Công cuộc đổi mới chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã thổi một luồng gió mới vào các hoạt động kinh tế Việt Nam. Nó không những khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước. Tạo công ăn việc làm, tạo đà tăng trưởng và phát triển mà còn đưa nền kinh tế Việt Nam hoà nhập với khu vực và thế giới.
Điều đó đòi hỏi phải thực hiện những chiến lược và chính sách đúng đắn trong từng thời kỳ nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển. Vốn là nguồn lực đầu tiên và cơ bản của sự phát triển và hiện đại hoá đất nước. Những chính sách huy động và sử dụng vốn thích ứng có hiệu quả là động lực cơ bản để phát triển và hiện đại hoá nhanh chóng đất nước.
Xuất phát từ nhận thức đó em chọn đề tài: “Các giải pháp huy động vốn cho đầu tư - Phát triển nền kinh tế”.
29 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp huy động vốn cho đầu tư - Phát triển nền kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
C«ng cuéc ®æi míi chuyÓn tõ c¬ chÕ qu¶n lý tËp trung quan liªu bao cÊp sang c¬ chÕ thÞ trêng cã sù qu¶n lý cña Nhµ níc theo ®Þnh híng x· héi chñ nghÜa ®· thæi mét luång giã míi vµo c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ ViÖt Nam. Nã kh«ng nh÷ng khuyÕn khÝch c¸c thµnh phÇn kinh tÕ ph¸t triÓn, thu hót nguån vèn trong vµ ngoµi níc. T¹o c«ng ¨n viÖc lµm, t¹o ®µ t¨ng trëng vµ ph¸t triÓn … mµ cßn ®a nÒn kinh tÕ ViÖt Nam hoµ nhËp víi khu vùc vµ thÕ giíi.
§iÒu ®ã ®ßi hái ph¶i thùc hiÖn nh÷ng chiÕn lîc vµ chÝnh s¸ch ®óng ®¾n trong tõng thêi kú nh»m ®Èy m¹nh tèc ®é ph¸t triÓn. Vèn lµ nguån lùc ®Çu tiªn vµ c¬ b¶n cña sù ph¸t triÓn vµ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc. Nh÷ng chÝnh s¸ch huy ®éng vµ sö dông vèn thÝch øng cã hiÖu qu¶ lµ ®éng lùc c¬ b¶n ®Ó ph¸t triÓn vµ hiÖn ®¹i ho¸ nhanh chãng ®Êt níc.
XuÊt ph¸t tõ nhËn thøc ®ã em chän ®Ò tµi: “C¸c gi¶i ph¸p huy ®éng vèn cho ®Çu t - Ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ”.
Néi dung
I. C¸c nguån huy ®éng cho ®Çu t - ph¸t triÓn kinh tÕ:
1. Vai trß cña vèn cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ
ViÖt Nam ®ang phÊn ®Êu ®Ó trë thµnh mét níc ph¸t triÓn. §iÒu ®ã ®ßi hái ph¶i thùc hiÖn nh÷ng chiÕn lîc vµ chÝnh s¸ch ®óng ®¾n trong tõng thêi kú, nh»m ®Èy nhanh tèc ®éc ph¸t triÓn. Vèn lµ nguån lùc ®Çu tiªn vµ c¬ b¶n cña sù ph¸t t riÓn vµ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc. Nh÷ng chÝnh s¸ch huy ®éng vµ sö dông vèn thÝch øng cã hiÖu qu¶ lµ ®éng lùc c¬ b¶n ®Ó ph¸t triÓn vµ hiÖn ®¹i ho¸ nhanh chãng ®Êt níc.
Víi th¾ng lîi cña sù ®æi míi kinh tÕ ë ViÖt Nam vµ kÕt qu¶ phÊn ®Êu ®¹t vµ vît nh÷ng chØ tiªu quan träng cña kÕ ho¹ch 5 n¨m 1991 – 1995, ViÖt Nam ®ang chuyÓn qua giai ®o¹n míi ®a ®Êt níc ph¸t triÓn víi nhÞp ®é cao h¬n ®Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng tôt hËu so víi nhiÒu níc xung quanh. §©y lµ ®Æc trng quan träng nhÊt cña giai ®o¹n míi. Cã thÓ nãi tèc ®é ph¸t triÓn cña ViÖt Nam trong 5 n¨m qua ®¹t b×nh qu©n trªn 8%/n¨m cïng víi thµnh qu¶ chèng l¹m ph¸t ®· gióp ViÖt Nam tho¸t ra khái khñng ho¶ng kinh tÕ, nhng cha thÓ tr¸nh ®îc nguy c¬ tôt hËu xa h¬n so víi c¸c níc kh¸c. Do vËy, trong nh÷ng n¨m tíi nhiÖm vô phÊn ®Êu tho¸t khái t×nh tr¹ng níc nghÌo, kÐm ph¸t triÓn vµ tôt hËu so víi c¸c níc xung quanh lµ vÊn ®Ò lín, cã thÓ nãi lµ vÊn ®Ò sèng cßn cña d©n téc ViÖt Nam trong thêi ®iÓm hiÖn nay. Cã thÓ nªu mét sè sè liÖu sau ®©y ®Ó so s¸nh:
- Tèc ®é t¨ng trëng kinh tÕ cña ViÖt Nam trªn 8% nhng tû lÖ t¨ng d©n sè lµ 2,2%.
- Tèc ®éc t¨ng trëng kinh tÕ cña Th¸i Lan lµ 8-9% nhng tèc ®é t¨ng d©n sè chØ trªn 1%.
- Tèc ®é t¨ng trëng kinh tÕ cña Trung Quèc tõ khi chuyÓn sang kinh tÕ thÞ trêng th× 10 n¨m liÒn tèc ®é t¨ng trëng trung b×nh lµ 9%/n¨m, nh÷ng n¨m gÇn ®©y t¨ng 11 –13%/n¨m, nhng d©n sè còng chØ t¨ng trªn 1%.
Nh vËy, vÒ GDP b×nh qu©n ®Çu ngêi th× ViÖt Nam ngµy cµng tôt xa so víi c¸c níc ®ã. Do ®ã ViÖt Nam ph¶i cã tèc ®é ph¸t triÓn nhanh vµ bÒn v÷ng trong nhiÒu n¨m ®i ®«i víi h¹ thÊp tû lÖ t¨ng d©n sè th× míi hy väng tr¸nh nguy c¬ tôt hËu ngµy cµng xa. §Ó lµm ®îc ®iÒu ®ã ViÖt Nam ph¶i cã ®ñ vèn. §èi víi ViÖt Nam, b×nh qu©n ®Ó t¨ng thªm 1 ®ång GDP th× ph¶i ®Çu t 3 ®ång vèn. Do vËy, muèn cã tèc ®é t¨ng trëng tõ nay ®Õn n¨m 2000 trung b×nh 9 – 10%/n¨m th× ph¶i ®Çu t vµo nÒn kinh tÕ kho¶ng 50 tû USD. Trong khi ®ã kh¶ n¨ng nguån vèn trong níc chØ ®¸p øng ®îc theo quy ho¹ch ®Çu t kho¶ng h¬n 40% nhu cÇu (t¬ng ®¬ng víi 20 tû USD) phÇn cßn l¹i ph¶i dùa vµo bªn ngoµi.
Tû lÖ ®ã ®îc tÝnh trªn c¬ së møc tÝch luü trong níc cßn thÊp chØ chiÕm kho¶ng 10% GDP. Theo xu thÕ ph¸t triÓn chung hiÖn nay th× tû lÖ vèn trong níc sÏ t¨ng, vèn ngoµi níc sÏ gi¶m dÇn khi nguån tÝch luü trong níc t¨ng lªn. VÊn ®Ò quan träng hiÖn nay lµ b»ng c¸ch nµo ®Ó hµng n¨m ViÖt Nam thu hót ®îc mét lîng vèn kh¸ lín (íc tÝnh 2 – 3 tû USD) ®ang n»m “®äng” trong nh©n d©n. H¬n n÷a, sè vèn huy ®éng ph¶i t¨ng lªn trong nh÷ng n¨m sau ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ®Çu t chung cña ®Êt níc.
Tríc hÕt, cÇn cã nh÷ng quan ®iÓm míi vÒ tÝnh chÊt ®a d¹ng cña nguån vèn (kh«ng chØ lµ tiÒn tÖ, víi c¸c cÊu thµnh phong phó: Vµng, ngo¹i tÖ, néi tÖ, giÊy tê cã gi¸ trÞ nh mét thø “b¸n tiÒn tÖ” kh¸c, mµ c¶ vËt t kü thuËt, ®Êt ®ai, lao ®éng vµ tri thøc khoa häc...) cho c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc, vÒ viÖc huy ®éng vµ sö dông cã hiÖu qu¶ mäi nguån vèn tiÒn tÖ (®îc coi lµ nguån vèn bao trïm nhÊt, linh ho¹t nhÊt).
Thø hai, ph¶i coi träng nguån vèn trong d©n c vµ c¸c doanh nghiÖp, v× ®©y lµ nguån vèn chñ yÕu cho ng©n s¸ch vµ cho hÖ thèng tÝn dông. Vèn ®Çu t trong níc c¨n b¶n ph¶i dùa vµo tÝch luü tõ néi bé nÒn kinh tÕ. Ph¶i b»ng mäi c¸ch thu hót tèi ®a nguån vèn nhµn rçi trong nh©n d©n ®Ó sö dông cã hiÖu qu¶, ®¸p øng nhu cÇu cña nÒn kinh tÕ quèc d©n.
Mét trong nh÷ng môc tiªu c¬ b¶n trong chiÕn lîc ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi ë ViÖt Nam 1996 – 2000 lµ phÊn ®Êu t¨ng gÊp 2 lÇn GDP trªn mçi ®Çu ngêi vµo n¨m 2000 (so víi n¨m 1990), t¬ng øng víi tû lÖ t¨ng trëng GDP xÊp xØ 10%/n¨m. §Ó thùc hiÖn ®îc môc tiªu trªn, vèn cã vai trß rÊt quan träng.
Thùc hiÖn ®îc môc tiªu t¨ng trëng ®ã cã ý nghÜa rÊt lín:
- §©y lµ ph¬ng thøc duy nhÊt ®Ó rót ng¾n kho¶ng c¸ch chªnh lÖch vÒ tr×nh ®é kinh tÕ – x· héi gi÷a ViÖt Nam vµ c¸c níc kh¸c trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
- Lµ ®iÒu kiÖn tiÒn ®Ò ®Ó c¶i thiÖn tõng bíc møc sèng cña c¸c tÇng líp d©n c, gi¶m t×nh tr¹ng ®ãi nghÌo, thÊt häc, l¹c hËu vÉn cßn phæ biÕn cña mét bé phËn kh«ng nhá cña nh©n d©n hiÖn nay, ®Æc biÖt t¹i c¸c khu vùc n«ng th«n, miÒn nói.
- T¹o ra bíc ngoÆt cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh ®Ó ®Êt níc ®Èy nhanh tiÕn tr×nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹o ho¸ nÒn kinh tÕ cho nh÷ng n¨m sau n¨m 2000.
Qua thùc tiÔn ph¸t triÓn kinh tÕ cña c¸c níc trªn thÕ giíi, ngêi ta vÉn thÊy râ mét ®iÒu: Gi÷a t¨ng trëng vµ vèn ®Çu t cã mèi quan hÖ kh¸ chÆt chÏ, ®Ó ®¹t ®îc møc t¨ng trëng cao, cÇn thiÕt ph¶i cã møc tÝch luü vµ ®Çu t lín, ngîc l¹i møc ®Çu t lín chØ cã thÓ duy tr× dµi h¹n th«ng qua tû lÖ t¨ng trëng cao vµ æn ®Þnh. C¸c b¶ng sè liÖu bªn díi gãp phÇn kh¼ng ®Þnh ®iÒu nªu trªn. Ch©u Phi do cã møc ®Çu t h¹n chÕ – xÊp xØ 20%/n¨m so víi GDP – cho nªn hËu qu¶ lµ møc t¨ng trëng GDP qua c¸c n¨m rÊt thÊp, íc chõng 2,5%/n¨m. Trong khi ®ã, ë ch©u ¸ do liªn tôc duy tr× ®îc møc ®Çu t trªn 30%/n¨m, nªn ®· b¶o ®¶m tèc ®é t¨ng trëng GDP kh¸ tèt vµ æn ®Þnh, trªn 6%/n¨m. §i s©u vµo tõng níc ®îc ghi nhËn cho n¨m 1993, chóng ta còng thÊy cã t×nh h×nh t¬ng tù nh vËy: Nh÷ng níc cã møc ®Çu t cao ®Òu cã møc t¨ng trëng kh¸ nhanh nh Malaixia, Th¸i Lan..., thËm chÝ cã níc nhê møc ®Çu t kh¸ cao (39%/n¨m) mµ ®· ®¹t thµnh tÝch t¨ng trëng kû lôc cña thÕ giíi nh trêng hîp Trung Quèc. Ngîc l¹i, nh÷ng níc cã møc ®Çu t thÊp nh Nepal, Pakistan, MiÕn §iÖn ®· dÉn ®Õn sù t¨ng trëng tr× trÖ, chËm ch¹p, thËm chÝ suy tho¸i nh trêng hîp cña M«ng Cæ (-7,6%).
B¶ng 1: So s¸nh ®Çu t vµ t¨ng trëng kinh tÕ t¹i ch©u Phi vµ ch©u ¸
B×nh qu©n
89 - 90
1991
1992
1993
Ch©u Phi
- GDP thùc tÕ (%)
2,6
1,5
2,0
3,3
- % ®Çu t/GDP
21,0
19,8
19,6
20,6
Ch©u ¸
- GDP thùc tÕ (%)
6,6
5,7
6,6
6,4
- % ®Çu t/GDP
30,2
30,2
31,1
31,3
Nguån: World ecomomic outlook – 1/1993
B¶ng 2: §Çu t vµ t¨ng trëng kinh tÕ t¹i mét sè níc n¨m 1993
Níc
T¨ng trëng GDP (%)
Møc ®Çu t (% GDP)
1. Trung Quèc
13,0
39
2. Hµn Quèc
4,3
36
3. Malaysia
10,4
30
4. Th¸i Lan
7,4
32
5. Nepal
3,1
5
6. Pakistan
3,0
12
7. MiÕn §iÖn
1,2
13
8. M«ng Cæ
7,6
3
Nguån: Asiaweek Review No: 24 – 1993
2. Nguån vèn huy ®éng trong níc
2.1. Tµi chÝnh d©n c:
§©y lµ nguån tµi chÝnh ph©n bè kh«ng ®Òu trªn toµn quèc gia. Tuy nhiªn, nÕu biÕt c¸ch khai th¸c triÖt ®Ó th× nã l¹i lµ mét nguån ®¸ng kÓ cho mçi quèc gia. Nguån vèn tõ d©n c cã thÓ lµ tr¸i phiÕu trªn thÞ trêng hoÆc tiÒn göi ë NHTM. Mét trong nh÷ng nÐt ®Æc thï cña kinh tÕ ViÖt Nam cho tíi nay lµ nÒn kinh tÕ mang nÆng mµu s¾c cña “kinh tÕ tiÒn mÆt”. HÇu kÕt c¸c giao dÞch kinh tÕ trong d©n c vµ mét bé phËn lín gi÷a c¸c tæ chøc kinh tÕ ®îc thùc hiÖn b»ng tiÒn mÆt. H¬n n÷a, ngêi d©n ViÖt Nam theo truyÒn thèng tõ l©u lu«n cã thãi quen tiÕt kiÖm vµ tù cÊt tr÷ tiÒn mÆt vµ c¸c tµi s¶n quý gi¸ nh vµng, b¹c, ®¸ quý... Do vËy, mét bé phËn tµi s¶n, tiÒn mÆt thêng ®îc lu gi÷ trong d©n c mµ cha ®îc khai th¸c huy ®éng, ®Ó phôc vô cho ph¸t triÓn kinh tÕ. Nh×n nhËn vµ ®¸nh gi¸ ®îc tiÒm n¨ng to lín nµy, Nhµ níc ViÖt Nam ®· cã chñ tr¬ng t¨ng cêng huy ®éng néi lùc nµy th«ng qua thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p, chÝnh s¸ch vÒ cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp Nhµ níc, tÝn phiÕu kho b¹c Nhµ níc, tr¸i phiÕu c«ng tr×nh, xóc tiÕn ®Ó h×nh thµnh thÞ trêng chøng kho¸n, ®a d¹ng ho¸ c¸c h×nh thøc huy ®éng vèn qua c¸c quü tiÕt kiÖm...
2.2. Ng©n s¸ch Nhµ níc:
2.2.1. ThuÕ:
HiÖn nay, thuÕ lµ kho¶n thu chñ yÕu ®èi víi mçi quèc gia. Víi khèi lîng lín, ngoµi viÖc bï ®¾p chi tiªu cña ChÝnh phñ, thuÕ lµ nguån vèn quan träng cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c Doanh nghiÖp.
Dï vËy, do thuÕ thu vÒ nh»m chi tr¶ cho c¸c ho¹t ®éng cña ChÝnh phñ nªn kh«ng ®îc sö dông linh ®éng.
2.2.2. PhÝ vµ lÖ phÝ:
Nh÷ng kho¶n nµy ®îc thu chñ yÕu tõ c«ng tr×nh c«ng céng... Nã gãp phÇn lµm t¨ng thu NSNN. Còng nh thuÕ, nguån vèn nµy kh«ng linh ®éng vµ kh«ng dµi h¹n. Tuy nhiªn, nh÷ng nguån thu tõ phÝ vµ lÖ phÝ cã thÓ lµ mét liÒu thuèc kÝch thÝch ®èi víi mét sè ngµnh kinh tÕ c«ng céng vÒ vèn.
2.2.3 Thu tõ c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp:
HiÖn nay, ë ViÖt Nam nh÷ng kho¶n nµy thêng b»ng kh«ng, thËm chÝ ©m. ChØ mét sè Ýt Doanh nghiÖp lµm ¨n cã l·i. Tuy nhiªn, kh«ng thÓ phñ nhËn, ®©y lµ nguån vèn quan träng trong t¬ng lai. C¸c kho¶n thu tõ c¸c Doanh nghiÖp nµy võa lµ nguån cung cÊp thªm cho thÞ trêng tµi chÝnh (cßn nam) võa gãp phÇn ®Çu t cho c¸c Doanh nghiÖp ®Ó ph¸t triÓn, më réng s¶n xuÊt kinh doanh.
2.2.4. Thu tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh:
C¸c c¬ së ho¹t ®éng tµi chÝnh mang tÝnh trung gian vµ còng lµ ®¬n vÞ kinh doanh thu lêi. C¸c tæ chøc nµy ho¹t ®éng linh ho¹t, huy ®éng, lu©n chuyÓn vèn tõ n¬i thõa vèn sang n¬i thiÕu vèn. Nã gãp phÇn lµm cho nguån thu cña NSNN t¨ng thªm.
Ngoµi ra, nguån thu NSNN cßn bao gåm c¶ c¸c nguån thu tõ tµi s¶n c«ng cßn bá phÝ hoÆc tõ c¸c tµi s¶n c«ng do c¸c ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp, lùc lîng qu©n ®éi... n¾m gi÷.
3. Nguån vèn huy ®éng níc ngoµi
3.1. Nguån vèn huy ®éng ®Çu t trùc tiÕp (FDI):
§Çu t trùc tiÕp NN lµ mét lo¹i h×nh di chuyÓn vèn quèc tÕ trong ®ã ngêi chñ së h÷u vèn ®ång thêi lµ ngêi trùc tiÕp qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh ho¹t ®éng sö dông vèn.
§Çu t trùc tiÕp ®îc thùc hiÖn th«ng qua viÖc x©y dùng doanh nghiÖp míi víi quyÒn së h÷u vµ qu¶n lý phô thuéc vµo møc ®é ®ãng gãp cña mçi bªn. Trong ®ã, bªn níc ngoµi ph¶i gãp mét sè vèn tèi thiÓu tuú theo vèn ph¸p ®Þnh vµ luËt §Çu t níc ngoµi ®ång thêi lîi nhuËn thu ®îc còng chia theo tû lÖ nµy.
HiÖn nay FDI, cã c¸c xu híng vËn ®éng sau:
Xu híng tù do ho¸ ®Çu t: thÓ hiÖn trªn 3 b×nh diÖn quèc gia, khu vùc vµ quèc tÕ. §ã lµ viÖc gi¶m dÇn nh÷ng h¹n chÕ vÒ h×nh thøc ®Çu t, vèn gãp, nh©n c«ng, chuyÓn giao c«ng nghÖ... ®ång thêi t¨ng cêng ®µo t¹o nguån nh©n lùc khuyÕn khÝch vÒ tµi chÝnh..., h×nh thµnh hiÖp ®Þnh song vµ ®a ph¬ng.
Vai trß cña c¸c tËp ®oµn xuyªn quèc gia ngµy cµng næi bËt trong viÖc cung cÊp tµi chÝnh vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ cïng kinh nghiÖm qu¶n lý còng lµ mét xu híng míi.
Xu híng míi lµ cã sù vËn ®éng lu©n chuyÓn vèn gi÷a c¸c níc ph¸t triÓn. Vèn FDI, tuy nhiªn, còng cã sù biÕn ®æi t¨ng dÇn vÒ qui m« vµ tèc ®é ph©n vèn vµo c¸c níc ®ang ph¸t triÓn, ®Æc biÖt lµ c¸c níc Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D¬ng.
Cuèi cïng lµ xu híng chuyÓn dÇn lÜnh vùc ®Çu t tõ khai th¸c sang chÕ t¹o vµ dÞch vô, vµo nh÷ng ngµnh ®ßi hái sö dông lao ®éng cã tr×nh ®é cao, t¹o ®îc hiÖu qu¶ kinh tÕ – x· héi lín...
§Çu t trùc tiÕp hiÖn nay chñ yÕu trªn 3 h×nh thøc: hîp t¸c kinh doanh trªn c¬ së hîp ®ång, doanh nghiÖp liªn doanh vµ doanh nghiÖp 100% vèn níc ngoµi.
§Çu t trùc tiÕp mang l¹i c¶ mÆt tÝch cùc vµ tiªu cùc, song nãi chung, c¶ víi níc tiÕp nhËn vµ níc ®Çu t ®Òu cã lîi ë nhiÒu mÆt nh: ë níc tiÕp nhËn sÏ tiÕp thu ®îc khoa häc – kü thuËt – c«ng nghÖ tiªn tiÕn, kinh nghiÖm qu¶n lý, sö dông vèn mét c¸ch hiÖu qu¶ h¬n..., ®èi víi níc ®i ®Çu t: vèn ®Çu t ®îc sö dông víi hiÖu qu¶ cao, chiÕm lÜnh thÞ trêng, tËn dông ®îc nguån nh©n c«ng rÎ m¹t, tr¸nh ®îc hµng rµo b¶o hé mËu dÞch,... Tuy nhiªn, còng cã nh÷ng mÆt tiªu cùc nh: nÕu m«i trêng chÝnh trÞ – Kinh tÕ kh«ng æn ®Þnh sÏ khã thu hót FDI, dÔ bÞ nhËp nh÷ng c«ng nghÖ l¹c hËu kÐm hiÖu qu¶, ph¸ ho¹i m«i trêng,...
3.2. Nguån vèn ®Çu t gi¸n tiÕp (§TGT):
§TGT lµ lo¹i h×nh di chuyÓn vèn gi÷a c¸c quèc gia trong ®ã ngêi chñ së h÷u vèn kh«ng trùc tiÕp qu¶n lý vèn vµ ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng sö dông vèn, hä kh«ng chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ kÕt qu¶ ®Çu t mµ hëng l·i suÊt theo tû lÖ sè vèn ®Çu t.
§Çu t níc ngoµi gi¸n tiÕp chñ yÕu díi h×nh thøc viÖn trî ph¸t triÓn chÝnh thøc (ODA). ODA lµ tÊt c¶ c¸c kho¶n hç trî kh«ng hoµn l¹i hoÆc c¸c kho¶n tÝn dông u ®·i (vay dµi h¹n vµ l·i suÊt thÊp) cña c¸c tæ chøc thuéc Liªn Hîp Quèc, c¸c tæ chøc phi ChÝnh phñ, vµ mét sè c¸c níc còng nh c¸c tæ chøc tµi chÝnh quèc tÕ. ODA gåm cã c¸c kho¶n viÖn trî vµ vay u ®·i.
3.2.1. Nguån vèn viÖn trî:
Lµ c¸c kho¶n mµ c¸c ®èi t¸c cña ODA chuyÓn vµo mét quèc gia (®Æc biÖt lµ cho c¸c dù ¸n ph¸t triÓn) díi h×nh thøc hoµn l¹i hay kh«ng hoµn l¹i. Th«ng thêng, nã sÏ ®i kÌm víi c¸c ®iÒu kiÖn vÒ chÝnh trÞ.
3.2.2. Nguån vèn vay u ®·i:
Lµ viÖc c¸c ®èi t¸c cña ODA cho c¸c níc ®ang ph¸t triÓn vay víi l·i suÊt thÊp, trong thêi gian dµi. Song viÖc cho vay u ®·i còng g¾n chÆt víi th¸i ®é chÝnh trÞ cña c¸c ChÝnh phñ vµ c¸c tæ chøc kinh tÕ quèc tÕ kh¸c nhau.
ODA cã c¸c ®Æc ®iÓm chung lµ: bªn tiÕp nhËn vèn ®îc toµn quyÒn sö dông vèn, vay víi l·i suÊt thÊo, trong thêi gian dµi nhng nãi chung lµ bÞ lÖ thuéc vÒ chÝnh trÞ ®èi víi níc vµ tæ chøc cho vay.
Bªn c¹nh c¸c h×nh thøc ®Çu t trªn cßn cã vay nî th¬ng m¹i vµ KiÒu hèi.
3.3. Vay nî th¬ng m¹i:
Lµ h×nh thøc vay tõ c¸c tæ chøc tµi chÝnh quèc tÕ víi l·i suÊt vµ thêi gian cô thÓ. L·i suÊt nµy thêng cao h¬n nhiÒu so víi l·i suÊt cña vay u ®·i vµ thêi gian l¹i ng¾n h¬n nªn c¸c níc thêng cè g¾ng ®Ó h¹n chÕ kho¶ng vay nµy.
003.4. KiÒu hèi:
Lµ viÖc chuyÓn tiÒn cña ngêi lao ®éng ViÖt Nam ë níc ngoµi vÒ trong níc. Ngêi lao ®éng ra níc ngoµi chñ yÕu qua 2 h×nh thøc lµ xuÊt khÈu lao ®éng vµ ViÖt KiÒu.
Nh vËy, trong nh÷ng n¨m qua, ViÖt Nam ®· huy ®éng vèn nh thÕ nµo tõ c¸c nguån nµy?
II. Thùc tr¹ng qu¸ tr×nh huy ®éng vèn cña ViÖt Nam hiÖn nay
1. Nhu cÇu vèn ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ
ViÖt Nam ®ang thùc hiÖn qu¸ tr×nh ®æi míi toµn diÖn nÒn kinh tÕ tõ c¬ chÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung sang c¬ chÕ thÞ trêng ®Þnh híng x· héi chñ nghÜa ®ång thêi thùc hiÖn më cöa nÒn kinh tÕ tõng bíc héi nhËp víi khu vùc vµ quèc tÕ. Môc tiªu lín cña ViÖt Nam vÒ ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi ®· ®îc x¸c ®Þnh râ trong V¨n kiÖn §¹i héi §¶ng toµn quèc lÇn thø VII vµ tiÕp tôc ®îc kh¼ng ®Þnh t¹i §¹i héi lÇn thø VIII víi mét quyÕt t©m rÊt cao lµ: Tíi n¨m 2020, ViÖt Nam sÏ trë thµnh mét níc c«ng nghiÖp. Muèn ®¹t ®îc môc tiªu nµy th× vèn ®Çu t hµng n¨m ph¶i ®¹t møc 25 – 30% GDP. Do vËy nhu cÇu vèn ®èi víi ViÖt Nam lµ rÊt lín.
ChÝnh phñ ®· cã nh÷ng gi¶i ph¸p tÝch cùc, kÞp thêi nªn mÆc dï trong bèi c¶nh nh vËy nÒn kinh tÕ ViÖt Nam vÉn cã nh÷ng bíc chuyÓn biÕn tÝch cùc. So víi n¨m 2001, nhÞp ®é t¨ng trëng GDP n¨m 2002 dù kiÕn ®¹t kho¶ng 7%, gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp íc t¨ng 14,4% trong ®ã khu vùc doanh nghiÖp Nhµ níc t¨ng 11,9%, khu vùc ngoµi quèc doanh t¨ng 19,3%, khu vùc cã vèn ®Çu t níc ngoµi t¨ng 14,7%. S¶n xuÊt n«ng nghiÖp chuyÓn dÞch bíc ®Çu vÒ c¬ cÊu s¶n xuÊt c©y trång vËt nu«i, tèc ®é t¨ng trëng kh¸ cao, ®¹t 5%. Tèc ®é t¨ng gi¸ trÞ s¶n xuÊt c¸c ngµnh dÞch vô íc ®¹t 6,7%... C¸c c©n ®èi lín trong nÒn kinh tÕ nh×n chung ®îc b¶o ®¶m.
ViÖc s¾p xÕp l¹i c¸c doanh nghiÖp Nhµ níc còng cã bíc tiÕn ®¸ng kÓ. ¦íc tÝnh trong n¨m 2002, cã kho¶ng 250 – 300 doanh nghiÖp ®îc cæ phÇn ho¸; ®· chuyÓn mét sè Tæng c«ng ty Nhµ níc sang ho¹t ®éng theo m« h×nh c«ng ty mÑ – c«ng ty con. KÕt qu¶ ®iÒu tra míi ®©y ®èi víi 422 doanh nghiÖp ®îc cæ phÇn ho¸ trªn 1 n¨m t¹i 15 tØnh, thµnh phè cho thÊy cæ phÇn ho¸ ®· thùc sù gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp chuyÓn ®æi, t¨ng ®éng lùc cho ngêi lao ®éng, cho doanh nghiÖp. Khu vùc kinh tÕ d©n doanh còng cã nh÷ng chuyÓn biÕn m¹nh mÏ. LuËt Doanh nghiÖp, c¸c chÝnh s¸ch khuyÕn khÝch ph¸t triÓn doanh nghiÖp võa vµ nhá, ph¸t triÓn lµng nghÒ... ®· gãp phÇn huy ®éng tèt c¸c nguån lùc trong c¸c thµnh phÇn kinh tÕ ®a vµo ®Çu t ph¸t triÓn. Thùc thi LuËt Doanh nghiÖp tõ n¨m 2000 tÝnh tíi th¸ng 10/2002 ®· cã kho¶ng 52.000 doanh nghiÖp ®îc thµnh lËp míi víi sè vèn ®¨ng ký míi vµ bæ sung cña c¸c doanh nghiÖp theo LuËt Doanh nghiÖp ®¹t kho¶ng 92.200 tû ®ång (6 tû USD). N¨m 2002, khu vùc kinh tÕ t nh©n trong níc ®ãng gãp kho¶ng 39% GDP. Khu vùc kinh tÕ cã vèn ®Çu t níc ngoµi tiÕp tôc duy tr× kh¶ n¨ng ph¸t triÓn kh¸, t¹o thªm mét sè mÆt hµng míi, thÞ trêng míi, t¨ng thªm søc c¹nh tranh cña s¶n phÈm, ®ãng gãp kho¶ng 13,4% GDP n¨m 2002. Cho ®Õn nay, cã h¬n 3600 dù ¸n cã vèn ®Çu t níc ngoµi ®ang cßn hiÖu lùc, víi tæng vèn ®¨ng ký h¬n 38 tû USD, trong ®ã 1.900 dù ¸n ®· ®i vµo s¶n xuÊt kinh doanh vµ h¬n 1.000 dù ¸n ®ang trong giai ®o¹n x©y dùng c¬ b¶n. N¨m 2002, sè vèn cÊp míi íc ®¹t trªn 2 tû USD vµ sè vèn thùc hiÖn ®¹t 2,3 tû USD. Bªn c¹nh nh÷ng kÕt qu¶ tÝch cùc, t×nh h×nh kinh tÕ x· héi 2002 cßn nhiÒu yÕu kÐm, chi phÝ s¶n xuÊt vµ chi phÝ dÞch vô cña nhiÒu s¶n phÈm cßn ë møc cao, lµm gi¶m kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ. HiÖu qu¶ sö dông vèn ®Çu t cã cha cao, c¬ cÊu ®Çu t cha thËt hîp lý, chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ cßn chËm...
Kú häp thø hai Quèc héi Kho¸ XI võa th«ng qua NghÞ quyÕt vÒ nhiÖm vô ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi n¨m 2003 vµ quyÕt ®Þnh mét sè chØ tiªu chñ yÕu cña kÕ ho¹ch n¨m tíi lµ: tèc ®é t¨ng GDP kho¶ng 7,5%; gi¸ trÞ c¸c ngµnh dÞch vô t¨ng kho¶ng 7%; tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu t¨ng 7 – 8%; l¹m ph¸t dù kiÕn 4%; tæng nguån vèn ®Çu t ph¸t triÓn toµn x· héi t¨ng 15% so víi n¨m 2002 vµ b»ng 35,2% GDP.
Tæng nguån vèn ®Çu t ph¸t triÓn toµn x· héi n¨m 2001 íc thùc hiÖn 150 ngh×n tû ®ång, b»ng 30,8% GDP. Dù kiÕn, tæng nguån vèn ®Çu t toµn x· héi n¨m 2002 sÏ ®¹t 175 ngh×n tû ®ång, t¨ng 17% so víi n¨m 2001 vµ b»ng kho¶ng 32% GDP.
2. Thùc tr¹ng qu¸ tr×nh huy ®éng vèn trong níc
Cã thÓ nãi, vèn níc ngoµi ®· ®¸p øng mét phÇn quan träng nhu cÇu vèn ®Ó thùc hiÖn c¸c môc tiªu ®Çu t ph¸t triÓn, x©y dùng c¬ së h¹ tÇng kinh tÕ – x· héi, nhÊt lµ viÖc tËp trung vèn ®Çu t vµo mét sè lÜnh vùc then chèt nh»m t¹o ®µ ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ. Tuy nhiªn, ViÖt Nam lµ mét níc cã nî níc ngoµi trªn GDP t¬ng ®èi lín, nªn vÊn ®Ò t×m nguån vèn tõ néi bé nÒn kinh tÕ lµ yªu cÇu bøc xóc trong giai ®o¹n hiÖn nay. Tû lÖ tiÕt kiÖm cña d©n c ®· t¨ng lªn ®¸ng kÓ. C¸c h×nh thøc huy ®éng ®· ph¸t huy ®îc ®iÓm m¹nh cña m×nh. Tõ 1995 ®Õn 2000, tû lÖ tiÕt kiÖm trong níc t¨ng tõ 18,2% lªn 272. Tæng quÜ tÝch luü t¨ng trung b×nh hµng n¨m trªn 9,5%. TÝch luü tµi s¶n so víi GDP tõ 1995 ®Õn 2000 t¨ng tõ 27,2% ®Õn 29,5%... §iÒu ®ã cho thÊy, vèn cho ph¸t triÓn, ®Çu t ®· t¨ng lªn ®¸ng kÓ, viÖc huy ®éng vèn ®¹t hiÖu qu¶ cao h¬n.
NSNN ®· ®îc c¬ cÊu l¹i theo híng hiÖu qu¶ h¬n trong ®ã, thu tõ thuÕ vµ phÝ, lÖ phÝ vµo kho¶ng 94,2% lµm t¨ng thu NSNN, tæng thu NSNN t¨ng trung b×nh lín h¬n 8,7%.
Theo kÕt qu¶ ®iÒu tra cña Tæng côc Thèng kª vÒ vèn ®Çu t ph¸t triÓn toµn x· héi trong n¨m 1999 – 2000, nÕu xÐt vÒ c¬ cÊu nguån vèn cho ®Çu t ph¸t triÓn x· héi, th× n¨m 2000 NSNN cÊp 34.600 tû ®ång, chiÕm 23,5%; vèn vay ng©n hµng vµ vay tÝn dông lµ 44.000 tû ®ång, chiÕm 29,8%; vèn tù cã cña c¸c doanh nghiÖp vµ c¸c ®¬n vÞ kinh doanh lµ 57.700 tû ®ång, chiÕm 39,1%; c¸c nguån vèn kh¸c lµ 11.300 tû ®ång, chØ chiÕm 7,6%. Nh vËy, vèn tù cã lu«n chiÕm tû träng lín nhÊt trong tæng vèn ®Çu t ph¸t triÓn toµn x· héi trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. Së dÜ cã t×nh h×nh kh¶ quan nµy lµ do c¸c doanh nghiÖp nhµ níc tù ®Çu t trªn 8.000 tû ®ång mçi n¨m.
C«ng cuéc c¶i c¸ch hÖ thèng thuÕ vÒ c¬ b¶n lµ cã hiÖu qu¶, h×nh thµnh ®îc hÖ thèng thuÕ, c¬ cÊu thuÕ t¬ng ®èi hîp lý gióp thu NSNN chñ yÕu tõ thuÕ ®¹t h¬n 90%.
ThiÕt lËp vµ n©ng cao hÖ thèng tµi chÝnh trung gian (NHTM), hiÖn ®¹i ho¸ ng