Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt
Trong nền kinh tế thị trường, các quan hệ thanh toán chi trả lẫn nhau phải dùng hình thức tiền tệ. Thực chất của các quan hệ thanh toán lẫn nhau chính là trao đổi thông qua trung gian là tiền. Trước khi có tiền, muốn trao đổi gì phải thông qua rất nhiều phép quy đổi phức tạp , quá trình này chỉ tồn tại tại trong nền kinh tế giản đơn ít hàng hoá. Theo tiến trình phát triển của lịch sử, nhu cầu sử dụng các hàng hoá của con người tăng lên rất nhiều , nếu vẫn sử dụng các phép toán quy đổi như trong nền kinh tế giản đơn thì không thể giải quyết được đồng thời làm tăng tính phức tạp lên nhiều lần ,chính vì thế tiền đã ra đời. Tiền là một loại hàng hoá đặc biệt, là vật ngang giá chung duy nhất chiếm độc quyền về mặt xã hội đo lường và biểu hiện mọi giá trị của tất cả hàng hoá trong xã hội. Nền kinh tế thị trường là một nền kinh tế phức tạp, đa dạng và phong phú về các chủng loại hàng hoá nên tiền đóng một vai trò quyết định trong trao đổi hàng hoá. Vì vậy, thanh toán tiền tệ là một yêu cầu khách quan, là điều kiện cần thiết cho quá trình tái sản xuất xã hội. Khi sản xuất và trao đổi phát triển cao hơn , việc thanh toán trực tiếp sử dụng tiền mặt đã bộc lộ nhiều hạn chế như: chi phí trong lưu thông tiền tệ, việc tổ chức lưu thông tiền tệ phức tạp, tốc độ luân chuyển vốn chậm. đòi hỏi phải có thêm hình thức thanh toán thuận lợi hơn . Bên cạnh đó, với sự phát triển của hệ thống ngân hàng các dịch vụ, các công cụ thanh toán đã được ngân hàng đưa ra để khách hàng lựa chọn cho mình hình thức thanh toán thich hợp thanh cho tiền mặt. Chính vì vậy, thanh toán không dùng tiền mặt ra đời. Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài quy luật phát triển. Qua đề án môn học, em muốn nghiên cứu sâu hơn về thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua đó, tìm hiểu xem Việt Nam đã và đang phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở mức nào ? những hạn chế mắc phải nhằm đưa ra một số định hướng cơ bản nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam. Em xin trân trọng cảm ơn thầy Lê Đức Lữ đã giúp em hoàn thành đề án môn học.