Đề tài Các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi tại Công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt
Kinh doanh bảo hiểm (BH) là một hoạt động kinh doanh mang tính đặc thù. Đó là một trong những lĩnh vực đã có từ lâu trên thế giới nhưng thực sự chỉ mới phát triển mạnh mẽ ở VNtrong 10 năm trở lại đây. Cùng với quá trình phát triển và hội nhập của nền kinh tế, tiềm năng thị trường bảo hiểm vẫn còn rộng lớn và có nhiều cơ hội phát triển. Doanh thu phí bảo hiểm trên toàn thị trường luôn có tốc độ tăng trưởng cao trên 25% trong vòng 5 năm gần đây. Tổng doanh thu phí bảo hiểm trên toàn thị trường năm 2004 ước chiếm khoảng 1,9% của GDP, trong khi tỷ lệ này tại các nước trong khu vực là từ 4% đến 6%. Tốc độ tăng trưởng cao và tỷ lệ doanh thu phí trên GDP của VN còn thấp cho thấy tiềm năng phát triển thị trường còn lớn. Tuy nhiên trên thị trường bảo hiểm VN hiện nay mà đặcbiệt là thị trường bảo hiểm nhân thọ (TTBHNT) được đánh giá là khá sôi động với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và toàn diện do sự góp mặt từ cuối năm 1999 của 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (DNBHNT) có vốn đầu tư nước ngoài là Công ty liên doanh trách nhiệm hữu hạn (TNHH) bảo hiểm Bảo Minh-CMG, Công ty TNHH bảo hiểm Manulife, Công ty TNHH bảo hiểm Prudential VN và Công tyTNHH bảo hiểm quốc tế Mỹ (AIA) cùng vớiCông ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt (CTBHNTBV) đã bước vào giai đoạn mới – giai đoạn cạnh tranh quyết liệt và phát triển với tốc độ cao. Tính cạnh tranh mạnh mẽ thể hiện trên tất cả cácmặt như thu hút khách hàng, tuyển dụng đại lý,đưa ra sản phẩm mới, mở rộng địa bàn hoạt động, khuyếch trương quảng cáo, Chính nhờ hoạt động cạnh tranh mà công chúng 5 nhận thức rõ hơn về bảo hiểmnhân thọ (BHNT), chất lượng dịch vụ, chất lượng khai thác được nâng lên, sản phẩm thêm đa dạng đồng thời các doanh nghiệp hoàn thiện thêm điều khoản, quy trình nghiệp vụ, bổ sung các nghiệp vụ gia tăng giá trị, hoàn thiện mô hình tổ chức và quản lý, chế độ thù lao cho đại lý theo hướng hiệu quả cao hơn, phù hợp hơn với đặcđiểm của kinh doanh BHNT. Trước thách thức cạnh tranh như thếthì hơn ai hết, Công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt nhận thức được, nếu muốn tiếp tục tồn tại, mở rộng và phát triển thì bên cạnh việc tập trung vào pháttriển những sản phẩm mới có khả năng sinh lời cao, độ rủi ro thấp thì Bảo Việt cần phải chú trọng đến việc sử dụng có hiệu quảnguồn vốn nhàn rỗi to lớn được tạo ra từ phí BH thu được của khách hàng, nhằm bảo đảm lựa chọn được những danh mục đầu tư thích hợp, an toàn cho nguồn vốn và mang lại hiệu quả kinh tế (KT) cao. Đây là vấn đề sống còn đối với Bảo Việt trong giai đoạn hiện nay bởi thực tế cho thấy chính hoạt động đầu tư tài chính sẽ hình thành phần lớn lợi nhuận cho doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và trở thành xương sống nâng đỡ cho doanh nghiệp (DN). Do ảnh hưởng to lớn của vấn đề sử dụng vốn nhàn rỗi đối với sự tồn tại của Bảo Việt như thế đã thôi thúc tôi chọn đề tài “Các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi tại Công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt”.