Dạy học theo dự án là một phương pháp mới hướng chủ yếu đến người học. Trong đó
sinh viên sẽ được tham gia vào một dự án (được mô phỏng như trong thực tế) buộc sinh
viên phải tự tìm hiểu và tự giải quyết các vấn đề nảy sinh trong dự án. Như vậy sinh viên
vừa phải tìm hiểu về lý thuyết, và vận dụng các lý thuyết đó vào trong thực tế, vừa được
trau dồi thêm về kỹ năng và thái độ cần thiết khi thực hiện dự án. Phương pháp này sẽ rất
phù hợp với các mục tiêu đào tạo của các đại học đó là các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng
và thái độ. Bài báo này thảo luận một số khái niệm, lý thuyết về phương pháp dạy học theo
dự án và kết quả thực tế khi ứng dụng phương pháp này vào môn Marketing căn bản tại
Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn.
8 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy học theo dự án để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm ở bộ môn Marketing căn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 22 - Thaùng 8/2014
27
DẠY HỌC THEO DỰ ÁN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC THEO HƯỚNG LẤY NGƯỜI HỌC
LÀM TRUNG TÂM Ở BỘ MÔN MARKETING CĂN BẢN
TRẦN QUANG NAM(*)
LÊ NGUYỄN BÌNH MINH(**)
TÓM TẮT
Dạy học theo dự án là một phương pháp mới hướng chủ yếu đến người học. Trong đó
sinh viên sẽ được tham gia vào một dự án (được mô phỏng như trong thực tế) buộc sinh
viên phải tự tìm hiểu và tự giải quyết các vấn đề nảy sinh trong dự án. Như vậy sinh viên
vừa phải tìm hiểu về lý thuyết, và vận dụng các lý thuyết đó vào trong thực tế, vừa được
trau dồi thêm về kỹ năng và thái độ cần thiết khi thực hiện dự án. Phương pháp này sẽ rất
phù hợp với các mục tiêu đào tạo của các đại học đó là các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng
và thái độ. Bài báo này thảo luận một số khái niệm, lý thuyết về phương pháp dạy học theo
dự án và kết quả thực tế khi ứng dụng phương pháp này vào môn Marketing căn bản tại
Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn.
Từ khóa: dự án, mô phỏng, Marketing căn bản, Quản trị kinh doanh
ABSTRACT
Project based learning (PBL) method is an innovative approach which is oriented to
students. Of which, students will be put in a simulated situation in order to help them
understand and solve problems that may happen in reality. This approach will be fit with
universities’ training objectives in term of knowledge, skills and attitudes. This paper
focuses on concepts, the theory of PBL, real results after applying this method in
teaching Marketing unit (basic) at the Business Administration Faculty, Saigon University
(SGU)
Keywords: project, simulation, Marketing unit, Business Administration
1. TỔNG QUAN(*)(**)
Khái niệm dự án (Project) được sử
dụng trong các trường dạy kiến trúc-xây
dựng ở Ý từ cuối thế kỷ 16. Từ đó tư tưởng
dạy học theo dự án lan sang Pháp cũng như
một số nước Châu Âu khác và Mỹ, trước
hết là trong các trường đại học và chuyên
nghiệp. Đầu thế kỷ 20 các nhà sư phạm Mỹ
đã xây dựng cơ sơ lý luận cho phương
pháp dự án (The Project Method) và coi đó
(*)TS, Trường Đại học Sài Gòn
(**)ThS, Trường Đại học Sài Gòn
là phương pháp dạy học quan trọng để thực
hiện quan điểm dạy học lấy sinh viên làm
trung tâm, nhằm khắc phục nhược điểm
của dạy học truyền thống coi thầy giáo là
trung tâm.
Dạy học theo dự án góp phần gắn lý
thuyết với thực hành, tư duy và hành động,
nhà trường và xã hội, tham gia tích cực vào
việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng
lực sáng tạo, năng lực giải quyết các vấn đề
phức hợp, tinh thần trách nhiệm và khả
năng cộng tác làm việc của người học.
28
Trong trường hợp các môn học xã hội,
đặc biệt là chuyên ngành Quản trị kinh
doanh, sinh viên cần được trau dồi thêm về
kỹ năng và thái độ ngoài việc được trang bị
kiến thức thông qua các môn học được
giảng dạy trên lớp.
Nghiên cứu của Lê Nguyễn Bình Minh
và nhiều tác giả [3] cho thấy hiện nay sinh
viên khoa Quản trị Kinh doanh, Trường
Đại học Sài Gòn cần có thêm thời gian để
tiếp cận với thực tế. Hiện nay, khoa cũng
đã thiết kế các chuyến tham quan thực tế
cho sinh viên để có cơ hội học tập và tìm
hiểu ở các doanh nghiệp; tuy nhiên, kết quả
của các chuyến tham quan này mới dừng ở
mức độ biết và hiểu thông qua việc quan
sát thực tế và trao đổi với các doanh nghiệp
(thời gian dành cho các hoạt động này vẫn
còn ít). Trong khi đó yêu cầu của các
doanh nghiệp đối với các sinh viên khi ra
trường ngày càng cao: đó là phải làm được
chứ không chỉ dừng ở mức độ biết và hiểu.
Để giải quyết tốt vấn đề trên, dạy học
theo dự án có thể sẽ là một giải pháp phù
hợp. Phương pháp này sẽ đặt sinh viên vào
một tình huống tương tự như trong thực tế
mà sinh viên khi đi làm sẽ gặp phải, và đòi
hỏi sinh viên phải tìm hiểu nhiều hơn, có
điều kiện để trau dồi các kỹ năng khác
nhau, và có thái độ phù hợp khi làm việc
trong dự án, cũng như ý thức được trách
nhiệm của mỗi cá nhân trong dự án. Kết
quả của dự án thành công hay thất bại
không quan trọng bằng việc sinh viên đã
học được gì và rút ra những kinh nghiệm gì
thông qua dự án đã thực hiện. Do đó, công
tác đánh giá và giúp sinh viên nhận ra
những ưu điểm và nhược điểm của mình là
rất quan trọng.
Bài báo này ngoài mục tiêu giúp người
đọc hiểu thêm về phương pháp dạy học
theo dự án, còn đưa ra đánh giá kết quả của
một dự án đã được thực hiện cho sinh viên
khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học
Sài Gòn, môn Marketing căn bản.
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ DẠY HỌC
THEO DỰ ÁN
2.1. Khái niệm dự án
Dự án là một dự định, một kế hoạch
cần được thực hiện trong điều kiện thời
gian, phương tiện tài chính, nhân lực, vật
lực xác định nhằm đạt được mục đích đã đề
ra. Dự án có tính phức hợp, tổng thể, được
thực hiện trong hình thức tổ chức dự án
chuyên biệt.
Theo Lưu Thu Thủy [4] một dự án nói
chung có những đặc điểm cơ bản sau:
- Có mục tiêu được xác định rõ ràng.
- Có thời gian qui định cụ thể.
- Có nguồn tài chính, vật chất, nhân lực
giới hạn.
- Mang tính duy nhất (phân biệt với
các dự án khác).
- Mang tính phức hợp, tổng thể.
- Được thực hiện trong hình thức tổ
chức dự án chuyên biệt.
Quá trình thực hiện một dự án
Quá trình thực hiện một dự án được
phân chia thành các giai đoạn khác nhau.
Cách phân chia phổ biến bao gồm 4 giai
đoạn cơ bản sau đây:
- Xác định mục tiêu dự án (giai đoạn
chuẩn bị / giai đoạn khả thi).
- Lập kế hoạch dự án (lập kế hoạch và
thiết kế dự án).
- Thực hiện dự án (thực hiện và kiểm
tra).
- Kết thúc dự án (đánh giá).
2.2. Khái niệm dạy học theo dự án
Dạy học theo dự án là một hình thức
dạy học, trong đó người học thực hiện một
nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp
giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra các sản
29
phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được
người học thực hiện với tính tự lực cao
trong toàn bộ quá trình học tập. Làm việc
nhóm là hình thức làm việc cơ bản của dạy
học theo dự án.
Dạy học theo dự án (project-based
learning) bao gồm các hoạt động tạo ra và
lĩnh hội kiến thức thông qua việc thực hiện
các dự án (Ayas and Zeniuk 2001;
Scarbrough & ctg., 2004). Theo Frank, Lavy,
and Elata [2] vai trò mới của giảng viên
trong mô hình dạy học theo dự án là động
viên, tư vấn, cung cấp tài liệu và giúp đỡ
người học lĩnh hội kiến thức, thay cho
phương pháp thuyết giảng theo truyền thống.
2.3. Đặc điểm của dạy học theo dự án
Có thể cụ thể hoá các đặc điểm của dạy
học theo dự án như sau:
- Định hướng thực tiễn: Chủ đề của dự
án xuất phát từ những tình huống của thực
tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như
thực tiễn đời sống. Nhiệm vụ dự án cần
chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình
độ và khả năng của người học.
- Có ý nghĩa thực tiễn xã hội: Các dự
án học tập góp phần gắn việc học tập trong
nhà trường với thực tiễn đời sống, xã hội.
Trong những trường hợp lý tưởng, việc
thực hiện các dự án có thể mang lại những
tác động xã hội tích cực.
- Định hướng hứng thú người học:
Sinh viên được tham gia chọn đề tài, nội
dung học tập phù hợp với khả năng và
hứng thú cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của
người học cần được tiếp tục phát triển
trong quá trình thực hiện dự án.
- Tính phức hợp: Nội dung dự án có
sự kết hợp tri thức của nhiều lĩnh vực hoặc
môn học khác nhau nhằm giải quyết một
vấn đề mang tính phức hợp.
- Định hướng hành động: Trong quá
trình thực hiện dự án có sự kết hợp giữa
nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết
vào trong hoạt động thực tiễn, thực hành.
Thông qua đó, kiểm tra, củng cố, mở rộng
hiểu biết lý thuyết cũng như rèn luyện kỹ
năng hành động, kinh nghiệm thực tiễn của
người học.
- Tính tự lực cao của người học:
Trong dạy học theo dự án, người học cần
tham gia tích cực và tự lực vào các giai
đoạn của quá trình dạy học. Điều đó cũng
đòi hỏi và khuyến khích tính trách nhiệm,
sự sáng tạo của người học. Giảng viên chủ
yếu đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn, giúp
đỡ. Tuy nhiên mức độ tự lực cần phù hợp
với kinh nghiệm, khả năng của sinh viên và
mức độ khó khăn của nhiệm vụ.
- Cộng tác làm việc: Các dự án học
tập thường được thực hiện theo nhóm,
trong đó có sự cộng tác làm việc và sự
phân công công việc giữa các thành viên
trong nhóm. Dạy học theo dự án đòi hỏi và
rèn luyện tính sẵn sàng và kỹ năng cộng tác
làm việc giữa các thành viên tham gia, giữa
sinh viên và giảng viên cũng như với các
lực lượng xã hội khác tham gia trong dự
án. Đặc điểm này còn được gọi là học tập
mang tính xã hội.
- Định hướng sản phẩm: Trong quá
trình thực hiện dự án, các sản phẩm được
tạo ra. Sản phẩm của dự án không giới hạn
trong những thu hoạch lý thuyết, mà trong
đa số trường hợp các dự án học tập tạo ra
những sản phẩm vật chất của hoạt động
thực tiễn, thực hành. Những sản phẩm này
có thể sử dụng, công bố, giới thiệu.
3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
Dựa trên cấu trúc của tiến trình phương
pháp, người ta có thể chia tiến trình của
dạy học theo dự án làm nhiều giai đoạn
khác nhau. Sau đây trình bày một cách
phân chia các giai đoạn của dạy hoc theo
dự án theo 5 giai đoạn.
30
a. Xác định chủ đề và mục đích của dự
án: giảng viên và sinh viên cùng nhau đề
xuất ý tưởng, xác định chủ đề và mục đích
của dự án. Cần tạo ra một tình huống xuất
phát, chứa đựng một vấn đề, hoặc đặt một
nhiệm vụ cần giải quyết, trong đó liên hệ
với hoàn cảnh thực tiễn xã hội và đời sống.
Cần chú ý đến hứng thú của người học
cũng như ý nghĩa xã hội của đề tài. Giảng
viên có thể giới thiệu một số hướng đề tài
để sinh viên lựa chọn và cụ thể hoá. Trong
trường hợp thích hợp, sáng kiến về việc
xác định đề tài có thể xuất phát từ phía sinh
viên. Giai đoạn này còn được mô tả thành
hai giai đoạn là đề xuất sáng kiến và thảo
luận về sáng kiến.
b. Xây dựng kế hoạch thực hiện: trong
giai đoạn này sinh viên với sự hướng dẫn
của giảng viên xây dựng đề cương cũng
như kế hoạch cho việc thực hiện dự án.
Trong việc xây dựng kế hoạch cần xác định
những công việc cần làm, thời gian dự
kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến
hành và phân công công việc trong nhóm.
c. Thu thập thông tin: học cách nhìn
đúng chỗ với cái nhìn nhiều chiều (phỏng
vấn nhân chứng, quan sát, mạng Internet, thư
viện, bảo tàng, sách, tạp chí, phim ảnh, trao
đổi thư tín – các mối liên hệ với quốc tế).
d. Thực hiện dự án: các thành viên
thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra
cho nhóm và cá nhân. Trong giai đoạn này,
sinh viên thực hiện các hoạt động trí tuệ và
hoạt động thực tiễn, thực hành, những hoạt
động này xen kẽ và tác động qua lại lẫn
nhau. Kiến thức lý thuyết, các phương án
giải quyết vấn đề được thử nghiệm qua
thực tiễn. Trong quá trình đó sản phẩm của
dự án và thông tin mới được tạo ra.
e. Trình bày sản phẩm dự án: kết quả
thực hiện dự án có thể được viết dưới dạng
thu hoạch, báo cáo, bài báo... Trong nhiều
dự án các sản phẩm vật chất được tạo ra
qua hoạt động thực hành. Sản phẩm của dự
án cũng có thể là những hành động phi vật
chất, chẳng hạn việc biểu diễn một vở kịch,
việc tổ chức một sinh hoạt nhằm tạo ra các
tác động xã hội. Sản phẩm của dự án có thể
được trình bày giữa các nhóm sinh viên, có
thể được giới thiệu trong nhà trường, hay
ngoài xã hội.
f. Đánh giá dự án: giảng viên và sinh
viên đánh giá quá trình thực hiện và kết
quả cũng như kinh nghiệm đạt được. Từ đó
rút ra những kinh nghiệm cho việc thực
hiện các dự án tiếp theo. Kết quả của dự án
cũng có thể đuợc đánh giá từ bên ngoài.
Việc đánh giá sẽ gồm các mặt sau:
+ Nội dung (tiêu chí) – giá trị của sản
phẩm là ở chỗ nào?
+ Rút ra được bài học gì? (kiến thức, kĩ
năng, thái độ)
+ Làm việc tập thể như thế nào?
+ Sự thoải mái và tích cực tham gia ở
mức độ nào?
+ Điều gì cần tiếp tục phát huy ở
những lần sau?
+ Điều gì cần thay đổi? Những điểm
nào cần được cải thiện?
4. DỰ ÁN MARKETING VÀ KINH DOANH
SẢN PHẨM TIÊU DÙNG CHO SINH VIÊN
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
Dự án được thử nghiệm cho 2 lớp
(100-130sv/lớp). Yêu cầu của dự án được
giảng viên trình bày trên lớp và được tóm
tắt trên blog cá nhân của giảng viên để sinh
viên theo dõi. Cụ thể yêu cầu được đưa ra
như sau:
“Thực hiện một dự án (marketing cho
một sản phẩm do lớp chọn) trong đó gồm có:
1 nhóm phụ trách việc lên kế hoạch
và giám sát (planning/supervising).
2-3 nhóm phục trách việc điều
nghiên và báo cáo (research/report).
31
1 nhóm phụ trách công tác tài chính
của dự án (finance/accounting).
2-3 nhóm phụ trách bán hàng trực
tiếp (sales).
2 nhóm phụ trách marketing online
(forum seeding, blogs, spam mail,
telesales, facebook, zing,).
1 nhóm về ý tưởng quảng cáo (ads,
poster, banner, video,).
Tiến độ thực hiện dự án
Tuần 1:
Chia nhóm, trao đổi và lên kế
hoạch.
Nhóm Research về khảo sát sơ bộ
để tìm ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu
của đối tượng khách hàng là sinh viên.
Nhóm Finance bắt đầu chuẩn bị kế
hoạch huy động vốn cho dự án.
Tuần 2:
Nhóm Research báo cáo kết quả và
gợi ý cho nhóm planning để lên kế hoạch.
Cuối tuần nhóm Planning hoàn
thành bản kế hoạch để đặt mục tiêu và giao
công việc cho các nhóm khác triển khai.
Nhóm Finance dùng bảng báo cáo
(của nhóm nghiên cứu) và kế hoạch về sản
phẩm và việc triển khai (của nhóm
Planning) đê huy động vốn cho dự án.
Nhóm Research lên kế hoạch và
chia tổ để có thể theo dõi và báo cáo
thường xuyên về tiến độ của dự án (doanh
số, doanh thu, chi phí, nhân sự, ở các địa
điểm, kết quả hoạt động của hoạt động
online, đánh giá của khách hàng về sản
phẩm,).
Tuần 3- tuần 7:
Các nhóm triển khai thực hiện theo
kế hoạch do nhóm Planning đưa ra.
Nhóm Planning phối hợp cùng nhóm
Research để giám sát và đốc thúc các nhóm
khác thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ.
Nhóm Research liên tục báo cáo về
tiến độ và hỗ trợ cho các nhóm Planning,
Sales, Online và Ads.
Tuần 8:
Tổng kết và báo cáo kết quả.
Chia sẽ kết quả của dự án.
Nộp báo cáo cá nhân của các thành
viên về quả trình hoạt động.
Lưu ý: Trong quá trình hoạt động cố
gắng bám sát tiến độ và công việc nhiệm
vụ do nhóm planning đề ra. Trong quá
trình hoạt động nếu có xung đột, cố gắng
hòa giải với nhau sớm, nếu không được
liên lạc giảng viên để nhờ can thiệp sớm.”
Trong tuần đầu tiên các thành viên
trong lớp được chia ra theo các nhóm.
Trong đó nhóm trưởng nhóm lập kế hoạch
(planning) sẽ đóng vai trò như CEO của
một công ty và chịu trách nhiệm lên kế
hoạch cụ thể và chọn loại sản phẩm để kinh
doanh. Sau một tuần chuẩn bị và thực hiện
nghiên cứu thăm dò thị trường lớp 1 với
mã lớp là DQK T6.1 đã chọn loại sản phẩm
là rau câu để kinh doanh, trong khi đó lớp
2 với mã lớp là DQK T7.1 đã chọn lại sản
phẩm là khăn giấy và mặt hàng handmade
(vòng đeo tay theo cung hoàng đạo) để
kinh doanh. Sau đó nhóm trưởng các nhóm
đã họp lại với nhau để thống nhất kế hoạch
triển khai thực hiện và đặt ra mục tiêu cho
từng nhóm, và từng tuần.
Các lớp được giảng viên cung cấp dàn
bài cho kế hoạch thực hiện việc marketing
và kinh doanh các sản phẩm, yêu cầu các
lớp phải hoàn chỉnh và nộp lại cho giảng
viên và công bố trước lớp để các thành
viên trong lớp nắm bắt và thực hiện. Lớp
DQK T7.1 đã bước vào thực hiện dự án
đúng tiến độ, đặt ra mục tiêu phù hợp và có
sự quản lý và động viên từ các nhóm
trưởng do đó dự án đã có bước đầu thành
công . Sau một tuần thực hiện dự án, lớp đã
bán được 659 bịch khăn giấy khô và 50
bịch khăn giấy ướt, đạt doanh thu là
1.788.000 đồng. Trong khi đó lớp DQK
32
T6.1 xuất phát chậm hơn do đặc điểm của
sản phẩm là thực phẩm (rau câu) nên cần
nhiều thời gian để bàn về chi phí cho việc
bảo quản và vận chuyển sản phẩm như
thùng xốp và đá.
Kết quả dự án của lớp DQK T6.1 đạt
mức lợi nhuận ròng là 635.000 đồng sau
khi đã trừ các khoản chi phí và vốn huy
động từ lớp. Trong khi đó lớp DQK T7.1
đạt mức lợi nhuận ròng là 3.520.000 đồng
sau khi đã trừ các khoản chi phí và vốn huy
động từ lớp.
Kết quả từ việc học theo phương pháp
dạy học theo dự án
- Kiến thức: Sinh viên đã phải vừa học
trên lớp qua phần thuyết giảng của giảng
viên vừa phải tìm hiều thêm trước trong
sách và các nguồn thông tin khác để biết về
các hoạt động marketing cho sản phẩm.
Trong một số trường hợp, sinh viên cần
phải trau dồi thêm kiến thức của mình
trong một số môn khác như Quản trị học,
lãnh đạo, marketing online, và nghiên cứu
thị trường, v.v
- Kỹ năng: sinh viên có cơ hội trau dồi
các kỹ năng như nói trước công chúng, viết
báo cáo, thảo luận nhóm và phát triển ý
tưởng mới, làm việc nhóm, lãnh đạo, quản
lý thời gian, quản lý đội nhóm, lập kế
hoạch kinh doanh, kỹ năng giải quyết vấn
đề và bán hàng, v.v Tuy nhiên kết quả
khảo sát chứng tỏ sinh viên còn chưa tự tin
về khả năng làm việc nhóm của mình, 46%
số sinh viên đánh giá mức điểm cao nhất
cho khả năng làm việc nhóm (5/5), 43%
sinh viên đánh giá mức điểm 4/5 cho khả
năng này. Trong khi đó, các tiêu chí khác
như mức độ tham gia các buổi họp nhóm
có 78% sinh viên đánh giá mức 5 điểm; về
mức hoàn thành nhiệm vụ, mức điểm tối đa
có 70% sinh viên, hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời hạn (72%). Kết quả khảo sát
chứng tỏ sinh viên còn yếu trong phần phối
hợp và làm việc cùng nhau. Kỹ năng quản
lý của các nhóm trưởng đều được đánh giá
ở mức 9/10, và đều được các thành viên
đánh giá là có tinh thần trách nhiệm và
nhiệt tình, tuy nhiên còn yếu về kỹ năng
động viên và đốc thúc các thành viên làm
việc. Việc giám sát cũng còn chưa tốt, một
số còn yếu về khả năng phân công công
việc giữa các thành viên trong nhóm. Có
trường hợp còn cho rằng nhóm trưởng
chưa có kỹ năng thuyết trình và thuyết
phục các bạn. Đây sẽ là những kinh
nghiệm quý báu để các sinh viên học tập và
biết để cải thiện những điểm yếu của mình.
- Thái độ: qua dự án này, các sinh viên
thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm
của từng cá nhân trong dự án, có thái độ
làm việc nghiêm túc, có ý thức hợp tác khi
làm việc với các thành viên khác, cũng như
giúp đỡ các thành viên khác để hoàn thành
dự án theo đúng mục tiêu và thời gian đề ra.
5. KẾT LUẬN
Việc thử nghiệm phương pháp dạy học
theo dự án môn Marketing căn bản cho
sinh viên khoa Quản trị kinh doanh,
Trường Đại học Sài Gòn cho thấy những
kết quả nhất định. Các bảng đánh giá và
các ý kiến của cá nhân các thành viên trong
lớp cho thấy đây là phương pháp mới, kích
thích sinh viên tham gia và hiểu hơn các
kiến thức được học trong thực tế. Không
những vậy, sinh viên còn có cơ hội rèn
luyện các kỹ năng của mình, và có thái độ
làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.
Một số sinh viên cảm thấy thích thú vì có
cơ hội trải nghiệm thực tế và gắn bó với
các thành viên trong lớp hơn. Kết quả khả
quan từ dự án về mặt tài chính cũng là
niềm vui về thành quả mà lớp đã đạt được
và nó cũng là một nguồn kinh phí cho hoạt
động sinh hoạt kết thúc dự án, tạo niềm vui
33
và khích lệ các thành viên trong lớp.
Mặc dù vậy, vẫn có những sinh viên
còn thụ động chưa thích nghi với cách học
mới, tham gia dự án với thái độ hời hợt
(<10%) làm ảnh hưởng phần nào kết quả
dự án. Có những lý do chủ quan và khách
quan, trong đó các lý do khách quan là do:
hình thức học theo tín chỉ làm cho các sinh
viên khó sắp xếp thời gian để họp nhóm và
làm việc, thời gian học nhiều nên khó sắp
xếp để thực hiện dự án, hay lịch thi giữa kỳ
các môn học cũng làm ảnh hưởng đến việc
thực hiện dự án. Bên cạnh đó thì những lý
do cá nhân như: nhà có việc riêng, và hời
hợt trong việc tham gia dự án. Lý do chủ
yếu là còn thiếu ý thức và tinh thần trách
nhiệm khi tham gia các dự án.
Tóm lại, đây là phương pháp học mới
đòi hỏi sinh viên phải chủ động nhiều hơn,
tích cực hơn để trau dồi về kiến thức, kỹ
năng v