiết kế.
2.2.1 ACTIVE SERVER PAGE
ASP (Active Server Page) là môi trường kịch bản trên máy chủ (Server-side Scripting Environment) dùng để tạo và chạy các ứng dụng Web động, tương tác và có hiệu quả cao. Nhờ tập các đối tượng có sẵn (Built-in Object) với nhiều tính năng phong phú và khả năng hỗ trợ các ngôn ngữ Script như VBScript, Jscript cùng một số thành phần ActiveX khác kèm theo, ASP cung cấp giao diện lập trình mạnh và dễ dàng trong việc triển khai ứng dụng trên Web.
Trang ASP có thể chạy trong các môi trường sau đây:
- IIS (Internet Information Server) trên Windows NT Server, Windows 2000.
- PWS (Personal Web Server) trên Windows 95/98 và Windows NT Workstation.
2.2.2 Mô hình hoạt động của ASP
Khi một Browser thông qua trình duyệt Web gửi yêu cầu đến một tập tin .asp nào đó thì kịch bản chứa trong tập tin sẽ được chạy và trả kết quả về cho Browser đó. Khi Server nhận yêu cầu tới một tập tin .asp thì nó sẽ đọc từ đầu đến cuối tập tin đó, thực hiện các câu lệnh kịch bản và trả kết quả về cho Browser. Kết quả trả về là một trang HTML.
2.2.3 Cấu trúc của một FILE ASP
Một trang ASP thông thường gồm có các thành phần sau:
+ Dữ liệu văn bản.
+ Các thẻ HTML.
+ Các đoạn mã chương trình phía Client đặt trong cặp thẻ và .
+ Mã chương trình ASP được đặt trong cặp thẻ .
2.2.4 Các đối tượng trong ASP
ASP có sẵn năm đối tượng mà ta có thể dùng được mà không cầnhải tạo các instance. Chúng được gọi là các Built-in Object.
2.2.4.1 Đối tượng Request
Đối tượng Request cho phép lấy thông tin thông qua một yêu cầu HTTP. Chúng ta có thể dùng đối tượng Request để đọc URL, truy cập thông tin từ một form, lấy giá trị cookies lưu trữ trên máy Client.
2.2.4.2 Đối tượng Response
Khác với đối tượng Request, Response là chìa khóa để gửi thông tin tới user, là đại diện cho phần thông tin do Server trả về cho Web browser.
2.2.4.3 Đối tượng Server
Đối tượng Server cung cấp phương tiện truy cập đến những phương thức và thuộc tính trên server. Thường sử dụng phương thức Server. CreateObject để khởi tạo instance của một ActiveX Object trên trang ASP.
2.2.4.4 Đối tượng Application
Sử dụng đối tượng Application chúng ta có thể điều khiển các đặc tính liên quan đến việc khởi động và dừng ứng dụng, cũng như việc lưu trữ các thông tin có thể được truy nhập bởi các ứng dụng nói chung.
2.2.4.5 Đối tượng Session
Đối tượng Session dùng để lưu trữ những thông tin cần thiết trong phiên làm việc của user. Những thông tin lưu trữ trong Session không bị mất đi khi user di chuyển qua các trang của ứng dụng.
2.2.5. Các Component của ASP
ASP cung cấp sẵn 5 ActiveX Server Component, bao gồm:
- Advertisement Rotator Component
- Browser Capabilities Component
- Database Access Component
- Content Linking Component
- TextStream Component
2.2.6. ASP và cơ sở dữ liệu
2.2.6.1. Cấu hình DSN (Data Source Name)
Một DSN bao gồm các thông tin chính sau:
Tên của DSN
Drive kết nối với cơ sở dữ liệu
User ID và Password để truy cập cơ sở dữ liệu
Các thông tin cần thiết khác
2.2.6.2. ADO (Active Data Object)
1. ADO là gì ?
Đó là ActiveX Data Object, là công nghệ truy cập cơ sở dữ liệu của Microsoft. Công nghệ này cung cấp cho bạn một giao diện thống nhất dùng để truy cập tất cả loại dữ liệu cho dù nó xuất hiện ở đâu trên ổ đĩa của bạn. Ngoài ra, chúng cung cấp mức độ linh hoạt lớn nhất của bất kỳ công nghệ truy cập dữ liệu của Microsoft.
2. Các đối tượng của ADO
Có 8 đối tượng trong ADO: Recordset, Connection, Command, Parameter, Record, Field, Stream, Error. Trong đó 3 đối tượng chính thường xuyên được sử dụng đó là: Connection, Recordset và Command.
2.3 Lựa chọn ngôn ngữ lập trình.
2.3.1. Giới thiệu về VBSCRIPT
VBScript là một thành phần mới nhất trong họ ngôn ngữ lập trình Visual Basic, cho phép tạo ra những script sử dụng được trên nhiều môi trường khác nhau như các script chạy trên Browser của client (Ms Internet Explorer 3.0) hay trên Web server (Ms Internet Information Server 3.0).
2.3.2. Các kiểu dữ liệu của VBSCRIPT
VBScript chỉ có một kiểu dữ liệu duy nhất là Variant. Variant là một kiểu dữ liệu đặc biệt có thể chứa các loại dữ liệu khác nhau từ những kiểu dữ liệu đơn giản như kiểu số cho đến các kiểu dữ liệu phức tạp như kiểu bản ghi. Vì Variant là kiểu dữ liệu duy nhất của VBScript nên đây cũng là kiểu dữ liệu trả về từ các hàm/thủ tục viết bằng VBScript.
Nói một cách dễ hiểu hơn là: Nếu trong Pascal bạn phải lưu trữ dữ liệu số trong kiểu dữ liệu Interger, dữ liệu chuỗi trong kiểu String thì trong VBScript bạn có thể vừa lưu trữ dữ liệu số vừa lưu trữ dữ liệu chuỗi (hay bất kỳ kiểu dữ liệu nào khác) trong kiểu dữ liệu Variant. Việc xem một biến Variant là số hay chuỗi tùy vào ngữ cảnh sử dụng.
Để chuyển dữ liệu từ kiểu này sang kiểu khác ta dùng các hàm chuyển như: CBool, CByte, CInt, CStr, CDate,…
Để biết một biến Variant đang lưu trữ kiểu dữ liệu nào, ta dùng hàm VarType.
2.3.3. Biến trong VBSCRIPT
Biến là một tên tham chiếu đến một vùng nhớ, là nơi chứa thông tin của chương trình mà thông tin này có thể được thay đổi trong thời gian script chạy. Cách khai báo biến: Dim
Tên biến phải bắt đầu bằng một kí tự chữ, trong tên biến không chứa dấu chấm, chiều dài tối đa là 255 kí tự và một biến phải là duy nhất trong tầm vực mà nó được định nghĩa.
Biến trong VBScript có thể là biến đơn hay là dãy. Khi khai báo Dim A(10) thì VBScript tạo ra một dãy có 11 phần tử. Có thể thay đổi kích thước một dãy trong thời gian chạy bằng cách dùng ReDim.
2.3.4. Hằng trong VBSCRIPT
Hằng là một tên có nghĩa đại diện cho một số hay một chuỗi và không thể thay đổi trong quá trình chạy.
Cách khai báo hằng số giống như là khai báo biến, chỉ cần thay Dim bằng Const.
Ví dụ: Const MyString = “This is my string”
2.3.5. Các toán tử trong VBSCRIPT
VBScript có các toán tử khác nhau như số học, luận lý, so sánh. Nếu muốn chỉ định thứ tự ưu tiên của toán tử một cách rõ ràng thì dùng dấu ( ), thứ tự ưu tiên của các toán tử như sau (từ trên xuống dưới, từ trái sang phải).
- Số học: ^, -(âm), *, /, mod, +, -, &, \ (chia lấy nguyên).
- So sánh: =, , , =, Is.
- Luận lý: Not, And, Or, Xor, Eqv, Imp.
Toán tử * và /, + và – có cùng độ ưu tiên và được thực hiện từ trái sang phải.
2.3.6. Các hàm có sẵn và thông dụng của VBSCRIPT
Các hàm toán học:
Hàm ATN, Cos, Sin, Tan, Exp, Log, Sqr,…
Các hàm thao tác trên chuỗi
Hàm Instr, Len, Lcase, Ucase, Trim,…
Các hàm xử lý ngày giờ
Hàm Date, Time, Now, Year, Month, Day, Hour, Minute, Second,…
Các hàm chuyển đổi
Hàm Abs, Cbool, Cbyte, Cint, Cdate,…
5. Các hàm kiểm tra
Hàm IsArray, IsDate, IsEmpty, IsNull, IsNumeric,…
CHƯƠNG 3
Phân tích và thiết kế
3.1 Phân tích và thiết kế các chức năng của website đặt hàng qua mạng
3.1.1 Mô hình phân cấp chức năng.
Trong sơ đồ này các thành phần phân cấp chức năng được phục vụ cho 2 đối tượng là người sử dụng và người quản trị.
Người sử dụng có ba chức năng chính là đặt hàng ,tìm kiếm ,đăng ký thành viên
Người quản trị có ba chức năng chính là xử lý hệ thống, xử lý hàng hóa và xử lý quảng cáo & thông tin .
Trong chức năng xử lý hệ thống có thêm ba chức năng xử lý nữa là dữ liệu ,người dùng và thống kê .
Trong chức năng xử lý hàng hóa có thêm hai chức năng xử lý hàng hóa và đơn hàng, với chức năng xử lý thông tin và quảng cáo thì có hai mức xử lý là xử lý theo danh mục quảng cáo và xử lý theo thông tin update .
3.1.2 Mô hình chức năng mức ngữ cảnh .
Trong mô hình này ta có thể thấy được sự tương tác qua lại giữa người sử dụng với hệ thống đồng thời thấy được tầm quan trọng của người quản trị viên với hệ thống, sự tuơng tác này là qua lại với nhau và phụ thuộc vào nhau
Người sử dụng sau khi tương tác với website đưa thông tin cá nhân và yêu cầu lên