Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hiện nay ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong
việc phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp
vừa và nhỏ phải giải quyết bài toán nhân lực. Để có được nhân lực có chất lượng, mỗi doanh nghiệp
lại có một chiến lược riêng: có doanh nghiệp thu hút nhân lực của các doanh nghiệp khác, có doanh
nghiệp tuyển dụng nhân lực sau đó thực hiện công tác đào tạo, phát triển nhân lực. Với bài viết này
tác giả thực hiện nghiên cứu cách thức đào tạo phát triển nhân lực tại một số doanh nghiệp điển hình
qua đó đưa ra một số bài học giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm phương pháp, kinh
nghiệm phát triển nhân lực trong giai đoạn hiện nay.
5 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp: Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
51
ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP: BÀI HỌC
KINH NGHIỆM CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
Nguyễn Quốc Phóng*
TÓM TẮT
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hiện nay ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong
việc phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp
vừa và nhỏ phải giải quyết bài toán nhân lực. Để có được nhân lực có chất lượng, mỗi doanh nghiệp
lại có một chiến lược riêng: có doanh nghiệp thu hút nhân lực của các doanh nghiệp khác, có doanh
nghiệp tuyển dụng nhân lực sau đó thực hiện công tác đào tạo, phát triển nhân lực. Với bài viết này
tác giả thực hiện nghiên cứu cách thức đào tạo phát triển nhân lực tại một số doanh nghiệp điển hình
qua đó đưa ra một số bài học giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm phương pháp, kinh
nghiệm phát triển nhân lực trong giai đoạn hiện nay.
Từ khóa: Đào tạo nhân lực, doanh nghiệp vừa và nhỏ
HUMAN TRAINING IN ENTERPRISES: THE LESSONS OF EXPERIENCE
FOR SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES
ABSTRACT
Small and medium enterprises (SMEs) are increasingly demonstrating their important roles
in socio-economic development in Vietnam. However, these enterprises must solve the problems of
human resources in the development process. In order to have the qualified human resources, each
enterprise has its own strategy such as attracting talents of other enterprises or recruiting employees
followed then by the training courses and development strategies. In this study, the author first
examines how human resources are trained in some typical enterprises, then provides a number of
lessons for small and medium enterprises, which equip them methods and experiences to get qualified
human resources in the current period.
Key words: human resource training, small and medium enterprises
* GV. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp...
52
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong quá trình phát triển các doanh nghiệp
vừa và nhỏ thường không có được những lợi thế
về việc thu hút nhân lực chất lượng cao phục
vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Để có
thể đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển mở
rộng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải có
chiến lược phát triển nhân lực cũng như phương
pháp đào tạo nội bộ hiệu quả trong chính doanh
nghiệp của mình.Trong phạm vi bài viết này, tác
giả bài báo thực hiện tổng hợp kinh nghiệm các
cách thức tổ chức đào tạo nội bộ phát triển nhân
lực tại một số doanh nghiệp điển hình, từ đó rút
ra bài học về cách thức đào tạo nội bộ hiệu quả
cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU
2.1. Đào tạo nội bộ nhân lực trong
doanh nghiệp
Đào tạo nhân lực là các hoạt động học tập
nhằm giúp nhân lực có thể thực hiện có hiệu quả
hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, nắm vững
hơn về công việc của mình, là những hoạt động
học tập nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng để thực
hiện nhiệm vụ lao động hiệu quả hơn [1].
Đào tạo nội bộ là các phương pháp đào tạo
trực tiếp tại nơi làm việc, qua đó người học sẽ
học được những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho
công việc thông qua thực tế thực hiện công việc,
dưới sự hướng dẫn của cộng sự lành nghề [1].
Do đó, hoạt động này chủ yếu hướng tới phục vụ
yêu cầu của các công việc trước mắt và cần phải
thực hiện ngay, mang tính chất nền tảng.
Như vậy, có thể hiểu đào tạo nội bộ nhân
lực trong doanh nghiệp là hệ thống các biện
pháp được sử dụng nhằm cung cấp những kiến
thức, kỹ năng nghề nghiệp riêng biệt cho con
người thông qua quá trình học tập tại doanh
nghiệp, qua đó thay đổi nhận thức, hành vi và
nâng cao khả năng thực hiện công việc của
người lao động.
2.2. Các hình thức đào tạo nội bộ trong
doanh nghiệp
Để trang bị kiến thức, kỹ năng cho các
nhân viên ngay sau quá trình tuyển dụng, doanh
nghiệp thực hiện công tác đào tạo nội bộ, thông
qua các hình thức sau:
- Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc:
Hình thức đào tạo này phù hợp với đào tạo công
nhân và đào tạo nhân viên. Hoạt động đào tạo
được thực hiện bằng sự giới thiệu và giải thích
về mục tiêu công việc, các bước thực hiện công
việc dưới sự chỉ dẫn của người có kinh nghiệm.
- Đào tạo theo kiểu học nghề: Chương
trình đào tạo được thực hiện bắt đầu bằng việc
học lý thuyết, sau đó người lao động được đưa
đến xưởng làm việc dưới sự hướng dẫn kèm cặp
của cán bộ lành nghề. Quá trình đào tạo hoàn
thiện khi người học thành thạo tất cả các kỹ
năng, yêu cầu của nghề.
- Kèm cặp và chỉ bảo: Phương pháp này
phù hợp chủ yếu đối với đào tạo nhân viên.
Nhân viên được học những kiến thức, kỹ năng
cho công việc trong tương lai thông qua kèm
cặp, chỉ bảo của người có kinh nghiệm hơn.
- Luân chuyển, thuyên chuyển công việc:
Phương pháp này chủ yếu thực hiện nhằm đào
tạo một nhân viên có khả năng thực hiện nhiều
công việc khác nhau bằng cách khuyến khích
họ chuyển sang làm việc tại các vị trí công việc
khác nhau trong đơn vị [2].
Với mỗi phương pháp đào tạo nội bộ khác
nhau đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy
theo đặc điểm của doanh nghiệp cũng như khả
năng áp dụng các phương pháp nhằm phát triển
nhân lực cho doanh nghiệp. Để doanh nghiệp
phát triển, tăng năng suất lao động thì doanh
nghiệp rất cần phải tìm ra phương pháp đào tạo
nhân lực hiệu quả cho đơn vị mình.
3. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP, XỬ LÝ DỮ
LIỆU
Trong phạm vi bài viết, tác giả sử dụng
hai phương pháp nghiên cứu, cụ thể:
- Phương pháp thu thập dữ liệu, tác giả
thực hiện thu thập dữ liệu thứ cấp và thu thập
tài liệu sơ cấp: Dữ liệu thứ cấp được thu thập
53
từ các tài liệu, giáo trình nghiên cứu về quản lý
nhân lực, tài liệu nội bộ của các doanh nghiệp.
Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phương
pháp phỏng vấn chuyên gia về lĩnh vực nhân sự,
phỏng vấn trực tiếp cán bộ tuyển dụng và đào
tạo tại Công ty TNHH Điện Tử Towada Việt
Nam và Công ty TNHH Bao bì Việt Hưng.
- Phương pháp phân tích dữ liệu, tác giả sử
dụng phương pháp mô tả kết hợp với phân tích,
tổng hợp để xử lý dữ liệu từ kết quả phỏng vấn.
4. KINH NGHIỆM ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Ở
MỘT SỐ DOANH NGHIỆP
4.1. Công ty TNHH Điện tử Towada
Việt Nam
Công ty TNHH Điện tử Towada Việt
Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật
Bản, thuộc tập đoàn Towada, thành lập ngày
9/12/2005, ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và
lắp ráp các sản phẩm điện tử công nghệ cao như
bảng mạch điện tử cho điện thoại không dây, bộ
sạc pin, bộ chuyển nguồn, bộ chuyển kênh. Với
hơn 2.000 cán bộ công nhân viên đang làm việc
tại công ty. Công ty luôn chú trọng đến việc phát
triển đội ngũ nhân viên của mình trong đó có lực
lượng lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật.
Sau quá trình tuyển dụng nhân viên, lao
động phổ thông được phòng hành chính nhân sự
tập hợp lại số lao động này để tổ chức quá trình
đào tạo. Chương trình đào tạo của công ty được
thực hiện qua 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đào tạo tại văn phòng
Bước 1: Đào tạo định hướng: nhân viên
và công nhân sau tuyển dụng được đào tạo các
nội quy, quy định, chế độ, chính sách chế độ của
công ty, lao động phải thực hiện đứng để nghe
giảng. Tùy thuộc vào số lượng lao động được
tuyển dụng mà lớp học có từ 10 - 30 người; quá
trình thực hiện có máy chiếu, kết thúc quá trình
đào tạo sẽ được tổ chức đánh giá nhanh.
Bước 2: Đào tạo nghiệp vụ:
- Với nội dung lý thuyết: Các cán bộ kỹ
thuật, công nhân lành nghề thực hiện đào tạo như
đào tạo định hướng, tuy nhiên giáo án giảng dạy
được các cán bộ thiết kế dưới dạng powerpoint
hoặc video mô tả trình tự các bước thực hiện
công việc, các thao tác cơ bản của công việc.
- Với nội dung thực hành: Lao động mới
được tuyển dụng sẽ trực tiếp thao tác trên các
sản phẩm dưới sự giám sát của cán bộ kỹ thuật.
Kết quả đánh giá nhân viên đạt yêu cầu đào tạo
thông qua số lượng các các sản phẩm đạt chất
lượng.
Giai đoạn 2: Đào tạo tại xưởng sản xuất
Lao động sản xuất được đứng trên dây
chuyền sản xuất trực tiếp thao tác để tạo ra sản
phẩm và có sự giám sát của cán bộ kỹ thuật hoặc
ca trưởng, máy trưởng. Định kỳ theo tuần, tháng
cán bộ sản xuất sẽ thực hiện đánh giá dựa trên số
lượng sản phẩm đầu ra đạt yêu cầu để kết thúc
quá trình thử việc.
Bên cạnh đó việc đào tạo với nhân viên
hoặc đào tạo khi có sản phẩm mới được Công
ty hết sức coi trọng vì đây là đội ngũ sẽ truyền
đạt kết quả đào tạo cho những nhân viên khác.
Chương trình đào tạo cho những đối tượng này
là kỹ năng mềm: 5S, kỹ năng báo cáo, liên lạc,
thảo luận. Bên cạnh đó Công ty còn cử nhân
viên nhân viên tham gia các lớp đào tạo nâng
cao chuyên môn nghiệp vụ do các tổ chức bên
ngoài đào tạo tại doanh nghiệp như: đào tạo kỹ
năng quản lý, đào tạo về các công cụ quản lý
chất lượng, đào tạo về nhận thức và tuân thủ
luật. (các chương trình đào tạo này do phòng
đạo tạo tổ chức).
4.2. Công ty TNHH Bao bì Việt Hưng
Công ty được đầu tư với số vốn 6 triệu
USD chuyên sản phẩm bao bì carton các loại, các
khách hàng lớn của công ty bao gồm: Samsung,
Canon Để đáp ứng được những yêu cầu của
đối tác, ngoài việc đầu tư nhiều máy móc hiện
đại trong lĩnh vực sản xuất bao bì, Công ty cũng
cần có số lượng lớn nhân lực có trình độ tay
nghề để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hiện nay, số lượng lao động của Công ty là
1.800 công nhân và 200 nhân viên, cán bộ quản
lý, phát triển được đội ngũ nhân lực công ty là
Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp...
54
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
việc bắt buộc để đáp ứng các yêu cầu của đơn
vị đối tác. Quá trình đào tạo công nhân và nhân
viên ngày càng hoàn thiện và tuân thủ theo quy
trình đào tạo của hệ thống ISO 9001-2015. Việc
đào lại nhân lực của công ty được thực hiện tùy
thuộc vào đối tượng lao động và công việc của
họ tại doanh nghiệp.
- Với lao động phổ thông: Sau khi được
trúng tuyển, người lao động được phòng nhân sự
đào tạo về nội quy, quy định của Công ty. Được
giới thiệu về công ty, đào tạo về chế độ, chính
sách đãi ngộ, cách thức chấm công, cách tính
lương và đào tạo nội dung về ISO, EICC.. (theo
yêu cầu của công ty đối tác: Samsung, cannon).
Kết thúc quá trình đào tạo tại văn phòng,
người lao động được đưa xuống xưởng và giao
cho cán bộ phụ trách thực hiện quản lý và đào
tạo, hướng dẫn các thao tác và làm mẫu cho
công nhân mới. Công nhân được tham gia trực
tiếp vào công việc, cán bộ quản lý sẽ kèm cặp
và đánh giá thông báo lại kết quả cho bộ phận
nhân sự.
- Với cán bộ kỹ thuật, nhân viên: Sau khi
tuyển dụng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên
cũng được đào tạo như lao động phổ thông. Tiếp
sau việc đào tạo những nội dung chung, nhân
viên được đưa về bộ phận yêu cầu tuyển dụng,
giao cho cán bộ phụ trách trực tiếp kèm cặp và
đánh giá trong giai đoạn thử việc.
4.3. Công ty cổ phần Ford Thăng Long
Công ty Cổ phần Ford Thăng Long được
thành lập theo Quyết định số 2604/QĐ-UB ngày
01/07/1998 của thành phố Hà Nội. Trong quá
trình 20 năm hình thành và phát triển, từ một
đơn vị nhỏ đã trở thành một công ty cổ phần
lớn, vận hành theo mô hình tổ hợp công ty mẹ -
công ty con và các đơn vị phụ thuộc với 7 đơn vị
thành viên. Năm 2015 số lao động làm việc tại
công ty là trên 1.000 người và doanh thu 2.000
tỷ. Để phát triển được như vậy, Công ty chú
trọng đến phát triển con người thông qua hình
thức đào tạo.
Công tác đào tạo nội bộ của công ty được
thực hiện với nhiều chương trình khác nhau
nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực và
phù hợp với từng đối tượng nhân lực:
+ Với nhân viên mới được tuyển dụng:
Nội dung đào tạo gồm phổ biến nội quy, chế độ,
chính sách của Công ty và hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ.
+ Với nhân viên thay đổi vị trí công tác:
Nội dung đào tạo bao gồm việc hướng dẫn
nghiệp vụ và những quy định ở vị trí công tác
mới.
+ Đào tạo với toàn bộ cán bộ công nhân
viên: hoạt động đào tạo này được thực hiện khi
công ty thực hiện triển khai nội quy, quy chế,
quy trình, sản phẩm mới và cập nhật kỹ năng
bán hàng mới...
Yên cầu với cán bộ đào tạo: Ban huấn
luyện đào tạo của công ty gồm những nhân
viên có kinh nghiệm chuyên môn cao, có khả
năng truyền đạt và giảng dạy để phổ biến về
sản phẩm, những kinh nghiệm, cũng như những
kiến thức thực tế cho nhân viên. Quá trình đào
tạo được thực hiện thường xuyên trong suốt quá
trình làm việc, người nhiều kinh nghiệm hơn sẽ
truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm với người ít
kinh nghiệm hơn. Công việc này được tiến hành
thường xuyên ở mọi vị trí công tác.
5. BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO CÁC
DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
Thông qua kinh nghiệm về cách thức tổ
chức đào tạo nhân lực trong một số doanh nghiệp
có thể rút ra một số bài học sau cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ trong việc tổ chức công tác
đào tạo nội bộ nhân lực như sau:
Một là, nâng cao nhận thức của nhà quản lý
trong tổ chức công tác đào tạo nội bộ
Đào tạo nhân lưc trong doanh nghiệp
được coi là chìa khóa để các doanh nghiệp tăng
cường khả năng cạnh tranh của mình. Để thực
hiện được điều này, nhà quản trị doanh nghiệp
(SME) cần xác định việc đào tạo nội bộ là mục
tiêu trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát
triển của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp
cần đầu tư nguồn lực cho quá trình tổ chức đào
tạo nhân lực, cần nghiên cứu để đưa ra phương
pháp đào tạo nhân lực hiệu quả tùy theo yêu cầu
cũng như khả năng của doanh nghiệp.
Hai là, Xây dựng phương pháp đào tạo
hiệu quả cho từng nhóm đối tượng
Việc đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp
có thể thực hiện theo quy trình sau:
55
Đào tạo nhận thức
công việc
→ Đào tạo kiến
thức nghề
→ Đào tạo
kỹ năng nghề
→ Đào tạo nghề
nghiệp nâng cao
Phòng nhân sự Cán bộ kỹ thuật, cán bộ doanh nghiệp
Tổ trưởng, ca
trưởng, máy trưởng
Cán bộ quản lý,
chuyên gia
Để hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp
có hiệu quả, cũng như giúp doanh nghiệp xác
định được phương pháp đào tạo, cách thức đào
tạo, giáo viên được giao nhiệm vụ đào tạo cần
phân loại và xác định đối tượng, nội dung, yêu
cầu đào tạo để thiết kế phương pháp, trình tự
đào tạo hiệu quả.
Với mỗi một đối tượng thì yêu cầu về kiến
thức, kỹ năng lại có sự khác nhau. Với lao động
phổ thông, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng là
những thứ cơ bản để phục vụ công việc hàng
ngày nên phương pháp đào tạo sẽ khác với nhân
viên hoặc cán bộ kỹ thuật, phương pháp đào tạo
cho đối tượng này chủ yếu là cầm tay chỉ việc.
Đối với nhân viên và cán bộ kỹ thuật do nhận
thức của nhân viên, do quá trình nhân viên đã
được đào tạo cơ bản nên quá trình đào tạo lại
chú ý đến việc nâng cao kỹ năng làm việc.
Ba là, Lựa chọn cán bộ đào tạo phù hợp
Cán bộ đào tạo cho lao động trong doanh
nghiệp quyết định đến sự thành công của chương
trình đào tạo. Doanh nghiệp ngoài việc lựa chọn
những cán bộ có kinh nghiệm để hướng dẫn, đào
tạo, kèm cặp nhân viên mới còn cần lựa chọn
người có năng khiếu trong việc truyền tải thông
tin đến người nghe. Cán bộ đào tạo được lựa
chọn ngoài cán bộ nhân sự đào tạo định hướng,
cán bộ kỹ thuật, ca trưởng, máy trưởng đào tạo
kỹ năng nghề nghiệp thì cũng cần có cả các
chuyên gia, những nhân viên kỹ thuật ở ngoài
doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo cho
nhân viên trong doanh nghiệp.
Bốn là, Đầu tư phương tiện phục vụ đào tạo
Việc đào tạo nghề nghiệp cho nhân viên
hoặc lao động phổ thông chỉ có hiệu quả khi
doanh nghiệp chuẩn bị được đầy đủ các phương
tiện kỹ thuật phục vụ quá trình đào tạo. Ngoài
các trang thiết bị phục vụ đào tạo như sổ tay
đào tạo, tài liệu viết tay, máy tính, máy chiếu thì
doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm các điều kiện
về nguyên, nhiên vật liệu phục vụ đào tạo và
thực nghiệm cho nhân viên, lao động phổ thông
trong quá trình học kỹ năng nghề nghiệp.
5. KẾT LUẬN
Trên đây là một số bài học được rút ra từ
chính cách làm về quá trình tổ chức đào tạo
trong một số doanh nghiệp. Mặc dù vẫn còn hạn
chế trong việc thu thập, phân tích các phương
thức, cách thức đào tạo nội bộ phát triển nhân
lực trong các loại hình doanh nghiệp khác nhau.
Nhưng một số kinh nghiệm từ cách thức tổ chức
đào tạo được tổng hợp từ bài viết này cũng phần
nào giúp cho các doanh nghiệp SME xây dựng
đào tạo phát triển nhân lực cho đơn vị mình. Qua
đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chủ động
đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực tăng cường
lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.
Lời cảm ơn
Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trung tâm
Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học và Công nghệ,
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên
thông qua đề tài mã số UTEHY.T006.P1718.02
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Trọng Quân, Nguyễn Vân Điềm
(2015), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB
Kinh tế quốc dân
2. Mai Thanh Lan, Nguyễn Thị Minh Nhàn
(2016), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB
thống kê
3. Tài liệu nội bộ, tài liệu đào tạo công ty TNHH
bao bì Việt Hưng
4. Tài liệu nội bộ, tài liệu đào tạo công ty TNHH
Điện tử Towada Việt Nam
5.
ve-dao-tao-nhan-su-cua-mot-so-dien-hinh-
va-bai-hoc-cho-tong-cong-ty-viglacera-
2017120405057842p0c488.htm, truy cập
ngày 19/08/2018
6.
asp,truy cập ngày 18/08/2018
7. truy
cập ngày 18/08/2018
8.
cua-cong-ty-co-phan-ford-thang-long.html,
truy cập ngày 29/09/2018
Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp...