Đề cương Xây dựng và quản lý dự án - Đinh Ngọc Lan

- Học phần tiên quyết: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô - Học phần học trước: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô - Học phần song hành: 5. Mục tiêu của học phần: Nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về dự án, dự án phát triển nông thôn, nắm được các bước thực hiện cũng như giám sát, đánh giá dự án.

pdf6 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương Xây dựng và quản lý dự án - Đinh Ngọc Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN ĐINH NGỌC LAN NGUYỄN QUỐC HUY NGUYỄN ĐỨC QUANG ĐỖ XUÂN LUẬN ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Học Phần: Xây dựng và quản lý dự án Số lượng tín chỉ: 02 Mã số tín chỉ: EAP 221 Thái Nguyên, năm 2016 ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: xây dựng và quản lý dự án - Mã số học phần: EAP 221 - Số tín chỉ: 2 - Tính chất: Bắt buộc - Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3 - Học phần thay thế, tương đương: - Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển nông thôn 2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: - Số tiết học lý thuyết trên lớp: 24 tiết - Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 6 tiết - Số tiết thí nghiệm, thực hành: - Sinh viên tự học ở nhà: 3. Đánh giá - Điểm thứ 1: 20% (0,2) điểm chuyên cần - Điểm thứ 2: 30% (0,3) điểm kiểm tra giữa kỳ - Điểm thứ 3: 50% (0,5) điểm thi kết thúc học phần 4. Điều kiện học - Học phần tiên quyết: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô - Học phần học trước: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô - Học phần song hành: 5. Mục tiêu của học phần: Nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về dự án, dự án phát triển nông thôn, nắm được các bước thực hiện cũng như giám sát, đánh giá dự án. 6. Nội dung học phần TT Nội dung kiến thức Số tiết Phƣơng pháp giảng dạy 1 Chƣơng I: TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN 1.1. Sự cần thiết phải đánh giá nông thôn 1.2.Những thuận lợi và khó khăn của sự 1 Thuyết trình, phát vấn phát triển ở vùng nông thôn liên quan đến đánh giá nông. 2 1.3. Tiếp cận nghiên cứu phát triển nông thôn 1 Thuyết trình, phát vấn 3 Chƣơng 2: CÁC PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN 2.1. Phương pháp nghiên cứu truyền thống 2.2. Phương pháp đánh giá nhanh nông thôn (RAPID RURAL APPRAISAL – RRA) 1 Thuyết trình, thảo luận nhóm nhỏ, phát vấn 4 2.3. Phương pháp đánh giá nhanh nông thôn có sự tham gia của người dân (PARTICIPATORY RURAL APPRAISAL - PRA) 1 Thuyết trình, phát vấn 5 2.4. Phương pháp học và hành động có sự tham gia (PLA) 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập đóng vai 6 Thảo luận 1 Thảo luận nhóm, 8 Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN CÓ SỰ THAM GIA CỦA NGƢỜI DÂN 3.1. Tổng quan về PRA 3.1.1 Khái niệm 3.1.2. Khi nào cần thực hiện PRA 3.1.3. PRA cã thÓ ®ưîc ¸p dông vµo lÜnh vùc nµo 3.1.4. Ưu, nhược ®iÓm của PRA 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 9 3.2. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA vµ thùc tÕ ¸p dông ë ViÖt Nam 3.2.1. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA trªn thÕ giíi 3.2.2. Thùc tÕ ¸p dông PRA ë ViÖt Nam 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 10 3.3. Bé c«ng cô cña PRA, mét sè nguyªn t¾c vµ kü thuËt c¬ b¶n khi sö dông c«ng cô cña PRA 3.3.1. Bé c«ng cô cña PRA lµ g×? 3.3.2. Mét sè chØ dÉn khi sö dông c«ng cô PRA 3.3.3. Mét sè kü thuËt c¬ b¶n khi sö dông c«ng cô PRA 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 11 3.3.4. Thành viên PRA 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 12 3.3.5. Một số kỹ năng trong tiến hành PRA 1 Thuyết trình, phát vấn, 13 3.4. Giíi thiÖu vµ hưíng dÉn sö dông mét sè c«ng cô chñ yÕu cña PRA trong ho¹t ®éng đánh giá nông thôn 3.4.1. Lưîc sö th«n, b¶n 1 Thuyết trình, phát vấn, 15 3.4.2. X©y dùng sa bµn cña th«n, b¶n 1 Thuyết trình, phát vấn, 15 Thảo luận 1 Thảo luận 16 3.4.3. VÏ s¬ ®å th«n, b¶n 1 Thuyết trình, bài tập 17 3.4.4. X©y dùng biÓu ®å hưíng thêi gian 1 Thuyết trình, phát vấn, 18 3.4.5. §iÒu tra theo tuyÕn vµ x©y dùng s¬ ®å mÆt c¾t 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 19 3.4.6. Ph©n tÝch lÞch mïa vô 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 20 Thảo luận 1 Thảo luận 21 3.4.7. Ph©n lo¹i hé gia ®×nh (HG§) 1 Thuyết trình, phát vấn, 22 3.4.8. Ph©n lo¹i, xÕp h¹ng cho ®iÓm 1 Thuyết trình, phát vấn, 23 Thảo luận 1 Thảo luận 24 3.4.9. Xếp hạng cặp đôi 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 25 3.4.10. Ph©n tÝch tæ chøc vµ x©y dùng s¬ ®å quan hÖ cña c¸c tæ chøc (s¬ ®å VENN) víi céng ®ång th«n b¶n 1 Thuyết trình, phát vấn, động não, bài tập 26 Thảo luận 1 Thảo luận 27 3.5. Những điều kiện cần thiết cho sự thành công của việc áp dụng PRA tại Việt Nam 1 Thuyết trình, phát vấn, 28 CHƢƠNG 4: LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN ( 2 tiết) 4.1. Những bước chuẩn bị cho 1 cuộc PRA trước khi đến thực địa 1 Thuyết trình, phát vấn, 29 4.2. Các bƣớc thực hiện PRA để xây dựng một dự án 1 Thuyết trình, phát vấn, 30 CHƢƠNG 5: Ph©n tÝch, tæng hîp kÕt qu¶ PRA vµ viÕt b¸o c¸o ( 3 Tiết) 5.1. KÕt qu¶ PRA 5.2. Phƣ¬ng ph¸p ph©n tÝch vµ tæng hîp kÕt qu¶ PRA 1 Thuyết trình, phát vấn, 31 5.3. ViÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ PRA 1 32 Thảo luận 1 Thảo luận Tổng số tiết thực hiện (tiết) 30 7. Tài liệu học tập - Giáo trình nội bộ: Xây dựng và quản lý dự án 8. Tài liệu tham khảo 1. Đinh Ngọc Lan - W. Doppler, Quản lý và đánh giá dự án , nhà xuất bản Margraf Publishers, 2008. 2. Từ Quang Hiển, Giáo trình xây dựng và quản lý dự án, nhà xuất bản Nông Nghiệp, Hà Nội, 2007. 3. Phạm Thị Lý, Nguyễn Thị Yến, Giáo trình kinh tế phát triển, nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên, 2007 4. Nguyễn Ngọc Nông, giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn, nhà xuất bản nông nghiệp 5. Đặng Kim Vui, Nguyễn Thế Đặng, Trần Ngọc Ngoạn, Lương Văn Hinh, Nguyễn Ngọc Nông, Nguyễn Hữu Hồng, Nguyễn Thị Minh Thọ và Nguyễn Thị Thắc (2002) Một số phương pháp tiếp cận và phát triển nông thôn. NXB Nông nghiệp. 9. Cán bộ giảng dạy: STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm 1 Đinh Ngọc Lan Khoa KT&PTNT PGS.TS 2 Nguyễn Đức Quang Khoa KT&PTNT ThS 3 Nguyễn Quốc Huy Khoa KT&PTNT ThS 4 Đỗ Xuân Luận Khoa KT&PTNT TS Thái nguyên, Ngày tháng năm 2016 Trƣởng khoa Trƣởng bộ môn Giảng viên PGS.TS Dƣơng Văn Sơn PGS.TS Đinh Ngọc Lan Nguyễn Quốc Huy
Tài liệu liên quan