Đề tài Báo chí với vấn đề quảng bỏ du lịch Hạ Long

Trong thời đại ngày nay, du lịch không cũn là điều xa lạ đối với con người. Mỗi ngày, dũng khách du lịch trên thế giới đó, đang và sẽ tỏa đi muôn nơi để khám phá những điều kỳ bí, mới mẻ ở các chân trời mới. Hiện nay, du lịch được đánh giá là ngành công nghiệp vàng, cung cấp nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, tiềm năng du lịch là rất lớn. Đó là những điểm du lịch tự nhiên như các bãi tắm tuyệt đẹp dọc 3260km đường bờ biển Bắc - Nam như: Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lũ, Nha Trang, Vũng Tàu , hay cỏc hang động caxtơ tự nhiên lung linh, huyền ảo say đắm lũng người như động Tam Thanh, Nhị Thanh (Lạng Sơn), “Nam Thiên đệ nhất động” Phong Nha, Kẻ Bàng Ngoài ra, du lịch văn hóa - lịch sử cũng thu hút được đông đảo sự chú ý của du khỏch như Cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An Nụ cười Việt Nam cùng khẩu hiệu “Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới” đang là hình ảnh gõy ấn tương, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho phát triển du lịch Việt Nam. Nhắc đến du lịch Việt Nam không thể không nhắc tới Vịnh Hạ Long - niềm tự hào của nhân dân cả nước. Hạ Long hội tụ đầy đủ những yếu tố thiên tạo và nhân tạo - điều mà các điểm du lịch khác khó có được. Đó là vẻ đẹp thuần kết, huyền diệu của tự nhiên, từ bãi biển tuyệt đẹp; vịnh với hệ thống hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ sắp xếp ngẫu nhiên, hệ thống động thực vật phong phú Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa - lịch sử do con người tạo nên như: làng chài biển, các đồ cổ vật cũn tồn tại hệ thống nhà hàng, khách sạn Chính tất cả những yếu tố đó đó tạo nên ở Hạ Long một sức lụi cuốn du khỏch thập ương đến tham quan, chiêm ngưỡng. Đồng thời cũng vì thế mà UNESCO đó 2 lần cụng nhận Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới ( Lần đầu tiên vào ngày 17-12-1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng di sản thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái lan. Và năm 2000, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ 2 - Di sản thiên nhiên thế giới bởi giá trị địa chất, địa mạo). Chính những điều này đó khẳng định giỏ trị ngoại hàng mang tớnh toàn cầu của Vịnh Hạ Long.

doc49 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Báo chí với vấn đề quảng bỏ du lịch Hạ Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài: Trong thời đại ngày nay, du lịch không cũn là điều xa lạ đối với con người. Mỗi ngày, dũng khách du lịch trên thế giới đó, đang và sẽ tỏa đi muôn nơi để khám phá những điều kỳ bí, mới mẻ ở các chân trời mới. Hiện nay, du lịch được đánh giá là ngành công nghiệp vàng, cung cấp nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, tiềm năng du lịch là rất lớn. Đó là những điểm du lịch tự nhiên như các bãi tắm tuyệt đẹp dọc 3260km đường bờ biển Bắc - Nam như: Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lũ, Nha Trang, Vũng Tàu…, hay cỏc hang động caxtơ tự nhiên lung linh, huyền ảo say đắm lũng người như động Tam Thanh, Nhị Thanh (Lạng Sơn), “Nam Thiên đệ nhất động” Phong Nha, Kẻ Bàng… Ngoài ra, du lịch văn hóa - lịch sử cũng thu hút được đông đảo sự chú ý của du khỏch như Cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An… Nụ cười Việt Nam cùng khẩu hiệu “Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới” đang là hình ảnh gõy ấn tương, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho phát triển du lịch Việt Nam. Nhắc đến du lịch Việt Nam không thể không nhắc tới Vịnh Hạ Long - niềm tự hào của nhân dân cả nước. Hạ Long hội tụ đầy đủ những yếu tố thiên tạo và nhân tạo - điều mà các điểm du lịch khác khó có được. Đó là vẻ đẹp thuần kết, huyền diệu của tự nhiên, từ bãi biển tuyệt đẹp; vịnh với hệ thống hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ sắp xếp ngẫu nhiên, hệ thống động thực vật phong phú… Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa - lịch sử do con người tạo nên như: làng chài biển, các đồ cổ vật cũn tồn tại hệ thống nhà hàng, khách sạn… Chính tất cả những yếu tố đó đó tạo nên ở Hạ Long một sức lụi cuốn du khỏch thập ương đến tham quan, chiêm ngưỡng. Đồng thời cũng vì thế mà UNESCO đó 2 lần cụng nhận Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới ( Lần đầu tiên vào ngày 17-12-1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng di sản thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái lan. Và năm 2000, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ 2 - Di sản thiên nhiên thế giới bởi giá trị địa chất, địa mạo). Chính những điều này đó khẳng định giỏ trị ngoại hàng mang tớnh toàn cầu của Vịnh Hạ Long. Không chỉ dừng lại ở đó, ngày nay, Vịnh Hạ Long đang được đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế biết tới như một “ứng viên sáng giá” trong cuộc bình chọn 7 kỡ quan thiên nhiên thế giới mới do tổ chức New Open World (NOW) phát động. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long núi riờng và vẻ đẹp nước Việt Nam nói chung ra toàn thế giới; đồng thời là thời cơ ngàn vàng để du lịch Hạ Long và Việt Nam phát triển vượt bậc so với trước. Vịnh Hạ Long thực sự đó trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam. Báo chí - với vai trò là phương tiện truyền thống đại chúng rộng rói và hiệu quả cần cú sự nhanh nhạy nắm bắt “thời cơ ngàn vàng” nói trên. Thực tế, trong những năm qua, báo chí đó đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của du lịch nước nhà. Không chỉ có những thông tin phản ánh, đưa ra những nhận xét chung, mà báo chí cũn đưa tin, truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có tính chỉ đạo, định hướng dư luận trong việc phát triển đất nước, du lịch đúng hướng, phù hợp xu thế phát triển của đất nước. Chính vì vậy khi lựa chọn đề tài “Báo chí với vấn đề quảng bỏ du lịch Hạ Long”, người viết một lần nữa muốn khẳng định hiệu quả truyền thông báo chí trong việc phát triển du lịch Hạ Long và đóng gúp của Báo chí trong cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đề tài “Báo chí với vấn đề quảng bá du lịch Hạ Long” cố gắng tiếp cận, tỡm hiểu vấn đề ở những giá trị thực tiễn mà báo chí đó, đang làm được đối với vấn đề quảng bỏ du lịch, hình ảnh Hạ Long; đồng thời mở ra có tính dự đoán những đóng góp của ngành trong tương lai. Tính thời sự nóng hổi của đề tài trong hôm nay và chắc chắn cũn gợi mở nhiều khớa cạnh trong tương lai. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài. Đề tài đi vào vấn đề có ý nghĩa thực tiễn xó hội, khẳng định tính chất hoạt động báo chí trong cuộc sống cụ thể và đạt hiệu quả. Trên cơ sở đánh giá những thành tựu và hạn chế của báo chí đối với vấn đề phát triển tiềm năng du lịch Hạ Long trong năm vừa qua; bài nghiên cứu này có thể đưa ra một số giải pháp kiến nghị cho báo chí trong cụng tỏc hỗ trợ cho ngành Du lịch nói riêng và các mặt đời sống khác nữa phát triển qua đó phát huy hơn nữa vai trò to lớn của bỏo chớ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng: đề tài nhằm nghiờn cứu hình ảnh Vịnh Hạ Long, ngành du lịch Hạ Long được truyền tải trên các phương tiện truyền thông báo chí ở nước ta . - Phạm vi: Nghiên cứu thực trạng của ngành du lịch Hạ Long được đăng tải trên một số tờ báo năm 2007, cụ thể: + Bỏo Quảng Ninh + Một số tờ bỏo in: Tạp chớ Du lịch, bỏo Tuổi Trẻ, Thanh Niờn. + Báo mạng điện tử: Tuổi trẻ Online, báo Điện tử tỉnh Quảng Ninh, Báo Vietnamese. + Trang Web của Ban quản lý Vịnh Hạ Long. + Một số tư liệu khác. 4. Phương pháp luận: Dựa vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quảng bá hình ảnh và phỏt triển du lịch Hạ Long, phương pháp khảo sát, nghiên cứu tư liệu trên các báo, tạp chí để phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề. 5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. Đề tài báo chí với sự phát triển du lịch đó được đề cập tới khá nhiều, ví dụ như: Khóa luận tốt nghiệp ngành báo chí khóa 1996-2000 hệ chính quy của Nguyễn Minh Chi với đề tài “Báo chí với việc phát triển tiềm năng du lịch văn hóa Việt Nam”; hay cũn một số nghiờn cứu, khúa luận khỏc nữa. Những đề tài đó được nghiệm thu trước đây là nguồn tự liệu tham khảo bổ ích cho người viết thực hiện nghiên cứu đề tài mới này. Tuy tính chất của đề tài chỉ ở phạm vi hẹp, chưa đề cập được hết những vấn đề mang tính rộng lớn, xó hội húa cao hơn. Nhưng chắc chắn, đề tài này mang tính thời sự nóng hổi, có giá trị tương đối trong điều kiện khách quan của ngành du lịch Hạ Long hiện nay. 6. Kết cấu của đề tài. Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục thỡ bài nghiờn cứu được cấu thành từ 3 chương: Chương 1: Tổng quan về du lịch và du lịch Hạ Long. Trình bày những vấn đề, cơ sở lý luận chung về ngành Du lịch ở nước ta, về giới thiệu về Vịnh Hạ Long và hoạt động du lịch ở Hạ Long hiện nay. Chương II: Vai trò của báo chí đối với du lịch nước ta nói chung và du lịch Hạ Long núi riêng. Đi sâu phân tích, đánh giá tổng hợp làm nổi bật những nội dung, vấn đề mà báo chí truyền tải về vấn đề du lịch (sơ qua) đặc biệt là về du lịch Hạ Long, đồng thời nhỡn nhận, đánh giá những ưu điểm cũng như hạn chế của báo chí đối với công tác quảng bá du lịch Hạ Long thời gian qua. Chương III: Những giải pháp, kiến nghị để báo chí phát huy vai trò hơn nữa trong việc quảng bá du lịch Hạ Long. Nội dung của bài nghiên cứu được trỡnh bày theo cỏc chương mục nêu trên. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ DU LỊCH HẠ LONG KHÁI NIỆM CHUNG VỀ DU LỊCH Trên thế giới, bùng nổ du lịch là một tất yếu khách quan cùng với sự tăng trưởng kinh tế, xu thế hoà nhập, với nhu cầu tối thượng của con người là hiểu chính mỡnh và hiểu thế giới xung quanh. Như vậy, du lịch nếu hiểu theo nghĩa bao quát có thể là quá trỡnh tiếp cận để cảm nhận “cái đẹp”, để tỡm tới điều “thiện” và “tiến bộ”. Cố gắng đưa ra một định nghĩa hoàn chỉnh về du thật là khó bởi với mỗi góc độ tiếp cận khác nhau, sẽ có những cách hiẻu khác nhau. Trong một văn bản có tính quy phạm nhất của ngành du lịch hiện nay, du lịch được hiểu là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mỡnh nhằm thỏa món nhu cầu thăm quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định. Tất nhiên, khỏi niệm trờn chỉ cú tớnh chuyờn ngành vì vậy cần đưa ra một cách hiểu rộng rói hơn cho tất cả mọi người. Với quan điểm ấy, các học giả biên soạn “Bách khoa toàn thư Việt Nam” tách thuật ngữ du lịch ra thành 2 phần để định nghĩa: * Nghĩa thứ nhất: giống như trong Pháp lệnh du lịch coi du lịch là một hiện tượng xó hội. * Nghĩa thứ hai: Du lịch được coi là một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt: nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thên tỡnh yờu đất nước, đối với nước ngoài là tỡnh hữu nghị với dõn tộc mỡnh; về mặt kinh tế, du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn, cú thể coi là hình thức xuất khẩu hàng húa và dịch vụ tại chỗ. Theo gốc từ tiếng Hán, du lịch là sự chuyển động, di dời (Du – đi, lịch – trải). Nhưng trên thực tế đời sống cũn cho thấy một hình thức du lịch giỏn tiếp, du lịch ở trạng thỏi tĩnh. Cú thể lấy vớ dụ trong những hoạt động du lịch thông qua sách báo, tranh ảnh, tạp chí…như chương trỡnh “ Du lịch qua màn ảnh nhỏ”( VTV2), chuyờn mục “ vũng quanh đất nước” (Thế giới phụ nữ)… Như vậy Du lich mở rộng khái niệm ở du lịch gián tiếp. Viện sĩ Nguyễn Khắc Viện đưa ra quan niệm khá ngắn gọn, tuy nhiên không hề đơn giản, coi du lịch là sự mở rộng không gian văn hóa của con người. Mặc dù quan niệm trên cũng lấy con người làm trung tâm song thước đo du lịch được nhấn mạnh ở giá trị cảm nhận sau mỗi chuyến đi. Nhỡn chung, tất cả những khỏi niệm du lịch vẫn vẫn thường được sử dụng trên báo chí. Bởi cho dù du lịch là một ngành kinh tế hay một hiện tượng xó hội thỡ nú vẫn nằm trong sự vận động phát triển của đời sống xó hội và là đối tượng phản ánh của báo chí. Cỏc loại hình du lịch Ngày nay, cỏc loại hình du lịch phỏt triển khụng ngừng do nhu cầu ngày càng đa dạng và nâng cao của khách du lịch. Nhỡn chung xu hướng du lịch thế giới hiện nay diễn ra theo hai loại hình lớn là du lịch sinh thỏi và du lịch văn hóa. Du lịch sinh thái là du lịch hường về thiên nhiên xanh với nhiều mục tiêu khác nhau như ngắm cảnh, tắm biển, săn bắn, leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Ở Việt Nam cũng có tiềm năng thiên nhiên phong phú đa dạng để phát triển du lịch và sinh thái. Trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên giới thiệu các điểm du lịch sinh thỏi, tạo sức cuốn hỳt mạnh mẽ với cụng chỳng cựng khỏm phỏ cảnh quan thiên nhiên kỡ vĩ của nỳi rừng Việt Nam, cảnh sắc bình yờn của làng quờ Việt Nam với những miệt vườn cây trái miền Nam, hệ thống kênh rạch, bản sắc Tây Bắc rẻo cao. Du lịch văn hóa là loại du lịch mà du khách muốn được thẩm nhận bề dày lịch sử, bề dày văn hóa của một đất nước thông qua các di tích lịch sử, di tích văn hóa, những phong tục tập quán cổ truyền ( các giá trị văn hóa phi vật thể): Lễ hội, tín ngưỡng, trang phục, điều kiện sinh hoạt. Hiện nay, du lịch văn hóa được coi trọng ở tất cả các nước. Nó mang sắc thái riêng của mỗi quốc gia trong phát triển du lịch.Chúng ta có một nền văn hóa phong phú, độc đáo và đặc sắc để phát triển du lịch, trải dài theo suốt chiều dài của lịch sử dân tộc, phân bố rộng khắp trên phạm vi cả nước, bao gồm những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.Trong đó có các “ nguyên liệu” của du lịch văn hóa cần được giữ gỡn và phỏt huy bởi xu thế du lịch văn hóa là trở về với giáo dục. Như vậy “ nguyên liệu” cho phát triển du lịch văn hóa là yếu tố văn hóa: Cụ thể: Di tớch lịch sử Di tích văn hóa Phong tục tập quỏn Cỏc loại hình nghệ thuật Ngành nghề truyền thống. Các giá trị văn hóa không chỉ là đối tượng “khai thác” của du lịch mà thường xuyên được phản ánh, xuất hiền trên báo chí. Bằng khả năng thông tin đại chúng của mỡnh Báo chí gúp phần kớch thớch hoạt động du lịch văn hóa. Quan trọng hơn là nhân rộng thông tin nó giới thiệu và giữ gỡn bảo tồn cỏc giỏ trị văn hóa tới mọi đối tượng độc giả. Vì vậy trong những năm qua báo chí dành nhiều chuyên mục, hình thức phong phỳ để giới thiệu về bản sắc văn hóa Việt Nam, khẳng định lũng tự hũa của đất nước – con người Việt Nam. Qua các bài viết về xứ Huế trầm mặc ẩn dấu bao giá trị văn hóa, Hội An, Đền Hùng, làng Việt cổ Đường Lâm…đem lại rất nhiều điều mới mẻ mà chỉ cần du lịch văn hóa trên báo chí cũng thật thú vị và đầy ý nghĩa. Du lịch Hạ Long Những đặc điểm về Hạ Long Đặc điểm tự nhiên Nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, vịnh Hạ Long là vùng lừm của vịnh Bắc Bộ, bao gồm vựng biển của thành phố Hạ Long, thị xó Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Phớa tây nam vịnh giáp đảo Cát Bà, phía đông là biển, phần cũn lại giỏp đất liền với đường bờ biển dài 120 km, được giới hạn từ 106° 58`- 107°22` kinh độ đông và 20° 45`- 20° 55` vĩ độ bắc với tồng diện tích 1553 km² gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Đảo của vịnh Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch tập trung ở 2 vùng chính là vùng phía đông nam ( thuộc vịnh Bái Tử Long ) và vùng phía tây Nam ( thuộc vùng vịnh Hạ Long) có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 -280 triệu năm. Vùng tập trung dày đặc các đảo đá có phong cảnh ngoạn mục và nhiều hang động đẹp nổi tiếng là vùng trung tâm di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, bao gồm vịnh Hạ Long và một phần vịnh Bái Tử Long. Vùng di sản thiên nhiên được thế giới có diện tích 434 km² bao gồm 775 đảo, như một hình tam giỏc với ba đỉnh là đảo Đầu gỗ ( phía tây), hồ Ba Hầm ( phía Nam), đảo Cống Tây ( phía Đông), vùng kế bên là khu vực đệm và di tích danh thắng quốc gia được Bộ văn hóa Thông tin xếp hạng năm 1962. Những ai từng đến vịnh Hạ Long đều có cảm giác như đi giữa một thế giới động vật trải qua hàng ngàn năm hóa đá, mỗi đảo có một hình thự kỡ lạ. Đảo trên vịnh Hạ Long có chỗ quần tụ lại, nhỡn xa ngỡ chồng chất lờn nhau, nhưng cũng có chỗ đảo đứng dọc ngang, xen kẽ nhau tạo thành tuyến chạy dài hàng chục kilômét như một bức tường thành vững chói ngăn mặt biển với chân trời. Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thế giới lần thứ 1 vì giỏ trị thẩm mĩ, Hạ Long có vẻ đẹp tạo dáng cực kỡ phong phỳ của đảo đá với quy mô khác nhau phân bố trên diện rộng hàng ngàn kilômét vuông. Bên cạnh đó là vẻ đẹp của các hang động, hệ sinh thái đa dạng, quý hiếm. Theo thống kờ của ban quản lớ vịnh Hạ Long, trong 1969 đảo vịnh Hạ Long có đến 1921 đảo đá ngoài dáng vẻ kỡ lạ trầm mặc như một pháo đài đá soi bóng xuống mặt vịnh, cũn mang trờn mỡnh một thảm thực vật đặc trưng, phong phú và tuyệt diệu cho đến nay vẫn là tấm màn bí mật với nhiều người. Trong báo cáo của văn phòng tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc gia cho biết thảm thực vật trờn đảo đá của Hạ Long gồm hơn một ngàn loài. Thiên nhiên đá vôi với môi trường độc đáo cho thấy 7 loài thực vật chỉ có thể thích nghi với điều kiện sống trên các đảo Bái Tử Long mà chưa thấy nơi nào khác trên thế giới như Thiên Tuế Hạ Long, cọ Hạ Long, khổ cử đại nhung…Đặc biệt, trên đảo của vịnh Hạ Long, mấy năm gần đây, các nhà khoa học đó phỏt hiện một giống trỳc mọc ngược khác với các cây trúc khác khi mọc cành chĩa lên trời, cũn cõy trỳc Hạ Long khi mọc lại chĩa cành xuống đất. Loài trúc này gần đây thường được vạn chài dùng làm cần câu hải sản rất chắc chắc. Các đảo đá đổ bóng râm xuống vinh, chân đảo nhiều hang hốc nên các loài cá sống dưới đáy, cá lớn, cá dữ sống gần bờ thường quanh quẩn trong rừng đảo. Tài liệu của Phân viện Hải dương học Hải Phòng cho thấy: Hạ Long cú 1151 loài động vật thỡ đó gần 500 loại cỏ, 57 loài cua…Tài liệu lưu lại tại Bảo tàng Quảng Ninh cho biết: vào năm 1898, tờ “ tin Hải Phòng” xuất bản bằng tiếng Pháp đưa tin: “ rồng xuất hiện trên vịnh Hạ Long !”. Theo lời kể của viên thiếu tá Pháp Legderin, thuyền trưởng tàu Avalence có gặp đôi rắn biển khủng lồ trên vịnh Hạ Long. Mỗi con vật này dài 20 m, trong đó đầu và cổ dài chừng 4m, thân con vật này phủ một lớp lụng ngắn và màu nõu. Cũn trong tập kớ Hải Long của ụng Nguyễn Tiến Phước là nhân viên của Pháp trên tàu Espadon thường xuyên tuần trên vùng biển Hạ Long, ông Phước kể lại rằng: ông cùng thủy thủ đoàn đó 3 lần chứng kiến đôi rắn này xuất hiện trên vịnh Hạ Long vào các năm 1898, 1900 và năm 2000. Hơn 600 năm trước, Nguyễn Trói sau khi từ quan để về Côn Sơn ở ẩn, đó cú một chuyến chu du dài ngày tới vựng non nước Đông Bắc Nguyễn Trói đó sửng sốt trước vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của vịnh Hạ Long và thốt lên: “Thiên khôi địa thiết phó kỳ quan” (Kỳ quan đất dựng giữa trời cao). Một đặc trưng mà mỗi khi nhắc đến Hạ Long thường làm người ta liên tưởng tới đó là những hình hài đá đầy bí ẩn. Chính điều này tạo nên sự khu biệt rừ rệt cho Hạ Long. Một thế giới sống động những sinh linh bên trong biết bao hình hài bớ ẩn bằng đá. Đi giữa Hạ Long ta ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hóa đá: đảo thỡ giống một người đang đứng hướng về đất liền ( hòn Đầu Người), đảo thỡ giống một con rồng đang bay lượn trên mặt nước ( hòn Rồng), đảo thỡ lại giống một ụng lóo đang ngồi câu cá ( hòn ễng Ló Vọng), hòn Cỏnh Buồm, hòn Trống Mỏi, hòn Lư Hương… Tất cả trông rất thực, thực đến kinh ngạc. Hình dỏng những đảo đá kỳ diệu ấy biến hóa khôn lường theo góc độ ánh sáng trong ngày và theo góc nhin. Tiềm ẩn trong hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, động Tam Cung… Đó thực sự là những lâu đài của tạo hóa giữa chốn trần gian. Du ngoạn trên vịnh Hạ Long, du khách thường chú ý vào chõn cỏc đảo đá, chỗ mấp mé mặt nước. Ở đây bao đời qua biển cả đó cần cự chạm khắc vào chõn đảo nhiều hình thự kỳ dị, tầng tầng lớp lớp, trụng xa tựa bức phự điêu lượn quanh chân đảo. Trải qua hàng triệu năm, với sự tác động của nước biển, hình thự chạm khắc trờn chõn đảo hằn sâu khiến nhiều chân đảo trở nên muụn hình muụn vẻ. Nhà thơ Reny Alay ( New Zealald) khi đến thăm các đảo đá trên vịnh Hạ Long đó làm một bài thơ có tựa đề “ Hạ Long”, bài thơ có câu : “ Trên mặt biển Đông Nam / Mỗi đỉnh một kỳ quan”. Đặc điểm về lịch sử - văn hóa. Theo những nhà nghiên cứu về văn hóa và lịch sử vịnh Hạ Long thỡ cỏc đảo của vịnh Hạ Long có tên gốc là tên chữ nôm do những người làm nghề chài lưới, Sơn tràng, lính đồn trú sinh sống trên vùng biển Hạ Long từ xa xưa phát hiện và đặt tên như hòn Oản, hòn Dự Dỡ, hòn Ghềnh Đám… Trải qua bao biến cố của tự nhiên và lịch sử, một số không ít đảo mất tên gốc nôm, mang tên âm mới Hán Việt hoặc tên tiếng Hoa và tiếng Pháp như Tuần Châu, Minh Châu, Cẩu Thầu Chảy, Cống Tàu, Êcăng, Latáp… Đảo trên vịnh Hạ Long được đặt tên căn cứ vào hình dỏng ( giống người hoặc vật nào thỡ đặt tên của người hoặc vật đó), hay căn cứ vào sự tích dân gian, sự kiện lịch sử ( núi Bài Thơ, hang Trinh Nữ) hoặc căn cứ vào những đặc sản có trên đảo hay vùng biển quanh đảo để đặt tên ( Ngọc Vừng, hòn Kiến Vàng, đảo Khỉ…). Hang động vịnh Hạ Long cũng nổi tiếng bậc nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Ban quản lý vịnh Hạ Long thỡ hiện nay chưa thể thống kê hết được tất cả các hang động trên 1969 đảo. Từ đầu thế kỉ XX, các nhà thám hiểm địa chất người Pháp khi nghiên cứu vịnh Hạ Long đó khẳng định những hang động này được kiến tạo trong khoảng thời gian kéo dài từ 2 triệu đến 11 ngàn năm trước. Vào năm 1937, một công nhân lũ nấu thủy tinh trong lỳc đào cát để làm nguyên liệu chế tạo thủy tinh đó tỡnh cờ phỏt hiện được một chiếc rỡu đá trên đảo Ngọc Vừng. Phát hiện này đó dẫn đến những nhận xét bước đầu xác định Hạ Long không chỉ là kỡ quan thiên nhiên mà cũn là cỏi nụi của người tiền sử. Sau nhiều tháng tỡm tũi trờn cỏc đảo đá vịnh Hạ Long, các nhà nghiên cứu đó đi đến nhận định: “ Những công cụ đá, đồ đựng bằng gốm, đồ trang sức bằng đá, bằng xương… đó được thu thập và phát hiện ở Hạ Long đều thuộc thời đại hậu kỳ đá mới – thời đại của người tiền sử”. Tiếp đến, váo những năm 1960, tại di chỉ Tấn Mài – Hạ Long, đó khai quật được những mảnh ghè của người vượn, những mũi tên đồng của thời Hùng Vương. Các nhà khoa học đó khẳng định : Đó từng cú một nền văn hóa Hạ Long cách nay từ 3500 – 5000 năm. Từ thời hậu kỳ đá mới đó cú con người sinh sống trên vịnh Hạ Long, dấu vết của người tiền sử đó được phát hiện tại các di chỉ Hang Luồn, Soi Nhụ và Tiên Ông… Gồm đồ đá và tàn tích thức ăn, người tiền sử đó xỏc định vai trò “kinh tế biển” đối với đời sống con người từ ngàn năm trước. Trong số 1969 đảo của Hạ Long chỉ có 40 đảo là có người sống, những đảo này có quy mô từ vài chục đến hàng ngàn hecta và những đảo có người sinh sống tập trung chủ yếu ở phía đông và đông nam vịnh Hạ Long. Nhiều vạn chài sống trôi nổi trên mặt nước. Khác với những vùng biển khác trên đất nước Việt Nam thường có mưa to gió lớn, vịnh Hạ Long có hàng ngàn hòn đảo như tường thành ngăn sóng và bóo lớn. Tàu thuyền trờn vịnh khụng chỉ kà phương tiện đánh cá mà cũn là nhà của n