Hơn bao giớ hết, bán hàng và xác định kết quả bán hàng là vấn dề thường xuyên được đặt ra đối với mỗi công ty thương mại, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi mà nền kinh tế nước ta đang chuyển sang một giai đoạn mới: xoá bổ cơ chế tập trung bao cấp chuyển xang nền kinh tế mở cửa vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Sự chuyển đổi này đẫ ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động kinh tế cũng như các hoạt động xã hội. Vì trong cơ chế mới các doanh nghiệp đều bình đẳng trong khuân khổ của pháp luật. Để có thể tồn tại trong thế giới cạnh tranh phức tạp này các doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, bởi lẽ bán hàng là khâu tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có bán hàng tốt doanh nghiệp mới nhanh thu hồi vốn để bù đắp chi phí bổ ra cũng như thực hiện nghiã với nhà nước, và xác định đúng đắn kết quả bán hàng sẽ là điều kiện tồn tại phát triển đển doanh nghiệp tự khẳng định vị trí của mình trên thương trường. cho nên kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng luôn được đặt ra với muục đích nhằn tổ chức khoa học, hợp lý công tác kế toán bán hàng ở các doanh nghiệp, làm cơ sở thông tin kế toán đảm bảo cung cấp đúng đắn và đáng tin cậy.
56 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề tốt nghiệp Tình hình kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
Hơn bao giớ hết, bán hàng và xác định kết quả bán hàng là vấn dề thường xuyên được đặt ra đối với mỗi công ty thương mại, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi mà nền kinh tế nước ta đang chuyển sang một giai đoạn mới: xoá bổ cơ chế tập trung bao cấp chuyển xang nền kinh tế mở cửa vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Sự chuyển đổi này đẫ ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động kinh tế cũng như các hoạt động xã hội. Vì trong cơ chế mới các doanh nghiệp đều bình đẳng trong khuân khổ của pháp luật. Để có thể tồn tại trong thế giới cạnh tranh phức tạp này các doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, bởi lẽ bán hàng là khâu tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có bán hàng tốt doanh nghiệp mới nhanh thu hồi vốn để bù đắp chi phí bổ ra cũng như thực hiện nghiã với nhà nước, và xác định đúng đắn kết quả bán hàng sẽ là điều kiện tồn tại phát triển đển doanh nghiệp tự khẳng định vị trí của mình trên thương trường. cho nên kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng luôn được đặt ra với muục đích nhằn tổ chức khoa học, hợp lý công tác kế toán bán hàng ở các doanh nghiệp, làm cơ sở thông tin kế toán đảm bảo cung cấp đúng đắn và đáng tin cậy.
Nhận thức được tầm quan trọng trên, kết hợp những kiến thức đã học và quá trình thực tập tại Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh với sự giúp đỡ tận tình của TS. Nguyễn Thanh Quý cùng với cán bộ phòng kế toán bán hàng, phòng kế hoạch thị trường công ty, em đã thực hiện chuyên đề tốt nghiệp với đề tài “ Tình hình kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh”
Đề tài gồm ba phần:
Phần I: Một số vấn đề cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh.
Phần II: Tình hình thực tế công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh .
Phần III: Một số ý kiến đề xuất nhằm đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng trong Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh.
PHẦN I MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TM LONG KHÁNH.
I: Sự cần thiết phải hạch toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh .
Thương mại là khâu trung gian nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng. Do đó chức năng chủ yếu của thương mại là bán hàng, trao đổi hàng hoá, cung cấp dịch vụ nhằm phục vụ chỏan xuất và đời sống nhân dân.
Hoạt độnh kinh tế cơ bản của doanh nghiệp kinh doanh thương mại thực hiên việc chuyển hoá vốn kinh doanh của mình của hình thái hàng hoá sang hình thái tiền tệ và hình thái kết quả bán hàng. Và đây lầ kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiập thương mại
Bán hàng trong nền kinh tế thị trường là việc nghiến cứu thị trường, xác định nhu cầu của khách hàng, tổ chức mua hàng và xuất hàng theo nhu cầu của khách hàng để đem lại với hiệu quả cao nhất. Đặc biệt nó là việc chuyển giao quyền sở hữu và quyền sử dụng hàng hoá từ người bán sang người mua.
Người bán giao cho người mua một lượng hàng hoá, đồng thời nhận được lượng tiền tương ứng. Khoản tiền này được gọi doanh thu bán hàng được dùng để bù đắp những chi phí bỏ ra trong quá trình kinh doanh và hình thành nên kết quả bán hàng trong doanh nghiệp.
II. Hoạch toán kế toán bán hàng .
1. Khái niệm bán hàng.
Bán hàng là việc thay đổi quyền sở hữu hàng hoá từ người bán sang người mua. và kết quả bán hàng là chỉ tiêu phản ánh kết quả cuối cùng của việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ của hoạt động sản xuất kinh doanh chính và kinh doanh phụ được thể hiện qua lãi (lỗ) của doanh nghiệp.
Do vậy cho nên trong nền kinh kế thị trường bán hàng và xác định kết quả bán hàng có ý nghĩa quan trọng đến việc sống còn của các doanh nghiệp. Xác định đúng doanh thu bán hàng là cơ sở để các doanh thu tài chính khác đánh giá được trình độ của từng đơn vị. Là cơ sở để thực hiện nghĩa vụ với Nhà Nuớc.
2.Các phương thức bán hàng chủ yếu.
Như đã biết điểm khác nhau của Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh và doanh nghiệp sản xuất, là Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh không trực tiếp tạo ra sản phẩm hàng hoá mà đóng vai trò trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Để tạo quan hệ trog mua bán, Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh phải áp dụng linh hoạt các phương thức bán hàng.
2.1 Phương thức bán hàng trực tiếp.
Bán hàng trực tiếp là phương thức giao hàng tại kho của doanh nghiệp. Số hàng khi bàn giao cho khách hàng được chính thức coi là tiêu thụ và người bán mất quyền sở hữu số hàng đó, người mua thanh toán hoặc thanh toán số hàng mà người bán đã giao.
2.1.1 Bán buôn.
Bán buôn là quá trình bán hàng cho các đơn vị sản xuất, các đơn vị thương mại để trực tiếp chuyển bán hay đưa vào các đơn vị sản xuất để tạo ra sản phẩm để bán. Như vậy đối tượng bán buôn rất đa dạng, có thể là sản xuất, thương mại trong nước, ngoại thương (xuất khẩu), các công ty thương mại tư nhân. Đặc trưng của phương thức bán buôn là kết thúc nghiệp vụ bán hàng, hàng hoá vẫn nằm trong lĩnh vực lưu thông, chưa đi vào lĩnh vực tiêu dùng. Bán hàng theo phương thức này thường là khối lượng lớn và có nhiều phương thức thanh toán.
Do quản lý bán hàng hoá phải lập chứng tứ cho từng lần bán hàng. Bán buôn được tiến hành theo hai phương thức: bán buôn qua kho và bán buôn chuyển thẳng.
Chứng từ kế toán sử dụng trong trường hợp này là hoá đơn giá trị gia tăng hoặc phiếu xuất kho do doanh nghiệp lập.
2.1.2. Bán lẻ.
Theo phương thức này hàng hoá được bán trực tiếp cho người tiêu dùng, bán lẻ hàng hoá là giai đoạn cuối cùng của quá trình vận đọng hàng hoá từ nơi sản xuấtư đến nơi tiêu thụ . Kết thúc nghiệp vu bán hàng, hàng hoá rời khỏi lĩnh vực lưu thông đi vào lĩnh vực tiêu dùng giá trị sử dụng được thực hiện. Hàng hoá bán lẻ thường là khối lượng nhỏ, thanh toán ngay và thường lá tiền mặt nên ít lập chứng từ cho từng lần bán .
Bán lẻ đựoc phân biệt thành hai hình thức: bán lẻ thu tiền trưc tiếp và bán lẻ thu tiền tập trung.
Bán lẻ thu tiền trực tiế: tức là khi hàng hoá bán ra thì chủ cửa hàng thu tiền trực tiếp từ khách hàng luôn tại thời điểm đó .
Bán lẻ thu tiền tập trung:tức là chủ hàng bán lẻ hàng hoá, trong khi đó người mua lại là chủ cửa hàng nhỏ hơn mua hàng hoá của chủ cửa hàng lớn nhưng chưa trả tiền ngay mà ký nợ và sẽ trả tiền hàng trong một khoảng thời gian nhất định .
2.2 Phương thức vận chuyển theo hợp đồng :
Theo hình thức này căn cứ vào hợp đồng đã ký kết , Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh xất kho hàng hoá bằng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê hàng đến giao cho bên mua ở một địa điểm đã được thỏa thuận trước giữa hai bên. Hàng hoá được chuyển đến vẫn thuộc quyền sở hữu của doang nghiệp. Khi nào bàn giao xong hàng hoá và bên mua chấp nhận thì số hàng được người mua chấp nhận mới được coi là đã bán và lúc đó người bán mất quyền sở hữu về số hàng hoá này .
2.3 Phương thức vận chuyển không qua kho:
Là kiêủ bán buôn mà các Công ty TNHH đầu tư và TM Long Khánh sau khi mua hàng nhận hàng về mà không nhập kho mà chuyển thẳng vaò cho bên mua (có thể vận chuyển thẳng đến bên mua giao trực tiếp tay ba, hoặc theo hình thức chuyển hàng hợp đồng ).
2.4 Bán hàng qua đại lý :
- Đối với bên giao đại lý :
Hàng giao cho đại lý vẫn thuộc quyền sớ hữu của các doanh nghiệp và chưa xác nhận là đã bá. Doanh nghiệp chỉ hoạch toán doanh thu bán hàng khi nhận được tiền thanh toán của bên nhận đại lý hoặc đã được chấp nhận thanh toán. Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp thuế GTGT thuế tiêu thụ mà không được trừ đi phần hoa hồng đã trả cho bên nhận đại lý. Khoản hoa hồng doanh nghiệp đã trả coi như một khoản chi phí bán hàng và được hoạch toán vào tài khoản 641 “chi phí bán hàng “.
-Đối với bên nhận đại lý :
Số hàng nhận đại lý không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp có trách nhiệm boả quản, giữ gìn và bảo hộ (hưởng hoa hồng theo hợp đồng đã ký ). Số hoa hồng đó chính là số doanh thu trong hợp đồng bán hàng hộ của doanh nghiệp nhận đại lý và doanh nghiệp không phải nộp thuế GTGT trên số hoa hồng được hưởng .
2.5 Phương thức bán hàng trả góp:
Là phương thức bán hàng cho người mua trả tiền hàng làm nhiều lần, lần đàu tại thời điểm mua hàng, số còn lại trả dần vào kỳ tiếp theo và phải chịu một tỷ lệ lãi theo thoả thuận. Phần chênh lệch giữa giá bán hàng theo phương thức trả góp với giá bán hàng theo phương thức bình thường chính là thu nhập hoạt động tài chính của bên bán .
2.6 Phương thức hàng đổi hàng .
Là phương thức mà doanh nghiệp thực hiện việc trao đổi sản phẩm hàng hoá của mình để nhận hàng hoá khác. Phương thức này có nhiều thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh ,giải quyết được lượng hàng hoá tồn kho. Sản phẩm khi bàn giao cho khách hàng và được khách hàng chấp nhận thì được chính thức coi là tiêu thụ và doanh nghiệp được xác nhận là doanh thu.
3. Kế toán tổng hợp và chi tiết nghiệp vụ bán hàng .
3.1 Yêu cầu quản lý nghiệp vụ bán hàng .
Như đã biết bán hàng là việc chuyển giao quyền sở hữu về hàng hoá để nhận được một lượng gía trị tương đương mà mục đích cuối cùng cảu bán hàng là thể hiện qua chỉ tiêu (lãi) lỗ của doanh nghiệp . Cho nên yêu cầu quản lý các nghiệp vụ bán hàng là:
Có thể theo dõi các nghiệp vụ bán hàng là phải sử dụng các chứng từ Vd:hoá đơn, bảng kê bán lẻ, thẻ quầy hàng, phiếu xuất, phiếu nhập và cácTK như TK156, TK157, TK632, TK511, TK512, TK532, TK131, TK11 , TK112, TK 333, TK334, TK421, TK911, TK1331, …
Do vậy yêu cầu của quản lý nghiệp vụ bán hàng là phải sử dụng chứng từ kế toán với mục đích kiểm tra đối chiếu, đồng thời nó là phương pháp sao chép các nghiệp vụ kinh tế. Cho nên các doanh nghiệp sử dụng chứng từ làm căn cứ pháp lý cho việc bảo vệ tài sản và xác minh tính hợp pháp trong việc giải quyết các mối quan hệ kinh tế, nó thông tin các kết quả nghịêp vụ kinh tế .
3.2 Nhiệm vụ kế toán bán hàng.
- Ghi chép phản ánh đầy đủ kịp thời khối lượng hàng hoá bán ra, tính toán đúng đắn trị giá vốn hàng xuất bán nhằm xây dựng đúng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời về tình hình bán hàng cho lãnh đạo doanh nghiệp quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh
- kiểm tra tiến độ thực hiên kế hoạch bán hàng, kế hoạch lợi nhuận, kỹ thuật thanh toán và quản lý chặt trẽ bán hàng, kỹ thuật thu nộp ngân sách nhà nước.
Để thực hiện nhiệm vụ trên, kế toán bán hàng cần thực hiện tốt nội dung sau:
+ Tổ chức hệ thống chứng từ ghi chếp ban đầu và tình hình luân chuyển chứng từ.
+ Kế toán cần phải có đầy đủ chứng từ hợp pháp ban đầu quy định cho phép phản ánh các nghiệp vụ, tổ chưc vận chuyển chứng từ và ghi chép kế toán một cách khoa học, hợp lý, nhằm phản ánh được các số liệu phục vụ cho quản lý kinh doanh, tránh ghi chép trùng nặp nhằm nâng cao hiêụ quả công tác kế toán, căn cứ vào trường hợp hàng được coi là tiêu thụ để phản ánh doanh thu bán hàng.
+ Báo cáo kịp thời thường xuyên tình hình bán hàng và thanh toán theo từng loại, từng nhóm hàng, từng hợp đồng kinh tế.
3.3. Kế toán tổng hợp và chi tiết nghiệp vụ bán hàng.
Kế toán tổng hợp và chi tiết các nghiệp vụ bán hàng mà hiện nay các doanh nghiệp có thể sử dụng hai phương pháp sau:
Phương pháp hoạch toán nghiệp vụ bán hàng theo phương pháp kê khai thường xuyên và tính thuế giá trị gia tăng bằng phương pháp khấu trừ.
đây là phương pháp theo dõi và phản ánh tình hình hiện có, biến động tăng giảm hàng tồn kho một cách thường xuyên, liên tục các tài khoản phản ánh từng loại hàng tồn kho. Theo phương pháp này,tại bất kỳ thời điểm nào,kế toán có thể xác định được lượng nhập,xuất hàng tồn kho của từng loại hàng hoá nói chung và nguyên vật liệu nói riêng .
a. Phương pháp bán trực tiếp.
Trình tự hoạch toán bán hàng trực tiếp theo phương pháp kê khai thường xuyên tính thuế giá trị gia tăng theo phưong pháp khấu trừ:
TK155,156 TK632 TK911 TK511 TK531,532
(1) (4) (5) (2) (3)
TK641
(6a)
TK642
(6b)
TK421
(1)xuất bán hàng hoá.
(2)doanh thu bán hàng và thuế giá trị gia tăng đầu ra .
(3)doanh thu của hàng bán bị trả lại và thuế giá trị gia tăng đầu ra.
(4)kết chuyển giá vốn hàng bán.
(4) kết chuyển doanh thu hàng bán.
(5)kết chuyển doanh thu hàng bán.
(6a)kết chuyển chi phí bán hàng.
(6b)kết chuyển chi phí quản lý doanh nghiệp.
(7) phản ánh lãi.
(7) = (5) -(4) -
b. Phương pháp bán hàng theo phương thức gửi hàng đi để bán.
ở phương pháp này sản ơphẩm hàng hoá gửi dfdi vẫn thuộc quyền sở hữu của doanhnghiệp. Do vậy ta phải theo dõi sản phẩm này ở tài khoản 157 hàng gửi đi bán.
Sơ đồ 02.
TK154 TK157 TK632 TK911 TK511
(1) (2b) (3b) (3a) (2a)
TK155
(1a) TK641
(4)
TK642
(5)
TK421
(1) Xuất kho thành phẩm gưỉ bán.
(1b) Phản ánh giá thành thực tế gửi đi bán chưa nộp kho.
(1c)Doanh thu của số hàng đã bán và hàng gửi bán.
(2b) Giá vốn của hàng xuất bán nhưng hàng còn đang gửi.
(3a) kết chuyển doanh thu bán hàng.
(3b) kết chuyển giá vốn hàng bán.
(4)kết chuyển chi phí bán hàng.
(5) kết chuyển chi phí quản lý doanh nghiệp.
(6) kết chuyển lãi
4 . Phương pháp tính trị giá hàng hoá xuất kho .
4.1 . Phương pháp tính trị giá thực tế bình quân gia truyền .
Theo phương pháp này, giá vốn thực tế của hàng hoá xuất kho căn cứ vào số lượng xuất trong và đơn giá thực tế bình quân.
Trị giá thực số lượng đơn giá
tế hàng hoá = hàng hoá * thực tế
xuất kho xuất kho bình quân
đơn giá trị giá thực tế hàng tồn đầu kỳ trị giá thực tế tồn trong kỳ
thực tế = *
bình quân số lượng hàng hoá tồn đầu kỳ số lượng hàng hoá nhâpj trong kỳ
4.2. Phương pháp bình quân sau mỗi lần nhập .
Theo phương pháp này, kế toán pơhải tính lại đơn giá thực tế của hàng hoá xuất kho theo mỗi giá mua thực tế của hàng xuất kho sau mỗi lần nhập.
Giá đơn vị bình quân trị giá hàng tồn kho trước khi nhập
=
Sau mỗi lần nhập lương hàng hoá tồnkho trước khi nhập
Và từ đó :
Gía thực tế của số lượng hàng hoá giá đơn vị bình quân
= *
Hàng hoá bán ra bán ra sau mỗi lần nhập
4.3. Phương pháp nhập trước xuất trước.
Theo phương pháp này phải xác đinh được đơn giá nhập kho tưng lần nhập và giả thiết hàng nhập
trước thì xuất trước theo đúng đơn giá từng lần nhập tương ứng.
Phương pháp này thường được sử dụng trong trường hợp giá cả ổn định có su hướng giảm là thích hợp.
4.4. Phương pháp nhập sau xuất trước.
Theo phương pháp này. Kế toản giả định về mặt giá trị sản phẩm hàng hoá nào nhập sau sã xuất trước, xuất hết hàng nhập sau mới xuất trước.
Phương pháp này thường được sử dụng khi có lạm phát, giá cả hàng hoá có xu hướng tăng.
4.5. Phương pháp thực tế đích danh.
Theo phương pháp này dựa vào trị giá thực tế của hàng hoá tồn kho được tính như sau: hàng hoá tồn kho lô nào đựoc tính theo trị giá hàng hoá tồn kho của lô đó.
Phương pháp này phản ánh chính xác giá của từng lô hàng xuất nhưng công việc rất phức tạpđòi hỏi thủ kho phải lắm chi tiết từng lô hàng.
4.6. Phương pháp giá thực tế tồn đầu kỳ.
Theo phương pháp này giá vốn thực tế mua của hàng hoá tồn kho được xác định trên cơ sở lượng hàng hoá xuất kho và đơn giá thực tế của hàng hoá tồn đầu kỳ.
Trị giá thực tế hàng hoá số lượng hàng hoá đơn giá thực tế hàng
= *
xuất kho trong kỳ xuất kho trong kỳ tồn đầu kỳ
4.7. Phương pháp giá hạch toán.
Gía hạch toán là giá doanh nghiệp đặt ra có thể lấy giá thực tế hoạch toán hoặc giá cuối kỳ trước và được quy định thống nhất trong một kỳ hoạch toán.
Trị giá thực tế hàng tồn Trị giá thực tế hàng
đầu kỳ + nhập trong kỳ
Hệ số giá =
Trị giá hoạch toán Trị giá hoạch toán
hàng tồn đầu kỳ + hàng nhập kho
giá hạch toán hàng số lượng hàng đơn giá
= *
bán ra bán ra hạch toán
Trị giá mua thực tế = Gía hạch toán hàng bán ra * hệ số giá
III. kế toán các nghiệp vụ bán hàng.
1.1. khái niệm kết quả bán hàng :
Kết quả bán hàng là chỉ tiêu phản ánh kết quả cuối cùng về việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá dịch vụ sản xuất kinh doanh và được thể hiện qua chỉ tiêu lãi (lỗ) của doanh nghiệp.
- Kết quả bán hàng sản phẩm (kết quả sản xuất kinh doanh).
Kết quả sản xuất kinh doanh =[ laĩ gộp – chi phí bán hàng - chi phí quản lý doanh nghiệp]
Kết quả hoạt động tài chính =thu nhập hoạt động tài chính –chi phí hoạt động taì chính
1.2. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt đọng sản xuất kinh doanh thương mại.
+ Doanh thu bán hàng : là tổng giá trị được thực hiện do viêc bán sản phẩm hàng hoá sản phẩm,cung cấp lao vụ dịch vụ cho khách hàng.Tổng số doanh thu bán hàng là tổng số tiền ghi trên hoá đơn bán hàng trên hợp đồng cung cấp lao vụ dịch vụ.
+ Doanh thu thuần: là số chênh lệch giữa doanh thu với các khoản giảm giá, doanh thu của hàng bán bị trả lại, thuế.
+ Chiết khấu : là số tiền thưởng cho khách hàng tính trên tổng số tiền hàng dã thanh toán trước thời quy định.
+ Giảm giá hàng bán: là số tiền giảm trừ ngoài hoá đơn hay hợp đồng cung cấp dịch vụ do nhiều nguyên nhân như hàng kém phẩm chất, không đúng quy cách quy định.
+ Gía vốn hàng bán: là số hàng được coi là tiêu thụ nhưng bị khách hàng từ chối và trả lại.
+ Hàng bán bị trả lại: là giá vốn của hàng bị trả lại và doanh thu của hàng bị trả lại cùng với thuế giá trị gia tăng đâù ra của hàng đã bán bị trả lại.
+ Lơi nhuận gộp: là số chênh lệch giữa doanh thu thuần và giá vốn hàng bán.
+ Kết quả hoạt động kinh doanh: là số chênh lệch giữ doanh thu hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng.
Kế toán chi phí bán hàng
Chi kphí bán hàng là những khoản chi phí phát sinh có liên quan đén hoạt động bán hàng.
Chi phí bàng boa gồm :
- Tiền lương; tiền công, các khoản phụ cấp, trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Chi phí vật liệu đóng gói vật liệu nhiên liệu để boả quản hàng hoá trong quá trình bán hàng.
Chi phí dụng cụ đồ dùng trong quá trình bán hàng.
Chi phí khấu hoa tài sản cố định như nhà kho, cửa hàng.
Chi phí bảo hành hàng hoá.
Chi phí dịch vụ mua ngoài...
PHẦN II: TÌNH HÌNH THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TM LONG KHÁNH .
I. Đặc điểm tình hình chung của công ty
Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Tên công ty: Công ty TNHH Đầu Tư và Thương Mại Long Khánh
Địa chỉ: Số 16, ngõ 42, Trần Bình, Phường Mai Dịch Quận Cầu Giấy_ HN
MST: 0101990466
Điện thoại: (04)2107720. Fax: (04)5148392
Công ty TNHH Đầu Tư và Thương Mại Long Khánh được thành lập ngày 07/07/2003 theo giấy phép đăng ký kinh doanh số 0102027188 của Sở kế hoạch Đầu tư Thành Phố Hà Nội.