Nhận thức sâu sắc hơn về trẻ em và hiểu được khái niệm Quyền Trẻ em
Nêu được sự khác nhau giữa nhu cầu và quyền
Hiểu được bối cảnh lịch sử, cấu trúc và tinh thần
cơ bản của Công ước của Liên hợp quốc về Quyền
trẻ em ( sau đây viết tắt là CƯQTE/CRC)
Hiểu được quy trình thưc hiện, theo dõi, báo cáo CƯQTE
34 trang |
Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công ước Liên hiệp Quốc về Quyền Trẻ em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công ước Liên hiệp Quốc về Quyền Trẻ em
(CƯQTE/CRC)
Hà Nội, 26/3/2015
CRWG
Giảng viên: Ths. Lê Thi Khánh Vân
Điều phối viên Quốc gia về Bảo vệ Trẻ em
Tổ chứcTầm Nhìn Thế giới
Nhận thức sâu sắc hơn về trẻ em và hiểu được
khái niệm Quyền Trẻ em
Nêu được sự khác nhau giữa nhu cầu và quyền
Hiểu được bối cảnh lịch sử, cấu trúc và tinh thần
cơ bản của Công ước của Liên hợp quốc về Quyền
trẻ em ( sau đây viết tắt là CƯQTE/CRC)
Hiểu được quy trình thưc hiện, theo dõi, báo cáo
CƯQTE
Mục đích
Trẻ em là:
CƯQTE quy định/Điều 1:
‘Trong phạm vi của Công ước này, :trẻ em có nghĩa là mọi
người dưới 18 tuổi, trừ trường hợp luật pháp áp dụng với trẻ
em đó qui định tuổi thành niên sớm hơn’
Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em của Việt Nam quy
định/Điều 1:
“Trẻ em quy định trong Luật này là công dân Việt Nam dưới
mười sáu tuổi.”
Luật Thanh niên 2005/Điều 31:
‘Áp dụng Công ước quốc tế về quyền trẻ em đối với thanh
niên từ đủ mười sáu tuổi đến dưới mười tám tuổi’
Nhu cầu - Quyền
Nhu cầu Quyền
Là những yêu cầu mà một người cần
có để có thể tồn tại và phát triển.
Khác nhau với những nhóm người khác
nhau, ở thời điểm khác nhau
Một số người, nhóm người có thể bị
bỏ qua
Có thể không được đáp ứng, phụ
thuộc hoàn cảnh, điều kiện kinh tế,
Không quy định rõ ràng ai là người
mang trách nhiệm
Không được đảm bảo về mặt pháp
lý
Là những đòi hỏi cơ bản chính đáng mà
một người phải có để đảm bảo tồn tại và
phát triển một cách tốt nhất.
Giống nhau đối với tất cả mọi người mọi lúc
mọi nơi
Không chối bỏ ai
Buộc phải được đáp ứng trong mọi
hoàn cảnh, điều kiện
Có quy định người mang trách nhiệm
Được đảm bảo về mặt pháp lý
“do còn non nớt về thể chất và trí tuệ, trẻ
em cần được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt,
kể cả sự bảo vệ thích hợp về mặt pháp lý
trước cũng như sau khi ra đời”
CƯQTE trích Tuyên Ngôn QTE
Lấy ý kiến nhanh:
Anh, chị đã biết gì về Công ưước của
Liên hợp quốc về Quyền trẻ em?
TÌM HIỂU CÔNG ƯỚC CỦA LIÊN HỢP
QUỐC
VỀ QUYỀN TRẺ EM
Công ước quốc tế
Công ước quốc tế: là văn bản PL liên quan đến
một lĩnh vực nào đó, nhằm tạo ra tiếng nói
chung, sự thống nhất về hành động và sự hợp tác
trong các nước thành viên.(wiki)
Công ước quốc tế có hiệu lực trọn vẹn với các
nước thành viên, nhưng cũng có tác động rất lớn
đối với các nước trong khu vực chưa tham gia
công ước.
CỤNG ƯỚC QTE
Đề ra các quyền cơ bản của con người mà trẻ em
trên toàn thế giới được hưởng
Gồm 54 điều khoản trong đó có 41 điều khoản
để ra các quyền của tất cả trẻ em, gồm các quyền
dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Các
điều khoản còn lại liên quan đến các vấn đề pháp
lý và vai trò của các ủy ban về quyền trẻ em
Lịch sự ra đời của CƯQTE
1919: Các tổ chức Cứu trợ trẻ em Anh và Thụy Điển
được thành lập/Hội quốc liên thành lập Ủy Ban Phúc
lợi Trẻ em
1923: Liên Minh cứu trợ trẻ em quốc tế tổ chức soạn
Hiến chương về QTE
1924: Hội Quốc liên đã thông qua Tuyên ngôn
Giơnevơ về QTE trên cơ sở Hiến chướng về QTE –là
bản tuyen ngôn đầu tiên của thế giới về QTE
1948: Đại hội đồng LHQ thông qua Tuyên ngôn Thế
giới về Quyền con người
1959: Đại hội đồng LHQ thông qua Tuyên ngôn về
Quyền Trẻ em
Lịch sử
1979: Năm quốc tế thiếu nhi. Nhóm công tác được
thành lập để soạn thảo CƯQTE
1989: CƯQTE được Đại hội đồng LHQ thông qua
ngày 20/11/1989 nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30
thông qua Tuyên Ngôn về QTE và lần thứ 10 kỷ
niệm ngày QT Thiếu nhi
2000: Đại hội đồng LHQ thông qua hai Nghị định
thư không bắt buộc bổ sung cho CƯQTE về buôn
bán trẻ em, mại dâm trẻ em, văn hóa phẩm khiêu
dâm trẻ em và tham gia trẻ em trong xung đột vũ
trang ( Việt Nam đã phê chuẩn cả hai NDT ngày
20-12-2001)
Facts
Đến 2015, đã có 193 quốc gia phê
chuẩn CƯQTE;
Thành viên trẻ nhất là Somalia, phê
chuẩn ngày 20/1/2015
Còn Mỹ và South Sudan là chưa phê
chuẩn.
Cấu trúc CƯQTE
Lời nói đầu Sự cần thiết
Phần 1:
(Đ.1-Đ. 41)
Quyền trẻ em
Phần 2:
(Đ.42-Đ. 45)
Quy định thực thi và giám sát
Phần 3:
(Đ. 46-Đ. 54)
Quy định thủ tục ký, phê chuẩn, gia
nhập, bảo lưu, lưu chiểu, hiệu lực, ngôn
ngữ
Nội dung cơ bản CƯQTE:CÔNG THỨC: 1-4-4-1
1- Khái niệm trẻ em + trẻ em là người dưới 18 tuổi, trừ trường hợp luật
pháp áp dụng với trẻ em đó qui định tuổi thành niên
sớm hơn’
4. Nhóm quyền
4- Nguyªn t¾c
1- Quy trình + Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm thực hiện và
giám sát việc thực hiện CƯQTE
Được sống và
phát triểnTôn trọng ý kiến Không phân biệt
Vì lợi ích tốt nhất của trẻ
Sống
còn
Bảo
vệ
Tham gia
Phát
triển
BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
(theo Luật CSBVTE, 2004)
1. Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha
mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với
người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn
bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn
tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng
của mình;
2. Chăm chỉ học tập, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân
thể, thực hiện trật tự công cộng và an toàn giao
thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của
người khác, bảo vệ môi trường;
BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
3. Yêu lao động, giúp đỡ gia đình làm những việc
vừa sức mình;
4. Sống khiêm tốn, trung thực và có đạo đức; tôn
trọng pháp luật; tuân theo nội quy của nhà trường;
thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá;
tôn trọng, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc;
5. Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức
xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa và đoàn kết quốc tế.
CÁC THUỘC TÍNH CỦA QUYỀN TRẺ EM
- Quyền trẻ em chính là quyền con người. Được xây dựng
trên nhu cầu và đặc điểm của trẻ em nhằm đảm bảo cho sự
tồn tại và phát triển của trẻ em
- Bất khả xâm phạm: Không ai có thể tước đoạt bất cứ một
quyền nào của trẻ
- Áp dụng Bình đẳng với tất cả mọi trẻ em: bình đẳng
không phân biệt đối xử với bất kỳ đứa trẻ, nhóm trẻ nào
- Liên quan với nhau và không thể tách rời: Việc không
thực hiện một quyền nào đó của trẻ sẽ ảnh hưởng tới các
quyền khác
- Quyền đi đôi với trách nhiệm/bổn phận: Người lớn có
trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em. Trẻ em có trách
nhiệm/bổn phận tôn trọng quyền của những trẻ em khác và
tham gia đòi hỏi để quyền của mình được đáp ứng
Nội dung các nhóm quyền
Nhóm quyền được sống còn:
Bao gồm quyền được sống, được chăm sóc sức khỏe, y tế ở mức cao
nhất có thể được
Các quyền được bảo vệ
Bao gồm quyền bảo vệ thoát khỏi mọi phân biệt đối xử, xâm hại
hay không được quan tâm, bảo vệ trẻ em không có gia đinh cũng
như TE trong những tình huống đặc biệt
Các quyền được phát triển
Bao gồm quyền được hưởng mọi hình thức giáo dục( chính thống
hoặc không chính thống) và quyền có được mức sống đầy đủ cho
sự phát triển thể lực, trí tuệ, đạo đức và xã hội của trẻ em
Các quyền được tham gia
Bao gồm quyền đựợc thông tin, bày tỏ quan điểm của mình
trong mọi vấn đề có liên quan đến cuộc sống
Các quyền phải thực hiện ngay
Các quyền này bao gồm
Các quyền dân sự, chính trị
Các vấn về phân biệt đối xử, các hình phạt, quyền
được lắng nghe một cách vô tư, công bằng(kể cả
trong tư pháp) quyền được sống, có quốc tịch, được
đoàn tụ với gia đình và một số quyền bảo vệ
Những quy định đặc biệt về bảo vệ, can thiệp của
nhà nước trong những tình huống, điều kiện mà
theo đó trẻ em có thể bị tước đoạt tự do
Các quyền cần thực hiện dần
Bao gồm các quyền êề kinh tế, xã hội, văn hóa và cả quyền
y tế, giáo dục và các quyền không được xếp ở nhóm trên.
Các quyền này được công nhận ở điều 4:
“Các quốc gia thành viên phải thi hành tất cả những biện pháp, hành
chính thích hợp & các biện pháp khác để thực hiện những quyền được
thừa nhận trong Công ước này. Về những quyền kinh tế, xã hội & văn
hoá, các quốc gia thành viên phải thi hành những biện pháp như vậy ở
mức tối đa các nguồn lực sẵn có của mình & khi cần thiết trong phạm vi
khuôn khổ hợp tác hợp tác quốc tế”
KÝ, PHÊ CHUẨN, BẢO LƯU
Ký: Tán thành ban đầu về một công ước nào đó, là dấu
hiệu cho biết nước đó dự định tiến hành xem xét kỹ các
điều khoản để xác định lập trường của mình
Phê chuẩn: là cam kết chính thức thực hiện công ước
Bảo lưu: Tuyên bố đơn phương của một quốc gia thành
viên khi ký, phê chuẩn công ước nhằm loại trừ, sửa đổi
hiệu lực pháp lý của một hay một số điều của CƯ đối
với nước đó
Theo dõi, giám sát và thực hiện
Điều 41: khẳng định Công ước này ảnh hưởng tới bất kì điều khoản
nào khác trong a) Luật pháp của quốc gia thành viên đó; b) Luật
pháp quốc tế có hiệu lực với quốc gia đó nhằm tạo điều kiện dễ dàng
hơn trong việc thực hiện quyền TE
Điều 42: Các quốc gia thành viên cam kết phổ biến rộng rãi những
nguyên tắc và điều khoản của Công ước này tới người lớn cũng như
trẻ em bằng các biện pháp tích cực và thích hợp.
Điều 44: Các quốc gia thành viên cam kết trình cho Uỷ ban thông
qua Tổng thư kí Liên Hợp Quốc các báo cáo về những biện pháp mà
họ đã thông qua nhằm mang lại hiệu quả cho những quyền thừa nhận
trong Công ước này và về tiến bộ đạt được trong việc hưởng các
quyền này.
(a) Trong vòng 2 năm kể từ khi Công ước có hiệu lực đối với quốc
gia TV. (b) Sau đó cứ 5 năm một lần
QUÁ TRÌNH THEO DÕI, GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ
THỰC HIỆN:
THÀNH LẬP MỘT UỶ BAN QUỐC GIA GIÁM SÁT VIỆC THỰC
HIỆN.
ĐỀ RA CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ TRONG MỘT THỜI GIAN
NHẤT ĐỊNH ĐỂ THỰC HIỆN.
THÔNG QUA CÁC LUẬT PHÙ HỢP VỚI CÔNG ƯỚC VỀ CÁC
QUYỀN CỦA TRẺ EM.
THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH VÀ HOẠT ĐỘNG.
THEO DÕI, GIÁM SÁT:
XEM XÉT TÌNH HÌNH HIỆN TẠI CỦA TRẺ EM.
XÁC ĐỊNH XEM ĐÃ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
XÁC ĐỊNH NHỮNG ĐIỀU CẦN THIẾT PHẢI LÀM.
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ:
LẦN THỨ NHẤT SAU HAI NĂM.
SAU ĐÓ, CỨ NĂM NĂM MỘT LẦN.
CÁC ĐIỀU KHOẢN THUỘC NHÓM
QUYỀN ĐƯƯỢC SỐNG CÒN:
ĐIỀU 6: CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN THỪA
NHẬN RẰNG MỖI TE ĐỀU CÓ QUYỀN ĐƯƯỢC
SỐNG. CÁC QUỐC GIA CẦN ĐẢM BẢO CHO SỰ
SỐNG CÒN VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TE Ở MỨC CAO
NHẤT.
ĐIỀU 24: CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN CÔNG
NHẬN RẰNG TE CÓ QUYỀN ĐƯƯỢC CHĂM SÓC
SỨC KHOẺ, ĐƯỢC HƯƯỞNG CÁC PHƯƯƠNG
TIỆN CHỮA BỆNH VÀ PHỤC HỒI SỨC KHOẺ Ở
MỨC CAO NHẤT CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC.
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC SỐNG CÒN:
Điều 7: Quyền có họ tên và quốc tịch.
Điều 8: Quyền giữ gìn bản sắc.
Điều 9: Quyền đưược sống với cha mẹ.
Điều19: Quyền đưược bảo vệ khỏi sự bỏ rơi, ngược
đãi và lạm dụng.
Điều20: Quyền đưược hưưởng sự chăm sóc thay thế
đối với những TE mất môi trưường gia đình.
Điều 21: Quyền đưược nhận làm con nuôi.
Điều 23: Quyền của trẻ em khuyết tật.
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC SỐNG CÒN:
Điều 26: Quyền đưược bảo đảm an ninh xã hội.
Điều 27: Quyền đưược hưưởng mức sống thích hợp cho sự
phát triển toàn diện.
Điều 30: Quyền của TE dân tộc thiểu số và bản xứ đưược
hưởng nền văn hoá, theo tôn giáo và tiếng nói của cộng
đồng mình.
Điều 32: Quyền đưược bảo vệ khỏi sự bóc lột về kinh tế.
Điều 33: Quyền đưược bảo vệ khỏi tệ nạn ma tuý.
Điều 34: Quyền đưược bảo vệ khỏi sự lạm dụng tình dục.
Điều 35: Quyền đưược bảo vệ khỏi sự mua bán, bắt cóc.
Điều 38:Quyền đưược bảo vệ khỏi các cuộc xung đột vũ
trang.
3. CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ:
ĐIỀU 2: KHÔNG PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ.
ĐIỀU 7: QUYỀN CÓ HỌ TÊN VÀ QUỐC TỊCH.
ĐIỀU 8: QUYỀN GIỮ GÌN BẢN SẮC.
ĐIỀU10: QUYỀN ĐƯƯỢC SỐNG VỚI CHA MẸ.
ĐIỀU11: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHÔNG BỊ ĐƯA
RA NƯỚC NGOÀI TRÁI PHÉP VÀ KHÔNG BỊ ĐƯA
TRỞ VỀ.
ĐIỀU16: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ RIÊNG TƯ.
ĐIỀU19: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI SỰ BỎ RƠI,
NGƯƯỢC ĐÃI VÀ LẠM DỤNG.
ĐIỀU20: QUYỀN ĐƯƯỢC HƯƯỞNG SỰ CHĂM SÓC
THAY THẾ ĐỐI VỚI NHỮNG TRẺ EM MẤT ĐIỀU
KIỆN GIA ĐÌNH.
ĐIỀU 21: QUYỀN ĐƯƯỢC NHẬN LÀM CON NUÔI.
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ:
ĐIỀU 25: QUYỀN ĐƯƯỢC ĐỊNH KỲ XEM XÉT MÔI TRƯƯỜNG
THAY THẾ.
ĐIỀU 27: QUYỀN ĐƯƯỢC HƯƯỞNG MỨC SỐNG THÍCH HỢP
CHO PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN.
ĐIỀU 30: QUYỀN CỦA TRẺ EM DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ BẢN XỨ
ĐƯƯỢC HƯỞNG NỀN VĂN HOÁ, THEO TÔN GIÁO VÀ TIẾNG
NÓI CỦA CỘNG ĐỒNG MÌNH.
ĐIỀU 32: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI SỰ BÓC LỘT VỀ KINH
TẾ.
ĐIỀU 33: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI TỆ NẠN MA TUÝ.
ĐIỀU 34: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI SỰ LẠM DỤNG TÌNH
DỤC.
ĐIỀU 35: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI SỰ MUA BÁN, BẮT CÓC.
ĐIỀU 36: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI CÁC HÌNH THỨC BÓC
LỘT KHÁC.
ĐIỀU 37: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHÔNG BỊ GIAM GIỮ VÔ CỚ,
BỊ TRA TẤN,NHỤC HÌNH.
ĐIỀU 38: QUYỀN ĐƯƯỢC BẢO VỆ KHỎI ẢNH HƯƯỞNG CỦA CÁC
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC PHÁT TRIỂN
§IÒu 5: QuyÒn ®ưîc cha mÑ hưíng dÉn, chØ
b¶o
§IÒu 6: QuyÒn ®ưîc sèng cßn vµ ph¸t triÓn
§iÒu 7: QuyÒn cã hä tªn vµ quèc tÞch
§iÒu 8: QuyÒn gi÷ g×n b¶n s¾c
§iÒu 10: QuyÒn ®ưîc sèng víi cha mÑ
§iÒu 11: QuyÒn ®ưîc b¶o vÖ kh«ng bÞ ®ưa ra
nưíc ngoµi tr¸i phÐp vµ kh«ng ®ưa trë vÒ
§iÒu 13: QuyÒn tù do biÓu ®¹t ý kiÕn
§iÒu 14: QuyÒn tù do tư tưëng, nhËn thøc vµ
t«n gi¸o
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC PHÁT TRIỂN
§iÒu 15: QuyÒn ®ưîc tù do héi häp
§iÒu 17: QuyÒn ®ưîc tiÕp nhËn th«ng tin phï
hîp
§IÒu 24: QuyÒn cã søc khoÎ vµ ®ưîc ch¨m sãc
søc khoÎ.
§iÒu 26: QuyÒn ®ưîc b¶o ®¶m an ninh x· héi
§iÒu 28: QuyÒn ®ưîc gi¸o dôc
§iÒu 31: QuyÒn ®ưîc nghØ ng¬i, vui ch¬i gi¶i
trÝ
§iÒu 32: QuyÒn ®ưîc tham gia c¸c ho¹t ®éng
v¨n ho¸
CÁC ĐIỀU KHOẢN LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC THAM GIA CỦA TRẺ:
ĐIỀU 12: TRẺ EM CÚ KHẢ NĂNG HỠNH THÀNH NỜN
CỎC QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÕN VÀ CÚ QUYỀN
BÀY TỎ CỎC QUAN ĐIỂM ĐÚ MỘT CỎCH TỰ DO
TRONG TẤT CẢ CỎC VẤN ĐỀ CÚ LIỜN QUAN ĐẾN
CUỘC SỐNG CỦA CỎC EM. CỎC QUAN ĐIỂM ĐÚ
ĐƯỢC COI TRỌNG ĐẾN MỨC NÀO LÀ TUỲ THUỘC
VÀO LỨA TUỔI VÀ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH
CỦA TRẺ EM.
ĐIỀU 13: TRẺ EM CÚ QUYỀN NHẬN VÀ CUNG CẤP
THỤNG TIN CHO MỌI NGƯỜI. QUYỀN ĐƯỢC BÀY
TỎ CỎC QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÕN MỠNH, TRỪ
KHI ĐIỀU NÀY XÕM PHẠM ĐẾN CỎC QUYỀN CỦA
NGƯỜI KHỎC.
ĐIỀU 15: TRẺ EM CÚ QUYỀN GẶP GỠ MỌI NGƯỜI,
CÁC ĐIỀU KHOẢN LIÊN QUAN ĐẾN
NHÓM QUYỀN ĐƯƯỢC THAM GIA
ĐIỀU 17: NHÀ NƯỚC PHẢI ĐẢM BẢO ĐỂ TRẺ EM
CÚ THỂ TIẾP CẬN CỎC THỤNG TIN VÀ TÀI LIỆU
TỪ NHIỀU NGUỒN KHỎC NHAU, VÀ KHUYẾN
KHỚCH CỎC PHƯƠNG TIỆN THỤNG TIN ĐẠI
CHỲNG PHỔ BIẾN CỎC THỤNG TIN CÚ LỢI ĐỐI
VỚI TRẺ EM VỀ CỎC MẶT XÓ HỘI, VĂN HÚA,
ĐỒNG THỜI TIẾN HÀNH CỎC BƯỚC ĐỂ BẢO VỆ
TRẺ EM KHỎI BỊ TỎC ĐỘNG BỞI CỎC TÀI LIỆU
ĐỘC HẠI.
ĐIỀU 18: CHA MẸ PHẢI CỰNG NHAU CHỊU TRỎCH
NHIỆM CHỚNH VỀ GIỎO DỤC VÀ SỰ PHỎT
TRIỂN CỦA CON CỎI, VÀ NHÀ NƯỚC SẼ HỖ TRỢ
HỌ TRONG VẤN ĐỀ NÀY. NHỮNG LỢI ỚCH TỐT
NHẤT CỦA TRẺ EM PHẢI LÀ MỐI QUAN TÕM CƠ
BẢN CỦA HỌ.
ĐIỀU 31: TRẺ EM CÚ QUYỀN VUI CHƠI, GIẢI TRỚ
Q & A?
???
Tài liệu tham khảo
Công ước Liên Hiệp quốc về Quyền trẻ
Em, 1989
Luật Bảo vệ Chăm sóc và giáo dục trẻ em,
2004
Tài liệu Tập huấn Công ước về Quyền trẻ em
của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Thụy Điển và
Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, 2007
Các Báo cáo chính phủ về thực hiện công
ước QTE
Các bản Khuyến nghị UB LHQ về QTE
XIN CẢM ƠN