Đề cương Quản trị nhà hàng- Khách sạn

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Bởi vậy các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu ). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước. Đối với Việt Nam loại hình du lịch này đã được các công ty trong ngành du lịch khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu đã có kết quả khả quan. Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE, đoàn chuyên gia WTO cho rằng: VN có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay). Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển Tuy nhiên theo WTO để MICE phát triển Việt Nam nên thành lập MICE Bureau (tổ chức xúc tiến phát triển MICE), xây dựng chiến lược marketing, cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách MICE: visa, sân bay, hệ thống khách sạn, trong đó, việc xác định vị trí xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế 2/4 rất quan trọng: nó phải gần sân bay, khách sạn, thuận tiện đi lại, giao dịch. Các giải pháp khác phải hướng vào việc phân tích số liệu thông tin thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá MICE và xây dựng website, phát triển thương mại điện tử, mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài nước.

pdf4 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2520 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương Quản trị nhà hàng- Khách sạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/4 BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH LẠC HỒNG Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN TRỊ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC: DU LỊCH MICE CHƯƠNG I: KHÁI NIỆM VỀ DU LỊCH MICE VÀ CÁC SỰ KIỆN (2 tiết lý thuyết + 3 tiết thảo luận) 1. Định nghĩa MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Bởi vậy các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước. Đối với Việt Nam loại hình du lịch này đã được các công ty trong ngành du lịch khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu đã có kết quả khả quan. Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE, đoàn chuyên gia WTO cho rằng: VN có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay). Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển… Tuy nhiên theo WTO để MICE phát triển Việt Nam nên thành lập MICE Bureau (tổ chức xúc tiến phát triển MICE), xây dựng chiến lược marketing, cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách MICE: visa, sân bay, hệ thống khách sạn, trong đó, việc xác định vị trí xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế 2/4 rất quan trọng: nó phải gần sân bay, khách sạn, thuận tiện đi lại, giao dịch. Các giải pháp khác phải hướng vào việc phân tích số liệu thông tin thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá MICE và xây dựng website, phát triển thương mại điện tử, mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài nước. 2. Các loại hình MICE “Du lịch MICE là du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch khen thưởng và du lịch sự kiện, triển lãm”. a. các cuộc họp được tổ chức bởi một tổ chức hoặc bởi các cá nhân. Các cuộc hội họp được chia làm hai lọai: - Cuộc hội họp giữa các công ty với nhau (Association meetings). - Các cuộc họp giữa các thành viên trong một công ty (Coporate meetings). b. Incentives: về bản chất Incentives được xem như những cuộc họp nhưng mục đích của nó thì khác so với meetings, Incentive thường được tổ chức: - Nhằm tập hợp những lực lượng bán hàng mạnh nhất để thảo luận những chiến lược trong tương lai. - Liên kết các nhà quản lý cấp cao với các lực lượng hàng đầu trong bán hàng trong môi trường làm việc bên ngòai. - Nhằm mục đích tuyên dương nhân viên nhân viên xuất sắc, khen thưởng các đại lý bán hàng vượt chỉ tiêu. Đặc điểm của du lịch khen thưởng là phải họach định trước một năm. c. Conferences/ Conventions: hình thức hội nhập này có quy mô lớn hơn so với meetings hay incentives. Các cuộc hội họp này được tổ chức bởi những tổ chức quốc tế và quy tụ nhiều thành viên tham dự hơn (thường được gọi là các cuộc hội thảo). d. Events/ Exhibitions bao gồm hai hình thức sau: - Coporate events/ exhibitions là hình thức hội họp nhằm mục đích công nhận, tuyên dương thành tích của nhân viên hay trình bày sản phẩm. - Special events/ exhibitions là hình thức đặc biệt vì quy mô của nó thu hút rất nhiều báo, đài cũng như các phương tiện truyền thông khác và đây chính là các cuộc triển lãm. 3/4 * Du lịch qua những cuộc diễn thuyết cũng là một phần của Du lịch Mice. Vì vậy trong con đường hội nhập kinh tế hiện nay nó cũng không thể thiếu trong mọi trường hợp mà con người cần tới, diễn thuyết nó cũng sẽ tạo được những bức phá kỷ lục cho ngành Du lịch. - Du lịch qua các buổi triển lãm qua các buổi triển lãm được tổ chức để giới thiệu những mặt hàng mới hoặc để tạo ra những thương hiệu cho người tiêu dùng cũng như sản xuất. Nó có ảnh hưởng đến những vấn đề không nhỏ như: được tổ chức ở đâu đi theo phương tiện gì và như thế nào?...Vì vậy du lịch qua các buổi triển lãm cũng đã và đang phát triển để đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành Du lịch Việt Nam. - Du lịch qua các buổi tiệc là một phần của Du lịch MICE, đánh dấu một bước phát triển mới cho ngành Du lịch... 3. Đặc điểm của du lịch MICE Du lịch MICE không chỉ đòi hỏi người tổ chức phải thể hiện được đặc trưng và mục đích của sự kiện mà phải chuyển tải được cái hồn của điểm đến với du khách. Chương trình cũng không thể thiếu được vai trò của các khách sạn lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thị trường du lịch MICE là phân khúc rất tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác và là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm cũng như các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... Ngoài lợi ích cho ngành du lịch, MICE còn tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và là một cơ hội tiếp thị, quảng bá tốt cho du lịch điểm đến... Các yếu tố đảm bảo cho sự thành công của du lịch MICE - Tính dễ tiếp cận, địa điểm tổ chức các cuộc hội nghị phải gấn các sân bay quốc tế, có nhiều chuyến bay đi các nước trên thế giới. - Tính chuyên nghiệp, các cuộc hội họp, hội nghị phải đảm bảo tính chuyên nghiệp cao về mặt tổ chức từ lúc đăng ký, nhận phòng, tài liệu, lễ khai mạc, giới thiệu, ánh sáng, âm thanh, ẩm thực, lễ bế mạc. - Địa điểm, nơi tổ chức hội nghị phải được trang hòang rực rỡ, tiện nghi và đầy đủ trang thiết bị như máy chiếu, micro, phiên dịch, máy quay phim, nhạc nền, thư ký… 4/4 - Các khách sạn, các khách sạn được chọn càng gần địa điểm tổ chức hội nghị càng tốt. - Mức độ tin tưởng: đây là điều quan trọng cho các nhà tổ chức hội nghị trong việc lựa chọn địa điểm tổ chức. - Tính đa dạng: nước đăng cai hội nghị phải có phong cảnh đẹp, văn hóa đa dạng, đặc sắc, nhiều khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại. 4. Lợi ích mà MICE mang lại Hình thức du lịch MICE vẫn luôn được coi là tiềm năng, các doanh nghiệp, các công du lịch cần phải tìm cách khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường tour đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Bởi theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Sản phẩm MICE là tổng hợp của nhiều dịch vụ đòi hỏi các công ty du lịch luôn cung ứng dịch vụ trọn gói cho các đoàn gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng chương trình team building, chương trình tham quan... Các chương trình tour MICE của các công ty du lịch, lữ hành cạnh tranh ở việc chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức cũng như nghiệp vụ du lịch. Ðây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuong1(2).pdf
  • pdfchuong2(3).pdf
  • pdfchuong3(3).pdf
  • pdfchuong4(1).pdf
  • pdfchuong5(1).pdf
  • pdfde_cuong_du_lich_mice.pdf
Tài liệu liên quan