- Học phần tiên quyết: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô
- Học phần học trước: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô
- Học phần song hành:
5. Mục tiêu của học phần:
Nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về dự án, dự án
phát triển nông thôn, nắm được các bước thực hiện cũng như giám sát, đánh
giá dự án.
6 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương Xây dựng và quản lý dự án - Đinh Ngọc Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
ĐINH NGỌC LAN
NGUYỄN QUỐC HUY
NGUYỄN ĐỨC QUANG
ĐỖ XUÂN LUẬN
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học Phần: Xây dựng và quản lý dự án
Số lượng tín chỉ: 02
Mã số tín chỉ: EAP 221
Thái Nguyên, năm 2016
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: xây dựng và quản lý dự án
- Mã số học phần: EAP 221
- Số tín chỉ: 2
- Tính chất: Bắt buộc
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3
- Học phần thay thế, tương đương:
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển nông thôn
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ:
- Số tiết học lý thuyết trên lớp: 24 tiết
- Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 6 tiết
- Số tiết thí nghiệm, thực hành:
- Sinh viên tự học ở nhà:
3. Đánh giá
- Điểm thứ 1: 20% (0,2) điểm chuyên cần
- Điểm thứ 2: 30% (0,3) điểm kiểm tra giữa kỳ
- Điểm thứ 3: 50% (0,5) điểm thi kết thúc học phần
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô
- Học phần học trước: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô
- Học phần song hành:
5. Mục tiêu của học phần:
Nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về dự án, dự án
phát triển nông thôn, nắm được các bước thực hiện cũng như giám sát, đánh
giá dự án.
6. Nội dung học phần
TT Nội dung kiến thức Số tiết
Phƣơng pháp giảng
dạy
1
Chƣơng I: TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH
GIÁ NÔNG THÔN
1.1. Sự cần thiết phải đánh giá nông thôn
1.2.Những thuận lợi và khó khăn của sự
1 Thuyết trình, phát vấn
phát triển ở vùng nông thôn liên quan
đến đánh giá nông.
2
1.3. Tiếp cận nghiên cứu phát triển
nông thôn
1 Thuyết trình, phát vấn
3
Chƣơng 2: CÁC PHƢƠNG PHÁP
ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN
2.1. Phương pháp nghiên cứu truyền
thống
2.2. Phương pháp đánh giá nhanh nông
thôn (RAPID RURAL APPRAISAL –
RRA)
1
Thuyết trình, thảo luận
nhóm nhỏ, phát vấn
4
2.3. Phương pháp đánh giá nhanh nông
thôn có sự tham gia của người dân
(PARTICIPATORY RURAL
APPRAISAL - PRA)
1 Thuyết trình, phát vấn
5
2.4. Phương pháp học và hành động có
sự tham gia (PLA)
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
đóng vai
6 Thảo luận 1 Thảo luận nhóm,
8
Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH
GIÁ NÔNG THÔN CÓ SỰ THAM
GIA CỦA NGƢỜI DÂN
3.1. Tổng quan về PRA
3.1.1 Khái niệm
3.1.2. Khi nào cần thực hiện PRA
3.1.3. PRA cã thÓ ®ưîc ¸p dông vµo lÜnh
vùc nµo
3.1.4. Ưu, nhược ®iÓm của PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
9
3.2. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA vµ
thùc tÕ ¸p dông ë ViÖt Nam
3.2.1. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA trªn
thÕ giíi
3.2.2. Thùc tÕ ¸p dông PRA ë ViÖt Nam
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
10
3.3. Bé c«ng cô cña PRA, mét sè nguyªn
t¾c vµ kü thuËt c¬ b¶n khi sö dông c«ng
cô cña PRA
3.3.1. Bé c«ng cô cña PRA lµ g×?
3.3.2. Mét sè chØ dÉn khi sö dông c«ng
cô PRA
3.3.3. Mét sè kü thuËt c¬ b¶n khi sö dông
c«ng cô PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
11
3.3.4. Thành viên PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
12
3.3.5. Một số kỹ năng trong tiến hành
PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn,
13
3.4. Giíi thiÖu vµ hưíng dÉn sö dông mét
sè c«ng cô chñ yÕu cña PRA trong ho¹t
®éng đánh giá nông thôn
3.4.1. Lưîc sö th«n, b¶n
1
Thuyết trình, phát
vấn,
15
3.4.2. X©y dùng sa bµn cña th«n, b¶n
1
Thuyết trình, phát
vấn,
15 Thảo luận 1 Thảo luận
16 3.4.3. VÏ s¬ ®å th«n, b¶n 1 Thuyết trình, bài tập
17
3.4.4. X©y dùng biÓu ®å hưíng thêi gian
1
Thuyết trình, phát
vấn,
18
3.4.5. §iÒu tra theo tuyÕn vµ x©y dùng s¬
®å mÆt c¾t
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
19
3.4.6. Ph©n tÝch lÞch mïa vô
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
20 Thảo luận 1 Thảo luận
21
3.4.7. Ph©n lo¹i hé gia ®×nh (HG§)
1
Thuyết trình, phát
vấn,
22
3.4.8. Ph©n lo¹i, xÕp h¹ng cho ®iÓm
1
Thuyết trình, phát
vấn,
23 Thảo luận 1 Thảo luận
24
3.4.9. Xếp hạng cặp đôi
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
25
3.4.10. Ph©n tÝch tæ chøc vµ x©y dùng s¬
®å quan hÖ cña c¸c tæ chøc (s¬ ®å
VENN) víi céng ®ång th«n b¶n
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài tập
26 Thảo luận 1 Thảo luận
27
3.5. Những điều kiện cần thiết cho sự
thành công của việc áp dụng PRA tại
Việt Nam
1
Thuyết trình, phát
vấn,
28
CHƢƠNG 4: LẬP KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ NÔNG
THÔN ( 2 tiết)
4.1. Những bước chuẩn bị cho 1 cuộc
PRA trước khi đến thực địa
1
Thuyết trình, phát
vấn,
29
4.2. Các bƣớc thực hiện PRA để xây
dựng một dự án
1
Thuyết trình, phát
vấn,
30
CHƢƠNG 5: Ph©n tÝch, tæng hîp kÕt
qu¶ PRA vµ viÕt b¸o c¸o ( 3 Tiết)
5.1. KÕt qu¶ PRA
5.2. Phƣ¬ng ph¸p ph©n tÝch vµ tæng
hîp kÕt qu¶ PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn,
31 5.3. ViÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ PRA 1
32 Thảo luận 1 Thảo luận
Tổng số tiết thực hiện (tiết) 30
7. Tài liệu học tập
- Giáo trình nội bộ: Xây dựng và quản lý dự án
8. Tài liệu tham khảo
1. Đinh Ngọc Lan - W. Doppler, Quản lý và đánh giá dự án , nhà xuất
bản Margraf Publishers, 2008.
2. Từ Quang Hiển, Giáo trình xây dựng và quản lý dự án, nhà xuất bản
Nông Nghiệp, Hà Nội, 2007.
3. Phạm Thị Lý, Nguyễn Thị Yến, Giáo trình kinh tế phát triển, nhà
xuất bản Đại học Thái Nguyên, 2007
4. Nguyễn Ngọc Nông, giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn, nhà
xuất bản nông nghiệp
5. Đặng Kim Vui, Nguyễn Thế Đặng, Trần Ngọc Ngoạn, Lương Văn Hinh,
Nguyễn Ngọc Nông, Nguyễn Hữu Hồng, Nguyễn Thị Minh Thọ và
Nguyễn Thị Thắc (2002) Một số phương pháp tiếp cận và phát triển nông
thôn. NXB Nông nghiệp.
9. Cán bộ giảng dạy:
STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm
1 Đinh Ngọc Lan Khoa KT&PTNT PGS.TS
2 Nguyễn Đức Quang Khoa KT&PTNT ThS
3 Nguyễn Quốc Huy Khoa KT&PTNT ThS
4 Đỗ Xuân Luận Khoa KT&PTNT TS
Thái nguyên, Ngày tháng năm 2016
Trƣởng khoa Trƣởng bộ môn Giảng viên
PGS.TS Dƣơng Văn Sơn PGS.TS Đinh Ngọc Lan Nguyễn Quốc Huy