Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng nói riêng đã có chuyển biến tích cực, hoạt động khoáng sản đang từng bước được chấn chỉnh song vẫn còn một số tồn tại, bất cập: tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp; nhiều đơn vị tranh
thủ khai thác ngay sau khi được cấp phép mà không hoàn thiện thủ tục theo quy định như: Khai thác khi
chưa hoàn thành thủ tục chuyển nhượng (đối với các doanh nghiệp chuyển nhượng giấy phép khai thác);
lập hồ sơ thuê đất chậm, thực hiện chưa đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong khai thác khoáng sản làm ảnh
hưởng đến môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây thất thu NSNN. Bài viết nêu khái quát về
thực trạng công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại các địa phương do KTNN Khu vực VIII phụ trách
và đề ra một số giải pháp, đặc biệt là về vai trò của Kiểm toán nhà nước.
4 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và vai trò của kiểm toán nhà nước - Nhìn từ thực tế kiểm toán của kiểm toán nhà nước khu vực VIII, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10
Kinh nghieäm Kieåm toaùn - Coâng taùC quaûn lyù VieäC Khai thaùC Vaø söû duïng ñaát ñai, taøi nguyeân Khoaùng saûn
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 115 - tháng 5/2017
*Trưởng phòng Kiểm toán ngân sách 1 - KTNN Khu vực VIII
coâng taùc quaûn lyù taøi nguyeân
Khoaùng saûn vaø vai troø cuûa Kieåm toaùn
nhaø nöÔùc - nhìn töø thöÏc teá Kieåm toaùn
cuûa Kieåm toaùn nhaø nöÔùc Khu vöÏc viii
ThS. NGUYỄN TIẾN PHƯỚC*
Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng nói riêng đã có chuyển biến tích cực, hoạt động khoáng sản đang từng bước được chấn chỉnh song vẫn còn một số tồn tại, bất cập: tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp; nhiều đơn vị tranh
thủ khai thác ngay sau khi được cấp phép mà không hoàn thiện thủ tục theo quy định như: Khai thác khi
chưa hoàn thành thủ tục chuyển nhượng (đối với các doanh nghiệp chuyển nhượng giấy phép khai thác);
lập hồ sơ thuê đất chậm, thực hiện chưa đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong khai thác khoáng sản làm ảnh
hưởng đến môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây thất thu NSNN. Bài viết nêu khái quát về
thực trạng công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại các địa phương do KTNN Khu vực VIII phụ trách
và đề ra một số giải pháp, đặc biệt là về vai trò của Kiểm toán nhà nước.
1. Thực trạng về quản lý nhà nước đối với hoạt
động khoáng sản
Thời gian gần đây, hoạt động thăm dò, khai thác
khoáng sản đã có một số diễn biến phức tạp như:
Số lượng giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản
được cấp gia tăng lớn, trong khi việc đầu tư các dự
án chế biến sâu ít được quan tâm; Tình trạng vi
phạm quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi
trường còn khá phổ biến; Hoạt động khai thác cát
xây dựng trái phép vẫn còn tồn tại ở hầu hết các
địa phương; Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về khoáng sản còn hạn chế;
công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác,
chế biến khoáng sản chưa được quan tâm đúng
11NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017
mức. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên
một phần là do yếu kém trong quản lý nhà nước
về khoáng sản, sự phối hợp giữa các cơ quan chức
năng ở Trung ương và địa phương còn thiếu chặt
chẽ. Trong khi đó, việc xử lý những vi phạm trong
thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản còn thiếu
nghiêm minh.
Cùng với đó là hệ thống chính sách, pháp luật
vẫn còn hạn chế. Một số quy định về đền bù giải
phóng mặt bằng về đất đai chưa thực sự tạo thuận
lợi cho việc triển khai dự án thăm dò và khai thác
khoáng sản; chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi
hành luật; chất lượng văn bản quy phạm pháp luật
ban hành chưa cao, chậm đổi mới so với thực tiễn...
1.1. Về cấp phép hoạt động khoáng sản (theo
Luật khoáng sản 2010)
Giai đoạn 2014-2016, trên địa bàn 4 tỉnh Khánh
Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Bộ Tài
nguyên và Môi trường đã cấp mới 24 giấy phép
thăm dò khoáng sản; cấp mới 20 giấy phép khai
thác khoáng sản; Ủy ban nhân dân tỉnh cấp 123
giấy phép thăm dò khoáng sản; cấp mới 78 giấy
phép khai thác khoáng sản; thu hồi 74 giấy phép;
đóng cửa mỏ 1 giấy phép.
1.2. Một số tồn tại phát hiện qua công tác kiểm toán
- Việc quy hoạch khu vực hoạt động khoáng
sản và các quy hoạch khác của địa phương còn có
sự chồng lấn dẫn đến những vướng mắc, vi phạm
trong hoạt động khoáng sản. Quy hoạch khu du lịch
chồng lấn lên diện tích đã được cấp phép khai thác
khoáng sản; cấp phép khai thác khoáng sản chồng
lấn lên dự án thu vực lâm nghiệp, rừng phòng hộ
đầu nguồn; quy hoạch khu nông nghiệp cao chồng
lấn lên khu vực đã cấp phép khai thác mỏ sét.
- Việc kiểm tra, giám sát trong quá trình thi
công hệ phương pháp kỹ thuật và các hạng mục
công việc được ghi trong Giấy phép thăm dò đối
với các khu vực khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp
phép để đảm bảo độ tin cậy trong xác định trữ
lượng và tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
chưa được Sở Tài nguyên các tỉnh quan tâm dẫn
đến còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong xác định trữ
lượng khoáng sản của các mỏ.
- Việc cho phép khai thác tạm thời với thời hạn
ngắn dẫn đến các sai phạm dây chuyền như: không
tiến hành thăm dò phê duyệt trữ lượng; không
lập được dự án khai thác (chỉ lập đề án khai thác),
thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ; không bổ nhiệm, hoặc
12
Kinh nghieäm Kieåm toaùn - Coâng taùC quaûn lyù VieäC Khai thaùC Vaø söû duïng ñaát ñai, taøi nguyeân Khoaùng saûn
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 115 - tháng 5/2017
bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ không đủ điều
kiện... vi phạm pháp luật khoáng sản và có nguy cơ
tiềm ẩn mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường,
môi sinh trong khai thác.
- Chưa có giải pháp phù hợp để quản lý việc
khai thác cát xây dựng dọc các dòng sông trên địa
bàn tỉnh. Việc khai thác cát lòng sông trái phép
vẫn diễn ra phức tạp và có xu hướng ngày càng
gia tăng, nguy cơ sạt lở dọc tuyến bờ sông là rất
nghiêm trọng.
- Tình trạng khai thác khoáng sản không có
giấy phép còn diễn ra theo nhiều cấp độ như:
+ Đang thăm dò, chưa được cấp phép khai thác
nhưng vẫn tiến hành khai thác.
+ Đã thăm dò xong, trong quá trình đang làm
thủ tục xin cấp phép khai thác (chưa được cấp
phép) doanh ngiệp đã thực hiện khai thác.
+ Không được cấp giấy phép nhưng doanh
nghiệp vẫn tiến hành khai thác (khai thác trộm).
(Để phát hiện các trường hợp khai thác khoáng
sản không có giấy phép có các cách thức như: từ
danh sách các doanh nghiệp có hoạt động khoáng
sản do Sở TNMT cung cấp, đối chiếu với nghĩa vụ
nộp thuế TNMT của các doanh nghiệp tại cơ quan
Thuế. Hoặc từ các hợp đồng mua bán tài nguyên
khoáng sản tại một số doanh nghiệp lớn được chọn
đối chiếu, hóa đơn, chứng từ các công trình xây
dựng lớn trên địa bàn từ đó đối chiếu với bên thứ 3).
- Việc rà soát kiểm tra tình hình khai thác của
các doanh nghiệp thuộc quyền cấp phép của Bộ
TN&MT chưa được các Sở Tài nguyên quan tâm
đúng mức, dẫn đến chưa thu hồi triệt để lượng tài
nguyên thuộc quyền cấp phép của UBND các tỉnh,
gây thất thu số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
thuộc thẩm quyền của UBND các tỉnh. (Ví dụ như
khai thác đá ốp lát, trong giấy phép khai thác do
Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, cứ 1m3 đá khai
thác thì 52% là đá ốp lát thuộc quyền cấp phép của
Bộ TN&MT, 48% còn lại là đá làm vật liệu xây dựng
thông thường).
- Vi phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ tài
chính với Nhà nước: Nợ tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản kéo dài; Kê khai thiếu sản lượng khoáng
sản khai thác, khai sai giá tính thuế tài nguyên, vi
phạm về định mức vật tư, tỷ trọng, tỷ lệ bóc đất đá,
tỷ lệ hao hụt... dẫn đến việc trích nộp ngân sách
Nhà nước chưa đúng, gây thất thu ngân sách.
- Các mỏ được cấp phép khai thác nhưng quá
12 tháng chưa tiến hành xây dựng cơ bản mỏ hoặc
đã thông báo ngày khởi công xây dựng cơ bản mỏ
nhưng không thực hiện, dây dưa kéo dài nhằm
mục đích sang nhượng quyền khai thác...
2. Giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà
nước về hoạt động khoáng sản và những vấn đề
đặt ra đối với cơ quan kiểm toán nhà nước
2.1. Giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà
nước về hoạt động khoáng sản
Trong Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực
thi hành từ ngày 01/7/2011, Chính phủ đã ban
hành các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực khoáng sản, cấp quyền khai thác
khoáng sản, Quyết định về cải tạo phục hồi môi
trường trong khai thác khoáng sản. Bộ TN&MT
cũng đã ban hành các thông tư, thông tư liên tịch
để hướng dẫn thực hiện các Nghị định về đề án
thăm dò khoáng sản, đóng cửa mỏ khoáng sản,
cấp phép hoạt động khoáng sản, đấu giá quyền
khai thác khoáng sản. Đối với các Bộ, ngành liên
quan như Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, đã ban
hành thông tư hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện
xuất khẩu khoáng sản giai đoạn đến năm 2015,
tầm nhìn đến năm 2030 thuộc thẩm quyền quản lý
của Bộ. UBND cấp tỉnh phối hợp với các Bộ: Công
thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường rà
soát quy hoạch đã phê duyệt, đánh giá tình hình
thực hiện quy hoạch làm cơ sở xây dựng quy hoạch
khoáng sản để hoàn thành việc khoanh định trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối
hợp với các ngành, các địa phương để nâng cao
năng lực thanh kiểm tra, lồng ghép kiểm tra hoạt
động khoáng sản với công tác an toàn lao động và
bảo vệ môi trường.
2.2. Vai trò của Kiểm toán nhà nước
Tổng Kiểm toán nhà nước đã ban hành Quyết
13NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017
định số 208/QĐ-KTNN ngày 10/2/2017 về đề
cương kiểm toán chuyên đề công tác quản lý
Nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn
2014-2016, với nội dung khá đầy đủ, chi tiết liên
quan đến toàn bộ lĩnh vực quản lý, khai thác và chế
biến khoáng sản; liên quan đến nhiều Bộ, ngành,
các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương; các tổ
chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản.
Từ chính sách vĩ mô của Đảng và Nhà nước,
thực trạng về quản lý nhà nước về tài nguyên,
khoáng sản và bảo vệ môi trường khi khai thác,
KTNN khu vực VIII có một số ý kiến nhằm nâng
cao hiệu quả của công tác kiểm toán đối với lĩnh
vực này như sau:
2.2.1. Về đánh giá tính hiệu quả đối với công
tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai
đoạn 2014-2016
Quản lý hiệu quả là mức độ mà hành động quản
lý đạt được các mục tiêu đã đề ra. Luật Khoáng
sản quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về
khoáng sản của Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang
Bộ; trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản
của Uỷ ban nhân dân các cấp. Với chức năng của
mình, các cơ quan Bộ ngành từ Trung ương đến
địa phương đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể để
quản lý hoạt động khoáng sản. Đây là một nội
dung phức tạp, đòi hỏi cán bộ kiểm toán phải có
trình độ chuyên môn trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy,
để công tác kiểm toán đạt hiệu quả tốt khi ban
hành Quyết định kiểm toán, cần phải quy định rõ
ràng, chi tiết nội dung kiểm toán, phạm vi kiểm
toán, các thành viên trong đoàn kiểm toán phải có
trình độ chuyên môn tương ứng với lĩnh vực được
kiểm toán. Đối với kiểm toán hoạt động phải căn
cứ vào mục tiêu cụ thể để đối chiếu so sánh, đánh
giá hiệu quả quản lý tránh tình trạng kiểm toán
không đúng nội dung theo Quyết định, kết luận
về hiệu quả quản lý mang tính chung chung.
2.2.2. Chọn đối tượng kiểm toán
Tại Quyết định số 208/QĐ-KTNN ngày
10/2/2017 của Kiểm toán nhà nước về Đề cương
kiểm toán chuyên đề công tác quản lý nhà nước
về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2014-2016,
ngoài đối tượng là các cơ quan quản lý nhà nước
về khoáng sản của các Bộ, UBND Tỉnh, Thành phố
trực thuộc TW còn có các tổ chức, cá nhân được
cấp phép hoạt động khoáng sản.
Để thực hiện tốt, có hiệu quả công tác kiểm toán
hoạt động khoáng sản, trước hết cần phải lựa chọn
đối tượng kiểm toán. Ưu tiên lựa chọn là các “điểm
nóng” về khai thác, chế biến khoáng sản, chuyển
giao quyền khai thác khoáng sản không đúng
quy định của pháp luật. Cần làm tốt công tác thu
thập, phân tích thông tin, cơ sở dữ liệu của doanh
nghiệp trước khi ra quyết định kiểm toán; Cần
phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan
(cơ quan Thanh tra khoáng sản, cơ quan Thuế, cơ
quan Cảnh sát môi trường, HĐND theo quy chế
phối hợp của KTNN...) để nắm được nhiều thông
tin, nhiều chiều... đảm bảo tiết kiệm thời gian, phát
hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu
quả và chất lượng kiểm toán.
2.2.3. Nâng cao trình độ của Kiểm toán viên
Kiểm toán hoạt động khoáng sản liên quan đến
nhiều lĩnh vực: Địa chất khoáng sản, đất đai, môi
trường, thuế, phí và lệ phí, xuất nhập khẩu, an ninh
quốc phòng... Muốn thực hiện kiểm toán tốt, có
chất lượng, hiệu quả ngoài việc sử dụng đội ngũ
kiểm toán viên có đạo đức nghề nghiệp cần đào
tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về
kế toán, kiểm toán, thuế, kỹ sư thiết kế, kỹ sư địa
chất... phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước
chuyên ngành để trao đổi nâng cao trình độ.
2.2.4. Tăng cường sự phối hợp với cơ quan Thanh
tra khoáng sản (thuộc thanh tra các cấp)
Đối với cơ quan Kiểm toán nhà nước và Thanh
tra khoáng sản (thuộc thanh tra các cấp), mỗi cơ
quan có chức năng nhiệm vụ khác nhau nhưng có
cùng một điểm chung là kiểm tra việc tuân thủ các
quy định pháp luật của tổ chức, cá nhân trong hoạt
động thăm dò, khai thác khoáng sản. Kiểm toán
nhà nước cần có quy chế phối hợp các cơ quan
thanh tra để không trùng lặp về nội dung và giảm
bớt sức ép cho tổ chức cá nhân được kiểm tra, tiết
kiệm kinh phí của Nhà nước.