The scientific research competence is one of the important competences that needs to be
formed and developed for the students in general and Maths students in particular. Teaching the modules
in general and the analytics in particular (contributing) contributes significantly to the goal of developing
the scientific research competence for the students. This paper presents the concepts of the scientific
research competence of Maths students, the expressions of competences and the development of these
competences through teaching the analytics in the Maths curriculum of the universities. (By) Through
analysing some specific examples, this paper describes the teaching process to develop the scientific
research competence of Maths students contributing to develop the qualifications and the competence for
the students.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy học học phần giải tích theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRNGIHCHIPHNG
3.Ktlun
Tm hiu c trng khng khí trong
thHChíMinh,cóththyrng,nhng
cimngcnhkhácnhauchiphi
nvic lachncách thcsdngcác
yutngnngvinhngthangánh
giákhácnhaugópphnphnánhsu
sc bc tranh x hiVitNam qua tng
thik.Cácctrngvkhngkhítrong
116dinngnthnhcáckiucu,tng
xnghvàcácyuttnhtháikhngch
phnánhadngbctranhlchs,xhi
cadntcmàcòndintvàxáclp,duy
trcácmiquanhxhicngnhmi
quanhlinnhngiangitolpdin
ngnvàitngtipnhn. ngthicác
yutngnngcphntíchcnggóp
phnthhincquanim,tháitnh
cmphhpviitnggiaotip,ng
cnhgiaotipcanhàcáchmng,nhàvn
hóaHChíMinh.
TÀILIUTHAMKHO
1. DipQuangBan(2009),Giao tip din ngn và
cu to vn bn, NXBGiáodc,HàNi.
2. ngXunK(chbin)(2004),Phng pháp và
phong cách H Chí Minh, NhàxutbnLlunChínhtr.
3. H Chí Minh Bàn v Cng tác giáo dc(1972),
NXBStht,HàNi.
4. H Chí Minh toàn tp (táibnlnth3,nm
2011), NXBChínhtrQucgia,7tp.
5. NguynHòa(2006),Phn tích din ngn - Mt
s vn lí lun và phng pháp, NXBihc
QucgiaHàNi.
6. NguynNhÝ(1997)(chbin),H Chí Minh,
tác gia, tác phm ngh thut ngn t, Nhàxutbn
Giáodc,HàNi.
7. Trn c Vng (2003),“Th ca ch tch
HChíMinhgingbàovàcánbLaiChu”,
le:///C:/Users/Admin/Downloads/tai_lieu_tuyen_
truyen_hoc_tap_bac_2.pdf
8. TrnNgcThm(1980),“Mtvàisuynghv
cácphngthctchcvnbntrongngnng
caBác”,Tp chí Ngn ng, s2.
9. VinNgn ng hc (2010),Ch tch H Chí
Minh vi cách nói và cách vit, NhàxutbnKhoa
hcxhi,HàNi.
10.Bách khoa toàn th m (2021), Th, ngày
cp nht 11/5/2021, https://vi.wikipedia.org/wiki/
Th%C6%B0
TLIUNGHIÊNCU
11.LHuyNguyn(1997),Tuyn tp vn chính
lun H Chí Minh, NXBGiáodc,HàNi.
12.Bchngcsách,Nhng bc th ca Ch tch
H Chí Minh, https://bachngocsach.com/reader/
nhung-buc-thu-cua-chu-tich-ho-chi-minh/muc-luc
TRNG I HC HI PHÒNG 15
DY HC HC PHN GII TÍCH THEO NH HNG PHÁT TRIN
NNG LC NGHIÊN CU KHOA HC CHO SINH VIÊN TOÁN
Phm Vn Tro
Khoa Toán - Khoa hc t nhiên
Email: traopv@dhhp.edu.vn
Ngày nhn bài: 30/3/2021
Ngày PB ánh giá: 04/5/2021
Ngày duyt ng: 14/5/2021
TÓM TT: Nng lc nghiên cu khoa hc là mt trong nhng nng lc quan trng cn hình thành và
phát trin cho SV nói chung và SV chuyên ngành toán nói riêng. Dy hc các hc phn nói chung và hc
phn Gii tích nói riêng góp phn quan trng vào mc tiêu phát trin nng lc nghiên cu khoa hc cho
ngi hc. Bài vit trình bày khái nim v nng lc nghiên cu khoa hc ca SV Toán; nhng biu hin
v nng lc và vic phát trin nng lc này thông qua dy hc hc phn Gii tích trong chng trình ào
to ngành Toán các trng i hc. Thông qua mt s ví d c th hc phn bc u mô t quá trình
ging viên t chc dy hc theo nh hng phát trin nng lc nghiên cu khoa hc cho SV Toán, góp
phn phát trin phm cht và nng lc cho SV.
T khóa: Gii tích toán hc, nng lc nghiên cu khoa hc, sinh viên toán.
TEACHING THE ANALYTICS TO THE ORIENTATION OF DEVELOPING THE
SCIENTIFIC RESEARCH COMPETENCE FOR MATHS STUDENTS
ABSTRACT: The scientific research competence is one of the important competences that needs to be
formed and developed for the students in general and Maths students in particular. Teaching the modules
in general and the analytics in particular (contributing) contributes significantly to the goal of developing
the scientific research competence for the students. This paper presents the concepts of the scientific
research competence of Maths students, the expressions of competences and the development of these
competences through teaching the analytics in the Maths curriculum of the universities. (By) Through
analysing some specific examples, this paper describes the teaching process to develop the scientific
research competence of Maths students contributing to develop the qualifications and the competence for
the students.
Keywords: analytics; scientific research competence; Maths student.
1. M U
Các trng i hc vi chc nng là
trung tâm nghiên cu khoa hc (NCKH),
chuyn giao công ngh không ch n
thun dng li vic truyn th tri thc
khoa hc c bn, khoa hc chuyên ngành,
rèn luyn k nng ngh nghip cho SV,
mà còn có nhim v quan trng là t chc
NCKH cho SV nhng hình thc và mc
phù hp. Nh vy, trong quá trình hc
tp ca SV thì vic trang b và hoàn thin
nng lc NCKH bên cnh nhng nng lc
c bn khác là mt yêu cu rt cn thit.
Nng lc NCKH có vai trò rt quan trng,
giúp hình thành cho SV kh nng t hc,
t nghiên cu, rèn k nng phát hin và
16 TP CHÍ KHOA HC, S 47, tháng 7 nm 2021
gii quyt vn trong cuc sng, góp
phn hình thành và bi dng nhng
phm cht cn thit ca ngi lao ng
mi... Nng lc NCKH ca SV không ch
c hình thành thông qua các bài tp
ln, tiu lun, chuyên hay các tài
khóa lun tt nghip... mà còn có th
c hình thành và phát trin thông qua
quá trình dy hc mi hc phn trong quá
trình ào to. Gii tích là môn hc c s,
các kin thc c hình thành là nn tng
ca ngành ào to toán hc. Vì vy, vic
dy hc hc phn Gii tích trong chng
trình ào to góp phn quan trng trong
vic phát trin nng lc NCKH cho SV
chuyên ngành Toán.
2. NI DUNG
2.1. Phát trin nng lc nghiên cu
khoa hc cho sinh viên toán
2.1.1. Nng lc nghiên cu khoa hc
Nng lc thng c hiu theo
nhiu ngha khác nhau, và mi cách hiu
có nhng thut ng tng ng. Nng lc
(Compentence) thng gi là nng lc
hành ng, là kh nng thc hin hiu
qu mt nhim v nào ó, liên quan n
mt lnh vc nht nh da trên c s
hiu bit, k nng, k xo và s sn sàng
hành ng. T ó, có th thy nng lc
là “nhng kh nng, k xo hc c
hay sn có ca cá nhân nhm gii quyt
các tình hung xác nh, cng nh s sn
sàng v mt ng c, xã hi... và kh
nng vn dng các cách gii quyt vn
mt cách có trách nhim và hiu qu
trong các tình hung linh hot bng
nhng phng tin, bin pháp, cách thc
phù hp” [3].
Theo V Cao àm: “NCKH là mt
hot ng xã hi hng vào vic khám
phá nhng thuc tính bn cht ca s vt
hin tng trong th gii khách quan
nhm phát trin nhn thc khoa hc v
th gii; hoc là sáng to phng pháp
mi và phng tin k thut mi ci
to th gii” [1].
Theo [3], chúng tôi ng tình và b
sung, xut thêm, nng lc NCKH là
kh nng tìm tòi, sáng to ra nhng tri
thc khoa hc mi; hoc khám phá bn
cht và các quy lut vn ng ca t
nhiên, xã hi và t duy.
Cu trúc ca nng lc NCKH ca SV
toán gm 3 thành t ch yu:
- Kin thc: Kin thc khoa hc
chuyên ngành toán (KTKHCNT); Kin
thc phng pháp NCKH v toán (nghiên
cu c bn, nghiên cu ng dng,).
- K nng: K nng xây dng tài
nghiên cu; K nng thit k nghiên cu;
K nng thu thp, phân tích và s dng
d liu; K nng lp lun; K nng phê
phán; K nng vit báo cáo và trình bày
báo cáo khoa hc chuyên ngành toán.
- Thái : Nhit tình, say mê khoa
hc; Nhy bén vi s kin xy ra; Khách
quan, trung thc, nghiêm túc; Kiên trì,
cn thn khi làm vic; Sáng to; Có tinh
thn hp tác khoa hc; Hoài nghi khoa
hc, dng cm bo v chân lí khoa hc.
TRNG I HC HI PHÒNG 17
2.1.1. Biu hin nng lc nghiên cu
khoa hc ca sinh viên toán
Theo V Cao àm [1] và Nguyn
Giác Trí [3], mt SV có thành t kin thc
khoa hc chuyên ngành toán
(KTKHCNT) trong nng lc NCKH thì
trc ht SV ó s:
1) Có kin thc sâu, rng v toán hc;
2) Có k nng thu thp, sp xp, la
chn thông tin cn thit v toán hc.
3) Có k nng lp lun và bin i
toán hc;
4) Bit tìm tòi, phát hin và gii
quyt các vn toán hc t ra và t
chc thc hin;
5) Bit kt ni các kin thc môn
hc vi các kin thc có liên quan ca
môn hc khác;
6) Bit s dng ngôn ng toán hc
trình bày rõ ràng, y các kt qu
nghiên cu khoa hc ã t c.
Dy hc các hc phn khác nhau
chuyên ngành toán u có th phát trin
c nng lc NCKH cho SV toán. c
bit, hc phn Gii tích vi c im tru
tng cao và nn tng ca toán hc cao
cp có vai trò rt quan trng trong quá
trình phát trin nng lc NCKH góp phn
phát trin phm cht và nng lc cho SV.
Trong khuôn kh bài báo, chúng tôi
xin trình bày mt s ví d khi dy hc hc
phn Gii tích bc u mô t quá trình
ging viên t chc dy hc theo nh
hng phát trin kin thc khoa hc
chuyên ngành góp phn phát trin nng
lc NCKH cho SV.
2.2. Mt s ví d trong dy hc hc
phn Gii tích nhm phát trin kin
thc khoa hc chuyên ngành góp phn
phát trin nng lc NCKH cho sinh
viên Toán
2.2.1. Phát trin lý thuyt ã hc
Ví d 1. V phép cng hu hn, cng
vô hn
chng trình toán hc ph thông ã
xét tng hu hn
1
n
n i
i
S a
=
=
Vi ia là cp s cng; vi ia là cp s
nhân. Khi ó chúng ta ã thu c các kt
qu b ích.
Vn t ra:
- i vi tng vô hn thì sao?
- Các ia là các s nào ó; là các hàm
nào ó thì sao ?
* Vi ia là các s, ta có chui s:
1
n
n
S a
=
= , tt nhiên tng vô hn S có
quan h vi tng hu hn nS .
Nu ta t n nr S S= - thì rõ ràng
0nr khi n . Hay nói khác i,
tng vô hn “ch hn” tng hu hn mt
lng không áng k?
Vn t ra: Tính cht ca phép
cng vô hn; và các s na s cn nhng
iu kin gì có c mt tng vô hn
v.v.
Chng sau có Lý thuyt v chui s.
18 TP CHÍ KHOA HC, S 47, tháng 7 nm 2021
* Vi ia là các hàm s, vi tng vô
hn ta có chui hàm:
1
( ) ( )n
n
S x a x
=
=
Vn t ra:
+ Khi nào có tng?
+ Tng là mt hàm th nào?
+ Có th m rng c na hay không?
Chng sau có Lý thuyt v chui
hàm s.
* (M rng) Vi ia là các quá trình
ngu nhiên ta có chui:
1
( ) ( )n
n
x x
=
=
Có nhiu kt qu quan trng trong chuyên
ngành Lý thuyt quá trình ngu nhiên.
ây là s phát trin logic v lý thuyt,
mt phát trin KTKHCNT cho SV.
2.2.2. Khai thác, phát trin các nh lý
2.2.2.1. Khai thác gi thuyt, kt lun ca
nh lý
Có nhng nh lý có th khai thác, m
rng giúp SV có thêm kin thc môn hc
góp phn phát tin KTKHCNT
Ví d 2. Trong bài “Hàm s liên tc”
có nh lý sau:
nh lý 1: Mt hàm s liên tc trên
[a,b] thì liên tc u trên on ó.
ây là nh lý có cu trúc n gin vi
gi thit: Hàm s liên tc trên on; kt
lun hàm s liên tc u trên on ó.
Vn t ra: Gi s cho hàm f(x) liên
tc trên (a, b), liu có kt lun c hàm
f(x) liên tc u trên khong ó c hay
không? Có cn thêm iu kin gì na?
V lôgic chc chn là không liên tc
u ri. Vì nu liên tc u thì [2] ã có
ngay nh lý.
Chng hn, ví d: Hàm
1
( )f x
x
=
liên tc trên (0,1) nhng không liên tc u
trên (0,1).
Ging viên có th giúp SV b sung,
thay i gi thit c kt lun ca
nh lý.
nh lý 2 : Nu hàm f(x) liên tc trên
(a,b) và tn ti lim ( ) , lim ( )
x a o x b o
f x f x
+ -
hu hn thì f(x) liên tc u trên (a,b).
Chng minh: (Ý chính). T gi thit
lim ( )
x a o
f x A
+
= <+ ;
lim ( )
x b o
f x B
-
= <+
t ( ) ( )
A khi x a
F x f x khi a x b
B khix b
=
= < <
=
Suy ra hàm F(x) liên tc trên [a,b]. Theo
nh lý 1) hàm F(x) liên tc u trên [a,b],
do ó hàm f(x) liên tc u trên (a,b).
Vì hàm n iu và b chn trên
khong s có gii hn phi và gii hn
trái, nên ta có:
nh lý 3: Nu hàm f(x) liên tc, n
iu và b chn trên (a,b) thì liên tc u
trên khong ó.
Chng minh: (Ý chính)
Gi s hàm f(x) n iu tng, b
chn trên và b chn di trên (a,b). T
gi thit suy ra tn ti hu hn
TRNG I HC HI PHÒNG 19
lim ( ) , lim ( )
x a o x b o
f x f x
+ -
. Theo nh lý 2)
ta suy ra iu phi chng minh.
2.2.2.2. Hng dn sinh viên chng minh
nh lý bng nhiu cách
[2], có mt s nh lý có th có cách
chng minh khác. Trong quá trình dy
hc, ging viên có th hng dn cho SV
tìm tòi, khám phá nhng khía cnh khoa
hc ca các kin thc mc dù ã c
trình bày trong giáo trình.
Ví d 3:
nh lý 4: Nu hàm f(x) liên tc trên
[a,b] thì nó t cn trên và cn di
úng. Tc là tn ti hai s 1 2, [ , ]x x a b
sao cho:
1 2
[ , ][ , ]
( ) max ( ) , ( ) min ( )
a ba b
f x f x f x f x= =
Chng minh:
Cách 1: (Xem chng minh [2. Tr. 57])
Cách 2: (Da vào nh lý trc ó)
Hàm f(x) liên tc trên [a,b] thì b chn trên
[a,b]. T ó suy ra f(x) có cn trên úng.
Gi :
[ , ]
sup ( )
a b
M f x=
Nh vy ( ) [ , ]f x M x a b " . Bây
gi ta gi thit ( ) [ , ]f x M x a b< " . Vì
gi thit ( ) [ , ]f x M x a b< " nên
( ) 0 [ , ]M f x x a b- > " . Do f(x) liên tc
trên [a,b] nên suy ra hàm
1
( )M f x-
cng
liên tc trên [a,b]. T ó suy ra hàm s này
cng b chn, tc là tn ti mt s C > 0
sao cho
1
[ , ]
( )
C x a b
M f x
"
-
hay
1
( ) [ , ]f x M x a b
C
- " .
iu này trái vi nh ngha cn trên úng.
Vy phi có ít nht mt im 1 [ , ]x a b sao
cho 1
[ , ]
( ) max ( )
a b
f x M f x= = .
Tng t, ta chng minh c có ít
nht mt im 2 [ , ]x a b sao cho:
2
[ , ]
( ) min ( )
a b
f x f x= .
2.2.3. Hng dn sinh viên xây dng và
thc hin các chuyên hay tài
nghiên cu khoa hc
T các bài tp hay lý thuyt ca mt
chng hay nhiu chng có th nh
hng, gi m cho SV to dng “bài tp
ln”, các chuyên hay tài nghiên cu
khoa hc m rng, ào sâu và phát
trin và cng c kin thc.
Chng hn, Chng II: Phép tính vi
phân ca hàm s mt bin [2, tr.83] có
cp n các ng dng ca o hàm: kho
sát hàm s (chiu bin thiên, cc tr, tim
cn,...). Da vào lý thuyt và các bài tp,
ging viên có th giúp SV m rng, phát
trin thành các chuyên hay tài
nghiên cu khoa hc v mt s ng dng
ca o hàm.
Ví d 4. Hng dn SV xây dng chuyên
“Mt s ng dng ca o hàm”
Ni dung mt chuyên thng có 2
phn: phn tóm tt lý thuyt và phn khai
thác lý thuyt áp dng vào các bài toán c
th. Ging viên có th hng dn SV thc
hin tng bc các em nm c cách
thc thc hin mt chuyên nh th nào:
20 TP CHÍ KHOA HC, S 47, tháng 7 nm 2021
Bc 1: Ging viên hng dn v b
cc ca chuyên , giúp các em tìm kim
tài liu, nh hng nghiên cu;
Bc 2: Có th phân vic c th cho
SV nh yêu cu các em v tìm hiu nhng
ng dng ca o hàm, mi ng dng hãy
ly các ví d minh ha và hn ngày np
sn phm;
Bc 3: Xem sn phm ni dung các
em làm c, nu còn sai sót hay thiu,
chng hn các em còn cha khai thác ht
các ng dng v o hàm, ging viên có
th tip tc nh hng b sung.
Bc 4: Sau khi SV ã thu thp ni
dung cn thit, ging viên hng dn các
em chp ni các sn phm ã tìm kim và
khai thác c trình bày thành mt
chuyên .
Bc 5: Ging viên cùng SV rà soát li
các sai sót c chuyên hoàn chnh.
Có th trình bày chuyên theo cu
trúc sau:
A- Tóm tt lý thuyt v o hàm
B- Mt s bài tp ng dng o hàm
1. Tính giá tr ln nht và nh nht
ca hàm s
Trong [2] ã có khái nim v cc tr
hàm s, cách tìm cc tr ca hàm s trên
mt khong. Vn t ra: Tìm giá tr ln
(nh) nht ca hàm s f(x) trên on [a,b].
Cách tìm:
- Tìm cc tr ca hàm s trên (a,b);
- Tính )(),( bfaf ;
- So sánh )(),( bfaf các giá tr cc tr
ca )(xf trên (a,b) t ó suy ra giá tr ln
nht, nh nht ca )(xf trên [a,b].
Bài toán 1: Tìm giá tr ln nht,
nh nht ca hàm s
3( ) 3 5f x x x= - + trên [0,2].
Hng dn gii: f(x) liên tc trên
[0,2]. ' 2 2( ) 3x 3 3( 1)f x x= - = - .
' ( ) 0 1; 1f x x x= = = - .
1 (0;2)x = .
(0) 5; (1) 3; (2) 7f f f= = = .
vy:
[0;2] [0;2]
min ( ) (1) 3, max ( ) (2) 7
x x
f x f f x f
= = = =
Bài toán 2: Tìm giá tr ln nht và
nh nht ca hàm s: 5 4y x= -
trên on [-1,1].
Hng dn gii: TX:
5
4
x .
Suy ra hàm s xác nh [-1;1]x" .
Hàm f(x) liên tc trên on [-1;1].
Ta có
' 2( ) 0 [ 1;1]
5 4
f x x
x
-
= < " -
-
.
Do ó
[-1;1] [-1;1]
min ( ) (1) 1, max ( ) ( 1) 3
x x
f x f f x f
= = = - =
2. Chng minh ng thc, bt ng thc
a) Hàm s có o hàm bng 0
GV gi ý cho SV; Trong [2] ã có:
Hàm s có o hàm dng thì n iu
tng, có o hàm âm thì n iu gim.
Nh vy hàm s có o hàm bng 0 thì
sao? Và rõ ràng: Nu mt hàm s không
i trong khong (a, b) thì o hàm luôn
trit tiêu trong khong ó. o li ta có
nh lí sau:
TRNG I HC HI PHÒNG 21
Nu hàm s y=f(x) có o hàm trong
khong (a, b) và f'(x)=0, vi mi
( , )x a b" thì hàm s y=f(x) không i
trong khong (a,b).
Da vào nh lý n gin này, ta có
th áp dng chng minh ng thc.
Bài toán: Chng minh CxA =)(
hng s vi x D
Phng pháp chung: Ta thc hin theo
các bc sau:
Bc 1 : Tính )(' xA , ri khng nh
0)(' =xA , vi x D .
Bc 2 : Chn 0 0( )x D A x C =
Bài toán 3: Chng minh rng vi mi
x ta u có:
2 2
2
cos ( ) sin ( )
2cos( )sin( )sin( )
cos ( )
x a x b
x a x b a b
a b
- + - -
- - -
= -
Hng dn gii:
Xét hàm s:
2 2y cos ( ) sin ( )
2cos( )sin( )sin( )
x a x b
x a x b a b
= - + - -
- - -
.
Ta có:
' 2sin( )cos( ) 2sin( ) cos( )
2sin( ) sin( ).sin( ) cos( ).cos( )
sin 2( ) sin 2( ) 2sin( ). (2 )
2cos(2 ).sin( ) 2sin( ).cos(2 ) 0.
y x a x a x b x b
a b x a x b x a x b
x a x b a b có x a b
x a b a b a b x a b
= - - - + - -
+ - - - - - -
= - - + - - - - -
= - - - - - - - =
Vy hàm s không i. Ngoài ra ta còn
có 2( ) cos ( )y y b a b= = - .
Vy 2cos ( )y a b= -
Chú ý: Ta có th phát biu bài toán
trên di dng: "Chng minh rng:
2 2A cos ( ) sin ( )
2cos( ) sin( ) sin( )
x a x b
x a x b a b
= - + - -
- - -
c lp vi x ".
b) S dng tính n iu ca hàm s
GV gi ý cho SV có th s dng tính
n iu ca hàm s chng minh bt
ng thc.
Dng 1) Trong mt s bài toán, ta s
dng o hàm xét tính n iu ca
hàm s ta có:
- )(xf ng bin trên [a,b]
thì )()( afxf > vi mi ax > .
- )(xf nghch bin trên [a,b]
thì )()( bfxf < vi mi bx < .
Bài toán 4:
Chng minh rng vi mi x > 0 ta có:
3
sin
6
x
x x x- < < .
Hng dn gii:
Chng minh: sin 0x x x .
t ( ) sinf x x x= - vi [0; )x + .
' ( ) 1 cos x 0 0f x x= - > " > .
Hàm s ng bin vi [0; )x + .
Suy ra f(x) > f(0) vi x >0.
Hay sin 0x x x
Chng minh
3
sin 0
6
x
x x x-
làm tng t vi o hàm bc 2.
Bài toán 5: Chng minh rng vi mi
x thuc on [0,1] ta luôn có:
2
1 1
2
x xx e x-- - +
Dng 2) chng minh bt ng
thc f(x)>g(x) ta thc hin nh sau:
22 TP CHÍ KHOA HC, S 47, tháng 7 nm 2021
+ Xét hàm s )()()( xgxfxh -= .
+ Tìm min xác nh ca )(xh .
+ Tính o hàm cp mt, gii phng
trình 0)(' =xh .Tìm nghim.
+ Lp bng bin thiên. T bng bin
thiên suy ra bt ng thc cn chng minh.
Các trng hp:
+ Chng minh Axf )( (ngha