Đại biểu dân cử với bình đẳng giới
Các chức năng của đại biểu &việc bảo đảm bình đẳng giới • Chức năng đại diện • Chức năng quyết định (lập pháp) • Chức năng giám sát
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đại biểu dân cử với bình đẳng giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI BIỂU DÂN CỬ VỚI BÌNH
ĐẲNG GIỚI
TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Các chức năng của đại biểu &việc
bảo đảm bình đẳng giới
• Chức năng đại diện
• Chức năng quyết định (lập pháp)
• Chức năng giám sát
Đại diện cho cả hai giới
• Các đại biểu đều do cử tri cả nam và nữa
bầu ra (Phiếu của họ đều có giá trị như
nhau. Tuy nhiên,vì cử tri nữ nhiều hơn
nên vừa lòng cử tri nữ sẽ quan trọng hơn
• Coi trọng việc giữ quan hệ với cử tri, đặc
biệt là cử tri nữ
• Khắc phục tình trạng tiếp xúc với đại cử tri
(Trong đó đa số là cử tri nam)
Đại diện cho cả hai giới
• Tham dự các hoạt động của cộng đồng
(Đại biểu cần trở thành chỗ dựa về tình
thần của cử tri, đặc biệt là cử tri nữ )
• Công khai địa chỉ để cử tri có điều kiện
tiếp cận
• Hình thành các nhóm cử tri nữ nòng cốt
Đại diện cho cả hai giới
• Nắm vững kỹ thuật tham vấn cử tri, đặc
biệt là cử tri nữ
• Biết động viên, nhưng biết nói “không” khi
cần thiết
Quyết đúng (lập pháp chuẩn) về
giới
• Hình thành năng lực thẩm định các dự luật
(các dự thảo nghị quyết)
• Yêu cầu được cung cấp những thông tin
cần thiết bao gồm:
– Nhận biết vấn đề
– Thông tin nghiên cứu về vấn đề
– Nguyên nhân của vấn đề và giải pháp đề ra
– Phân tích chính sách về giải pháp đề ra
Quyết đúng (lập pháp chuẩn) về
giới
– Phân tích về tác động giới
(Hiện nay, các tờ trình về các dự luật chỉ cung
cấp được cho các vị đại biểu nhưng thông tin
về sự cần thiết, phạm vi điều chỉnh chung
chung. Nhưng nếu các vị đại biểu không đòi
hỏi thì tình hình này sẽ không thay đổi)
Quyết đúng (lập pháp chuẩn) về
giới
• Yêu cầu bộ phận nghiên cứu của VPQH
tiến hành nghiên cứu, phân tích bổ sung
về tác động giới của một chính sách lập
pháp nếu các vị đại biểu chưa yên tâm
• Thuê chuyên gia làm nghiên cứu, phân
tích về tác động giới
• Phủ quyết mọi chính sách không làm sáng
tỏ được cho các vị đại biểu về tác động
giới
Quyết đúng (lập pháp chuẩn) về
giới
• Chủ động đưa sáng kiến lập pháp nhằm
đòi hỏi các cơ quan công quyền phải đối
xử công bằng về giới
Thẩm định dự luật bình đẳng giới
trước khi thông qua
• Các vấn đề lớn nhất của đất nước liên
quan đến bình đẳng giới có được nhận
biết không?
• Các vấn đề đó đã được nghiên cứu như
thế nào?
• Giải pháp lập pháp được đề ra phù hợp
không? Tính khả thi như thế nào?
Thẩm định dự luật bình đẳng giới
trước khi thông qua
• Kỹ thuật soạn thảo dự án như thế nào?
Có tránh được sự nhồi nhét không?
• Chi phí để thực hiện dự án luật như thế
nào? So với hiệu quả xã hội thì ra làm
sao?
• Yêu cầu các chuyên gia phải bảo đảm sự
thống nhất với các văn bản pháp luật hiện
hành khác
Giám sát để bảo đảm sự bình đẳng
giới
• Giám sát ngay trong quá trình xem xét các
dự án luật, các dự thảo nghị quyết
• Giám sát các cơ quan công quyền nhằm
bảo đảm rằng mọi công dân đều được đối
xử như nhau
• Giám sát các quyết sách đã được để ra
nhằm bảo đảm bình đẳng giới:
– Quyết sách có được triển khai thực hiện
không?
Giám sát để bảo đảm sự bình đẳng
giới
– Việc thực hiện có chính xác với những gì đã
được quyết định không?
– Hiệu quả của chính sách như thế nào?
– Chính sách có cần phải thay đổi không? Thay
đổi như thế nào?
– Có cần phê bình hoặc quy kết trách nhiệm đối
với các cơ quan hành pháp không?
ị
Giám sát để bảo đảm sự bình đẳng
giới
• Kiến nghị các cuộc thảo luận chuyên đề
về tình hình thực hioện bình đẳng giới
• Kiến nghị tổ chức uỷ ban điều tra khi có
vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sự
phân biệt đối xử về giới
Xin trân trọng cảm ơn!