1. Giới thiệu hoạt động phát triển chuyên môn về Dạy và học
tích cực tại các trường ĐH/CĐSP
2. Mục đích nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Kết quả nghiên cứu
– Thành viên tham gia CĐTH
– Sự ra đời của các CĐTH
– Các hoạt động của CĐTH
– Tiềm năng thúc đẩy hoạt động phát triển chuyên môn
– Duy trì và phát triển CĐTH
5. Kết luận
23 trang |
Chia sẻ: anhquan78 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cộng đồng thực hành – động lực để phát triển chuyên môn liên tục trong Dạy và học tích cực tại các trường ĐH/ CĐSP, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng đồng thực hành – động lực
để phát triển chuyên môn liên tục
trong Dạy và học tích cực tại các
trường ĐH/CĐSP
Báo cáo về Nghiên cứu sư phạm ứng
dụng tại các trường ĐH/CĐSP hợp tác
trong chương trình của VVOB Việt Nam
Các từ viết tắt:
Cộng đồng thực hành (CĐTH)
Dạy và học tích cực (DHTC)
Titel van de presentatie
1. Giới thiệu hoạt động phát triển chuyên môn về Dạy và học
tích cực tại các trường ĐH/CĐSP
2. Mục đích nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Kết quả nghiên cứu
– Thành viên tham gia CĐTH
– Sự ra đời của các CĐTH
– Các hoạt động của CĐTH
– Tiềm năng thúc đẩy hoạt động phát triển chuyên môn
– Duy trì và phát triển CĐTH
5. Kết luận
Cấu trúc bài trình bày
Titel van de presentatie
1. Hoạt động phát triển chuyên môn
về DHTC tại các trường ĐH/CĐSP
Phát triển các
mô-đun tập
huấn với các
chuyên gia và
nhóm nòng cốt
Tập huấn
cho giảng
viên nguồn
(các nhóm
nòng cốt)
Tập huấn nhân rộng
dành cho:
- Đồng nghiệp
- Sinh viên sư phạm
- Giảng viên sư phạm
Titel van de presentatie
1. Hoạt động phát triển chuyên môn về
DHTC tại các trường ĐH/CĐSP
Titel van de presentatie
1. Hoạt động phát triển chuyên môn về
DHTC tại các trường ĐH/CĐSP
Nhóm nòng cốt
Số thành
viên
CNTT cho DHTC 61
Phương pháp giảng dạy 22
Giáo dục môi trường 18
Giám sát – Đánh giá 5
Kế hoạch đổi mới trong giáo dục 18
Nghiên cứu (sư phạm ứng dụng) 124
Titel van de presentatie
2. Mục đích nghiên cứu
Bồi dưỡng và phát triển chuyên môn cho nhân viên đạt hiệu
quả rất khiêm tốn nếu nó chỉ dành cho một nhóm ít người tự
nguyên. Giải pháp nâng cao hiệu quả cần phải tính đến việc
cung cấp một hệ thống đào tạo rộng rãi.
(theo Latchem & Jung, 2010).
Cách tiếp cận siêu nhận thức có thể thúc đẩy sự ra đời
của các cơ cấu và mạng lưới hỗ trợ, giúp việc học tâp của
nhà giáo dục đi xa hơn các sáng kiến về phát triển chuyên
môn nhờ đó, nó trở thành một công cụ đắc lực thúc đẩy
tiến trình thay đổi (theo Phelps và cộng sự, 2004)
Titel van de presentatie
2. Mục đích nghiên cứu
CĐTH là nhóm người cùng chia sẻ mối quan
tâm hay đam mê về chủ đề nào đó và là
những người khắc sâu kiến thức, hiểu biết
về lĩnh vực đó bằng cách chia sẻ với nhau,
ví dụ như thông qua diễn đàn, blog,
website,...
Titel van de presentatie
Titel van de presentatie
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu tác động của việc tham gia
CĐTH tới việc áp dụng kiến thức và kỹ
năng DHTC trong thực tế giảng dạy tại các
trường.
Tìm hiểu cách thức các CĐTH được phát
triển và duy trì tại các trường
Titel van de presentatie
3. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu định lượng –
Điều tra về mức độ tham gia
các CĐTH và tác động của
hoạt động phát triển chuyên
môn tới kiến thức, kỹ năng
và thực tế giảng dạy của
thành viên;
Nghiên cứu định tính –
Phỏng vấn nhóm về sự ra đời
và quản lý các CĐTH, vòng đời
của CĐTH
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (1)
Hiểu về CĐTH
“ .là một nhóm người chia sẻ quan điểm, ý kiến của
mình về một chủ đề nào đó nhằm mục đích khắc sâu
kiến thức hoặc sự hiểu biết thông qua các hoạt động
trực tiếp hoặc gián tiếp” –Phạm Thị Minh Lương_CĐSP Quảng Ninh
“ CĐTH giống như tổ chuyên môn, hội nghề nghiệp, câu lạc
bộ của một nhóm người có cùng mối quan tâm về một lĩnh
vực nào đó” – Phạm Diễm My- Trường ĐH Phạm Văn Đồng
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (2)
Thành viên của các CĐTH
Tình trạng
thành viên
Số lượng
Có 186 (41.30%)
Không 264 (58.70%)
Tổng số 450 (100%)
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (3)
Sự ra đời của các CĐTH – Chủ đề
CĐTH về chủ đề: Số lượng
CNTT 13
DHTC 37
Giáo dục môi trường 3
Nghiên cứu 3
Các chủ đề cụ thể 12
Các vấn đề đan xen 2
Chủ đề khác 14
TỔNG SỐ 84
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (4)
Các hoạt động của CĐTH
Chưa
bao
giờ
Hiếm
khi
Thỉnh
thoảng
Thường
xuyên
Họp bàn thảo luận 19.9 17.6 48.7 13.8
Chia sẻ kinh nghiệm 11.7 19.2 47.4 21.8
Các thành viên trong CĐTH trình bày bài 19.8 21.8 39.7 18.7
Cá nhân ngoài CĐTH trình bày bài 20 25.8 36.9 17.3
Hội thảo 17.6 21 43.5 17.9
Các hoạt động gắn kết thành viên (như các
buổi dã ngoại)
26.6 18.9 38.2 16.2
Các thành viên cùng nhau viết báo cáo
hoặc một số tài liệu khác
20.8 18.8 40 20.4
Tiến hành các dự án nội bộ 24.2 16.2 41.5 18.1
Xây dựng, phát triển ý tưởng 22 18.1 42.1 17.8
Viết đề xuất dự án 29.1 17.3 37.8 15.7
Trao đổi qua thư điện tử để cùng giải quyết
vấn đề
16.6 18.1 45.9 19.3
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (5)
Tiềm năng thúc đẩy phát triển chuyên môn
- Tham gia hoạt động phát triển chuyên môn
- Tham gia nghiên cứu sư phạm ứng dụng
Kết quả nghiên cứu
Có Không Tổng số
Tình trạng
thành
viên
CĐTH
Có Số lượng 108 78 186
% trên tổng số 58.10% 41.90% 100.00%
Không Số lượng 56 208 264
% trên tổng số 21.20% 78.80% 100.00%
Tổng số Số lượng 164 286 450
% trên tổng số 36.40% 63.60% 100.00%
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (6)
Tiềm năng thúc đẩy phát triển chuyên môn
Việc tích cực tham gia CĐTH tỷ lệ thuận với việc nâng
cao kiến thức và kỹ năng sau tập huấn, hợp tác tới
đồng nghiệp, áp dụng các mô-đun DHTC, áp dụng
cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm và ứng
dụng CNTT trong giảng dạy và hỗ trợ sinh viên.
c
o
re
g
ro
u
p
a
c
tC
o
P
k
n
o
w
s
k
ill
c
o
o
p
m
o
d
u
la
p
p
a
tla
p
p
u
s
e
IC
T
te
a
c
h
le
a
rn
coregroup 1 .540** 0.027 .133** .516** 0.08 -0.04
actCoP .540** 1 .309** .522** .605** .532** .409**
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (7)
Động cơ duy trì và phát triển CĐTH
Tồn tại 2 loại hình CĐTH với động cơ khác nhau:
• Có chỉ định- có hỗ trợ: mục đích thực hiện một nhiệm vụ xác
định trong chiến lược phát triển của nhà trường.
• Tự phát- tự phát triển: dựa trên mục đích, lợi ích chung và
nhu cầu học tập,chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ trong
việc hỗ trợ phát triển chuyên môn
>> Xét về mặt không gian, có cộng đồng thực hành trong
trường và cộng đồng thực hành thành lập ngoài trường
ĐH/CĐSP.
>>> Tuỳ thuộc vào nhu cầu, nhiệm vụ mà giảng viên trong
trường SP tham gia vào một hoặc tham gia vào tất cả các
loại cộng đồng thực hành trên.
Titel van de presentatie
4. Kết quả nghiên cứu (8)
Duy trì và phát triển CĐTH
“ Không có nguồn hỗ trợ tài chính, CĐTH của chúng tôi vẫn có
thể hoạt động. Các thành viên có thể đóng góp nếu có những
hoạt động cần thiết ” _Nguyễn Thị Thương- CĐSP Quảng
Ninh.
“ Tôi đã từng tham gia cộng đồng các giáo viên dạy Hóa học
THPT tỉnh Thái nguyên nhưng tôi không tham gia nữa vì
những nội dung mà CĐTH đưa ra không đem lại lợi ích nhiều
cho tôi trong vấn đề phát triển chuyên môn” _ Lê Hải Đăng-
CĐSP Thái Nguyên
“Chúng tôi sẽ có động lực hơn nếu nhận được sự ghi nhận
của cán bộ quản lý nhà trường, các giáo viên và sinh viên về
hoạt động và đóng góp của CĐTH” –Nguyễn Thị Thủy- Đại học
Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi
Titel van de presentatie
5. Kết luận và thảo luận (1)
Mô tả
Phát triển các nhóm nòng cốt với vai trò như các tập
huấn viên cho đồng nghiệp và sinh viên sư phạm tại các
trường ĐH/CĐSP
41.30 % số giảng viên trường ĐH/CĐSP là thành viên
các CĐTH
Hầu hết các CĐTH sinh hoạt về các chủ đề đưa ra
trong nhóm nòng cốt (hợp tác với VVOB)
Ngoài ra, các CĐTH cũng phát triển xoay quanh một số
chủ đề cụ thể (12)
Nhìn chung, thành viên CĐTH không tỏ ra là cực kỳ
tích cực
Titel van de presentatie
5. Kết luận và thảo luận (2)
Giải thích
Các thành viên CĐTH tham gia đồng đều, tích cực hơn
vào hoạt động phát triển chuyên môn ngoài cũng như
hoạt động nghiên cứu
Việc tích cực tham gia CĐTH góp phần nâng cao kiến
thức và kỹ năng của thành viên qua tập huấn, hợp tác
hơn với đồng nghiệp và thường xuyên áp dụng các
phương pháp DHTC cụ thể, cách tiếp cận lấy người học
làm trung tâm, cũng như đẩy mạnh ứng dụng CNTT
trong giảng dạy
Thành viên các nhóm nòng cốt ban đầu có ảnh hưởng tích
cực tới việc áp dụng các phương pháp DHTC cụ thể,
nhưng sau đó không duy trì được lâu dài.
Titel van de presentatie
Thảo luận
Lý tưởng là một nhóm đồng nghiệp, có mục đích
rõ ràng, thành gia một CĐTH tích cực- nơi các
thành viên có cơ hội tham gia thường xuyên vào
các hoạt động đa dạng của CĐTH đó.
Bằng cách nào?
Titel van de presentatie
5. Kết luận và thảo luận (3)
Rút ra từ Phỏng vấn nhóm:
Tồn tại 2 loại hình CĐTH: (1) theo sự chỉ định của
nhà trường (2) Tự phát bởi một cá nhân hoặc một
nhóm có cùng mối quan tâm
Sự tồn tại của CĐTH không phụ thuộc vào yếu tố
tài chính bởi CĐTH gắn liền với nhu cầu phát triển
chuyên môn của cá nhân và nhiệm vụ phát triển
của tổ chức
Một số CĐTH ngừng lại do hoạt động không hiệu
quả hoặc không đạt được mục tiêu
CĐTH nên nhận được sự ghi nhận từ BGH nhà
trường, cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên.
Titel van de presentatie
Lời cám ơn