Bán hàng đa cấp đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, bắt đầu từ những năm 1934 khi công ty bán hàng đa cấp đầu tiên “Vitamins California” được thành lập tại Mỹ cho tới thời điểm hiện tại đã có rất nhiều tập đoàn, công ty bán hàng đa cấp tồn tại và phát triển. Bán hàng đa cấp đang dần trở thành sự lựa chọn cho nhiều doanh nghiệp áp dụng để bán sản phẩm của mình.
44 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh Thực trạng và hướng hoàn thiện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Chương 1. Tổng quan về bán hàng đa cấp ................................................. .4
1. . Thực trạng bán hàng đa cấp trên thế giới hiện nay .............................. .4
2. Mô hình bán hàng đa cấp ..................................................................... .7
2.1. Mô hình kinh doanh đa cấp hợp pháp & Mô hình kinh doanh
đa cấp bất hợp pháp. ............................................................................ .7
2.2. Phân biệt mô hình kinh doanh theo mạng & hình tháp ảo ............. 12
3. Một số nội dung về bán hàng đa cấp ..................................................... 14
Điều kiện gia nhập .................................................................................. 14
Sản phẩm của doanh nghiệp .................................................................... 15
Tầng cấp trong kinh doanh theo mạng ................................................... 19
Chương 2. Bán hàng đa cấp ởû thành phố Hồ Chí Minh – Thực trạng và
hướng hòan thiện .......................................................................................... 21
1. Quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp ..................................................... 21
2. Thực Trạng kinh doanh đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh ..................... 24
2.1 Về phía doanh nghiệp .................................................................... 24
2.2 Về phía người tham gia và người tiêu dùng .................................. 31
3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện bán hàng đa cấp ở thành phố Hồ Chí
Minh ............................................................................................................... 32
Kết Luận ....................................................................................................... 34
Danh mục tài liệu tham khảo ....................................................................... 37
_ _ __ _ _
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bán hàng đa cấp đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, bắt đầu từ
những năm 1934 khi công ty bán hàng đa cấp đầu tiên “Vitamins
California” được thành lập tại Mỹ cho tới thời điểm hiện tại đã có rất
nhiều tập đoàn, công ty bán hàng đa cấp tồn tại và phát triển. Bán hàng
đa cấp đang dần trở thành sự lựa chọn cho nhiều doanh nghiệp áp dụng
để bán sản phẩm của mình. Các tập đoàn, công ty bán hàng đa cấp hoạt
động từ rất lâu và bây giờ đã xây dựng được hàng trăm chi nhánh ở nhiều
nước trên thế giới phải kể đến như: Tập đoàn Amway, Avon, … Cùng với
sự phổ biến rộng rãi của bán hàng đa cấp trên nhiều quốc gia, nhiều bộ
luật về bán hàng đa cấp đã ra đời. Sự tồn tại và phát triển của các doanh
nghiệp có uy tín hàng đầu thế giới đã chứng minh cho tính ưu việt của
phương thức bán hàng đa cấp trong việc kinh doanh.
Việt Nam gia nhập WTO đánh dấu cho sự hội nhập của Việt Nam
vào nền kinh tế thế giới. Với chính sách phát triển để Việt Nam trở thành
quốc gia có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảng đã
và đang từng bước khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần xã
hội phát triển bền vững và lâu dài. Kinh doanh đa cấp xuất hiện ở Việt
Nam đã 10 năm, chúng ta đã chứng kiến sự tác động của bán hàng đa cấp
đối với nền kinh tế Việt Nam, Bán hàng đa cấp là phương thức giúp sản
phẩm tới tay người tiêu dùng nhanh chóng bằng hệ thống mạng lưới Phân
phối viên, Đại diện bán hàng (IBO) của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, phương thức bán hàng đa cấp đã và đang thu hút rất
nhiều thành phần trong xã hội tham gia trong suốt thời gian qua và đã đạt
được khá nhiều thành tựu đáng kể cũng như đóng góp một phần không
nhỏ vào nguồn tổng doanh thu của cả nước. Bên cạnh đó, sự phát triển
ngày càng không ngừng của phương thức bán hàng đa cấp với mô hình
kinh doanh theo mạng, biến tướng của mô hình này xuất hiện, đó là mô
hình “hình tháp ảo” cũng đã xuất hiện và gây ra sự phức tạp trong xã hội,
kinh tế và cản trở của chính mô hình “hình tháp ảo” này là gây ra tình
trạng khó phân biệt với mô hình kinh doanh thep mạng.
Nhằm làm rõ vấn đề này, tác giả mạnh dạn chọn đề tài:
“Bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí
Minh Thực trạng và hướng hoàn thiện”
để nhận dạng bán hàng đa cấp hợp pháp và bán hàng đa cấp bất hợp
pháp ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh bằng việc tìm kiếm những thông
tin pháp luật liên quan và thâm nhập thực tế để có được cơ sở lí luận
chính xác, rõ ràng. Đề tài này sẽ giúp ta nâng cao phần nào kiến thức của
chúng ta về phương thức bán hàng đa cấp, và có được cái nhìn đúng đắn
về phương thức kinh doanh này. Trong đề tài này, tôi muốn có những cái
nhìn thực tế về thực trạng bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và
một số ý kiến, giải pháp đưa ra nhằm tạo ra nhiều sự lựa chọn phương
hướng giải quyết phù hợp nhất đối với tình hình hiện trạng của bán hàng
đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đề tài tác giả đưa ra những lí luận chung về bán hàng đa cấp
hiện nay đòng thời dựa vào luật và thực trạng bán hàng đa cấp của Thành
phố Hồ Chí Minh để phân biệt mô hình “kinh doanh theo mạng” và mô
hình “hình tháp ảo”. Đặc biêt, tác giả nói về thực trạng của một số doanh
nghiệp sử dụng phương thức bán hàng đa cấp để kinh doanh ở Thành phố
Hồ Chí Minh nhằm đưa ra cái nhìn thực sự thực tế về bán hàng đa cấp.
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Đề tài góp phần nâng cao nhận thức và lý luận về bán hàng đa cấp ở Việt
Nam, giúp thành phần người tham gia trong mạng lưới đa cấp có cơ sở
hiểu biết đủ để phân biệt được bán hàng đa cấp hợp pháp và bán hàng đa
cấp bất hợp pháp.
3. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài tập trung nghiên cứu về vấn đề thực trạng bán hàng đa cấp ở khu
vực thành phố Hồ Chí Minh làm cơ sở xem xét, đưa ra nguyên nhân của
thực trạng các doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất hợp pháp vẫn tồn tại,
những phân tích về phương thức bán hàng đa cấp , so sánh hai mô hình
bán hàng đa cấp là kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo nhằm hình
thành cơ sở cho việc phân biệt hai mô hình này.
4. đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập trung vào thực trạng bán hàng đa cấp
ở thành phố Hồ Chí Minh và những vấn đề liên quan đến phương thức
bán hàng đa cấp.
Phạm vi nghiên cứu: hoạt động của một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp
ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Về nội dung: đề tài tập trung cơ sở pháp lý để phân biệt mô hình kinh
doanh theo mạng và hình tháp ảo, tìm ra vấn đề cơ bản nhất trong biến
tướng hình tháp ảo gây ra sự nhầm lẫn của mô hình này với mô hình kinh
doanh theo mạng.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Không chỉ tận dụng những kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp làm cơ
sở phân tích, đề tài sử dụng nguồn dữ liệu từ các phương tiện thông tin
đại chúng, vận dụng lý luận để đánh giá tình hình thực tế bán hàng đa
cấp ở thành phố Hồ Chí Minh nhằm đề xuất những phương hướng hoàn
thiện bán hàng đa cấp.
6. Kết cấu đề tài:
Chương 1: Tổng quan về bán hàng đa cấp
Chương 2: Bán hàng đa cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh – Thực trạng
và hướng hoàn thiện
CHƯƠNG 1.
TỔNG QUAN VỀ BÁN HÀNG ĐA CẤP
1. Thực trạng bán hàng đa cấp trên thế giới hiện nay
Trước tiên hãy nói về mô hình bán hàng đa cấp hay còn gọi là kinh
doanh theo mạng (Multi Level Marketing) và tiếp thị đa tầng (Multi
Level Sales) là một phương thức bán lẻ sản phẩm đã xuất hiện trên thế
giới trong khoảng thập niên 70 của thế kỷ XX, và phát triển với tốc độ rất
nhanh chóng, nó đã và đang dần trở thành xu thế phát triển mới của nền
kinh tế các nước trên thế giới.
Đây là một mô hình kinh doanh dựa theo nguyên lý mạng, người
đại diện bán hàng là người quảng bá, tiếp thị và bán sản phẩm của công
ty mình làm đại diện. Theo mô hình giới thiệu thêm người trở thành đại
diện bán hàng dưới sự bảo trợ của mình, khi đó người đại diện bán hàng
sẽ có được thu nhập từ những sản phẩm mình bán được đem lại, khoản
phần trăm hoa hồng từ người mình bảo trợ….
Xuất hiện lần đầu tiên từ Mỹ, nó đã có một lịch sử từ trong quá khứ
đến hiện tại gắn liền với tên tuổi của những cây gạo cội nổi tiếng khắp
thế giới với mạng lưới kinh doanh rộng khắp toàn cầu như: Amway
(American Way Corporation) của Rich De vos và Jey Van Andel, Avon
(Avon Product) của David H. Mc Connell, Cretive Memories,
Longaberger, Alticor, Mary Kay, The Pampered Chef và Shaklee... các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau,
chủ yếu là mỹ phẩm, thức uống dinh dưỡng và máy móc thiết bị.
Khi hình thành, bán hàng đa cấp bắt đầu chuyển mình và trở thành
công cụ đắc lực đối với các nhà kinh doanh, các công ty áp dụng mô hình
kinh doanh mới này đã đạt được nhiều thành công rực rỡ. Nhưng đến
những năm cuối của thập niên 70, mô hình kinh doanh đa cấp bắt đầu bị
sự phản đối gay gắt, mãnh liệt từ nhiều phía.
Năm 1975, trong hội đồng Liên Bang Hoa Kỳ có những nhân vật
phản đối “kinh doanh theo mạng”, và đồng nghĩa nó với mô hình “hình
tháp ảo”_ hình thức kinh doanh lừa đảo đang bị cấm ở Hoa Kỳ. Đây là
đòn đánh đầu tiên của Chính phủ vào “kinh doanh theo mạng”.
Bắt đầu cuộc chiến của các công ty “kinh doanh theo mạng”. Đầu
tiên là công ty Amway, suốt từ năm 1975 đến năm 1979. Cuối năm 1979
tòa án thương mại Liên Bang Hoa kỳ công nhận phương pháp kinh doanh
của Amway không phải là “hình tháp ảo”, và được chấp nhận về mặt luật
pháp. Từ đó, Bộ Luật đầu tiên về “kinh doanh theo mạng” đã ra đời tại
Mỹ.
Từ năm 1979 trở đi đến năm 1990, mô hình này “bùng nổ”, nó
được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng và với nhiều loại sản
phẩm ngày càng phong phú. Phương thức “Bán hàng đa cấp” nhanh
chóng lan truyền và phổ biến ở các nước phát triển như: Mỹ, Anh, Đức,
Thụy Điển,.. Và xuất hiện vài chục năm gần đây ở các nước Châu Á,
trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam,...
Từ năm 1990 trở đi, nhờ tiến bộ của công nghệ thông tin truyền
thông, mô hình này mang một diện mạo mới. Công nghệ thông tin được
đưa vào sử dụng làm cho công việc kinh doanh này trở nên phổ biến, dễ
dàng hơn. Chính vì sự phát triển đó, thời điểm này chính là thời điểm các
tập đoàn lớn kinh doanh theo phương thức truyền thống đã áp dụng
phương thức kinh doanh mới này để kinh doanh sản phẩm của mình như:
Ford, Colgate, Canon, Coca – Cola, Unilever, ......
Từ khi mô hình kinh doanh đa cấp du nhập vào khu vực Châu Á,
làn sóng kinh doanh đa cấp đã được rất nhiều các cơ quan chức năng và
công chúng quan tâm. Nhiều công ty kinh doanh theo mạng đã ra đời và
cũng không ít ông chủ của các công ty kinh doanh đa cấp đã biến mất sau
một thời gian ngắn kinh doanh, mang theo toàn bộ số tiền kinh doanh để
lại những khoản nợ đối với xã hội là vô cùng lớn.
Mô hình kinh doanh theo mạng đạt đến độ phát triển phổ biến thì
mô hình “ảo” của nó, các công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo cũng lớn
mạnh không kém, chính vì thế, giải thích tại sao hiện nay các công ty vi
phạm kinh doanh đa cấp ngày nhiều, ở Mỹ, các nước Châu Âu, Châu
ÁÙ,...với vỏ bọc kinh doanh theo mạng ngày tinh vi.
Thống kê năm 1998 của tờ “Tạp chí kinh tế thế giới” có khoảng
30.000 công ty kinh doanh theo mạng, trong đó có hơn 5.000 công ty, tập
đoàn lớn. Doanh số toàn ngành đạt hơn 400 tỉ USD. Tốc độ tăng trưởng
hàng năm đạt 20% - 30%.
Hiện nay chưa thống kê được chính xác số liệu công ty kinh doanh
theo mạng và các công ty kinh doanh đa cấp bất chính sử dụng mô hình
“hình tháp ảo”. Mô hình này đang gây ra xáo trộn lớn đến xã hội và nền
kinh tế của các nước, kể cả nơi đã sinh ra nó (Mỹ).
Sự tồn tại và phát triển của các công ty kinh doanh đa cấp nổi tiếng
như: Amway, Avon,… đem lại cho xã hội những khoản lợi nhuận khổng lồ
bên cạnh việc cải thiện được một phần lớn đời sống của một bộ phận
người dân đã chứng minh rằng phương thức kinh doanh đa cấp là một mô
hình đang dần phát triển trên thế giới, được nhiều quốc gia chấp nhận và
áp dụng, sức lan rộng rất nhanh từ quốc gia này tới các quốc gia khác.
Kinh doanh đa cấp đang dần trở thành xu hướng, là nguồn kiếm thêm thu
nhập và chủ thể tham gia kinh doanh đa cấp rất rộng, từ người nội trợ,
những nhân viên công ty, người già đến trẻ, tất cả đều có thể tham gia
vào mạng lưới kinh doanh đa cấp để trở thành một mạng lưới và xây
dựng những tuyến dưới kinh doanh cho mình để đem lại lợi nhuận, bổ
sung thêm thu nhập hàng tháng trang trải cho cuộc sống. Thậm chí với
những người có khả năng giao tiếp giỏi cộng với khả năng quảng bá và
mạng lưới của họ cả ngàn người thì mỗi tháng thu nhập từ tuyến dưới của
họ có thể là một khỏan tiền khổng lồ lớn hơn gấp bội so với lương chính
của họ tại một công ty nào đó.
Với tính chất của một công việc không đòi hỏi bắt buộc về thời
gian, nó có thể là một công cụ giúp ta kiếm thêm thu nhập ngoài giờ lao
động chính. Kinh doanh đa cấp dần thể hiện tính ưu việt của nó, điều đó lí
giải tại sao xu hướng thế giới ngày càng nhiều người tham gia vào mạng
lưới kinh doanh đa cấp.
2. Mô hình bán hàng đa cấp
2.1.mô hình kinh doanh đa cấp hợp pháp và mô hình kinh doanh đa cấp
bất hợp pháp
a/ Kinh doanh đa cấp hợp pháp
Kinh doanh đa cấp là phương thức kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ
của doanh nghiệp thông qua nhiều người tham gia ở các cấp khác nhau,
theo đó người tham gia sẽ được hưởng tiền hoa hồng và những lợi ích
khác nhất định từ kết quả hoạt động kinh doanh của mình hoặc từ mạng
lưới do mình tạo ra được doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chấp thuận. Để
được coi là một phương thức kinh doanh đa cấp cần đảm bảo hội đủ các
yếu tố, điều kiện có mạng lưới kinh doanh với nhiều nhánh, nhiều tầng
(đa cấp) và kinh doanh thông qua mạng lưới bán hàng đó.
Nguyên lý phát triển của mô hình này dựa vào hai nguyên lý cơ
bản là chia sẻ và bội tăng.
Phương thức bội tăng: còn gọi là cấp số nhân, nghĩa là mạng lưới
càng về sau càng được phát triển rộng ra, giá trị tiền từ người tiêu dùng đi
lên các tầng của mạng lưới kinh doanh, giá trị đi xuống chính là sản phẩm
hoặc dịch vụ có chất lượng cao, mang lại giá trị tương xứng với đồng tiền
bỏ ra khi mua sản phẩm.
Phương thức này được tổ chức như một chuỗi các bậc kế tiếp nhau
trong mạng. Khi tuyển được tuyến dưới, tuyến trên thông thường sẽ được
hưởng lợi nhuận từ tuyến dưới mà mình chịu trách nhiệm.
bậc I
bậc II
bậc III
Một nhánh trong hoạt động của mạng lưới kinh doanh đa cấp:
Bậc I: nhánh trên tuyến (như bậc director, chủ nhiệm,...)
Bậc II, Bậc III : Các nhánh tuyến dưới,…
Nguyên lý chia sẻ: Chúng dựa vào thông tin về chất lượng sản
phẩm được truyền khẩu từ người này đến người khác. Một ví dụ đơn giản
là khi bạn sử dụng sản phẩm thấy tốt, thì chắc chắn sẽ chia sẻ thông tin
mình biết về sản phẩm cho bạn bè, người thân của mình. Phương thức
kinh doanh đa cấp đã tận dụng phương thức quảng cáo truyền miệng vừa
có hiệu quả cao, vừa tiết kiệm chi phí quảng cáo.
Mô hình kinh doanh theo mạng không áp dụng các phương thức
quảng cáo trên các phương tiện thông tin truyền thông thông thường mà
thông qua các đại diện bán hàng tiếp thị để bán sản phẩm bằng những
kiến thức về sản phẩm và kinh nghiệm khi sử dụng sản phẩm của họ.
Như vậy, thực chất nó đã tính chi phí quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đó cho
người đại diện bán hàng được hưởng và người tiêu dùng vẫn phải gánh
chịu chi trả cho những chi phí đó thông qua việc mua hàng.
Từ khi ra đời, trong khoảng vài chục năm đầu, kinh doanh theo
mạng đã mang một bản chất mới và thay đổi cuộc sống của rất nhiều
người, vai trò của nó rất lớn đối với sự thành đạt của mỗi cá nhân và khơi
dậy khả năng tiềm ẩn của con người thông qua các chương trình tập huấn
về kĩ năng bán hàng của doanh nghiệp kinh doanh đa cấp để mỗi cá nhân
có nhiều cơ hội đạt được mục đích của mình.
Phương thức hoạt động các công ty kinh doanh đa cấp kinh doanh
các sản phẩm của mình thông qua các công ty phân phối, các đại diện
bán hàng của mình. Sau khi sản xuất, các sản phẩm đi qua các công ty
phân phối và đại diện bán hàng rồi sau đó đến tay người tiêu dùng mà
không có một chi phí nào cho việc quảng cáo, vận chuyển.
Đối với hàng hóa kinh doanh theo mô hình kinh doanh đơn thuần,
nó đi qua nhiều khâu trung gian: Công ty nhập khẩu, đại lý khu vực, đại
lý bán sỉ, của hàng bán lẻ,… Và khoản chi phí mà doanh nghiệp sẽ phải
chi trả cho các đại lý, vận chuyển, quảng cáo là rất lớn. Chính những
khoản phí đó, doanh nghiệp kinh doanh lấy lại thông qua sản phẩm, làm
cho giá thành sản phẩm tăng lên. Cuối cùng, khách hàng - người tiêu
dùng - là người gánh chịu các khoản phí trên khi mua sản phẩm được bán
theo phương thức truyền thống.
Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp sẽ không phải chi trả các khoản
chi phí sử dụng cho quảng cáo, đại lý bán hàng,… mà sử dụng cho việc
nâng cao chất lượng sản phẩm, hoa hồng cho nhân viên. Trong mô hình
kinh doanh đa cấp sản phẩm mang tính độc quyền và không được bán
rộng rãi ngoài các cửûa hàng tạp phẩm, các đại lý hàng hoá thông thường
nên sẽ tránh bị nhái sản phẩm, loại bỏ được chi phí quảng cáo khổng lồ,
tránh được nhiều rủi ro trong kinh doanh, và giúp nâng cao chất lượng sản
phẩm, đẩy mạnh khả năng tồn tại của các doanh nghiệp.
Niềm tin sản phẩm được đề cao và mô hình quảng cáo, tiếp thị
được truyền bá bằng thông tin truyền miệng vì thế chất lượng sản phẩm
đóng là yếu tố có vai trò quan trọng trong công tác quảng bá và bán sản
phẩm. Yêu cầu về sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp sẽ
có tác động lớn đến