Mục đích của môn học nhằm giúp cho người học nắm vững được những kiến thức
cơ bản về chính sách nông nghiệp, nông thôn đồng thời biết cách phân tích một chính
sách nông nghiệp, nông thôn điển hình như: chính sách đất đai, chính sách vốn và đầu tư
vốn, chính sách phát triển nguồn nhân lực, chính sách phát triển khoa học và công nghệ,
chính sách lương thực, chính sách xã hội nông thôn.
6 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương chi tiết học phần Chính sách phát triển nông thôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA: KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
----------------------------------
ĐINH NGỌC LAN, NGUYỄN THỊ GIANG
ĐỖ XUÂN LUẬN, NGUYỄN VĂN TÂM
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học phần: Chính sách phát triển nông thôn
Số tín chỉ: 02
Mã số: RDP221
Thái Nguyên, năm 2016
ĐÈ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: Chính sách phát triển nông thôn
- Mã số học phần: RDP221
- Số tín chỉ: 2
- Trình độ: Cho sinh viên năm thứ 3
- Tính chất của học phần: Bắt buộc
- Học phần thay thế, tương đương: Không
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông, Phát triển nông thôn, kinh tế nông
nghiệp
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ
- Số tiết học lý thuyết trên lớp: 22 tiết
- Số tiết làm bài tập, thảo luận: tiết
- Số tiết thí nghiệm, thực hành: 08 tiết
3. Đánh giá
- Điểm chuyên cần: trọng số 0,2
- Điểm kiểm tra giữa kỳ: trọng số 0,3
- Điểm thi kết thúc học phần: trọng số 0,5
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Không
- Học phần học trước: Các môn cơ sở chuyên ngành: Kinh tế vi mô, kinh tế vi mô,
kinh tế phát triển nông thôn, xã hội học nông thôn, phát triển cộng đồng, nguyên lý phát
triển nông thôn, nghiên cứu nông thôn...
- Học phần song hành: Tùy chọn
5. Mục tiêu của học phần
5.1. Kiến thức
Mục đích của môn học nhằm giúp cho người học nắm vững được những kiến thức
cơ bản về chính sách nông nghiệp, nông thôn đồng thời biết cách phân tích một chính
sách nông nghiệp, nông thôn điển hình như: chính sách đất đai, chính sách vốn và đầu tư
vốn, chính sách phát triển nguồn nhân lực, chính sách phát triển khoa học và công nghệ,
chính sách lương thực, chính sách xã hội nông thôn.
5.2. Kỹ năng
Thuyết trình, thảo luận nhóm, động não, học tập, tư duy lãnh đạo và học tập, lắng
nghe, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ..
6. Nội dung kiến thức và phƣơng thức giảng dạy
6.1. Lý thuyết: 22 tiết
STT Nội dung kiến thức Số tiết
Phƣơng pháp
giảng dạy
1 Chƣơng 1: Nhập môn phân tích chính sách NN, NT: 3 tiết
2
1. Tổng quan về chính sách NN, NT
1.1. Khái niệm và vai trò
1.2. Hệ thống chính sách NN, NT
1
Thuyết trình, phát
vấn
3
2. Tổng quan về phân tích chính sách NN, NT
2.1. Khái niệm
2.2. Vai trò
2.3. Các phương pháp cơ bản
2.4. Tổ chức thực hiện
1
Thuyết trình, phát
vấn
4
3. Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp NC
3.1. Đối tượng và nhiệm vụ
3.2. Phương pháp nghiên cứu môn học
1
Thuyết trình, phát
vấn
5
Chƣơng 2: Phân tích sản xuất, tiêu dùng nông sản trong phân tích chính
sách nông nghiệp, nông thôn: 3 tiết
6
1. Mục tiêu, các công cụ, các chỉ tiêu phân tích
1.1. Mục tiêu của phân tích sản xuất và tiêu
dùng
1.2. Các thước đo của phân tích sản xuất và
tiêu dùng
2. Phân tích sản xuất và ứng xử của người sản
xuất nông sản
1
Thuyết trình, phát
vấn
7
3. Phân tích cầu và đánh giá ứng xử của người
tiêu dùng trong phân tích chính sách
3.1. Hàm cầu và mối quan hệ trong tiêu dùng
3.2. Phân tích mối quan hệ của hàm cầu
1
Thuyết trình, phát
vấn
8
4. Phân tích các chính sách trợ giá đầu vào và
đầu ra trong nông nghiệp
4.1. Phân tích chính sách trợ giá đầu vào
4.2. Phân tích chính sách trợ giá đầu ra
9
Chƣơng 3: Phân tích ngành nông sản trong phân tích chính sách NN,
NT: 3 tiết
10
1. Khái niệm, vai trò của phân tích ngành nông
sản
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích tình
1.1. Khái niệm, vai trò ngành nông sản
1.2. Khái niệm tác nhân kinh tế, tác nhân sản
xuất
1.3. Tài khoản sản xuất kinh doanh
1.4. Giá trị gia tăng và tác nhân của ngành
nông sản
huống, thảo luận
nhóm
11
2. Các công cụ sử dụng trong phân tích ngành
nông sản
2.1. Giá cả
2.2. Các kết quả của hạch toán kế toán
2.3. Các nguồn thông tin và việc hình thành
các kênh thông tin
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích tình
huống, thảo luận
nhóm
12
3. Quy trình phân tích ngành nông sản
4. Nội dung phân tích ngành hàng nông sản và
vận dụng trong phân tích chính sách nông
nghiệp.
1
Thuyết trình, thảo
luận nhóm , phát
vấn
13 Chƣơng 4: Phân tích các chính sách về thị trƣờng nông sản: 2 tiết
14
1. Những vấn đề chung của chính sách thị
trường nông sản
2. Chính sách giá nông sản
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích tình
huống, thảo luận
nhóm
15
3. Chính sách marketing hàng nông sản
4. Một số chính sách khác
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích tình
huống, thảo luận
nhóm
16 Chƣơng 5: Phân tích chính sách đất đai trong NN, NT: 2 tiết
17
1. Khái niệm vị trí và vai trò của chính sách đất
đai trong NN, NT
2. Những cơ sở khoa học để hình thành chính
sách đất đai
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích tình
huống, thảo luận
nhóm
18
3. Những nội dung cơ bản của chính sách đất
đai
4. Những chuyển biến trong chính sách đất đai
của Việt Nam
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích tình
huống, thảo luận
nhóm
19 Chƣơng 6: Phân tích chính sách vốn và đầu tƣ vốn cho NN, NT: 2 tiết
20 1. Khái niệm và vai trò của chính sách 1 Thuyết trình, phát
2. Cơ sở khoa học hình thành chính sách vấn
21
3. Những nội dung chủ yếu của chính sách
4. Những chuyển biến trong chính sách vốn và
đầu tư vốn cho NN, NT
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích,
thảo luận
22
Chƣơng 7: Phân tích chính sách phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp,
nông thôn: 2 tiết
23
1. Khái niệm và vai trò của chính sách
2. Cơ sở khoa học hình thành chính sách
1
Thuyết trình, phát
vấn
24
3. Những nội dung chủ yếu của chính sách
4. Những chuyển biến trong chính sách vốn và
đầu tư vốn cho NN, NT
1
Thuyết trình, phát
vấn, phân tích,
thảo luận
25
Chƣơng 8: Phân tích chính sách phát triển khoa học công nghiệp trong
NN, NT: 2 tiết
26
1. Khái niệm và vai trò của chính sách
2. Cơ sở khoa học hình thành chính sách
1
Thuyết trình, phát
vấn
27
3. Những nội dung chủ yếu của chính sách
4. Những chuyển biến trong chính sách vốn và
đầu tư vốn cho NN, NT
1
Thuyết trình, phát
vấn
28 Chƣơng 9: Phân tích chính sách lƣơng thực : 1 tiết
29
1. Vị trí cua chính sách lương thực
2. Những khái niệm cơ bản và mục tiêu của
chính sách
3. Các công cụ của chính sách lương thực
1
Thuyết trình, phát
vấn
30 Chƣơng 10: Phân tích các chính sách xã hội nông thôn: 2 tiết
31
1. Khái niệm và vai trò của chính sách
2. Chính sách xóa đói giảm nghèo
1
Thuyết trình, phát
vấn
32
3. Chính sách dân số và lao động ở nông thôn
4. Chính sách giáo dục, nâng cao sức khoẻ
cộng đồng nông thôn
1
Thuyết trình, phát
vấn
Tổng số tiết thực hiện 22 tiết
6.2. Thực hành: 8 tiết
STT Nội dung kiến thức Số tiết
Phƣơng pháp
giảng dạy
1
Bài 1: Cách thiết kế văn bản pháp luật
Nội dung
1. Tờ trình
2. Dự án
3. Bản thuyết minh chi tiết
4. Báo cáo thẩm định
4
Thảo luận nhóm,
thuyết trình, báo
cáo, đánh giá
2
Bài 2: Xây dựng kịch bản chính sách
Nội dung:
1. Mục tiêu của chính sách
2. Hoạt động diễn ra do chính sách
3. Tác động của chính sách tới xã hội
4. Phân hóa xã hội do chính sách
5. Phản ứng xã hội trước chính sách
6. Vòng đời của chính sách
4
Thảo luận nhóm,
thuyết trình, báo
cáo, đánh giá
Tổng số tiết thực hiện 8 tiết
7. Tài liệu học tập
Sách, giáo trình chính: Giáo trình phân tích chính sách nông nghiệp, nông thôn, Phạm
Văn Khôi (2007), NXB Đại học Kinh tế quốc dân.
8. Tài liệu tham khảo
1. Hải Bình (2015), Cẩm nang xây dựng nông thôn mới, Nhà xuất bản nông nghiệp.
2. Phạm Thị Lý, Nguyễn Thị Yến (2016), Giáo trình kinh tế phát triển, NXB Đại học
Thái Nguyên.
3. Đặng Kim Sơn (2001), Công nghiệp hóa từ nông nghiệp -Lý luận thực tiễn và triển
vọng áp dụng ở Việt Nam, NXB Nông nghiệp
4. Trường Văn Tuyển (2007), Giáo trình Phát triển cộng đồng, NXB Nông nghiệp
5. Phan Văn Yên và Cs (2005), Giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn, NXB Nông
nghiệp
9. Cán bộ giảng dạy
TT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm
1 Đinh Ngọc Lan Khoa KT&PTNT PGS.TS
2 Nguyễn Thị Giang Khoa KT&PTNT ThS
3 Đỗ Xuân Luận Khoa KT&PTNT TS
4 Nguyễn Văn Tâm Khoa KT&PTNT TS
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2016
Trƣởng khoa Trƣởng bộ môn Giáo viên môn học
PGS.TS Dƣơng Văn Sơn PGS.TS Đinh Ngọc Lan ThS Nguyễn Thị Giang